Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
– Hát và vận động theo bài hát ” Nhà của tôi”
+ Các con vừa hát bài gì ?
+ Cho trẻ kể về ngôi nhà của mình đang sống?
+ Vì sao khi đi xa mình luôn nhớ về gia đình của mình?
+ Cũng xuất phát từ tình cảm đó Cô Đoàn Thị Lam Luyến cũng đã cho ra đời một bài thơ rất hay. Bài thơ như một lời tâm sự của một em bé khi kể về ngôi nhà của mình, em rất tự hào và yêu mến ngôi nhà của mình và điều đó thể hiện rất rõ trong bài thơ ” Em yêu nhà em” mà cô Hoa sẽ giới thiệu cho các con hôm nay đấy.
– Lần 1 : Cô đọc kết hợp cử chỉ điệu bộ.
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
Do ai sáng tác?
– Lần 2 : Cô đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ xem trên màn hình.
Hoạt động 3: Trích dẫn đàm thoại, giải thích từ khó.
* Cô trích:” Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo
Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”
– Trong khổ thơ này em bé đã kể vể ngô nhà của mình như thế nào?
+ Có những con vật gì trong nhà của bé?
+ Các con đã nghe tiếng gà kêu khi vừa đẻ xong chưa?
( Cho cả lớp đồng thanh làm tiếng gà kêu ” Cục ta, cục tác”).
*Cô trích: ” Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ
Có ao muống với cá cờ
Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”.
– Vừa rồi em bé còn cho các con biết có những cảnh vật nào trong nhà của mình?
+ Hình ảnh ” Bà chuối, ông ngô bắp, râu hồng” Các con tưởng tượng ra điều gì?
+ Tại sao ở đoạn thơ này em bé lại tưởng tượng mình là cô Tấm.
* Cô trích: ” Có đầm ngào ngạt hoa sen
Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”
– Các con hiểu ” ngào ngạt” có nghĩa là thế nào?
( Hương thơm tỏa ra rất nhiều)
– Bây giờ các con thử nhắm mắt lại xem và tưởng tượng mình đang đứng trước một đầm sen ngào ngạt hương thơm các con sẽ cảm thấy như thế nào?
– Với quang cảnh thật là thích đó thì bạn ếch và bạn dế mèn đang làm gì?
* Cô đọc 2 câu cuối
“Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em”
– Các con thấy tình cảm của em bé như thế nào đối với ngôi nhà của mình?
* Giáo dục: Tự hào, yêu mến, bảo vệ ngôi nhà của mình.
Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ
– Cô đọc lại bài thơ cho trẻ nghe một lần.
– Cô đọc từng câu, trẻ đọc theo cô
– Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ
– Cho trẻ đọc 3-4 lần
– Tổ chức cho trẻ thi đua
+Thi đua giữa 3 tổ
+Thi đua giữa các nhóm
+Cá nhân trẻ đọc
– Cô quan sát trẻ đọc thơ và chú ý sửa cho trẻ đọc diễn cảm
– Cho cả lớp đọc lại kết hợp minh họa.
Hoạt động 5: Trò chơi ” Giải mã ô số”
– Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện nhiều ô số, tương ứng với một ô số là một hình ảnh có trong bài thơ. Lật được hình ảnh nào thì bạn phải đọc được câu thơ có hình ảnh đó.
– Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được lật một ô số. Trả lời đúng được nhận phần quà của cô.
– Cho trẻ chơi 1 – 2 lần
* Kết thúc
– Cho trẻ đọc lại bài thơ ” Em yêu nhà em” Kết thúc hoạt động.
-Trẻ hát và vận động.
-Nhà của tôi
-Trẻ kể
– Có ba mẹ, người thân, là nơi thân thuộc của bé.
– Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
– ” Em yêu nhà em”
-ST: Đoàn Thị Lam Luyến.
-Trẻ xem màn hình và lắng nghe cô đọc thơ.
-Trẻ lắng nghe
-Chim sẻ, gà mái.
– Vui, chào đón bình minh.
Trẻ làm theo cô
-Trẻ lắng nghe
-Bà chuối mật, ông ngô bắp, ao muống, cá cờ,..
– Như bà tiên, ông bụt,..
– Em rất thích yêu quý cô tấm, thích cô tấm,..
-Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.
-Trẻ nhắm mắt và tưởng tượng.
-Bạn ếch học nhạc, bạn dế mèn ngâm thơ.
-Trẻ lắng nghe
– Yêu mến, và tự hào về ngôi nhà của mình.
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ đọc theo cô
-Tổ, nhóm, cá nhân đọc
-Trẻ đọc kết hợp minh họa
-Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách cho và luật chơi
-Trẻ chơi
– Trẻ đọc thơ và đi ra sân uống nước