Ý Nghĩa Bài Thơ Ông Mặt Trời / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Kovit.edu.vn

Bài Thơ Ông Mặt Trời

Chủ đề nhánh : ÔNG MẶT TRỜIThơ : ÔNG MẶT TRỜITác giả: Bích HiềnLớp : ChồiThời gian: 2 tiết

III. Cách Tiến Hành:

1. Ổn định lớp:

2.giới thiệu bài thơ

( Bài thơ có tên là “Ông Mặt Trời” tác giả của bài thơ là Ngô Thị Bích Hiền.( Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe kết hợp với nét mặt và cử chỉ đệu bộ của bài thơ.

( Cô vừa đọc bài thơ gì? của tác giả nào?( Theo con bài thơ nói về ai?

( Cô đọc lần 2 + kết hợp với tranh để trẻ hiểu rõ hơn

( Mở đầu bài thơ tác giả đã tả ông mặt trời như thế nào?

Giản giải – trích dẫn – để trẻ hiểu nội dung bài thơ: + Trong bài thơ có những ai? + Bạn nhỏ được ai đưa đi học? + Bạn nhỏ đã nhìn ông mặt trời như thế nào? Ông mặt trời đã nhìn lại bạn nhỏ ra sao? Câu thơ nào cho các con biết được điều đó?

Giải thích từ khó “óng ánh”, “tỏa nắng”, “nhíu mắt” Cô hát bài “Chỉ có một trên đời” Giáo dục trẻ “Mẹ là người đã sinh ra chúng ta, nuôi dưỡng các con khôn lớn, luôn thương yêu và chăm sóc các con hết lòng”Các con phải làm gì để mẹ vui? chuyển hoạt động.Cô hướng dẫn trò chơi “Món quà kỳ diệu” Phía sau những bức tranh là những bí ẩn các con từng bức tranh và trả lời câu hỏi xoay quanh nội dung bài thơ. Trong các bức tranh này có một bức tranh đặc biệt cô muốn dành cho các con đội nào may mắn sẽ dành được món quà ấy.kết thúc trò chơi nhận xét và tuyên dương 2 đội.

Dạy trẻ đọc thơ:Cô đọc từng câu, cho trẻ đọc theo cô cho tới hết bài thơ.Cô cho từng nhóm đọc lại thơ.

Con có cảm nhận gì khi nghe bài thơ này?Vậy theo con có mấy ông mặt trời?

Cô nhận xét về tiết học Trẻ lắng nghe và trả lời

Trẻ hát cùng cô

Trẻ lắng nghe và trả lời

Mời 1 -2 trẻ trả lời

Trẻ lắng nghe và trả lời

trẻ chơi trò chơi

trẻ cùng cô đọc thơ

2-3 trẻ trả lời

Giáo Án Bài Thơ Ông Mặt Trời

: Giới thiệu bài mới (2-3 phút)

– Xúm xít, xúm xít..

– Cô chào tất cả các con !

– Cô cho cả lớp hát vân động bài: “Vui đến trường” của tác giả Lê Quốc Thắng.

– Cô hỏi trẻ: Khi buổi sáng thức dậy có tiếng chim hót líu lo thì trên bầu trời xuất hiện cái gì ?

À đúng rồi! Vào buổi sáng khi mặt trăng và các ngôi sao trên bầu trời biến mất, trên bầu trời xuất hiện ‘ ông mặt trời ‘.

– Khi ông mặt trời mọc thì tỏa ra cái gì các con nhỉ ?

– Mùa hè thì những tia nắng ấy có tác dụng như thế nào?

– Đúng rồi, mùa hè thì như vậy , còn mùa đông thì sao các con ?

À rất đúng đấy, từ những tác dụng như vậy mà tác giả Ngô Thị Bích Hiền đã sáng tác thành bài thơ rất dễ thương có tên là “Ông mặt trời óng ánh”, các con có muốn nghe không ?

*Cô đọc mẫu (2 – 3 phút)

– Cô đọc diển cảm bài thơ lần 1.

– Cô vừa đọc bài thơ gì ?

– Sáng tác của nhà thơ nào?

Cô tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về ông mặt trời buổi sáng thường tỏa những tia nắng ấm áp xuống trái đất sưởi ấm cho muôn loài, em bé và mẹ rất yêu mến ông mặt trời như một người ông trong gia đình.

* Đọc trích dẫn, giảng từ khó:

– Cô vừa đọc hết rồi, các con thấy bài thơ có hay không?

– Cô giải thích cho trẻ hiểu từ khó:

+ óng ánh: ánh sáng lấp lánh trông thật đẹp mắt.

+ Tỏa nắng: ánh nắng lan truyền ra xung quanh, ánh nắng tỏ từ trê xuống.

– Cô mời một vài trẻ nhắc lại từ khó: óng ánh, tỏa nắng.

