Xu Hướng 2/2024 # Truyện Cười Về Các Chú Bộ Đội # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Truyện Cười Về Các Chú Bộ Đội được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trung uý tập hợp đơn vị lại và hỏi: – Trước khi nhập ngũ, trong số các anh, ai từng uống rượu? – Tất cả im lặng. Rụt rè mãi, cuối cùng binh nhì Brarin mới bước ra khỏi hàng. – Tốt lắm! Anh đi uống rượu với tôi đi. Còn tất cả đi nhổ cỏ. Cây gỗ Đang trong giờ lao động của đơn vị, hạ sĩ gặp hai lính đi nối đuôi nhau, liền bảo họ dừng lại và hỏi: – Này, các anh đi đâu thế hả? – Chúng tôi khênh cây gỗ về kho? – Cây gỗ nào? – Trời ơi, quỷ thật, chúng tôi quên khuấy mất cây gỗ. Rất thấp Binh nhất hỏi chỉ huy: Thưa ông trung sĩ, cá sấu không thể bay được, đúng không ạ? – Tất nhiên là như thế, vậy đứa nào nói với anh cái điều ngu ngốckia? – Ngài thiếu tá ạ. – Vậy à, tôi quên mất đấy. Tất nhiên cá sấu bay được chứ. Nhưng nó bay rất thấp, thấp lắm lắm. Xử lý nước Tại một vùng bị bệnh dịch tả hoành hành, một sĩ quan thuộc ngành y tế của quân đội đến thămtrại lính và hỏi một hạ sĩ: – Các bạn xử lý thế nào để nước cóthể uống được? – Đầu tiên chúng tôi lọc nước. – Tốt! Rồi sau đó? – Chúng tôi đun sôi. – Khá lắm. Kế đó các bạn làm gì? – Để tránh mọi nguy cơ, chúng tôi uống bia. Nói với ai? Tại một doanh trại quân đội: – Chà, ở đây có nhiều xe chạy quá nhỉ! – Vâng, có 5 xe bọc thép, 10 khẩu pháo, 6 xe tăng, lại thêm chiếc xe con chở ông đại tá chết tiệt chạy lòng vòng… – Cậu có biết cậu đang nói chuyện với ai không, chính là ông đại tá chết tiệt ấy đấy! – Vậy chứ ngài có biết ngài đang nói chuyện với ai không? – Không. Chiến tranh và hòa bình Hai anh lính mới nói chuyện với nhau trong doanh trại: – Tại sao cậu tự nguyện tòng quân? – Tớ độc thân, tớ thích chiến tranh. Thế còn cậu? – Tớ thì đã có vợ, nhưng lại yêu hoà bình. Viên cuối cùng Peter gia nhập quân đội lúc 18 tuổi, nhưng dù huấn luyện thế nào, cậu ta cũng không thể bắn súng trúng đích. Một hôm, trong một buổi tập, Peter nhắm mục tiêu bắn 9 lần, nhưng đều không trúng. Viên sĩ quan thất vọng nói: – Peter, anh thật là vô vọng! Thôi đừng bắn phí viên đạn cuối cùng nữa. Đi ra sau tường kia và dùng viên đạn đó mà tự bắn vào mình. Khác nhau Viên sĩ quan chỉ huy tiểu đoàn dự bị nổi giận trước đám lính của mình: – Tôi không thể hiểu nổi tại sao những người được huấn luyện tốtnhư các anh, mạnh khoẻ như các anh, thi bắn bia ai cũng được 10 điểm…, vậy mà khi ra trận chỉ rúc mặt trong công sự và nã đạn lên giời. Các anh hãy giải thích cho tôixem nào? – Chỉ một lý do thôi, thưa ngài. – Lý do gì? Mấy cái rồi? Một người lính trẻ ngoài mặt trận viết thư về nhà cho bố: “Bố ơi, bố hãy gửi cho con 50 đôla để con làm chân giả vì con bị mất một chân rồi”. __: Để đối phương làm Buổi diễn tập của một đơn vị tân binh. Trung uý hô: – Chuẩn bị phản công! Toàn trung đội cầm lấy xẻng để đào công sự. – Một người lính nói: Thưa trung uý! Sao không để chúng ta tấn công, còn đối phương đào công sự có hơn không ạ? Thực sự dũng cảm Bên hồ cá sấu, ba viên sĩ quan đang tranh cãi xem lính của ai dũng cảm hơn. Vị thứ nhất ra lệnhcho người lính của mình: – Hãy bơi qua cái hồ này! – Anh lính ái ngại tuân lệnh và bơi thật nhanh qua hồ, thoát hiểm. Chẳng mảy may ấn tượng, sĩ quan thứ hai hét lên với cấp dưới của mình: Nhảy xuống hồ và trụ lại đó 10 phút! Bị tiền bao vây Trong chiến luỹ, để động viên binh lính, viên chỉ huy treo thưởng: – Cứ mỗi tên địch bị hạ các cậu sẽ được thưởng một quan tiền. – Vài giờ sau, một tân binh lập cậpbò vào báo: Thưa xếp… chúng… chúng ta sắp giàu to rồi, quanh công sự cơ man… là…là “tiền”! Tự tay giết nó! Binh nhì Ivan gọi điện về nhà cho mẹ, giọng uất ức: – Mẹ mua ngay cho con một con lợn! – Được rồi, mẹ sẽ mua. – Mẹ đặt tên cho nó là Gienia. – Mẹ chưa hiểu… – Đó là tên thằng trung đội trưởngcủa con. – Trời ơi! Để làm gì hở con? – Khi nào về phép, con sẽ tự tay giết nó! Không thể chịu nổi Chỉ huy gọi một anh lính trẻ lên đểkhiển trách: – Vì sao trong đợt hội thao vừa rồi, đồng chí lại làm lộ trận địa maiphục của quân ta. Không những thế còn mắng nhiếc, sỉ nhục, thậmchí còn suýt hành hung hai người dân địa phương?

