Tác Giả Bài Thơ Làm Bác Sĩ / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Kovit.edu.vn

Thơ: Làm Bác Sĩ(Sáng Tác: Lê Ngân) / 2023

– Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”

– Hát xong cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát có tên là gì?

+ Trong bài hát nói đến ai?

+ Chú công nhân làm gì? Cô công nhân làm gì?

+ Các con có yêu cô chú công nhân không? Vì sao?

+ Ngoài nghề thợ xây, dệt may con còn biết nghề nào nữa?

+ Cô có một bài thơ nói đến một nghề chữa bệnh cứu người và trong bài thơ đó một bạn nhỏ đã thể hiện đóng vai làm nghề đó. Đó là bài thơ: Làm bác sĩ của tác giả Lê Ngân.

* HĐ 2. Dạy trẻ thơ: Làm bác sĩ

+ Đọc thơ trẻ nghe

– Cô đọc bài thơ lần 1: Đọc diễn cảm bằng cử chỉ, điệu bộ

– Cm vừa nghe cô đọc bài thơ gì ? do ai sáng tác?

– Bạn nhỏ trong bài thơ đang chơi trò gì?

” Mời mẹ ngồi yên lặng

Để bác sĩ khám cho”

– Vậy bác sĩ nói mẹ bị bệnh gì?

Bạn nhỏ trong bài thơ đang cùng mẹ chơi làm bác sĩ khám bệnh.

Chắc là đi đầu nắng

Bệnh này là bệnh ho”.

– Bác sĩ dặn mẹ uống thuốc ntn ?

– Nếu Mẹ không uống thuốc thì điều gì sẽ xảy ra?

Khi khám xong bác sĩ dặn mẹ uống thuốc với nước sôi để nguội, mẹ lười không uống thuốc thì sẽ bị tiêm là đau hơn đấy?

” Thuốc ngọt chứ không đắng

Phải uống với nước sôi

Nếu tiêm thì đau lắm

Mẹ lại khóc nhè thôi”.

– Mẹ đã hỏi bác sĩ điều gì?

– Bác sĩ đã trả lời mẹ ra sao?

– À đúng rồi ngoài đau đầu ra mẹ còn bị sổ mũi nữa phải không? Và mẹ hỏi là phải uống thêm thuốc gì nữa thì bác sĩ nói là uống sữa với bánh mì là hết ngay thôi.

– Trích đoạn ” Mẹ bỗng hỏi bác sĩ

Sổ mũi uống thuốc gì

Bác sĩ chừng hiểu ý

Uống sữa với bánh mì”.

Sau này lớn lên các con thích làm nghề gì? Vì sao?

– Giáo dục trẻ: Nghề bác sĩ là một nghề khám chữa bệnh cho mọi người, giúp mọi người có sức khỏe tốt đó là một nghề cao quý trong xã hội. Những người làm nghề bác sĩ cũng được kính trọng và yêu quý

+,Dạy trẻ đọc thơ

– Cả lớp đọc cùng cô 3 – 4 lần

– Tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc thơ.

– Cô chú ý sửa sai, động viên khuyến khích trẻ đọc

– Củng cố hỏi lại tên bài thơ và cho trẻ đọc lại 1 lần.

* HĐ 3: Trò chơi: Cùng bé đọc thơ

Luật chơi: Trẻ đọc được đoạn thơ theo nội dung bức tranh trẻ vừa chọn.

– Cách chơi: Trẻ chia làm 3nhóm, cô có các bức tranh nền của bài thơ nhiệm vụ trẻ lên chọn bức tranh cho đội của mình và cùng hội ý, sau đó cử một bạn đại diện lên đọc đoạn thơ theo nội dung bức tranh vừa chọn.

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Làm Bác Sĩ(Sáng Tác: Lê Ngân) / 2023

– Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”

– Hát xong cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát có tên là gì?

+ Trong bài hát nói đến ai?

+ Chú công nhân làm gì? Cô công nhân làm gì?

+ Các con có yêu cô chú công nhân không? Vì sao?

+ Ngoài nghề thợ xây, dệt may con còn biết nghề nào nữa?

+ Cô có một bài thơ nói đến một nghề chữa bệnh cứu người và trong bài thơ đó một bạn nhỏ đã thể hiện đóng vai làm nghề đó. Đó là bài thơ: Làm bác sĩ của tác giả Lê Ngân.

* HĐ 2. Dạy trẻ thơ: Làm bác sĩ

+ Đọc thơ trẻ nghe

– Cô đọc bài thơ lần 1: Đọc diễn cảm bằng cử chỉ, điệu bộ

– Cm vừa nghe cô đọc bài thơ gì ? do ai sáng tác?

