Xu Hướng 3/2023 # Vai Trò Của Truyện Cổ Tích Trong Việc Giáo Dục Trẻ Mầm Non # Top 4 View | Kovit.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Vai Trò Của Truyện Cổ Tích Trong Việc Giáo Dục Trẻ Mầm Non # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Vai Trò Của Truyện Cổ Tích Trong Việc Giáo Dục Trẻ Mầm Non được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Truyện cổ tích là một phương tiện giáo dục rất hiệu nghiệm đối với trẻ

1. Truyện cổ tích giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và nhận biết văn hoá.

Khả năng sáng tạo trong giai đoạn phát triển của trẻ rất mạnh mẽ, đa dạng và phong phú. Không những trẻ có thể tưởng tượng ra những tình tiết câu chuyện theo tư duy, cách hiểu của bản thân, mà từ đó còn có thể định hướng nhân cách, nghề nghiệp vả cả lối sống của trẻ sau này. Thông qua việc phản ánh các khía cạnh văn hoá, các câu chuyện thần tiên (theo sự sáng tạo với những nét đặc trung riêng biệt) còn giúp trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa các quốc gia, dân tộc từ đó trẻ sẽ dễ dàng học hỏi những tinh hoa, những chỉ dẫn tốt từ khắp các nền văn hoá, góp phần hình thành một lối nghĩ đa dạng.

2. Truyện cổ tích dạy trẻ phân biệt đúng sai.

Truyện cổ tích dạy trẻ mầm non phân biệt được đúng sai.

Nội dung của các câu chuyện này thường nhắm đến sự đấu tranh giữa thiện và ác, tình yêu và sự mất mác. Những nội dung trên lại có tác động rất mạnh mẽ đến suy nghĩ và thái độ sống của trẻ. Bà Goddard Blythe – Giám đốc Viện nghiên cứu Tâm Sinh lý học thần kinh – cho biết: “Truyện cổ tích dạy trẻ các phân biệt cái đúng và cái sai, không phải không qua việc giáo dục trực tiếp, nhưng là qua những ngụ ý mà truyện muốn truyền tải”. Thật vậy, thông qua những câu chuyện này, trẻ học hỏi được một điều rằng cái thiện luôn luôn chiến thắng và sự hi vọng cho những điều tốt đẹp hơn không bao giờ là lãng phí.

3. Phát triển khả năng tư duy, nhận xét nơi trẻ.

4. Giúp trẻ điều khiển cảm xúc của bản thân.

Chẳng những các câu chuyện cổ tích giúp trẻ hình thành những chuẩn mực xã hội và đạo đức mà, bên cạnh đó, còn giúp trẻ tự rèn luyện và tiết chế cảm xúc bản thân. Chuyên gia nghiên cứu tầm quan trọng của truyện cổ tích đối với trẻ em, tiến sĩ tâm lý học Bruno Bettelheim khẳng định rằng những câu chuyện trên sẽ giúp trẻ vượt qua được những lo lắng và sợ hãi mà ngay cả đến trẻ cũng không thể nào hiểu được. Trong những mẩu chuyện thần tiên, nhân vật chính là các anh hùng nhỏ tuổi, dũng cảm đấu tranh chống lại sự xấu và luôn kết thúc trong chiến thắng huy hoàng. Theo đó, trẻ sẽ tự tưởng tượng một anh hùng cho bản thân để chống lại những sợ hãi.

Truyện cổ tích còn giúp trẻ tự rèn luyện và tiết chế cảm xúc bản thân

Vậy nên vai trò của truyện cổ tích có tác động mạnh mẽ trong việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, đem đến cho trẻ những ước mơ bay bổng, những xúc cảm thẩm mĩ về một thế giới huyền ảo, kích thích và phát triển trí tưởng tượng của các em, mở cánh cửa sổ cho tâm hồn các em hướng vào những ước mơ đẹp đẽ, kích thích những khát vọng của các em muốn hiểu biết, muốn vươn lên những tầm cao của tư tưởng, tình cảm và trí tuệ sau này.

Ý Nghĩa Của Truyện Cổ Tích Trong Việc Giáo Dục Trẻ Thơ

Truyện cổ tích  luôn là món ăn tinh thần được ưa chuộng nhất của trẻ nhỏ. Tại sao vậy? Bởi vì trong những câu chuyện cổ tích đó, bọn trẻ có thể tha hồ suy nghĩ, tưởng tượng ra rất nhiều hình ảnh phong phú khác nhau về niềm tin, cuộc sống và những điều thần thoại mà người lớn vốn không mấy quan tâm nhưng với chúng lại thật phi phàm, đáng ngưỡng mộ.

Không cần phải làm màu, những câu chuyện cổ tích với hình ảnh giản đơn cùng với cốt chuyện tự nhiên lại lôi cuốn bọn trẻ không kém gì sức hút của những bộ đồ chơi thông minh ngày nay. Đó cũng là một trong những điều đáng tự hào cho nền văn học, nghệ thuật mà cha ông ta để lại.

Lý do khiến những cuốn truyện cổ tích luôn thu hút bọn trẻ

Ngay sau khi rời vòng tay bồng bế của mẹ, bà, những đứa trẻ bắt đầu tới trường và hòa nhập với môi trường mới. Khi đó, chúng bắt đầu phải tự làm nhiều việc khác mà không có sự ưu ái nào như khi ở nhà: thất vọng, va vấp, sự ganh đua giữa các bạn cùng trang lứa, sự so sánh với những người xung quanh, tinh thần trách nhiệm… Điều đó đôi khi làm trẻ cảm thấy bị cô độc và lo lắng.

