Bài Thơ Ông Mặt Trời

Chủ đề nhánh : ÔNG MẶT TRỜIThơ : ÔNG MẶT TRỜITác giả: Bích HiềnLớp : ChồiThời gian: 2 tiết

III. Cách Tiến Hành:

1. Ổn định lớp:

2.giới thiệu bài thơ

( Bài thơ có tên là “Ông Mặt Trời” tác giả của bài thơ là Ngô Thị Bích Hiền.( Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe kết hợp với nét mặt và cử chỉ đệu bộ của bài thơ.

( Cô vừa đọc bài thơ gì? của tác giả nào?( Theo con bài thơ nói về ai?

( Cô đọc lần 2 + kết hợp với tranh để trẻ hiểu rõ hơn

( Mở đầu bài thơ tác giả đã tả ông mặt trời như thế nào?

Giản giải – trích dẫn – để trẻ hiểu nội dung bài thơ: + Trong bài thơ có những ai? + Bạn nhỏ được ai đưa đi học? + Bạn nhỏ đã nhìn ông mặt trời như thế nào? Ông mặt trời đã nhìn lại bạn nhỏ ra sao? Câu thơ nào cho các con biết được điều đó?

Giải thích từ khó “óng ánh”, “tỏa nắng”, “nhíu mắt” Cô hát bài “Chỉ có một trên đời” Giáo dục trẻ “Mẹ là người đã sinh ra chúng ta, nuôi dưỡng các con khôn lớn, luôn thương yêu và chăm sóc các con hết lòng”Các con phải làm gì để mẹ vui? chuyển hoạt động.Cô hướng dẫn trò chơi “Món quà kỳ diệu” Phía sau những bức tranh là những bí ẩn các con từng bức tranh và trả lời câu hỏi xoay quanh nội dung bài thơ. Trong các bức tranh này có một bức tranh đặc biệt cô muốn dành cho các con đội nào may mắn sẽ dành được món quà ấy.kết thúc trò chơi nhận xét và tuyên dương 2 đội.

Dạy trẻ đọc thơ:Cô đọc từng câu, cho trẻ đọc theo cô cho tới hết bài thơ.Cô cho từng nhóm đọc lại thơ.

Con có cảm nhận gì khi nghe bài thơ này?Vậy theo con có mấy ông mặt trời?

Cô nhận xét về tiết học Trẻ lắng nghe và trả lời

Trẻ hát cùng cô

Trẻ lắng nghe và trả lời

Mời 1 -2 trẻ trả lời

Trẻ lắng nghe và trả lời

trẻ chơi trò chơi

trẻ cùng cô đọc thơ

2-3 trẻ trả lời

Giáo Án Thơ: Ông Mặt Trời.

Chủ đề : Nước và mua hè. Lứa tuổi : MG nhỡ. Thời gian : 25 – 30. 1. Kiến thức:

Trẻ đọc thuộc và đọc diễn cảm bài thơ “Ông mặt trời”.

– Trẻ hiểu được nội dung bài thơ: ” Bài thơ nói về tình cảm của em bé và mẹ đối với ông mặt trời”.

2. Kĩ năng:

– Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi ở trẻ to, rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.

– Phát triển khả năng tưởng tượng và chú ý cho trẻ.

– Rèn trẻ đọc diễn cảm, sử dụng ngữ điệu cử chỉ minh họa bài thơ.

3. Giáo dục:

– Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động trong giờ học.

– Yờu thiờn nhiờn biết thể hiện tình cảm của mình v ới thiờn nhiờn .

II) Chuẩn bị:

– Phần mềm Powerpoint có trình chiếu nội dung bài thơ.

– Đĩa nhạc có bài ” Cháu vẽ ông mặt trời”

III) Tiến hành:

Tên hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

*HĐ1: Ổn định tổ chức.

– Cô đố trẻ:

Ông gì sáng chói

Soi rọi khắp nơi

Mang áo ra phơi

Thì mau khô nhất?

+ Đố là gì?

+ Con nhìn thấy ông mặt trời vào những khi nào?

