Bài Thơ Mưa Phi Trường / 2023 / Top 15 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Kovit.edu.vn

Phân Tích Và Bình Bài Thơ “Mưa Đêm Nay” Của Trường Anh / 2023

PHÂN TÍCH VÀ BÌNH BÀI THƠ “MƯA ĐÊM NAY” CỦA TRƯỜNG ANH

Nguyễn  Cang

MƯA ĐÊM NAY

Trường Anh

 Thăm thẳm đường trường, tôi, người cô độc.

Mòn gót giày cắm trọ quán đêm nay.

Mưa Cẩm Giang như niềm đau ai khóc.

Đường sụt sùi trong mấy nẻo truông lầy.

Cho cốc cà-phê, cô hàng xanh tóc!

 Tôi uống đắng cay,hay mắt em say?

Nghe đâu đây ai cười lên vỡ ngọc

Thấy đau chúng mình một kiếp trắng tay

Cố tri mấy đứa giờ đâu… lăn lóc.

Ở chực nằm chờ, hay giạt đó đây?

Tiền thân chúng mình có là con cóc

Thơ nghiến răng cho trời chuyển mưa bay?

Ta không phải chán đời mà trách móc

Khi những thằng hề không biết múa may.

Cô hàng xanh tóc, cà-phê đầy cốc,

Miệng em cười, nhạc đắng chở màu cay.

Cẩm-Giang ôi ! đây, ngày xưa tang tóc,

Xiềng khua chân rổn- rảng kiếp đi đày.

Lớp hưng phế xô nghiêng nhà tróc nóc

Mồ những ai nằm trăng lạnh gió lay?

Cổng biên thuỳ, lòng tham luôn dời cọc,

Rồi, với thời gian, người chết, xanh cây!

Cho thêm nữa cà-phê, sao em khóc ?

Ta hiểu rồi, lòng đã cảm thương vay.

Nhầu nát áo xanh mờ tràn bụi mốc

Chung một thuyền, thơ tâm sự dâng ai.

Nước sông Vàm Cỏ nguồn xuôi, trong lọc,

Có chắc mang hoa về quán ngày mai?

Cho thêm nữa đi, và em đừng khóc !

Trời hết đêm, rồi nắng sẽ dâng ngày.

Tôi, tôi là khách lữ hành cô độc

Vỡ lệ nằm nghe mưa quán đêm nay.

    TRƯỜNG ANH.

Bài thơ được sáng tác ở thời điểm nào?

Khó xác định thời điểm sáng tác bài thơ. Ông biết làm thơ rất sớm lúc học trung học. Năm 1959 ông đưa thơ cho thi sĩ Vũ Hoàng Chương đọc, như vậy ông sáng tác bài thơ nầy trước 1959, lúc đó ông đang dạy học tại Trung học Tây Ninh. Bài thơ được thi sĩ Vũ Hoàng Chương đề tựa và tác giả xuất bản năm 1964. Thơ cũng được nhạc sĩ Anh Việt Thu phổ nhạc và ca sĩ Hoàng Oanh trình bày năm 1965. Bài thơ  được nhiều người ca ngợi khen hay nhưng chưa thấy  ai phân tích cặn kẽ.

Sơ lược tiểu sử tác giả:

Trường Anh tên thật là Nguyễn Văn Trường sinh năm 1936, tuổi Tý trong gia đình nhà nông nghèo,  tại Rạch Sơn thuộc Quận Gò Dầu ( Hiếu Thiện) Tỉnh Tây Ninh. Ông sống trong sự yêu thương và đùm bọc của người mẹ kế như mẹ ruột của mình. Ông là học sinh giỏi của trường Gò Dầu, cũng chính nơi đây mối tình đầu chớm nở sau trở thành người bạn đời của ông. Phải nói ông là một người hạnh phúc vì bút danh Trường Anh là tên ghép của ông và người vợ tên là Lê Thị Ngọc Anh cùng năm sinh với ông. Nhưng cuộc đời về sau của ông không được may mắn, con đường sự nghiệp gặp nhiều trắc trở, khiến ông bất mãn. Ông xuất thân là nhà giáo, sau khi tốt nghiệp Sư phạm, về dạy học tại Tây Ninh (1958),  được vài năm do bất đồng ý kiếnvới cấp trên, ông bị đổi lên Bình Long, mãi mấy năm sau ông mới được đổi về dạy học tại trung học Hiếu Thiện, quận Gò Dầu Hạ, tỉnh Tây Ninh, là quê nhà của ông. Bút hiệu Trường Anh nổi danh với bài thơ Mưa Đêm Nay và cũng là tựa đề chính của tập thơ Mưa Đêm Nay do thỉ sĩ Vũ Hoàng Chương đề tựa bằng chính thủ bút của mình và được tác giả xuất bản năm 1964 tại Sài Gòn. 

Trường Anh mất tại Gò Dầu ngày 19/11/ 2005. 

PHÂN TÍCH VÀ NHỮNG LỜI BÌNH:

Đọc cái tựa “Mưa đêm nay” của bài thơ, người đọc chắc sẽ cảm thấy nó chứa đựng một nổi buồn man mác, sâu thẳm, phảng phất, ẩn hiện trong suốt nội dung bài thơ, người viết xin được phân tích theo thiển ý mình, thử tìm hiểu xem, cái nỗi buồn đó của tác giả như thế nào ?

Người lữ khách trong cuộc hành trình dài bằng nỗi cô đơn trong sương gió lạnh chiều mưa.  Chàng , nhân vật chính trong câu chuyện, đi về đâu, trên đường dài cô lẻ, xuất thân từ một tổ chức nào hay chỉ là lãng tử ngược xuôi tìm cuộc sổng mới an lành? Cũng có thể chàng trai chính là hình ảnh của tác giả lúc dạy học ở trung học Tây Ninh niên khóa 1958-1959. Lúc đó ông sống ở Gò Dầu, sáng đón xe đò lên Tây Ninh dạy học chiều đón xe  về lại Gò Dầu, cả hai lần đi và về đều phải qua Cẩm Giang. Thuở đó con đường Sài Gòn -Tây Ninh thỉnh thoảng bị đắp mô, mất an ninh nên ông phải tạm dừng chân  đêm nay? Cuộc hành trình dài và liên tục như vậy  nên ông dùng chữ “Mòn gót giày”? Đây chỉ là giả thiết chứ tác giả không nói ra mà để tự người đọc suy nghĩ tìm hiểu. Có thể đây là dụng ý của tác giả trong nghệ thuật sáng tác thi ca. Vì màn đêm buông xuống  nên phải “cắm trọ quán đêm nay”,  tìm một nơi nghỉ tạm để sáng hôm sau tiếp tục cuộc hành trình. Địa điểm dừng chân chính là xã Cẩm Giang thuộc tỉnh Tây Ninh. Mưa Cẩm Giang trong mùa hè, một màn trắng đục bao phủ dòng sông Vàm Cỏ Đông bát ngát, gợi nhớ những hình ảnh đau thương, mất mát của dân tộc nói chung  và của xã Cẩm Giang nói riêng.  Chàng trai trong bài thơ rất quen thuộc với vùng đất nầy, từng băng ngang qua khu rừng  rậm có khoảng đất trống, con đường hẹp xuyên qua đó gọi là đường truông. Con truông nầy bị mưa ngập nên trở thành lầy lội khó đi: 

“Thăm thẳm đường trường, tôi, người cô độc.

