Nội Dung Thơ Mèo Đi Câu Cá

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Nội dung : Thơ ” Mèo đi câu cá”

– Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ, nhớ tên tác giả.

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết đọc diễn cảm bài thơ.

– Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, biết bộc lộ cảm xúc một cách hồn nhiên, thể hiện qua nét mặt, cử chỉ điệu bộ khi đọc thơ.

– Trẻ biết trả lời các câu hỏi rõ ràng mạch lạc.

– Giáo dục trẻ chăm chỉ, không lười biếng, ỉ lại vào người khác .

Máy chiếu, hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình

Nhạc bài hát ” Gà trống, mèo con và cún con”

– Trẻ: Quần áo sạch sẽ và tâm thế thoải mái,mũ mèo, mũ gà trống, mũ lợn con.

– Các con ơi! Nghe tin lớp mình chăm ngoan và học giỏi nên hôm nay có rất nhiều các cô đến xem chúng mình học đấy, chúng mình hãy chào đón các cô bằng một tràng pháo tay nào!

– Các con ạ! Để đáp lại tình cảm của các cô giờ chúng sẽ cùng nhau hát tặng các cô bài hát ” gà trống, mèo con và cún con” nào!

– Chúng mình vừa hát xong bài hát gì?

– Trong bài hát nói về những con vật nào?

– Nhà các con có những con vật này không?

– Ngoài những con vật này ra nhà các con còn có những con vật nào nữa?

– Trong bài hát nói về một chú mèo rất đáng yêu, chúng mình có biết chú mèo làm công việc gì?

– Cô có một bài thơ nói về những chú mèo rất đáng yêu các con có muốn cùng cô học bài thơ không!

Vậy chúng mình cùng nhau về chỗ ngồi học bài nào!

– Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì các con?

– Bài thơ ” Mèo đi câu cá” của tác giả nào?

– Cô đọc lần 2 qua trình chiếu powerpoint

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ ” Mèo đi câu cá” của nhà thơ Thái Hoàng Linh rồi

– Bạn nào giỏi cho cô biết trong bài thơ có những nhân vật nào?

– Hai anh em mèo trắng đã rủ nhau đi đâu?

– Chúng mình thấy mèo anh có câu cá không? Vì sao?

Đã có em rôi!

– Thế mèo em có câu được cá không? Vì sao?

– Cuối cùng hai anh em mèo trắng có câu được con cá nào không?

Cùng khóc meo meo!

– Các con ạ trong bài thơ có những từ khó như:

+ Từ: ” Hớn hở” tức là thể hiện sự vui mừng thoải mái. Vì mèo em nghĩ đã có mèo anh câu cá rồi nên mèo em rất vui mừng và thoải mái đi chơi cùng thỏ bạn đấy!

– Cho cả lớp đọc từ ” Hớn hở”

+ Ngoài ra còn từ ” hối hả” Các con ạ! ” hối hả” thể hiện sự gấp gáp, vội vàng nhanh chóng.

– Cho cả lớp đọc từ ” hối hả”

– Cho cả lớp đọc 2 -3 lần

– Cô lắng nghe, động viên và sửa sai cho trẻ

– Cô thấy chúng mình rất ngoan và học giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi có tên ” Tiếng con vật gì”

– Cô giáo sẽ mở máy tính tiếng kêu của các con vật, cả lớp sẽ đoán tiếng kêu đó của con vật nào!

Nghe tiếng kêu nói đúng tên con vật

– Cho cả lớp cùng chơi 2 lần

* Kết thúc cô cho trẻ ra chơi

– Gà trống, mèo con và cún con

– Hai anh em mèo trắng và con thỏ

– Mèo không câu cá, vì buồn ngủ

– Mèo em không câu cá vì muốn đi chơi

– Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo

– Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo

– Trẻ lắng nghe cô giáo phổ biến cách chơi và luật chơi

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Mèo Đi Câu Cá

Cô cho trẻ nghe tiếng kêu của mèo và hỏi:

– Đó là tiếng kêu của con gì?

– Nhà con nuôi mèo không?

– Mèo thích ăn gì?

