Đọc Diễn Cảm Bài Thơ Ong Và Bướm / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Kovit.edu.vn

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Bài Thơ Ong Và Bướm (Nhược Thủy) / 2023

Tác giả Nhược Thủy

Ý nghĩa của bài thơ Ong và bướm

Thơ “Ong và Bướm” là một bài thơ thiếu nhi hay và ý nghĩa, thông qua hình ảnh thiên nhiên, loài vật tác giả liên tưởng đến hình ảnh con người, về sự chăm chỉ, tình bạn.

Mở đầu bài thơ là sự miêu tả hình ảnh về con bướm trắng vô cùng trong trẻo:

“Con bướm trắng

Lượn vườn hồng”

Với hai câu thơ đầu giúp các em hiếu nhi có những hiểu biết thêm về thế giới tự nhiên, thế giới loài vật. Bên cạnh đó giúp các em có thể tưởng tượng ra những hình ảnh ý nghĩ về các loài động vật của tự nhiên.

“Gặp con ong

Đang bay vội”

Hai câu thơ tiếp tác giả bắt đầu cho xuất hiện hình ảnh của con vật thứ 2 mà cụ thể đây là hình ảnh con Ong đang bay vội. Qua 4 câu thơ giúp ta hiểu được Ong và Bướm là một đôi bạn thân đúng không nào.

Bướm liền hỏi

Rủ đi chơi

Ong trả lời

Tôi còn bận

Mẹ tôi dặn

Đi chơi rong

Mẹ không thích

Tiếp đến những câu thơ cuối giúp các bé khái quát toàn bộ nội dung của bài thơ là Bướm rủ Ong đi chơi, nhưng Ong không đi vì vì biết mình chưa làm việc xong, bên cạnh đó là ong đã nhớ lời mẹ dặn không được đi chơi nên ong chăm chỉ làm việc.

Những vần thơ ngắn gọn, giúp ta hiểu hơn về bạn ong chăm chỉ, biết nghe lời mẹ qua đó giúp các bé hiểu hơn về sự lười biếng của bạn bướm. Những hình ảnh về tự nhiên đơn giản, nhưng giúp các em hiểu hơn đâu là việc tốt đâu là việc xấu và đâu là nghe lời đâu là không. Bên cạnh đó còn giào dục giúp trẻ nghe lời mẹ thông qua hành động lời nói của ong.

Bài thơ Ong và Bướm là bài thơ mang tính giáo dục cao, Không chỉ giáo dục các em nghe lời bày các em các điều tốt đẹp mag còn giúp các em mỡ mang kiến thức về thế giới loài vật. Biết được việc nên làm, không nên làm và giúp các em có thể tưởng tượng ra những thế giới bên ngoài có muôn vàng sự hấp dẫn, cuốn hút và đày những thú vị.

Giáo Án Bài Thơ Ong Và Bướm / 2023

1.Trò chuyện – gây hứng thú.

– Cô gọi trẻ lại đố trẻ về con bướm:

” Con gì cánh sặc sỡ

Hay bay lượn rập rờn Trên vường hoa đua nở Làm đẹp thêm muôn phần”Đố các con đó là con gì?

– Các con đã nhìn thấy con bướm bao giờ chưa?

– Các con thường nhìn thấy bướm ở đâu?

– Đẫ đến vườn hoa rồi chúng mình hãy chơi đùa cùng với những bông hoa nào.

Cô nói: Các bạn bướm ơi bạn ong đang bay đi đâu kìa?

– Chúng mình hãy gọi ong lại đây chơi với mình đi.

– Bạn ong ơi bạn Ong lại đây chơi với chị em nhà bướm chúng mình.

– Ong nói: “Không! tôi không đi chơi đâu, tôi còn bận”.

ồ! Tại sao bạn ong lại không đi chơi với chị em nhà bướn chúng mình nhỉ, chúng mình có biết vì sao không?

2. Đọc diễn cảm. *Cô đọc thơ “Ong và bướm” lần 1 diễn cảm.