Mòn gót giày cắm trọ quán đêm nay.

Mưa Cẩm Giang như niềm đau ai khóc.

Đường sụt sùi trong mấy nẻo truông lầy”.

Cụm từ “mòn gót giày” sử dụng thật khéo léo, phép đảo ngữ thật linh động chứa nội dung tiềm ẩn, cho biết chàng trai là ngưởi lang bạt giang hổ xuôi ngược đó đây tìm nguồn sống mới hay liên lạc với người cùng chí hướng làm cách mạng? Vế thứ hai: “cắm trọ quán đêm nay” chứa  từ “cắm” diễn tả sự cương quyết, dứt khoát, để nhấn mạnh điểm dừng chân đêm nay tại lữ quán nầy!  Động từ “cắm ” nầy phải hiểu theo nghĩ bóng mới hợp lý mà không dùng ở nghĩa đen. Nó tương tự như “cắm chốt nơi nầy” ! 

Một câu hỏi khác khiến người đọc phải suy nghĩ: Tại sao “Mưa Cẩm Giang như niềm đau ai khóc”? Câu trả lời là thời Pháp thuộc, ở Cẩm Giang có một nhà tù giam những người làm chánh trị  hay những người kháng chiến chống Pháp. Họ, có một số bị bị bắn bỏ trước cầu ván bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, còn một số khác bị dãn đi xử tử trong rừng trên những con truông nhỏ ít người qua, tác giả ám chỉ con truông cũng  là nơi nhiều người bị giết, máu chảy lầy lội hòa cùng nước mưa trong khu rừng vắng. Có thể nói câu thơ: “Đường sụt sùi trong mấy nẻo truông lầy”, chứa đựng phép ẩn dụ thật đặc sắc, nói lên ý nghĩa đặc biệt nầy. Thi sĩ Vũ Hoàng Chương cũng đề cập tới sự tàn ác của quân Pháp đối với các nhà tranh đấu Việt Nam trong giai đoạn đó : “Biết bao nhiêu biến cố khủng hoảng đã kéo lê vết máu:”sụt sùi qua mấy nẻo truông lầy” rồi, biết mấy “niềm đau ai khóc”và bao nhiêu lần “Mưa đêm nay”? ( trích lời giới thiệu Mưa đêm nay của thi sĩ Vũ Hoàng Chương). Cho nên bài thơ “Mưa đêm nay” ( cũng là Mưa Cẩm Giang)  tác giả mô tả ở đây khác hẳn với những cơn mưa nơi khác là vậy. Ngày nay ( thời điểm 1958) giặc Pháp không còn hiện diện trên đất nước Việt Nam nhưng hình ảnh: đường truông, khám đường, gông cùm , xích sắt,  vẫn còn ám ảnh trong tâm khảm người dân Cẩm Giang. Tác giả đã trải lòng mình qua tâm sự não nề, uất hận: Những người lớn tuổi, những ai hiểu biết về lịch sử đấu tranh  giành độc lập trong giai đoạn chống Pháp, khi đi ngang qua Cẩm Giang, ắt sẽ ngậm ngùi, khóc thương cho những người anh hùng đã hy sinh cho đất nước. Về mặt nghệ thuật,  từ ghép “sụt sùi” sử dụng rất tài tình, nó đứng sau danh từ “đường”; nhưng con đường tự nó không thể sụt sùi mà phải nhân cách hóa như một con người. Một cách khác để hiểu là “Con đường, mưa sụt sùi”( lúc nầy động từ sụt sùi biến thành trạng từ chỉ trạng thái). Về ý nghĩa, “sụt sùi” có nghĩa đen và bóng. Nghĩa đen chỉ con đường lầy lội, mưa rơi sụt sùi kéo dài không dứt. Nghĩa bóng chỉ tiếng  khóc sụt sùi của  ai đó trong không gian u tịch !mà hẳn tiếng khóc đó chính là tiếng khóc của những  người có tấm lòng thương cho các anh hùng vị quốc vong thân! 

Cẩm Giàng Tây Ninh

Trong ca dao tình yêu, ta bắt gặp từ ngữ “sụt sùi”  được sử dụng thật khéo léo đầy cảm xúc:

“Trời chuyển mưa, ba bốn đám sụt sùi Nhái bầu kêu, trống chùa đánh, dạ em ngùi ngùi nhớ anh”. 

Trong bài thơ,  “đường” được nhân cách hóa như một con người biết than khóc, sầu khổ, tạo thành  hình ảnh và âm thanh thật đặc sắc khiến lời thơ thêm sinh động, gợi buồn:

“Đường sụt sùi trong mấy nẻo truông lầy”.

Tác giả mở bài bằng bốn câu thơ thật ý nghĩa và sinh động.

Mưa dứt hạt, chàng bứơc vào quán cà phê kêu một cốc nhỏ, bất chột nhìn lên thấy cô hàng cà phê sao đẹp quá! Cô hàng “xanh tóc” nói lên vẻ tươi tắn, xinh đẹp, trẻ trung của cô nàng. Chàng ngắm say sưa đôi mắt và hình dáng ấy, cảm thấy ấm trong lòng, chàng tự hỏi: Ta đang say nhan  sắc của nàng  hay đang uống nỗi đắng cay của cuộc đời? “Nỗi đắng cay” và “say đôi mắt” đột nhiên hòa quyện vào nhau khiến chàng trai không còn phân biệt được thực và mộng. Chàng nghe như đâu đây có tiếng cười cợt của người  đẹp chuốc rượu cho công tử qúi tộc ở một nơi sang trọng hòa lẫn tiếng cười vui rộn rã, tiếng cụng ly khua vang như vỡ ngọc. 