Truyện Cười Chết Người, Cười Bay Nỗi Buồn

chúng tôi

Cỏ cây khô héo tưới cho tươi. Lom khom dưới núi vài thằng đái Lác đác bên sông mấy đứa nhìn ————————- Tớ nhớ cậu lắm ] ] ] Nếu đọc đk tn này thì.. ..cậu nhớ … . . .đừng . . .có . . .mà . ] ] ] ] ] ] Tưởg thật nhá, tớ đùa đấy ————————- Bước tới phòng thy bóng xế tà.. Điểm ghi trên gjấy thấy kon 3 Lon khom dưới lớp nguời ngậm bút. Lác đác bên trên kẻ ngó trời. Nhớ má đau lòng, kon bí wá. Thương thầy ở lại 1 năm chơi. Dừng tay viết lại nhìn gjấy trắng. Một nổj buồn riêng, ta với ta ————————- Thời buổi này đi hỏi vợ, sínhlễ phải: £-Xăng chín thùng £-Vàng 9 lượng £-Lương 9 ngàn đô ————————- A, chocopie chocopie kia. . . . . . . . . . . BIEN DI CHAU! ————————- Nửa đêm chàng nt tỏ tình: -E làm bạn gái a nhá? Tin nhắn phản hồi: -A ngủ rồi hả? Chàng: -Chưa! Nàng: -Chưa ngủ sao mơ? ————————- Nhờ có những đứa ngu – nênđời nó mới phong phú . . . . . . . . Nhờ những đứa thích đú – nên ta mới phát hiện thêm được nhiều đứa ngu ————————- Ê! đi đâu dzậy ? _ đi chơi đi sao không rủ tao _ nO Why ? _ Vì… sự hiện diện của mày là sự tốn kém của tao _ Mày hiểu điều này chứ ————————- Gương kia ngự ở trên tường Tối nay ai sẽ ra đường cùng ta? Gương gượng cười đáp thật thà… . . . . . Trông mầy như thế ở nhà đi con ————————- Muốn có người yêu £ £ £ £ £ ] ♥ ♥ ♥ ♥ ♥♥♥ ♥ ♥♥Nhưng kiêu không thèm nói ————————- Lớp đang chuẩn bị diễn kịch. . XX: Tui xung phong làm công chúa. . . Lớp trưởng: Rồi. Ai dám làm hoàng tử? Dũng cảm lên nào các thanh niên ————————- Sau nhiều năm tìm kiếm, 1 phụ nữ đưa ra nhận xét rằng: 1. Đàn ông tử tế thì xấu trai. 2. Đàn ông đẹp trai thì không tử tế. 3. Đàn ông đẹp trai và tử tế thì là gay. 4. Đàn ông đẹp trai, tử tế và không đồng tính thì đã kết hôn. 5. Đàn ông không đẹp trai, nhưng tử tế lại không có tiền. 6. Đàn ông không đẹp trai, nhưng tử tế và có tiền thì nghĩ rằng chúng ta chạy theotiền của họ. ————————- Ta là đứa ngây thơ £ Trái tim ta mộng mơ £ Mọi người bảo ta khờ £ Nhưng họ đâu có ngờ £ Rằng ta chỉ giả vờ ————————- Yêu mà ko nói ]như đói mà ko đc ăn ] như thấy chăn mà ko đc đắp ] như thấy ăn cắp mà ko dám hô ] như thấy ôtô mà vẫn fải đi bộ ————————- – Để giữ đc lòng tin of người khác thì ko nên: – Dùng 2 sim – Onl 2 nick – Nói 2 lời – Chơi 2 mặt -Đặc biệt là yêu 2người a khắc tên e ngàn lần trên cây mít Để trâu bò cọ đít vào tên e sr girl! ————————- Ngây thơ -Mẹ ơi, gà là cụ nhà mìh hả mẹ? -Sao con nój vậy? -Thì chúng tôi con thấy pa đặt con gà lên bàn thờ oy nój: con lạy cụ ạ ————————- Bố: Đẹp trai có gì sai?] Mẹ: tê tái vì xih gái] Con: mệt mỏi vì học giỏi] Cả nhà: đau đầu vì quá giầu, pùn phiền vì nhiều tiền ————————- bủm 1 tiếg kêu lên. con:cáj gì kêu đấy hả bố bố:ếck kêu con:ếck kêu sa0 thúi bố:ếck chết con:ếck chết sa0 kêu bố:ếck kêu xog chết ————————- Hôm nay. Các đại diện bên Làođã sang VN, bao gồm: Vay Hẳn Xin Xin Hẳn, Xăm Thủng Kêu Van Hỏng, Ôm Phản Lao Ra Biển Say Xỉn Xông vô Hẻm ————————- Xưa kia ta ở trên trỜi… Ta dÙng thuỐc lắc trỜi đầy xuỐng đây Bây giờ ta ở nƠi đÂy… Ta dÙng thuỐc lắc,ta bAy lên trỜi. ————————- Thế giới cứ 100 người ] Có 50 người gian dối ] 40 người vì tiền ] 9 người lừa gạt ] ————————- Anh ơi! ]]tại sao khi châm lửa thì Tên Lửa mới bay hả anh? ] ]]Thế bây giờ tao châm lửa vào đít mày, mày có chạy không? ————————- Quần là quần nhiều khi không bị rách. Quần là quần nhiều lúc rách tự nhiên ————————- -vk: tkế jới này mà k có đàn bà lấy đâu ra ng khâu quần cho đànôg. – ck : thế jới này mà k có đànbà,đàn ông cần quái j fải mặc quần ————————- Tổng đài: “Số máy quý khách vừa mới nhắn tin đã k còn tồn tại! . . . . . Xin quý khách đừg có ngu dại mà nhắn lại lần thứ 2 ————————- Lông gà lông vịt với lông ngan. Công việc ve chai kể kũng”nhàn”. Hai sọt 1 xe dạo trời nắng. Cuộc đời đồng nát thật là sang ————————- Nếu 1 ngày e đứng giữa 2 lựa chọn . Bịch kim cương hay làlựa chọn a . Em sẻ trả lời thẳng thắn với anh rằng . ANH! . không đờj nào Em chọn !he he ————————- _K có a bầu trời vẫn sáng _K có a em vẫn có ng yêu _Luật giang hồ k cần anữa _Trả a về cho má a nuôi ————————- Khi điều khiển TV ngừng hoạtđộng: . . 1% mang đi thay pin.. . . 99% còn lại vỗ bồm bộp rồi giơ về phía TV nghiến răng bấm lia lịa ————————- _Ngẫu nhiên mìh liếc ng ta _Bỗng nhiên mìh thấy ng ta liếc mìh _Tự nhiên tim đập thìh thìh _Đột nhiên mìh thấy mắt mìh tím đen ————————- Tiền đi có nhớ ví không? € ví thì há mõm ngồi trông tiền về… € Tiền đi chẳng giữ lời thề… € Đây là 1 câu chuyện mà đoạn đầu thì kinh dị, giữa hài, kết thúc bi thảm: ] ] ] ] ] ] ] -Ngày xưa.. có 1 con quỉ, nó đánh rắm xong r chết ————————- … Trời cứ lạnh thía này, thì t chắc sẽ: . …. . . . . . Tắm theo tháng… Rửa mặt theo năm… Đánh răng theo đại hội Đảng… ————————- Có lần anh hỏi em: “Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu?” em suy nghĩ hồi lâu . . . . . .. . . “Từ đâu kệ mẹ nó “ ————————- Sv1:m biết cô bé kia học trg nàok? € Sv2:biết,hôm trc t hỏi rồi,học truờng đua ngựa € Sv2:? € Sv1:thì nó kêu:e học trườg..híhíhí ————————- ]-Quanh năm hút chích ở momsông ]-Hít đủ năm hơi chích một liều ]-Lặn lội thân cò khi hết thuốc ]-Eo sèo mặt nước buổi đò đông ]-Một duyên hai nợ với kiếp nghiện ]-Năm nắng mười mưa dám quản công ]-Cha mẹ thói đời ăn ở bạc ]-Có tiền hổng chích cũng như không ————————- *Trăm năm trog cõi ng ta *Ai ai cũg fảj hít ra thở vào *Trăm năm trog cõi ng nào *Ai ai cũg fảj hít vào thở ra *Xa xa như nước Cuba *Ng ta cũg fảj hít ra thở vào *Gần gần như cái nước Lào *Ng ta cũg fảj hít vào thở ra *Nói chug trog cõi người ta *Ai ai cũg fảj thở ra hít vào ————————- Chưa iêu chưa biết chữ “ngờ” . . . . . . . . . . . Iêu rồi mới biết chữ ngờ..u..”NGU” ————————- A đến đón B ra viện: A: Bác sĩ bảo sao mày? B: Bác sĩ bảo tao thiếu sắt. A nhìn B cảnh giác: Mày làm ơn đứng xa chiếc xe đạp củatao ra ————————- 1 bà lão đag hấp hối thì thào với cháu gái:”Bà muốn để lại trag trại cho cháu.Nó bao gồmgia súc,khu nhà,nhiều thiết bịkhác,và 22.650usd -Cô cháu gái, cảm thấy mình sắp sửa giàu có, liền sốt sắng hỏi: “Ôi bà ơi, bà thật hào phóng.Nhưg cháu ko hề biết bà có trang trại cơ đây Thế nó ở đâu vậy bà?” Trong hơi thở cuối cùng, bà lão thì thầm: . . . . . . . “ZING ME” ————————- Buồn buồn ngồi đánh rắm chơi. Ai ngờ thối quá tả tơi tâm hồn Gió đưa mùi rắm quanh thôn Cả làng ngất hết không còn một ai ————————- Buổi ság thức dậy, Tớ nhận đc tin nhắn tràn đầy iu thươg: ] ] ] “ck iu dậy đi nào, đáh răg rửa mặt rồi vk ck mìg cùg đi ăn ságnhá “ ] ] ] Tớ mỉm cười và nhẹ nhàng đáplại : ] ] ] ] ] “nhầm số rồi pà nội” ————————- Tiền là giấy …. Đốt là cháy …. Tìnhlà Bụi …. Thổi là bay …. Người yêulà rác …. Đầy là đổ …. MÀ đời là phù du …. Mà ngu là phù mỏ ————————- Em viết tên anh ngàn lần lên cát… cho sóng nó tát …. vỡ cả mặt anh ra Đi về trễ cẩn thận nhá em …. Nhỡ có bị chặn đường làm bậy…. Thì em phải vui vẻ vén váy lên … Bảo nó tụt quần xuống rồi mới bỏ chạy …. Kiểu đó thì đố nó đuổi theo em được , rõ chưa ————————- Người Tây:£ -Ăn chậm£ -Đi lẹ£ -Hôn công khai£ -Tè lén.£ Người Việt:£ -Ăn lẹ£ -Đi chậm£ -Hôn lén£ -Tè công khai. kaka ————————- -Con mà thi cua gái vs bố là con thua chắc -Thử đi ……… -E xinh wá,iu a nha! -Iu thằg cha mày -đấy,thấy chưa?đã bảo! ————————- Ni cô chải tóc bên bờ suối Hiệp sĩ mù đắm đuối nhìn theo Hàn Mặc Tử chơi ghi ta điện Mấy thằng điếc khoái chí vỗ tay! ————————- Đã 20 mấy mùa lúa trổ £ Chưa 1 lần cầm cổ tay ai £ Và cũg qua rồi từg ấy mùa khoai sọ £ Chưa 1 lần này nọ với ai… ————————- Nhưng ta. . . Đủ khôn ngoan . . .Và Khốn nạn để đểu vs đời. . Đểu vs những đứa đểu vs ta ————————- Bùn là bùn nhìu khi điên là hú. Bùn là bùn nhìu luc hú như điên. Bùn là bùn nhìu khi k thèm nói. Bùn là bùn nhìu lúc post bài như điên ————————- Girl: Tại sao có “mũ lưỡi trai” màkhông có “mũ lưỡi gái”? Boy: Thế hỏi tại sao có”đường cái” mà ko có “đườg đực”? Girl: ??? ————————- Đằg sau 1 người đàn ông thất bại là 1 người đàn bà xúidại Và.. Đằg sau 1 người đàn bà xúi dại là 1 thằg thứ 3 vô cùg lợi hại:) ————————- Đo nhiệt độ = nhiệt kế Đo cườg độ dòg điện = Ampe kế Đo hiệu điện thế = Vôn kế Vậy đo lý trí đàn ông bằng gì? . . . . ..Mỹ Nhân Kế ————————- -Cho a thêm 2 đĩa thịt dê e ơ!i Kùg lúk đó 2 ôg khách mớjvào:Cho 2 đĩa thịt chó! A bồi hướg vào bếp la lớn: -2 dê ăn thêm,2 chó mới vào! ————————- Râu tôm nấu với ruột bầu Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon Tội nghiệp cho mấy đứa con Cha chan mẹ húp thế con ăn gì ————————- Có 1 con mèo Trèo cây hóng gió. Có 1 con chó Nằm ngủ giữa nhà. Có 1 con gà La cà bới thóc. Có 1 đứa ngốc Đang đọc ME này.

