Dàn Ý Bài Thơ Con Cò / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Kovit.edu.vn

Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Con Cò Của Chế Lan Viên

Dàn Ý Bài: Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Ca Dao Con Cò Mà Đi Ăn Đêm

Phân Tích Bài Thơ Con Cò Của Tác Giả Chế Lan Viên Văn Lớp 9

Cảm Nhận Về Tình Mẫu Tử Trong Bài “con Cò” Của Chế Lan Viên

Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Con Cò Của Chế Lan Viên

Em Đã Đọc Bài Ca Dao: “con Cò Mà Đi Ăn Đêm… Đừng Xáo Nước Đục Đau Lòng Cò Con”. Từ Bài Ca Dao Trên, Em Hãy Kể Một Câu Chuyện Tưởng Tượng Về Con Cò

Đề bài: Phân tích bài thơ Con cò của Chế Lan Viên.

Dàn ý mẫu

I. Mở bài

Giới thiệu chung về tác giả Chế Lan Viên và thi phẩm Con cò

+ Chế Lan Viên là nhà thơ người Quảng Trị, ông nổi tiếng với phong trào Thơ mới bởi tập thơ để lại dấu ấn: Điêu tàn (1937)

+ Con cò là bài thơ được sáng tác 1962, được in trong tập Hoa ngày thường, chim báo bão ( 1962)

+ Khai thác hình tượng con cò trong ca dao, dân ca, lời hát ru để ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa của lời ru với cuộc đời con người

II. Thân bài

1. Phân tích ý nghĩa biểu tượng con cò

* Hình tượng con cò qua lời ru từ tuổi thơ

– Hình ảnh con cò ẩn dụ cho hình ảnh người phụ nữ nông dân vất vả giàu đức hi sinh

+ Hình ảnh con cò được gợi trực tiếp từ những câu ca dao được dùng làm lời hát ru:

Con cò bay lả bay la Bay từ cổng phủ bay ra cánh đồng

+ Hình ảnh con cò gợi lên cuộc sống xưa cũ từ làng quê đến phố xá, bình dị, ít biến động

– Hình ảnh con cò trong lời ru của mẹ: hình ảnh con cò vất vả, lam lũ trong ca dao

Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao

Hay:

Cái cò lặn lội bờ ao Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non

→ Hình ảnh của người phụ nữ nhọc nhằn, vất vả nuôi chồng con, con cò trở thành biểu tượng của những người nông dân cực khổ, vất vả. Hình ảnh con cò đi vào thế giới tâm hồn của đứa con

* Con cò gần gũi, thân thiết với đứa con qua lời ru dịu dàng, ngọt ngào

– Từ rời ru của mẹ, con cò bước ra làm quen với đứa con thơ, rồi cò trở thành người bạn thân thiết

– Cò gắn bó với con từ lúc thơ ấu khi ở trong nôi,khi tới trường tới lúc trưởng thành:

Con ngủ yên thì cò cũng ngủ Cánh của cò hai đứa đắp chung đôi Mai khôn lớn con theo cò đi học Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân

→ Cò trở thành người bạn đồng hành thân thiết, cánh cò không ngừng nghỉ bay qua không gian và thời gian, bay theo từng ước mơ – khao khát của con

* Hình ảnh con cò là biểu trưng cho tấm lòng nhân hậu bao la của mẹ dành cho cuộc đời con

– Từ sự thấu hiểu tấm lòng của người mẹ, nhà thơ tự đúc kết và khái quát nội dung tình cảm

Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con

– Câu thơ chứa đầy tình yêu thương, triết lý, khẳng định tình mẫu tử bền chặt son sắc (thông qua điệp từ “dù” và “vẫn”)

– Phần cuối bài thơ trở lại với âm hưởng và lời ru đúc kết trong hình tượng

Một con cò thôi Con cò mẹ hát

Cũng là cuộc đời

Vỗ cánh qua nôi

Chỉ với hình ảnh con cò trong lời ru của mẹ mà vẫn chứa bao bài học về cuộc đời cũng như tình cảm tha thiết của mẹ dành cho con sâu lắng qua âm điệu thiết tha của những lời ru.