Hình ảnh người con gáí đẹp thường hiện diện trong thơ văn Việt Nam. Nó là đặc trưng ước lệ không thể thiếu khiến cho bài thơ trở nên lãng mạn, lâng lâng niềm nhớ hay đau khổ dật dờ. Tác giả Trường Anh tả người con gái đẹp dễ thương qua mái tóc xanh, đôi mắt biếc, còn thi sĩ Quang Dũng  tả đôi mắt người đẹp Sơn Tây bằng những từ ngữ thật đặc sắc qua đó ông gởi gấm tâm sự nhớ thương người “em gái” cũng là người mà tác giả yêu mến: 

“Đôi mắt người Sơn Tây

U uẩn chiều lưu lạc

Buồn viễn xứ khôn khuây…”  

Chỉ vài từ ngữ mà lột tả được vẻ đẹp của đôi mắt và nét kiêu sa của người con gái.

              Tiếng mưa rơi tí tách ngoài hiên đưa chàng trai về thực tại, chàng nói cho chính mình nghe: Cô nàng cà phê ơi! Chúng mình đầu thay lầm thế kỷ, sự nghiệp chẳng ra gì, ta bôn ba khắp chốn rồi mà tay trắng vẫn hoàn trắng tay! Bạn bè ta bây giờ nơi đâu ? Đứa góc bể đứa chân trời hay lăn lóc chợ đời, chờ cơ hội?

“Cho cốc cà-phê, cô hàng xanh tóc!

Tôi uống đắng cay,hay mắt em say?

Nghe đâu đây ai cười lên vỡ ngọc

Thấy đau chúng mình một kiếp trắng tay

Cố tri mấy đứa giờ đâu… lăn lóc.

Ở chực nằm chờ, hay giạt đó đây”?

Tới đây, tác giả, cũng là chàng trai kia tỏ vẻ bất mãn thế sự tình đời , bèn mượn hình ảnh con cóc trong huyền thoại dân gian để noi lên khả năng làm thơ “con cóc” nhưng đừng tưởng thơ con cóc là dở, vô dụng! bởi con cóc là cậu ông trời, khi nghiến răng thì nổi sóng gió, uy lực đáng nể! ( tác giả vùa vừa khiêm nhượng lại vừa tự tin khả năng của mình).

Rồi ông tự biện hộ: không phải ta chán đời, thua thiệt rồi trách móc thói đời, bởi thực tế có lắm kẻ tài hèn trí mọn nhưng nhờ nịnh hót mà được trọng dụng, trờ nên giàu sang sung sướng, bọn họ chẳng khác chi những thằng hề bất tài,  đóng vai diễn tuồng một cách vụng về. Đoạn thơ nầy phản ảnh cuộc sống của tác giả, ông ông khinh rẻ bọn a dua nịnh hót, bất mãn với bất công xã hội, nạn bè phái ỷ quyền. Ông ra mặt chống đối. Về Tây Ninh dạy học chưa được bao lâu thì bị chèn ép, ông bất đồng ý kiến với cấp trên, lên tiếng phản đối nên bị đày đi Bình Long vùng đất nguy hiểm vì chiến cuộc  ác liệt nơi nầy. Sau 75, một lần nũa vì tánh bộc trực, bất phục ban lãnh đạo nhà trường, ông xin nghĩ hưu về sống thanh bần, nghèo khổ  bên ruộng rẫy với bầu rượu túi thơ, hai món nầy làm bạn với ông cho đến cuối cuộc đời! 

“Tiền thân chúng mình có là con cóc

Thơ nghiến răng cho trời chuyển mưa bay?

Ta không phải chán đời mà trách móc

Khi những thằng hề không biết múa may .”

     Nầy cô hàng cà phê ơi! hãy rót thêm nữa đi cho đầy cốc để ta bày tỏ niềm tâm sự! Sao em cười mà như khóc vậy?  Ta thấy trên môi em chứa niềm cay đắng ngập tràn! Chàng  kể tiếp: Ngày xưa Cẩm Giang chịu nhiều tang tóc, bao chiến sĩ hy sinh, nhiều nhà chánh trị bị đày đọa thân xác, khi họ đứng lên chống Pháp, chân mang cùm lê gót khua rổn rảng không biết ngày nào ra, hay phải chết trong ngục tù! Khi chinh chiến đi qua, khi triều đại suy tàn, cộng thêm sự tàn phá của thời gian và thiên nhiên, các miếu mạo đền đài, di tích lịch sử bị sụp đổ hoang phế, ngã nghiêng. Nhà cửa trốc nóc do chiến tranh bom đạn, điêu tàn lại nối điêu tàn. Mồ lạnh gió lay không ai thăm viếng. Cổng biên thùy vắng ngắt, cột móc bị dời, mất thêm đất. Thời gian đi qua chôn vùi tất cả, xác chết bón phân cây, xanh màu lá tốt:

“Cô hàng xanh tóc, cà-phê đầy cốc,

Miệng em cười, nhạc đắng chở màu cay.

Cẩm-Giang ôi ! đây, ngày xưa tang tóc,

Xiềng khua chân rổn- rảng kiếp đi đày.

Lớp hưng phế xô nghiêng nhà tróc nóc

Mồ những ai nằm trăng lạnh gió lay?

Cổng biên thuỳ, lòng tham luôn dời cọc,

Rồi, với thời gian, người chết, xanh cây!” 

Ô kìa ! Cô hàng cà phê, sao em lại khóc? Ta hiểu rồi, em đồng cảm với ta, thương cho những anh hùng hy sinh cho tổ quốc mà nay mồ xiêu mả lạc, hoang phế điêu tàn, thời gian chôn vùi mọi thứ vào cát bụi. Ngoài kia nứơc sông Vàm Cỏ vẫn xuôi dòng bất chấp đổi thay của thời cuộc. Còn em, tuổi thơ bị che lấp,  vì chiến cuộc mà khổ cực,  tuổi xuân bị nhàu nát trong tình cảnh tang thương, cái áo xanh mang hình hài tuổi xuân đó cũng bị phủ mờ bụi mốc , phí một thời tuổi nhỏ đáng yêu.   Ta không biết mai nầy đời em sẽ ra sao? 

“Cho thêm nữa cà-phê, sao em khóc ?

Ta hiểu rồi, lòng đã cảm thương vay.

Nhầu nát áo xanh mờ tràn bụi mốc

Chung một thuyền, thơ tâm sự dâng ai.