” Con bướm trắng “Tôi còn bận”

Đậu vườn hồng “Mẹ tôi dặn Gặp con Ong Việc chưa xong Đang bay vội Đi chơi rong Bướm liền gọi Mẹ không thích”.

– Chúng mình đã biết vì sao mà bạn ong không đi chơi với chị em nhà bướm chúng mình chưa?

– Vì mẹ bạn ấy bảo “Việc chưa xong, đi chơi rong, mẹ không thích”.

* Cô đọc thơ lần 2 + kết hợp tranh chữ to.

– Chúng mình hãy tạm biệt những bạn bướm xinh đẹp và bạn ong đáng yêu. Bây giờ cô mời chúng mình đến thăm một vườn hoa nữa, nhưng vườn hoa này rất đặc biệt. Chúng mình có biết điều đặc biệt của vườn hoa này là gì không?

– Vì vườn hoa này được các chú họa sĩ đã dùng đôi bàn tay khéo léo của mình vẽ thể hiện trên trang giấy đấy.

– Chúng mình thấy vườn hoa có đẹp không?

– Những bông hoa được vẽ với rất nhiều màu cô đố chúng mình có những bông hoa màu gì?

– Ngoài những bông hoa trên bức tranh còn vẽ những con vật gì?

– Các con ạ. Bức tranh này là nội dung nói lên bài thơ “Ong và Bướm” của tác giả Nhược Thủy đấy.

– Cô đọc thơ diễn cảm.

– Các con thấy bài thơ của tác giả Nhược Thủy thấy thế nào?

– Cô cũng thấy bài thơ rất hay đấy. Vì trong bài thơ nói về chú ong và chú bướm. Chú bướm thì ham chơi còn chú Ong thì chăm chỉ làm việc, biết vâng lời mẹ. Ong không đi chơi rông khi làm việc mẹ giao chưa xong, vì đi chơi mẹ sẽ không thích.

– Chúng mình có biết những chú bướm bay đến vườn hoa để làm gì không?

– Thế còn những chú ong bay đến vườn hoa để làm gì?

– Những chú Ong thường bay đến những bông hoa để hút mật hoa về tổ làm mật dâng cho đời đấy.

– Để biết rõ hơn về công việc của chú ông và chú bươn như thế nào các con hãy chú ý lên đây nào.

* Cô đọc diễn cảm lần 3 + kết hợp mô hình. 3. Đàm thoại:

– Bạn nào giỏi cho cô biết cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? (Hỏi 2 – 3 trẻ)

– Trong bài thơ nói về con vật gì?

– Con bướm trắng nó đang làm gì?

– Con bướm đang dạo chơi ở vườn hoa thì nó gặp ai?

– Bướm Thấy Ong Bướm liền gọi Ong làm sao?

– Con Ong đã trả lời làm sao nhỉ?

– Vì bạn Ong còn bận đi hút mật và mẹ bạn ấy dặn làm sao?

– Khi các con đang làm 1 việc gì đó mà mẹ giao hay các con đang ăn cơm chưa xong có bạn rủ đi chơi chúng mình có được đi chơi không?

– Đúng rồi khi bố mẹ bảo mình làm việc gì đó như bảo chúng mình đi đánh răng, đi học bài buổi tối thì chúng mình phải làm xong việc mới được xem ti vi, mới được đi chơi. Hay cô giáo bảo chúng mình đã đến giờ ăn cơm, đến giờ đi ngủ thì chúng mình phải nghe lời cô, chúng mình nhớ chưa?

– Cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức.

– Cho cả lớp đọc 2 lần.

– Cho từng tổ đọc.

– Cho các bạn bướm đọc.

– Cho các bạn ong đọc.

– Cho cá nhân đọc

5. Trò chơi Củng cố.

*Trò chơi: ” Tình bạn thân”.

– Các con ạ! Ong và Bướm là đôi bạn rất thân,hai bạn thường bay đến những vườn hoa đep để chơi và hút nhị hoa về làm mật ngọt đấy.

– Cô chia trẻ thành 2 đội chơi; Đội Ong và đội Bướm.

– Cô giới thiệu luật chơi cách chơi.