Truyện Ma Cực Ngắn.vừa Sợ Lại Vừa Buồn Cười

*1 Sưu tầm Dì Trương mang thai được 8 tháng, đồng nghiệp rảnh rỗi không có việc gì làm liền đoán giớitính của đứa trẻ. Một ngày nọ, Chị Lý dẫn đứa con gái lớn 3 tuổi đến, cô bé thông minh lanh lợi, mọingười đều chạy đến chơiđùa với nó . “Bé con, con thử đoán xem dì Trương sẽ sinhem trai hay là em gái đây?” Không ngờ, con bé liếc nhìn dì Trương một cái rồi nói:”Con chết!” Trongthoáng chốctiếng cười trong văn phòng nín bặt, chị Lý ngại ngùng dẫn con đi. Tháng sau, dì Trương sinh khó, cuối cùng phải sinh mổ nhưng lúclấy ra thì đứa bé đã chết. *2 Sưu tầm Vào lúc 11:00h tối, có một anh chàng chạc tuổi 20 đứng giữa mộtcánh đồng trống để đón xe buýt vềthành phố. Anh tađứng mãi mà chẳng thấy một chiếc xe nào chạyngang. Đến đúng 12:00h đêm có 1 chiếc xe chạy đến, anh ta vội quắc chiếc xe vàoxin được đi nhờ vào thành phố. Anh ta leo lên xe và ngủ thiếp đi vì mệt mỏi. Trời mưa rất to và một tiếng sét đánh xuống nghe chói tai đã làm cho anh chàng tỉnh giấc. Anh ta đã mất hồn khi không nhìn thấy tài xế lái xe mà xe vẫn chạy. *3 Sưu tầm Ăn uống làm sao không biết nênnửa đêm bị đau bụng, cho nên tôi đến bệnh viện truyền dịch, nhìn thấy có một cô gái mặc đồ trắng cứ cúi đầu đứng trong gócmà lẩm bẩm, có lúc lại giảgiọng đàn ông rồi tự hỏi tự trả lời. Sau khi truyền dịch xong liền hỏi y tá”Cô gái đó bị bệnh gì vậy? Cô ta cứ mãi luôn như vậy à” Y tá nhìn tôi một cách kinh dị trả lời:”Anh nói ai cơ? Chỗ này nãy giờ chỉ có một mình anh thôi mà!” Lúc này tôi nhìn thấy cô gáimặc đồ trắngngẩng đầu lên cườivới tôi một cách kỳ dị! *4 Sưu tầm Có một buổi tối trở về nhà bằng chuyến xe cuối cùng, cô rất sợ hãi, đi đến trạm, cô phát hiện vẫncòn có rất nhiều người đang đợi xe, trong lònghơi bình tĩnh lại. Không bao lâu sauthì xe đến, mọi người lên chật kíncả xe, cô là người cuối cùng lên xe. Lúc đi ngang qua tài xế, cô nghe thấy tài xế lẩm bẩm: “Có một mình mình lên xe mà cũng lâu la như vậy, bị bệnh à!” *5 Sưu tầm Anh ta thường đi đến tiệm cơm nàyđể ăn, món ăn ở đây rất ngon, chỉ có hơi lạt thôi.”Anh ơi, có cần thêm chút muối không?” Ông chủ tiệm lần nào cũnghỏi anh ta một cách thân thiện. Mà lần nào anh tacũng cần, hôm nay anh ta kinh ngạc khi nhìn thấy cửa tiệm bị niêm phong.”Ông chủ tiệm này là một tên bệnh tâm thần!” Người đi đườngtruyền tai nhau: “Vừa nãy bị người của bệnh viện tâm thầnbắtđi rồi.” “Thật ra ông ta cũng rất đáng thương nha! Lại đem tro cốt biến thành muối bỏ vào món ăn” Người đi đường thở dài. *6 Sưu tầm Một người đàn ông dọn đến mộtchung cư mới, phát hiện sân thượng đối diện có một bé gái đang chơi nhảy dây, cứ mãi đếm”99, 99, 99…” . Người đàn ông cảm thấy rất kỳ lạ, liền chạy qua sân thượng đối diện, hỏi bé gái kia, “Tại sao nhóc cứ đếm số 99 hoài vậy?” Cô bé không nói lời nào, chỉ khẽ cười,đột nhiên đẩy người đàn ông đó từ sân thượngxuống! Sau đó lại tiếp tụcnhảy và đếm:”100, 100, 100…” *7 Sưu tầm Tiểu Linh nghe nói gần đây nửa đêm trong nhà vệ sinh của ký túcxá có âm thanh quái dị của con gái, nghe thê lương vôcùng. Tối nay, nửa đêm cô thức dậy đi vào nhà vệ sinh, trên đường đi nhìn thấy một cái thau, trong thau có để một chiếc áo, nước trong thauđều màmột màu đỏ như máu. Sau đó liền nghe một tiếng thét…… “Chất lượng quần áo bây giờ sao lại kém như vậy, ra màu ra đến nỗi này luôn!” *8 Sưu tầm Cô gái nắm tay bạn trai đi dạo trên đường. “Tiềnai làm rơi kìa?”Côgái nói. Anh bạn trai nhặtlên xem một cách tỉ mỉ, đây là tờ đô-la âm phủ mà. Anh ta liền quăng đi, gió thổi tờ tiền rơi xuống giữa đường. Cô gái nói:”Sao lại quăngđi? Rõ ràng là 100ngàn thật mà”Cô gái vội vàng chạy ra giữa đường, nhặt tờ tiền lên vẫy vẫy về phía bạn trai, vui vẻnói: “Anh xem, em đã nói là tiền thật rồi mà!” Một chiếc xe từ đâu lao đến…… Trongvũng máu, trong tay của cô gái vẫn đang nắmtờ đô-la âm phủ đã nhuốm đầy màu đỏ của máu tươi. (Ặc, sau này mọi người cẩn thận khi nhặt tiền nha=.=!!!) *9 Sưu tầm Nửa đêm, trên đường chỉ có mình tôi đợi xe, lúc này ở đằng xa có một chiếc tắc-xi chầm chậmdừng lại ngay bêncạnh tôi,tài xế mởcửa sổ xe hỏi tôi:”3 người các cô điđâu?” Tôi vừa nghe xong liền vội vàng mở cửa xe, lao vào, kêu tài xế nhanh chóng lái xe đi, tôisẽ trả gấp đôi tiền. Sau khi chiếc xe vội vàng chạy đi được một đoạn, hơi thở cùng nhịp tim của tôi cũng tạm ổn định lại, lúc này, tài xế đem cáiđầuxoay đúng 180 0 đối diệnvới tôi hỏi: “Giờ thì cô đi đâu đây?” *10 Sưu tầm Anh rất ghét con chó hoang trong khu phố, mỗi lần nhìn thấyanh nó liền hướng anh mà sủa ầm ĩ, trừng đôi mắt đỏ ngầu mà đuổi theo anh, cuối cùng anh thật sự chịu hết nổi rồi, mượn súng hơi của người bạn tẩm thuốc chuột nhẹ nhàng giải quyết được nó, ngẩng đầu ưỡngngực trở về nhà, trong lúc tắm trong nhà vệ sinh từ trong gương nhìn thấy một khuôn mặttrắng bệch với chiếc lưỡi dài thòra:”Cám ơn anh giúp tôi xử lý con chó đó, mỗi làn nó sủalàm cho tâm thần tôi không yên, bây giờ cuối cùng cũng có thể cùng anh trở về nhà rồi!”

