Bài Thơ Nhớ Rừng Mới Ở Những Điểm Nào / 2023 / Top 18 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Kovit.edu.vn

Thuyết Minh Bài Thơ Nhớ Rừng / 2023

Thế Lữ là một cây đại thụ của phong trào Thơ mới Việt Nam đầu thế kỉ XX. Bài Nhớ rừng là tác phẩm nổi bậc nhất, đã gắn liền với tên tuổi của ông. Nói đến Thế Lữ không thể không nói đến bài thơ Nhớ rừng.

Sự xuất hiện của phong trào Thơ mới những năm đầu thế kỉ XX đã tạo ra sự bùng nổ mãnh liệt, một cuộc cách mạng thật sự trong địa hạt văn chương, nhất là đối với bộ phận thơ ca. Những thể thơ cũ (tiêu biểu từ thơ Đường luật) với khuôn khổ cứng nhắc, niêm luật gò bó đã không dung chứa nổi, không còn phù hợp với những tư tưởng, cảm xúc dào dạt, mới mẻ, lúc nào cũng chỉ chực tung phá.

Đổi mới thể thơ, đổi mới hình thức câu thơ, các nhà thơ mới đồng thời đưa vào đó những dòng cảm xúc dạt dào, mạnh mẽ, tựa như những dòng nham thạnh bỏng đang tuôn chảy tràn trề. Nhớ rừng là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho trào lưu mới này.

Sự ảnh hưởng mạnh mẽ các trào lưu phương Tây khơi bùng ý thức tự cường tự chủ của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là tầng lớp thanh niên, tri thức. Bài thơ Nhớ rừng ra đời phản ánh sâu sắc khát vọng tự do và tinh thần yêu nước thầm kín của tầng lớp thanh niên tri thức lúc bấy giờ. Bài thơ được viết theo thể thơ tự do tám chữ, in trong tâp Mấy vần thơ(1935). Đây là giai đoạn đầu trong sự nghiệp sáng tác của Thế Lữ.

Bài thơ Nhớ rừng mượn lời con hổ trong vườn bách thảo để diễn tả tâm sự của một lớp người đang đau khổ trong cuộc sống “bị nhục nhằn tù hãm”. Họ chán ghét thực tại tầm thường giả dối, nhưng bất lực và chỉ biết chìm đắm vào dĩ vãng oai hùng. Bài thơ thể hiện tư tưởng giải phóng cá nhân và khát vọng tự do mãnh liệt.

Về cơ bản bài thơ có 5 đoạn nhưng được cấu trúc theo hai cảnh tượng tương phản: Con hổ trong thực tại và con hổ trong dĩ vãng. Sự đối lập giữa hai bức tranh làm nổi bậc tâm trạng của con hổ vừa khao khát tự do vừa bất lực trước thực tại phũ phàng.

Mượn lời con hổ ở vườn bách thú để nói lên tâm trạng chính mình. Thế Lữ đã dựng lên một khung cảnh vừa rất thực vừa ẩn chứa những điều thầm kín sâu xa. Tất cả hình ảnh đuợc nhắc đến trong bài đều là không gian xoay quanh cuộc sống của con hổ. Chúa sơn lâm đã cảm thấy bất lực bởi chẳng có cách nào thoát khỏi cuộc sống tù túng nên cũng đành ngao ngán nhìn thời gian trôi qua một cách vô ích.

Nhưng cho dù phải ở trong hoàn cảnh nào thì kẻ thuộc “giống hùm thiêng” cũng luôn biết thân phận thực sự của mình là một vị chúa. Nó tỏ ra khinh mạn, coi thường trước những sự thiếu hiểu biết về sức mạnh thật sự của thiên nhiên của những con người “ngạo mạn ngẩn ngơ” chỉ biết “giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”. Chán nản làm sao cảnh phải chịu sống ngang bầy cùng với “bọn gấu dở hơi”, với “cặp báo chuồng bên vô tư lự”.

Đó là nỗi buồn, nỗi uất hận dồn nén để làm nên những hờn căm chất chứa trong lòng. Mệt mỏi, ngao ngán, bất lực! Trong hoàn cảnh đáng thương ấy, hổ đã nghĩ về cuộc sống quá khứ huy hoàng của mình, một thời đại vàng son rực rỡ mãi mãi không còn nhìn thấy nữa.

