Xem Giáo Án Bài Thơ Quả Thị / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Kovit.edu.vn

Xem Và Tải Giáo Án Mầm Non Miễn Phí

Xem và tải giáo án thơ tình bạn miễn phí tại:

GIÁO ÁN MẦM NON: GIÁO ÁN THƠ TÌNH BẠN

GIÁO ÁN MẦM NON: THƠ “TÌNH BẠN”

I / Mục đích yêu cầu:

– Trẻ thuộc thơ, đọc diển cảm. Qua bài thơ trẻ cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm của các bạn với nhau.

– Rèn trả lời và bộc lộ cảm xúc cá nhân một cách chân thực tự nhiên.

– Phát triển khả năng chú ý, cảm xúc, tưởng tượng.

– Giáo dục cháu biết quan tâm giúp đỡ bạn, nhất là khi bạn bị ốm.

II / Chuẩn bị:

– Cô thuộc và đọc tốt bài thơ.

– Giáo án điện tử.

III / Tổ chức hoạt động:

* Ổn định: Hát “Con kiến vàng”.

– Cháu vừa hát bài hát nói về điều gì?

– Kiến đã làm gì mỗi khi gặp bạn bè?

– Làm thế nào để có một tình bạn thân thiết, gắn bó như vậy?

– Giáo dục cháu khi chơi với bạn phải  đoàn kết, chân thành, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè,…

*Hoạt động 1: Cô đọc thơ: “ Tình bạn”

– Cô đọc mẫu một lần bài thơ thật diễn cảm.

– Tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về tình bạn giữa: Thỏ nâu với Hươu, Gấu, Mèo, Nai. Khi thấy bạn thỏ nâu bị ốm các bạn đã rủ nhau đi thăm bạn, mỗi bạn mua một thứ vừa mát lại bổ mong muốn bạn mau lành bệnh để còn đi học. Vậy còn các con thì sao? Khi chơi với bạn phải thế nào? Khi bạn bị ốm các con phải làm gì?

– Cô đọc lần 2 kết hợp cho trẻ xem slide.

– Lần 3 cô trích dẫn làm rõ ý, giải thích từ khó: ngọt lại thanh, đánh đường, kết đoàn.

* Hoạt động 2: Đàm thoại:

– Cô vừa đọc bài thơ gì? Của ai?

– Bài thơ nói về tình bạn giữa ai với ai vậy?

– Thỏ nâu có tất cả mấy người bạn?

– Bạn nào đã phát hiện ra Thỏ nâu bị ốm?

– Bạn Gấu đã nói gì với các bạn?

– Gấu mua gì đi thăm bạn?

– Còn Mèo? Hươu ? Nai thì mua gì nào?

– Các bạn đều mong muốn cho Thỏ điều gì?

– Khi chơi với bạn các con phải như thế nào? Khi bạn bị ốm các con phải làm sao?

* Giáo dục cháu khi chơi với bạn không được tranh dành đồ chơi của bạn, biết nhường nhịn bạn, rủ bạn cùng chơi, biết thăm hỏi khi bạn bị ốm,…

* Đọc thơ:

– Cho cả lớp đọc 2 lần bài thơ với tranh chữ to.

– Cho từng tổ đọc, nhóm, cá nhân, cô chú ý để sửa sai cho các cháu.

Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Gạch chân các chữ cái đã học”.

– Cho trẻ đọc thơ: “Tình bạn” lên xếp 2 hàng thi đua nhau lên tìm, gạch chân chữ cái o, ô, ơ có trong bài thơ, cô theo dõi để động viên cháu tìm nhanh, đúng. Đội nào tìm nhanh, đúng, đội đó sẽ được khen

                                               ********************

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:

* HĐCMĐ: Tưới nước cho cây

1/ Mục đích, yêu cầu :

– Trẻ biết tưới cây và chăm sóc cây ở góc thiên nhiên luôn xanh tốt.

– Rèn luyện tính chăm chỉ ở trẻ.

– Phát triển tình cảm của trẻ đối với thiên nhiên.

– Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên và yêu môi trường xanh sạch đẹp và không bức lá bẻ cành hái hoa .

2/ Chuẩn bị :

– Một số cây cảnh ở góc thiên nhiên , nước , dụng cụ để tưới cây .

3/ Tổ chức hoạt động:

-Cô giới thiệu trẻ về góc và trồng các loại cây .

– Để cây được xanh tốt hàng ngày các con phải làm gì . ( Tưới cây )

– Cô hướng dẫn cách chăm sóc cây , muốn được cây xanh tốt  hàng ngày các con phải tưới nước cho cây , những cây có lá to các con dùng khăn lau sạch .Cô tưới cho trẻ xem , lau cây có lá to .

Cô mời vài trẻ tưới và lau lá  nếu  trẻ thực hiện chưa được cô hướng dẫn lại .

-Nếu các con không biết cách chăm sóc  thì cây sẽ bị chết, lá có nhiều  bụi. Hàng ngày các con chơi ở góc thiên nhiên các con phải tưới cây, lau lá ,khi tưới các con phải nhẹ nhàng chú ý không làm gãy cây.

* Chơi TCVĐ:

+ Kéo co.

– Cô cho trẻ nhắc lại cách chơi và luật chơi.

–  Cô tổ chức cho trẻ chơi, trong quá trình trẻ chơi cô chú ý động viên khuyến khích trẻ tham gia chơi tích cực.

***********************

Video bài thơ tình bạn – giáo án mầm non

“Phú Long Blog – Chia sẻ tài liệu và giáo án miễn phí từ Đồ Chơi Phú Long”

Giáo Án Âm Nhạc: Hát Vỗ Tay Theo Nhịp Bài “Quả Gì?”

Giáo án âm nhạc: Hát vỗ tay theo nhịp bài “Quả gì?”

– Nghe hát: “Hoa thơm bướm lượn”

– Trẻ hiểu được nội dung bài hát, vận động thành thạo vỗ tay theo nhịp nhịp nhàng theo lời bài hát “Quả gì?”

– Trẻ chú ý lắng nghe cô hát, trẻ biết được luật chơi cách chơi trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”

– Rèn kỹ năng vận động theo nhạc, nhẹ nhàng đúng giai điệu bài hát, trẻ biết hưởng

ứng cùng cô bài nghe hát ” Hoa thơm bướm lượn”

– Rèn kỹ năng hát đúng kết hợp vỗ đệm theo nhịp bài hát “Quả gì?”.

– Trẻ thích ăn các loại hoa quả, khi ăn biết rửa sạch, bỏ vỏ, bỏ

– Có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

– Xắc xô, phách tre, đàn….

Hình ảnh 1 số loại quả (Khế, mít…)

– Cô và trẻ cùng chơi trò chơi tập tầm vông.

– Cô đưa hình ảnh quả Khế và quả Mít ra cho trẻ quan sát, hỏi tre:

– Cô có bức tranh gì? (Quả khế và quả mít)

– Quả khế và quả mít dùng để làm gì? (ăn)

– Các con có thích ăn những loại quả này không?

– Có 1 bài hát chúng ta đã được làm quen cũng đã nói về 2 loại quả này đấy, các con có đoán ra đó là bài gì không? (Quả gì)

– Cô mở nhạc bài hát ” Quả gì” cả lớp cùng hát và đi về chổ ngồi theo hình chữ U

* Hoạt động 2: Vận động theo nhạc.

– Hỏi trẻ: Cô cháu mình vừa thể hiện xong bài gì? (Quả gì?)

