Đề Tài Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Kovit.edu.vn

Đề Tài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Giáo Án Tập Đọc Tuần 14: Hạt Gạo Làng Ta

Dàn Ý Chi Tiết Và Bài Làm Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Của Trần Đăng Khoa

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta (Lớp 5)

Cảm Nhận Về Bài Thơ “hạt Gạo Làng Ta”

Bài Hát "hạt Gạo Làng Ta" Ra Đời Trên… Xe Đạp

ĐỀ TÀI: THƠ “HẠT GẠO LÀNG TA”

1. Kiến thức

– Giúp trẻ cảm nhận và hiểu bài thơ,nhớ tên tác giả,tên bài thơ

– Nhớ tựa đề ” Hạt gạo làng ta” của tác giả Trần Đăng Khoa

– Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: bài thơ nói lên sự vất vả, mệt nhọc của các cô bác làm nên hạt gạo .

2. Kỹ năng

– Phát triển ngôn ngữ cho trẻ bằng cách đọc thơ mạch lạc, phát âm rõ ràng phát triển khả năng chú ý, tưởng tượng cho trẻ Phát triển tư duy ngôn ngữ, trí nhớ có chủ định, óc tưởng tượng thẩm mỹ.

– Nghe và tưởng tượng được sự mệt nhọc, vất vả của các cô và các bác nông dân

– Biết trả lời câu hỏi và nói trọn câu

– Phát triển sự chú ý, tưởng tượng, tư duy

3.Giáo dục

– Giáo dục trẻ biết công ơn của cha mẹ, cô bác nông dân làm việc vất vả để tạo ra những hạt gạo.

– Tranh ảnh bài thơ Hạt gạo làng ta

– Dụng cụ của người nông dân : ảnh lô tô về cái cuốc ,cái bừa,..1 vài bó lúa giả

Bài hát trồng cây và một số động tác minh họa

1. Ổn định tổ chức vào bài

– Tìm hiểu về công việc và những dụng cụ để làm việc của người nông dân .

– Gợi ý và hướng dẫn cho trẻ tìm đến các tranh vẽ người nông dân đang làm việc ,các công cụ của người nông dân( tranh vẽ ai?,cái gì?,ai sử dụng đồ dùng này?,sử dụng để làm gì?)

– Cô mô phỏng động tác cuốc đất qua bài hát “trồng cây”

– Những dụng cụ đó gọi là nông cụ

– Người nông dân làm ra những gì?( Cô gợi ý bằng tranh ảnh: gạo,lúa, cây ăn trái,..)

– Có rất nhiều sản phẩm do người nông dân làm ra,một trong số đó là hạt gạo chúng ta ăn hằng ngày .Để có được gạo và những nông sản ấy ,người nông dân đã phải làm việc rất chăm chỉ và vất vả.có 1 bài thơ rất hay nói đến sự vất vả của người nông dân để làm ra hạt gạo và sự biết ơn những người nông dân.Đó là bài thơ Hạt gạo làng ta cảu nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Mỗi trẻ tìm đến 1 vị trí mà mình thích và tìm hiểu ,quan sát đồ dùng hoặc tranh ảnh về nghề nông và trả lời câu hỏi của cô

– Trẻ hát và thực hiện theo cô

Quan sát và trả lời câu hỏi

Dạy thơ ” Hạt gạo làng ta ”

– Lần 1: Cô đọc diễn cảm nhẹ nhàng thể hiện bằng cử chỉ điệu bộ.

– Cô giới thiệu tác giả Trần Đăng Khoa

+ Giảng nội dung bài thơ: – Bài thơ nói lên Sự vất vả của cha mẹ, cô bác nông dân đã làm nên hạt gạo. Các bác đã không ngần ngại thời tiết thời tiết nắng ,gió,.. đã làm việc chăm chỉ ,vất vả cho ta hạt gạo để ăn .vì vậy chúng ta phải biết quý trọng hạt gạo và nhớ tơi công ơn của những người làm ra hạt gạo ,cô lưu ý hình ảnh đối lập trời nắng tháng 6, nước nóng như đun lên, cua cá không chịu nổi. Vậy mà các cô bác nông dân vẫn lội xuống ruộng cấy lúa để làm nên hạt gạo

– Mỗi hạt thóc, hạt gạo không chỉ mang nặng công ơn của cô bác nông dân chịu khó, chịu khổ mà còn mang trong đó cả niềm vui của người lao động làm ra hạt gạo cho mọi người

+ Dạy trẻ đọc thơ.