Được sống lại với những ký ức tươi đẹp ở chốn núi rừng hùng vĩ, hổ chợt nhận ra sự tầm thường và giả dối của những khung cảnh nơi nó đang sống. Trong cái nhìn ngạo nghễ của hổ là những cảnh “không đời nào thay đổi”, những cảnh đơn điệu nhàm chán do con ngưới sửa sang và cố đòi “bắt chước”

Chúa tể rừng xanh đã tỏ thái độ khinh miệt, chán chường trước những cảnh vật nhỏ bé thấp kém của những sự giả dối nhân tạo. Chán ghét cuộc sống thực tại, ôm niềm uất hận không nguôi, hổ khát khao một cuộc sống tự do mãnh liệt. Tất cả tâm tư tình cảm của hổ đều thuộc về nơi rừng thẳm ngàn năm âm u. Cũng qua đó, chúa sơn lâm đã gởi một lời nhắn tha thiết của mình về núi rừng.

Dẫu là đang bị sa cơ nhưng hổ đã không giấu được niềm tự hào khi nói đến chốn “nước non hùng vĩ”. Giang sơn ấy là nơi hổ đã có những ngày tháng tươi đẹp, thoả chí vùng vẫy trong không gian riêng biệt thênh thang. Cho dù bây giờ sẽ chẳng bao giờ được sống lại ở những nơi xưa ấy nhưng hổ vẫn không bao giờ thôi nghĩ về “giấc mộng ngàn to lớn”.

Nỗi lòng của hổ là tâm sự của chàng thanh niên Thế Lữ: mơ về cuộc sống tươi đẹp đã qua trong quá khứ. Đó cũng là tinh thần chung của hầu hết các bài thơ của Thế Lữ cũng như trong phong trào Thơ Mới, mang theo khát khao của con người muốn được sống chính là mình.

Nhớ Rừng không thể thoát ra khỏi nỗi buồn, “tâm bệnh của thời đại” bấy giờ. Nhưng bài thơ đặc sắc chính bởi vì tạo nên điểm gặp gỡ giữa sự u uất của người dân mất nước và tâm trạng bất hoà, bất lực trước thực tại của thế hệ thanh niên trí thức tiểu tư sản. Qua đó khơi lên niềm khát khao tự do chính đáng.

Bài thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn: mạch cảm xúc cuồn cuộn, giọng điệu hào hùng, bút pháp cường điệu và sự phù hợp tuyệt vời giữa đối tượng mô tả và nghệ thuật mô tả của tác giả. Đây là đặc điểm tiêu biểu nhất của bút pháp thơ lãng mạn và cũng là một đặc điểm quan trọng của văn biểu cảm.

Ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu sức biểu cảm, giàu tính sáng tạo; câu thơ co duỗi thoải mái… Nhớ rừng đã thể hiện một đặc điểm của thơ mới đương thời là: tạo lại dáng cho câu thơ tiếng Việt. Nhà phê bình Hoài Thanh từng nhận xét: “Đọc đôi bài, nhất là bài “Nhớ rừng”, ta tưởng chừng thấy những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh phi thường. Thế Lữ như một viên tướng điều khiển đội quân Việt ngữ bằng những mệnh lệnh không thể cưỡng được”.

Giàu cảm hứng lãng mạn và cảm xúc mãnh liệt, Nhớ Rừng đã lan toả một hồn thơ hối thúc và nhiều hình ảnh thơ đầy ấn tượng miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Thành công của Thế Lữ là đã thể hiện một trí tuởng tượng phong phú khi mượn hình ảnh con hổ trong vườn bách thú để nói hộ cho những tâm sự kín đáo sâu sắc của mình. Qua đó diễn tả nỗi chán ghét cảnh sống tù túng, đồng thời khơi lên tình cảm yêu nước của người dân thuở ấy.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Dàn Ý Cảm Nhận Bài Thơ “Nhớ Rừng” / 2023

II. Thân bài 1. Khổ 1

– Tâm trạng của con hổ khi bị nhốt trong cũi sắt được biểu hiện qua những từ ngữ: Gặm một khối căm hờn trong cũi sắt, bị nhục nhằn tù hãm, làm trò lạ mắt, đồ chơ i . Đang được tung hoành mà giờ đây bị giam hãm trong cũi sắt, bị biến thành thứ đồ chơi, nỗi nhục bị ở chung với những kẻ tầm thường, thấp kém, nỗi bất bình.

– Từ “gậm”, “Khối căm hờn” (Gậm = cắn, dằn … , Khối = danh từ chuyển thành tính từ) trực tiếp diễn tả hành động, và t­ư thế của con hổ trong cũi sắt ở vườn bách thú. Cảm xúc hờn căm kết đọng trong tâm hồn, đè nặng, nhức nhối, không có cách nào giải thoát, đành nằm dài trông ngày tháng dần qua, buông xuôi bất lực

– Nghệ thuật tương phản giữa hình ảnh bên ngoài buông xuôi và nội tâm hờn căm trong lòng của con hổ thể hiện nỗi chán ghét cuộc sống tù túng, khao khát tự do.