– Do ai sáng tác? ( Nhạc sỹ Xanh Xanh)

– Cô vận động vỗ tay theo nhịp lần 1

– Lần 2 kết hợp giải thích (Cô vừa nhún theo nhạc vừa hát đồng thời vỗ tay 1 cái vào phách mạnh rồi mở ra vào phách nhẹ)

– Cô cho cả lớp vận động theo nhịp

– Mời tổ ” Chim non” ( Hát vận động theo nhịp)

– Bây giờ là phần thể hiện của tổ ” Bướm vàng” ( Hát vận động theo nhịp)

– Tiếp theo xin mờ tổ ” Thỏ trắng” ( Hát vận động theo nhịp)

– các con ơi! Được biết tại trường mầm non Đức Thịnh, hôm nay có tổ chức cuộc thi tiếng hát họa my rất hay, các con có muốn tới đó tham gia không nào?

– Trẻ vui đọc bài thơ: “Quả ” Đi vòng tròn di chuyển đội hình thành 3 hàng ngang.

* Xin nhiệt liệt chào đón các em nhỏ đã có mặt trong cuộc thi ” Tiếng hát họa my” của lớp Nhỡ B của chúng ta ngày hôm nay.

– Để mở đầu cho chương trình hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn để chào đón các ca sỹ nhí đến từ đội ” Chim non” ( gọi tên 5 bạn – cầm đàn biểu diễn)

– Tiếp theo ( Gọi tên 4 bạn – cầm xắc xô, hát vận động)

– Gọi tên 3 bạn – cầm bộ gõ hát vận động

– Mời 1 bạn lên biểu diễn ( Múa)

– Mời 1 bạn lên biểu diễn( Nhún)

– Bây giờ là phần thể hiện của đoàn nghệ thuật đến từ tập thể lớp Nhỡ B ( Trẻ vui hát ” Quả gì” đi vòng tròn di chuyển về hình chữ U).

– Cô hát cho trẻ nghe lần 1 ( Ngồi hát)

– Hỏi trẻ: Cô vừa thể hiện xong bài gì?( Hoa thơm bướm lượn)

– Dân ca miền nào?

– Cô hát cho trẻ nghe lần 2 ( Đứng dậy biểu diễn và cho trẻ hưởng ứng theo cô)

Các cháu ơi! Đến với ngày hội âm nhạc chúng ta không chỉ được hát, múa..mà chúng ta còn được chơi những trò chơi rất hay nữa đấy. Hôm nay, cô sẽ mang đến cho lớp chúng mình trò chơi mang tên “Nghe tiếng hát tìm đồ vật” các cháu có thích không?

– Cô nêu luật chơi cách chơi

– Cho trẻ chơi cô quan sát gợi ý động viên trẻ.

Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài ” Quả gì” nhẹ nhàng đi ra ngoài.

– Dặn dò trẻ trước khi ra sân, kiểm tra sức khỏe.

– Cô dẫn trẻ ra sân Cho trẻ ngắm kỹ một số cây xung quanh trường, trò chuyện với trẻ về 1 số loại quả.

– Hôm nay cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều phấn để vẽ về các loại quả đấy! Các con có thích không?

* Giáo dục trẻ biết lợi ích của các loại quả, thích ăn các loại quả, khi ăn phải rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt…biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.

– Tổ chức cho trẻ chơi 2 -3 lần

– Cô bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ.

– Trò chuyện với trẻ về một số loại quả

– Phát đất nặn và bảng con cho trẻ

– Cô giới thiệu và nặn một số loại quả cho trẻ xem

– Cô kiểm tra, nhận xét, tuyên dương trẻ

+ Giáo dục trẻ biết lợi ích của các loại quả, thích ăn các loại quả.

* Chơi kết hợp ở các góc:

– Vẫy cháu lại gần, trò chuyện vui vẽ…

– Các cháu ơi! Lúc sáng chúng mình chơi có vui không? Cháu đã làm gì? Chơi ở góc chơi nào?Chơi có thích không? Thích chơi thì phải làm thế nào?

– Giờ xem ở các góc chơi lúc sáng xếp gọn chưa nào? Nếu cô cho các cháu chơi tiếp các cháu có xếp được gọn như thế nữa không? – Mời các cháu về góc chơi

Cô quan sát trẻ chơi ở các góc, động viên, khuyến khích trẻ chơi, chơi xong cho trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng, sạch sẽ.