Tổng Hợp Truyện Cười Dân Gian Cập Nhât Ngày 26/3/2024

Đọc truyện online, đọc truyện chữ, truyện full, truyện hay. Tổng hợp đầy đủ và cập nhật liên tục.

– Thầy:Một cái bánh giá 1 hào, vậy 10 cái giá bao nhiêu, trò?

– Quỷnh: Thưa thầy khoảng chín hào ạ!

– Thầy: Sao lại 9 hào, con tính lại đi!

– Quỷnh: Thưa thầy, tại vì mua nhiều…họ bớt tiền cho ạ!

***

12: Nhật ký

– Quỷnh: Đố Mắm nhật ký là gì?

– Mắm: Ờ ! Đó là chữ ký của người Nhật!

– Quỷnh: Trời!

***

13: Không đánh lại

– Quỷnh: Ở lớp có bạn đánh Quỷnh không dám đánh lại!

– Mắm: Chuyện lạ à nghen! Nhưng tại sao bạn ấy lại đánh Quỷnh?

– Quỷnh: Vì quỷnh đánh bạn ấy trước!!!

– Mắm: Hừ! Biết ngay mà!

***

14: Đều

– Quỷnh: Giờ kiểm tra mà bà copy như vậy ko sợ lé mắt sao ?

– Mắm: Không sợ!

– Quỷnh: Tại sao?

– Mắm: Thì tôi copy thằng Tròn ngồi bên phải, rồi lại liếc sang copy thằng Béo ngồi bên trái. Đều nhau như vậy lé sao được?

– Quỷnh: Bó tay!

***

15: 208 cái

– Này, mày biết người ta có bao nhiêu chiếc xương không?

– 207 cái.

– Thế mà tao có 208 cái đấy!

– Xạo mày!

– Chứ sao, tao mới nuốt 1 cái xương cá xong!

***

16: Ước mơ

– Quỷnh: Sao bà hay vẽ vậy?

– Mắm: Mỗi bức vẽ là 1 ước mơ của tôi…

– Quỷnh lật đật mấy bức tranh xem và thốt lên: Ồ! “ước mơ” của bà nhem nhuốc và khó hiểu quá!

– Mắm: Hứ!Hứ! Cái…gì???

***

17: Khen khéo

– Mắm : Nè, ông thấy tôi mặc cái áo mới này như thế nào?

– Quỷnh: Ồ, tuyệt cú mèo!

Mắm (hớn hở): Thật hả? Ông ko nịnh tôi đó chứ?

– Quỷnh: Thật mà! Cái áo thì “tuyệt”, còn bà là “cú mèo” đó

– Mắm: (suy sụp)!??

***

18: Con gì?

– A (thở dài): Có đôi lúc tớ cũng ko biết tớ có phải là con người ko?

– B: Tại sao vậy?

– A: Lúc tớ cười thì nhỏ hàng xóm bảo tớ như đười ươi, lúc tớ ko hiểu bài thì anh tớ bảo ngu như heo và những lúc tớ quên tắm thì em gái tớ bảo tớ hôi như cú!

***

19: Chó treo mèo đậy

– Mợ: Con ở nhà trông mâm cơm. Nhớ là chó treo mèo đậy đấy. Mợ phải đi đàng này một lát.

Một lát sau…

– Mợ: Thế nào xong chưa con?

– Quỷnh: Dạ xong rồi ạ! Mợ bảo chó treo mèo đậy nên con treo chó và đậy mèo mà!

***

20: Nhện

– Quần nói với Mần: Trong thời buổi hiện đại giờ mọi người sắp trở thành nhện rồi đấy nhỉ!

– Mần: Ông nói vậy là có ý gì. Con người đã là động vật đỉnh cao rồi làm sao có thể tiến hóa được nữa.

– Quần: Biết là ko tiến hóa. Nhưng mọi người cứ suốt ngày lên mạng chả “nhện” thì là gì?