-Cô dạy cho lớp đọc từng câu cho đến hết bài ( 3 – 4 lần )

-Từng tổ đọc thơ ( theo hình thức thi đua )

-Nhóm bạn trai, bạn gái đọc thơ

– Trẻ đọc thơ cô chú ý sửa sai phát âm của trẻ.

-Lớp chúng mình vừa đọc bài thơ gì?

-Bài thơ do ai sáng tác ?

-Trong bài thơ tác giả Trần Đăng Khoa đã giới thiệu những gì về làng quê của mình?

-Vậy Gạo dùng để làm gì?

– Gạo mà bà, mẹ, cô nấu lên thành cơm cho các con ăn đó, vậy các con biết ai đã làm ra hạt gạo?

– Bác nông dân phải làm những công việc gì để làm ra hạt gạo?

-Các con sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với cô,bác nông dân?

– Để có được những hạt gạo như thế này thì các cô bác nông dân rất khó nhọc vất vả mới làm nên được.

* Giáo dục: Giáo dục: Các cô bác nông dân lao động vất vả, mệt nhọc để có được hạt gạo cho chúng ta ăn hàng ngày. Do đó chúng ta phải biết ơn các cô bác nông dân, phải biết yêu quí, kính trọng các cô, các bác nông dân, thể hiện qua việc khi các con ăn cơm không được rơi vải cơm ra ngoài bàn, phải ăn hết suất.

*Trò chơi ” gánh lúa về kho”

– Cô hỏi trẻ hạt gạo được làm từ đâu?

– Cô khẳng định câu trả lời của trẻ và lần lượt đưa ra các bức tranh gạo- lúa-thóc cho trẻ xem.

– Khi thu hoạch lúa,người nông dân gánh lúa về nhà ( cô giải thích và minh họa động tác gánh lúa cho trẻ xem)

– Cô nêu luật chơi và cách chơi cho trẻ hiểu

– Bây giờ chúng ta gánh lùa về nhà giúp người nông dân.Thi xem nhóm nào gánh lúa và kết hợp với động tác gánh luá về nhanh nhất nha ( cô mở nhac hạt gạo làng ta)

Tc: Có sông kinh thầy,có hồ sen thơm ngát,..

Làm trong mưa bão,nắng mưa,..

Trẻ chơi cùng bạn hứng thú

Hát “cháu yêu cô chú công nhân”

Nội dung dạy được,chưa được (lí do )

……………………………………………………………

Những thay đổi cần thiết:

……………………………………………………………

Những trẻ có biểu hiện đặc biệt

……………………………………………………

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Hạt Gạo Làng Ta

Ca Khúc “hạt Gạo Làng Ta”

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Của Trần Đăng Khoa

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Giáo Án Thơ Hoa Kết Trái

Đề Đọc Hiểu Có Đáp Án: Hạt Gạo Làng Ta

Giáo Án Môn: Tập Đọc

Đề Tài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Phát Triển Ngôn Ngữ

Cảm Nhận Về Bài Thơ “Hạt Gạo Làng Ta”

Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta – Trần Đăng Khoa Đặc Sắc

Thấy Hoa Đào Là Thấy Tết

Đề 1 :

Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Hạt gạo làng ta

Có bão tháng bảy

Có mưa tháng ba

Giọt mồ hôi sa

Những trưa tháng sáu

Nước như ai nấu

Chết cả cá cờ

Cua ngoi lên bờ

Mẹ em xuống cấy…

( Trích “ Hạt gạo làng ta” – Trần Đăng Khoa)

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.

Câu 2. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.

