Khái Quát Chung Về Bài Thơ Sóng

Lại Nguyễn Ân từng có những nhận xét xác đáng : ”Từ thời Hồ Xuân Hương qua các chặng đường phát triển, phải đến Xuân Quỳnh nền thơ ấy mới lại một thi sĩ mà sự thể hiện trong tâm hồn mới đa dạng đến vậy”.Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một phụ nữ nhiều trắc ẩn , yêu thương song cũng nhiều khắc khoải  âu lo về khát vọng  hạnh phúc bình dị đời thường. Chị là tác giả của những thi phẩm đặc sắc vè tình yêu như: Thuyền và Biển, Tự Hát, Hoa Cỏ may, thơ tình cuối mùa thu, …Trong số những tác phẩm ấy, Sóng được nhiều bạn đọc yêu mến và biết đến, bài thơ rất tiêu biểu cho tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam vừa hiện đại vừa truyền thống.

Sóng là kết quả của chuyến đi thực tế năm 1967 của Xuân Quỳnh tại bờ biển Diêm Điền ,Thái Bình. In trong tập thơ ” Hoa dọc chiến hào”. Bài thơ được sáng tác giữa những năm kháng chiến chống Mỹ diễn ra khốc liệt, những cuộc chia ly màu đỏ diễn ra khắp sân trường,góc phố. Xuân Quỳnh lại viết về một đề tài riêng tư và vĩnh hằng nhất. Chính vì vậy bài thơ được coi là bông hoa lạ vẫn nở dọc chiến hào giữa những năm tháng chống Mỹ ác liệt.

Bài thơ có nhan đề là Sóng , suốt dọc bài thơ cũng là hình tượng Sóng vì vậy có thể nói Sóng là hình tượng trung tâm bao trùm của bài thơ. Sóng cũng là một hình ảnh rất gần gũi trong thơ ca , nó từng được ”Mặt trời của thi ca Nga” Puskin nhắc đến đầy lãng mạn :

” Em cần anh như biển xanh cần sóng Có mặt biển nào yên lặng đâu anh”

Hay Trần Đăng Khoa đã viết những lời thơ lời nhạc

” Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía Biển một bên và em một bên”.

Cũng vẫn là Sóng nhưng dạt dào hơn,nữ tính hơn , đó là Xuân Quỳnh. Sóng tồn tại cùng ” Em” lúc phân đôi để thấu tỏ,lúc lại hòa nhập vào làm một để tấu lên khúc nhạc của tính yêu .

Lại Nguyễn Ân từng có những nhận xét xác đáng : ”Từ thời Hồ Xuân Hương qua các chặng đường phát triển, phải đến Xuân Quỳnh nền thơ ấy mới lại một thi sĩ mà sự thể hiện trong tâm hồn mới đa dạng đến vậy”.Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một phụ nữ nhiều trắc ẩn , yêu thương song cũng nhiều khắc khoải âu lo về khát vọng hạnh phúc bình dị đời thường. Chị là tác giả của những thi phẩm đặc sắc vè tình yêu như: Thuyền và Biển, Tự Hát, Hoa Cỏ may, thơ tình cuối mùa thu, …Trong số những tác phẩm ấy, Sóng được nhiều bạn đọc yêu mến và biết đến, bài thơ rất tiêu biểu cho tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam vừa hiện đại vừa truyền thống.Sóng là kết quả của chuyến đi thực tế năm 1967 của Xuân Quỳnh tại bờ biển Diêm Điền ,Thái Bình. In trong tập thơ ” Hoa dọc chiến hào”. Bài thơ được sáng tác giữa những năm kháng chiến chống Mỹ diễn ra khốc liệt, những cuộc chia ly màu đỏ diễn ra khắp sân trường,góc phố. Xuân Quỳnh lại viết về một đề tài riêng tư và vĩnh hằng nhất. Chính vì vậy bài thơ được coi là bông hoa lạ vẫn nở dọc chiến hào giữa những năm tháng chống Mỹ ác liệt.Bài thơ có nhan đề là Sóng , suốt dọc bài thơ cũng là hình tượng Sóng vì vậy có thể nói Sóng là hình tượng trung tâm bao trùm của bài thơ. Sóng cũng là một hình ảnh rất gần gũi trong thơ ca , nó từng được ”Mặt trời của thi ca Nga” Puskin nhắc đến đầy lãng mạn :” Em cần anh như biển xanh cần sóngCó mặt biển nào yên lặng đâu anh”Hay Trần Đăng Khoa đã viết những lời thơ lời nhạc” Anh như con tàu lắng sóng từ hai phíaBiển một bên và em một bên”.Cũng vẫn là Sóng nhưng dạt dào hơn,nữ tính hơn , đó là Xuân Quỳnh. Sóng tồn tại cùng ” Em” lúc phân đôi để thấu tỏ,lúc lại hòa nhập vào làm một để tấu lên khúc nhạc của tính yêu .