2. Nghệ thuật của bài thơ

– Thể thơ tự do nhưng mang dáng dấp của thơ lục bát giàu cảm xúc, nhịp điệu

– Bài thơ mang âm điệu dân ca, sâu lắng, ngọt ngào như một điệu ru ấm áp

– Sự sáng tạo hình ảnh, biểu tượng gần gũi thân thuộc vẫn có khả năng hàm chứa ý nghĩa mới

III. Kết bài

Bài thơ Con cò của Chế Lan Viên gợi nhắc điệu hát ru ấm áp, thân thương vận dụng sáng tạo nhịp điệu, lời ca của dân ca

– Bài thơ là sự khẳng định, ca ngợi tình mẹ con và ý nghĩa của lời ru đối với cuộc đời mỗi người từ trung tâm hình tượng con cò được gợi ra trong những câu ca dao quen thuộc.

Phân Tích Bài Thơ Con Cò Của Chế Lan Viên (Có Dàn Ý Chi Tiết)

Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ “con Còn” Của Chế Lan Viên

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Ca Dao Con Cò Mà Đi Ăn Đêm…

Bài Thơ Cảm Động Của Cụ Ông 94 Tuổi Khi Vĩnh Biệt Cụ Bà

Phân Tích Bài Thơ “con Cò”của Chế Lan Viên

Phân Tích Bài Thơ “con Cò”

Bài Thơ Dạy Con: Không Có Gì Tự Đến Đâu Con

Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Dặn Con – Trần Nhuận Minh

“lời Mẹ Dặn Con Gái Trước Khi Lấy Chồng”

Đến Với Bài Thơ Hay: Dặn Con

Bài Thơ “Dặn Con” Của Trần Nhuận Minh – Hội Nhà Văn Hải Phòng – Văn Hải Phòng – Văn Thơ Hải Phòng – Văn Học Hải Phòng

I. Tác giả – Tác phẩm

Tác giả

– Chế Lan Viên (1920-1989) tên khai sinh là Phan Ngọc Hoan, quê ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, nhưng lớn lên ở Bình Định.

– Trước Cách mạng tháng Tám, 1945, Chế Lan Viên đã nổi tiếng trong phong trào Thơ mới với tập “Điêu tàn” (1937). Với hơn 50 năm sáng tác, có nhiều tìm tòi ở những tập thơ gây được tiếng vang trong công chúa, Chế Lan Viên là một trong những tên tuổi hàng đầu của nền thơ hiện đại Việt Nam thế kỷ XX.

– Năm 1996, ông được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

2. Tác phẩm:

a. Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ “Con cò” sáng tác năm 1962, in trong tập “Hoa ngày thường – Chim báo bão” (1967) của Chế Lan Viên.

b. Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật:

* Giá trị nội dung:

Khai thác hình tượng con cò trong những câu hát ru, bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa của lời ru trong cuộc đời mỗi con người.

* Giá trị nghệ thuật:

Bài thơ thành công trong việc vận dụng sáng tạo ca dao, có những câu thơ đúc kết được những suy nghĩ sâu xa.

c. Tìm hiểu mạch cảm xúc trữ tình và bố cục của bài thơ

* Mạch cảm xúc trữ tình: được phát triển theo ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò, bắt đầu từ hình ảnh con cò trong ca dao theo lời ru của mẹ đi vào tiềm thức trẻ thơ, rồi đến hình ảnh con cò mang ý nghĩa biểu tượng cho sự nâng niu chăm chút của mẹ dành cho con suốt cuộc đời, và cuối cùng là những cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử và ý nghĩa lời ru qua hình ảnh con cò.

* Bố cục: 3 phần.

Khổ I – hình ảnh con cò qua lời ru đến với mỗi con người thuở thơ ấu, con cò là biểu tượng cho cuộc đời lam lũ của mẹ.