Truyện cổ tích là những điểm mốc

Truyện cổ tích mang đầy đủ những yếu tố ly kỳ, cuốn hút trẻ ở cả tình tiết với những viễn cảnh mang tính chất vạn năng, hư ảo như ông bụt, mụ phù thủy…. Những hình ảnh anh hùng mạnh mẽ vươn lên từ sự khó khăn như Thạch Sanh hay là hình ảnh người phụ nữ đảm đang, hiền lành trong chuyện tấm cám…… Tất cả những yếu tố đó tạo nên lòng tin của trẻ với những điều xung quanh mình, chấp nhận và vượt qua những khó khăn đó

Những câu chuyện khác nhau với kết cấu phân chia rõ ràng những nhân vật theo những phe tốt –  xấu, thiện – ác, giàu – nghèo khác nhau giúp trẻ nhận thức được những điều xung quanh và hiểu biết về cách ứng xử, đối nhân xử thế của các nhân vật, qua đó có cái nhìn khái quát về thế giới quan hữu hình, học cách ứng xử với các tình huống trong cuộc sống và có xu hướng bắt chước. Vậy mới nói truyện cổ tích có ảnh hưởng rất sâu đậm tới tâm tư, tình cảm của thế hệ trẻ nước ta

Mỗi câu chuyện khác nhau mang một thông điệp khác nhau với kết cấu những lớp nhân vật khác nhau. Điều này không chỉ mang lại sự mới mẻ về cách nhìn nhận mà còn làm cho câu chuyện của trẻ thêm hấp dẫn hơn. Những hình ảnh người phụ nữ tần tảo, hiền lành rồi cũng có kết cục tốt như Tấm trong truyện tấm cám và ngược lại là hình ảnh của Cám. Hay hình ảnh người đàn ông chân chất, thật thà rồi cũng được đền đáp xứng đáng như truyện Thạch Sanh…….. Tất cả những điều đó mang lại một thế giới với niềm tin và sự chân thành trong trí óc trẻ

Niềm tin của trẻ rất mong manh và đơn giản. Những câu truyện kể thường ngày, những mẩu chuyện cổ tích sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc tới tâm hồn trẻ. Niềm tin đó rất dễ hình thành và cũng dễ mất đi. Do đó, các phụ huynh cần cho trẻ tiếp xúc, học hỏi những điều hay, lẽ phải để tâm hồn trẻ luôn trong sáng với những câu chuyện riêng của mình.

Những câu chuyện cổ tích được bé tiếp nhận một cách nhanh chóng, đơn giản với cả những yếu tố hư ảo. Những tình tiết hư ảo, những câu chuyện đầy phép thuật vẫn lôi cuốn và niềm tin của trẻ vẫn tin toàn toàn vào điều đó.

Partager :

Twitter

Facebook

Thích bài này:

Thích

Đang tải…

Sáng Kiến Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 5 Tuổi Bằng Truyện Cổ Tích

Giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi bằng truyện cổ tích

I /Đặt Vấn Đề: Giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi bằng truyện cổ tích

Văn học dân gian đóng vai trò là: “Bầu sữa mẹ” (theo cách nói của MGORKI-Nhà văn Nga vĩ đại )Nuôi dưỡng nền văn học .

Nếu không có thể thơ lục bát được hình thành và đào luyện từ trong ca dao dân tộc thì không thể có truyện Kiều của Nguyễn Du.Không có kho tàng truyện cổ tích cực kỳ phong phú thì không có Truyền Kỳ Mạn Lục của Nguyễn Dữ. Nhiều nhà văn thơ khác của dân tộc đã học tập,tiềp thu những hìn tượng nghệ thuật,những cốt truyện và nhất là cách nhìn nhận về con người và cuộc sống trong văn học dân gian truyền thống để tạo nên tác phẩm văn học của họ như: Hồ Chí Minh,Nguyễn Khuyến,Tố Hữu,Trần Đăng khoa…

Trong đó truyện cổ tích là một trong những thể loại chủ yếu của văn học dân gian nó cũng là thể loại có nhiều vấn đề phức tạp và phong phú . Thông qua những sáng tạo nghệ thuật cổ tích ,tác giả dân gian đã gửi vào đó quan niệm nghệ thuật

về thế giới nhân sinh thể hiện ý thức thẩm mỹ gắn liền với tinh thần nhân văn của mình .

Truyện cổ tích của dân tộc nào cũng đề cao đạo đức nhân nghĩa .Nó là một môi trường đắc địa để những bài học đạo đức,luân lý được đưa đến cho trẻ một cách tự nhiên. Hiện nay cuộc sống hiện đại nên có nhiều phương tiện giải trí vui chơi và học tập hấp dẫn khiến các bậc phụ huynh thường lệ thuộc vào đó,thường khi con đi học về là bố mẹ mở băng đĩa siêu nhân hay trò chơi “Game” cho con xem.Nhưng thông qua các thể loại ấy làm sao có thể đánh thức được tình cảm đạo đức ban đầu như:

Tình yêu thương lòng biết ơn,tinh thần đoàn kkêt….mà thông qua nội dung ý nghĩa của những câu truyện khiến những quan hệ hành vi của trẻ nhận thức được sâu sắc từ đó tôi đã tìm tòi ,học hỏi ,suy nghĩ và mạnh dạn chọn đề tài ” Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam “.