Khái Quát Nội Dung Chính Của Bài ‘Bạn Đến Chơi Nhà’

Bài làm

Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ xuất sắc, tiêu biểu của làng thơ Việt Nam. Những tác phẩm của ông nói về tình cảm đơn sơ, giản dị nhưng vô giá, tiêu biểu trong số đó là bài thơ “Bạn đến chơi nhà”. Bài thơ trên được tác giả sáng tác cho người bạn tri kỉ của ông- Dương Khuê.. Tình bạn ấy được bộc lộ thật thân thiết và đáng nâng niu trân trọng biết bao.

Đã bấy lâu nay, bác tới nhà

Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa

Ao sâu nước cả, khôn chài cá

Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà

Cải chửa ra cây, cà mới nụ

Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa

Đầu trò tiếp khách, trầu không có

Bác đến chơi đây, ta với ta.

Lời chào tự nhiên thân mật ra đến đầu lưỡi đã hóa thành câu thơ ” Đã bấy lâu nay bác tới nhà”. Có thể thấy rõ niềm hân hoan vui sướng tột cùng khi bất ngờ gặp lại người bạn hiền thân thiết của tác giả. Niềm vui ấy dường như không thể nào kìm nén nổi dù chỉ một phút giây. Cách xưng hô bác- tôi cho thấy sự thân thiết, tự nhiên giữa những người bạn lâu năm- như những người thân trong gia đình. Câu thơ và cũng là lời chào đầu đã thể hiện đầy đủ sự quý mến và sự vui mừng khôn xiết của tác giả khi người bạn đã ngóng đợi từ lâu ghé chơi nhà. Nhưng ngay sau lời chào đón là sự lúng túng của người chủ nhà khi chợt nhớ đến hoàn cảnh của mình:

Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa

Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa

Cách nói mang đôi phần hóm hỉnh, thật gần gũi. Người Việt thường tiếp đãi khách quý bằng cây nhà lá vườn thể hiện sự mến khách. Thế nhưng, hoàn cảnh cuộc sống đã khiến cho Nguyễn Khuyến cường điệu hóa lên sự thiếu thốn của mình đến nỗi chẳng có gì để tiếp bạn, đến nỗi cả cơi trầu cũng không có. Người xưa có câu ” Miếng trầu là đầu câu chuyện”, là khởi nguồn của cuộc nói chuyện tâm tình. Từ trầu tiếp khách đến bữa cơm đạm bạc có cá, gà, bầu, mướp… đều không có. Qua đây cũng thể hiện sự thân thiết gắn bó vượt qua cả mức tình bạn- tình tri kỷ, tình anh em khi mà tác giả đã không ngần ngại chia sẻnhững sự khó khăn của mình với bạn mà không hề giấu giếm. Đó là tình bạn chân thành nhất, thắm thiết nhất và cũng thiêng liêng cao quý nhất.

Câu kết là vừa là câu mời mọc vừa là sự bùng nổ về ý và tình. Tiếp bạn chẳng cần phải cao lương mỹ vị, mâm cao cỗ đầy mà chỉ cần đôi chén rượu nhạt, với tình cảm đong đầy thì hai người bạn đã có thể thưởng thức đầy đủ niềm vui gặp mặt.

Bác đến chơi đây, ta với ta.

Chữ “bác” thứ hai xuất hiện với tràn ngập sự kính trọng. “Bác” đã không ngại đường xá xa xôi, lỡ dở công việc, tranh thủ thời gian để đến thăm bạn thì còn điều gì quý hơn? Tình bạn là thứ cao quý nhất mà không vật chất nào có thể ảnh hưởng và chia rẽ được nó. Vật chất họ không có, thay vào đó họ có tình bằng hữu thâm giao quý giá ngàn vạn lần thứ vật chất hời hợt. Hai con người, hai hình dáng nhưng suy nghĩ, tình cảm và lý tưởng sống của họ dường như đã hòa hợp vào nhau, khăng khít với nhau. Họ đến thăm nhau dựa trên tình tri kỉ gắn kết, một tình bạn không thể tách rời, luôn luôn vĩnh cửu. Bài thơ như dạy cho chúng ta phải luôn biết trân trọng và nuôi dưỡng tình bạn, hãy trải lòng với mọi người và đừng bao giờ để vật chất hủy hoại giá trị thiêng liêng của tình bạn, tình tri kỷ.