Khổ II – hình ảnh con cò đi vào tiềm thức tuổi thơ trở nên gần gũi và sẽ theo con trong suốt chặng đường đời.

Khổ III – từ hình ảnh con cò suy nghĩ về lời ru và lòng mẹ, con cò là biểu tượng cho tấm lòng yêu con của mẹ.

II. PHÂN TÍCH BÀI THƠ

Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò:

Hình tượng con cò bao quát toàn bộ bài thơ được khai thác từ trong ca dao truyền thống và được tác giả phát triển, xây dựng thành ý nghĩa biểu tượng cho tấm lòng người mẹ, và ý nghĩa của lời hát ru trong cuộc đời mỗi con người.

Hình ảnh con cò qua những lời ru hát đầu đến với tuổi ấu thơ:

– Khổ I – là hình ảnh của những người phụ nữ nông dân vất vả, cực nhọc nhưng giàu đức hy sinh và những câu ca dao dùng làm lời hát ru.

Con cò bay lả bay la

Bay từ  Cổng phủ bay ra cánh đồng

Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng…

Đây là những cánh cò bay lả bay la dọc theo chiều dài của những cánh đồng lúa xanh tít tắp, bay về những mái nhà tranh bình yên. Hình ảnh con cò gợi cuộc sống xưa cũ từ làng quê đến phố xá, thong thả, bình yên, ít biến động. Cuộc sống ấy là quê hương thân yêu với cánh cò trải rộng. Hình ảnh con cò là nét rất riêng, rất duyên dáng, dịu dàng, đặc trưng cho làng quê Việt Nam. Con cò ấy phải chăng là hồn của quê hương, mà mẹ gửi vào giấc ngủ của đứa con.

– Hình ảnh con cò trong lời ru cảu mẹ còn là “Con cò ăn đêm, con cò xa tổ, cò gặp cành mềm, cò sợ xáo măng”. Đó là hình ảnh cánh cò vất vả, lam lũ trong ca dao:

Con cò mà đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao

Ông ơi ông vớt tôi nao

Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng

Hay

Cái cò lặn lội bờ sông

Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non.

Đó là cánh cò tần toả, là hình ảnh của người mẹ, người phụ nữ nhọc nhằn, vất vả, lặn lội kiếm sống nuôi chồng, nuôi con. Đây không còn là con cò trắng bình yên vô tư lự mà đã trở thành biểu tượng của những người nông dân vất vả, cực chẳng đã, thậm chí còn vất vả hơn khi cò gặp cành mềm.

– Qua những lời ru của mẹ, hình ảnh con cò đến với tâm hồn tuổi thơ ấu một cách vô tư. Đây chính là sự khởi đầu của con đường đi vào thế giới tâm hồn mỗi con người, của những lời ru, lời ca dao dân ca, qua đó là cả điệu hồn dân tộc. Ở tuổi ấu thơ, đứa trẻ chưa thể hiểu và chưa cần hiểu nội dung ý nghĩa của những lời ru này “Con chưa biết con cò con vạc. Con chưa biết những cành mềm mẹ hát”. Chúng chỉ cần được vỗ về trong âm điệu ngọt ngào, dịu dàng của lời ru để đón nhận bằng trực giác vô thức tình yêu vô bờ bến và sự che chở của người mẹ: “Sữa mẹ nhiều con ngủ chẳng phân vân”.

– Nhịp 2 và vẫn đóng mở ngân vang, xen kẽ nhau trong từng dòng thơ kết hợp với biện pháp tu từ nhân hoá và so sánh đã tạp nên vẻ đẹp cho câu thơ, làm cho ý thơ thêm sâu sắc. Đoạn thơ khép lại bằng hình ảnh thanh bình của cuộc sống, bằng giấc ngủ say nồng của trẻ thơ.