Câu 4. Đoạn thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ, tình cảm gì đối với những người làm ra hạt gạo?

 

( Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)

Đáp án “:

 

1 Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

2.Thể thơ tự do

3. So sánh, Phóng đại

-Khẳng định, nhấn mạnh nỗi vất vả của người nông dân trong quá trình tạo ra hạt gạo.

4. Đoạn văn chặt chẽ.

-Thể hiện suy nghĩ, tình cảm tích cực: thấu hiểu nỗi vất vả của người dân, trân trọng sản phẩm lao động của họ,…

Đề 2 : Cũng đoạn thơ trên

Câu 5. Nêu hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ. (0,25 điểm)

Câu 6. Qua đoạn thơ, tác giả muốn khẳng định những giá trị gì của “hạt gạo làng ta”? (0,25 điểm)

Câu 7. Chỉ ra và nêu hiệu quả biểu đạt của phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ Nước như ai nấu/Chết cả cá cờ. (0,5 điểm)

Câu 8. Viết một đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng trình bày suy nghĩ của anh/chị về thái độ cần có của mỗi người với những sản phẩm lao động giống như “hạt gạo” được nhắc đến trong đoạn thơ trên. (0,5 điểm)

Đáp án:

Câu 5. Hình ảnh đối lập: Cua ngoi lên bờ – Mẹ em xuống cấy

 

Câu 6. Qua đoạn thơ, tác giả muốn khẳng định hạt gạo là sự kết tinh của cả công sức lao động vất vả của con người lẫn tinh hoa của trời đất. Vì thế, nó mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần.

 

Câu 7.  Phép tu từ so sánh: Nước như ai nấu.

Hiệu quả: làm hình ảnh hiện lên cụ thể hơn, gợi được sức nóng của nước – mức độ khắc nghiệt của thời tiết; đồng thời gợi ra được nỗi vất vả, cơ cực của người nông dân.

– Điểm 0,5: Nêu đầy đủ phép tu từ và phân tích hiệu quả biểu đạt

– Điểm 0,25: Chỉ nêu được phép tu từ, không phân tích được hiệu quả biểu đạt (hoặc phân tích sai)

Câu 8. HS có thể có những suy nghĩ khác nhau, nhưng cần bày tỏ được thái độ tích cực: nâng niu, trân trọng những sản phẩm lao động; biết ơn và quý trọng những người đã làm ra những sản phẩm ấy.

Những bài văn nghị luận xã hội hay lớp 12

“hạt Gạo Làng Ta” – 41 Năm Chuyện Giờ Mới Kể

Soạn Bài Hạt Gạo Làng Ta Trang 139 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1

Đề Tài: Dạy Trẻ Đọc Thơ “hoa Kết Trái”

Lĩnh Vực Ptnn Thơ Hoa Kết Trái

Giáo Án Hội Giảng – Hoa Kết Trái

Ca Khúc “hạt Gạo Làng Ta”

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Hạt Gạo Làng Ta

Đề Tài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Giáo Án Tập Đọc Tuần 14: Hạt Gạo Làng Ta

Dàn Ý Chi Tiết Và Bài Làm Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Của Trần Đăng Khoa

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta (Lớp 5)

Bài thơ “Hạt gạo làng ta” của “thần đồng nhí” Trần Đăng Khoa thủa ấy đã tạo cảm xúc cho nhạc sỹ Trần Viết Bính để viết nên giai điệu âm nhạc chắp cánh cho thơ. Xin chia sẻ với các bạn ca khúc đã đi cùng năm tháng của tuổi thơ bao thế hệ.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính tâm sự : “Bài hát này tôi viết khi 37 – 38 tuổi (năm 1971), khi ấy đất nước ta đang có chiến tranh. Để làm ra được hạt gạo, lúc đó khó lắm, vất vả lắm, nguy hiểm lắm, vì ở ngoài đồng ruộng miền Bắc thời gian đó ngày nào cũng phải hứng chịu bom đạn của máy bay Mỹ. Vất vả ngoài ruộng đồng và bom đạn Mỹ có thể dội xuống bất cứ lúc nào, nhưng những bà mẹ, những cô, những chị thanh niên vẫn kiên gan bám trụ đồng ruộng để sản xuất, để làm hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến lớn. Trần Đăng Khoa dù rất nhỏ tuổi nhưng đã có cái nhìn rất đúng về sự vất vả để làm ra hạt gạo khi đó”.

