Giáo Án Bài Thơ Em Yêu Nhà Em 4 Tuổi / 2023 / Top 16 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Kovit.edu.vn

Giáo Án Thơ Em Yêu Nhà Em / 2023

– Tranh thơ bằng giáo án điện tử

– Câu hỏi đàm thoại

– Các mảnh ghép hình ngôi nhà

* HĐ1: Cho trẻ hát bài: quê hương tươi đẹp

– Các con vừa hát bài nói về gì ? ( quê hương)

* HĐ2: Cô nói: Các con à! Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên và mỗi chúng mình ai ai cũng có 1 ngôi nhà để ở và cô cũng có một bài thơ rất hay nói về ngôi nhà đó là bài thơ: Em yêu nhà em. Hôm nay cô sẽ dạy cháu các cháu có thích không ?

– Đọc thơ mẫu (1lần ) diễn cảm

– Đọc thơ lần 2 xem tranh

– Đọc thơ lần 3 Xem tranh giảng nội dung trích dẫn ,đọc từ khó

+ Đoạn 1: Chẳng có nơi đâu vui như nhà của em đang ở vì nơi đó có rất nhiều cảnh đẹp như đàn chim sẻ bên thềm hót líu lo có chị gà mái hoa mơ cục ta cục tác khi vừa đẻ trứng

– Ngôi nhà em có các loại cây rất đẹp như cây chuối, có cây bắp, có ao rau muống

+ Đoạn 2: Ngôi nhà em có các con vật rất dễ thương như Chim sẻ, Gà mái hoa mơ, cá cờ, chú ếch con , chú dế mèn.

+ Đoạn 3: Dù có đi thật là xa nhưng chẳng có nơi đâu vui như nhà của em vì ngôi nhà của em

có rất nhiều cảnh đẹp có những con vật và các loại cây rất dễ thương

– Cô vừa dạy cháu bài thơ gì ? của ai sáng tác ?

– Trong bài thơ có những con vật gì ?

– Trong bài thơ có những cây gì ?

– Cháu có yêu quý ngôi nhà của mình đang ở không?

– Cháu làm gì để giữ gìn nhà cửa sạch sẽ ?

– Cho trẻ đọc cả lớp, đọc thơ theo tổ, đọc luân phiên nhau

– Đọc thơ cá nhân ( cô sửa sai )

Luật chơi: Cô có các mảnh ghép cháu dùng các mảnh ghép để xếp thành ngôi nhà ,sau đó trang trí thêm cho ngôi nhà thêm đẹp ,đội nào xếp đẹp và sáng tạo là thắng cuộc

– Cho trẻ đọc thơ : Em yêu nhà em ( 1 lần)

– Giáo dục trẻ giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.

– Tuyên dương chuyển hoạt động khác

Giáo Án Thơ “Em Yêu Nhà Em” / 2023

– Đến dự với chương tr ì nh ” Bé yêu t hơ” hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có cô ……..và cô……… các con hãy nổ 1 tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào ! Và thành phần không thể thiếu được trong chương trình ” Bé yêu t hơ” hôm nay là sự góp mặt của các bạn nhỏ lớp MGL A2.

Các con vừa hát bài gì ? bài hát nói về gì ?

Có một bài thơ rất hay cũng đã nói về tình cảm của một bạn nhỏ với ngôi nhà của mình, bạn nào cho cô biết đó là bài thơ gì? do ai sáng tác?

2. Phương pháp, hình thức tổ chức :

Hỏi lại trẻ tên bài thơ, tên tác giả.

+ Bên thềm nhà bạn nhỏ có gì ? Câu thơ nào nói lên điều này? Con hiểu từ “líu lo” ở đây có nghĩa là gì?

Ngôi nhà đó có những con gì? (Có chim, gà, ếch, dế mèn)

– Xung quanh ngôi nhà có cây gì? (Cây chuối, ngô, rau muống,hoa sen…)

Có nghĩa là những âm thanh cao và trong liên tiếp đan xen vào nhau nghe rất vui

(Cô cho trẻ nhắm mắt lại cùng nghe tiếng chim hót. Hỏi trẻ cảm nhận thấy điều gì?)