1.Cơ Sở Lý Luận:

Là một loại hình nghệ thuật,văn học giữ vai trò lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

Dẫn dắt trẻ vào thế giới văn học là nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non nhất là các lớp mẫu giáo: Đó là sự mở cửa cho những bước đi chập chững đầu tiên vào thế giớ các giá trị phong phú chứa đựng trong tác phẩm văn học đóng góp trong việc hìn thành và phát triển tình cảm đạo đức cho trẻ.Tuy niên không phải dân tộc nào cũng đề cao đạo đức như yếu tố thứ nhất của phẩm chất con người như dân tộc Việt Nam. Dường như quan điểm của con người Việt Nam đạo đức như là cái gốc của sự tôt sấu trên đời.Quan niệm được phản ánh trong truyện cổ tích,vừa chắt lọc kinh nghiệm ứng sử trong thực tế vừa là đạo đức lý tưởng mà con người lao độmg mong muốn xây dựng. Vì thế nó vừa gần gũi,vừa cao cả,nó không chỉ là cái vốn có,cần phải cho cuộc đời tốt đẹp hơn.

2.Cơ Sở Thực Tiễn:

Khả năng khám phá thế giới xung quanh của trẻ còn hạn chế.Tư duy của trẻ là tư duy tổng quát hành động nên trẻ không hiểu qua những lời cô nói ,làm như thế này có nghĩa là tốt,như thế kia là xấu,hay còn phải làm như thế nào ?…Nhưng qua những câu truyện cổ tích thường có cốt truyện ngắn gọn,rõ ràng,dễ nhớ dễ thuộc,nhân vật gần gũi,chính là con người trong các mối quan hệ xã hội.Điều quấn hút các em chính là yếu tố thần kỳ,những đồ vật quen thuộc gần gũi được thổi những yếu tố ly kỳ hoang đường bỗng trở nên hấp dẫn đối với trí tượng của trẻ thơ mà giáo dục tình cảm cho trẻ là một trong năm nhiệm vụ lớn của công tác chính sách giáo dục cho trrẻ mẫu giáo.Vì vậy tôi đã thực hiện một biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam.

Qua một vài năn thực hiện tôi đã thu được một số kết quả khả quan:Trẻ ý thức được việc mình làm tốt hay xấu,nên hay không nên.Biết yêu cái thiện ghét cái ác.Tuy nhiển tông quá trình thực hiện tôi đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau;

a)Thuận Lợi:

-Trẻ đi học tương đối đều ,được làm quen và củng cố thường xuyên nên đã thành hệ thống .

-Cô giáo có trình độ chuyên môn vững ,yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi.Tích cực học hỏi và trao đổicùng đồng nghiệp về chuyên môn nghiên cứu,sưu tầm các loại sách báo nên tích lũy được một số kinh nghiệm .

b)Khó Khăn :

-Trường mầm non Việt Long là trường mầm non nông thôn và đặc biệt lớp tôi là một lớp không gần trung tâm,phụ huynh làm nông nghiệp nên chưa thực sự quan tâm đến con cái.Vì vậy việc học tập của trẻ chưa đạt kết quả ,kinh tế còn nghèo nàn ….trẻ không được tiếp cận với các phương tiện thông tin sách báo…

Nhất là phụ huynh không hiểu tầm quan trọng của các môn học đặc biệt là môn văn học ,họ đưa con em họ đến lớp với mục đíc là nhờ cô giáo…Vì thế cho nên nhận thức của trẻ còn yếu.

-Đồ dùng và tranh ảnh còn ít.

3.Biện Pháp Thực Hiện

Xuất phát từ những tình hình đặc điển của lớp tôi đã mạnh dạn cho trẻ làm quen với một số truyện cổ tích Việt Nam (ngoài chương trình quy định).Thông qua nội dung truyện dẫn đến giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách nhẹ nhàng,phù hợp với lứa tuổi,không gò bó áp đặt mà đạt hiệu quả cao cho trẻ.

a)Lập kế hoạch cho chủ điểm;

Trước hết để cho nội dung lôzíc và phù hhợp với chủ điểm,tôi xây dựng kế hoạch làm quen với văn học cho cả một năm ngay từ đầu năm. Tìm hiểu theo từng chủ điểm của ban giám hiệu xem có bao nhiêu bài mà có nội dung là truyện cổ tích Việt Nam từ đó điều chỉnh,bổ xung một số truyện mà tôi sưu tầm sao cho phù hợp với đặc điểm của trẻ cuẩ lớp theo các chủ điiểm.

Chương trình của lớp tôi là 10 chủ điểm.Tôi thấy số lượng truyện cổ tích Việt Nam còn rất ít và đưa vào giờ hoạt đông chung cũng rất ít.Trong khi đó kho tàng truyện cổ tích của chúng ta rất phong phú .Truyện cổ tích dù ở thể loại nào :Truyện cổ về loài vật ,truyện cổ tích thần kỳ hay truyện cổ tích sinh hoạt đều mang nội dung tình cảm,nêu được những bài học đạo đức cho các em ở lứa tuổi mầm non.Chính vì vậy

Tôi đã bỏ ra khá niều thời gian sưu tầm lựa chọn một số truyện cổ tích Viêt Nam để đưa vào chương trình để cho trẻ của tôi được học(ngoài chương trình quy định của ban giám hiệu)để giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ.

Ví dụ

*Chủ điểm gia đình(Tấm Cám,người con út hiếu thảo)

*Chủ điểm ngành nghề- Sự tích quả dưa hấu, anh nông dân và ba điều ước.

*Chủ điểm động vật-Sự tích con khỉ ,cóc kiện trời.