Hình ảnh con cò đi vào trong tâm hồn trẻ thơ cùng với âm điệu ngọt ngào, dịu dàng của lời ru trở nên gần gũi và sẽ theo con trong suốt chặng đường đời:

– Từ lời ru của mẹ, con cò bước ra làm quen với đứa con bé bỏng. Thế rồi cò trở thành người bạn thân thiết, gần gũi.

+ Khi còn ở trong nôi “Con ngủ yên thì cò cùng ngủ. Cánh của cò hai đứa đắp chung đôi”.

+ Khi con đi học “Mai khôn lớn con theo cò đi học. Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân”.

+ Và khi con đã trưởng thành “Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ. Trước hiên nhà, và trong hơi mát câu văn”.

– Như vậy, con cò đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết hơn bất cứ người bạn nào. Cánh cò không mệt mỏi bay qua mọi không gian và thời gian, luôn ở bên con từ trong nôi, từ mái trường, từ hiên nhà, từ câu văn. Cánh cò ấy dường như tung tay theo từng ước mơ, khao khát của con. Như vậy, hình ảnh con cò là biểu tượng về lòng mẹ, là sự dìu dắt, nâng đỡ dịu dàng, bền bỉ của mẹ và mẹ mong cho con có tâm hồn yêu quê hương.

Hình ảnh con còn là biểu tượng cho tấm lòng yêu con của người mẹ, theo con suốt cuộc đời:

– Từ sự thấu hiểu tấm lòng người mẹ, nhà thơ đã khái quát một quy luật tình cảm có ý nghĩa sâu sắc và bền vững: “Con dù đã lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”. Câu thơ giàu chất trí tuệ, triết lý. Triết lý của trái tim. Điệp từ “dù”, “vẫn” đã khẳng định tình mẫu tử là bền chặt, sắt son. Có gì cao hơn núi, có gì sâu hơn biển, và có gì bao la bằng lòng mẹ yêu con.

– Phần cuối bài thơ trở lại với âm hưởng lời ru và đúc kết hình tượng con cò trong những lời ru ấy “Một con cò thôi. Con cò mẹ hát. Cũng là cuộc đời. Vỗ cánh qua nôi”. Đúng vậy, chỉ một con cò trong lời ru của mẹ thôi mà ẩn chứa bao bài học, bao ý nghĩa về cuộc đời. Bài học ấy, ý nghĩa ấy đến với con thật nhẹ nhàng sâu lắng, qua âm điệu thiết tha của những lời ru. Không có lời ru, cuộc đời con thiệt thòi, nghèo nàn biết mấy.

2. Nghệ thuật của bài thơ

– Thể thơ tự do nhiều câu mang dáng dấp của thể thơ 8 chữ nên cảm xúc được thể hiện một cách linh hoạt.

– Cấu trúc các đoạn thường bắt đầu bằng những câu thơ ngắn, nhiều chỗ có cấu trúc giống nhau, có chỗ cấu trúc lặp lại hoàn toàn gợi âm điệu của lời ru.

– Giọng điệu suy ngẫm có cả tính triết lý làm cho bài thơ không chỉ cuốn người đọc vào điệu ru êm ái, mà hướng nhiều hơn vào sự suy ngẫm, phát hiện.

– Sáng tạo hình ảnh thiên về ý nghĩa biểu tượng nhưng cũng rất gần gũi, quen thuộc mà vẫn có khả năng hàm chứa ý nghĩa mới. Hình ảnh con cò được phát triển, mở rộng qua mỗi khổ nhưng vẫn giữ được tính liên kết, thống nhất.

– Bài thơ thành công trong việc vận dụng sáng tạo ca dao, có những câu thơ đúc kết được những suy nghĩ sâu xa.