* Đàm thoại và trích dẫn về nội dung bài thơ: ( 5 phút )

– Con nào giỏi cho cô biết cô vừa đọc bài thơ tên là gì ?

– Bài thơ của tác giả nào ?

– Trong bài thơ có những ai ?

* Những câu thơ nào nói về ẹm bé và mẹ đi dưới ánh nắng ấm áp của mặt trời nhỉ các con ?

– Câu thơ nào miêu tả ông mặt trời ?

– Ông mặt trời làm gì ?

– Tình cảm của mẹ và em bé được thể hiện trong câu thơ nào ?

* Những câu thơ nào nói lên tình cảm thân thiết giữa em bé và ông mặt trời ?

– Em bé đã nhìn ông mặt trời như thế nào ?

Đúng rồi, các con biết không ông mặt trời có nhiều tia nắng chiếu sáng nên khi nhìn các con thấy chói nên phải nhíu mắt lại đấy.

– Ông mặt trời đã nhìn lại em bé thế nào?

– Tình cảm của em bé và ông mặt trời ra sao ?

– Câu thơ nào nói lên tình cảm thân thiết giữa mẹ, em bé và ông mặt trời ?

– Tình cảm của em bé và ông mặt trời như thế nào?

– Mẹ em bé thế nào ?

– Tình cảm của mẹ, em bé và ông mặt trời như thế nào ?

– Con nào giỏi cho cô biết qua bài thơ các con thấy ông mặt trời đã giúp ích gì cho con người ?

*Dạy trẻ đọc thơ: ( 12 phút )

– Cô cho trẻ đọc bài thơ theo lớp với nhịp châm, diễn cảm 2 lần.

– Cô mời từng tổ đọc.

– Cô mời nhóm trẻ đọc.

– Cô mời cá nhân trẻ đọc.

– Trong quá trình dạy trẻ đọc cô chú ý rèn và sửa sai cách phát âm cho trẻ.

*Trò chơi củng cố: ( 3 – 4 phút )

– Hôm nay cô thấy lớp mình bạn nào cũng rất ngoan, nghe lời cô nên cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi các con có thích không ?

– Cô phát giấy và bút để trẻ vẽ theo ý thích.

– Kết thúc trò chơi cô nhận xét và tuyên dương trẻ.

– Hôm nay cô thấy các con học rất ngoan, giỏi cô khen cả lớp mình nào ?

– Cô cho trẻ hát vận động nhẹ nhàng bài hát ‘ Cháu vẽ ông mặt trời ‘ và đi ra ngoài.

– Bên cô, bên cô.

– Chúng con chào Cô ạ !

– Trẻ hát và vận động cùng Cô.

– Ông mặt trời ạ !

– Những tia nắng ạ!

– Giúp cho cây xanh tươi tốt.

– Mùa đông thì ấm áp.

– Có ạ.

– Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc.

– Ông mặt trời óng ánh.

– Ngô Thị Bích Hiền.

– Có ạ.

– Lắng nghe cô giải thích.

– 2 – 3 trẻ nhắc lại.

– Ông mặt trời óng ánh.

– Ngô Thị Bích Hiền.

– Mẹ, em bé, ông mặt trời.

– 1,2 trẻ đọc trích dẫn.

” Ông mặt trời óng ánh

Tỏa nắng hai mẹ con

Bóng con và bóng mẹ

Dắt nhau đi trên đường”.

– Ông mặt trời óng ánh.

– Tỏa nắng hai mẹ con em bé.

– Bóng con và bóng mẹ

Dắt nhau đi trên đường.

– 1,2 trẻ đọc trích dẫn.

“Em nhíu mắt nhìn ông

Ông nhíu mắt nhìn em

Cháu ở dưới này thôi”.

– Em nhíu mắt nhìn ông.

– Vì chói ạ.

– Ông nhíu mắt nhìn em.

– Rất gần gũi, thân thương.

– Trẻ lắng nghe.

– 1-2 trẻ đọc trích dẫn.

“Hai ông cháu cùng cười

Mẹ cười đi bên cạnh

Ông mặt trời óng ánh”.

– Hai ông cháu cùng cười.

– Mẹ cười đi bên cạnh.

– Rất thắm thiết, thân mật và gần gũi.

– Giúp cho cây xanh tươi tốt, quần áo mau khô…

– Vâng ạ !

– Cả lớp đọc 1 lần ngồi, 1 lần đứng.

– Tổ đọc luân phiên 3 lần.

– Nhóm trẻ đọc 2 – 3 lần.

– Cá nhân trẻ đọc 2 – 3.

– Trẻ hào hứng: có ạ ! có ạ !

– Có ạ.

– Vâng ạ.

– Trẻ vẽ.

– Trẻ hát vận động.

Giáo Án Mầm Non Bài Thơ Ông Mặt Trời Óng Ánh

Mục đích yêu cầu:

Kiến thức:

Trẻ nhớ tên bài thơ “Ông mặt trời óng ánh”

Hiểu nội dung bài thơ muốn nói gì.