*Chủ điểm thực vật-Sự tích cây thìa là,cây khế ,cây tre trăm đốt.

b,Chuẩn bị đồ dùng dạy học

Bản thân tôi khẳng định : Đồ dùng dạy học là một trong những phương tiện dạy học đạt kết quả cao nhất.Đồ dùng dạy họchấp dẫn sẽ giúp trẻ nhớ rất lâu những kiến thức mà cô cung cấp nhất là khi trẻ được trực tiếp quan sát ,trực tiếp hoạt động ,qua đó trẻ cảm nhận dược tình cảm ,tích cách của các nhân vật trong truyện một cách sâu sắc.Vì vậy trươc khi tổ chức cho trẻ làm quen với truyện tôi chuẩn bị đồ dùng thật

chu đáo .Tranh ảnh hấp dẫn ,rối nhạc nền khi kể phù hợp, sa bàn phù hợp khi kể ,có thể cho trẻ xem đĩa.

ví dụ khi kể truyện “cây tre trăm đốt”ở chủ điểm thực vật . kể song cho trẻ đóng kịch và chuẩn bị đồ dùng cho trẻ đóng kịch . tôi muợn áo của bà già làm áo anh nông dân cho các cháu mặc vào làm cuốc dao vv..

+Thuộc truyện

+Nhập vai kể diễn cảm

+Phương pháp cá thể hóa

+Phương pháp tích hợp

* Thuộc truyện và nhập vai kể diễn cảm .

-Để đạt dược giờ dạy đạt kết quả tốt cô giáo phải chuẩn bị tốt giáo án , phải thuộc truyện , thuộc các tình tiết tròg truyện để từ đó nhập vai tốt .

* Phương pháp cá thể hóa

Mỗi trẻ em tuy ở cùng độ tuổi song có sự phát triển khác nhau cả về thể chất và trí tuệ nên cô phải dựa vào đặc điểm này để có những biện pháp riêng biệt tránh lối giáo dục đồng lọat để phát huy khả năng của từng trẻ.

* Phương pháp tích hợp

Đây không phải là phép cộng tác bộ môn mà là sự kết hợp lôzích , hợp lý giụp giáo viên khai thác tối đa nội dung giáo dục tình cảm đạo đức qua mỗi truyện nhờ đó bài học đạo đức trở nên hấp dẫn ,gần gũi ấn tượng và sâu sắc với trẻ.

Ví dụ :

Khi dạy truỵên “cây trẻ trăm đốt” ở chủ điểm thế giới thực vật .

Cô giáo có thể tích hợp bộ môn môi trường xung quanh , biết về cây tre gần gũi và rất quen thuộc của địa phương và một số loại cây khác …

d, Tổ chức giáo dục lể giáo cho trẻ thông qua truyện cổ tích ở mọi lúc mọi nơi.

Theo lịch sinh hoạt chương trình cho trẻ làm quen với văn học mỗi tuần chỉ một giờ hoạt động chung(25-30 phú) mà nội dung chương trình đa số là truyện hiện đại và thơ truyện cổ tích còn ít .

Chính vì vậy để đạt được mục đích đề ra tôi đã tổ chức cho trẻ làm quen với truyện cổ tích Việt Nam mọi lúc mọi nơi mọi thời điểm khác nhau trong ngày :

+Giờ đón trẻ

+Giờ hoạt động ngoài trời

+Giờ HĐ góc

+Giờ HĐ chung

+Giờ trả trẻ

Trẻ mẫu giáo rất giầu tình cảm,trong mọi hành động đều chịu sự chi phối của tình cảm.Một hành vi tốt của trẻ thường do cảm xúc khi được khích lệ khen ngợi hoặc do tình yêu lòng mong muốngiúp đỡ người mà trẻ yêu mến thúc đẩy . Những hành vi đạo đức của trẻ chỉ thực hiện được định kỳ khi trẻ phân biệt được điều tốt ,điều xấu ,những hành vi ứng xử nào cần làm và làm như thế nào ? Những hành vi nào không nên làm và không được làm đồng thời trẻ có những hành vi động cơ đúng đắn.

Chính vì vậy việc giáo dục các chuẩn mực , quy tắc và động cơ hành vi coi là cốt lõi của công tác giáo dục đạo đức và được thực hiện liên tục ,thường xuyên , cần luôn luôn làm giàu vốn kinh nghiệm đạo đức cho trẻ .

-Giờ đón trẻ ,giờ trả trẻ là lúc cô áp dụng biện pháp cá thể hiệu quả nhất.

Ví dụ : cô trò chuyện cởi mở ,tự nhiêngần gũi trẻ để trẻ tự bộc lộ bản thân:cô hỏi trẻ nhà con có em bé không ?Con thường làm gì với em bé nếu em đòi đồ chơi của con thì con làm gì ?Từ đó cô có thể kể chuyện có nội dung về gia đình cho trẻ nghe.

-Hoặc giờ hoạt động góc :

Góc là khu vực riêng biệt trong nhóm nơi trẻ có thể làm việc một mình hoặc theo nhóm nhỏ theo hứng thú và nhu cầu riêng để trẻ xem xét và khám phá .Cô giáo có thể làm việc riêng với từng nhóm nhơ mà không sợ ảnh hưởng đến sự hoạt động tích cực của trẻ ,ở đây trẻ được thoải mái về không gian và thời gian …

-Sinh hoạt chiều :Đây là thời gian lý tưởng để cô giáo tổ chức cho trẻ làm quen chọn vẹn với một truyện cổ tích đúng các bước làm quen với tác phẩm văn học.

e,Phối hợp với phụ huynh

-Để việc giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất tôi dã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh ,từ đầu năm giáo viên đã thông báo chương trình học của cả một năm cho phụ huynh nắm được

– Tuyên truyền với phụ huynh về lợi ích của truyện cổ tích Việt Nảmtong quá trình giáo dục trẻ. Đến đầu chủ điểm tôi cho phụ huy n muợn phô tô những câu truyện đã chọn cho phụ huynh xem .Phát cho phụ huynh nhũng bản phụ huynh phô tô đẻ phụ huynh kể cho con em mình nghe.

-Giáo dục lễ giáo cho trẻ không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu là nội dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ.