Trang Web Cung Cấp Các Kiến Thức Về Học Tập Hữu Ích Nhất

Tổng Ôn Kiến Thức Về Bài Thơ Con Cò Của Nhà Thơ Chế Lan Viên

Đi Tìm Giá Trị Và Ý Nghĩa Lời Ru

Những Bài Thơ Hay Về Mẹ

Về Bài Thơ Con Cò Của Chế Lan Viên

Dàn Ý Bài Thơ Nói Với Con Ngắn Gọn Hay Nhất

Những Bài Thơ Nói Xấu Con Gái Vui, Hài Hước

Kỹ Năng Tuyệt Đỉnh Khi Nói Chuyện Với Con Gái

Cảm Nhận Và Suy Nghĩ Về Vẻ Đẹp Tình Cảm Gia Đình Trong Bài Nói Với Con Của Y Phương

Cảm Nhận Vẻ Đẹp Tình Cảm Gia Đình Qua Đoạn Trích Trong Bài Thơ Con Cò (Chế Lan Viên) Và Nói Với Con (Y Phương)

Lời Nhắn Gửi Ch N Thành Qua Bài Thơ Nói Với Con

– Y Phương sinh năm 1948, tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước.

– Quê : Trùng Khánh – Cao Bằng, dân tộc Tày.

-1993: Chủ tịch hội văn nghệ Cao Bằng.

– Thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy đầy hình ảnh của con người miền núi.

c) Chủ đề bài thơ

– Bài thơ trích trong cuốn “Thơ Việt Nam” (1945-1985), NXB Giáo dục 1997

2. Đọc và tìm hiểu chú thích

– Lời người cha nói với con về lòng yêu thương con cái, ước mong thế hệ mai sau tiếp nối xứng đáng, phát huy truyền thống của tổ tiên, quê hương là tình cảm cao đẹp của con người Việt Nam suốt bao đời nay.

3. Bố cục của văn bản

(SGK )

Văn bản có thể chia làm hai phần

– Phần 1 (từ đầu đến “ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”): Con lớn lên trong tình yêu thương nâng đỡ của cha mẹ trong đời sống lao động của quê hương.

Chân phải bước tới cha Chân trái bước tới mẹ Một bước chạm tiếng nói Hai bước chạm tiếng cười

II.Dàn ý phân tích bai thơ nói Với con

1. Con lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương.

– Hình dung đứa trẻ đang tập đi từng bước chập chững đầu tiên trong sự chờ đón, vui mừng của cha mẹ.

Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát.

– Không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt. Từng bước đi, từng tiếng nói, tiếng cười của con đều được cha mẹ chăm chút. Con lớn lên từng ngày trong sự thương yêu, nâng đón và mong chờ của cha mẹ.

Rừng cho hoa Con đường cho những tấm lòng Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

– Diễn tả sự trưởng thành của con trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương.

– Hình ản thơ vừa gợi công việc lao động cụ thể qua việc miêu tả được chất thơ của cuộc sống lao động hồn nhiên ấy bằng cách sử dụng những động từ (cài, ken) đi kèm với các danh từ (nan hoa – câu hát) tạo thành những kết cấu từ ngữ giàu sức khái quát, diễn tả tuy mộc mạc mà gợi cảm về cuộc sống lao động cần cù và tươi vui của người dân lao động miền núi. Giữa cuộc sống lao động cần cù ấy con từng ngày lớn lên.

Vẫn bằng cách miêu tả mộc mạc, gợi cảm giác mạnhmẽ, tác giả đã thể hiện khung cảnh núi rừng quê hương thật thơ mộng và nghĩa tình. Thiên nhiên ấy đã chở che nuôi dưỡng con cả tâm hồn và lối sống.

Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn.

2. Những đức tính cao đẹp của “người đồng mình” và mong muốn của người cha đối với con

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói.

– Bền gan vững chí:

Sống như sông, như suối. Người đồng mình thô sơ da thịt.

– Yêu tha thiết quê hương:

Người đồng mình tự đập đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục.