– Mần (ngẩn ngơ)…ờ há

64/3248

Đề Đọc Hiểu Truyện Cười Tam Đại Con Gà

Đề 1: Tam đại con gà Xưa, có anh học trò học hành dốt nát, nhưng trò đời “Xấu hay làm tốt, dốt hay chơi chữ”, đi đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt. Có người tưởng anh ta hay chữ thật, mới đón về dạy trẻ. Một hôm, dạy sách Tam thiên tự, sau chữ “tước” là chim sẻ, đến chữ “kê” là gà, thầy thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học trò lại hỏi gấp, thầy cuống, nói liều: “Dủ dỉ là con dù dì“. Thầy cũng khôn, sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khẽ, tuy vậy, trong lòng thầy vẫn thấp thỏm. Nhân trong nhà có bàn thờ thổ công, thầy mới đến khấn thầm xin ba đài âm dương để xem chữ ấy có phải thật là “dù dì” không. Thổ công cho ba đài được cả ba. Thấy vậy, thấy lấy làm sắc chí lắm, hôm sau bệ vệ ngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to. Trò vâng lời thầy, gân cổ lên gào: – Dủ dỉ là con dù dì! Dủ dỉ là con dù dì… Bố chúng đang cuốc đất ngoài vườn, nghe tiếng học, ngạc nhiên bỏ cuốc chạy vào, giở sách ra xem, hỏi thầy: – Chết chửa! Chữ “kê” là gà, sao thầy lại dạy ra “dủ dỉ” là con “dù dì”? Bấy giờ thầy mới nghĩ thầm: “Mình đã dốt, thổ công nhà nó cũng dốt nữa”, nhưng nhanh trí thầy vội nói gỡ: – Tôi vẫn biết chữ ấy là chữ “kê” mà “kê” nghĩa là “gà” nhưng tôi dạy cháu thế là dạy cho cháu nó biết tận tam đại con gà kia. Chủ nhà càng không hiểu, hỏi: – Tam đại con gà là nghĩa ra làm sao? ( SGK Ngữ văn 10,Trang 78-79,Tập I, NXBGD 2006) 1/ Xác định các tình huống gây cười trong văn bản ? Các tình huống đó được bố trí như thế nào ? 2/ Thầy đồ trong văn bản đáng bị cười ở những điểm nào ? 3/ Chi tiết thầy đồ xin ba đài âm dương đạt hiệu quả như thế nào về nội dung và nghệ thuật của truyện ? 4/ Viết đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về bài học rút ra từ câu chuyện. Trả lời: 1/ Các tình huống gây cười trong văn bản : -Tình huống nhầm lẫn: ông bố tưởng anh học dốt ưa khoác lác kia là thầy đồ chính hiệu ; -Tình huống dốt nát: thầy đồ không đọc được chữ ( dù là chữ đơn giản nhất) -Tình huống mê tín dị đoan: bói chữ và tin vào quẻ bói ; -Tình huống bị bóc mẽ: ông bố chỉ ra chỗ thầy sai ; -Tình huống nguỵ biện: giải thích rằng thầy dạy Tam đại con gà ; Các tình huống đó được bố trí theo lối tăng cấp. Đỉnh điểm của sự tăng cấp ấy là lời nguỵ biện về ông tổ ba đời của con gà là …một loài vật không có trong thực tế. 2/ Thầy đồ trong văn bản đáng bị cười ở những điểm: -Xuất thân là một học trò dốt nhưng hay nói chữ, làm ra vẻ ta đây uyên bác. Đó là thái độ không trung thực. -Không chịu học hỏi lại đi tin vào thổ công nhà chủ: bị cười ở tội mê tín. -Đã dốt không chịu nhận mà lại biến báo quanh co: bị cười ở cách bịa đặt láo toét 3.Chi tiết thầy đồ xin ba đài âm dương đạt hiệu quả về nội dung và nghệ thuật của truyện : a/ Về nội dung: chi tiết mở rộng phạm vi và đối tượng bị phê phán, chế giễu. Ngoài thầy đồ còn có thêm ông thổ công cũng dốt. b/ Về nghệ thuật: tuy là hư cấu nhưng chi tiết đã làm cho câu chuyện phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và độc đáo hơn. Nó khiến cho thầy đồ tin tưởng, từ chỗ bảo học trò đọc khẽ sang đọc to hơn câu Dủ dỉ là con dù dì, làm cho ông bố đang làm ngoài vườn nghe được cái chữ lạ đời ấy và chất vấn thầy đồ, dồn thầy đến chân tường, bộc lộ đầy đủ sự giấu dốt ngoan cố của mình. 4/ Đoạn văn đảm bảo các yêu cầu : -Hình thức: đảm bảo về số câu, không được gạch đầu dòng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Hành văn trong sáng, cảm xúc chân thành ; -Nội dung : thí sinh hiểu được tiếng cười trào phúng từ câu chuyện, qua đó rút ra bài học cho bản thân, đó là phải luôn học hỏi, không nên che dấu cái dốt của mình, không nên sĩ diện hão.   Đề 2: Tam đại con gà Xưa, có anh học trò học hành dốt nát, nhưng trò đời “Xấu hay làm tốt, dốt hay chơi chữ”, đi đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt. Có người tưởng anh ta hay chữ thật, mới đón về dạy trẻ. Một hôm, dạy sách Tam thiên tự, sau chữ “tước” là chim sẻ, đến chữ “kê” là gà, thầy thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học trò lại hỏi gấp, thầy cuống, nói liều: “Dủ dỉ là con dù dì“. Thầy cũng khôn, sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khẽ, tuy vậy, trong lòng thầy vẫn thấp thỏm. Nhân trong nhà có bàn thờ thổ công, thầy mới đến khấn thầm xin ba đài âm dương để xem chữ ấy có phải thật là “dù dì” không. Thổ công cho ba đài được cả ba. Thấy vậy, thấy lấy làm sắc chí lắm, hôm sau bệ vệ ngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to. Trò vâng lời thầy, gân cổ lên gào: – Dủ dỉ là con dù dì! Dủ dỉ là con dù dì… Bố chúng đang cuốc đất ngoài vườn, nghe tiếng học, ngạc nhiên bỏ cuốc chạy vào, giở sách ra xem, hỏi thầy: – Chết chửa! Chữ “kê” là gà, sao thầy lại dạy ra “dủ dỉ” là con “dù dì”? Bấy giờ thầy mới nghĩ thầm: “Mình đã dốt, thổ công nhà nó cũng dốt nữa”, nhưng nhanh trí thầy vội nói gỡ: – Tôi vẫn biết chữ ấy là chữ “kê” mà “kê” nghĩa là “gà” nhưng tôi dạy cháu thế là dạy cho cháu nó biết tận tam đại con gà kia. Chủ nhà càng không hiểu, hỏi: – Tam đại con gà là nghĩa ra làm sao? ( SGK Ngữ văn 10,Trang 78-79,Tập I, NXBGD 2006) 1/ Xác định nhân vật nào đáng bị cười trong văn bản ? Vì sao ? 2/ Những tình huống nào cho thấy thầy đồ rởm bị đặt vào thế bí ? 3/ Trong hai con dủ dỉ và dù dì, con nào là con bịa?Lập luận về Tam đại con gà ở cuối truyện có gì đáng cười ? 4/ Viết đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa tiếng cười từ văn bản. Trả lời: 1/ Nhân vật nào đáng bị cười trong văn bản : Thầy dạy trẻ và bố bọn trẻ. Lí do :

Kẻ dốt nát lại dám nhận làm thầy dạy trẻ ;

Ông bố cả tin nên rước kẻ dốt nát ( dốt hơn cả ông ta vì thầy đồ không biết chữ kê(gà), còn ông bố thì biết) về làm thầy con mình.

2/ Những tình huống cho thấy thầy đồ rởm bị đặt vào thế bí : -Không đọc được chữ kê, bị học trò hỏi phải nói liều là dủ dỉ ;   -Ông bố chỉ ra chữ kê, thầy đồ rởm mới biết mình dạy sai ; -Ông bố hỏi về nghĩa của tam đại con gà. 3.Trong hai con dủ dỉ và dù dì, con dủ dỉ  là con bịa ; Lập luận về Tam đại con gà ở cuối truyện đáng cười ở chỗ : -Tam đại con gà bao gồm : dù dì(cụ hoặc cố)-dủ dỉ và công ( chị em với nhau, giữ vị trí ông)–con gà ; – Anh thầy đồ rởm, láu cá, lập luận vòng vo ; -Tuy có nhanh trí nhưng rốt cuộc vẫn lộ vẻ dốt nát, hổng kiến thức, bởi theo lập luận đó thì con gà không có bố mẹ mà chỉ có cụ và ông thôi.   4/ Đoạn văn đảm bảo các yêu cầu : -Hình thức: đảm bảo về số câu, không được gạch đầu dòng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Hành văn trong sáng, cảm xúc chân thành ; -Nội dung : Tiếng cười mang ý nghĩa phê phán, hóm hỉnh, sâu sắc và mang đậm chất dân gian. Truyện cười có nói về chữ nghĩa nhưng không lỉnh kỉnh chữ nghĩa. Truyện có ý nghĩa đánh giá các hạng thầy trong xã hội phong kiến suy tàn, trong đó có thầy đồ dạy chữ. Mặt khác, truyện không chỉ phê phán các ông đồ phong kiến năm xưa mà còn nhắc nhở cảnh tỉnh những kẻ hôm nay cũng mắc bệnh ấy