+ Bên thềm nhà bạn nhỏ ngoài đàn chim sẻ ra còn có gì nữa ? Nàng gà mái hoa mơ đang làm gì ? Câu thơ nào nói lên điều này?

+Trong vườn nhà bé có trồng những loại cây gì ?

Con hãy đọc câu thơ thể hiện điều đó?

+ Tại sao nhà thơ lại nói là “lưng ong”: Cây chuối nặng quả thân cong xuống như lưng con ong khi hút mật đấy.

+ Ngoài cây chuối và cây ngô ra thì nhà bé còn có gì nữa ?

Bạn nhỏ trong bài thơ ví mình như ai ?

Con hãy đọc câu thơ nói về điều này!

+ Bên cạnh nhà bé còn có gì?

Tại sao lại nói là ngào ngạt? (” Ngào ngạt “: Mùi hương lan tỏa rộng)

Trong một khung cảnh đầm sen với mùi thơm của hương sen ấy có điều gì đặc biệt?

+ Câu thơ nào thể hiện là bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình?

Cho c á c tổ thi đua đọc thơ

– Cho trẻ đọc nối tiếp mỗi nhóm một đoạn thơ: Khi cô đ­ưa tay về phía tổ nào thì tổ đó các con đọc đúng đoạn thơ theo yêu cầu của cô. Các con chú ý đọc bài thơ phải nhịp nhàng, âm điệu êm dịu, giọng đọc vừa phải không được nhanh quá.

(Khi trẻ đọc cô chú ý sửa ngọng, sửa sai về câu từ, cách đọc diễn cảm cho trẻ).

+ Cách chơi : Trong cùng một thời gian 2 đội sẽ có nhiệm vụ chuyển thật nhanh từng bức tranh lên cho bạn đội trưởng, bạn đội trưởng sẽ có trách nhiệm gắn tranh lên bảng sao cho đúng với thứ tự của nội dung bài thơ. Đội nào nhanh, gắn đúng thứ tư tranh theo nội dung bài thơ và đọc đúng , diễn cảm bài thơ đó thì sẽ giành chiến thắng.

– Luật chơi: Thời gian giành cho tr ò chơi là một bản nhạc, nếu hết thời gian đội nào chưa gắn xong sẽ bị thua cuộc và đội thắng cuộc sẽ dành được một phần quà .

– Cho trẻ chơi

– Bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đàm Thị Lam Luyến .

Trẻ về ghế ngồi và lắng nghe cô đọc thơ.

– “Chẳng đâu bằng chính nhà em”

– Bên thềm nhà bạn nhỏ có đàn chim sẻ đang hót líu lo.

– Trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ. Chim đang hót, có nhiều con chim đang hót.

– Trẻ trả lời theo cảm nhận của trẻ.

– Gà mái hoa mơ đang kêu cục ta cục tác khi vừa đẻ xong.

– cây chuối, cây ngô.

– Trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ.

– Có ao rau muống với cá cờ, như Chị Tấm

– Có ao muống..lên

– Có đầm ngào ngạt hương sen.

– Trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ

– Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ.

– Dù đi xa thật là xa. Chẳng đâu vui được như nhà của em.

– Trẻ trả lời theo cảm nhận của trẻ.

– Dọn nhà, quét nhà ….

– Trẻ đọc theo sự hướng dẫn của cô.

-Trẻ hát cùng cô.

Giáo Án Lqvh: Thơ “Em Yêu Nhà Em” / 2023

Giáo án LQVH: Thơ “Em yêu nhà em”

– Trẻ hiểu được nội dung bài thơ Em yêu nhà em nói về tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình. Bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình vì đó là nơi bạn nhỏ sinh ra và lớn lên, có nhiều kỉ niệm, khi đi xa bạn nhỏ rất nhớ nhà.

– Trẻ thuộc bài thơ và đọc diễn cảm bài thơ qua đó trẻ bộc lộ cảm xúc của mình qua bài thơ (giọng điệu, nhịp điệu, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ…)

– Giáo dục tình yêu đối với ngôi nhà của trẻ và tình yêu quê hương đất nước.