– Mộc mạc, hồn nhiên, khoáng đạt:

– Mạnh mẽ giàu chí khí – niềm tin:

Tóm lại, cách nói của người dân miền núi diễn đạt vừa cụ thể (ví von so sánh cũng cụ thể có lúc như mơ hồ, đằng sau cái diễn đạt có lúc như mơ hồ lại là sự chính xác hợp lý), sức gợi cảm đặc biệt bộc lộ nội dung đặc sắc:

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục.

Qua cách viết cách nói ấy ta thấy được niềm tự hào của người cha khi nói với con về quê hương mình

“Người đồng mình thô sơ da thịt

– Từ việc diễn tả “người đồng mình” sống vất vả mà mạnh mẽ, khoáng đạt, bền bỉ gắn bó với quê hương dẫu còn cực nhọc, đói nghèo. Từ đó người cha mong muốn con phải có nghĩa tình chung thuỷ với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí, niềm tin của mình, đồng thời mong muốn con biết tự hào với truyền thống quê hương, dặn dò con cần tự tin mà vững bước trên đường đời.

2. Nội dung

III.Tổng kết

Hình ảnh thở vừa cụ thể vừa có sức gợi cảm khái quát, cách nói mộc mạc, so sánh cụ thể, thể hiện cách nói đặc trưng của đồng bào miền núi.

– Lời thơ trìu mến tha thiết, điệp từ như điểm nhấn lời dặn dò ân cần, tha thiết của người cha.

Qua lời người cha nói với con, nhà thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.Bài thơ giúp ta hiểu thêm sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi – gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống

Các Dạng Đề Bài Thơ: Nói Với Con

Phân Tích Bài Thơ Nói Với Con Của Y Phương (Có Dàn Ý Chi Tiết)

Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ “nói Với Con” Của Y Phương

Cảm Nhận Vẻ Đẹp Người Đồng Mình Trong Bài Thơ “nói Với Con”

Cảm Nhận Khổ Đầu Của Bài Thơ Nói Với Con( Y Phương)

Phân Tích Bài Thơ Nói Với Con Của Y Phương (Có Dàn Ý Chi Tiết)

Các Dạng Đề Bài Thơ: Nói Với Con

Dàn Ý Bài Thơ Nói Với Con Ngắn Gọn Hay Nhất

Những Bài Thơ Nói Xấu Con Gái Vui, Hài Hước

Kỹ Năng Tuyệt Đỉnh Khi Nói Chuyện Với Con Gái

Cảm Nhận Và Suy Nghĩ Về Vẻ Đẹp Tình Cảm Gia Đình Trong Bài Nói Với Con Của Y Phương

Bài thơ Nói với con của nhà thơ Y Phương là một bài thơ chứa đựng nhiều cảm xúc. Nó là một lời dạy bảo của người cha đối với người con nhưng lại được diễn giải theo kiểu tâm sự. Chính vì vậy nó có sức thuyết phục hơn và khiến cho chúng ta phải suy ngẫm.

Để phân tích bài thơ Nói với con được hay nhất mà lại không sợ thiếu ý, Kho tàng văn mẫu hướng dẫn các em lập dàn ý chi tiết cho đề văn này. Đồng thời, chúng tôi cung cấp cho các em bài văn mẫu để các em tham khảo.

I. Lập dàn ý phân tích bài thơ Nói với con

– Giới thiệu về nhà thơ Y Phương và bài thơ Nói với con.

– Nhà thơ Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước, ông là một nhà thơ người dân tộc Tày ở Cao Bằng.

– Ngôn ngữ thơ của Y Phương giàu tính dân tộc. Giọng điệu thơ gần gũi, cảm xúc.

– Bài thơ Nói với con là một lời thủ thỉ tâm tình của Y Phương dành cho con của mình.

2. Thân bài phân tích bài thơ Nói với con

Khổ 1: Những lời tự sự của người cha dành cho con

– Quá trình phát triển của một đứa trẻ gắn liền với niềm vui, niềm hạnh phúc của cha mẹ.

– Cha mẹ yêu thương, đùm bọc những đứa con của mình và lấy sự trưởng thành của con cái làm niềm vui.