Nước sông Vàm Cỏ nguồn xuôi, trong lọc,

Có chắc mang hoa về quán ngày mai?”

 Thôi, em đừng khóc nữa, theo luật tuần hoàn “thế cùng tắc biến biến tắc thông” hết đêm sẽ tới ngày, thì cũng có ngày vận mạng em sẽ hanh thông! Còn ta người lữ hành cô độc, đã bao năm rồi ta vẫn đi trong cô đơn giữa cuộc đời. Và đêm nay ta dừng chân nằm ngủ, nghe tiếng mưa rơi ngoài hiên!

“Cho thêm nữa đi, và em đừng khóc !

Trời hết đêm, rồi nắng sẽ dâng ngày.

Tôi, tôi là khách lữ hành cô độc

Vỡ lệ nằm nghe mưa quán đêm nay.”

Đề tài MƯA cũng được nhạc sĩ Đỗ Kim Bảng sáng tác thật truyền cảm, nghe nhẹ nhàng mà thắm đậm tình yêu quê hương đất nước. Người “em gái hậu phương”, đêm nằm nghe tiếng mưa rơi trên phố vắng mà chạnh lòng thương người chiến sĩ ngày đêm canh gác giặc, chịu lạnh gió mưa, ướt đẫm áo trận. Hy vọng có một lúc nào đó mưa ngừng rơi, chinh chiến không còn, thanh bình trở lại, mời anh về thăm quê em: 

 “Trời đã khuya rồi đây, trăng chênh chếch xuyên ánh qua mành.

Trời đã khuya rồi đây, mưa trên xóm xa ánh đô thành.

Đường ngoài kia không xôn xao, không đẹp vì đèn màu.

Ôi! Đường dài hun hút với đêm sâu.

Bước chân ai qua mau, dưới mưa nghe nao nao lẫn tiếng còi tàu thét lâu.

Nằm giữa đêm ngoại ô, nghe mưa rớt trên khóm tre già.

Thầm nhớ ai ngoài xa, đang tranh đấu cho nước non nhà.

Người anh tôi không quen ơi!

Mưa rừng về ngợp trời, mưa làm chi cho ướt áo anh tôi?

Đến mai khi nơi nơi, gió im mưa thôi rơi mời anh qua làng tôi.”

(Mưa Đêm Ngoại Ô/ Đỗ Kim Bảng)

           Ở đây có sự tương đồng giữa bài thơ và bài hát: một đàng mưa đêm gợi nhớ những chiến sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa , một đàng nghe tiếng mưa đêm thấy thương cho những người chiến sĩ chịu lạnh, đứng gác giặc, giữ gìn quê hương bờ cõi. 

             Theo tài liệu của Nguyễn Đức Đông, April 17, 2019 thì:

“Mưa Đêm Nay xuất bản tháng 5 năm 1964, gồm 1000 bản, 900 bản trên giấy thường và 100 bản trên giấy croquis đặc biệt dành cho tác giả, chi phí hơn 10,000 dồng , tính ra tương đương với hai tháng lương dạy học của ông trong thời điểm đó.

Trong đặc san TNMY năm 2005, có trích đăng 2 bài thơ của Trường Anh. Đó là bài Mưa Đêm Nay và Hoa Trang Buổi Sáng.

Mưa Đêm Nay là bài thơ đầu tiên trong thi tập. Có thể nói đây là bài thơ diễn đạt sâu sắc trọn vẹn mọi ngõ ngách tâm tình của nhà thơ hơn tất cả các bài thơ còn lại trong thi tập”. 

          “Mưa đêm nay” là một bài thơ hay nhưng không hoàn toàn. Tác giả  gởi gấm tâm sự nhân thế của mình trong cơn mưa ở một quán cà phê nhỏ vủng Cẩm Giang. Tiếng mưa rơi gợi buồn trong lòng người lữ khách và trong lòng cô hàng cà phê, nó lại tẩy sạch lớp bụi tang tóc phủ trên những ngôi mồ vô chủ, những cay đắng của cuộc đời trong đó hai phạm trù đối lập cùng hiện hữu: mọt đằng  là tiếng khóc một đằng là tiếng cười vỡ ngọc.  Người con gái do xúc động mà khóc, được tác giả nhắc lại hai lần trong điệp khúc: “Cho thêm nữa cà phê, sao em khóc?  Cho thêm nữa đi, và em đừng khóc” làm rung lên cảm xúc rất thật,  xoáy vào lòng tác giả và người đọc như để chia sẻ nỗi niềm.  Mưa Cẩm Giang ! Mưa ngoài trời hay mưa trong lòng đều gieo vào tâm tư người lữ  khách nỗi buồn miên man  bất tận!

Bài thơ còn có những đoạn thật hay, như tám câu đầu. Việc sử dụng từ ngữ cũng có nhiều ưu điểm được trình bày ở phần phân tích. Bài thơ được nhạc sĩ Anh Việt Thu phổ nhạc với giọng ca ngọt ngào truyền cảm của Hoàng Oanh khiến nó như được chấp cánh thăng hoa đến đỉnh cao của nghệ thuật.Tuy nhiên ngoài ưu điễn kể trên, khi đọc kỹ bài thơ, tôi nhận thấy còn vài mảnh vụn , xin được trình bày để các bạn tham khảo.

Thứ nnất: Đem ví dụ “cóc nghiến răng”(Tiền thân chúng mình có là con cóc/Thơ nghiến răng cho trời chuyển mưa bay.) để minh họa cho tính khiêm nhường của tác giả, thật không thích hợp.  Từ  “con cóc” nghe  thô kệch, thêm vào đó, chữ “nghiến răng” cũng không chuẩn, chữ này ông Cao Bá Quát, Trần Tế Xương, Lê Thánh Tông, dùng thì hay hơn (thơ châm biếm, tự trào ).  Ví dụ  bài vịnh Con cóc  của vua Lê Thánh Tông:

“Bác mẹ sinh ra vốn áo sồi,

Chốn nghiêm thăm thẳm một mình ngồi.

Chép miệng nuốt ba con kiến gió,

Nghiến răng chuyển động bốn phương trời.”

Hay:

“Ở phố Hàng Nâu có phỗng sành 

Mắt thời lơ láo mặt thời xanh

Vuốt râu nịnh vợ con bu nó

Quắc mắt khinh đời cái bộ anh.”