2. Khổ 2

– Cảnh sơn lâm ngày x­ưa hiện nên trong nỗi nhớ của con hổ đó là cảnh sơn lâm bóng cả, cây già, tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi,thét khúc trường ca dữ dội… Điệp từ ‘ ‘với”, các động từ chỉ đặc điểm của hành động gợi tả sức sống mãnh liệt của núi rừng đại ngàn, cái gì cũng lớn lao phi thường, hùng vĩ, bí ẩn chúa sơn lâm hoàn toàn ngự trị…

– Trên cái nền thiên nhiên đó, hình ảnh chúa tể muôn loài hiện lên với tư thế d õng dạc, đường hoàng, lượn tấm thân …Vờn bóng … đều im hơi. Từ ngữ gợi hình dáng, tính cách con hổ (giàu chất tạo hình) diễn tả cảm xúc vẻ đẹp vừa uy nghi, dũng mãnh vừa mềm mại, uyển chuyển của chúa sơn lâm. Tâm trạng hổ lúc này hài lòng, thoả mãn, tự hào về oai vũ của mình

3. Khổ 3

– Cảnh rừng ở đây đ­ược tác giả nói đến trong thời điểm: đêm vàng, ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, bình minh cây xanh bóng gội, chiều lênh láng máu sau rừng thiên nhiên rực rỡ, huy hoàng, tráng lệ

– Giữa thiên nhiên ấy con hổ đã sống một cuộc sống đế vương: – Ta say mồi … tan- Ta lặng ngắm …Tiếng chim ca …- Ta đợi chết … điệp từ “ta’ ‘: con hổ uy nghi làm chúa tể. Cảnh thì chan hoà ánh sáng, rộn rã tiếng chim, cảnh thì dữ dội. … cảnh nào cũng hùng vĩ, thơ mộng và con hổ cũng nổi bật, kiêu hùng, lẫm liệt. Đại từ “ta” đ­ược lặp lại ở các câu thơ trên thể hiện khí phách ngang tàng, làm chủ, tạo nhạc điệu rắn rỏi, hào hùng.

– Điệp ngữ, câu hỏi tu từ: nào đâu, đâu những, tất cả là dĩ vãng huy hoàng hiện lên trong nỗi nhớ đau đớn của con hổ và khép lại bằng tiếng than u uất “Than ôi!”. Con hổ bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ tiếc cuộc sống tự do của chính mình.

4. Khổ 4

– Cảnh vườn bách thú hiện ra dưới cái nhìn của con hổ chỉ là hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng, giải nước đen giả suối … mô gò thấp kém, … học đòi bắt chước cảnh đáng chán, đáng khinh, đáng ghét. Tất cả chỉ là người tạo, do bàn tay con người sửa sang, tỉa tót nên nó rất đơn điệu, nhàm tẻ, giả dối, tầm thường chứ không phải thế giới của tự nhiên, mạnh mẽ, bí hiểm – Giọng thơ giễu nhại, sử dụng một loạt từ ngữ liệt kê liên tiếp, ngắt nhịp ngắn, dồn dập thể hiện sự chán chường, khinh miệt, đáng ghét…, tất cả chỉ đơn điệu, nhàn tẻ không thay đổi, giả dối, nhỏ bé, vô hồn.

– Cảnh vườn bách thú tù túng đó chính là thực tại xã hội đương thời được cảm nhận bởi những tâm hồn lãng mạn. Thái độ ngao ngán, chán ghét cao độ đối với cảnh vườn bách thú của con hổ cũng chính là thái độ của họ đối với xã hội. Tâm trạng chán chường của hổ cũng là tâm trạng của nhà thơ lãng mạn và của người dân Việt Nam mất nước trong hoàn cảnh nô lệ nhớ lại thời oanh liệt chống ngoại xâm của dân tộc

5. Khổ 5

– Giấc mộng ngàn của con hổ hư­ớng về một không gian oai linh, hùng vĩ, thênh thang nhưng đó là không gian trong mộng (nơi ta không còn được thấy bao giờ) – không gian hùng vĩ. Đó là nỗi nhớ tiếc cuộc sống tự do. Đó cũng là khát vọng giải phóng của người dân mất nước.Đó là nỗi đau bi kịch. Điều đó phản ánh khát vọng được sống chân thật, cuộc sống của chính mình, trong xứ sở của chính mình. Đó là khát vọng giải phóng, khát vọng tự do.

III. Kết bài

– Bài thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn: mạch cảm xúc sôi nổi, cuồn cuộn tuôn trào thể hiện tâm trạng chán ghét của con hổ trong cảnh ngộ bị tù hãm ở vườn bách thú, qua đó thể hiện khát vọng về cuộc sống tự do, cao cả chân thật. Đó cũng là tâm trạng của thế hệ con ng­ười lúc bấy giờ.