– Tranh vẽ minh họa nội dung bài thơ Em yêu nhà em

– Các hình học bằng giấy màu, keo, hồ, giấy lịch…

– Hát “cả nhà thương nhau”, trò chuyện về bài hát.

+ Cô và các bạn vừa hát bài gì vậy, tác giả của ai?, bài hát nói về gì?. ..

+ Mọi người trong gia đình phải yêu thương, giúp đỡ nhau. Phải hiếu thảo với ông, bà, cha, mẹ.

* HĐ 2 : Đọc thơ cho trẻ nghe

Yêu tổ ấm của mình, và muốn gữi đến thông điệp yêu thương gia đình đến các em nhỏ, Cô Đoàn Thị Lam Luyến đã viết lên bài thơ ” Em yêu nhà em” tặng cho lớp chúng ta. Các con có muốn nghe cô đọc bài thơ này không?

+ Đọc diễn cảm bài thơ

+ Đọc thơ diễn cảm lần 1. Cô đọc với giọng nhẹ nhàng, tha thiết, chú ý ngắt nhịp thơ theo thể thơ lục bát, ngắt nhịp 3/5 ở câu thứ 4…

+ Cô đọc mẫu với bài thơ trên giấy A0.

+ Hỏi: Bài thơ cô vừa đọc cho các bạn nghe có nội dung nói về gì vậy?

– Đọc trích dẫn đoạn từ đầu đến “Ếch con học nhạc dế mèn ngâm thơ”

+ Trong bài thơ ngôi nhà của bạn nhỏ được miêu tả đẹp như thế nào?

+ Hỏi nghĩa từ “ngào ngạt”. Cô giải thích “Ngào ngạt nghĩa là tỏa hương thơm rất nhiều”.

+ Các bạn có biết tại sao khi đi xa thì bạn nhỏ lại thấy nhớ nhà của mình không?( cô giảng giải thêm nếu trẻ nói không đầy đủ).

+ Các bạn có yêu nhà của mình không? Vì sao?

+ Vậy các bạn sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với nhà của mình ?

+ Cô tổ chức dạy trẻ học thuộc thơ cùng cô ( lớp, nhóm, cá nhân…) nhiều lần.

+ Để thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình các bạn sẽ đọc thơ với giọng điệu như thế nào?

+ Cô mời một bạn xung phong đọc diễn cảm bài thơ cho cả lớp nghe?

+ Luật chơi: thời gian trong vòng 1 bài hát đội nào trang trí nhanh và đẹp thì chiến thắng, cô dựa vào kết quả mà nhận xét.

– Kết thúc: cô nhận xét lớp và kết thúc tiết học

HĐCCĐ: ” Dạo chơi sân trường”

TCVĐ: “Gia đình lớn gia đình nhỏ”

– Dặn dò trẻ trước khi ra sân

– Cô dẫn trẻ ra sân dạo chơi, hít thở không khí trong lành

– Khi dạo chơi cô nhắc nhỡ trẻ không bẻ cành bứt lá, không dẫm vào bồn hoa, cây cảnh, không vứt rác bừa bãi, bảo vệ vườn trường xanh, sạch, đẹp…

– Cô nói lại cách chơi, luật chơi và tổ chức điều khiển ra tín hiệu để trẻ tham gia.

– Tổ chức cho trẻ chơi 2 -3 lần

– Cô bao quát và phân thắng thua, động viên khuyến khích trẻ.

Cô bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ.

– Trẻ mạnh dạn tự tin lên biểu diễn các tiết mục văn nghệ

– Giáo dục trẻ biết cố gắng phấn đấu trong tuần tới.

– Cô làm người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu

các tiết mục văn nghệ cho trẻ lên biểu diển.

-Cô hát cho trẻ nghe bài sắp học.

– Trẻ biết bạn nào ngoan chưa ngoan.

Phân Tích Bài Thơ Em Yêu Nhà Em / 2023

Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong

Có bà chuối mật lưng cong.

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ

Có ao muống với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên

Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ

Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em.

Đoàn Thị Lam Luyến

“Em yêu nhà em” là một trong số nhiều bài thơ hay của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến. Qua việc miêu tả những sự vật gần gũi, những con vật, cây trái thân thuộc, tác giả khẳng định tình cảm gia đình thật thiêng liêng và cao quý đối với mỗi con người.