    Kỹ năng:

    Rèn cho trẻ kỹ năng đọc biểu cảm, đáng yêu.

      Giáo dục:

      Trẻ tích cực tham gia học và tập đọc diễn cảm

      Ra ngoài nắng trẻ cần đội mũ để bảo vệ cho sức khỏe, mặc quần áo thích hợp.

      II. CHUẨN BỊ:

      Giáo án bài thơ Ông mặt trời óng ánh – Tác giả Ngô Thị Bích Hiền

      Giọng đọc diễn cảm

      Bức tranh thể hiện

      Nhạc: Cháy vẽ ông mặt trời, Ông mặt trời óng ánh

      III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

      Hoạt động 1: Ổn định, thu hút trẻ

      Các con thấy bài hát có hay không nào?

      Ông mặt trời có đáng yêu không các con?

      Lời bài thơ: Ông mặt trời óng ánh

      Ông mặt trời óng ánh Tỏa nắng hai mẹ con Bóng mẹ và bong con Dắt nhau đi trên đường Ông nhíu mắt nhìn em Em nhíu mắt nhìn ông

      Cháu ở dưới này thôi Hai ông cháu cùng cười Mẹ cười đi bên cạnh Ông mặt trời óng ánh

      Hoạt động 2: Đàm thoại cùng trẻ

      – Đàm thoại:

      Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì nào?

      Bài thơ này do ai sáng tác?

      Bài thơ miêu tả những gì và những ai nào?

      Tác giả đã miêu tả ông mặt trời như thế nào? (óng ánh)

      Ông mặt trời đã tỏa nắng cho những ai hả các con? (mẹ và bé)

      Bé và ông mặt trời đáng yêu đã nhìn nhau với ánh mắt như thế nào. (nhíu mắt)

      Các con có biết vì sao bé lại nhíu mắt không nào? – giải thích và giáo dục trẻ không nên nhìn vào ông mặt trời.

      Bé đã với ông mặt trời như thế nào hả các con? ” Hai ông cháu cùng cười – Mẹ cười đi bên cạnh – Ông mặt trời óng ánh”

      Hoạt động 3: Cùng trẻ đọc thơ

      Mời từng tổ, cá nhân các bé lên đọc diễn cảm thơ

      Sửa sai và tập đọc cho bé

      Cô mời cả lớp đọc lại bài thơ một lần nữa nào.

      Hoạt động 4: Giáo dục

Nữ Thần Mặt Trời Và Mặt Trăng

Mặt Trăng là cô em tính tình nóng nảy còn hơn cả cô chị. Sức nóng của cô đã làm hại cho người và muôn vật khá nhiều. Ấy thế mà cô vẫn cứ chỏng lỏn, đi đâu cũng sà vào khiến cho nhân dân vô cùng kinh hãi. Trần gian khổ sở vì cô , họ đã kêu ca rất nhiều, tiếng thấu lên Thượng giới khiến cho bà mẹ đã định lấy tro mà bôi lên mặt cô để giảm bớt sức nóng đi. Nhưng Ngọc Hoàng chiều con, nên không để cho vợ làm việc ấy.

Bấy giờ ở dưới trần có một chàng trai tên là Quải. Quải là con mồ côi nhưng lại có một thân thể cực kỳ to lớn và sức khỏe tuyệt vời. Trước những hành động tai ác của cô , Quải quyết tâm trị cho một mẻ. Anh ta đón đường cô Trăng trên một đỉnh núi cao và trữ sẵn một đống cát thật lớn. Hôm ấy, cô vẫn quen thói cũ vừa đi vừa sà xuống để nhìn muôn vật, Quải chờ cho cô ta đến gần rồi bất thình lình bốc cát ném túi bụi vào mắt, vào mặt mũi cô. Cô Trăng đang rong chơi, bị tấn công đột ngột, nhắm mắt lại nhưng đất đã dính đầy mặt và chui cả vào trong mắt. Cô ta hốt hoảng vội vụt bay lên cao, lảng ra xa chỗ Quải đứng.

Từ đó trở đi cô không dám sà xuống gần mặt đất nữa. Mặt mũi cô bị cát dính chặt nên không còn sáng được như xưa. Sau này tính tình của cô trở nên dịu dàng, hiền lành hơn, ở dưới trần ai cũng thích. Người ta nói mỗi lần cô ngoảnh mặt xuống nhân gian thì lúc đó là trăng rằm, cô quay lưng tức là ba mươi, mùng một, còn cô trở sang trái, sang phải tức là thời kỳ trăng hạ huyền hoặc thượng huyền. Còn những khi trăng quầng, ấy là lúc cát bụi trát mặt bị gió thổi bay tung ra.

Nguồn: Truyện cổ tích Tổng hợp.