Bài Thơ Quả Mít Của Đặng Thị Huệ? Nguyễn Trân Trân Sưu Tầm

NT NGUYỄN TRÂN TRÂN (BẾN TẮM) SƯU TẦM

Những đóng góp của Hồ Xuân Hương vào bài “Đánh đu” có thể nói được là những đóng góp thiên-tài. Nhưng sang một bài như “Quả mít” thì sao? Theo sách Tân-đính Nam Á đại-minh-đô đế-quốc quốc-sử vựng-toản Xuân thu đại-toàn (thường được gọi vắn tắt là Minh-đô sử)[8] thì: “Thế truyền Đặng Tuyên-phi nhân thực ba-la-mật, hữu quốc-ngữ thi vân” (“Người đời truyền rằng Tuyên-phi họ Đặng [tức Đặng Thị Huệ, ái-phi của Trịnh Sâm, ở ngôi chúa 1767-82] nhân ăn mít, có bài thơ Nôm như sau:

Thân em như quả mít trên cây,

Da nó xù xì, múi nó dầy.

Quân-tử có yêu thì đóng cọc!

Xin đừng mân mó, nhựa ra tay!”

Nếu nguồn tin này đúng – mà ta không có lý do gì để đặt lại mức khả tín của nguồn tin này bởi đó là một cuốn sách có từ trước thời Hồ Xuân Hương – thì có lẽ ta nên rút bài này ra khỏi những tác phẩm của nữ sĩ.

Dái này hẳn ở chạc ba cây,

Da nó xù xì múi nó dầy.

Quân-tử có say xin đóng cọc!

Chớ đừng mân mó nhựa ra tay.

Chữ “dái” ở đây không có nghĩa bậy mà chỉ có nghĩa là “quả mít lúc còn non.” Song thoại này, tôi nghĩ hơi vô lý-nhất là đến từ miệng của một phụ nữ như Hồ nữ-sĩ. Vậy ta phải gạt dị-bản này ra, không dùng được.

Vẫn theo Kiều Thu Hoạch, trong Xuân Hương thi-sao, với đầu-đề là “Vịnh quả mít” có một bản xem chừng hữu lý hơn vì câu đầu là: “Của tôi như quả mít trên cây.” Tuy-nhiên, nếu chỉ có khác hai chữ “Của tôi” thay vì “Thân em” thì sự cải biên hay nhuận-sắc đó cũng không có gì đáng kể.

Năm 2000, trong cuốn Hồ Xuân Hương: Tác-phẩm, tôi có cho in vào sách một bản hơi khác ở trên như sau[10]:

Xin đừng mân mó, nhựa ra tay.

Như vậy, xem chừng trí nhớ của tôi cũng không đến nỗi tồi tệ, và tôi đã giải-thích như sau về hai câu này trong sách của tôi:

“‘Đóng cọc’ không bằng ‘đút nõ.’ Vì sao? Trước hết hãy nói đến chữ ‘nõ.’ Theo Từ điển tiếng Việt (Văn Tân chủ-biên, Nhà xb KHXH in ra ở Hà-nội năm 1991, trang 912) thì chữ ‘nõ’ có hai nghĩa: một là tiếng thông-tục để chỉ ‘bộ phận sinh dục ngoài của đàn ông’ (do đó ta mới có biểu-tượng Nõ – Nường, tức Linga – Yoni, trong nhiều lễ-hội dân-gian ở miền đồng-bằng sông Hồng trong đó người ta thờ và rước sinh-thực-khí của đàn ông đàn bà để biểu tỏ ước-vọng phồn-thực rất quan-trọng đối với người nhà nông, tức ước-vọng sinh sôi nẩy nở) và hai là ‘cọc đóng ở giữa một vật gì’ như trong ‘nõ cối xay’ hoặc ‘cuống ăn sâu vào trong quả’ như trong ‘quả mít chín tụt nõ, nõ na.’ Như vậy, chữ ‘nõ’ dùng vừa chính-xác đối với một quả mít, vừa thần-tình vì có cả hai nghĩa-đúng kiểu Xuân Hương.

