Ý Nghĩa Của Bài Thơ Em Yêu Nhà Em / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Kovit.edu.vn

Giáo Án Bài Thơ Em Yêu Nhà Em

Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú

– Hát và vận động theo bài hát ” Nhà của tôi”

+ Các con vừa hát bài gì ?

+ Cho trẻ kể về ngôi nhà của mình đang sống?

+ Vì sao khi đi xa mình luôn nhớ về gia đình của mình?

+ Cũng xuất phát từ tình cảm đó Cô Đoàn Thị Lam Luyến cũng đã cho ra đời một bài thơ rất hay. Bài thơ như một lời tâm sự của một em bé khi kể về ngôi nhà của mình, em rất tự hào và yêu mến ngôi nhà của mình và điều đó thể hiện rất rõ trong bài thơ ” Em yêu nhà em” mà cô Hoa sẽ giới thiệu cho các con hôm nay đấy.

– Lần 1 : Cô đọc kết hợp cử chỉ điệu bộ.

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

Do ai sáng tác?

– Lần 2 : Cô đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ xem trên màn hình.

Hoạt động 3: Trích dẫn đàm thoại, giải thích từ khó.

* Cô trích:” Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”

– Trong khổ thơ này em bé đã kể vể ngô nhà của mình như thế nào?

+ Có những con vật gì trong nhà của bé?

+ Các con đã nghe tiếng gà kêu khi vừa đẻ xong chưa?

( Cho cả lớp đồng thanh làm tiếng gà kêu ” Cục ta, cục tác”).

*Cô trích: ” Có bà chuối mật lưng ong

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ

Có ao muống với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”.

– Vừa rồi em bé còn cho các con biết có những cảnh vật nào trong nhà của mình?

+ Hình ảnh ” Bà chuối, ông ngô bắp, râu hồng” Các con tưởng tượng ra điều gì?

+ Tại sao ở đoạn thơ này em bé lại tưởng tượng mình là cô Tấm.

* Cô trích: ” Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”

– Các con hiểu ” ngào ngạt” có nghĩa là thế nào?

( Hương thơm tỏa ra rất nhiều)

– Bây giờ các con thử nhắm mắt lại xem và tưởng tượng mình đang đứng trước một đầm sen ngào ngạt hương thơm các con sẽ cảm thấy như thế nào?

– Với quang cảnh thật là thích đó thì bạn ếch và bạn dế mèn đang làm gì?

* Cô đọc 2 câu cuối

“Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”

– Các con thấy tình cảm của em bé như thế nào đối với ngôi nhà của mình?

* Giáo dục: Tự hào, yêu mến, bảo vệ ngôi nhà của mình.

Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ

– Cô đọc lại bài thơ cho trẻ nghe một lần.

– Cô đọc từng câu, trẻ đọc theo cô

– Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ

– Cho trẻ đọc 3-4 lần

– Tổ chức cho trẻ thi đua

+Thi đua giữa 3 tổ

+Thi đua giữa các nhóm

+Cá nhân trẻ đọc

– Cô quan sát trẻ đọc thơ và chú ý sửa cho trẻ đọc diễn cảm

– Cho cả lớp đọc lại kết hợp minh họa.

Hoạt động 5: Trò chơi ” Giải mã ô số”

– Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện nhiều ô số, tương ứng với một ô số là một hình ảnh có trong bài thơ. Lật được hình ảnh nào thì bạn phải đọc được câu thơ có hình ảnh đó.

– Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được lật một ô số. Trả lời đúng được nhận phần quà của cô.

– Cho trẻ chơi 1 – 2 lần

* Kết thúc

– Cho trẻ đọc lại bài thơ ” Em yêu nhà em” Kết thúc hoạt động.

-Trẻ hát và vận động.

-Nhà của tôi

-Trẻ kể

– Có ba mẹ, người thân, là nơi thân thuộc của bé.

– Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

– ” Em yêu nhà em”

-ST: Đoàn Thị Lam Luyến.

-Trẻ xem màn hình và lắng nghe cô đọc thơ.

-Trẻ lắng nghe

-Chim sẻ, gà mái.

– Vui, chào đón bình minh.

Trẻ làm theo cô

-Trẻ lắng nghe

-Bà chuối mật, ông ngô bắp, ao muống, cá cờ,..

– Như bà tiên, ông bụt,..

– Em rất thích yêu quý cô tấm, thích cô tấm,..

-Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.

-Trẻ nhắm mắt và tưởng tượng.

-Bạn ếch học nhạc, bạn dế mèn ngâm thơ.

-Trẻ lắng nghe

– Yêu mến, và tự hào về ngôi nhà của mình.

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ đọc theo cô

-Tổ, nhóm, cá nhân đọc

-Trẻ đọc kết hợp minh họa

-Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách cho và luật chơi

-Trẻ chơi

– Trẻ đọc thơ và đi ra sân uống nước

Phân Tích Bài Thơ Em Yêu Nhà Em

Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong

Có bà chuối mật lưng cong.

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ

Có ao muống với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên

Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ

Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em.

Đoàn Thị Lam Luyến

“Em yêu nhà em” là một trong số nhiều bài thơ hay của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến. Qua việc miêu tả những sự vật gần gũi, những con vật, cây trái thân thuộc, tác giả khẳng định tình cảm gia đình thật thiêng liêng và cao quý đối với mỗi con người.

Bằng thể thơ lục bát quen thuộc, dễ đi vào lòng người, bài thơ diễn tả theo lối kể chuyện nhà em có những con vật, cảnh vật vô cùng gần gũi, thân thiết. Mở đầu là câu thơ: “Chẳng đâu bằng chính nhà em”. Đây là một sự nhận xét đánh giá rõ ràng: chẳng có nơi đâu bằng nhà mình cả.

Nơi ấy mỗi người đã được sinh ra và lớn lên, từng gắn bó cùng người thân nhiều năm tháng. Hoá thân vào nhân vật em nhỏ thơ ngây, tác giả thể hiện tình yêu sâu sắc đối với “nhà em”. Những câu thơ tiếp chủ thể trữ tình liệt kê sự “giàu có” của nhà. Đó là lý do chính để em yêu nhà mình: 

“Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong

Có bà chuối mật lưng cong

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ”.

Đoạn thơ trên và cả bài, điệp từ “có” (6 lần) liên tiếp xuất hiện ở đầu các câu thơ như tỏ rõ niềm tự hào của “em” về sự phong phú các con vật và cây trái trong vườn nhà thân thuộc. Đáng chú ý là nghệ thuật nhân hoá được sử dụng đắt giá khiến cho những sự vật, con vật quanh nhà em như có hồn, tất cả làm nên một “gia đình” đông đúc có nhiều thế hệ thật đông vui.

Nghệ thuật miêu tả của nhà thơ  thật  sống động còn nhờ những từ láy tượng thanh phù hợp: đàn chim sẻ líu lo, nàng gà mái cục ta cục tác rộn ràng. Hồn nhiên và ngộ nghĩnh hơn nữa là hai hình ảnh đăng đối giữa:“bà chuối mật lưng cong” và “ông ngô bắp râu hồng như tơ”. Cây chuối mật và ngô trồng trổ bắp đơm râu óng mượt như sợi cước màu hồng nhạt là những hình ảnh quen thuộc  trong khu vườn quanh nhà ở nhiều gia đình nông thôn. Chưa hết, nhà em còn:

“Có ao muống với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”.

Với tình yêu truyện cổ tích Việt Nam và trí tưởng tượng phong phú, em nhỏ mong muốn mình như  là chị Tấm hay lam hay làm và giàu lòng nhân ái. Em yêu nhà em hơn nữa bởi vì nơi đây: 

“Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”.

Cảnh vật quanh nhà được chủ thể trữ tình cảm nhận không chỉ bằng thị giác, thính giác và cả khứu giác nữa. Các loài rau, hoa quả và  con vật xuất hiện ở đây thật gần gũi, thân thiết như những người bạn học cùng em nhỏ. Vậy nên ếch con mới biết học nhạc, dế mèn biết ngâm thơ.

Nếu không yêu đầm sen có hoa màu hồng phấn tỏa hương thơm ngát cả một vùng rộng lớn, không yêu những thanh âm tiếng ếch kêu rộn ràng, tiếng dế kêu rả rích sau các trận mưa rào, em nhỏ hẳn không thể có sự cảm nhận đáng yêu như thế. Bài thơ khép lại bằng hai câu khẳng định một lần nữa: 

“Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”.