Những Bài Thơ Nhớ Thương Người Yêu Đang Ở Nơi Xa / 2023

Tổng hợp những bài thơ viết về nỗi nhớ thương của 2 người đang yêu mà vì điều kiện không cho phép nên phải ở xa nhau. Những vần thơ thể hiện tình cảm luôn hướng về nhau cho dù có phải chờ đợi, và sẽ luôn giữ gìn & vun đắp cho tình cảm ấy..

BÀI THƠ: VIẾT CHO NGƯỜI TÌNH XA

Thơ: Quý Phương

Yêu xa xôi nhớ nhung là vậy

Chẳng được gần mong hãy hiểu nhau

Đừng hờn ghen để nước mắt trào

Không bên cạnh thõa bao nhung nhớ

Người thương ơi nhiều đêm trăn trở

Nụ hôn nồng khao khát đam mê

Đêm cháy bỏng cận kề môi mắt

Biết yêu xa nhớ nhung quay quắt

Nhưng cũng đành nén chặt nhớ thương

Giữ trong lòng hình bóng vấn vương

Đêm mộng mị canh trường thao thức

Muốn gần bên trao người hạnh phúc

Nhưng địa hình ngăn cách xa xôi

Đành nhủ lòng chờ đợi mà thôi

Yêu xa cách cả trời mong nhớ.

BÀI THƠ: DẪU CÁCH XA

Thơ: Trang Kiệt

Hạnh phúc làm sao mỗi sớm chiều

Nghe em rót giọng lắm thương yêu

Dù xa mãi nhớ về phương đó

Có vợ hiền ngoan dáng mĩ miều.

Cách biệt bao ngày mãi nhớ thương

Về bên chốn ấy những canh trường

Vui khi mỗi sớm từng liên lạc

Nhắn gọi nghe lòng thỏa vấn vương

Dẫu cách đôi đường tận chốn xa

Nhưng lòng nguyện mãi vẫn yêu à

Mai chiều rộn rã dòng tin nhắn

Sớm tối vui cười điện thoại nha.

BÀI THƠ: TÌNH XA

Thơ: Phương Tâm

Em đang sống hay là đang tồn tại???

Mà mỗi ngày lại cảm thấy chênh chao

Nỗi nhớ anh như sóng biển thét gào

Cứ trào dâng trong lòng cao chất ngất

Em vẫn biết yêu xa là buồn nhất

Là mỏi mòn là thấp thỏm lo âu

Là niềm vui là cả những u sầu

Là hạnh phúc ngập trong màu hy vọng

Nhưng lòng em, em luôn mơ luôn mộng

Ước một lần thỏa khoảng trống khát khao

Được bên anh trong cảm xúc dâng trào

Nguyện gom hết cho một lần yêu đắm!!!

BÀI THƠ: THỜI GIAN – KHOẢNG CÁCH

Thơ: Hoa Chu Văn

Yêu em lắm tuy xa khoảng cách

Cho lòng buồn thử thách thời gian

Một mình suy nghĩ miên man

Nhìn đêm buông xuống ngắm màn sương rơi

Em hàng đêm lệ nhỏ sầu bi

Gửi vào đêm vắng những gì

Để nhờ làn gió mang đi tới nàng

Nhìn ánh mắt mơ màng nơi ấy

Anh nơi này cũng thấy buồn sao

Tình mình đẹp lắm lẽ nào chia hai

Ngày mới đến ban mai rực nắng

Mình bên nhau trao tặng yêu thương

Hoa tình yêu nở ngát hương

Vòng tay ân ái môi hường trao duyên

Thời gian sẽ đưa thuyền cặp bến

Rồi niềm vui sẽ đến mọi nhà

Tình đôi mình mãi đậm đà thủy chung.

BÀI THƠ: NHỚ NGƯỜI YÊU

Tác giả: Nguyễn Thị Liên

Anh có biết em yêu anh nhiều lắm

Lúc đêm về thăm thẳm nỗi nhớ nhung

Gió heo may mà sao quá lạnh lùng

Đàn ai gãy, từng cung buồn thê thảm

Em rất sợ những chiều mưa ảm đạm

Không có anh em cảm thấy cô đơn

Muốn được anh năn nỉ lúc em hờn

Và sưởi ấm khi cơn mưa vừa tới.

Nhớ anh lắm…Thật nhiều người yêu hỡi !

Và đau buồn cũng bởi quá yêu anh

Tình yêu ơi ! Sao chẳng chút ngọt lành

Mà cứ mãi mong manh như sắp vỡ.

Xin đừng để duyên đôi mình dang dở

Suốt đời này ta nhớ mãi về nhau

Dù hoa kia có đổi sắc thay màu

Tình ta vẫn trước sau không phai nhạt

Đêm trở giấc nghe lòng buồn man mác

Bên nhà ai tiếng nhạc cứ du dương

Một mình em thao thức giữa đêm trường

Mang nỗi nhớ niềm thương nào ai biết !