Giáo viên luôn trò chuyện tuyên truyền với phụ huynh về các nội dung giáo dục đạo đức ,hành vi đạo đức phù hợp với trẻ để phụ huynh phối hợp rèn trẻvà dạy trẻ tại gia đình .

4.Kết quả đạt được như sau:

Sau một thời gian thực hiện với lòng kiên trì lòng say mê kết hợp với việc sử dụng các biện pháp trên một cách linh hoạt .Tôi nhạn thấy nội dung mình lựa chọn đạt kết quả như sau:

-Tạo cho trẻ hứng thú hoạt động làm quen với văn học đặc biệt là truyện cổ tích Việt Nam,giờ hoạt động góc nhiều trẻ thích chơi ở góc sách hơn.

-Trẻ tiếp thu được những chuẩn mực đạo đức gần gũi trong cuộc sống hằng ngày .

-Giáo dục lễ giáo không chỉ thể hiện trong giờ

học mà còn được thể hiện ở tất cả các hoạt động;

+Giờ chơi ,góc chơi , trẻ biết hòa thuận không tranh giành đồ chơi

+Đối với mọi người biết chào hỏi lễ phép biết nhường nhị em nhỏ .

+Đối với gia đình : không quấy rầy vòi vĩnh bố mẹ biết yêu thương chia sẻ tình cảm với người thân trong lúc vui buồn .

+ Đối với thiên nhiên : Không bẻ cành ,hái hoa ,…hình thành đức tính tốt :Ngăn nắp ,gọn gàng ,tính tự lập.

Kết quả khảo sát như sau:

Vởy giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng như đầu bài viết tôi đã nêu có phải chăng văn học góp pần cốt lõi cho việc giáo dục con người ,con người có phẩm chất đạo đức có tình yêu thương, con người giàu lòng nhân nghĩa khi trưởng thành .

Vậy ngay từ bây giờ tôi và các bạn hãy làm tốt công tác giáo dục này góp phần chúng tôi đất nước sau này .

Tóm lại ,để gióa dục tình cảm đạo đức cho trẻ thông qua truyện cổ tích Việt Nam đạt hiệu quả cao . Tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:

-Lập kế hoạchchi tiết cho từng chủ điểm .

-Chuẩn bị đồ dùng đẹp ,sinh động hấp,dẫn trẻ.

-Bản thân giáo viên luôn học hỏi ,tìm tòi,rèn luyện giọng kể .

-Phối hợp với ban phụ huynh lớp cũng như từng phụ huynh để nắm chắc tình hình ,tính cách của từng cá nhân trẻ ,có phưong pháp tác động kịp thời ở lớp cũng như ở nhà.

3.Khuyến nghị:

Tôi mong muốn nhà trường tạo điều kiện về thời gian và kinh phí đẻ giáo viên được học hỏi thêm các lớp làm đồ dùng đồ chơi trang trí lớp cho đẹp và phong phú.Nhà trường tạo điều kiện hơn nữa cho các giáo viên di tham quan quan học hỏi ,trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên khác ở các trường khác trong huyện trong thành phố. Từ đó chúng tôi học hỏi được kinh nghiệm của các đồng nghiệp về các phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn.

Top Truyện Kể Cho Trẻ Mầm Non Hay Nhất

Truyện kể cho trẻ mẫu giáo – Chia sẻ ngọt bùi

Mẹ làm cho bé Ngọc tám chiếc bánh. Mẹ nhường tất cả cả cho NgọcVừa lức ấy bé Hoa sang chơiMẹ chia đều cho mỗi bé được bốn chiếc bánh.Ồ, lại có cả Khánh và Huy đến chơi.Tám chiếc bánh chia 4, mỗi người được hai cái vẫn vui!Thêm bốn bạn cùng lớp Ngọc đến chơi. Vui quá!Tám bé, tám chiếc bánh. Vẫn đủ mỗi bé một chiếc.Hoan hô bà! Bà mang thêm bánh đến tha hồ ăn.

Truyện kể cho trẻ mầm non – Câu chuyện về chú Xe Ủi

Ở một nông trường nọ có rất nhiều các chú Xe Ủi nhỏ trong số đó là một chú Xe Ủi màu xanh. Chú mới đến trang trại chưa lâu nên rất muốn làm quen và giúp đỡ mọi người. Một hôm, chú đi qua một đống đất to, chú có sức để ủi đống đất nhưng đất to và nặng quá nên chú không thể làm gì nổi.

Vào lúc đó có một bác Xe Ủi to đi tới, bác nói: “Cháu hãy lùi ra một bên để bác làm cho, cháu nhỏ nên không đủ sức làm đâu.”Nghe vậy Xe Ủi xanh liền đứng lùi ra các bác Xe Ủi to tiến tới. Xe Ủi to dễ dàng xúc đống đất đi chỗ khác. Chú Xe Ủi xanh buồn quá vì mãi mà chú chưa được làm việc gì để giúp đỡ mọi người. Chú quyết định đi theo bác Xe Ủi to. Xe Ủi to và Xe Ủi nhỏ vừa đi vừa hát rất vui vẻ. Bỗng chú nhìn thấy một vườn cam chín vàng, có rất nhiều quả và thật thơm ngon. Nhiều quả đã chín rụng xuống đất, bác Xe Ủi to tiến tới xúc chỗ quả rụng nhưng vì bác quá to nên không thể xúc những quả cam nhỏ. Bác liền nói:”Xe Ủi nhỏ ơi! Cháu hãy thử xúc xem sao có thể cháu sẽ làm được đó”. Chú Xe Ủi màu xanh liền tiến tới, nhẹ nhàng xúc từng quả, từng quả một. “Ôi, thật là tuyệt với, cuối cùng cháu cũng được làm việc có ích rồi”. Chú Xe Ủi nhỏ vui sướng hò reo.