Phong Tục Ở Rể Trong Truyện Cổ Tích Sinh Hoạt Các Dân Tộc Nhóm Tày

Trường hợp thứ hai ở rể cả đời. Theo phong tục này, những gia đình sinh toàn con gái, họ sẽ tìm những gia đình có nhiều con trai, hai bên mai mối thống nhất định ngày cưới. Chàng rể phải ở hẳn nhà bố mẹ vợ suốt đời. Có nơi chàng rể phải đổi họ nên được quyền thừa kế tài sản, có trách nhiệm thờ cúng tổ tiên nhà vợ. Người Sán Chí (tên gọi một ngành khác của người Sán Chay) thường có tục nhận 2. Tục ở rể trong đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc nhóm Tày – Thái đã đi vào truyện cổ tích sinh hoạt như một sáng tạo tất yếu để phán ánh hiện thực xã hội, giải quyết các mâu thuẫn xung đột gia đình (giữa bố mẹ cô gái và chàng trai) và bênh vực những chàng trai nghèo khổ đồng thời thể hiện ước mơ khát vọng của họ. Trong quá trình khảo sát tư liệu truyện cổ tích sinh hoạt các dân tộc Tày – Thái, chúng tôi thấy xuất hiện 10 truyện có đề cập đến vấn đề ở rể: Ở rể là nét đặc trưng nhất trong phong tục hôn nhân của người Thái. Theo quan niệm của người Thái, ở rể là để trả công cha mẹ vợ đã sinh ra và nuôi dưỡng cô dâu nên người; đồng thời đó cũng là thời gian để thử thách lòng kiên trì và tài năng, tính cách của chàng rể. Chỉ sau thời gian ở rể, người Thái mới tiến hành lễ cưới chính thức cho đôi vợ chồng trẻ, cuộc hôn nhân từ đó mới được gia đình, dòng tộc và xã hội công nhận [11]. Như vậy, việc ở rể là yêu cầu bắt buộc trong hôn nhân của dân tộc Thái. Trong truyện Song song với ý nghĩa tốt đẹp của việc ở rể cũng có chuyện tiêu cực là nhà gái lợi dụng việc ở rể của con rể tương lai để không phải thuê mướn thêm nhân công, tốn thêm tiền bạc. Từ phong tục tốt đẹp chuyển thành sự lợi dụng nhưtruyện Tóm tắt: Có thể thấy, hôn nhân là việc “đại sự” trong cuộc đời mỗi người và chịu sự quy định của những nghi lễ và phong tục lâu đời. Trong xã hội của các dân tộc Tày – Thái, chế độ phụ quyền đã thống trị từ lâu nên đặc tính hôn nhân có tính chất “gả bán”, hôn nhân một vợ một chồng nên sau khi kết hôn người vợ phải cư trú và chịu sự chi phối của nhà chồng. Tuy nhiên, với gia đình phụ hệ, bên cạnh vai trò trụ cột của người đàn ông, người phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong sản xuất và quản lý kinh tế. Vì thế khi người con gái đi lấy chồng, gia đình cô gái sẽ mất đi một nhân lực và chàng trai phải sang cư trú bên nhà vợ một thời gian để “bù đắp” sự hao hụt về nhân lực này. Từ đây hình thành tục ở rể. Tục ở rể trong đời sống của các dân tộc Tày – Thái được diễn ra dưới hai hình thức: ở rể tạm và ở rể cả đời đã đi vào truyện cổ tích sinh hoạt như một nhu cầu tất yếu để phán ánh hiện thực xã hội. Từ khóa: ở rể, truyện cổ tích sinh hoạt.

1. Phong tục là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện bản sắc văn hóa của một dân tộc. Việc nghiên cứu phong tục đã được các nhà nghiên cứu quan tâm trên các phương diện như: phong tục là “thói quen, tục lệ đã ăn sâu vào đời sống xã hội, được mọi người công nhận và làm theo” [12]; “thói quen tốt của một xã hội” [6]; “Gắn liền với tín ngưỡng là phong tục. Đó là những thói quen ăn sâu vào đời sống xã hội từ lâu, được đa số mọi người thừa nhận và làm theo… Phong tục có trong mọi mặt của đời sống” [16]. Như vậy, phong tục là thói quen đã có từ lâu, nó ăn sâu vào tiềm thức của cộng đồng và tồn tại một cách phổ biến trong đời sống xã hội của con người. Hôn nhân là việc “đại sự” trong cuộc đời mỗi người và chịu sự quy định của những nghi lễ và phong tục lâu đời. Việt Nam là quốc gia đa dân tộc nên phong tục hôn nhân của mỗi tộc người sẽ có những yếu tố thống nhất và có những nét độc đáo riêng biệt. Điều này bắt nguồn từ cơ sở địa – văn hóa, lịch sử xã hội, tâm lí, chủng tộc… của mỗi tộc người trong những điều kiện tự nhiên và xã hội cụ thể. Trong xã hội của các dân tộc Tày – Thái, chế độ phụ quyền đã thống trị từ lâu nên đặc tính hôn nhân có tính chất “gả bán”. Hình thái hôn nhân là hôn nhân một vợ một chồng nên sau khi kết hôn người vợ phải cư trú và chịu sự chi phối của nhà chồng [8]. Tuy nhiên, trong gia đình phụ hệ, bên cạnh vai trò trụ cột của người đàn ông, người phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong sản xuất và quản lý kinh tế gia đình. Vì thế khi người con gái đi lấy chổng, gia đình nhà gái sẽ mất đi một nhân lực và chàng trai phải sang cư trú bên nhà vợ một thời gian để “bù đắp” sự hao hụt về nhân lực. Từ đây hình thành tục ở rể. Như vậy, tục ở rể tổn tại trong đời sống của các dân tộc như một nét văn hóa lâu đời, có ý nghĩa tạo nên sự gắn kết hôn nhân, đặc biệt giúp nhà gái đánh giá mức độ siêng năng, chịu khó của chàng rể tương lai. Trong thực tế đời sống, phong tục ở rể của các dân tộc Tày – Thái được diễn ra dưới hai hình thức: ở rể tạm và ở rể cả đời. Theo phong tục, ở rể trước khi cưới được tính từ khi một chàng trai trưởng thành cảm mến một cô gái. Khi đó, chàng trai thể hiện mong muốn được sinh sống ở nhà cô gái nếu được gia đình cô gái đồng ý. Thời gian ở rể là thời gian thử thách lòng kiên trì, tài năng và tính cách của chàng rể, để chàng rể cảm ơn công sinh thành, nuôi dưỡng của gia đình nhà gái. Chàng trai đóng vai trò như một thành viên gia đình, là một lao động chính của nhà gái. Trong thời gian ở rể, chàng trai không được ngủ chung chăn gối với vợ. Sau thời gian ở rể, nhà trai và nhà gái làm lễ chung chăn. Khi đó chàng trai và cô gái chính thức trở thành vợ chổng. Cũng có những nơi, ở rể tạm là khoảng thời gian sau khi kết hôn, chú rể phải sang sinh sống bên nhà vợ một thời gian. Thời gian ở rể bao lâu là do sự thỏa thuận giữa gia đình nhà trai và nhà gái (thường từ 1 – 3 năm). Chẳng hạn, dân tộc Cao Lan có tục ở rể trong ba năm đầu khi cưới, đến khi có con đầu lòng mới chuyển hẳn về nhà chồng; dân tộc Thái có tục ở rể thực thụ từ ba đến bốn năm; người Tày có tục ở rể từ khi cưới đến khi người vợ sinh con đẻ cái mới về nhà chồng.