Tình ta đó, muôn đời câu bất diệt !

Đêm thu dài em viết những vần thơ

Gởi về anh nơi chốn ấy xa mờ

Bao ngày tháng ước mơ còn xa quá.

Trời đã sáng mà còn mưa rỉ rả

Gió từng hồi buốt giá cả tâm can

Nỗi nhớ nhung dâng lên mắt lệ tràn

Bao ước vọng chứa chan mà chưa tỏ.

…Ngoài trời vẫn lạnh lùng cơn mưa gió

Ở nơi nào anh có hiểu lòng em..???

BÀI THƠ: YÊU XA MÀ GẦN

Thơ: Hoa Chu Văn

Xa thật vậy nhưng gần em nhỉ

Ngày nào mình cũng nghĩ đến nhau

Lên phây gặp gỡ chuyển câu tâm tình

Nhìn thấy cả bóng hình người đẹp

Đứng làm duyên dáng khép môi chờ

Đến bên nhau để bây giờ nhớ thương

Xa thật vậy vấn vương trong dạ

Để đêm về buồn bã khóc thầm

Thương cho một mối tình câm

Ngày nào cũng gặp mà tầm với xa

Thôi đành vậy đôi ta nguyện ước

Đừng như Ngâu ngày trước em à

Nhưng trong tâm trí đôi ta xum vầy

Lời gửi gió theo mây mang đến

Nhắn người yêu thuyền bến vẫn chờ

Để tình yêu đó phai mờ trong nhau

BÀI THƠ: YÊU XA TÌNH NỒNG

Thơ: Hoa Chu Văn

Yêu xa lắm…để trong dạ nhớ

Cất nỗi buồn…dấu ở trong tim

Không gian xa cách im lìm

Ước có đôi cánh bay tìm tới nhau

Cứ chờ đợi.. một màu hy vọng

Cho tình ta mau chóng xanh tươi

Nhìn trên nét mặt lòng người hân hoan

Muốn gần lại cho loan bên phượng

Để đôi mình được hưởng niềm vui

Mà thời gian chỉ tiến,lùi được đâu

Xuân đã đến hai đầu xa ấy

Trong lòng anh trỗi dậy tình nồng

Đào mai khoe sắc thắm hồng

Gửi vào nỗi nhớ mênh mông tình buồn

Em có biết anh luôn hy vọng

Tình yêu mình mau chóng lại gần

Vòng tay ôm trọn ái ân nồng nàn.

BÀI THƠ: EM BIẾT PHẢI LÀM SAO

Thơ: Phương Tâm

Em phải làm sao cho vơi nỗi nhớ?!

Mỗi chiều buông chân bỡ ngỡ lối về

Hai đứa mình ở cách biệt sơn khê

Trái tim lạnh thèm vai kề nức nở

Em phải làm sao cho vơi nỗi nhớ?!

Đêm thị thành, phố rực rỡ đèn giăng

Chỉ mình em với góc nhỏ bâng khuâng

Mơ anh đến….lâng lâng hòa nhịp thở

Em phải làm sao cho vơi nỗi nhớ?!

Tơ trong lòng sao khó gỡ vấn vương

Em mong chờ ngày ta bước chung đường

Mà e thẹn….làm má hường chín đỏ

Anh yêu ơi sao còn nơi xa đó?!

Về đi anh cho tim nhỏ đập cùng!!!

BÀI THƠ: NHỚ XA Tác giả: Cao Hằng

Ta xa nhau lâu quá phải Không anh

Để nỗi nhớ đã tan thành giận dỗi

Ở đầu kia anh nhớ mong lặn lội

Em nơi này mong nhớ ! tội hờn ghen.

Tủi hờn xa theo ngọn gió lấm lem

Gửi thương đến ai ứ thèm nhận nữa

Mong nhớ sao tinh cầu chia hai nửa

Đợi ngày về mà lệ ứa phai phôi

Lâu lắm rồi niềm thương nhớ xa xôi

Bởi xa cách nén liên hồi giận dỗi

Hai kẻ yêu phải chia xa rất tội

Vui được ngày mai lại vội chia xa.

Bởi cách xa nén mí ướt lệ nhoà

Vương khoé mắt để người ta trông ngóng

Anh có biết không anh buồn tim cóng

Em một mình ảo vọng những ngày.

BÀI THƠ: TÌNH XA Thơ: Đức Trung – TĐL

Em thao thức đêm dài mong đợi

Anh nơi này vời vợi nhớ thương

Xa xăm cách trở đoạn trường

Chia tay ngày ấy vấn vương tơ lòng.

Trời giữa thu xanh trong bát ngát

Nhớ giọng hò tiếng hát mê say

Em ơi ! Có nhớ những ngày

Bên nhau đi dạo Hồ Tây trong chiều.?

