Giáo Án Bài Thơ Khuyên Bạn / Top 2 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Kovit.edu.vn

Giáo Án Thơ Tình Bạn

Xem và tải giáo án thơ tình bạn miễn phí tại:

– Trẻ thuộc thơ, đọc diển cảm. Qua bài thơ trẻ cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm của các bạn với nhau.

– Rèn trả lời và bộc lộ cảm xúc cá nhân một cách chân thực tự nhiên.

– Phát triển khả năng chú ý, cảm xúc, tưởng tượng.

– Giáo dục cháu biết quan tâm giúp đỡ bạn, nhất là khi bạn bị ốm.

II / Chuẩn bị:

– Cô thuộc và đọc tốt bài thơ.

– Giáo án điện tử.

III / Tổ chức hoạt động:

* Ổn định: Hát “Con kiến vàng”.

– Cháu vừa hát bài hát nói về điều gì?

– Kiến đã làm gì mỗi khi gặp bạn bè?

– Làm thế nào để có một tình bạn thân thiết, gắn bó như vậy?

– Giáo dục cháu khi chơi với bạn phải đoàn kết, chân thành, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè,…

*Hoạt động 1: Cô đọc thơ: ” Tình bạn”

– Cô đọc mẫu một lần bài thơ thật diễn cảm.

– Tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về tình bạn giữa: Thỏ nâu với Hươu, Gấu, Mèo, Nai. Khi thấy bạn thỏ nâu bị ốm các bạn đã rủ nhau đi thăm bạn, mỗi bạn mua một thứ vừa mát lại bổ mong muốn bạn mau lành bệnh để còn đi học. Vậy còn các con thì sao? Khi chơi với bạn phải thế nào? Khi bạn bị ốm các con phải làm gì?

– Cô đọc lần 2 kết hợp cho trẻ xem slide.

– Lần 3 cô trích dẫn làm rõ ý, giải thích từ khó: ngọt lại thanh, đánh đường, kết đoàn.

– Cô vừa đọc bài thơ gì? Của ai?

– Bài thơ nói về tình bạn giữa ai với ai vậy?

– Thỏ nâu có tất cả mấy người bạn?

– Bạn nào đã phát hiện ra Thỏ nâu bị ốm?

– Bạn Gấu đã nói gì với các bạn?

– Gấu mua gì đi thăm bạn?

– Còn Mèo? Hươu ? Nai thì mua gì nào?

– Các bạn đều mong muốn cho Thỏ điều gì?

– Khi chơi với bạn các con phải như thế nào? Khi bạn bị ốm các con phải làm sao?

* Giáo dục cháu khi chơi với bạn không được tranh dành đồ chơi của bạn, biết nhường nhịn bạn, rủ bạn cùng chơi, biết thăm hỏi khi bạn bị ốm,…

* Đọc thơ:

– Cho cả lớp đọc 2 lần bài thơ với tranh chữ to.

– Cho từng tổ đọc, nhóm, cá nhân, cô chú ý để sửa sai cho các cháu.

Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Gạch chân các chữ cái đã học”.

– Cho trẻ đọc thơ: “Tình bạn” lên xếp 2 hàng thi đua nhau lên tìm, gạch chân chữ cái o, ô, ơ có trong bài thơ, cô theo dõi để động viên cháu tìm nhanh, đúng. Đội nào tìm nhanh, đúng, đội đó sẽ được khen

******************** HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:

– Trẻ biết tưới cây và chăm sóc cây ở góc thiên nhiên luôn xanh tốt.

– Rèn luyện tính chăm chỉ ở trẻ.

– Phát triển tình cảm của trẻ đối với thiên nhiên.

– Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên và yêu môi trường xanh sạch đẹp và không bức lá bẻ cành hái hoa .

2/ Chuẩn bị :

– Một số cây cảnh ở góc thiên nhiên , nước , dụng cụ để tưới cây .

-Cô giới thiệu trẻ về góc và trồng các loại cây .

– Để cây được xanh tốt hàng ngày các con phải làm gì . ( Tưới cây )

– Cô hướng dẫn cách chăm sóc cây , muốn được cây xanh tốt hàng ngày các con phải tưới nước cho cây , những cây có lá to các con dùng khăn lau sạch .Cô tưới cho trẻ xem , lau cây có lá to .

Cô mời vài trẻ tưới và lau lá nếu trẻ thực hiện chưa được cô hướng dẫn lại .