Tóm lại, bài ” Bạn đến chơi nhà” của nhà thơ Nguyễn Khuyến được viết bằng lời thơ đậm chất mộc mạc, giản dị, dân dã, thật gần gũi và tự nhiên. Qua đó ta nhìn thấy một hồn thơ đẹp đẽ, một tình bằng hữu thâm giao. Đó là tình bạn được xây dựng chắc chắn từ sự hiểu nhau, chia sẻ, cảm thông, tôn trọng lẫn nhau và không hề vụ lợi. Bài thơ giúp chúng ta nhìn nhận lại chính bản thân mình, nhắc nhở bản thân không bị vật chất lôi kéo mà hãy luôn giữ tình bạn cao đẹp, trong sáng thủy chung đúng như bản tính của người dân Việt.

TU KHOA TIM KIEM: KHAI QUAT NOI DUNG CHINH BAI THO BAN DEN CHOI NHA KHAI QUAT NOI DUNG CUA BAI ‘BAN DEN CHOI NHA Theo chúng tôi

Khái Quát Vấn Đề Pháp Lý Về Nuôi Con Nuôi

Nuôi con nuôi là việc một người đã trưởng thành (hoặc một cặp vợ chồng có quan hệ hôn nhân hợp pháp) nhận một hay nhiều trẻ em không do mình trực tiếp sinh ra làm con. Việc nhận nuôi con nuôi làm phát sinh quan hệ cha, mẹ – con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi, tức là kể từ thời điểm nhận con nuôi, người nhận con nuôi có tư cách là cha, mẹ của trẻ em được nhận làm con nuôi.

Luật nuôi con nuôi năm 2010 của Việt Nam quy định: Nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi. Cha, mẹ nuôi là người nhận con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký. Con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký.

Việc nuôi con nuôi phải đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành đăng ký, các nghi thức nhận nuôi con nuôi khác (như giấy tờ viết tay giữa cha mẹ đẻ cho con đẻ của mình làm con nuôi người khác hay người nhận con nuôi lập đàn lễ cúng tế tổ tiên về việc nhận con nuôi hoặc nhặt được trẻ bị bỏ rơi thì mang về nuôi mà …không khai báo, đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền) đều không có giá trị pháp lý và không được nhà nước công nhận, giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi không có các quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật.

Như vậy, quan hệ gia đình, quan hệ cha, mẹ – con giữa người nhận nuôi con nuôi với người được nhận làm con nuôi được hình thành từ quan hệ nuôi dưỡng, chăm sóc và phải được nhà nước công nhận.

2. Phân biệt mối quan hệ giữa cha mẹ với con đẻ và cha mẹ nuôi với con nuôi

a) Sự giống nhau trong quan hệ pháp luật giữa cha mẹ đẻ với con đẻ và cha mẹ nuôi với con nuôi

Quan hệ pháp luật giữa cha mẹ nuôi với con nuôi giống như quan hệ pháp luật giữa cha, mẹ đẻ với con đẻ. Dù là cha, mẹ đẻ hay cha, mẹ nuôi, là con đẻ hay con nuôi thì cha, mẹ, con đều có các quyền và nghĩa vụ sau:

– Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm lo việc học tập, giáo dục con, đại diện cho con chưa thành niên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con; không được ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con, không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, không được xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

– Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ, phải chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ; không được ngược đãi, hành hạ, xúc phạm cha mẹ.

– Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

– Cha, mẹ, con có quyền thừa kế di sản của nhau và ở hàng thừa kế thứ nhất.

b) Sự khác nhau trong quan hệ pháp luật giữa cha mẹ đẻ với con đẻ và cha mẹ nuôi với con nuôi

Sự khác nhau trong quan hệ giữa cha mẹ đẻ với con đẻ và cha mẹ nuôi với con nuôi ở sự hình thành quan hệ cha, mẹ, con:

– Cha, mẹ đẻ với con đẻ được hình thành từ quan hệ huyết thống, con do cha mẹ trực tiếp sinh ra – đương nhiên được nhà nước công nhận là cha, mẹ, con. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định; hoặc cha, mẹ đẻ không được thừa nhận là cha, mẹ của con mình thì có quyền yêu cầu Tòa án xác định và ngược lại người được người khác nhận là cha, mẹ cũng có quyền yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình.