Bởi vậy, lúc đọc được bài thơ của Trần Đăng Khoa, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã bị “hút hồn” ngay bởi cái nhìn tinh tế của “thi sĩ tí hon” này. Ngay sau khi đọc xong bài thơ, ông đạp xe đạp về một xã công tác và trên quãng đường mấy chục cây số ấy âm nhạc của bài thơ đã ra đời. Sự ra đời của nó thật dễ dàng, thật giản dị. Có lẽ sự suy nghĩ thường ngày về hạt gạo đã làm cho ông sáng tác dễ dàng thế. Điều tuyệt vời là, không thêm bớt một từ nào, bài hát vẫn giữ nguyên vẹn được nội dung của bài thơ, chỉ là đem phần nhạc làm cho những câu thơ ấy lấp lánh hơn, thăng hoa hơn. Hơn thế nữa, cả thơ và bài hát đều rất dễ nhớ, dễ thuộc nên thơ và nhạc đã hòa quyện vào nhau, để mỗi khi cất lên, bằng hình thức nào thì Hạt gạo làng ta vẫn làm xao xuyến trái tim người nghe bởi độ trong trẻo, hồn nhiên, giòn giã như tiếng đồng dao của mình.

Chính bởi vậy, ngay sau khi ra đời, bài hát đã được phổ biến trên các làn sóng phát thanh, được nhiều thế hệ khán giả nghe và nhớ ngay.Bài hát “Hạt gạo làng ta” là một trong các bài hát được nhạc sỹ mang đi dạy cho các em. Cũng từ công việc mới này, ông có một kỷ niệm sâu sắc không bao giờ quên trong đời một người nhạc sĩ. Ông kể: “Lớp học của các em vì để tránh bom máy bay nên không bao giờ tập trung ở một chỗ mà phân tán ra nhiều điểm ở trong làng. Có một buổi trưa, đang dạy hát trong một cái miếu giữa cánh đồng làng, tôi thấy có các bà các chị nghỉ tay làm đồng đứng xem. Khi các em học sinh hát đến những câu: Khi ông phổ nhạc bài thơ, chú bé thần đồng Trần Đăng Khoa mới có trên 10 tuổi. Sau khi bài hát ra đời, ông có ý tìm chú bé làm thơ, nhưng lúc đó Khoa còn ở một làng xa xôi nào đó ở tỉnh Hải Dương. Thời kỳ đó từ Nam Định đi Hải Dương xa gần trăm cây số, máy bay, bom đạn quần nát trên các cung đường, các cầu phà, trong khi phương tiện đi lại của ông lúc đó chỉ có một xe đạp gọi là xe đạp thiếu nhi con vịt (loại xe đạp nhỏ của Liên Xô). Yêu và muốn gặp Khoa lắm song chẳng làm thế nào đi tìm được. Sau này khi cậu bé ấy đã trưởng thành, đi bộ đội, thì ông lại đi Văn công, cũng chẳng có dịp nào tìm gặp được nhau. Mãi cho đến năm 1989-1990, lúc này ông đã chuyển vào Nam công tác, có dịp được đi tập huấn nghiệp vụ ở Liên Xô. Lúc ở Matxcơva, Trần Viết Bính nghe anh em kể Trần Đăng Khoa đang học ở Học viện Văn học M. Goóc-ki. Mừng quá, trong một buổi chiều đầy băng tuyết của nước Nga, ông hỏi thăm mãi mới tìm được đến trường Khoa đang học, nhưng cậu Khoa lại… đi vắng.“Hạt gạo làng ta/ Có bão tháng bẩy/ Có mưa tháng ba/ Giọt mồ hôi sa/ Những trưa tháng Sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy…”, tôi thấy các bà, các chị bật tiếng khóc. Cả đời tôi không bao giờ quên được hình ảnh những

“khán giả” nông dân, chân tay lấm bùn, vừa nghe hát vừa đưa tay quệt những giọt nước mắt”.