Và nhẹ nhàng hơi thở dịu êm

Bên nhau tha thiết càng thêm mặn nồng.

Cơn gió nhẹ bềnh bồng tóc rối

Em nhìn anh bao nỗi yêu thương.

Giờ đây xa cách hai phương

Lòng anh nhớ mãi môi hường em trao.

THƠ NỖI NHỚ: TÌNH XA CÁCH Thơ: Tuyết Vân

Anh có nghe tiếng tình yêu đang gọi

Lời thì thầm qua nhịp đập con tim

Nhớ đến anh sao mang nặng nỗi niềm

Cuối thu rồi nghe trong lòng trống vắng

Nhớ tình anh trong ly cà phê đắng

Hai đứa mình cùng trò chuyện thâu đêm

Một nỗi nhớ sao cứ mãi dài thêm

Đêm da diết tiếng côn trùng mê mải

Em mong mỏi đến ngày ta gặp lại

Gửi duyên nồng theo gió chuyển tới anh

Cho đôi mình không khoảng cách mong manh

Mình bên nhau chia ngọt lành êm ái

Em yêu anh bằng tình yêu khờ dại

Cả ngày dài chỉ nhớ đến anh thôi

Nhớ nụ hôn còn đọng ở bờ môi

Đêm thao thức gửi tình theo gió lộng.

NỖI NHỚ! Thơ: Duyên Nguyễn

Có nỗi nhớ nào hơn nỗi nhớ khi yêu ?

Cứ mỗi chiều lòng xốn xao rạo rực

Nhớ anh lắm con tim khờ thổn thức

Năm tháng dài vẫn một mực yêu anh!

Khi yêu xa em cũng sợ bất thành

Tình ảo thực như tờ tranh ta vẽ

Ở trên đời mọi người hay giữ kẻ

Em muốn chân thành chia sẻ cùng anh.

Sương ban mai nắng chiếu rọi long lanh

Cũng tan chảy rồi biến trong chốc lát

Em muốn tình yêu chúng mình sẽ khác

Chỉ ngọt ngào đừng chua chát đắng cay!

Khi đã yêu trong tình ái men say

Muốn hứa hẹn những ngày sau hạnh phúc

Trái tim yêu thì ở trong lòng ngực

Xin anh đừng uẩn khúc những niềm riêng!