Truyện kể cho trẻ mẫu giáo – Cây táo

Mưa phùn bay, hoa đào nở. Ông trồng cây táo xuống đất. Bé tưới nước cho cây. Mưa tưới nước cho cây. Mặt trời sưởi ấm cho câyChú gà Trống đi qua nói to:– Cây ơi! Cây lớn mau!Thế là những chiếc lá non bật ra.Những con Bươm Bướm bay qua cũng nói to:– Cây ơi! Cây lớn mau!Một hôm, ông, bé Gà, Bươm Bướm cùng nói to”– Cây ơi! Cây lớn mau!Thế là những quả táo chín ngon lành hiện ra.Bé giơ áo ra, những quả táo chính ngon rơi đầy vào lòng bé.

Truyện kể cho trẻ mầm non – Vịt con lông vàng

Một buổi sáng đẹp trời, Vịt mẹ dắt đàn vịt con ra vườn sưởi nắng. Những chú vịt con xinh xắn và bộ lông vàng óng ả cùng nhau đùa vui vẻ. Đến một góc vườn thấy một đoạn óng khói cũ và bẩn, những chú Vịt còn tinh nghịch liền chui vào, vậy là từ những chú Vịt con lông vàng xinh xắn chúng biến thành những chú Vịt lông đen. Đúng lúc đó Vịt mẹ cất tiếng gọi :” Các con ơi, các con đang ở đâu”? Nghe tiếng mẹ gọi đàn vịt cất tiếng gọi.

Truyện kể cho trẻ mẫu giáo – Ngôi nhà màu vàng vui vẻ

Trong một khu rừng nhỏ, có một ngôi nhà màu vàng xinh xắnTrong ngôi nhà màu vàng đó có chú Sư Tử với bộ lồng vàng tuyệt đẹp. Chú thường xuyên chạy quanh khắp khu rừng để chơi với bạn mình. Sống cùng chú Sư Tử là một chú ong mật, người chú màu vàng và có những vằn đen, trong rất khỏe khoẳn.Chú ong vàng rất thích vẫy đôi cánh nhỏ xíu của mình để phát ra tiếng chúng tôi và bay lượn trên những bông hoa để hút mật. Sống cùng với Sư Tử và Ong mật còn có một chú chim vành khuyên, chú có bộ lông màu vàng rất đẹp và một giọng hót hay hấp dẫn muôn loài. Sư tử, Ong mật và chin vành khuyên sống với nhau rất hòa thuận, vui vẻ. Hằng ngày, sau khi dạo chơi trong rùng các chủ lại trở về ngôi nhà nhỏ màu vàng của mình và đi ngủ để mơ những giấc mơ đẹp.

Truyện kể cho trẻ mầm non – Chú Ếch xanh và bạn rùa nhỏ

Có một chú Ếch xanh rất ham chơi. Hằng ngày chú thường ra đồng cỏ xanh để tập nhảy. Một hôm, trong khi đang tập nhảy, chú phát hiện ra một ụ đất nhỏ. “Ôi, đây đúng là một chỗ tuyệt vời cho mình tập nhảy đây”. Chú thầm nghĩ và nhảy phốc ngay lên cái ụ đất đó. Bỗng dưới cái ụ đất có một cái đầu màu vàng bé xíu nhô ra: “Ai đấy? Ai nhảy trên lưng tôi thế, làm tôi không sao ngủ được đây này”, cái đầu bé xinh cất tiếng nói. Hóa ra đó là một chú Rùa đang ngủ chứ không phải là ụ đất như Ếch xanh nhầm tưởng.Ếch xanh nhảy xuống, xin lỗi bạn Rùa và đề nghị kết bạn với nhau.Từ đó Ếch xanh và Rùa vàng bé nhỏ trở thành đôi bạn thân trên đồng cò xanh. Rùa vàng dạy Ếch xanh trò chơi trốn tìm, còn Ếch xanh dạy Rùa tập nhảy.

Truyện kể cho trẻ mầm non – Cô Vịt tốt bụng

Một buổi sáng đẹp trời, Gà mẹ và Vịt mẹ dẫn các con đi dạo chơi. Gặp nhau Vịt con và Gà con rất vui mừng, chúng chạy nhảy tung tăng, vui đùa trên bãi cỏ xanh. Vịt mẹ và Gà mẹ ngắm nhìn đàn con âu yếm và cùng kể về những đứa con thân yêu của mình. Khi mặt trời lên cao, các chú Vịt con đã đói, chúng muốn mẹ đưa sang bên kia bờ ao để kiếm mồi. Vịt con hăm hở chạy ra phía bờ ao. Đàn gà con cũng chạy ùa theo. Thấy vậy, Gà mẹ nói: “Các con ơi, để được sang bên kia bờ thì phải bơi qua ao, nhưng mẹ và các con đều không biết bơi, các con đừng xuống nước!”. Nghe thấy vậy, cô Vịt liền nói: ” Chị Gà đừng lo, tôi đã có cách đưa chị và các cháu sang bờ bên kia”. Thế là cô Vịt cõng Gà mẹ, còn các chú Vịt con cõng Gà con và chúng cùng bơi qua ao.