“Đấy, hai chúng tôi cứ lẩn quẩn đi tìm nhau” – nhạc sĩ Trần Viết Bính hóm hỉnh. Rồi ông kể tiếp: “Đúng 30 năm sau khi bài hát ra đời (năm 2000) tôi và Trần Đăng Khoa mới gặp nhau lần đầu ở Hà Nội. Lúc này Trần Đăng Khoa đã có vợ. Hai vợ chồng đón tôi về nhà ăn cơm rất vui”. Tháng 7/2010, nhạc sĩ Trần Viết Bính được mời ra Hà Nội để cùng nhà thơ Trần Đăng Khoa lên sân khấu nhận phần thưởng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao cho bài hát Hạt gạo làng ta – một trong những tác phẩm hay nhất viết về nông thôn, nông dân kể từ năm 1946 đến nay. Đôi mắt người nhạc sĩ già lấp lánh niềm vui khi kể về một “đoạn kết có hậu” về cuộc tìm kiếm, tri ngộ của mình và nhà thơ Trần Đăng Khoa mà không quên bày tỏ nỗi sung sướng khi bài hát vẫn được nhiều thế hệ thiếu nhi cũng như người lớn thuộc lòng và yêu thích, được công nhận là 1 trong 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX.

(Theo Ngọc Hân – Bài ca đi cùng năm tháng)

Minh Trang và Đội Vàng Anh Nam Định thể hiện ca khúc này năm 1971. Những cô bé thiếu nhi này ấy, bây giờ vẫn gặp nhau trong ngày Hội Truyền thống Đội Vàng Anh, Nhà Văn hoá thiếu nhi Nam Định.

Mời các bạn nghe giọng hát của Minh Trang và Đội Vàng Anh từ thời năm 1971:

BigSchool: Nhạc sỹ Trần Viết Bính sinh ngày 7 tháng 12 năm 1934, quê ở thị xã Thái Bình. Ông n guyên là cán bộ Sở Văn hóa – Thông tin Đồng Nai. Đã nghỉ hưu tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Ông bắt đầu hoạt động từ 1954 tại Nam Định, đến năm 1981 chuyển vào Đồng Nai công tác. Ông là người gắn bó với phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương, từng xây dựng các nhóm hoạt động âm nhạc (như nhóm văn nghệ Thanh thiếu nhi thành phố Nam Định, Đội ca Vàng Anh), tham gia đào tạo các diễn viên văn công tại Trường Văn hóa – Nghệ thuật của tỉnh… Ông sáng tác nhiều ca khúc, nhạc múa, nhạc nền cho kịch và ca cảnh (opérette). Ông cũng là nhạc sĩ gắn bó với thiếu nhi.Được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 1974, sau nhiều năm tự học hỏi và có những sáng tác được ghi nhận, tên tuổi nhạc sĩ gắn liền với hoạt động ca, múa, nhạc của các địa phương nơi ông sinh sống và hoạt động. Ham mê âm nhạc từ nhỏ trong một gia đình kinh doanh nhạc cụ, 10 tuổi ông đã làm quen với cây đàn banjo, sau đó tập ghi ta qua sự hướng dẫn của thầy Phạm Ngữ … Từ năm 1955 ông được tham gia các lớp tập huấn hòa thanh, tác khúc của Hội Nhạc sĩ thông qua cơ quan Văn hóa tỉnh giới thiệu. Tác phẩm Dòng sông là bài hát đầu tiên của ông được phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam năm 1957 đã nổi tiếng và được thu đĩa than thời bấy giờ. Sau 21 năm công tác tại Đoàn Văn công Ca Múa Kịch tỉnh Nam Định, năm 1981 ông chuyển vào công tác tại tỉnh Đồng Nai làm quản lý với cương vị Quyền Gám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao tỉnh, chuyên môn chủ yếu vẫn là âm nhạc, ông viết ca khúc, dàn dựng các chương trình nghệ thuật, nghiên cứu sưu tầm dân ca các dân tộc ít người.Hơn 70 năm (1946-2017) sáng tác ca khúc, tổng số trên 300 bài, với hơn chục tác phẩm khí nhạc múa, một ca kịch và gần 200 bài dân ca sưu tầm là sự nghiệp hoạt động âm nhạc của nhạc sĩ Trần Viết Bính.Nhạc sĩ nói: Cuộc đời ông như bị ma ám, từ một cậu bé hơn 10 tuổi mầy mò đánh đàn banjo đến nay là một ông già ngoài 80 tuổi, cái nghiệp đàn ca cứ đeo đẳng làm ông say mê suốt đời, 80 năm ấy ngoài mấy năm bán đàn (1954-1960) ông chưa làm một nghề gì ngoài âm nhạc, không tốt nghiệp một nhạc viện nào nhưng cứ lăn lộn “nghề dạy nghề”.