+ Mặt trời có lợi gì cho con người ?

+ Có một bài thơ rất hay nói về ông mặt trời con nào cho cô biết đó là bài thơ gì và do ai sáng tác?

– Trẻ hát cùng cô.

– Trẻ trả lời các câu hỏi đàm thoại của cô.

*HĐ2: Đọc thơ và đàm thoạitìm hiểu nội dung bài thơ.

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?

*Cô đọc diễn cảm lần 2 (Dùng Powerpoint)

(Slide 1)

Ông mặt trời óng ánh Slide 2:

Tỏa nắng hai mẹ con Bóng con và bóng mẹ Dắt nhau đi trên đường.

Slide 3:

Mẹ cười đi bên cạnh Slide 4: Ông mặt trời óng ánh.

– Đàm thoại:

+ Mở đầu bài thơ cô Bích Hiền đã tả ông mặt trời như thế nào?

+ Con hiểu ông mặt trời óng ánh ở đây là ông mặt trời như thế nào?

+ Những câu thơ nào cho thấy hai mẹ con nhà em bé đang đi dưới cái nắng ấm áp của ông mặt trời ?

+ Tình cảm của ông mặt trời đối với em bé cũng như tình cảm của em bé đối với ông mặt trời được thể hiện ở những câu thơ nào?

+ Tại sao em bé lại phải nhíu mắt nhìn ông mặt trời?

+ Em bé đã nói gì với ông mặt trời?

+ Theo con vỡ sao em bộ lại núi: “Chỏu ở dưới này thôi?

+ Những câu thơ nào thể hiện tình cảm của ông mặt trời với hai mẹ con em bé?

+ Các con thấy tình cảm của bạn nhỏ đối với ông mặt trời như thế nào? Còn các con thì sao? Tại sao các con lại yêu quý ông mặt trời?

*Trẻ đọc thơ: (lưu ý trẻ đọc nhẹ nhàng, diễn cảm, thể hiện được nhịp điệu vui tươi, nhí nhảnh khi em bé nói chuyện với ông mặt trời.)

– Cả lớp đọc 2 -3 lần.

– Đọc theo tổ.

– Đọc theo nhóm bạn nam – nữ.

– Đọc nối tiếp theo yêu cầu của cô (cô đưa tay về tổ nào thì tổ đó phải đọc hết khổ thơ đó).

– Mời cá nhân trẻ lên đọc: 2 – 3 trẻ.

(Khi trẻ đọc cô chú ý sửa ngọng, sửa sai về câu từ, cách đọc diễn cảm cho trẻ).

-Trẻ ngồi ổn định để nghe cô đọc thơ.

– Trẻ trả lời.

– Trẻ nghe cô đọc thơ.

– Trẻ trả lời các câu hỏi đàm thoại của cô.

– Trẻ đọc thơ cùng cô theo hình thức cả lớp – cá nhân, đọc theo tay chỉ.

HĐ3:

– Cô ngâm thơ cho trẻ nghe.

– Trẻ nghe cô ngâm thơ.

HĐ4

Trò chơi: Ô cửa bí mật.

Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội, mở lần lượt từng ô của và đọc diễn cảm khổ thơ ứng với hình ảnh ở sau ô cửa. Đội nào đọc đúng, diễn cảm thì đội đó sẽ giành phần thắng. Đội nào không trả lời được thì quyền trả lời giành cho đội bạn.

– Trẻ tham gia chơi hứng thú.

* Kết thúc.