“Thêm vào đó, ‘đút’ là một hành-động tự-nhiên, như ‘đưa vào, tra vào,’ còn ‘đóng’ thường có nghĩa là phải cố, phải dùng sức mới đẩy vào được. Vậy có nghĩa chăng là người đàn bà không đồng-ý và người đàn ông, dù ‘thương’ hay ‘yêu’ vẫn phải cưỡng mới vào được? Tôi ngờ lắm đó có thể là dụng-ý của Hồ Xuân Hương.

“Vả, dùng chữ ‘cọc’ là dùng một chữ đã được sử dụng ở chỗ khác-trong bài ‘Đánh đu’-trong khi chữ ‘đút nõ’ vừa chính-xác vừa chưa dùng ở đâu khác, đó là chưa kể nó lại còn có tác-dụng ‘hài âm’ (‘euphonic effect’) với chữ ‘mân mó’ (nõ/mó) ở câu 4.”

Vì tin như vậy nên tôi đã giữ lại bài “Quả mít” trong thơ Hồ Xuân Hương với những giải-thích như đã được trình bầy để cho thấy dù như bài gốc xem như khá chắc là của Đặng Thị Huệ song Hồ Xuân Hương cũng đã sửa sang đôi chút để cho thêm ý-nghĩa và làm thành một bài thơ hay hơn.

Bang Trinh Nữ, Hoa Kỳ quốc

Giáo Án Bài Thơ Số 28

Bài thơ số 28

(Trong tập Người làm vườn – R. Ta-go)

Giáo viên hướng dẫn: Lương Ngọc Thanh

Giáo sinh : Nông Thị Thuỳ Dương

Ngày soạn : 06/03/2010.

Ngày giảng : 12/03/2010

I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

– Hướng dẫn HS tìm hiểu những nét chính về cuộc đời, văn nghiệp R. Ta-go.

– Cảm nhận được thông điệp tình yêu qua Bài thơ số 28 và đôi nét về vẻ đẹp thơ Ta-go, một phong cách thơ kết hợp chất trữ tình tha thiết, nồng nàn với triết lí trầm tư, sâu sắc.

– Có kĩ năng phát hiện, phân tích những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

– Rèn luyện kĩ năng cảm thụ tác phẩm văn học.

Qua bài thơ, học sinh có thể hiểu và trân trọng tình yêu chân chính trong cuộc sống.