Ông đã được tặng nhiều giải thưởng về âm nhạc:

– Giải thưởng của Ủy ban Thiếu niên Nhi đồng Trung ương, Bằng khen của Bộ Văn hóa – Thông tin, 1976.

– Giải A của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam ca khúc

– Bằng khen của Ủy ban Thiếu niên Nhi đồng Trung ương với hợp xướng “Người bạn thiếu niên Việt Nam anh hùng”.

– Giải Nhất âm nhạc 10 năm tỉnh Đồng Nai, Giải Ba ca khúc cuộc thi sáng tác Sài Gòn 300 năm (1998), Giải C Hội nhạc sĩ Việt Nam 1998.

– Giải Ba Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1999), Giải A Hội Nông dân Việt Nam và Hội nhạc sĩ Việt Nam ca khúc “Nông dân Việt Nam”(2000)

– Giải A của Ủy ban toàn quốc các Hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam với “Sưu tầm dân ca Châu Ro” (2001).

– Giải Nhất giải thưởng Trịnh Hoài Đức lần thứ Nhất (1995 – 2000), Giải nhất giải thưởng Trịnh Hoài Đức lần thứ Hai (2000 – 2005).

– Ca khúc “Đồng Nai mùa sầu riêng” được bình chọn là một trong mười bài hát hay nhất viết về Đồng Nai dịp kỷ niệm 310 năm Biên Hũa – Đồng Nai và được tặng thưởng Sao vàng Đồng Nai (2008).

– Giải B (không có giải A) Hội nhạc sĩ Việt Nam 2011 sưu tầm “Dân ca Mạ Châu Ro, S’Tiêng, Kơ Ho ở Đồng Nai” (đồng tác giả với Nguyễn Thị Tuyết Hồng).

– Ca khúc “Hạt gạo làng ta” (thơ Trần Đăng Khoa) được bình chọn là một trong năm mươi bài hát thiếu niên hay nhất thế kỷ XX với bằng chứng nhận của bốn cơ quan: Hội nhạc sĩ Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong, Đài truyền hỡnh Việt Nam, Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn bỡnh chọn là một trong hai mươi bài hát hay nhất viết về nông thôn, nông nghiệp, nông dân Việt Nam từ 1945 đến nay.

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Của Trần Đăng Khoa

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Giáo Án Thơ Hoa Kết Trái

Giáo Án: Ptnn: Thơ: Hoa Kết Trái

Giáo Án Thơ ” Hoa Kết Trái” Khối 4

Giáo Án Tập Đọc Tuần 14: Hạt Gạo Làng Ta

Dàn Ý Chi Tiết Và Bài Làm Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Của Trần Đăng Khoa

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta (Lớp 5)

Cảm Nhận Về Bài Thơ “hạt Gạo Làng Ta”

Bài Hát "hạt Gạo Làng Ta" Ra Đời Trên… Xe Đạp

Cảm Nhận Về Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

– Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

– Hiểu nội dung, ý nghĩa: Hạt gạo được làm nên từ công sức của nhiều người, là tấm lòng của hậu phương và tiền tuyến trong những năm chiến tranh.