+ Luật chơi: Mỗi bạn Ong( Bướm) lên chỉ được lấy 1 bông hoa. Khi bạn Ong( Bướm) mang về thì bạn Ong( Bướm) khác mới được lên lấy hoa.

+ Cách chơi: Khi nào có hiệu lệnh của cô 1,2,3 thì các bạn Ong( Bướm) lên tìm hoa. Khi bạn Ong( Bướm) thứ nhất lấy được hoa để vào tổ của mình thì bạn Ong( Bướm) tiếp theo mới được lên tìm hoa. Thời gian dành cho 2 đội là 2 phút nếu đội nào tìm được nhiều hoa thì đội đó dành chiến thắng.

– Cô chơi mẫu cho trẻ quan sát.

– Khi trẻ chơi cô quan sát, chú ý, giúp đỡ, hướng dẫn trẻ chơi.

Khi trẻ chơi xong cô kiểm tra kết quả của 2 đội

Đội nào thắng sẽ được thưởng hộp quà to.

* Tô màu tranh con Ong và con Bướm:

– Cô phát tranh con Ong, con Bướm cho trẻ tô màu trang trí cánh Ong,Bướm.

– Chúng mình thích tô chú Ong màu gì?

– Tô chú Bướm màu gì?

– Khi trẻ tô xong cho trẻ để vào góc nghệ thuật

Thơ Ong Nâu Và Bướm Vàng / 2023

Chủ đề: Thế giới động vật Trọng tâm: LQVH – Thơ Ong nâu và bướm vàng Tích hợp: MTXQ – Phân loại động vật theo nhóm

Lớp MG Lá GV: Nguyễn Thị Kim Chung – Trường MG Bình Minh TXGC Tiền Giang

I/- MỤC TIÊU: Được quan sát mô hình, được nghe cô đọc diễn cảm và giải thích nội dung bài thơ “Ong nâu và Bướm vàng”, được tham gia hoạt động nhóm, được chơi trò chơi “Hãy chọn đúng hoa, Ong bay, Bướm lượn” và tích cực trả lời câu hỏi đóng góp bài. Tất cả học sinh hiểu, đọc thuộc thơ khá diễn cảm kết hợp điệu bộ phù hợp, nhẹ nhàng. Trẻ biết nhồi giấy, xé giấy làm thành con bướm, ong … Giáo dục trẻ siêng năng, chăm chỉ. II/- CHUẨN BỊ:  Mô hình có: tổ ong, con ong, con bướm, cây xanh, hoa.  4 bông hoa to (4 màu khác nhau).  4 tranh vẽ ong, bướm kiểu dáng khác nhau.  Bài thơ viết chữ in thường.  5 Mũ ong, 5 mũ bướm. 2 que có chiều dài không bằng nhau.  Máy casstter, băng nhạc. III/- PHƯƠNG PHÁP: Đọc diễn cảm, dùng lời, trực quan, đàm thoại, luyện tập.

Được quan sát mô hình, được nghe cô đọc diễn cảm và giải thích nội dung bài thơ “Ong nâu và Bướm vàng”, được tham gia hoạt động nhóm, được chơi trò chơi “Hãy chọn đúng hoa, Ong bay, Bướm lượn” và tích cực trả lời câu hỏi đóng góp bài. Tất cả học sinh hiểu, đọc thuộc thơ khá diễn cảm kết hợp điệu bộ phù hợp, nhẹ nhàng. Trẻ biết nhồi giấy, xé giấy làm thành con bướm, ong … Giáo dục trẻ siêng năng, chăm chỉ. Mô hình có: tổ ong, con ong, con bướm, cây xanh, hoa. 4 bông hoa to (4 màu khác nhau). 4 tranh vẽ ong, bướm kiểu dáng khác nhau. Bài thơ viết chữ in thường. 5 Mũ ong, 5 mũ bướm. 2 que có chiều dài không bằng nhau. Máy casstter, băng nhạc.Đọc diễn cảm, dùng lời, trực quan, đàm thoại, luyện tập.