Bài thơ số 28 (Trong tập Người làm vườn – R. Ta-go) Giáo viên hướng dẫn: Lương Ngọc Thanh Giáo sinh : Nông Thị Thuỳ Dương Ngày soạn : 06/03/2010. Ngày giảng : 12/03/2010 I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức – Hướng dẫn HS tìm hiểu những nét chính về cuộc đời, văn nghiệp R. Ta-go. – Cảm nhận được thông điệp tình yêu qua Bài thơ số 28 và đôi nét về vẻ đẹp thơ Ta-go, một phong cách thơ kết hợp chất trữ tình tha thiết, nồng nàn với triết lí trầm tư, sâu sắc. 2. Kĩ năng – Có kĩ năng phát hiện, phân tích những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. – Rèn luyện kĩ năng cảm thụ tác phẩm văn học. 3. Giáo dục Qua bài thơ, học sinh có thể hiểu và trân trọng tình yêu chân chính trong cuộc sống. II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN – Sách giáo khoa, sách giáo viên và sách thiết kế Ngữ Văn 11, tập 2, NXB Giáo dục, 2009. – Các tài liệu tham khảo. – Giáo án bài học. III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH GV tổ chức giờ dạy theo sự phôi hợp các phương pháp: phương pháp thuyết trình, phương pháp vấn đáp, phương pháp làm việc nhóm,… IV/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đọc thuộc lòng bài thơ “Tôi yêu em” của A. X. Puskin? Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân cách của nhân vật trữ tình bộc lộ qua bốn dòng thơ đầu? Gợi ý trả lời: Bốn dòng thơ đầu cho thấy vẻ đẹp nhân cách của nhân vật trữ tình đang dần được hé lộ: chàng trai có tình yêu trung thực, chân thành, biết vượt qua thói vị kỉ để dành sự thanh thản cho người mình yêu. Lớp Học sinh Điểm 2. Dẫn vào bài mới (1 phút) Chúng ta vừa tìm hiểu xong bài thơ Tôi yêu em, một trong những kiệt tác trữ tình của Pu-skin. Bây giờ cô và các em tiếp tục khám phá một trong những bài thơ tình hay nhất của Ta-go, đó là Bài thơ số 28. Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về tác giả và tác phẩm. – Gọi HS đọc phần Tiểu dẫn trong SGK – 61 – Hướng dẫn HS tìm hiểu vài nét chính về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của Ta-go, tập thơ Người làm vườn và Bài thơ số 28. I. Hướng tìm hiểu chung 1. Tác giả – Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941) là nhà văn, nhà văn hoá lớn của Ấn Độ. – Ông sinh trưởng trong một gia đình quý tộc Bàlamôn, tại thành phố Can-cut-ta, bang Ben-gan. – Ông để lại một sự nghiệp văn học đồ sộ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau mà ở lĩnh vực nào ông cũng thành công suất sắc: + 52 tập thơ. + 12 bộ tiểu thuyết. + 42 vở kịch. + Hàng trăm truyện ngắn, hàng nghìn cac khúc, hàng nghìn bức hoạ… – Năm 1913, Ta-go là người châu Á đầu tiên được nhận Giải thưởng Nô-ben về văn học với tập “Thơ Dâng” (gồm 103 bài, sáng tác từ 1890-1912 và ông tự dịch ra tiếng Anh). 2. Tập thơ Người làm vườn – là một trong những tập thơ nổi tiếng của Ta-go, tác phẩm dược dịch ra nhiều thứ tiếng và chinh phục độc giả nhiều nước. – gồm 85 bài thơ, sáng tác bằng tiếng Ben-gan, sau tác giả tự dịch sang tiếng Anh và xuất bản năm 1914. – tiêu biểu cho giọng thơ giàu chất trữ tình và chất triết lí, vừa thể hiện tâm hồn Ấn Độ vừa bao quát tinh thần nhân loại. 3. Bài thơ số 28 – Bài thơ số 28 trích trong tập Người làm vườn (các bài trong tập thơ này không có nhan đề mà chỉ đánh số thứ tự). – Bài thơ này ông làm khi người vợ yêu dấu Mri-na-li-ni-đê-vi qua đời (1902). Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc – hiểu bài thơ. – Gọi HS đọc bài thơ. Bài thơ có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung chính của từng đoạn? – Bài thơ được mở đầu bằng hình ảnh đôi mắt. Hình tượng ấy thể hiện khao khát gì trong tình yêu? GV: Nguyệt – Thuỷ là cặp hình ảnh giàu ý nghĩa trong triết học và trong văn chương Ấn Độ. Khi vầng trăng lên cao cách xa mặt biển, trăng nhìn và biết biển như chủ thể – khách thể trong quan hệ lạnh lùng. Khi bóng trăng long lanh đáy nước, trăng và biển đồng nhất, trăng sẽ hiểu biển như chính bản thân mình, đó là biểu hiện viên mãn. – Đón nhận ánh mắt đó, nhân vật trữ tình đã bày tỏ điều gì? GV: Tình yêu đòi hỏi sự hoà điệu của hai tâm hồn, nếu không: Dù tin tưởng chung một đời một mộng Anh là anh, em vẫn cứ là em. (Xa cách – Xuân Diệu) – Mặc dù cả hai cùng chân thành và khao khát hoà nhập nhưng họ có làm được điều đó không? GV: Khao khát hiểu biết viên mãn nhưng không thành là giọng nghịch lí kéo dài cho đến hết bài thơ và giải thích ý nghĩa của nghịch lí ấy là tìm hiểu bản chất cuộc sống, con người và tình yêu. – Cấu trúc của đoạn thơ này có gì đặc biệt? – Tác dụng của việc sử dụng cấu trúc ấy? – Từ đó đưa ra quan niệm về tình yêu của tác giả? – Cấu trúc của đoạn 3 giống đoạn 2 ở điểm nào? Ý nghĩa của việc sử dụng cấu trúc đó? II/ Gợi ý đọc hiểu bài thơ 1. Bố cục 3 đoạn: – Đoạn 1 gồm 6 câu đầu (Tự đầu đến “không biết gì tất cả về anh”): tình yêu là sự hoà điệu giữa hai tâm hồn con người. – Đoạn 2 gồm 6 câu tiếp (Câu tiếp đến “em có biết gì về biên giứo của nó đâu”): tình yêu là sự hiến dâng và đón nhận. – Đoạn 3 gồm những câu thơ còn lại: tình yêu là sự đa dạng, phong phú, là cuộc sống. 2. Đọc – hiểu bài thơ * Đoạn 1 (6 câu thơ đầu) Hình ảnh đôi mắt: – Đôi mắt băn khoăn dò hỏi – Đôi mắt được so sánh với hình ảnh vầng trăng muốn dò chiều sâu biển cả – Nhân vât trữ tình bày tỏ sự chân thành hết mực, nỗ lực làm tất cả để em hiểu anh, dốc trọn tâm hồn để lấp khoảng cách, để hai tâm hồn được hoà điệu: Anh đã để cuộc đời anh trần trụi dưới mắt em Anh không giấu em một điều gì. – Mặc dù cả hai cùng nỗ lực vươn tới nhau nhưng hiểu biết viên mãn về nhau vẫn có thể bất khả (Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh). * Đoạn 2 (6 câu tiếp) Cấu trúc so sánh, ẩn dụ trùng điệp độc đáo trong bài thơ: đưa ra những giả đinh (Nếu A chỉ là B), rồi phủ định (nhưng A lại là B) – Đời anh như đóa hoa, viên ngọc = trái tim vừa cụ thể vừa bé nhỏ. – Đời anh là đóa hoa, viên ngọc có thể quàng vào cổ em, gài lên tóc em = em có thể nhận, hiểu khá dễ dàng. – Đời anh là trái tim bí ẩn = thật khó hiểu anh trọn vẹn dù em nhìn thật gần, dù em bên cạnh anh, dù em tìm mọi cách. * Đoạn 3 (những câu thơ còn lại) – Cấu trúc sóng đôi: Anh là A. – Trái tim chứa những cung bậc cảm xúc tưởng chừng như đối lập: niềm vui – khổ đau. Thực chất nó ẩn chứa một triết lí: tình yêu chẳng dễ bày tỏ, không dễ bộc lộ trọn vẹn và không dễ hiểu trọn vẹn; cuộc sống cần là yêu thương. Hoạt động 3: Khái quát về phương diện nội dung và nghệ thuật. – Rút ra những nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ? III/ Tổng kết 1. Nghệ thuật – Bài thơ sử dụng hình tượng so sánh độc đáo, diễn tả được những khao khát đẹp trong tình yêu. – Tác giả dùng cấu trúc so sánh – ẩn dụ trùng điệp, cấu trúc sóng đôi môtj cách sáng tạo, đưa ra được những triết lí về tình yêu. 2. Nội dung Bài thơ thể hiện quan niệm về một tình yêu chân chính. Tình yêu cần sự thấu hiểu, cần đến từ hai phía. Tình yêu ẩn chứa nhiều bí ẩn, là một thế giới thiêng liêng, vô hạn. Tình yêu là cuộc sống, hưóng con người đến cái thiện, cái đẹp trong tâm. V/ CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ (2 phút) -Yêu cầu HS nêu cảm nhận chung về bài thơ – Học thuộc lòng bài thơ và khám phá tiếp nhãng giá trị ẩn dấu trong bài thơ. – Soạn bài “Người trong bao”.