con rể bán đầu trong trường hợp gia đình không có con trai nối dõi tông đường, kế thừa hương hỏa. Nhà gái sẽ tìm một chàng trai đến ở rể cả đời mà không phải đổi họ, được thừa kế tài sản và phải có trách nhiệm với cha mẹ vợ. Người con rể ấy được gọi là rể bán đầu. Khi chàng trai tự nguyện làm rể bán đầu, anh ta không phải chịu nghĩa vụ nặng nề đối với bố mẹ đẻ mà chỉ có trách nhiệm theo quan hệ tình cảm. Trong trường hợp, nhà gái có nhiều rể, bố mẹ cô gái sẽ lựa chọn (thường chọn con rể cả hoặc con rể út) làm rể bán đầu. Khi chọn được chàng rể bán đầu ưng ý, bố mẹ cô gái phải chịu tục thách cưới do nhà trai đưa ra, đồng thời phải chịu toàn bộ chi phí của đám cưới [5]. Dân tộc Tày và dân tộc Thái cũng có tục lệ tìm con rể nạp tế. Họ tìm con rể nạp tế khi nhà không có con trai, chỉ có con gái (hoặc 3 – 4 con gái). Gia đình nhà gái phải tìm cho con gái một người chồng đến ở hẳn bên nhà mình để thừa kế gia sản và giữ chân hương hỏa. Người con rể ấy được gọi là Bố vợ, chàng rể (Tày) [14]; Chàng rể – bố vợ, Chàng rể – bố vợ (Thái), bố vợ là một người cần cù lao động nên ông đã nuôi được cả gia đình và có của ăn của để. Nhà ông có một cô con gái cưng nhưng với gia đình ông thiếu thốn nhất là “chữ nghĩa” và sự “khôn ngoan”. Ông định bụng gả con gái cho người “lắc lem” (sắc nhọn) để thỏa nỗi mong chờ. Cuối cùng, ông đã chọn được “một anh chàng mặt mũi trắng trẻo, khéo mồm mép, đi đứng hoạt bát… Chàng trai khôn ngoan nọ đã đến nhà ông làm “rể quản” và chờ thử thách, nếu tốt sẽ làm rể chính thức”. Câu chuyện chàng rể khôn ngoan và ông bố vợ cần cù, chăm chỉ đã đề cập đến phong tục ở rể của người Thái. Trong thời gian ở “rể quản” nhà bố vợ, chàng trai luôn phải là người thức khuya, dậy sớm, làm những công việc nương rẫy, ruộng đồng cũng như mọi công việc khác cho nhà vợ. Chàng rể quản phải thể hiện khả năng lao động cùng những đức tính, phẩm chất tốt đẹp để bố mẹ vợ cảm thấy đây là một chàng trai xứng đáng và “chọn ngày lành tháng tốt, mấy ngày sau, người ta thấy ông bảo với họ hàng ngày tháng đẹp dịch mép chăn đệm cho chàng rể sát với chăn đệm của con gái mình”. Phong tục ở rể của người Thái được phán ánh cụ thể hơn trong Mẹ vợ – con rể. Một bà mẹ thông hiểu tục ngữ và thường vận dụng trong việc giáo dục con cái. Gia đình ấy không thiếu những hiểu biết ở đời những lại thiếu người có sức và cần cù làm ăn nên bà đã lựa chọn người bạn trăm năm cho con gái mình một người chăm chỉ làm ăn dù hơi chậm hiểu đôi chút. Bà đã chọn được một chàng rể như ý. Trong truyện, phong tục ở rể được đề cập qua các giai đoạn. Ngay từ ngày đầu về nhà bà, “chàng trai làm việc rất chăm chỉ, từng đám ruộng, nương đất vuông vắn, gọn đẹp dưới bàn tay của anh, dưới sự chỉ dẫn của mẹ vợ… Làm thì thế, nhưng ăn thì anh lại hay “xấu hổ”. Đây là khoảng thời gian thử thách sự chăm chỉ, cần cù của chàng rể trong lao động, ở giai đoạn này, chàng trai tuy ngờ nghệch, chậm hiểu nhưng rất chăm chỉ, thật thà nên mẹ vợ càng quý con rể hơn. Thời gian sau, bà mẹ cho “xích mép đệm, mép chăn của con rể liền chăn con gái mình”. Đây là giai đoạn, hai gia đình làm lễ “khửu khươi” (lên ở rể). Để làm lễ “khửu khươi”, họ phải mổ trâu làm thịt mời họ hàng đến cùng vui. Giai đoạn thứ ba là giai đoạn mẹ vợ “cho hai con ra ở riêng” – giai đoạn hai người chính thức được công nhận là vợ chồng nên phải “lo tính lấy vốn liếng”, phải “cùng nhau vào rừng tìm phá Mẹ vợ – con rể (Thái) [4], Chàng rể lười {Nùng)[3], Chúa bản kén rể (Tày). Lão nhà giàu nhất bản có cô con gái đã ba mươi tuổi mà chưa lấy chồng. Ông ta nghĩ ra một mẹo dùng con gái mình làm “con chim” nhử để các chàng trai đến ở làm giàu cho nhà lão. Nhiều chàng trai đến ở ba năm, nghĩ mình sẽ được nhận làm rể. Ba năm ở nhà lão, các chàng trai đã làm ra bao nhiêu của cải cho lão nhưng vẫn không được kết hôn với con gái lão. Chàng rể ngốc, Chàng trai thông minh, Con rể láu cá, Sự tích con bìm bịp, Tà – Khươi (Tày) [17], Chúa bản kén rể (Tày) [2]. Qua quá trình khảo sát tư liệu truyện cổ tích sinh hoạt Tày – Thái, chúng tôi nhận thấy sự hiện diện của phong tục ở rể của các dân tộc có tỉ lệ không đồng đều. Phổ biến nhất là dân tộc Tày (7/10 truyện), ở rể là một tục lệ truyền thống của người Tày. Người Tày cũng có hai hình thức ở rể: ở rể tạm và ở rể cả đời. Theo tục lệ, con gái mới cưới chưa về ở hẳn nhà chồng ngay mà phải có một thời gian quá độ đi lại cả hai bên nhà chồng và nhà cha mẹ mình vài ba năm cho tới khi sinh con đẻ cái mới về ở hẳn nhà chồng (trường hợp ở rể tạm). Bên cạnh đó, một số gia đình không có con trai nối dõi tông đường, kế thừa gia sản, không có người hương khói nên họ đã xây dựng phong tục “lấy rể kế thế”. Theo phong tục này, những gia đình sinh toàn con gái, họ sẽ tìm những gia đình có nhiều con trai, hai bên mai mối thống nhất định ngày cưới. Chàng rể được quyền thừa kế tài sản, có trách nhiệm thờ cúng tổ tiên nhà vợ. Theo quy định truyền thống, khi ở rể, chàng trai người Tày phải bỏ tên họ của mình, mang tên họ bên vợ. Ngay trong ngày cưới, cái tên này được báo cáo tổ tiên và theo chàng rể đến suốt cuộc đời. Đó là một cách gắn kết mật thiết chàng rể với họ hàng nhà vợ. Đây chính là nét nhân văn sâu sắc, cái nhìn tiến bộ, tích cực của đổng bào Tày. Qua nghiên cứu tư liệu truyện cổ tích sinh hoạt dân tộc Tày, chúng tôi nhận thấy gia đình nhà gái thường sinh con một bề (con gái) nên bố mẹ cô gái muốn lấy rể về ở nhà mình. Chẳng hạn: hai vợ chồng chỉ sinh được một cô con gái đến tuổi trưởng thành, ông bà đi xin rể về nhà ( Chàng rể ngốc – Tày); gia đình chỉ sinh hạ được một cô con gái. Khi con gái đến tuổi lấy chồng, hai ông bà kén được một người con rể rất khôi ngô, tuấn tú. Hàng ngày hai bố con vào rừng, lên nưong làm việc nhưng chàng rể lại có tính láu cá, luôn tìm cách trốn việc ( Con rể láu cá – Tày); ở bản nọ có hai vợ chồng chỉ sinh hạ được một mụn con gái. Cô gái đến tuổi lấy chồng, hai ông bà liền xin lấy rể. Chàng rể là người chăm chỉ, chịu khó nhưng tính nết có phần cục cằn, thô lỗ nên bố mẹ vợ ít nhiều không bằng lòng ( Đỗ Thị Huyền Trang Sự tích con bìm bịp – Tày). Việc hàng ngày, chàng rể và bố vợ cùng nhau ra ruộng làm đã đề cập đến phong tục ở rể của người Tày; ở một bản nọ có gia đình phú ông giàu có, chỉ sinh được hai đứa con gái. Do được nuông chiều từ bé nên hai cô đâm ra hư hỏng, về sau, cô gái lớn bảo bố mẹ kén rể theo ý mình. Vì thế, cô lấy phải người chồng to xác, lười làm, tham ăn nên “ở rể một thời gian, cái tính lười làm, tham ăn của anh này bắt đầu lộ ra” ( Ta – Khươi – Tày). Việc các chàng rể cư trú, lao động sản xuất và phải ứng xử đối đáp với gia đình nhà vợ trong cuộc sống hàng ngày đã thể hiện rõ nét phong tục ở rể của đồng bào Tày. rể nạp tế. Tuy nhiên, việc tìm những chàng rể nạp tế không phải là vấn đề phổ biến trong xã hội người Tày, Thái. Rể nạp tế là do cha mẹ nhà gái chủ động đi tìm lựa chọn cho con gái mình. Thông thường, những chàng trai được chọn và đồng ý làm rể nạp tế là con những nhà có nhiều con trai hoặc con những nhà nghèo, khó cưới được vợ. Khi tìm được chàng rể vừa ý, nhà gái bắn tin qua một người trung gian. Nếu được nhà trai đồng ý, bố mẹ cô gái trực tiếp đến trao đổi, bàn bạc quyết định việc trọng đại của hai gia đình. Trong trường hợp này, nhà gái hoàn toàn chủ động từ lễ dạm, lễ hỏi, lễ sêu tết, lễ cưới, lễ đón rể. Tiêu chí chọn rể nạp tế đó là “Chiêm lùa chiêm bươn lảp, chiêm khươi chiêm gảp phưa” (Chọn dâu thì chọn vào tháng chạp, chọn rể thì ngắm đường bừa). Sau ngày cưới, chàng rể nạp tế sẽ cư trú hẳn bên nhà vợ và mang họ nhà vợ [1]. Có trường hợp chú rể đón sang ở nhà gái một thời gian dài nhưng không được coi là rể nạp tế. Trường hợp này xảy ra khi nhà vợ có con trai nhưng còn nhỏ tuổi. Việc đón rể lớn về ở nhà mình để giúp đỡ và làm nơi nương tựa trông nom đứa em cậu bé bỏng cho đến tuổi trưởng thành. Khi nào cậu em vợ này xây dựng gia đình thì anh rể mới được đưa vợ con trở về nhà mình. Người Tày gọi chú rể này là Khươi roảng (con rể ở gửi).