– Học sinh trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 SGK.

– Câu hỏi 4 dành cho học sinh khá, giỏi.

– Học thuộc lòng 2 – 3 khổ thơ.

– Dụng cụ học tập: SGK.

Môn: Tập đọc. Bài: Hạt gạo làng ta. I. Mục Tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Hạt gạo được làm nên từ công sức của nhiều người, là tấm lòng của hậu phương và tiền tuyến trong những năm chiến tranh. - Học sinh trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 SGK. - Câu hỏi 4 dành cho học sinh khá, giỏi. - Học thuộc lòng 2 - 3 khổ thơ. II. Chuẩn bị: - Dụng cụ học tập: SGK. III. Các hoạt động dạy- học: Các bước Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh. 1. Ổn định: 2:KT bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Hoạt động 2: Hoạt động 3: 4. Củng cố: 5. Dặn dò: - Gọi HS đọc bài " Chuỗi ngọc lam". - Nhận xét cho điểm. - Giới thiệu bài trực tiếp. Hướng dẫn HS luyện đọc. - Gọi HS đọc bài. - Theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS. - Hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợp giảng từ ngữ. - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Khổ thơ 1: + Em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì? + Những hình ảnh nào nói lên nổi vất vả của người nông dân? + Tuổi nhỏ đã góp công góp sức như thế nào để làm ra hạt gạo? + Vì sao tác giả gọi "hạt gạo" là hạt vàng? Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ: - Gọi HS đọc lại bài. - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ 1. - Tổ chức thi đọc diễn cảm. - Nhận xét tuyên dương. - Hướng dẫn HS luyện đọc thuộc lòng bài thơ. - Tổ chức đọc thuộc lòng bài thơ. - Nhận xét tuyên dương. - Gọi HS nêu nội dung chính bài thơ. - Giáo dục, liên hệ thực tiễn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà luyện đọc thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị tiết học sau. - Hát. - 04 HS đọc cá nhân kết hợp trả lời câu hỏi SGK. - Lắng nghe. - 02 HS tiếp nối nhau đọc một lượt bài thơ. - Từng tốp 5 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. - Quan sát tranh theo hướng dẫn Gv. - Luyện đọc theo cặp. - 01 HS đọc lại cả bài. - Nghe. - 01 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. + Hạt gạo được làm nên từ tinh túy của đất (có vị phù sa), của nước(có hương thơm trong hồ nước đầy) và công lao của con người, của cha mẹ(có lời mẹ hát ngọt bùi hương cay). + Giọt mồ hôi sa / những trưa tháng sáu / nước như ai nấu / chết cả cá cờ / cua ngoi lên bờ/ mẹ em xuống cấy. + Thiếu nhi đã thay cha anh ở chiến trường gắng sức lao động, làm ra hạt gạo tiếp tế cho tiền tuyến. Hình ảnh các ban chống hạn vục mẻ miệng gàu, bắt sâu lúa cao rát mặt, gánh phân quang trành quét đất là những hình ảnh cảm động, nói lên nổ lực của thiếu nhi, dù nhỏ dù chưa quen lao động cũng cố gắng đóng góp công sức để làm ra hạt gạo. + Vì hạt gạo rất quý. Hạt gạo được làm nên từ đất, nhờ nước, nhờ mồ hôi, công sức cha mẹ, của các bạn thiếu nhi. Hạt gạo đóng góp vào chiến thắng chung của dân tộc. - 04 HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ bài thơ. - Luyện đọc theo cặp. - 05-07 HS. - Luyện đọc theo cặp. (HS thuộc 2-3 khổ thơ). - Xung phong đọc thuộc lòng khổ thơ, bài thơ. - Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất, học thuộc lòng nhất. - 02 HS.

Đề Tài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Hạt Gạo Làng Ta

Ca Khúc “hạt Gạo Làng Ta”

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Của Trần Đăng Khoa

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

🌟 Home
🌟 Top