(Tự trào /Trần Tế Xương)

             Trong   câu “Miệng em cười, nhạc đắng chở màu cay”,  chữ “nhạc ” này sai, chắc là “nhạt” tức là nhạt nhẽo, chữ T cuối chứ không là chữ C vì ý TA muốn liên kết với cà phê, và miệng môi thì làm gì có âm nhạc ở đó (rất tiếc tôi không có bản gốc  in năm 1964 để đối chiếu). Hay tác giả muốn nói: Miệng em cười như là những nốt nhạc chuyển niềm cay đắng? (tôi thấy cũng không ổn!)

Thứ hai: Gieo vần trắc liên tiếp cuối câu cùng âm vận “OC” trong toàn bài, là điều tối kỵ trong luật hòa âm thi ca  (hòa âm trong câu, đoạn).  Trích: ( ai khóc, xanh tóc, lăn lóc, con cóc, trách móc, đầy cốc, tang tóc, tróc nóc, em khóc, bụi mốc, đừng khóc…) vì âm vực cao, nghe chỏi tai, đơn điệu một âm vận.  Âm vận OC còn được lập lại ở giữa câu, như: “Cô hàng xanh tóc, cà phê đầy cốc.”

Toàn bài chỗ nào cũng nghe âm thanh LỐC CỐC liên hồi , hỗn độn! 

Thứ ba: Vài câu tối nghĩa

a. Câu “Lớp hưng phế xô nghiêng nhà tróc nóc” tối nghĩa quá, không hiểu tác giả muốn nói gì.

b. Câu “Nhầu nát áo xanh, mờ tràn bụi mốc” khó hiểu và tối nghĩa, nó không ăn khớp hay liên kết gì với câu trên “ta hiểu rồi lòng đã cảm thương vay”.

Những mảnh vụn khó hiểu trong bài thơ nầy liệu có làm suy giảm giá trị bài thơ  không ? Nếu có thì ở mức độ nào? Câu trả lời xin dành cho bạn đọc.

Nguyễn Cang

(30/5/2019)

Share this:

Twitter

Facebook

Thích bài này:

Thích

Đang tải…

Cuộc Đời Bác Ba Phi / 2023

Bác Ba Phi là một nhân vật trong văn học dân gian. Ông là nhân vật chính trong những câu chuyện kể về cuộc sống sinh hoạt thường ngày nhưng được cường điệu quá đáng (như rắn tát cá, chọi đá làm máy bay rơi, leo cây ớt té gãy chân…) và được trình bày một cách tự nhiên khiến người nghe hoàn toàn bất ngờ và bật cười. Ông là nhân vật cận đại nhất trong lịch sử kho tàng truyện trạng (nói dóc) của văn học Việt Nam. Nguyên mẫu cuộc đời

Nhân vật nguyên mẫu của Bác Ba Phi là nghệ nhân Nguyễn Long Phi (1884-1964). Ông vốn là một nông dân tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, vốn có khiếu kể chuyện rất phong phú và đặc sắc, được nhiều người ưa thích.

Ông sinh năm 1884 tại tỉnh Đồng Tháp, do gia đình quá nghèo nên từ nhỏ ông phải đi cày thuê để nuôi tám người em nhỏ. Khi 15 tuổi, mẹ ông qua đời, ông trở thành một lao động chính trong gia đình. Tuy cuộc sống cơ cực, ban ngày phải đi khẩn hoang, cày cuốc ruộng vườn, nhưng đến ban đêm, ông thường tham gia tụ họp đờn ca, và được bà con trong xóm mê tiếng ca và nể trọng tính tình vui vẻ, bộc trực, khẳng khỏi, đặc biệt là những câu chuyện kể và cách kể truyện lôi cuốn người nghe của ông.

Vốn làm tá điền cho Hương quản Tế – một địa chủ giàu có vùng Bảy Ghe, ông được Hương quản Tế hứa gả cô con gái là Ba Lữ với điều kiện phải làm công trong ba năm. Nhờ sức chịu thương chịu khó, nên sau ba năm thì ông cưới được vợ. Cũng do điều này mà Hương quản Tế rất yêu thương người con rể này và đó cắt chia cho vợ chồng Ba Phi khá nhiều đất. Cộng với sự cần cù sẵn có, ông đó ra sức khai khẩn phần đất được chia thành đồng ruộng cò bay thẳng cánh.

Hai người lấy nhau một thời gian mà không có con, vì vậy bà Ba Lữ đã đứng ra cưới vợ hai cho chồng. Bà này sinh được một người con trai là Nguyễn Tứ Hải. Không rõ vì lý do gì mà khi Nguyễn Tứ Hải mới ba tuổi, bà đã gửi con cho chồng rồi về quê ở Mỹ Tho cho đến lúc qua đời. Ông Nguyễn Tứ Hải về sau lập gia đình với bà Nguyễn Thị Anh, sinh hạ một người con trai – cháu đích tôn của bác Ba Phi – tên là Nguyễn Quốc Trị. Trong những câu chuyện của bác Ba Phi thì đây chính là nhân vật thằng Đậu nổi tiếng. Và cũng có thành ngữ “Tệ như vợ (thằng) Đậu” được dùng để chỉ những người vụng về.

Về sau bác Ba Phi cưới thêm vợ ba. Bà tên Chăm, là người dân tộc Khmer. Bà sinh được hai đứa con gái.

Bác Ba Phi qua đời ngày 3 tháng 11 năm 1964 tại rừng U Minh Hạ, nay là ấp Đường Ranh, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Phần mộ của ông được đặt giữa hai ngôi mộ của bà Ba Lữ và bà Chăm tại ấp Đường Ranh, xó Khỏnh Hải nằm ở một gúc rừng U Minh Hạ.

Hiện nay, khu nhà và mộ phần của bác Ba Phi được xây dựng thành tuyến du lịch văn hóa của tỉnh Cà Mau.

Những nét đặc sắc văn học

Bác Ba Phi thuộc lớp hậu duệ của những tiền nhân đi khai mở đất rừng U Minh. Cả quãng đời, mà đặc biệt là thời tuổi trẻ của bác Ba Phi, là quá trình khai phá đất rừng U Minh nguyên sinh, vốn rất hào phóng mà cũng lắm khắc nghiệt. Với tinh thần khai phá, tính lạc quan yêu đời, thế giới quan của ông hiện ra thật sinh động và đáng yêu.

Những câu chuyện kể của ông, truyện nào cũng mang lại cho người nghe trước hết là tiếng cười sảng khoái, mượt mà âm sắc trào lộng, rất đặc hiệu Ba Phi, đồng thời nó cũng ẩn chứa tính hào hùng của lớp người đi mở đất, tính cách đặc trưng Nam Bộ, lòng yêu thương thiên nhiên và con người.