Hát : “Cháu vẽ ông mặt trời”

Đề Tài: Thơ “Ông Mặt Trời Óng Ánh”

Chủ đề: Các hiện tượng tự nhiên Đề tài: Thơ “Ông mặt trời óng ánh”. Đối tượng: Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi. Thời gian: 25 –30phút.. Ngày dạy: 25/06/2014. Người soạn: Lưu Thị Nghĩa I/ Mục đích, yêu cầu: 1/ Kiến thức: – Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. – Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ, tình cảm của em bé với ông mặt trời. Biết yêu thiên nhiên, yêu những người thân trong gia đình. – Trẻ đọc thuộc và diển cảm được bài thơ, biết thể hiện nét mặt, điệu bộ khi đọc thơ. 2/ Kỹ năng: – Trẻ đọc thơ diễn cảm và rõ ràng. – Trẻ cảm nhận được tính chất, đúng nhịp điệu của bài thơ, biết ngắt giọng thể hiện nhịp điệu nhanh, chậm theo yêu cầu của khổ thơ, bài thơ. – Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ. – Rèn kỹ năng trả lời đủ câu, rõ ràng, mạch lạc. 3/ Thái độ: – Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên. – Biết yêu thiên nhiên, yêu những người thân trong gia đình. II/ Chuẩn bị: – Giáo án điện tử. III/ Cách tiến hành: Hoạt động của Cô hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Gây hứng thú – giới thiệu bài      ”Ông gì sáng chói     Sáng khắp mọi nơi      Mang áo ra phơi   Là mau khô nhất”      - Bạn nào giỏi hãy cho cô biết câu đố của cô nói về ai nào? ( ông mặt trời) – Ông mặt trời mang đến cho chúng ta những gì? ( tỏa ánh nắng ấm áp) * Khi ông mặt trời chiếu dọi xuống chiếu những tia nắng ấm áp xuống khắp mọi nơi giúp cho con người thêm năng động và vạn vật thêm tươi tốt đấy. – Khi ông mặt trời xuất hiện thì báo hiệu mùa gì đã đến các con? – Mùa hè đến thì các con phải làm gì để bảo vệ sức khỏe nào? – Khi đi ra ngoài nắng thì các con phải như thế nào? * Các con ạ! Tác giả ” Nguyễn Thị Bích Hiền ” đã nhìn thấy ông mặt trời rất là đẹp, rất yêu quý ông mặt trời nên đã sáng tác nên bài thơ “ông mặt trời” để tặng cô cháu chúng mình đấy. Hoạt động 2 : Dạy trẻ đọc thơ *Cô đọc mẫu – Cô đọc diển cảm bài thơ lần 1. – Cô vừa đọc bài thơ gì ? – Sáng tác của nhà thơ nào? * Cô tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về ông mặt trời buổi sáng thường tỏa những tia nắng ấm áp xuống trái đất sưởi ấm cho muôn loài, em bé và mẹ rất yêu mến ông mặt trời như một người ông trong gia đình. * Đọc trích dẫn, giảng từ khó: – Cô vừa đọc hết rồi, các con thấy bài thơ có hay không? – Cô giải thích cho trẻ hiểu từ khó: + óng ánh: ánh sáng lấp lánh trông thật đẹp mắt. + Tỏa nắng: ánh nắng lan truyền ra xung quanh, ánh nắng tỏ từ trê xuống. – Cô mời một vài trẻ nhắc lại từ khó: óng ánh, tỏa nắng. * Đàm thoại và trích dẫn về nội dung bài thơ: – Bạn nào giỏi cho cô biết cô vừa đọc bài thơ tên là gì ? – Bài thơ của tác giả nào ? – Trong bài thơ có những ai ? * Những câu thơ nào nói về ẹm bé và mẹ đi dưới ánh nắng ấm áp của mặt trời nhỉ các con ? – Ông mặt trời đã ntn với em bé trong bài thơ? *( Những câu thơ nào nói lên tình cảm thân thiết giữa em bé và ông mặt trời ?) Đúng rồi, các con biết không ông mặt trời có nhiều tia nắng chiếu sáng nên khi nhìn các con thấy chói nên phải nhíu mắt lại đấy. – Tình cảm của em bé và ông mặt trời ra sao ? – Mẹ em bé ntn ? – Câu thơ nào nói lên tình cảm thân thiết giữa mẹ, em bé và ông mặt trời ? – Tình cảm của mẹ, em bé và ông mặt trời như thế nào ? – Con nào giỏi cho cô biết qua bài thơ các con thấy ông mặt trời đã giúp ích gì cho con người ? *Dạy trẻ đọc thơ: – Cô cho trẻ đọc bài thơ theo lớp với nhịp châm, diễn cảm 2 lần. – Cô mời từng tổ đọc. – Cô mời nhóm trẻ đọc. – Cô mời cá nhân trẻ đọc. = Đọc theo hình thức to nhỏ – Trong quá trình dạy trẻ đọc cô chú ý rèn và sửa sai cách phát âm cho trẻ. *Trò chơi củng cố: – Hôm nay cô thấy lớp mình bạn nào cũng rất ngoan, nghe lời cô nên cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi các con có thích không ? – Cô phát giấy và bút để trẻ vẽ theo ý thích. – Kết thúc trò chơi cô nhận xét và tuyên dương trẻ. Hoạt động 3: Kết thúc – Hôm nay cô thấy các con học rất ngoan, giỏi cô khen cả lớp mình nào ? – Cô cho trẻ hát vận động nhẹ nhàng bài hát ‘ Cháu vẽ ông mặt trời ’ và đi ra ngoài. – Ông mặt trời ạ ! – Những tia nắng ạ! – Giúp cho cây xanh tươi tốt. Mùa hè ạ Đội mũ nón ạ – Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc. – Ông mặt trời óng ánh. – Ngô Thị Bích Hiền. – Có ạ. – Lắng nghe cô giải thích. – 2 – 3 trẻ nhắc lại. – Ông mặt trời óng ánh. – Ngô Thị Bích Hiền. – Mẹ, em bé, ông mặt trời. “ Ông mặt trời óng ánh Tỏa nắng hai mẹ con Bóng con và bóng mẹ Dắt nhau đi trên đường”. “Em nhíu mắt nhìn ông Ông nhíu mắt nhìn em Cháu ở dưới này thôi”. – Em nhíu mắt nhìn ông. – Vì chói ạ. – Rất gần gũi, thân thương. “Hai ông cháu cùng cười Mẹ cười đi bên cạnh Ông mặt trời óng ánh” – Vâng ạ ! – Giúp cây tốt tươi. Giúp quần áo nhanh khô Vâng ạ – Cả lớp đọc 1 lần ngồi, 1 lần đứng. – Tổ đọc luân phiên 3 lần. – Nhóm trẻ đọc 2 – 3 lần. – Cá nhân trẻ đọc 2 – 3. – Trẻ hào hứng: có ạ ! có ạ ! – Có ạ. – Vâng ạ. – Trẻ vẽ. – Trẻ hát vận động.