Bằng thể thơ lục bát quen thuộc, dễ đi vào lòng người, bài thơ diễn tả theo lối kể chuyện nhà em có những con vật, cảnh vật vô cùng gần gũi, thân thiết. Mở đầu là câu thơ: “Chẳng đâu bằng chính nhà em”. Đây là một sự nhận xét đánh giá rõ ràng: chẳng có nơi đâu bằng nhà mình cả.

Nơi ấy mỗi người đã được sinh ra và lớn lên, từng gắn bó cùng người thân nhiều năm tháng. Hoá thân vào nhân vật em nhỏ thơ ngây, tác giả thể hiện tình yêu sâu sắc đối với “nhà em”. Những câu thơ tiếp chủ thể trữ tình liệt kê sự “giàu có” của nhà. Đó là lý do chính để em yêu nhà mình: 

“Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong

Có bà chuối mật lưng cong

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ”.

Đoạn thơ trên và cả bài, điệp từ “có” (6 lần) liên tiếp xuất hiện ở đầu các câu thơ như tỏ rõ niềm tự hào của “em” về sự phong phú các con vật và cây trái trong vườn nhà thân thuộc. Đáng chú ý là nghệ thuật nhân hoá được sử dụng đắt giá khiến cho những sự vật, con vật quanh nhà em như có hồn, tất cả làm nên một “gia đình” đông đúc có nhiều thế hệ thật đông vui.

Nghệ thuật miêu tả của nhà thơ  thật  sống động còn nhờ những từ láy tượng thanh phù hợp: đàn chim sẻ líu lo, nàng gà mái cục ta cục tác rộn ràng. Hồn nhiên và ngộ nghĩnh hơn nữa là hai hình ảnh đăng đối giữa:“bà chuối mật lưng cong” và “ông ngô bắp râu hồng như tơ”. Cây chuối mật và ngô trồng trổ bắp đơm râu óng mượt như sợi cước màu hồng nhạt là những hình ảnh quen thuộc  trong khu vườn quanh nhà ở nhiều gia đình nông thôn. Chưa hết, nhà em còn:

“Có ao muống với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”.

Với tình yêu truyện cổ tích Việt Nam và trí tưởng tượng phong phú, em nhỏ mong muốn mình như  là chị Tấm hay lam hay làm và giàu lòng nhân ái. Em yêu nhà em hơn nữa bởi vì nơi đây: 

“Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”.

Cảnh vật quanh nhà được chủ thể trữ tình cảm nhận không chỉ bằng thị giác, thính giác và cả khứu giác nữa. Các loài rau, hoa quả và  con vật xuất hiện ở đây thật gần gũi, thân thiết như những người bạn học cùng em nhỏ. Vậy nên ếch con mới biết học nhạc, dế mèn biết ngâm thơ.

Nếu không yêu đầm sen có hoa màu hồng phấn tỏa hương thơm ngát cả một vùng rộng lớn, không yêu những thanh âm tiếng ếch kêu rộn ràng, tiếng dế kêu rả rích sau các trận mưa rào, em nhỏ hẳn không thể có sự cảm nhận đáng yêu như thế. Bài thơ khép lại bằng hai câu khẳng định một lần nữa: 

“Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”.

Lời thơ có sức khái quát và mở rộng ý thơ hơn nữa. Sau này dù có đi xa đến đâu vẫn chẳng có nơi nào cho em cảm giác yên bình, ấm áp và thân thương như chính ngôi nhà của mình. Ở đó có những người thân yêu ruột thịt, có bạn bè và có những kỷ niệm tuổi thơ đầy hồn nhiên trong trẻo.

Bài thơ  hấp dẫn người đọc không chỉ bởi tính hàm súc, không chỉ vì đã tái hiện nên một bức tranh sống động, nên thơ về ngôi nhà thân thương nơi làng quê mà còn nhen lên trong tâm hồn mỗi người tình yêu thương gia đình, yêu cuộc sống và yêu quê hương đất nước. 

Thái Dũng