Bài Thơ Rong Và Cá (Phạm Hổ)

Bài thơ Rong và cá (Phạm Hổ) là một trong những sáng tác tiêu biểu của nhà thơ này. Ông đã dành khá nhiều thời gian để viết cho thiếu nhi. Nên trong thơ ông ta cảm nhận được rất rõ sự chân thực và sâu sắc. Còn với bài thơ này ta sẽ thấy được vẻ đẹp và hoạt động của đàn cá nhỏ. Đó cũng chính là một cách thức hữu hiệu để mẹ dạy em bé về đại dương bao la.

Bài thơ Rong và cá (Phạm Hổ)

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Một đàn cá nhỏ Đuôi xanh, đuôi hồng Quanh cô rong đẹp Múa làm văn công.

Một thế giới đại dương bao la như đang được mở ra trước mặt chỉ với những vần thơ nhẹ nhàng ấy. Mở đầu bài thơ ta có thể cảm nhận được một khung cảnh thiên nhiên vô cùng trong trẻ. Đó là giữa hồ nước có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa tung tăng. Nó cũng như những người văn công đang bên cạnh những cô rong mềm mại.

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Thế giới của trẻ thơ hiện lên vô cùng trong trẻo và ngây thơ. Và qua những câu thơ tả thực ấy ta cũng có thể cảm nhận được sâu sắc điều này. Đó chính là những cảm xúc và cảm nhận vô cùng chân thực. Một thế giới vô cùng hồn nhiên và ngây thơ đang được hiện ra trước mắt bé. Tuy đây cũng chỉ là một phần nhỏ của đại dương nhưng cũng phần nào đáp ứng được khao khát tò mò của trẻ.

Bài thơ này không chỉ đơn giản là miêu tả thế giới đại dương bao la. Bên cạnh đó nó còn chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa mà mẹ có thể dạy cho bé. Đó chính là dạy con biết yêu quý các loài động vật, biết giữ cho môi trường nước xanh sạch. Bởi đó chính là môi trường của các loài động vật sinh sống và phát triển.

Bài thơ Rong và cá (Phạm Hổ) là một trong những sáng tác tiêu biểu của nhà thơ này. Ông đã dành khá nhiều thời gian để viết cho thiếu nhi. Nên trong thơ ông ta cảm nhận được rất rõ sự chân thực và sâu sắc. Còn với bài thơ này ta sẽ thấy được vẻ đẹp và hoạt động của đàn cá nhỏ. Đó cũng chính là một cách thức hữu hiệu để mẹ dạy em bé về đại dương bao la.

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Một đàn cá nhỏ Đuôi xanh, đuôi hồng Quanh cô rong đẹp Múa làm văn công.

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Giáo Án : Thơ Rong Và Cá

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát về nói về con gì? (cho trẻ quan sát bể cá)

+ Con cá vàng có hình dáng như thế nào?

+ Con cá vàng sống ở đâu?

+ Các con còn biết những con vật gì sống ở dưới nước nửa không?

ð Cô khai thác: có nhiều loại đông vật sống dưới nước như: Cá vàng,cá lóc,cá ngừ,…

Giáo dục trẻ yêu quý các loại động vật, biết giữ gì môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh trưởng.

– Dẫn dắt giới thiệu bài thơ “Rong và Cá” của nhà thơ Phạm Hổ.

ð Giới thiệu nội dung bài thơ: giữa hồ nước trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa như văn công bên cạnh những cô rong xanh mềm mại.

– Đọc thơ cho trẻ nghe:

+ Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm. Đọc nhẹ nhàng. chậm rãi, chú ý nhấn mạnh vào một số từ: Rong xanh, đẹp như tơ nhuộm, nhẹ nhàng, cá nhỏ, đuôi đỏ lụa hồng).

+ Cô đọc lần 2: kết hợp với power point để trẻ hiểu rõ hơn

– Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác?

– Cô rong xanh sống ở đâu?