– Hình ảnh thơ gần gũi không chỉ đối với riêng nhà thơ mà đối với tất cả chúng ta.

– Nhà thơ kể về những kỉ niệm cũ, mọi cảnh vật đều thấm đượm nghĩa tình.

– Thời khắc thiêng liêng quyết định đến sự ra đời của người con.

– Dùng hình ảnh xưa để gợi cho con tình yêu với quê hương, với những con người tuy không cùng dòng máu nhưng lại thân thiết như ruột thịt.

Khổ 2: Đức tính tốt đẹp của người đồng mình và lời nhắn nhủ của người cha

– Cuộc sống dẫu có nhiều vất vả nhưng từ trong cái khó, người đồng mình biết vươn lên.

– Nhắn nhủ con hãy học những đức tính tốt đẹp của người đồng mình, luôn vững vàng tiến lên phía trước.

– Nhắn nhủ con không được quên nguồn cội.

– Tiếp thêm cho con niềm tin vào sức mạnh của chính mình.

– Tóm tắt lại nội dung của bài thơ và nêu cảm nghĩ của em về bài thơ này.

II. Bài làm phân tích bài thơ Nói với con

Nhà thơ Y Phương là một trong những tác giả miền núi tiêu biểu của thi ca Việt Nam. Cũng như bản chất con người, thơ của Y Phương dung dị, mộc mạc nhưng đọc đến đâu thấm đượm nghĩa tình đến đây. Ông làm thơ khá nhiều và một trong những bài thơ được nhiều người nhớ đến nhất đó chính là bài Nói với con. Nội dung bài thơ là lời thủ thỉ tâm tình của người cha dành cho người quen. Qua đây, ta thấy được tình cảm của nhà thơ dành cho con của mình. Và cũng trong bài thơ này, ta thấy được cái chất dân tộc đậm nét của Y Phương.

Bài thơ Nói với con được viết theo thể thơ tự do, chính vì vậy mà cảm xúc không bị giới hạn. Nhà thơ có thể bộc lộ được hết những cảm xúc của mình thông qua từng câu chữ. Không đánh đố độc giả, hình ảnh thơ mà tác giả Y Phương đưa ra gần gũi, chân thực. Người đọc nào cũng thấy được bóng dáng của mình trong đó. Điều này thể hiện rõ nét nhất trong những câu thơ mở đầu:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Đó là hình ảnh của một đứa trẻ đang tuổi chập chững biết đi. Những bước chân đầu tiên là bước về phía cha mẹ, chạm vào cảm xúc của cha mẹ. Khung cảnh của một gia đình trẻ nơi có cha mẹ đang động viên con bước đi trên đôi chân của mình thật đầm ấm và hạnh phúc. Những bước chân đầu tiên trên cuộc đời là những bước chân vô cùng quan trọng. Vì sao nhà thơ lại nêu hình ảnh một đứa trẻ tập đi đầu tiên? Đó là bởi vì con người luôn phải tự tập đi, tự đứng vững trên đôi chân của chính mình. Cha mẹ không thể nào bế bổng và nâng đỡ chúng ta được mãi. Những bước đi đầu đời, đứa trẻ nào cũng mang trong mình cảm giác lo sợ nhưng nỗi sợ hãi ấy sẽ nhanh chóng qua đi bởi cha mẹ luôn kề bên. Cha mẹ cũng vậy, họ cũng từng có nhiều lo lắng, phải trải qua nhiều khó khăn và vất vả. Nhưng mọi chuyện qua đi một cách dễ dàng bởi vì bên cạnh họ luôn có tình cảm thắm thiết của người đồng mình:

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời

Người đồng mình là cách mà nhà thơ Y Phương nói về những người đồng bào của ông. Họ sống nơi vùng núi Cao Bằng, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Hai câu thơ “Đan lờ cài nan hoa, Vách nhà ken câu hát” đã cho chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống của những người dân nơi đây. Đan, cài, ken là những động từ chỉ hành động, chỉ những công việc hàng ngày mà người đồng mình vẫn làm. Thế nhưng nếu xét về mặt ngữ âm, ngữ nghĩa, đan, cài, ken còn được hiểu là sự gắn kết. Có thể thấy, nhà thơ đã vận dụng ngôn ngữ tiếng Việt một cách tài tình để nói lên sự gắn kết của những con người miền núi với nhau. Tuy cuộc sống khốn khó nhưng họ vẫn tìm thấy niềm vui. Họ đem câu hát để lấp đầy những chỗ còn hở ở vách nhà. Sự tình nghĩa của con người tỏa lan ra cảnh vật khiến cho khung cảnh như cũng có hồn hơn, có tình hơn. Đó là lý do vì sao mà rừng thì cho hoa, con đường lại cho những tấm lòng. Từ trong tình yêu thương ấy, cha mẹ cũng đã đến với nhau. Núi rừng, con đường chứng kiến ngày vui hạnh phúc của họ. Đó là ngày hạnh phúc nhất và đó cũng là ngày mà hạt giống tình yêu được kết tinh.

Tiếp nối cho mạch cảm xúc của mình, nhà thơ nói về sự can trường, nói về những đức tính quý báu của người đồng mình. Từ yêu lắm, nhà thơ chuyển sang dùng thương lắm. Nếu xét về tính chất thì yêu và thương cũng đều chỉ cảm xúc của con người nhưng từ thương nghe có vẻ rộng lớn hơn. Thương vừa có cái tình người, vừa có sự đồng cảm, vừa có sự trìu mến. Thương vừa là yêu thương, vừa là dễ thương cũng vừa là xót thương. Xót là bởi vì cuộc sống của họ còn có nhiều khổ cực. Họ phải sống trên đá, sống trong thung nhưng họ dễ thương ở chỗ không chê đá gập ghềnh cũng không chê thung nghèo khổ:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo khổ

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Từ trong gian khó của cuộc sống, người đồng mình đã biết vươn cao và vươn xa. Chính ý chí vững vàng đã khiến họ vượt qua tất thảy mọi thử thách của cuộc sống. Niềm lạc quan, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp khiến cho họ không lo ngại những nỗi cực nhọc trong cuộc đời. Đó là lý do vì sao những người đồng mình tuy có vóc dáng nhỏ bé nhưng họ lại không bao giờ nhỏ bé trước cuộc đời:

Người đồng mình tuy thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Từ câu chuyện về những người đồng mình, nhà thơ cũng muốn gửi tới một lời nhắn nhủ tới con mình rằng hãy sống đầy tự tin và kiêu hãnh như người đồng mình. Khi chúng ta có niềm tin vào bản thân, chúng ta sẽ làm nên được nhiều điều hơn chúng ta nghĩ:

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Không bao giờ nhỏ bé được

Rõ ràng, nhà thơ đang mong muốn con mình trở nên mạnh mẽ và rắn giỏi. Thế nhưng, ông lại nói lên mong muốn ấy một cách nhẹ nhàng. Đó là lời thủ thỉ để cho con cảm nhận và hiểu ra vấn đề chứ không hề có sự ép buộc nào ở đây. Chính điều này đã tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ. Và qua đây, người đọc thấy được bản thân mình cũng cần phải học theo những lời khuyên dạy ấy. Những lời khuyên xuất phát từ đáy lòng thật dễ dàng để chạm tới trái tim.

Thu Thủy

Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ “nói Với Con” Của Y Phương

Cảm Nhận Vẻ Đẹp Người Đồng Mình Trong Bài Thơ “nói Với Con”

Cảm Nhận Khổ Đầu Của Bài Thơ Nói Với Con( Y Phương)

Vương Trọng, Một Mai Nếu Bạn Muốn Đi Tìm

Cổng Điện Tử Ubnd Huyện Núi Thành

🌟 Home
🌟 Top