Cho đến tận ngày ông qua đời, không có một văn bản nào chính thức có ghi chép lại những câu chuyện do ông kể, kể cả người trong thân tộc ông. Những câu chuyện kể của bác Ba Phi là những câu chuyện truyền miệng. Tuy nhiên, nó cũng đầy đủ hình thức cấu trúc văn học: mở đề, thắt nút và kết thúc. Một mặt, nó cũng hao hao một loại tiểu thuyết chương, hồi rút gọn, dù có đảo lộn trật tự thế nào cũng giữ được ý nghĩa và tính xuyên suốt của những câu chuyện kể độc lập.

Những câu chuyện của bác Ba Phi, do tính chất “truyền miệng”, vì vậy thường bị “biên tập” hoặc “hiệu chỉnh” lại trong quá trình câu truyện “lưu lạc”. Thêm vào đó, cũng có không ít những câu chuyện do người khác sáng tác, nhưng vẫn lấy danh xưng bác Ba Phi.

(Sưu tầm)

Nguyễn Minh Trí @ 23:16 28/08/2010 Số lượt xem: 10723

Tổng Hợp Truyện Cười Bác Ba Phi / 2023

Ngoài bố ruột, mẹ ruột ra, thì người mà tốt với tôi nhất, lo lắng cho tôi nhiều nhất, ấy chính là bố vợ tôi! Ngay hôm đầu tiên con gái bố vợ tôi (tức là vợ tôi) đưa tôi về nhà ra mắt, thì bố vợ đã lôi tôi ra một góc, nét mặt nghiêm trọng, giọng nghiêm túc: – Trông cháu có vẻ thật thà, lương thiện, nên chú khuyên thật lòng: đừng dại dột mà lấy con gái chú, vì tính nó giống y hệt mẹ nó, và rồi đời cháu cũng sẽ khổ giống y hệt đời chú!. Tôi nghe bố vợ nói vậy thì cười thầm, bởi tôi không lạ gì cái trò này: Tôi đã được một số em dẫn về nhà ra mắt rồi, và lần nào thì bố mẹ các em ấy (sau khi nhìn qua cái bộ dạng tôi, hỏi han mấy câu về công việc, sở thích của tôi) cũng đều đưa ra được một lý do nào đó rất nhân văn – giống như cái lý do mà bố vợ tôi đã đưa ra – để ngăn cản chuyện tình cảm của tôi và con gái nhà họ. Bởi thế, sau khi nghe bố vợ nói, tôi lạnh lùng vạch áo lên cho bố vợ xem cái hình xăm hai cái trái tim màu hồng lồng vào nhau có mũi tên xuyên qua nhìn như cái xiên thịt nướng ở dưới rốn, rồi cất giọng từ tốn: – Cháu yêu con gái chú thật lòng, chú đừng hòng ngăn cản! Khi nào vết xăm này mất đi, khi ấy cháu và con gái chú mới chấp nhận đôi ngả chia ly!. Ngày cưới tôi, trong khi mẹ vợ tôi và vợ tôi cười hề hề, thì bố vợ tôi lại rươm rướm nước mắt. Khi ấy, tôi nghĩ tới hai lý do: một là bố vợ xúc động khi chứng kiến tình yêu mãnh liệt tôi dành cho con gái bố; hai là vì bố bất lực khi đã không thể ngăn cản cái thằng dặt dẹo này nó lấy con gái mình. Nhưng đến bây giờ, sau vài năm làm con rể bố, tôi mới hiểu rằng những giọt nước mắt của bố hôm ấy chính là những giọt nước mắt day dứt, là bởi lương tâm bố đang cắn rứt, giống như bố thấy một nạn nhân yếu ớt, hiền lành, vô tội đang bị bọn khủng bố bắt giữ, khống chế, đàn áp, bạo hành mà bố lại không thể đưa tay ra giải cứu! Các cụ có câu “Sinh con ra mới hiểu lòng cha mẹ”, còn tôi thì “Lấy vợ xong mới hiểu lòng bố vợ”. Quả thực, trên đời này, chắc chẳng có ông bố vợ nào thương và lo lắng cho con rể nhiều như bố vợ tôi. Những khi vợ tôi vòi quà, bố thường dấm dúi vào tay tôi vài trăm, vì bố biết tôi không có tiền; Những lần tôi bị vợ đánh bầm dập mặt mày, tím tái tay chân, bố vợ lại đưa cho tôi lọ thuốc bóp, mua cho tôi vỉ kháng sinh… Tôi hỏi: – Sao bố tốt với con vậy?. Bố bảo: – Tốt gì! Ngày trước ông ngoại của vợ mày cũng hay cho tiền bố khi mẹ vợ mày đòi quà, nên giờ bố cũng cho lại mày! Còn thuốc bóp và thuốc kháng sinh là bố mua về để bố dùng, phòng những lần bị mẹ mày đánh. Vì bố thường mua cả thùng để dùng dần, nên còn nhiều, bố mới cho mày thôi!. Rồi bố nhăn mặt, sờ sờ lên mấy vết sẹo dài như những con tu hài trên khắp cánh tay, và lắc đầu chua cay: – Ai nhìn những vết sẹo này của bố cũng tưởng là vết tích của chiến tranh, của những năm tháng ác liệt nơi sa trường, nhưng sự thật, cả chục năm đối mặt với bom đạn của kẻ thù tàn bạo, bố chả bị cái sẹo nào, chỉ sau khi lấy vợ, bố mới bắt đầu dính sẹo. Lần ấy, sau khi biết tin tôi – cũng giống như bố – vừa bị vợ đánh cho một trận bét nhè, ê ẩm toàn thân, thì bố mới rủ tôi đi mát-xa cho thư giãn gân cốt. Thấy tôi có vẻ e sợ, bố liền trấn an: – Ra ngay cuối phố kia thôi, có cái quán mới khai trương, nó ghi là “mát-xa lành mạnh” thì bố mới dám đi, chứ mà là mát-xa bậy bạ thì dù ông ngoại của vợ mày cho bố đi, bố cũng không dám!.