*HĐ 2:Dạy trẻ đọc thơ “Mèo đi câu cá”

– Cô đọc cho trẻ nghe lần 1: giới thiệu tên bài thơ, tác giả.

– Cô đọc thơ lần 2 kết hợp hình ảnh minh

– Đàm thoại trích dẫn

+ Bài thơ có tên là gì? Do ai sáng tác?

“Anh em mèo trắng

Vác giỏ đi câu”

+ Mèo anh câu cá ở đâu?mèo em câu ở đâu?

“Em ngồi bờ ao

Anh ra sông Cái”

+ Mèo anh câu được cá không? Vì sao?

“Hiu hiu gió thổi.

Buồn ngủ quá chừng.

Mèo anh ngả lưng

Ngủ luôn một giấc.

+ Mèo anh thầm chắc điều gì?

Lòng riêng thầm nhắc

Đã có em rồi”

+ Mèo anh câu được cá không? Vì sao?

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy thỏ bạn

Đùa chơi múa lượn

Vui quá là vui.

+ Mèo em nghĩ điều gì?

“Mèo nghĩ :Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bon vui chơi”

+ Cuối cùng điều gì đã xẩy ra vơi anh em mèo? Tại sao?

“Đôi mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ em,giỏ anh

Không con cá nhỏ”

* Giáo dục trẻ: Vì mải chơi và ỷ lại vào nhau nên anh em mèo đã không có gì để ăn. Các con nhớ không được lười biếng, không được ỷ lại vào người khác mà phải chăm chỉ, siêng năng thì mới là con ngoan trò giỏi của ông bà,cha mẹ và thầy cô.

* Cho trẻ đọc diễn cảm bài thơ

– Cô dạy trẻ đọc thơ theo cô từng câu 1 lần

– Cho trẻ đọc thơ theo cô cả bài 2- 3 lần.

– Cho trẻ đọc thi đua theo tổ

– Cho trẻ đọc theo nhóm bạn nam (1 trẻ mời các bạn khác cùng đọc), nhóm bạn nữ đọc

– Cho trẻ đọc 1 cá nhân

Cô chú ý sửa sai cho trẻ

– Cho trẻ đọc cả lớp nối tiếp dựa theo hiệu lệnh của cô.

– Cách chơi: Cô có 2 ao cá,cô chia các bạn thành hai đội: Mèo anh và mèo em. Mỗi đội có một ao cá, nhiệm vụ hai đội đó là khi cô hô: bắt đầu thì hai bạn đầu hàng của cả 2 đôi bật qua vòng tới ao cá,dùng vợt để vợt 1 con cá cho vào rổ, sau đó chạy nhanh về cuối hàng , bạn tiếp theo lại bật qua vòng lên vớt cá.Cứ như vậy cho tới hết bản nhạc đội nào vớt được nhiều cá đội đó sẽ thắng cuộc.

– Luật chơi: nếu ai chạm vào vòng thì con cá đó không được tính.

– Cho trẻ chơi(Cô bao quát,giúp đỡ trẻ chơi)

– Kết thúc trò chơi: Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả

Kết thúc: Cô cùng trẻ hát: Rửa mặt như mèo.

Làm Quen Văn Học Giáo Án Thơ: Mèo Đi Câu Cá.

Làm quen văn học Giáo án thơ: Mèo đi câu cá.

GIÁO ÁN THƠ: Mèo đi câu cá

Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngã lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêng thầm nhắc

Đã có em rồi

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa chơi múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ em, giỏ anh

Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

Thái Hoàng Linh

Trẻ hiểu nội dung bài thơ

Cảm nhận được nhịp điệu, vần điệu vui vẻ của bài thơ

Bộc lộ được cảm xúc cá nhân một cách hồn nhiên: thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi trẻ đọc thơ, đóng kịch.

Chiều hôm trước cô đọc cho trẻ nghe một lần: giải thích cho cháu nghe các từ: ao – sông, hiu hiu, lều gianh thông qua hình ảnh, tranh vẽ.

Giấy vẽ tranh của cô – bút màu.

Giấy trắng – bảng nỉ – bút lông.