Giáo Án Bài Thơ Ông Mặt Trời

: Giới thiệu bài mới (2-3 phút)

– Xúm xít, xúm xít..

– Cô chào tất cả các con !

– Cô cho cả lớp hát vân động bài: “Vui đến trường” của tác giả Lê Quốc Thắng.

– Cô hỏi trẻ: Khi buổi sáng thức dậy có tiếng chim hót líu lo thì trên bầu trời xuất hiện cái gì ?

À đúng rồi! Vào buổi sáng khi mặt trăng và các ngôi sao trên bầu trời biến mất, trên bầu trời xuất hiện ‘ ông mặt trời ‘.

– Khi ông mặt trời mọc thì tỏa ra cái gì các con nhỉ ?

– Mùa hè thì những tia nắng ấy có tác dụng như thế nào?

– Đúng rồi, mùa hè thì như vậy , còn mùa đông thì sao các con ?

À rất đúng đấy, từ những tác dụng như vậy mà tác giả Ngô Thị Bích Hiền đã sáng tác thành bài thơ rất dễ thương có tên là “Ông mặt trời óng ánh”, các con có muốn nghe không ?

*Cô đọc mẫu (2 – 3 phút)

– Cô đọc diển cảm bài thơ lần 1.

– Cô vừa đọc bài thơ gì ?

– Sáng tác của nhà thơ nào?

Cô tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về ông mặt trời buổi sáng thường tỏa những tia nắng ấm áp xuống trái đất sưởi ấm cho muôn loài, em bé và mẹ rất yêu mến ông mặt trời như một người ông trong gia đình.