– Bạn nhỏ trong bài thơ đang chơi trò gì?

” Mời mẹ ngồi yên lặng

Để bác sĩ khám cho”

– Vậy bác sĩ nói mẹ bị bệnh gì?

Bạn nhỏ trong bài thơ đang cùng mẹ chơi làm bác sĩ khám bệnh.

Chắc là đi đầu nắng

Bệnh này là bệnh ho”.

– Bác sĩ dặn mẹ uống thuốc ntn ?

– Nếu Mẹ không uống thuốc thì điều gì sẽ xảy ra?

Khi khám xong bác sĩ dặn mẹ uống thuốc với nước sôi để nguội, mẹ lười không uống thuốc thì sẽ bị tiêm là đau hơn đấy?

” Thuốc ngọt chứ không đắng

Phải uống với nước sôi

Nếu tiêm thì đau lắm

Mẹ lại khóc nhè thôi”.

– Mẹ đã hỏi bác sĩ điều gì?

– Bác sĩ đã trả lời mẹ ra sao?

– À đúng rồi ngoài đau đầu ra mẹ còn bị sổ mũi nữa phải không? Và mẹ hỏi là phải uống thêm thuốc gì nữa thì bác sĩ nói là uống sữa với bánh mì là hết ngay thôi.

– Trích đoạn ” Mẹ bỗng hỏi bác sĩ

Sổ mũi uống thuốc gì

Bác sĩ chừng hiểu ý

Uống sữa với bánh mì”.

Sau này lớn lên các con thích làm nghề gì? Vì sao?

– Giáo dục trẻ: Nghề bác sĩ là một nghề khám chữa bệnh cho mọi người, giúp mọi người có sức khỏe tốt đó là một nghề cao quý trong xã hội. Những người làm nghề bác sĩ cũng được kính trọng và yêu quý

+,Dạy trẻ đọc thơ

– Cả lớp đọc cùng cô 3 – 4 lần

– Tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc thơ.

– Cô chú ý sửa sai, động viên khuyến khích trẻ đọc

– Củng cố hỏi lại tên bài thơ và cho trẻ đọc lại 1 lần.

* HĐ 3: Trò chơi: Cùng bé đọc thơ

Luật chơi: Trẻ đọc được đoạn thơ theo nội dung bức tranh trẻ vừa chọn.

– Cách chơi: Trẻ chia làm 3nhóm, cô có các bức tranh nền của bài thơ nhiệm vụ trẻ lên chọn bức tranh cho đội của mình và cùng hội ý, sau đó cử một bạn đại diện lên đọc đoạn thơ theo nội dung bức tranh vừa chọn.

Lĩnh Vực: Phát Triển Ngôn Ngữ Đề Tài Thơ: Làm Bác Sĩ / 2023

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Trẻ thuộc thơ. Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về một bạn nhỏ rất thích được làm bác sĩ khám bệnh cho mọi người. Trẻ biết tên tác giả bài thơ do chú Lê Ngân sáng tác.

– Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe của mình, yêu thương tôn trọng bác sĩ.

II. CHU

ẨN BỊ:

– Nội dung tranh thơ

– Hoa, giỏ

III. TIẾN HÀNH:

Bé vui ca hát

-Giới thiệu tên bài thơ tên tác giả.

Bé chú ý:

– Cô đọc lần 1 thật diễn cảm.

– Cô đọc lần 2 kết hợp giảng nội dung, giải thích từ khó, giải thích cách đọc.

+ Đoạn 1: “Mời mẹ im lặng

Để bác sĩ khám cho

Chắc lại đi đầu nắng

Bệnh này là bệnh ho”

 Đoạn này: Nói Bạn nhỏ đóng vai là “ Bác sĩ” và mẹ làm “bệnh nhân”. “Bác sĩ mời “bệnh nhân” ngồi để “ bác sĩ” khám. Bác sĩ chuẩn đoán bệnh là bệnh ho. Do đi đầu nắng.

+ Đoạn 2 : “ Thuốc ngọt chứ không đắng

Phải uống với nước sôi

Nếu tiêm thì đau lắm

Mẹ lại khóc nhè thôi.

 Đoạn này có nội dung : Bác sĩ nói với bệnh nhân là thuốc ngọt chứ không có đắng. Uống thuốc với nước nấu chín (sôi). Nếu mà bị tiêm thì rất đau. Mẹ sẽ khóc nhè khi bị tiêm.