-Nếu các con không biết cách chăm sóc thì cây sẽ bị chết, lá có nhiều bụi. Hàng ngày các con chơi ở góc thiên nhiên các con phải tưới cây, lau lá ,khi tưới các con phải nhẹ nhàng chú ý không làm gãy cây.

* Chơi TCVĐ:

+ Kéo co.

– Cô cho trẻ nhắc lại cách chơi và luật chơi.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi, trong quá trình trẻ chơi cô chú ý động viên khuyến khích trẻ tham gia chơi tích cực.

***********************

Video bài thơ tình bạn – giáo án mầm non

“Phú Long Blog – Chia sẻ tài liệu và giáo án miễn phí từ Đồ Chơi Phú Long”

Giáo Án Ptnn: Thơ : Tết Là Bạn Nhỏ

I. Mục đích, yêu cầu.

– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả

– Hiểu nội dung bài thơ

– Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngày tết qua bài thơ.

– Kỹ năng trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, đủ câu.

– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

– Trẻ biết đọc cùng cô từ đầu đến cuối bài thơ

– Chú ý, tập trung trong giờ.

– Trẻ biết giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

II. Chuẩn bị

– Hình ảnh các loại hoa, máy tính, loa, máy chiếu.

– Bài hát: sắp đến tết rồi

III. Tổ chức hoạt động

1. Gây hứng thú

– Các con ơi, rất vinh dự cho lớp mình được đón các cô giáo trong trường về thăm lớp mình, Các con khoanh tay chào các cô nào.

+ Bài hát nói về gì nhỉ?

+ Bài hát nói về ngày gì?

a. Giới thiệu bài.

– Các con ạ, Có một nhà thơ sáng tác ra bài thơ rất hay nói về ngày tết bây giờ các con lắng nghe cô đọc bài thơ: tết là bạn nhỏ

– Cô đọc thơ trẻ nghe

– Cô đọc lần 1: Không tranh kết hợp với cử chỉ điệu bộ

c. Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

– Bài thơ nói đến ngày gì?

+ Tết là gì nào?

+ Tết đến mọi người được đi đâu?

+ Đã làm mọi người mong gì? …

Trích dẫn: Tết cũng là bạn nhỏ

Nên thích đi la cà

Làm mọi người mong đợi

Nhanh chân nào Tết ơi!

+ Giáo dục trẻ biết yêu quý tết cổ truyền

– Cô đọc lại bài thơ 1 lần nữa.

c. Dạy trẻ đọc thơ.

– Cả lớp đọc 1-2 lần

– Thi đua giữa các tổ, nhóm trẻ đọc

– Cá nhân trẻ đọc.

– Cả lớp đọc lại 1 lần.

– Cô chú ý sửa sai cho trẻ.

– Cô và trẻ hát ra vườn hoa và đi ra ngoài

Giáo Án Bài Thơ Số 28

Bài thơ số 28

(Trong tập Người làm vườn – R. Ta-go)

Giáo viên hướng dẫn: Lương Ngọc Thanh

Giáo sinh : Nông Thị Thuỳ Dương

Ngày soạn : 06/03/2010.

Ngày giảng : 12/03/2010

I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

– Hướng dẫn HS tìm hiểu những nét chính về cuộc đời, văn nghiệp R. Ta-go.

– Cảm nhận được thông điệp tình yêu qua Bài thơ số 28 và đôi nét về vẻ đẹp thơ Ta-go, một phong cách thơ kết hợp chất trữ tình tha thiết, nồng nàn với triết lí trầm tư, sâu sắc.

– Có kĩ năng phát hiện, phân tích những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

– Rèn luyện kĩ năng cảm thụ tác phẩm văn học.

Qua bài thơ, học sinh có thể hiểu và trân trọng tình yêu chân chính trong cuộc sống.