Nghe bố nói thế tôi cũng yên tâm, ngoan ngoãn đi theo bố. Thế nhưng, vào đến nơi, tôi đã phải ba lần há hốc mồm. Lần thứ nhất tôi há hốc mồm là bởi dù ngoài cửa quán có treo cái biển “Mát-xa lành mạnh”, nhưng hai cái em nhân viên vào mát xa cho tôi và bố vợ tôi thì lại mặc những bộ trang phục rất không lành lặn: trông hai em ấy hệt như hai thiếu nữ đang đi bơi ở biển thì bị cá mập nó tấn công, vội chạy được lên bờ được nhưng còn cái bộ bikini trên người thì bị cá mập nó cắn cho te tua… Bố không giấu nổi vẻ hốt hoảng nhìn qua tôi, còn tôi run run quay qua hỏi hai em nhân viên: – Các em lừa bọn anh à? Tại sao bên ngoài các em ghi là “Mát-xa lành mạnh”?. Một trong hai em nhân viên e thẹn trả lời: – Dạ! Bà chủ quán em tên Lành, ông chủ tên Mạnh ạ!. Đó là lý do tôi há hốc mồm lần thứ hai. Còn vì sao tôi há hốc mồm lầm thứ ba thì xin phép không nói ra ở đây, vì nói ra nó không được hay… Rồi cái điều mà tôi e sợ nhất đã thành sự thật… Tối hôm ấy về, vợ tôi ngửi ngay thấy mùi lạ, sinh nghi, sau khi kiểm tra thấy hơi yếu, liền tra khảo đủ điều, tôi đành cúi đầu nhận hết tội. Và kết cục cũng như mọi lần thôi. Tôi bị một trận lên bờ xuống ruộng, và bị tống ra đường giữa lúc nửa đêm lạnh lẽo hơi sương, tiền không một xu dính túi. Đang hoang mang không biết đêm nay phải ngủ bờ ngủ bụi ở đâu, chợt tôi thấy điện thoại đổ chuông. Là bố vợ tôi gọi. Tôi bắt máy thì đã nghe ngay: – Đang ở đâu, bố qua đón, hai bố con ta sang ông ngoại ngủ nhờ! Bố cũng bị đuổi khỏi nhà rồi!. Đúng là chết đuối vớ được cây chuối! Tôi reo lên trong điện thoại: – Vâng! Con đang ở chỗ đầu ngõ gần nhà, bố qua đón con với! Bố thật tuyệt vời! Nếu có kiếp sau, con vẫn mong được làm con rể của bố!. Bố vợ tôi nghe vậy thì đáp lại lạnh lùng: – Cái này khó đấy con ạ! Vì bố đã quyết định kiếp sau sẽ không lấy vợ nữa rồi!

Top Những Bài Thơ 8 Chữ Về Mái Trường, Trường Học Hay Nhất / 2023

Có những bài thơ 8 chữ nào hay về mái trường nhỉ? ​ Học sinh là luôn quãng đời đẹp nhất trong lòng mỗi người. Ai trong chúng cũng từng đi học và cắp sách đến trường cùng với bạn bè, những con người mà trước đây từng rất xa lạ bỗng nhiên thân quen đến lạ thường. Vì thời gian đến trường lặp đi lặp lại rất nhiều lần do vậy mà chúng ta cũng có quãng thời gian trải qua cùng với mái trường, mái trường luôn là một đề tài mà các nhà thơ, nhà văn khai thác rất nhiều. Và bài viết này vforum cũng sẽ gửi đến các bạn những bài thơ 8 chữ về mái trường, trường học hay nhất.

Top những bài thơ 8 chữ về mái trường, trường học hay nhất

Thơ 8 chữ hay về trường học 1: Tựu trường

Giờ náo nức của một thời trẻ dại Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương Những chàng trai mười lăm tuổi vào trường Rương nhỏ nhỏ với linh hồn bằng ngọc.

Sắp hạnh phúc như chương trình lớp học Buổi chiều đầu, họ tìm bạn kết duyên Trong sân trường hướng dạo giữa Đào viên Quần áo trắng đẹp như lòng mới mẻ.

Chân non dại ngập ngừng từng bước nhẹ Tim run run trăm tình cảm rụt rè Tuổi mười lăm gấp sách lại, đứng nghe Lòng mới mở giữa tay đời ấm áp.

Tựu trường đó, lòng tôi vừa bắt gặp Nỗi xôn xao thầm lặng ở trong rương Của chàng trai mười lăm tuổi vào trường Mắt tin cậy và tóc vừa dưỡng rẽ

Người bạn nhỏ! Cho lòng tôi theo ghé Không nỗi gì có thể vuốt ve hơn Đêm tựu trường mùi cửa sổ mới sơn Tủ mới đánh và lòng trai thơm ngát

Bài thơ miêu tả bối cảnh tác giả đang quay trở lại mái trường cũ khi xưa đã từng học và qua đó chúng ta thấy được những cảm xúc bồi hồi, xao xuyến đến khó tả vì cái lạ mà từng quen lúc ấu thơ.

Thơ 8 chữ về mái trường hay nhất 2: Trước cổng trường Con Gái

Khi các em ùa ra như đàn bướm Bao anh chàng đứng dựa dưới hàng cây Tôi ngoài cuộc – đứng bên – và thấy hết Nhiều thư tình vội vã lén trao tay

Tôi cũng có một phong thư muốn gửi Suốt mười năm lỡ thất lạc số nhà Nào các em hãy nhắn giùm tôi với Cũng cổng trường này, cô gái ấy đi ra

Cô gái ấy đi ra… mười năm không thấy lại Chỉ các em cứ lũ lượt tan trường Phong thư cũ niêm mối tình thơ dại Tay tôi cầm muốn gỡ ngại tơ vương

Nên cứ mỗi buổi chiều tan lớp học Khi các em đang rối rít hẹn hò Mắt lơ đễnh thoáng ngạc nhiên bắt gặp Có một người đãng trí đứng buồn xo

Mặc dù bài thơ không miêu tả rõ về trường học nhưng nhìn vào tiêu đề thì các bạn ắt hẳn cũng biết rằng nội dụng như thế nào, chuyện là các cậu học sinh chờ những nữ sinh áo dài thướt tha, tung bay khắp trước cổng trường, từ đó cũng là câu chuyện tình yêu tuổi học trò.