Lời thơ có sức khái quát và mở rộng ý thơ hơn nữa. Sau này dù có đi xa đến đâu vẫn chẳng có nơi nào cho em cảm giác yên bình, ấm áp và thân thương như chính ngôi nhà của mình. Ở đó có những người thân yêu ruột thịt, có bạn bè và có những kỷ niệm tuổi thơ đầy hồn nhiên trong trẻo.

Bài thơ  hấp dẫn người đọc không chỉ bởi tính hàm súc, không chỉ vì đã tái hiện nên một bức tranh sống động, nên thơ về ngôi nhà thân thương nơi làng quê mà còn nhen lên trong tâm hồn mỗi người tình yêu thương gia đình, yêu cuộc sống và yêu quê hương đất nước. 

Thái Dũng

Giáo Án: Thơ” Em Yêu Nhà Em”

– Cô cháu cùng hát bài ” Nhà của tôi” và đến ngồi quanh mô hình và cô cháu cùng trò chuyện:

+ Chúng ta vừa đi đến đâu vậy các con?

+ Trong mô hình có gì?

+ Đây là gì?

+ Con thấy ngôi nhà có đẹp không?

– Nhà các con có đẹp không? Các con có yêu thương , giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà mình không?

– Các con ơi! Cô có bài bài thơ nói về một bạn nhỏ rất là yêu mến tha thiết ngôi nhà của mình. Đó là bài ” Em yêu nhà em” của Cô Đoàn Thị Lam Luyến sáng tác các con có muốn nghe không?

– Cô đọc cho trẻ nghe lần 1 diễn cảm

+ Cô vừa đọc cho con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?

+ Tóm nội dung: Bài thơ miêu tả cảnh đẹp của nhà bạn nhỏ và nói lên tình cảm của bạn nhỏ yêu mến thiết tha ngôi nhà của mình.

* Trích dẫn, đàm thoại, giải thích từ khó:

– Cô trích ” Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”

+ Các con ơi! Vừa rồi em bé đã kể về ngôi nhà của mình như thế nào?

+ Nhà bé có những con vật gì?

+ Cô đố các con ” Gà mái hoa mơ” là gà mái như thế nào nè! Gà mái hoa mơ là gà mái có bộ lông màu vàng giống như màu vàng của bông hoa mơ.

+ Có tiếng con gì nữa?

– Cô trích: ” Có bà chuối mật lưng ong

Có ông ngô bắp, râu hồng như tơ

Có ao rau muống cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”

+ Ở đây em bé còn kể nhà em có gì nữa?

+ Em bé đã ví mình như là ai? Và để làm gì?

– Cô trích: ” Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ

Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”

+ Nhà bé còn có gì nữa các con? Đầm sen như thế nào?

+ Ngào ngạt là sao hả các con? Ngào ngạt là hương thơm tỏa ra rất nhiều.

+ Trước cảnh đẹp như thế thì ếch con đã làm gì? Còn dế mèn làm gì?

+ Dù đi xa nhưng tình cảm của bé đối với ngôi nhà như thế nào?

– Giáo dục: Trẻ biết yêu quý, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.

* Hoạt động 2: Bé đọc thơ ” Em yêu nhà em”

– Cô mời cả lớp đọc lại cùng cô từng câu trên bài thơ chữ to bài ” Em yêu nhà em”

– Cô mời từng tổ đọc

– Mời nhóm đọc;

– Cô mời cá nhân đọc.

* Hoạt động 3: Thi xem ai nhanh

– Cô chia lớp ra làm 3 nhóm và cho trẻ thi nhau tìm hình ảnh thích hợp đính lên chổ còn thiếu trong câu thơ trên bài thơ chữ to! Muốn tìm được những hình ảnh đó các con phải nhảy qua một con suối để tìm và đính lên trên bài thơ chữ to. Mỗi lần lên chỉ một bạn và chọn chỉ một hình đính lên chổ còn thiếu trong câu thơ, xong về cuối hàng rồi lần lượt đến bạn khác. Khi kết thúc bài hát xem đội nào tìm được nhiều và gắn đúng là đội đó thắng , các bạn đã sẵn sàng chưa?

– Cô nhận xét.

– Cô cháu cùng đọc lại bài thơ ” Em yêu nhà em”.