Bài thơ số 28 (Trong tập Người làm vườn – R. Ta-go) Giáo viên hướng dẫn: Lương Ngọc Thanh Giáo sinh : Nông Thị Thuỳ Dương Ngày soạn : 06/03/2010. Ngày giảng : 12/03/2010 I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức – Hướng dẫn HS tìm hiểu những nét chính về cuộc đời, văn nghiệp R. Ta-go. – Cảm nhận được thông điệp tình yêu qua Bài thơ số 28 và đôi nét về vẻ đẹp thơ Ta-go, một phong cách thơ kết hợp chất trữ tình tha thiết, nồng nàn với triết lí trầm tư, sâu sắc. 2. Kĩ năng – Có kĩ năng phát hiện, phân tích những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. – Rèn luyện kĩ năng cảm thụ tác phẩm văn học. 3. Giáo dục Qua bài thơ, học sinh có thể hiểu và trân trọng tình yêu chân chính trong cuộc sống. II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN – Sách giáo khoa, sách giáo viên và sách thiết kế Ngữ Văn 11, tập 2, NXB Giáo dục, 2009. – Các tài liệu tham khảo. – Giáo án bài học. III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH GV tổ chức giờ dạy theo sự phôi hợp các phương pháp: phương pháp thuyết trình, phương pháp vấn đáp, phương pháp làm việc nhóm,… IV/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đọc thuộc lòng bài thơ “Tôi yêu em” của A. X. Puskin? Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân cách của nhân vật trữ tình bộc lộ qua bốn dòng thơ đầu? Gợi ý trả lời: Bốn dòng thơ đầu cho thấy vẻ đẹp nhân cách của nhân vật trữ tình đang dần được hé lộ: chàng trai có tình yêu trung thực, chân thành, biết vượt qua thói vị kỉ để dành sự thanh thản cho người mình yêu. Lớp Học sinh Điểm 2. Dẫn vào bài mới (1 phút) Chúng ta vừa tìm hiểu xong bài thơ Tôi yêu em, một trong những kiệt tác trữ tình của Pu-skin. Bây giờ cô và các em tiếp tục khám phá một trong những bài thơ tình hay nhất của Ta-go, đó là Bài thơ số 28. Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về tác giả và tác phẩm. – Gọi HS đọc phần Tiểu dẫn trong SGK – 61 – Hướng dẫn HS tìm hiểu vài nét chính về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của Ta-go, tập thơ Người làm vườn và Bài thơ số 28. I. Hướng tìm hiểu chung 1. Tác giả – Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941) là nhà văn, nhà văn hoá lớn của Ấn Độ. – Ông sinh trưởng trong một gia đình quý tộc Bàlamôn, tại thành phố Can-cut-ta, bang Ben-gan. – Ông để lại một sự nghiệp văn học đồ sộ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau mà ở lĩnh vực nào ông cũng thành công suất sắc: + 52 tập thơ. + 12 bộ tiểu thuyết. + 42 vở kịch. + Hàng trăm truyện ngắn, hàng nghìn cac khúc, hàng nghìn bức hoạ… – Năm 1913, Ta-go là người châu Á đầu tiên được nhận Giải thưởng Nô-ben về văn học với tập “Thơ Dâng” (gồm 103 bài, sáng tác từ 1890-1912 và ông tự dịch ra tiếng Anh). 2. Tập thơ Người làm vườn – là một trong những tập thơ nổi tiếng của Ta-go, tác phẩm dược dịch ra nhiều thứ tiếng và chinh phục độc giả nhiều nước. – gồm 85 bài thơ, sáng tác bằng tiếng Ben-gan, sau tác giả tự dịch sang tiếng Anh và xuất bản năm 1914. – tiêu biểu cho giọng thơ giàu chất trữ tình và chất triết lí, vừa thể hiện tâm hồn Ấn Độ vừa bao quát tinh thần nhân loại. 3. Bài thơ số 28 – Bài thơ số 28 trích trong tập Người làm vườn (các bài trong tập thơ này không có nhan đề mà chỉ đánh số thứ tự). – Bài thơ này ông làm khi người vợ yêu dấu Mri-na-li-ni-đê-vi qua đời (1902). Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc – hiểu bài thơ. – Gọi HS đọc bài thơ. Bài thơ có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung chính của từng đoạn? – Bài thơ được mở đầu bằng hình ảnh đôi mắt. Hình tượng ấy thể hiện khao khát gì trong tình yêu? GV: Nguyệt – Thuỷ là cặp hình ảnh giàu ý nghĩa trong triết học và trong văn chương Ấn Độ. Khi vầng trăng lên cao cách xa mặt biển, trăng nhìn và biết biển như chủ thể – khách thể trong quan hệ lạnh lùng. Khi bóng trăng long lanh đáy nước, trăng và biển đồng nhất, trăng sẽ hiểu biển như chính bản thân mình, đó là biểu hiện viên mãn. – Đón nhận ánh mắt đó, nhân vật trữ tình đã bày tỏ điều gì? GV: Tình yêu đòi hỏi sự hoà điệu của hai tâm hồn, nếu không: Dù tin tưởng chung một đời một mộng Anh là anh, em vẫn cứ là em. (Xa cách – Xuân Diệu) – Mặc dù cả hai cùng chân thành và khao khát hoà nhập nhưng họ có làm được điều đó không? GV: Khao khát hiểu biết viên mãn nhưng không thành là giọng nghịch lí kéo dài cho đến hết bài thơ và giải thích ý nghĩa của nghịch lí ấy là tìm hiểu bản chất cuộc sống, con người và tình yêu. – Cấu trúc của đoạn thơ này có gì đặc biệt? – Tác dụng của việc sử dụng cấu trúc ấy? – Từ đó đưa ra quan niệm về tình yêu của tác giả? – Cấu trúc của đoạn 3 giống đoạn 2 ở điểm nào? Ý nghĩa của việc sử dụng cấu trúc đó? II/ Gợi ý đọc hiểu bài thơ 1. Bố cục 3 đoạn: – Đoạn 1 gồm 6 câu đầu (Tự đầu đến “không biết gì tất cả về anh”): tình yêu là sự hoà điệu giữa hai tâm hồn con người. – Đoạn 2 gồm 6 câu tiếp (Câu tiếp đến “em có biết gì về biên giứo của nó đâu”): tình yêu là sự hiến dâng và đón nhận. – Đoạn 3 gồm những câu thơ còn lại: tình yêu là sự đa dạng, phong phú, là cuộc sống. 2. Đọc – hiểu bài thơ * Đoạn 1 (6 câu thơ đầu) Hình ảnh đôi mắt: – Đôi mắt băn khoăn dò hỏi – Đôi mắt được so sánh với hình ảnh vầng trăng muốn dò chiều sâu biển cả – Nhân vât trữ tình bày tỏ sự chân thành hết mực, nỗ lực làm tất cả để em hiểu anh, dốc trọn tâm hồn để lấp khoảng cách, để hai tâm hồn được hoà điệu: Anh đã để cuộc đời anh trần trụi dưới mắt em Anh không giấu em một điều gì. – Mặc dù cả hai cùng nỗ lực vươn tới nhau nhưng hiểu biết viên mãn về nhau vẫn có thể bất khả (Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh). * Đoạn 2 (6 câu tiếp) Cấu trúc so sánh, ẩn dụ trùng điệp độc đáo trong bài thơ: đưa ra những giả đinh (Nếu A chỉ là B), rồi phủ định (nhưng A lại là B) – Đời anh như đóa hoa, viên ngọc = trái tim vừa cụ thể vừa bé nhỏ. – Đời anh là đóa hoa, viên ngọc có thể quàng vào cổ em, gài lên tóc em = em có thể nhận, hiểu khá dễ dàng. – Đời anh là trái tim bí ẩn = thật khó hiểu anh trọn vẹn dù em nhìn thật gần, dù em bên cạnh anh, dù em tìm mọi cách. * Đoạn 3 (những câu thơ còn lại) – Cấu trúc sóng đôi: Anh là A. – Trái tim chứa những cung bậc cảm xúc tưởng chừng như đối lập: niềm vui – khổ đau. Thực chất nó ẩn chứa một triết lí: tình yêu chẳng dễ bày tỏ, không dễ bộc lộ trọn vẹn và không dễ hiểu trọn vẹn; cuộc sống cần là yêu thương. Hoạt động 3: Khái quát về phương diện nội dung và nghệ thuật. – Rút ra những nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ? III/ Tổng kết 1. Nghệ thuật – Bài thơ sử dụng hình tượng so sánh độc đáo, diễn tả được những khao khát đẹp trong tình yêu. – Tác giả dùng cấu trúc so sánh – ẩn dụ trùng điệp, cấu trúc sóng đôi môtj cách sáng tạo, đưa ra được những triết lí về tình yêu. 2. Nội dung Bài thơ thể hiện quan niệm về một tình yêu chân chính. Tình yêu cần sự thấu hiểu, cần đến từ hai phía. Tình yêu ẩn chứa nhiều bí ẩn, là một thế giới thiêng liêng, vô hạn. Tình yêu là cuộc sống, hưóng con người đến cái thiện, cái đẹp trong tâm. V/ CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ (2 phút) -Yêu cầu HS nêu cảm nhận chung về bài thơ – Học thuộc lòng bài thơ và khám phá tiếp nhãng giá trị ẩn dấu trong bài thơ. – Soạn bài “Người trong bao”.