Pháp luật không công nhận việc chấm dứt quan hệ cha, mẹ đẻ với con đẻ vì đi ngược truyền thống, phong tục tập quán, vi phạm văn hóa, trái đạo đức xã hội (cha, mẹ đẻ “từ” con hoặc con đẻ “từ” cha, mẹ mình) . Việc không thừa nhận một người là cha đẻ, mẹ đẻ, con đẻ phải do Tòa án xác định (dựa trên chứng cứ khoa học như xét nghiệm, giám định gen DNA…).

– Cha, mẹ nuôi với con nuôi được thiết lập từ quan hệ nuôi dưỡng, chăm sóc và phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định công nhận.

Việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt khi có một trong các căn cứ theo quy định của pháp luật và do Tòa án ra quyết định. Quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi chấm dứt kể từ ngày quyết định chấm dứt nuôi con nuôi của Toà án có hiệu lực pháp luật.

Do trẻ em còn nhỏ, chưa phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ nên cần phải được bảo vệ, nuôi nấng, cần được trưởng thành trong môi trường gia đình, trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm để phát triển đầy đủ và hài hoà nhân cách của mình.

Trân trọng! Công ty Luật Ánh Sáng Việt là đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý về Hôn nhân và gia đình về nuôi con nuôi, tư vấn ly hôn, chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân… Quý khách cần tư vấn có thể gọi cho chúng tôi qua hotline hoặc đến văn phòng để được tư vấn trực tiếp.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN PHÁP LUẬT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ

Giới Thiệu Khái Quát Về Nhà Thơ Quang Dũng Và Bài Thơ Tây Tiến

Nhà thơ Quang Dũng tên khai sinh là Bùi Đình Diệm, sinh năm 1921 tại Phượng Trì (Phùng), huyện Đan Phượng, nay thuộc thành phố Hà Nội, mất ngày 13-10-1988 tại Hà Nội. Quang Dũng làm thơ, viết văn và có vẽ tranh. Ông tùng là một chiến sĩ của binh đoàn Tây Tiến – một đơn vị được thành lập năm 1947, hoạt động chủ yếu ở vùng rừng thiêng nước độc của Tây Bắc. Chiến binh Tây Tiến phần đông là thanh niên Hà Nội, có nhiều trí thức như Quang Dũng. Sống và chiến đấu trong một điều kiện vô cùng thiếu thốn và gian khổ, bệnh sốt rét hoành hành dữ dội nhưng chiến sĩ Tây Tiến vẫn rất can trường, vẫn phơi phới tinh thần lãng mạn anh hùng. Khi chuyển sang đơn vị khác công tác, nhớ về đơn vị cũ cùng những đồng đội đã từng cùng chiến đấu, nhà thơ đã xúc động mà viết lên Nhớ Tây Tiến, sau nhà thơ đổi thành Tây Tiến.

Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều

Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo

Núi không đè nổi vai vươn tới

Lá ngụy trang reo với gió đèo

Với việc sử dụng bút pháp vừa lãng mạn, vừa hiện thực, nhà thơ đã vừa phản ánh chân thực những gian khổ, khó khăn mà những chiến binh Tây Tiến đã trải qua, vừa thể hiện được nét riêng của người chiến binh Tây Tiến.

Bài thơ Tây Tiến thế hiện nội dung hiện thực chân thực, chi tiết: qua hồi ức của nhân vật trữ tình cuộc sống gian khổ của chiến sĩ Tây Tiến được thể hiện rõ (địa hình hiểm trở, rừng thiêng nước độc, thiếu thốn, sốt rét hoàn hành, hy sinh…) và cuộc sống vui vẻ ấm áp tình quân dân (đêm hội liên hoan, những bản làng…). Quang Dũng đã nói được điều mà rất nhiều nhà thơ lúc bấy giờ không dám nói thật. Hiện thực ấy được thể hiện bởi cảm hứng lãng mạn mang đậm tính sử thi.

Hình tượng người lính Tây Tiến là một hình tượng đẹp về người lính cụ Hồ: anh hùng, hiền ngang đối diện với mọi gian nan bằng một tinh thần lạc quan, lãng mạn hào hoa..