Đề Tài: Thơ “Ong Và Bướm” (Nhược Thủy) / 2023

GIÁO ÁN Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Đề tài: Thơ “Ong và bướm” (Nhược Thủy) Chủ đề: Những con vật đáng yêu

Đối tượng: Lớp 2TA2 – Trường Mầm non Đồng Tĩnh

Số lượng: 10 – 15 trẻ

Thời gian: 10 – 15 phút

Giáo viên dự thi: Lưu Thị Thu

Đơn vị: Trường Mầm non Đồng Tĩnh

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1.Kiến thức

– Trẻ biết tên bài thơ: “Ong và bướm”.

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Ong chăm chỉ làm việc nhớ lời mẹ dặn, bướm thì mải chơi.

– Hiểu nghĩa từ khó: “Bay vội”.

2.Kỹ năng

– Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ biết trả lời các câu hỏi của cô.

– Trẻ đọc thơ tự nhiên, vui vẻ, thể hiện cảm xúc khi đọc.

3.Thái độ

– Qua bài thơ giáo dục trẻ đức tính chăm chỉ, nghe lời mẹ dặn.

II. CHUẨN BỊ

– Cô thuộc thơ.

– Mô hình vườn hoa.

– Mũ ong, mũ bướm đủ cho số lượng trẻ.

– Nhạc bài hát “Chị ong nâu và em bé”.

– Trang phục cô, trẻ gọn gàng phù hợp.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

1. Gây hứng thú.

Cô và trẻ hát bài: “Chị ong nâu và em bé”.

– Cô và các con vừa hát bài gì?

– Trong bài hát có con gì?

2. Nội dung2.1. Cô đọc diễn cảm

– Cô đọc lần 1: Diễn cảm

Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “ong và bướm” do cô Nhược Thủy sáng tác đấy!

2.2. Đàm thoại, giảng giải.

+ Cô giáo vừa đọc bài thơ gì?

+ Trong bài thơ có những con vật nào?

+ Bướm trắng bay lượn ở đâu?

+ Bướm trắng đã gặp con gì?

+ Ong đang làm gì?

-Cô giải thích từ “bay vội”: Là bay nhanh.

+ Bướm rủ ong đi đâu?

+ Ong trả lời bướm thế nào?

(Sau mỗi câu hỏi cô cho trẻ nhắc lại câu trả lời)

*Giáo dục:

+ Các con thấy bạn ong có ngoan không? Vì sao?

Các con ạ, ong và bướm là hai con vật rất quen thuộc sống trong thiên nhiên mà mình vẫn thường nhìn thấy, nhưng bướm thì có tính ham chơi, còn bạn ong thì đáng khen hơn vì luôn nghe lời mẹ dặn, chăm chỉ làm việc.

2.3. Dạy trẻ đọc thơ

– Cả lớp đọc thơ.

– Tổ đọc thơ.

– Nhóm đọc thơ.

– Cá nhân đọc.

– Trong khi trẻ đọc cô chú ý quan sát, động viên và sửa sai cho trẻ. (Nếu trẻ chưa thuộc thơ cô đọc chậm từng câu một cho trẻ đọc theo).

– Củng cố: Cả lớp đọc lại một lần kèm theo mô hình vườn hoa.

– Cô hỏi lại tên bài thơ?

3. Kết thúc:

Cô cho trẻ giả làm ong và bướm bay ra ngoài vườn hoa chơi.

– Trẻ hát cùng với cô.

– Chị ong nâu và em bé.

– Trẻ trả lời.

– Trẻ lắng nghe.

-Trẻ nghe cô đọc thơ.

– Ong và bướm.

– Có ong và bướm.

– Vườn hồng.

– Bướm đã gặp ong.

– Đang bay vội.

– Rủ đi chơi.

– Trẻ trả lời.

– Rất ngoan vì luôn nhớ lời mẹ dặn.

– 2 – 3lần.

– 2 tổ.

– 1 – 2 nhóm.

– 1 – 2 trẻ.

– Cả lớp đọc.

– Trẻ trả lời cô.

-Trẻ đi ra ngoài.