Tranh phông trên bảng nỉ ( dãy núi, nhà, cây xanh)

Nhân vật rời; Mèo anh, Mèo em, bầy Thỏ, ông mặt trời)

asegfhg

Hoạt động 1: Quan sát vẽ tranh

– Cho trẻ xem bức tranh có vã sẵn vài chi tiết như: nhà, cây xanh…

– Hỏi trẻ cô vẽ những gì trong tranh?

+ Cô dùng bút vẽ từng phần có thể dừng lại cho trẻ đoán xem cô vẽ con vật gì? Tiếp gì nữa? Cái gì đây? Như thế nào? …

+ Cô vẽ thêm một con mèo nữa, to hơn con mèo trước.

– Hỏi trẻ: Con Mèo này như thế nào? Con nghĩ gì khi nhìn 2 chú Mèo này?

– Trẻ quan sát tranh.

– Trẻ trả lời tự do.

– Trẻ quan sát và phát triển

– Trẻ trả lời.

Hoạt động 2: Đọc thơ

+ Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, kết hợp cho xem tranh nà vẽ vài nét phụ hoạ đơn giản như:

– Vẽ ao

– Vẽ sông

+ Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ minh hoạ

Cả lớp đọc thơ cùng với cô 1 lần, dùng tranh phông để gợi cho trẻ nhớ lời bài thơ.

– Mời 2 trẻ đóng giả Mèo anh, Mèo em làm động tác minh hoạ khi cả lớp đọc thơ với cô.

– Chia lớp ra thành 2 nhóm trẻ nhận vai Mèo anh, Mèo em mà trẻ thích.

+ Cô dẫn thơ: Khuyến khích trẻ vừa đọc thơ vừa làm động tác của nhân vật mà cháu đóng.

Cô đọc: Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

Cô và Mèo anh đọc :

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngả lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêngg thầm chắc

Đã có em rồi

Cô và Mèo em đọc:

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa vui múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

Cô+ Mèo anh, Mèo em đọc:

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi Mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ anh, giỏ em

Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

+ Sau đó đổi vai, chơi 1 lần nữa.

– Cả lớp đọc lại 1 lần cùng cô.

– Câu hỏi đàm thoại:

+Anh em Mèo đi đâu?

+Đi câu Mèo anh làm gì? Nghĩ gì?

+Mèo em làm gì? Nghĩ gì?

+Chuyện gì xảy ra với 2 anh em Mèo? Tại sao?

– Trẻ lắng nghe cô đọc thơ

– Trẻ thực sẽ

– Trẻ đi theo hướng tay của cô chỉ.

– Nhóm mèo anh đọc

– Nhóm mèo em đọc

– Cả lớp dùng đọc

– Cả lớp đọc thơ

– Trẻ phát biểu tự do

Hoạt động 3: Đặt tựa bài thơ

– Cho trẻ đặt tựa đề bài thơ.

– Cô ghi tựa bài thơ trẻ đặt lên bảng.

– Sau đó chỉ vào từng chữ cho trẻ đọc.

– Giới thiệu tựa đề bài thơ của tác giả.

– Cô chỉ vào 1 số từ bất kỳ cho trẻ đoán xem là từ gì ( nếu trẻ không biết cô đọc cho trẻ nghe)

– Trẻ đặt tên bài thơ

– Trẻ quan sát tựa bài thơ trên bảng.

– Trẻ đọc

Kết thúc: Trò chơi đi nhẹ như Mèo.

* Hoạt động tiếp nối ở các góc chơi.

+ Góc văn học:

Kể chuyện theo tranh vẽ ( mèo đi câu cá, chú dê đen, chú lợn…)

Kể chuyện bằng nhân vật rời.

Xếp thứ tự theo nội dung tranh

Đóng kịch

+ Góc tạo hình:

Vẽ anh em mèo trước và sau khi câu.

Ráp hình Mèo, Cá, bầu trời, tranh mèo đi câu cá.

Vẽ trình tự tranh Mèo đi câu cá.

+ Góc làm quen chữ viết:

Nhìn hình đọc: Mèo anh, mèo em, ráp từ tương ứng.

Tập viết theo cô từ: mèo anh, mèo em.