* Đọc trích dẫn, giảng từ khó:

– Cô vừa đọc hết rồi, các con thấy bài thơ có hay không?

– Cô giải thích cho trẻ hiểu từ khó:

+ óng ánh: ánh sáng lấp lánh trông thật đẹp mắt.

+ Tỏa nắng: ánh nắng lan truyền ra xung quanh, ánh nắng tỏ từ trê xuống.

– Cô mời một vài trẻ nhắc lại từ khó: óng ánh, tỏa nắng.

* Đàm thoại và trích dẫn về nội dung bài thơ: ( 5 phút )

– Con nào giỏi cho cô biết cô vừa đọc bài thơ tên là gì ?

– Bài thơ của tác giả nào ?

– Trong bài thơ có những ai ?

* Những câu thơ nào nói về ẹm bé và mẹ đi dưới ánh nắng ấm áp của mặt trời nhỉ các con ?

– Câu thơ nào miêu tả ông mặt trời ?

– Ông mặt trời làm gì ?

– Tình cảm của mẹ và em bé được thể hiện trong câu thơ nào ?

* Những câu thơ nào nói lên tình cảm thân thiết giữa em bé và ông mặt trời ?

– Em bé đã nhìn ông mặt trời như thế nào ?

Đúng rồi, các con biết không ông mặt trời có nhiều tia nắng chiếu sáng nên khi nhìn các con thấy chói nên phải nhíu mắt lại đấy.

– Ông mặt trời đã nhìn lại em bé thế nào?

– Tình cảm của em bé và ông mặt trời ra sao ?

– Câu thơ nào nói lên tình cảm thân thiết giữa mẹ, em bé và ông mặt trời ?

– Tình cảm của em bé và ông mặt trời như thế nào?

– Mẹ em bé thế nào ?

– Tình cảm của mẹ, em bé và ông mặt trời như thế nào ?

– Con nào giỏi cho cô biết qua bài thơ các con thấy ông mặt trời đã giúp ích gì cho con người ?

*Dạy trẻ đọc thơ: ( 12 phút )

– Cô cho trẻ đọc bài thơ theo lớp với nhịp châm, diễn cảm 2 lần.

– Cô mời từng tổ đọc.

– Cô mời nhóm trẻ đọc.

– Cô mời cá nhân trẻ đọc.

– Trong quá trình dạy trẻ đọc cô chú ý rèn và sửa sai cách phát âm cho trẻ.

*Trò chơi củng cố: ( 3 – 4 phút )

– Hôm nay cô thấy lớp mình bạn nào cũng rất ngoan, nghe lời cô nên cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi các con có thích không ?

– Cô phát giấy và bút để trẻ vẽ theo ý thích.

– Kết thúc trò chơi cô nhận xét và tuyên dương trẻ.

– Hôm nay cô thấy các con học rất ngoan, giỏi cô khen cả lớp mình nào ?

– Cô cho trẻ hát vận động nhẹ nhàng bài hát ‘ Cháu vẽ ông mặt trời ‘ và đi ra ngoài.

– Bên cô, bên cô.

– Chúng con chào Cô ạ !

– Trẻ hát và vận động cùng Cô.

– Ông mặt trời ạ !

– Những tia nắng ạ!

– Giúp cho cây xanh tươi tốt.

– Mùa đông thì ấm áp.

– Có ạ.

– Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc.

– Ông mặt trời óng ánh.

– Ngô Thị Bích Hiền.

– Có ạ.

– Lắng nghe cô giải thích.

– 2 – 3 trẻ nhắc lại.

– Ông mặt trời óng ánh.

– Ngô Thị Bích Hiền.

– Mẹ, em bé, ông mặt trời.

– 1,2 trẻ đọc trích dẫn.

” Ông mặt trời óng ánh

Tỏa nắng hai mẹ con

Bóng con và bóng mẹ

Dắt nhau đi trên đường”.

– Ông mặt trời óng ánh.