– Cô rong xanh đẹp như thế nào?

Trích dẫn: “Có cô rong xanh

Đẹp như tơ nhuộm

Giữa hồ nước trong

Nhẹ nhàng uốn lượn”

– Đàn cá nhỏ sống ở đâu?

– Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?

Trích dẫn: “Một đàn cá nhỏ

Đuôi đỏ lụa hồng

Quanh cô rong đẹp

Mua làm văn công”

– Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào? (đuôi cá có gì?)

– Cá bơi như thế nào? cá đẹp không?

Cô hướng dẫn trò chơi: “Ai đếm giỏi”

– Cách chơi: Trên màn hình của cô có hình ảnh 1 số động vật. nhiệm vụ của các con là hãy nhanh mắt đếm xem có mấy chú cá trên màn hình.Bạn nào trả lời nhanh và chính xác sẽ được một phần quà của nàng tiên cá.

– Hướng dẫn trẻ đọc thơ: đọc nhẹ nhàng thể hiện tình cảm yêu thích cái đẹp của rong và cá.

– Cho lớp đọc cùng cô 5- 6 lần

– Cho luân phiên từng tổ đọc theo cô

– cho 4-5 nhóm đọc

– Cho 1 – 2 cá nhân đọc

– Cô nhận xét giờ học và kết thúc.

Giáo Án Thơ Rong Và Cá

Ngày đăng tin: 21:03:13 – 26/03/2023 – Số lần xem: 2170

Giáo án LQVH: Thơ “Rong và Cá”

– Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Hiểu nội dung bài thơ. Trẻ cảm nhận được nhip đệu bài thơ, biết đọc thơ cùng cô.

– Hiểu và trả lời câu hỏi của cô. Nói to, rõ ràng. Rèn luyên kỹ năng ghi nhớ có chủ định, chú ý.

– Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ. Biết đọc thơ cùng cô.

– Trẻ biết lắng nghe và làm theo sự hướng dẩn của cô, biết chăm sóc và bảo vệ các con cá cảnh: cho cá ăn, nuôi cá vàng để diệt muỗi, bọ gậy, bảo vệ nôi trường.

– Mô hình bể cá cảnh có rong và cá vàng

– Tranh vẽ thể hiện nội dung bài thơ.

– Bài hát “cá vàng bơi”

– Cho cả lớp đứng xung quanh bể cá cảnh hát bài “Cá vàng bơi”

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát về nói về con gì?

+ Con cá vàng sống ở đâu?

+ Các con còn biết những con vật gì sống ở dưới nước nửa không?

ð Cô khai thác: Ngoài cá ra, còn có nhiều loại đông vật sống dưới nước nữa như: tôm, cua, ốc, ếch,…

* Giáo dục trẻ yêu quý các loại động vật, biết giữ gìn môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh trưởng.

– Cô đọc mẫu lần 1 bằng lời

– Giới thiệu cho trẻ biết tên bài thơ

* Giới thiệu nội dung bài thơ: giữa hồ nước trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa như văn công bên cạnh những cô rong xanh mềm mại.

– Cô đọc lần 2 cùng tranh vẽ minh hoạ nội dung bài thơ

– Đàm thoại cùng trẻ về nội dung bài thơ

– Các con vừa được nghe cô đọc bài thơ gì ?

– Do ai sáng tác?

– Cô rong xanh sống ở đâu?

– Cô rong xanh đẹp như thế nào?

– Đàn cá nhỏ sống ở đâu?

– Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?

– Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào? (đuôi cá có gì?)

– Cá bơi như thế nào? cá đẹp không?