Truyện kể cho trẻ mầm non – Dê con thích húc

Một chú Dê con có một đôi sừng bé tẹo tèo teo nhưng lại hay cà khịa với mọi người: – Tôi muốn húc. Ta húc nhau một cái chơi nào! – Để ta yên! Bác Gà Trống tây nói rồi trịnh trọng tránh sang một bên. Chú Dê con lại lân la đến gây sự với Lợn con: – Ta húc nhau chơi nào! – Lui ra cho tớ làm việc. Lợn con đáp rồi tiếp tục quào đất. Dê lại chạy đến chỗ bác Cừu già: – Bác húc nhau với cháu không? Đi chỗ khác chơi! Bác cần khẩn khoản. Bác đang mệt, để bác nghỉ ngơi. – Nhưng cháu muốn húc! Thôi, ta cứ húc nhau một cái đi! Bác Cừu già không nói gì, lẳng lặng đi ra chỗ khác nằm. Dê nhìn thấy một chú Chó con, nó liền xán lại: – Ta húc nhau một cú xem nào! – Nào, bắt đầu! Chó con hăm hở cắn ngay vào chân Dê một cái đau điếng. – Ối, hượm đã! Dê ta bật khóc. Tớ bảo húc nhau, thế mà cậu làm gì thế? – Nhưng tớ thì chỉ muốn cắn! Chó con đáp rồi bồi thêm cho Dê con một miếng rõ đau nữa. Dê con sợ quá co cẳng chạy. Từ đó Dê con chừa hẳn cái thói thích gây sự với mọi người.

Truyện kể cho trẻ mầm non – Mèo nhát

Có một chú Mèo con xinh xắn. Một hôm, Mèo đi chơi tha thẩn ngoài vườn. Bỗng trời nổi gió rào rào. Mèo con co cẳng chạy về nhà, vừa chạy vừa kêu: – Ối! Ông ào! Ông ào! Chạy qua bờ ao, Mèo nghe có tiếng tõm, tõm, Mẻo kêu: – Eo ơi! Ông Bõm! Ông Bõm! Rồi chạy bổ vào nhà. Ngoài trời mua rơi như sao sa. Nghe trên đầu có tiếng lộp bộp, lộp bộp, Mèo hét lên: – Áo ộp! Mèo khóc, chó Cún đến bên cạnh dỗ Mèo: – Mèo đừng sợ! Đấy là mưa rơi lộp bộp. Gió thổi ào ào. Quả bưởi rụng xuống ao: Tõm! Tõm! Nghe ra, Mèo cười và kêu: Meo! Meo!

Truyện kể cho trẻ mầm non – Sẻ con

Sẻ con chưa đủ lông cánh nhưng lại rất thích bay. Một hôm, Sẻ con tung cánh bay lên, nhưng lại rơi ngay xuống một bụi cỏ mềm. Một chú Hươu cao cổ vừa bước đến, Sẻ con càng hoảng sợ, kêu khóc rối rít: – Xin ông đừng ăn thịt con! Mẹ ơi, Mẹ ơi! Hươu cao cổ nói: – Sẻ con đừng khóc nữa, tôi sẽ đưa Sẻ con về. Nói xong, Hươu cao cổ quỳ hai chân trước xuống và bảo: – Sẻ con bước lên đầu tôi và bám thật chắc. Sau đó, Hươu đứng thẳng người vươn cao cổ, đầu Hươu đặt sát bên tổ chim. Sẻ con chỉ còn việc nhảy vào tổ cũ. Sẻ con vui mừng, rồi nói: Cám ơn, rất cám ơn ông Hươu!

Truyện kể cho trẻ mầm non – Hổ con và Cóc thi tài

Ngày xưa, các loài vật đều biết nói và hiểu tiếng của nhau. Chúng cùng sống với nhau trong một ngôi rừng và rất yêu thương nhau. Cùng sống trong một khu rừng có một con Hổ rất hung ác. Hổ thường hay bắt nạt các con vật khác nên các con vật vừa ghét vừa sợ Hổ xám. Một hôm, Hổ đi kiếm mồi mãi mà không được, nó vừa đói, vừa mệt, nó nằm im để tiếp tục rình mối. Bỗng Hổ nhìn thấy một chú Cóc xanh ngồi chồm hổm ở bờ suối. Hổ nhìn Cóc chầm chầm và quát to: Cóc kia, tao sẽ ăn thịt mày! Nghe Hổ quát, Cóc rất lo sợ nhưng cố giữ bình tĩnh và Cóc nghĩ ra một mẹo. Cóc liền nói: Anh đừng cậy to lớn mà bắt nạt tôi, có giỏi anh hãy thi tài với tôi xem ai hơn nào. Nghe Cóc nói vậy, Hổ tức quá, nó gầm lên: Được, nếu mày muốn thì thi, nếu mày thua tao sẽ ăn thịt mày ngay lập tức! Cóc nói: Bây giờ tôi và anh thi nhảy qua suối, ai nhảy qua trước thì người đó sẽ thắng cuộc. Nghe Cóc nói vậy, Hổ bằng lòng ngay, nó bảo: Mày bé tao cho mày nhảy trước. Cóc vội đáp: không anh lớn hơn anh cứ nhảy trước đi, em bé em sẽ nhảy sau. Hổ đồng ý và nó vươn người lao vút qua bờ suối bên kia. Nhưng lạ thay, vừa mới đến nơi Hổ đã thấy Cóc ngồi phía trước, giương đôi mắt lồi nhìn nó và cười. Hổ vừa tức, vừa xấu hổ vì thua cuộc, nó gầm lên và chạy biến vào rừng. Thế là Cóc thoát chết, nó sung sướng vui đùa cùng các bạn. Các cháu thử đoán xem: Cóc đã làm thế nào để nhảy sang được bờ bên kia trước Hổ?

Nhưng lạ thay, vừa mới đến nơi Hổ đã thấy Cóc ngồi phía trước, giương đôi mắt lồi nhìn nó và cười. Hổ vừa tức, vừa xấu hổ vì thua cuộc, nó gầm lên và chạy biến vào rừng. Thế là Cóc thoát chết, nó sung sướng vui đùa cùng các bạn. Các cháu thử đoán xem: Cóc đã làm thế nào để nhảy sang được bờ bên kia trước Hổ?