Nhớ Rừng (Thế Lữ) – Bài Học Sinh / 2023

Ngay từ đầu khi mới xuất hiện trên thi đàn văn học, phong trào Thơ Mơi đã đánh dấu cho sự đổi thay lớn lao của nền thi ca dân tộc. Để có được những sự thay đổi lớn lao ấy , đó là sự đóng góp miệt mài và say mê của hàng loạt cây bút với hồn thơ lãng mạn và giàu cảm xúc. Một trong những cây bút xuất sắc có mặt ngay từ lúc ban đầu là Thế Lữ. Rất nhiều tác phẩm của ông đã góp phần to lớn cho sự phát triển của Thơ Mới mà tiêu biểu nhất là tác phẩm Nhớ Rừng. Ở trong Nhớ Rừng , Thế Lữ đã thể hiện một tâm sự u uất, chán nản và khát vọng tự do cháy bỏng tha thiết qua lời mượn của con hổ trong vườn bách thú. Đó cũng là tâm sự chung của những người Việt Nam yêu nước trong hoàn cảnh mất nước.Trong những ngày đầu mới ra đời, phong trào Thơ Mới đã có những sự phát triển trong cả phong cách và nội dung. Trên các chặng đường phát triển, Thơ Mới đã dần giải phóng khỏi tính quy phạm chặt chẽ và hệ thống ước lệ có tính “phi ngã” của thi ca cổ điển. Các nhà thơ đã khám phá thế giới bằng chính những  giác quan,  những cảm xúc rất thực của mình. Đó cũng là lúc xuất hiện cái tôi rõ nét trong thơ. Ở đó là sự vươn lên của những cảm xúc mãnh liệt của con người vượt thoát khỏi thực tế khách quan. Chính vì vậy Thơ Mới có khuynh hướng thoát ly thực tại, thể hiện tâm trạng bất hoà, bất lực trước thực trạng xã hội. Qua đó, Thơ Mới cũng đã bộc lộ sự phản kháng gay gắt trước thực tại tầm thường  giả dối, tù túng giam hãm ước mơ con người.Cùng chung thái độ phản kháng ấy, Thế Lữ đã viết nên những dòng thơ đầy tâm trạng trong bài Nhớ Rừng. Mượn lời con hổ ở vườn bách thú để nói lên tâm trạng chính mình. Thế Lữ đã dựng lên một khung cảnh vừa rất thực vừa ẩn chứa những điều thầm kín sâu xa. Tất cả hình ảnh đuợc nhắc đến trong bài đều là không gian xoay quanh cuộc sống của con hổ. Thực tế là con hổ đang bị giam hãm trong một cũi sắt và nó cảm nhận cuộc sống của mình chứa đựng những u uất ngao ngán trong cảnh giam hãm tù túng, những cảnh “tầm thường giả dối” ở vườn bách thú. Chính vì thế, nó cảm thấy tiếc nhớ về quá khứ oanh liệt nơi núi rừng hùng vĩ. Đó là hai cảnh tượng hoàn toàn trái ngược nhau giữa thực tại và dĩ vãng.Hổ vốn là loài vật được xem là chúa tể của muôn loài, nhưng nay vì sa cơ mà phải chịu sống cảnh “nhục nhằn” trong cũi sắt. Không gian cuộc sống của vị chúa tể rừng xanh đã bị thu hẹp và từ nay bị biến thành một “trò lạ mắt”, một “thứ đồ chơi” trong con mắt mọi người. Đối với nó, cuộc sống bây giờ đã trở nên vô vị nhạt nhẽo bởi  đang phải sống nơi không tương xứng với tư cách của một vị chúa sơn lâm.Gậm một khối căm hờn trong cũi sắtTa nằm dài trông ngày tháng dần quaHổ đã cảm thấy bất lực bởi chẳng có cách nào thoát khỏi cuộc sống tù túng nên cũng đành ngao ngán nhìn thời gian trôi qua một cách vô ích. Nhưng cho dù phải ở trong hoàn cảnh nào thì kẻ thuộc “giống hùm thiêng” cũng luôn biết thân phận thực sự của mình là một vị chúa. Ông ba – mươi đã tỏ thái độ khinh mạn, coi thường trước những sự thiếu hiểu biết về sức mạnh thật sự của thiên nhiên của những con người “ngạo mạn ngẩn ngơ” chỉ biết “giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”. Chán nản làm sao cảnh phải chịu sống ngang bầy cùng với “bọn gấu dở hơi”, với “cặp báo chuồng bên vô tư lự”! Làm sao chịu được cảnh sống cam chịu chấp nhận số phận của những “người bạn” đồng cảnh ngộ. Đó là nỗi buồn, nỗi uất hận dồn nén để làm nên những hờn căm chất chứa trong lòng. Mệt mỏi, ngao ngán, bất lực! Trong hoàn cảnh đáng thương ấy, hổ đã nghĩ về cuộc sống quá khứ huy hoàng của mình:Ta sống  mãi trong tình thương nỗi nhớThuở tung hoành hống hách những ngày xưa Nhớ cảnh sơn lâm bóng cả cây giàVới tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núiVới khi thét khúc trường ca dữ dội…Con hổ đã tiếc nhớ về thuở “hống hách” nơi “bóng cả cây già”. Đó là nỗi nhớ đau đáu về nơi rừng thẳm. Nhớ rừng là tiếc nhớ tự do, nhớ về “thời oanh liệt”, là nhớ về cái cao cả, chân thực, tự nhiên . Ở chốn nước non hùng vĩ ấy, con hổ đang ngự trị một sức mạnh giữa cuộc đời. Bản lĩnh của một vị chúa sơn lâm luôn thể hiện xứng đáng quyền lực tối cao của mình với sức mạnh phi thường dữ dội. Những gì nó cần phải làm là khiến mọi vật đều phải nể sợ thuần phục. Ở đó, con hổ đã hiện lên với tư thế hiên ngang ngạo nghễ nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp oai phong lẫm liệt giữa núi rừng hùng vĩ:Ta bước  chân lên dõng dạc