lấy nương riêng của mình”.

Như vậy, ở rể là một tập tục có từ lâu đời và nó tồn tại như một nét văn hóa độc đáo trong phong tục cưới hỏi của nhiều dân tộc trên đất nước Việt Nam như Tày, Thái, Dao, Cao Lan, Bố Y, Kho Mú, Kháng, Ra Giai, Ê đê, Pà Thẻn… Phong tục này được phản ánh một cách rõ nét trong truyện cổ tích sinh hoạt của một số dân tộc Tày – Thái. Tuy nhiên, qua sự phân tích tư liệu hiện có, chúng tôi nhận thấy phong tục ở rể được phản ánh một cách chân thực, sinh động nhất trong truyện cổ tích sinh hoạt của hai dân tộc Tày, Thái. Các chàng trai sau khi được nhà gái đồng ý sẽ đến ở rể và tham gia vào mọi hoạt động lao động sản xuất, mọi sinh hoạt bên nhà gái. Trong quan niệm của đồng bào Tày, Thái, một chàng rể “lý tưởng” phải là một người biết chăm chỉ, cần cù, chịu thương chịu khó, biết cách đối đáp ứng xử với nhà vợ. Sau một thời gian thử thách, nhà gái sẽ cho chàng trai “ghép chung chăn đệm với con gái mình” hoặc cho hai vợ chồng ra ở riêng. Việc chàng trai đến ở rể tạm hoặc ở rể cả đời của đồng bào Tày – Thái đã thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc của trong phong tục hôn nhân. Thời gian ở rể không chỉ là thời gian chàng rể “bồi thường” sự hao hụt về nhân lực của nhà gái mà còn là sự đền đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục của bố mẹ vợ. 3. Kết luận Có thể nói, tục ở rể là một nét đẹp độc đáo trong phong tục hôn nhân người Việt Nam nói chung, của các dân tộc Tày – Thái nói riêng. Việc chàng trai trước khi kết hôn hoặc sau khi kết hôn phải sang cư trú nhà vợ một thời gian (ở rể tạm) hoặc cư trú cả đời (ở rể cả đời) đã phản ánh “khá trung thực và sống động các yếu tố văn hóa bản địa” [10] trong truyện cổ tích nói chung và truyện cổ tích sinh hoạt các dân tộc Tày – Thái nói riêng. Nếu như thời kì công xã nguyên thủy gắn liền với hình thức quần hôn, hôn nhân nội tộc thì sang thời kì công xã thị tộc phát triển, hôn nhân quần hôn dần bị thay thế bởi hôn nhân cá thể cùng với đó là việc kết hôn ngoại tộc. Sang thời kì phong kiến, bên cạnh một số dân tộc vẫn tồn tại chế độ mẫu hệ (như một số dân tộc ở Trường Sơn – Tây Nguyên) thì đa số các dân tộc đã chuyển sang hình thái gia đình phụ hệ nên người vợ phải sang sinh sống bên nhà chồng. Vì vậy, một chàng trai muốn đưa vợ về nhà mình cư trú phải đáp ứng các điều kiện của nhà gái đưa ra như lễ vật, tiền bạc và sự chăm chỉ siêng năng trong lao động… Do đó, chàng trai phải sang cư trú “tạm” bên nhà vợ một thời gian để vượt qua các thử thách. Đây là cơ sở hình thành nên tục ở rể.Phong tục này tạo nên sức hấp dẫn cho truyện cổ tích sinh hoạt các dân tộc Tày – Thái.

(Khoa Giáo dục Tiểu học – Trường Đọi học sư phạm Hà Nội 2)

1. Triều Ân – Hoàng Quyết (2010), Tục cưới xin của dân tộc Tày, Nxb. Đại học Quốc gia 2. Triều Ân (2024), Truyện kể dân gian dân tộc thiểu sô’, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 3. Nguyên Duy Bắc (1997), Truyện cổ xứ Lạng, Nxb. Văn hóa dân tộc, Hà Nội. 4. Cầm Cường (1986, 1987), Truyện dân gian Thái, quyển 1 8(2, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 5. Khổng Diễn, Trần Bình, Đặng Thị Hoa, Đào Huy Khuê (2003), Dân tộc Sán Chay ở Việt Nam, Nxb Vân hóa dân tộc. 6. Nguyễn Bích Hà (2014), Nghiên cứu văn học dân gian từ mã văn hoá dân gian, Trường Đại học sư phạm Hà Nội. 7. Hoàng Ngọc La (chủ biên), Hoàng Hoa Toàn, Vũ Anh Tuấn (2002), Văn hóa dân gian Tày, sở Văn hóa Thông tin Thái Nguyên. 8. Lã Văn Lô, Đặng Nghiêm Vgn (1968), Sơ lược giới thiệu các nhóm dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, Nxb. Khoa học xã hội 9. Quản Vi Miên, Vi Khăm Mun (2024), Truyện cổ Thái, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 10. Vỗ Quang Nhdn (1983), Văn học dân gian các dân tộc ít người ở Việt Nam, Nxb. Đại học và Trung học chuyên nghiệp. 11. Động Thị Oanh (2011), Văn hóa Thái những tri thức dân gian, Nxb. Thanh Niên. 12. Hoàng Phê (2003), Từ điển Tiếng Việt, Nxb. Đà Nâng 13. Lâm Quý (2004), Văn hóa Cao Lan, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 14. Hoàng Quyết (1963), Truyện cổ Việt Bắc, Nxb. Văn hóa. 15. Hoàng Quyết (1986), Truyện cổ Tày Nùng, Nxb. Văn hóa, Hà Nội. 16. Trần Ngọc Thêm (1999), Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nxb. Giáo dục 17. Vũ Anh Tuấn (2002), Truyện cổ Bắc Kạn, 3 tộp, Nxb. Sở Vãn hóa Thông tin và thể thao Bắc Kạn.

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam. – 2024. – Số 307. – Tr. 3 – 10.

Nguồn tin: Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam. – 2024. – Số 307. – Tr. 3 – 10.

Tags: quy định, vai trò, có thể, dân tộc, lâu đời, phụ nữ, xã hội, cuộc đời, gia đình, tuy nhiên, tóm tắt, đàn ông, chế độ, tính chất, phụ hệ, phong tục, thống trị, chi phối, nghi lễ, đặc tính, hôn nhân

NHỮNG HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT NĂM 2024

CHUYÊN MỤC SÁCH BÁO VỚI CUỘC SỐNG: Trường Sa – Hoàng Sa trong tâm thức người Việt

LIÊN KẾT THƯ VIỆN CÁC TỈNH

Cập nhật thông tin chi tiết về Truyện Cười Về Các Chú Bộ Đội trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!