Truyện kể cho trẻ mầm non – Sóc và Thỏ đi tắm nắng

Truyện kể cho trẻ mẫu giáo – Hai chú Dê con

Một buổi sáng, hai chú Dê con gặp nhau trên cái cầu nho nhỏ. Một chú nói: – Bạn tránh ra cho tôi qua trước! Tôi muốn đi thăm bà tôi. Bà tôi bị bệnh ấy mà. Chú Dê kia nói: – Tôi đang vội đi làm. Bạn tránh ra cho tôi đi trước đi! Hai chú Dê con chẳng ai chịu nhường ai cả. Cuối cùng, hai chú húc nhau và cả hai đều bị ngã xuống sông. Bác Bò vàng đi ngang qua, vớt hai chú dê con lên bờ. Bác lau khô đầu cho hai chú dê con và nói: – Chỉ cần các cháu nhường nhịn nhau một chút xíu thôi là cả hai cũng đã qua được cầu. Bây giờ thì cả hai đều muộn mất rồi. Hai chú dê con xin lỗi nhau và hứa với bác Bò vàng rằng lần sau gặp ai cũng sẽ không như thế nữa.

Truyện kể cho trẻ mầm non – Về sinh buổi sáng

Sáng sớm, Mèo thức dậy dùng tay lau mắt. Mèo liếm vào bàn tay rồi xoa lên hai mắt. lau mắt xong. Mèo cuối xuống liếm vào cổ bên trái, rồi liếm sang cổ bên phải. Xong xuôi, Mèo chạy tới nơi bé Hạnh đang đứng chải răng. Bé Hạnh dùng bàn chải xát răng bên trái, bên phải, bên trên, bên dưới, bên trong, bên ngoài và cả cái lưỡi màu hồng nữa. Bé, Hạnh lấy nước xúc miệng, hút vào nhổ ra, hút vào nhổ ra mấy lần. Tiếp theo, bé Hạnh vò khăn ướt để lau mặt. Lau đi lau lại, Mèo thấy đôi mắt bé Hạnh xinh xinh và đôi môi hồng hồng, dễ thương lắm! Mèo con tưởng là bé Hạnh đã xong nên kêu: “meo, meo…”đểr rủ bé Hạnh đi ăn sáng. Nhưng kìa, bé hạnh dùng cái lược chảy tóc đẹp ghê! Còn bé, mỗi buổi sáng bé làm vệ sinh như thế nào nhỉ?

Truyện kể cho trẻ mầm non – Khỉ con biết vâng lời

Truyện kể cho trẻ mẫu giáo – Gấu con bị sâu răng

Trong rừng có một chú Gấu con rất thích của ngọt. Mật ong, bánh gatô, các loại kẹo, chú ăn bao nhiêu cũng chẳng chán. Gấu con nhai kẹo suốt ngày. Nhiều hôm đi ngủ rồi mồm vẫn còn ngậm kẹo. Một hôm, răng Gấu con đau nhức. Nó ôm mặt khóc tu tu. Bao nhiêu bánh kẹo thơm ngon nhưng vì đau răng nên chẳng nhấm nháp được tì nào. Ở lớp học, cô giáo Sơn Dương luôn căn dặn học sinh: – Sau khi ăn phải đánh răng, nhất là sau khi ăn đồ ăn ngọt! Nhưng Gấu co chẳng chịu nghe lời. Nó bảo: – Đánh răng trôi mất vị ngọt thì tiếc lắm! Mẹ đưa Gấu con đến bệnh viện, bác sĩ Voi nói ngay: – Răng cháu bị sâu hết cả rồi! Gấu con ngạc nhiên nói: – Cháu có ăn sâu bọ bao gời đâu mà sâu lại cắn vào răng cháu? Bác sĩ Voi cười phá lên giải thích: – Cậu bé ngốc ơi! Đó là do thức ăn, nhất là các loại bánh kẹo bám vào răng, không được đánh rửa sạch, lâu ngày sẽ biến thành “sâu” đục thủng chân răng, làm răng đau nhức và có thể bị gãy hoặc lung lay. Chắc chắn ăn nhiều đồ ngọt xong, cháu không chịu đánh răng chứ gì? Gấu con cuối đầu khẽ vâng. Bác sĩ Voi ân cần chữa răng cho Gấu con và dặn: – Từ nay về sau, cháu phải đánh răng buổi sớm khi mới ngủ dậy, sau các bữa ăn, và trước khi đi ngủ. Có thế mới giữ được những chiếc răng còn lại. Gấu con sung sướng đáp: – Vậng ạ!

Truyện kể cho trẻ mầm non – Gà mái hoa mơ

Ngày xưa có một ông cụ và một bà cụ . Họ có 1 con gà mái hoa mơ Gà mái hoa mơ đẻ được trứng tròn, chẳng phải trứng thường đâu mà là trứng vàng cơ đấy. Cụ ông đập trứng, trứng không vỡ. Cụ bà đập trứng, trứng không vỡ. Một con chuột nhắt chạy qua, nó vẫy đuôi vào quả trứng, quả trứng vỡ tan tành. Cụ ông khóc Cụ bà cũng khóc Con gà mái hoa mơ nổi lên : Cục ta cục tác . Cục ta cục tác . Ông bà đừng khóc nữa, cháu sẽ đẻ luôn cho ông bà quả trứng khác, không phải là trứng vàng , mà chỉ là 1 qủa trứng bình thường thôi.

Cập nhật thông tin chi tiết về Vai Trò Của Truyện Cổ Tích Trong Việc Giáo Dục Trẻ Mầm Non trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!