Giáo Án Bài Thơ Cây Đào

Ngày đăng tin: 14:54:40 – 18/01/2018 – Số lần xem: 2207

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Nhánh: Mùa xuân đến rồi

Hoạt động: Làm quen với văn học

Đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc thơ “Cây đào”

Lớp: Nhóm trẻ A

Thời gian: 15-17 phút

Ngày soạn: 18/01/2016

Ngày dạy: 20/01/ 2016

Người dạy: Đỗ Thị Kim Quỳnh

Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phúc Lợi

– nhớ tên bài thơ, biết tên tác giả sáng tác, hiểu nội dung bài thơ.

– Trẻ biết đọc rõ lời thơ cùng cô từ đầu đến hết bài thơ, đọc thuộc bài thơ

– Trẻ biết hoa đào thường nở vào dịp tết cổ truyền của dân tộc

– Rèn kĩ năng đọc thuộc thơ cho trẻ

– Rèn kĩ năng chú ý quan sát, ghi nhớ có chủ định

– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, kĩ năng trả lời câu hỏi cho trẻ

– Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động của cô.

– Yêu quý những loài hoa, yêu mùa xuân, mong muốn được đón tết.

– Giáo án powerpoint, máy tính, máy chiếu, cô thuộc thơ

* Nội dung tích hợp: MTXQ, âm nhạc, Bảo vệ môi trường

III) Phương pháp hướng dẫn

Hoạt động của cô

Dự đoán HĐ của trẻ

HĐ1: Trò chuyện hướng trẻ vào bài

– Cô cùng trẻ đi du lịch đón xuân qua màn ảnh nhỏ: Cho trẻ xem video về một số loài hoa nở vào mùa xuân

– Mùa xuân đang đến rồi những bông hoa đua nhau khoe sắc, còn chúng mình cô muốn các con hãy đọc những bài thơ thật hay nói về mùa xuân. Có một tác giả đã viết bài thơ rất hay về cây hoa đào đã nở những bông hoa rất đẹp để đón mùa xuân sang Ai biết bài thơ đó lên đọc cho cô và các bạn cùng nghe

– Cô mời trẻ khá lên đọc thơ: Cây đào (Hỏi trẻ tên bài thơ)

– Cô đọc thơ lần 1 thể hiện cử chỉ điệu bộ (Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả sáng tác)

– Cô đọc thơ lần 2, sử dụng trình chiếu

– Cô vừa đọc bài thơ gì?

– Bài thơ do ai sáng tác?

HĐ3: Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải

– Bài thơ nói về cây gì ?

– Cây đào đầu xóm như thế nào?

– Bông hoa đào như thế nào ?

– Các bạn nhỏ trong bài thơ mong điều gì?

– Hoa đào nở vào dịp nào trong năm?

– Các con có thích hoa đào không.

– Vậy các con phải làm gì để hoa đào luôn đẹp?

(Giáo dục trẻ biết yêu hoa, không hái hoa)

Cô khái quát lại nội dung bài thơ giải thích từ´: ‘Lốm đốm. Hoa cười”

– Cô dạy trẻ đọc thơ theo hình thức đọc nối tiếp 2 lần

– Trẻ đọc thơ cùng cô theo các hình thức : Lớp, tổ, nhóm, cá nhân (Chú ý sửa sai cho trẻ)

– Những bông hoa đua nhau nhau khoe sắc hòa lẫn trong đó là những vần thơ tạo nên không khí ấm áp đón chào mùa xuân đến. Cô mời các con hãy đọc thật hay bài thơ cây đào để cùng cô ra sân đón mùa xuân về nào!

– Trẻ cùng cô xem những hình ảnh mà cô đã chuẩn bị, vừa xem vừa đàm thoại

– Trẻ khá lên đọc thơ

– Trẻ lắng nghe

– Trần Thị Ngọc Trâm

Lốm đốm nụ hồng

Chúng em chỉ mong

Mùa đào mau nở

Bông đào nho nhỏ

Cánh đào hồng tươi

Hễ thấy hoa cười

Đúng là tết đến

Trẻ đọc thơ theo cô, cùng cô

– Trẻ đọc theo tranh

– Trẻ tham gia hoạt động cùng cô

Cháu hát về đảo xa Nơi biên cương,nơi hải đảo xa xôi chú bộ đội ngày đêm giữ yên đất trời. Cho nơi đây chúng cháu vui đến trường. Nắng hồng trang sách thơm và bao ước mơ xa. Chú bộ đội ơi, nơi