Tìm chữ cái e, ê, từ mèo, cá, anh, em…trong bài thơ ð Gắn chữ số tương ứng, tìm hình ảnh phù hợp, thế các kiểu…

+ Góc làm quen với toán:

Đặt dấu thích hợp vào ô trống.

Thực hiện bài tập theo sơ đồ.

Các trò chơi về số lượng và chữ số.

Đọc Truyện Cổ Tích Chú Mèo Đi Hia

Mời các bạn và các em cùng đọc truyện cổ tích Chú mèo đi hia, một câu chuyện rất nổi tiếng của anh em nhà Grim!

NGHE AUDIO TRUYỆN CHÚ MÈO ĐI HIA CHÚ MÈO ĐI HIA

Một bác thợ xay có ba người con trai, gia tài của bác cũng có ba thứ: một cối xay gió, một con lừa và một con mèo. Các con bác xay bột, lừa đi lấy ngũ cốc về xay và chở bột đi, còn mèo thì bắt chuột.

Khi bác thợ xay qua đời, ba người con chia nhau gia tài: người anh Cả lấy cối xay gió, người anh thứ Hai lấy con lừa, người em Út đành phải lấy con mèo, vì gia tài còn lại chỉ có thế.

Người em Út buồn rầu, lẩm bẩm một mình.

– Mình nhận được phần tồi tệ nhất. Anh Cả mình có thể xay bột, anh Hai mình còn được cỡi lừa, còn mình, mình làm ăn gì với con Mèo khốn khổ kia? Họa chăng lột da nó làm được đôi găng tay lông là hết sạch cả gia tài.

Nghe được hết đầu đuôi câu chuyện của chủ mình, Mèo nói:

– Cậu ơi, hãy nghe tôi nói, cậu chẳng cần giết tôi, lấy da làm một đôi găng tay loại tồi làm gì. Cậu cứ thuê thợ làm cho tôi một đôi hia để tôi có thể đi phố được, lúc đó mọi người sẽ lưu ý tới tôi, rồi chắc cậu cũng mở mày mở mặt, ăn nên làm ra.

Người con trai bác thợ xay rất đỗi ngạc nhiên khi nghe Mèo nói vậy. Ngay lúc đó, nhân tiện có thợ giày đi qua, anh vẫy gọi vào thuê làm cho Mèo đôi hia. Khi hia làm xong, Mèo xỏ chân vào, lấy một cái bao, đổ đầy lúa mạch rồi buộc miệng bao lại cho lúa mạch khỏi vãi ra ngoài. Đoạn Mèo quẩy bao lên vai, bước ra cửa, đi bằng hai chân như người.

Vua trị vì hồi đó là một người thích ăn chim đa đa. Nhưng thịt chim đa đa trở nên hiếm quí, vì hầu như không ai săn bắt được con nào cả. Khắp rừng, đâu cũng có chim đa đa, nhưng chim nhát quá, hễ hơi thấy động là bay nên không thợ săn nào tới gần được để săn bắn. Mèo biết được chuyện đó, bèn nghĩ cách để săn bắt chim đa đa.

Vào rừng, Mèo cởi nút thắt bao, rắc lúa mạch ra xung quanh, giấu dây bẫy lẫn trong cỏ, Mèo ẩn núp trong một bụi cây gần đó, nằm rình. Được một lát, chim đa đa bay sà xuống ăn lúa mạch. Ăn hết ở xung quanh, chim lần vào ăn trong bao. Khi số chim vào bao ăn khá đông, Mèo liền vác bao chim lên vai, cứ thẳng đường phía cung vua mà đi.

Lính canh hô: – Đứng lại! Đi đâu?

Mèo đáp ngắn gọn: – Vào gặp nhà vua.

– Mày có điên không đấy? Có đời thuở nhà ai lại có mèo vào gặp nhà vua?

Một tên lính khác nói xen vào:

– Cứ để cho nó vào. Nhà vua cũng hay buồn, biết đâu những trò gừ gừ và nhảy nhót nhố nhăng của nó lại làm cho hoàng thượng thấy khuây khỏa?