Bài thơ là sự kết hợp thành công bút pháp hiện thực và trữ tình sử thi. Hiện thực gian khổ và sự hiên ngang, lạc quan của người chiến binh Tây Tiến được lồng trong một mạch cảm xúc. Sự hoà trộn và đan xen giũa hiện thực và lãng mạn đã tạo nên nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

Khái Quát Về Các Tác Giả, Tác Phẩm Chương Trình Văn Học Cấp 3

I. Chương trình văn học lớp 10

Học kì 1

Các tác phẩm văn học dân gian: An Dương Vương, Tấm Cám

Các tác phẩm văn học nước ngoài: Cảm xúc mùa thu ( Đỗ Phủ )

Các tác phẩm văn học trung đại: Tỏ Lòng ( Phạm Ngũ Lão ), Cảnh ngày hè ( Nguyễn Trãi), Nhàn ( Nguyễn Bỉnh Khiêm ), Độc tiểu thanh kí ( Nguyễn Du )

Học kì 2

Các tác phẩm văn học trung đại: Phú sông bạch đằng ( Trương Hán Siêu), Đai cáo bình ngô ( Nguyễn Trãi ), Truyện Kiều ( Nguyễn Du )

Các tác phẩm văn học nước ngoài: Hồi trống cổ thành trích tam quốc diễn nghĩa ( La Quán Trung )

Đây là những tác phẩm đầu tiên khi các bạn bắt đầu bước vào trường cấp 3. Các tác phẩm này nhường như rất thân thuộc, có thể chúng ta đã được nghe qua các anh chị hoặc ông bài kể lại. Những tác dễ học và dễ nhớ. Thêm vào đó như chúng ta cũng đã biết để lựa chọn được những tác phẩm như thế này cho vào chương trình học không phải là điều dễ dàng, tất cả đều mang những ý nghĩa sâu sắc.

Và đặc biệt là những tác giả, đây là những tác giả có tầm ảnh hưởng đến neenv văn học trong nước và nước ngoài. Hay là những người có công với đất nước. Do vậy, khi chiêm nghiệm những tác phẩm như thế này chúng ta cần phải só một sự trân trọng nhất định.

II. Chương trình Văn học lớp 11

Học kì 1

Vào Phủ Chúa Trịnh – Lê Hữu Trác

Tự tình II – Hồ Xuân Hương

Câu cá mùa thu – Nguyễn Khuyến

Khóc Dương Khuê – Nguyễn Khuyến

Vịnh khoa thi hương – Trần Tế Xương

Bài ca nhất ngưởng – Nguyễn Công Trứ

Văn tế nghĩa sĩ cần giuộc – Nguyễn Đình Chiểu

Hai đứa trẻ – Thạch Lam

Chí phèo – Nam Cao

Học kì 2

Hầu trời – Tản Đà

Vội vàng – Xuân Diệu

Tràng giang – Huy Cận

Đây thôn vĩ dạ – Hàn Mặc Tử

Chiều tối – Hồ Chí Minh

Từ Ấy – Tố Hữu

Tôi Yêu Em – Puskin

Người trong bao – Sê khốp

Có thể nói những tác phẩm trong chương trình học Ngữ Văn lớp 11 đều là những tác phẩm có sức ảnh hưởng rất lớn. Những tác phẩm đã làm lên tên tuổi của một số tác giả như: Chí Phèo của Nam Cao – Tác phẩm nói về cuộc đời đầy sóng gió của một người phụ nữ nghèo khổ, đồng thời tác phẩm còn phản ánh lên cái xã hội hủ tục của thời bấy giờ tạo ra sự chèn ép và bóc lột những người dân lao động. Rồi Tự Tình của Hồ Xuân Hương – Bài văn nói lên nỗi lòng của một người con gái đang thầm yêu nhưng vì một vài lý do mà không thể nói lên được….

III. Chương trình Văn học lớp 12

Học kì 1

Tây tiến – Quang Dũng Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm Sóng – Xuân Quỳnh

Học kì 2

Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài

Vợ Nhặt – Kim Lân

Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành

Những đứa con trong gia đình – Violet

Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu

Hồn Trương Ba da hàng thịt – Lưu Quang Vũ

Chủ đề môn Văn khác:

♦ Chia sẻ kinh nghiệm phân tích tác phẩm Văn học hấp dẫn

♦ Khái niệm, đặc điểm và cách làm một số dạng Văn nghị luận