+ Đoạn 3: “ Mẹ bỗng hỏi bác sĩ

Sổ mũi uống thuốc gì?

Bác sĩ chừng hiểu ý

Uống sữa với bánh mì”

 Nội dung đoạn thơ này: Mẹ hỏi bác sĩ khi bị sổ thì phải uống thuốc gì ? Bác sĩ trả lời “bệnh nhân” uống sữa với bánh mì.

+ Khi đọc bài hơ này các con đọc nhẹ nhàng chậm rãi

*TCCT: Tay thơm – tay ngoan

– Dạy trẻ đọc thơ theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.

– Cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: Đọc to nhỏ, đọc nối tiếp, đọc đuổi.

– Cô chú ý sửa sai cho trẻ.

Ai thông minh

* Đàm thoại về nội dung bài thơ. Cô tổ chứa như trò chơi cho 3 đội thi đua nhau trả lời.

– Bài thơ nói về bạn nhỏ làm nghề gì ? ( Bác sĩ )

– Tác giả của bài thơ này là ai ? ( Lê Ngân )

– Trong bài thơ có những ai ? ( Bé và mẹ)

– Nếu đi nắng không đội nón(mũ) thì sẽ bị làm sao ? ( Trẻ trả lời)

– Khi bị ốm ( bệnh) cần phải làm gì ? (Trẻ trả lời)

– Ước mơ lớn lên con làm nghề gì ? Vì sao? ( trẻ trả lời)

* TCCT: Em làm bác sĩ

Cô đọc thơ lần 3: Sáng tạo

– Cô thấy lớp mình hôm nay học rất ngoan . Để thưởng cho các con cô sẽ đọc thơ kiểu sáng tạo nha. ( Cô ngâm thơ cho trẻ nghe)

+ Cho trẻ chơi trò chơi khám bệnh . Bạn nào không có bệnh cô khen , còn bạn nào bị bệnh thì phải uống thuốc để nhanh khỏi bệnh.

– Kết thúc: Cho trẻ hát bài ra chơi.

Tải Xuống

# Tên

Tác giả Kích thước Lượt tải HÀNH ĐỘNG

1

THƠ LÀM BÁC SĨ (1)

Mai Anh 22 KB 2259 TẢI

Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Viếng Lăng Bác Của Tác Giả Viễn Phương / 2023

Miền Nam mong Bác nỗi mong cha- câu thơ này đã thể hiện tình cảm rất chân thành của nhân dân miền Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như bao người dân miền Nam khi vào thăm lăng Bác. Nhà thơ Viễn Phương đã thế hiện tâm lòng kính yêu tha thiết của mình với Chủ tịch Hồ Chí Minh qua bài thơ Viếng lăng Bác. Tình cảm nhà thơ thê hiện trong bài theo em không chỉ là của riêng tác giả mà đó còn là tình cảm chung của tất cả nhân dân miền Nam đối với Bác.

Bài thơ Viêng lăng Bác có thể là tiêng lòng của nhân dân miền Nam đối VỚI Bác mà nhà thơ Viên Phương đã thay họ nói lên. Bài thơ cho chúng ta thấy được lòng kính yêu tha thiết của nhân dân miền Nam dối với Bác. Tình cảm thiết tha ấy được thể hiện theo mạch cảm xúc khi ở ngoài lăng, khi vào trong lăng và cuối cùng là khi ra về. Tình cảm ấy được thể hiện rất tự nhiên, chân thành bằng những ngôn từ giản dị nhưng đầy cảm xúc.

Tình cảm của tác giả được thể hiện theo mạch cảm xúc khi ở ngoài lăng, khi vào trong lăng và khi ra về. Lời đầu tiên mà tác giả nói với Bác là một lời thông báo nhưng cũng ‘rất thân mật, gần gũi:

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Với lời xưng hô thân mật tạo cho chúng ta cảm nhận như một người con về thăm cha, tác giả đã thể hiện vị trí của Bác trong lòng những người dần miền Nam. Bác như một người cha chung, một người cha vĩ đại của toàn dân tộc ta. Khi đến thâm lăng Bác, cảm nhận của.tác giả là cảm giác rất thân quen, gần gũi với hình ảnh hàng tre. Hình ảnh hàng tre vừa kiên cường vừa bình dị, gần gũi, là ‘hình ảnh đầu tiên bắt gặp khi đến thăm lăng Bác và cũng là hình ảnh đầu tiên khơi gợi những cảm xúc trong trẻo nhất. Cảm xúc của tác giả ở ngoài lăng, khi thấy những dòng người xếp hàng vào viếng Bác là cảm xúc biết ơn, lòng thành kính biết ơn Bác. Khi ở trong lăng Bác, trong không khí yên lặng, thời gian, không gian như ngưng kết lại, tác giả đã rất đau đớn, xót xa trước sự ra đi của Bác. Nỗi đau ấy nhói lên trong tim, là nỗi đau, là sự mất mát của hàng triệu người dân Việt Nam cũng như của toàn bộ nhân dân miền Nam. Khi ra về, tác giả đã tỏ ra rất lưu luyến, muôn được ở lại mãi bên lăng Bác. Theo mạch cảm xúc ấy, tình cảm kính yêu tha thiết-của tác giả được bộc lộ chân thành, tự nhiên.