Đến trước nhà vua, Mèo dừng lại, Mèo đứng hai chân sau, gập người cúi chào nhà vua rồi nói:

– Tâu bệ hạ, chủ tôi là bá tước… – Mèo bịa ra một cái tên quí phái thật dài – xin trân trọng kính gửi hoàng thượng lời chúc sức khỏe và xin kính dâng hoàng thượng số chim đa đa vừa mới bẫy được.

Những con chim đa đa béo ngon làm vua rất hài lòng. Quá đỗi vui mừng về chuyện đó, nhà vua truyền lệnh cho phép Mèo vào kho, muốn lấy bao nhiêu vàng cho vào bao cũng được. Vua phán:

Trong lúc đó, người con Út khốn khó của bác thợ xay ngồi rầu rĩ bên cửa sổ, hai tay ôm đầu suy nghĩ: có bao nhiêu tiền của thì đã đổ hết vào việc sắm hia cho Mèo, chẳng biết nó có làm nên trò trống gì không? Đúng lúc chủ đang buồn rầu thì Mèo bước vào, đặt bao lên nền nhà, cởi nút thắt, trút vàng trong bao ra ngay trước mặt chủ và nói:

– Thưa cậu chủ, đây gọi là chút ít bù đắp lại tiền sắm đôi hia. Nhà vua còn gửi lời hỏi thăm và đa tạ cậu chủ.

– Giờ thì cậu chủ đã có đủ tiền rồi, nhưng không phải chỉ có vậy thôi đâu. Sáng mai tôi lại xỏ hia vào, cậu chủ còn giàu có hơn bây giờ. Tôi cũng đã tâu với vua rằng cậu chủ là một vị bá tước.

Ngày hôm sau, đúng như lời Mèo nói, Mèo xỏ hia vào, rồi đi săn, và mang tới biếu vua một bao đầy chim đa đa.

Mọi việc cứ trôi chảy đều đều như vậy, ngày nào Mèo cũng có chim dâng vua, ngày nào Mèo cũng mang vàng về nhà, Mèo được vua yêu quí như cận thần tin cẩn, ra vào cung vua không bị hỏi xét, tha hồ tung tăng trong cung điện.

Một hôm, Mèo đang sưởi ấm trong bếp nhà vua thì thấy người đánh xe vừa đi vừa nguyền rủa:

– Mình mong vua cùng công chúa bị đao phủ giết chết đi cho rồi! Mình đang khoái ra quán nhậu và chơi bài cho thỏa chí thì lại phải đánh xe cho họ ra bờ hồ dạo cảnh.

Sau khi nghe hết câu chuyện, Mèo rón rén lẻn về nhà và nói với chủ:

– Nếu cậu chủ muốn thật sự trở thành bá tước và trở nên giàu có cậu hãy đi với tôi ra hồ rồi nhảy xuống hồ tắm.

Người con Út bác thợ xay không hiểu sự tình sẽ ra sao, chẳng nói chẳng rằng, lẳng lặng theo Mèo ra hồ, cởi quần áo rồi nhảy ùm xuống nước. Mèo cầm quần áo của chủ mang giấu đi một chỗ. Vừa mới giấu xong thì nhà vua tới. Mèo liền lên tiếng la lối nghe thật là thảm thiết:

– Trời ơi là trời! Muôn tâu bệ hạ, bá tước chủ tôi đang tắm ở hồ thì có một tên trộm đến lấy cắp tất cả quần áo để trên bờ. Giờ thì chủ tôi làm sao mà lên được? Ở lâu dưới nước chắc sẽ bị cảm lạnh mà chết mất thôi!

Nghe vậy vua cho dừng xe lại, phán bảo một cận thần quay ngay trở về lấy một bộ quần áo của nhà vua đem tới.

“Bá Tước” mặc bộ quần áo lộng lẫy vào. Nhà vua tưởng chính bá tước là người bẫy và dâng biếu mình chim đa đa nên rất biệt đãi bá tước, mời bá tước lên ngồi cùng xe. Còn công chúa thì cũng chẳng có lý do gì để khó chịu, vì bá tước vừa trẻ, lại đẹp trai, thậm chí công chúa còn cảm thấy bá tước là một con người dễ thương là đằng khác.