– Tỏa nắng hai mẹ con em bé.

– Bóng con và bóng mẹ

Dắt nhau đi trên đường.

– 1,2 trẻ đọc trích dẫn.

“Em nhíu mắt nhìn ông

Ông nhíu mắt nhìn em

Cháu ở dưới này thôi”.

– Em nhíu mắt nhìn ông.

– Vì chói ạ.

– Ông nhíu mắt nhìn em.

– Rất gần gũi, thân thương.

– Trẻ lắng nghe.

– 1-2 trẻ đọc trích dẫn.

“Hai ông cháu cùng cười

Mẹ cười đi bên cạnh

Ông mặt trời óng ánh”.

– Hai ông cháu cùng cười.

– Mẹ cười đi bên cạnh.

– Rất thắm thiết, thân mật và gần gũi.

– Giúp cho cây xanh tươi tốt, quần áo mau khô…

– Vâng ạ !

– Cả lớp đọc 1 lần ngồi, 1 lần đứng.

– Tổ đọc luân phiên 3 lần.

– Nhóm trẻ đọc 2 – 3 lần.

– Cá nhân trẻ đọc 2 – 3.

– Trẻ hào hứng: có ạ ! có ạ !

– Có ạ.

– Vâng ạ.

– Trẻ vẽ.

– Trẻ hát vận động.

Giáo Án: Thơ “Ông Mặt Trời”

– Muốn biết tôi là ai thì hãy đoán xem “Ông gì sáng chói

Sáng khắp mọi nơi

Mang áo ra phơi

Là mau khô nhất”

– Ông mặt trời đến và mang tặng cho lớp ta 1 món qùa đấy.Bạn nào muốn lên mở cùng cô nào.

– Món quà là gì vậy cả lớp?

– Đó là hình ảnh ông mặt trời đấy các con ạ. Cô cho cả lớp đọc từ ” Ông ặt trời” 2-3 lần

2. Nội dung: *Cô đọc mẫu

– Lần 1: Cô đọc diễm cảm kết hợp nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.

– Cô vừa đọc bài thơ gì ?

– Sáng tác của nhà thơ nào?

* Đàm thoại và trích dẫn về nội dung bài thơ:

– Bạn nào giỏi cho cô biết cô vừa đọc bài thơ tên là gì?

– Tác giả viết về ông mặt trời như thế nào?

+ Từ óng ánh có nghĩa là gì? ( ánh sáng lấp lánh trông thật đẹp?

” Ông mặt trời óng ánh”

– Ông mặt trời tỏa nắng cho ai?

+ Từ khó ” Tỏa nắng”: ánh nắng lan truyền ra xung quanh

” Tỏa nắng hai mẹ con”

– Ánh nắng chiếu xuống thấy bóng ai?

” Bóng mẹ và bóng con”

– Mẹ và bé làm gì?

” Dắt nhau đi trên đường”

– Ông mặt trời và bé nhìn nhau như thế nào?

” Ông nhíu mắt nhìn em

Em nhíu mắt nhìn ông”

– Khi chúng ta nhìn lên mặt trời sẽ bị chói mắt nên mắt sẽ bị nhíuđáy các con ạ.

– Em bé nói gì với ông mặt trời?

Cháu ở dưới này thôi”

– Tình cảm của mẹ, bé cùng ông mặt trời được thể hiện qua câu thơ nào?

– Qua bài thơ các con thấy ông mặt trời đã giúp ích gì cho con người ?

– Cô cho cả lớp đọc 2-3 lần

– Cô mời từng tổ đọc.

– Cô mời nhóm trẻ đọc.

– Cô mời cá nhân trẻ đọc.

– Đọc theo hình thức to nhỏ

– Trong quá trình dạy trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ.

– Cô phát giấy và bút để trẻ vẽ theo ý thích.

– Kết thúc trò chơi cô nhận xét và tuyên dương trẻ.

– Cô cho trẻ hát vận động nhẹ nhàng bài hát ‘ Cháu vẽ ông mặt trời ‘ và đi ra ngoài.