Qua những hình ảnh thơ rất hay, rất đặc sắc, tình cảm của những người dân miền Nam cũng dược tác giả thể hiện rất thành công:

Ngày ngay mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ..

Hình ảnh mặt trời trong hai câu thơ trên đã có sự chuyển nghĩa tạo nến một hình ảnh thơ đầy tính nghệ thuật. Nếu như trong câu thơ thứ nhất, mặt trời chính’là thiên thể vĩ dại nhât của vũ trụ, đóng vai trò quyết định đến cuộc sống của cả nhân loại thì trong câu thơ thứ hai, mặt trời Hồ Chí Minh là mặt trời rất sáng, rất đỏ, rất thiêng liêng với dân tộc Việt Nam. Bác là người đã soi sáng, dẫn dường dưa dân tộc Việt Nam đến với độc lập, tự do. Bác Hồ được ví như một thiên thể vĩ đại trong vũ trụ rộng lớn. Bằng hình ảnh này, tác giả đã thể hiện tấm lòng biết ơn thành kính nhất đối với Bác. Tấm lòng ấy dược thể hiện sâu sắc bằng hình ảnh tràng hoa. Đây là một hình ảnh ẩn dụ, thể hiện từng dòng người vào lăng viếng Bác, mỗi người họ như một bông hoa, kết lại dâng lên Bác tình cảm biết ơn thành’ kính nhất.

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Bác đã ra đi nhưng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam thì Bác như còn sống mãi, tấm lòng yêu thương Bác dành cho dân tộc như mãi ở bên. vầng trăng sáng ấy thật trong trẻo, thật tinh khiết gợi lên tấm lòng của Bác và cũng gợi lên những bài thơ đầy ánh trăng của Bác. Nỗi dau mất Bác trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói chung và trong lòng mỗi người dân miền Nam nói riêng được xoa dịu bớt phần nào khi Bác yên nghỉ trong không gian rất tĩnh lặng.

Tình cảm của nhân dân miền Nam theo em được thể hiện rõ nhất là trong khổ thơ cuối, thể hiện qua ước muôn được hoà nhập vào khung cảnh quanh lăng để ngày ngày được ở bên Bác. Ước muôn ấy được thể hiện rất giản dị c-ủa hình ảnh bông hoa, con chim, hàng tre. Ước mucin của tác giả chỉ giản dơn là được ngày ngày ở bên Bác nhưng dấy lại là ước muốn cháy bỏng, chân thành và thiết tha nhất. Cảm xúc mãnh liệt của tác giả giờ đây được dâng trào, dược thể hiện rất mạnh mẽ: Mai về miền Nam thương trào nưởc mắt. Những giọt nước mắt ấy thôi cũng đủ nói lên tất cả, đủ thể hiện hết nỗi lòng của người dân Việt Nam. Giọt nước mắt ấy là chân thành và còn có sức truyền cảm mạnh mẽ hơn mọi lời nói. Ước muôn của tác giả được nhấn mạnh khi tác giả dùng điệp ngữ muốn làm mở đầu ba câu thơ kết thúc cuối bài. Hình ảnh hàng tre được nhắc lại ở cuối bài tạo kết cấu đầu cuối tương ứng làm hoàn thiện cảm xúc của bài thơ, thể hiện trọn vẹn tấm lòng của tác giả.

Dùng những hình ảnh thơ đặc sắc, thể hiện tình câm thiết tha, chân thành bằng lời thơ giản dị, chân thực, nhà thơ Viễn Phương đã nói thay lời cho hàng vạn nhân dân miền Nam, bày tỏ tình cảm, niềm kính yêu tha thiết nhât, lòng biết ơn thành kính nhất với Hồ Chủ tịch. Bài thơ rất giàu cảm xúc và để lại ấn tượng cho người đọc về những tình cảm rất chân thành và giản dị.

Nguồn: chúng tôi