Giáo Án Tập Đọc 1: Mèo Con Đi Học

1. Kiến thức : đọc đúng , nhanh cả bài : Mèo con đi học. Đọc đúng : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu. Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.

2. Kỹ năng : Tìm được các tiếng có vần ưu, ươu có trong bài, ngoài bài. Nói được câu có chứa vần ưu, ươu.

2. Học sinh : SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG

1. Khởi động ( 1) Hát

Đọc bài : Chuyện ở lớp

Đoạn 1 : Em bé kể cho mẹ nghe những chuyện gì?

Đoạn 2 : Mẹ muốn bé kể cho mẹ nghe chuyện gì?

Đọc toàn bài

Viết B : vuốt tóc, đứng dậy

Thứ ngày tháng năm TẬP ĐỌC MÈO CON ĐI HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : đọc đúng , nhanh cả bài : Mèo con đi học. Đọc đúng : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu. Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ. 2. Kỹ năng : Tìm được các tiếng có vần ưu, ươu có trong bài, ngoài bài. Nói được câu có chứa vần ưu, ươu. II. CHUẨN BỊ 2. Học sinh : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động ( 1') Hát 2. Bài cũ : (5') Đọc bài : Chuyện ở lớp Đoạn 1 : Em bé kể cho mẹ nghe những chuyện gì? Đoạn 2 : Mẹ muốn bé kể cho mẹ nghe chuyện gì? Đọc toàn bài Viết B : vuốt tóc, đứng dậy Nhận xét 3Bài mới : (1') Hôm nay chúng ta học bài : Mèo con đi học Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1 : Luyện đọc (10') PP : Trực quan, đàm thoại, thực hành GV đọc mẫu lần 1 Yêu cầu HS đọc thầm và tìm tiếng khó Ghi B : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu. Phân tích tiếng khó Ghép B cài * Giải thích : - Buồn bực : Buồn và cảm thấy khó chịu - Kiếm cớ : Tìm lí do - Be toáng : Kêu ầm ĩ Luyện đọc câu Cho HS nhận ra số câu Cho HS đọc từng câu - nối tiếp Thi đọc trọn cả bài : (sắm vai ) Nhận xét Nghỉ giải lao (3') Hoạt động 2 : Ôn lại các vần ươu, ưu(10') PP: Động não, trực quan, đàm thoại Yêu cầu HS tìm tiếng có vần ưu, ươu trong bài Tìm tiếng có vần ưu, ươu ngoài bài Gv ghi B : con cừu, về hưu, cưu mang, cái bướu, bươu đầu, con hươu Nhận xét Gv giới thiệu tranh + câu mẫu Thi đua nói theo câu mẫu có vần ưu, ươu Nhận xét TIẾT 2 Hoạt động1 : Tìm hiểu bài (10') Gv đọc mẫu lần 2 - Mèo kiếm cớ gì để trốn? Đọc cả bài Cho HS sắm vai GV treo B phụ + xóa B dần dần Nhận xét NGHỈ GIẢI LAO (3') Hoạt động 2 : Luyện nói(12') PP : Đàm thoại, động não, thực hành Chủ đề : Vì sao bạn thích đi học - Vì sao em thích đi học ? Nhận xét - Tuyên dương Hoạt động 3 : Củng cố (4') Đọc lại cả bài - Nhận xét HS lắng nghe HS nêu : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu. CN - ĐT B - uôn - buôn - huyền - buồn C - ưu - huyền - cừu CN theo dãy bàn, tổ CN - ĐT HS 1 : Người dẫn truyện HS 2 : Mèo HS 3 : Cừu Hs nhận xét HS nêu : cừu HS thi đua theo tổ HS đọc bài Đọc 4 dòng đầu - Mèo kêu rằng đuôi ốm Đọc 6 câu cuối bài: - Cắt cái đuôi ốm đi Hs đọc lần lượt học thuộc từng câu HS trình bày ý kiền của mình. 2 - 3 Hs đọc 5. Tổng kết - Dặn dò: (1') Chuẩn bị : Người bạn tốt Nhận xét tiết học

Tài liệu đính kèm:

tap doc meo con di chúng tôi