– Cô cháu cùng hát và vận động bài hát ” Nhà của tôi”

Bài Thơ Em Yêu Nhà Em (Đoàn Thị Lam Luyến) – “Chẳng Đâu Bằng Chính Nhà Em”

Chẳng đâu bằng chính nhà em Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo Có nàng gà mái hoa mơ Cục ta, cục tác, khi đã đẻ xong Có bà chuối mật lưng ong Có ông ngô bắp râu hồng như tơ Có ao muống với cá cờ Em là chị Tấm đợi chờ bống lên Có đầm ngào ngạt hoa sen Ếch con học nhạc, dế mèn làm thơ Dù đi xa thật là xa Chẳng đâu vui được như nhà của em

Bài thơ Em yêu nhà em là một bài thơ hay, mang giá trị nhân văn và có tính giáo dục cao. Qua bài thơ nhà thơ muốn nhắn nhủ với các em nhỏ đó là sự yêu thương gia đình, yêu thương quê hương đất nước, yêu thương con người. Bài thơ được viết theo lối kể chuyện về nhà em có những con vật, sự vật… vô cùng mộc mạc và chân thật. Với cách miêu tả chi tiết tạo nên hình ảnh gia đình vô cùng thân thiết.

Mở đầu bài thơ với câu thơ:

Chẳng đâu bằng chính nhà em

Đây là một sự khẳng định vô cùng chân thật, chẳng có nơi đâu bằng chính nhà mình, nơi mình sinh ra. Câu thơ là sự thể hiện tình yêu đối với gia đình của nhân vật “Em”. Với việc sử dụng hình ảnh nhân vật “Em” tác giả đã vô cùng thanh công trong lối dùng từ, tạo nên sự nhẹ nhàng và vô cùng thân thiết.

Tiếp đến là những câu thơ miêu tả về nhà em vô cùng giản dị:

“Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta cục tác khi vừa trứng xong

Có bà chuối mật lưng cong

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ

Có ao muống với cá cờ”

Những câu thơ làm hiện lên khung cảnh gia đình và làng quê Việt vô cùng gần gũi và thân quen. Trong những câu thơ này, nhà thơ sử dụng điệp từ “có” được lặp đi, lặp lại nhiều lần ở mỗi đầu câu thơ. Đó là sự liệt kê về sự “giàu có” của nhà mình vô cùng chân thật. Những điều bình dị về “nàng gà mái hoa tơ”, “bà chuối mật lưng cong”,”ông ngô bắp” “ao muống” “cá cờ” hiện lên trong tâm hồn trẻ thơ là cái gì đó thật lớn lao, vô cùng quan trọng mang đến niềm vui cho tâm hồn tuổi thơ. Nhân vật “Em” vô cùng tự hào khi kể về những sự vật của nhà mình, sự bình dị, thân quen của làng quê thật yên bình và ấm áp.

Tiếp đến câu thơ:

“Em là cô tấm đợi chờ bống lên”

Nhân vật “Em” tưởng tượng ra mình là một nàng tấm trong câu chuyện cổ tích. Sự miêu tả chân thật kết hợp với lối tưởng tượng phong phú tạo nên khung cảnh lành quê và tâm hồn trẻ thơ thật bình yên.

“Có đầm ngào ngạt hương sen

Ếch con tập đọc, dế mèn ngâm thơ”

Có lẽ hình ảnh “Hương sen” nở rộ và tỏa hương ngào ngạt là một trong những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt. Màu xanh của lá mạ, màu hồng phấn của những cánh sen tạo thành một bức tranh làng quê thật đẹp, thật cuốn hút. Sự bình yên của làng quê Việt còn trở nên phong phú hơn đó chính là hình ảnh “ếch con tập đọc” “dế mèn ngâm thơ”. Những hình ảnh sự vật hiện lên sao mà gần gũi, sao mà đáng yêu đến vậy. Phải chăng đó là vẻ đẹp của tình người, tình lành tạo nên bức trang thật đẹp, thật nên thơ.

“Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”

Tình cảm yêu thương làng quê, ấy lại trở nên chân thành hơn qua 2 câu thơ:

“Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”

Hai câu thơ với giọng điệu vô cùng nhí nhảnh, vô tư khi nói về tình cảm và sự yêu thích đối với ngôi nhà của mình, dù sau này có đi “xa thật là xa” nhưng cũng sẽ chẳng nơi nào cho ta cảm giác yên bình, vui vẻ và thân thiết như chính ngôi nhà của mình. Ở đó có gia đình, có người thân, có bạn bè và có những năm tháng tuổi thơ đầy hồn nhiên trong trẻo.