đường hoàngLượn tấmthân như sóng cuộn nhịp nhàngVờn bóng âm thầm lá gai cỏ sắc Trong bóng tối mắt thần khi đã quắcLà khiến cho mọi vật phải im hơiTa biết ta chúa tể của muôn loài Giữa chốn thảo hoa không tên không tuổiVẻ đẹp thật sự của hổ là đây! Từng bước chân, từng tấm thân ,từng ánh mắt đã khơi gợi lên một vẻ vừa dũng mãnh uy nghi vừa nhẹ nhàng uyển chuyển. Trong từng hành động, loài mãnh thú kia đã cho mọi vật thấy được sức mạnh tuyệt đỉnh khiến cho tất cả phải “im hơi”. Cuộc sống tự do giữa chốn rừng thẳm mãi mãi là một điều rất cao quý. Ở đó hổ thực sự được hưởng một cuộc sống tươi đẹp mà thiên nhiên đã dành cho. Đó là những thời khắc mãnh hổ đang “say mồi”, đang ngắm sự đổi thay của “giang sơn”, đang say giấc và đang muốn chiếm lấy riêng “phần bí mật” . Nó đã được thoải mái trong chính giang sơn của mình  và khẳng định giá trị thật sự của cuộc sống với những khung cảnh lộng lẫy tươi đẹp nên thơ và cũng đầy sức quyến rũ. Nhưng bây giờ , tất cả cũng chỉ còn là những hoài niệm thuộc về quá khứ. Hổù chẳng bao giờ còn được chứng kiến những cảnh “đêm vàng bên bờ suối”, được nhìn thấy cảnh “những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn”, được nghe thấy tiếng chim ca, được đắm mình trong cảnh “bình minh cây xanh nắng gội”, được đợi chờ “chết mảnh mặt trời” của những buồi chiều “lênh láng máu sau rừng”. Những cảnh ấy chỉ để lại trong con hổ những cảm giác tiếc nuối, ngậm ngùi trong sự xúc động mạnh mẽ, dồn dập của những câu hỏi đau đớn xót xa. Nỗi nhớ miên man tuôn trào với cảm xúc về quá khứ tươi đẹp đã khép lại giấc mơ huy hoàng rong một tiếng than thảm thiết:Than ôi ! Thời oanh liệt nay còn đâuĐược sống lại với những ký ức  tươi đẹp ở chốn núi rừng hùng vĩ, hổ chợt nhận ra sự tầm thừơng giả dối của những khung cảnh nơi nó đang sống. Trong cái nhìn ngạo nghễ của hổ là những cảnh “không đời nào thay đổi”, những cảnh đơn điệu nhàm chán do con ngưới sửa sang và cố đòi “bắt chước”. Chúa tể rừng xanh đã tỏ thái độ khinh miệt, chán chường trước những cảnh vật nhỏ bé thấp kém của những  sự giả dối nhân tạo. Đó không phải là nơi xứng đáng để sống của một đấng thống lĩnh. Dẫu có cố gắng sửa sang thì đó  cũng chỉ là những “dải nước đen giả suối chẳng thông dòng” len dưới những “mô gò thấp kém” , là những “hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng” không có gì là “bí hiểm” “hoang vu”. Những cảnh sống ngụy tạo ấy khiến cho hổ càng tiếc nhớ chốn “ngàn năm cao cả âm u”.Chán ghét cuộc sống thực tại, ôm niềm uất hận không nguôi, hổ khát khao một cuộc sống tự do mãnh liệt. Tất cả tâm tư tình cảm của hổ đều thuộc về nơi rừng thẳm ngàn năm âm u. Cũng qua đó, chúa sơn lâm đã gởi một lời nhắn tha thiết của mình về núi rừng. Dẫu là đang bị sa cơ nhưng hổ đã không giấu được niềm tự hào khi nói đến chốn “nước non hùng vĩ”. Giang sơn ấy là nơi hổ đã có những ngày tháng tươi đẹp, thoả chí  vùng vẫy trong không gian riêng biệt thênh thang. Cho dù bây giờ sẽ chẳng bao giờ được sống lại ở những nơi xưa ấy nhưng hổ vẫn không bao giờ thôi nghĩ về “giấc  mộng ngàn to lớn”. Vị chúa mất ngôi đã khẩn cầu để được mãi sống trong những ký ức, những hoài niệm của những vẻ đẹp  một đi không trở lại:Để hồn ta phảng phất được gần ngươiHỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơiNỗi lòng của hổ là tâm sự của chàng thanh niên Thế Lữ. : mơ về cuộc sống tươi đẹp đã qua trong quá khứ. Đó cũng là tinh thần chung của hầu hết các bài thơ của Thế Lữ cũng như trong phong trào Thơ Mới, mang theo khát khao của con người muốn được sống chính là mình.Nhớ Rừng không thể thoát ra khỏi nỗi buồn, “tâm bệnh của thời đại” bấy giờ. Nhưng bài thơ đặc sắc chính bởi vì tạo nên điểm gặp gỡ giữa sự u uất của người dân mất nước và tâm trạng bất hoà bất lực trước thực tại của thế hệ thanh niên trí thức tiểu tư sản. Qua đó khơi lên niềm khát khao tự do chính đáng .Giàu cảm hứng lãng mạn và cảm xúc mãnh liệt, Nhớ Rừng đã lan toả một hồn thơ hối thúc và nhiều hình ảnh thơ đầy ấn tượng miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Thành công của Thế  Lữ là đã thể hiện một trí tuởng tượng phong phú khi mượn hình ảnh con hổ trong vườn bách thú để nói hộ cho những tâm sự kín đáo sâu sắc của mình. Qua đó diễn tả nỗi chán ghét cảnh sống tù túng, đồng thời khơi lên tình cảm yêu nước của người dân thuở ấy. (Bài của học sinh Lê Văn Vĩ – Văn khoá 5)

Share this:

Email

Thêm

Facebook

Thích bài này:

Thích

Đang tải…