-Cô đọc lần 3thể hiện động tác tình cảm minh hoạ

* Cô cho cả lớp đọc thơ

– Cả lớp đọc thơ cùng cô từ đầu đến hết bài thơ

– Cô mời từng tổ đọc thơ

– Cho các tổ thi đua đọc thơ nối thơ theo tay chỉ của cô

– Cô mời các nhóm trẻ thi đua đọc thơ

– Mời 2,3 cá nhân trẻ thể hiện trổ tài đọc thơ

* Kết thúc: Cô nhận xét, tuyên dương trẻ

Kịch bản hội thi Bé tài năng thông minh nhanh trí năm học 2023-2023 (23/03/2023)

Giáo án tạo hình vẽ cảnh biển (20/03/2023)

Giáo án tạo hình xé dán quả cam, chuối, xoài (19/03/2023)

‘Học giỏi để làm gì?’ và câu trả lời khiến tất cả học sinh đều thích (18/03/2023)

Thông báo Lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm 2023 (18/03/2023)

Không chịu giữ trẻ cắn bạn, giáo viên mầm non bị phụ huynh đánh nhập viện (16/03/2023)

Giáo án an toàn cho bé tránh xa những nơi nào, biết cách tự bảo vệ bản thân (15/03/2023)

Giáo án Bé nhận biết và phòng tránh vật nguy hiểm trong lớp. (15/03/2023)

[NÓNG] Thêm 57 trẻ em ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn (15/03/2023)

Giáo án Dạy vận động heo nhạc: Yêu Hà Nội (15/03/2023)

Tiêu chuẩn xét tuyển sinh vào khối trường quân đội năm 2023 (09/03/2023)

Ngôi nhà cấp 4 có sân sau đẹp lãng mạn và yên bình đến bất ngờ (09/03/2023)

[Infographics] Hà Nội:Phương án tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2023 (09/03/2023)

Kẻ đàn ông biến thái sàm sỡ cô gái trẻ trong thang máy chung cư ra trình diện (09/03/2023)

Bộ GDĐT nói gì vụ cô giáo ở cùng phòng khách sạn với nam sinh lớp 10? (08/03/2023)

Ngành giáo dục rung động đạo đức nghề nghiệp: Thêm cô giáo bị tố quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10 (08/03/2023)

Hậu quả nghiêm trọng khi cho trẻ tiếp xúc Internet sớm (08/03/2023)

Giáo án làm quen chữ cái G, Y – Chủ đề phương tiện giao thông (07/03/2023)

DÀN Ý CHI TIẾT TÁC PHẨM HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT (Lưu Quang Vũ) (06/03/2023)

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ Rong Và Cá

1. Kiến thức : Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Hiểu nội dung bài thơ. Trẻ cảm nhận được nhip đệu bài thơ, biết đọc thơ cùng cô.

2. Kỹ năng : Hiểu và trả lời câu hỏi của cô. Nói to, rõ ràng. Rèn luyên kỹ năng ghi nhớ có chủ định, chú ý.

3. Thái độ : Trẻ biết lắng nghe và làm theo sự hướng dẩn của cô, biết chăm sóc và bảo vệ các con cá cảnh: cho cá ăn, nuôi cá vàng để diệt muỗi, bọ gậy, bảo vệ nôi trường.

– Bể cá cảnh có rong và cá vàng

– Tranh vẽ thể hiện nội dung bài thơ.

– Bài hát “cá vàng bơi”

* Hoạt động 1 : Gây hứng thú

– Cho cả lớp hát bài “Cá vàng bơi”

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát về nói về con gì?

+ Con cá vàng có hình dáng như thế nào?

+ Con cá vàng sống ở đâu?

+ Các con còn biết những con vật gì sống ở dưới nước ?

– Giáo dục trẻ yêu quý các loại động vật, biết giữ gìn môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh trưởng.

+ Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm. Chú ý nhấn mạnh vào một số từ: Rong xanh, đẹp như tơ nhuộm, nhẹ nhàng, cá nhỏ, đuôi đỏ lụa hồng).

– Cho trẻ hát bài “Cá vàng bơi”

+ Cô đọc lần 2: kết hợp với tranh . Giảng nội dung : giữa hồ nước trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa như văn công bên cạnh những cô rong xanh mềm mại.

– Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác? ( Rong và cá của Phạm Hổ)

– Cô rong xanh sống ở đâu? ( Sống ở dưới nước)

– Cô rong xanh đẹp như thế nào?

Trích dẫn: “Có cô rong xanh

……………………………

– Đàn cá nhỏ sống ở đâu?

– Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?

Trích dẫn: “Một đàn cá nhỏ

…………………….

– Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào? (đuôi cá có gì?)

– Cá bơi như thế nào? cá đẹp không?

– Cho lớp đọc cùng cô 2 – 3 lần

– Cho luân phiên từng tổ đọc theo cô

– Cho trẻ đọc thơ lại một lần và ra sân

……………………………………………………………………………………………..

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ ” Rong Và Cá

Đoán xem- Đoán xem

– Các con xem trên màn hình sẽ xuất hiện con vật gì chúng ta cùng đếm ngược 3,2,1 mở ra?

Quan sát hình ảnh con cá vàng?

– Con cá đang làm gì vậy?

– Đúng rồi con cá vàng đang bơi ở dưới nước, các con có muốn làm động tác bơi giống những chú cá vàng không?

– Cho trẻ làm động tác cá bơi: Vừa bơi vừa hát : Cá vàng bơi

– Cô thấy các bạn làm động tác cá bơi rất giỏi .Có một bài thơ cũng nói đến rong và cá , Để biết bài thơ nói về “Rong và cá” ntn? Các con cùng nghe cô đọc bài thơ ” Rong và cá” của nhà thơ Phạm Hổ sáng tác .

*. HĐ2:Dạy trẻ đọc thơ

– Cô đọc lần 1: đọc diễn cảm kết hợp điệu bộ

Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ” Rong và cá ” của nhà thơ: Phạm Hổ

* Trích dẫn, đàm thoại

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

– Đúng rồi cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ” rong và cá” của nhà thơ phạm Hổ đấy

– Bài thơ nói tới về gì?

– “Các cô rong có màu gì?

– Cô rong đẹp ntn?

– Vậy ở giữa hồ nước trong các cô rong làm gì?

– Cm thấy cô rong xanh có đẹp không?

Có cô rong xanh

Đẹp như tơ nhuộm

Giữa hồ nước trong

Nhẹ nhành uốn lượn

– Bầy cá đã làm gì bên cô rong?

– Đàn cá nhỏ sống ở đâu?

– Đúng rồi đàn cá nhỏ sống ở dưới nước đấy.

– Vậy đuôi cá có màu gì?

– Đàn cá quanh cô rong để làm gì?

Một đàn cá nhỏ

Đuôi đỏ lụa hồng

Quanh cô rong đẹp

Cô giải thích từ “Văn công” tức là những diễn viên múa, hát trên sân khấu.

– Cô giáo dục trẻ không vứt rác xuống ao hồ, bể cá để cá có môi trường trong sạch và lớn nhanh.

* HĐ3: Dạy trẻ đọc thơ:

– Cho cả lớp đọc 2-3 lần cùng cô

– Mời các bạn trai, các bạn gái đọc thơ

– Cho trẻ đọc thơ nối tiếp

– Cho trẻ đọc to- nhỏ

– Cho tổ- nhóm- cá nhân thi đua nhau đọc.

(Cô chú ý sửa sai cho trẻ “Tơ nhuộm, uốn lượn, nhẹ nhàng”

* TC : Thả cá về ao

Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội. Đội cua đồng mang cá nhỏ thả về ao nhỏ, đội cá vàng mang cá lớn hơn thả về ao lớn hơn, thời gian là một bản nhạc

– Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ lấy 1 con cá về thả ai lấy nhàm con cá đó không được tính

– Cho trẻ chơi 1-2 lần

– Nhận xét kết quả chơi

: cho trẻ làm đàn cá bơi và hát cá vàng bơi, đi ra sân