Những bài thơ 8 chữ hay nhất về trường học 3: Nhớ trường

Ở nơi ấy có một mùa thu cũ Lá phong bay vàng rực Polizu Lớp học nhỏ trong một toà nhà nhỏ Cùng sẻ chia những năm tháng diệu kỳ

Khi đông về lung linh bông tuyết trắng Má em hồng như những đoá tầm xuân Tuổi đôi mươi buồn vui như gió cuốn Bao nỗi niềm tựa sương khói rưng rưng

Lúc hạ sang muôn sắc mầu chộn rộn Mọi nẻo đường thơm ngát vạn hương hoa Ai đã gửi lời yêu theo cánh gió Mà lối về thương nhớ mãi thiết tha

Ở nơi ấy có mùa xuân chờ đợi Dưới tuyết tan vạn chồi biếc non tơ Chỉ mong ngóng tia nắng mới vàng mơ Là trỗi dậy dâng đời muôn sắc thắm

Ở nơi ấy bốn mùa luôn chào đón Có sắc hoa rực rỡ đến nôn nao Có lòng người hiền hoà và nhận hậu Với một tôi cứ ước biết khi nào….

Một bài thơ của tác giả nhớ về trường học ở Nga, khi đến đông thì “bông tuyết trắng” tác giả liệt kê khá chi tiết và nêu lên những hình ảnh tuyết rơi của các trường học ở Nga khi vào mùa đông, qua đó thể hiện niềm nhớ nhung đầy vơi.

Thơ 8 chữ hay về trường học 4: Nhịp trống trường

Từ nhịp tay vỗ dắt con đi Con lớn dậy men dần theo tiếng trống Âm thanh mát lành, âm thanh nóng bỏng Từ nhịp trống tròn lấp loáng mảnh sân vuông

Tuổi thơ chập chững bước vô trường Nghe trống điểm để đời ta bật khóc Để ta biết oà reo sau tiết học Nhận ra mình trong nhịp trống trang nghiêm.

Cái âm thanh dữ dội lại rất hiền Ta ngơ ngác trước điều chưa hiểu hết Có niềm vui bài văn vừa kịp hết Có nỗi buồn bài toán giải chưa xong.

Cái âm thanh bé nhỏ lại mênh mông Qui tụ cả hai sắc đầu xanh bạc Sau nhịp trống thấy mình luôn đổi khác Một dáng hình đang đợi phía xa xăm …

Lớn khôn rồi rời mái lớp bâng khuâng Ta mãi bước theo tiếng đời giục giã Khi đứng trước một niềm đau vấp ngã Lại nghe dồn tiếng trống những ngày qua…

Bài thơ nói về một món đồ quen thuộc của các bạn học sinh mà hầu như ai ai cũng đều trông mong nó vang lên để kết thúc một ngày học tập mệt mỏi đó là chiếc trống trường. Câu thơ “Cái âm thanh dữ dội lại rất hiền” đã cho thấy được tác giả yêu mến chiếc trống trường năm xưa như thế nào.

Thơ 8 chữ về mái trường hay nhất 5: Mái trường xưa

Biết tuổi thơ có trở lại hai lần? Để tiếng trống chiều nay thêm thương nhớ Tôi như chiếc lá bàng sau bão gió Đợi âm thầm hình bóng tuổi xưa yêu.

Tôi nhớ từng viên ngói phủ mờ rêu Lũ chim sẻ ê a ngoài cửa sổ Những hàm số ngổn ngang trên trang vở Bài viết nào xộc xệch mấy câu văn.

Quả bàng non ấp ủ những tháng năm Tôi đợi hoài ước mơ chưa chín nổi Cái đáo, hòn bi, tiếng chim vồi vội Trốn tìm nhau ngang dọc tiếng nói cười.

Nắng nghịch ngầm giấu nét chữ xinh tươi Mưa hờn dỗi tìm mấy ngày chẳng thấy Cái bím tóc đuôi gà hoe hoe ấy Còn cong môi ngúng nguẩy nữa hay không!…

Đâu bài thơ tôi viết mãi chưa xong Thời gian lấp kín dần bao trang vở Hoa bàng trắng rồi đến mùa phượng đỏ Và tóc thầy bụi phấn cứ trắng hơn.

Giữa cuộc đời bè bạn vắng nhau luôn Để mỗi bận hoa cúc vàng trước ngõ Tiếng trống xui nhớ nôn nao trường cũ Thơ gieo vần bát ngát sắc vàng thu…

Chỉ với tựa đề bài thơ thì các bạn cũng đã mập mờ hiểu được ý đồ của tác giả là gì rồi. Đọc bài thơ thì ta có thể cảm nhận được những hình ảnh thân thuộc mà bất kỳ ai từng đi học cũng đã đều trải qua được tác giả miêu tả một cách xinh động.

Biết tuổi thơ có trở lại hai lần?Để tiếng trống chiều nay thêm thương nhớTôi như chiếc lá bàng sau bão gióĐợi âm thầm hình bóng tuổi xưa yêu.Tôi nhớ từng viên ngói phủ mờ rêuLũ chim sẻ ê a ngoài cửa sổNhững hàm số ngổn ngang trên trang vởBài viết nào xộc xệch mấy câu văn.Quả bàng non ấp ủ những tháng nămTôi đợi hoài ước mơ chưa chín nổiCái đáo, hòn bi, tiếng chim vồi vộiTrốn tìm nhau ngang dọc tiếng nói cười.Nắng nghịch ngầm giấu nét chữ xinh tươiMưa hờn dỗi tìm mấy ngày chẳng thấyCái bím tóc đuôi gà hoe hoe ấyCòn cong môi ngúng nguẩy nữa hay không!…Đâu bài thơ tôi viết mãi chưa xongThời gian lấp kín dần bao trang vởHoa bàng trắng rồi đến mùa phượng đỏVà tóc thầy bụi phấn cứ trắng hơn.Giữa cuộc đời bè bạn vắng nhau luônĐể mỗi bận hoa cúc vàng trước ngõTiếng trống xui nhớ nôn nao trường cũThơ gieo vần bát ngát sắc vàng thu…Chỉ với tựa đề bài thơ thì các bạn cũng đã mập mờ hiểu được ý đồ của tác giả là gì rồi. Đọc bài thơ thì ta có thể cảm nhận được những hình ảnh thân thuộc mà bất kỳ ai từng đi học cũng đã đều trải qua được tác giả miêu tả một cách xinh động.

Những bài thơ 8 chữ hay nhất về trường học 6: Khi trở lại trường cũ

Ngôi trường xưa lấp lánh nắng ban mai Anh dừng lại nhìn trẻ thơ ngồi học Thoáng thấy em thanh thản đứng giảng bài

Mái trường xưa hàng phượng lá xanh mơ Anh lạc lõng như thú hoang xa núi Giữa sân trường tiếc nuối chuỗi ngày thơ

Trường em dạy xưa kia anh đã học Giấc mơ đời rạo rực lửa phương Đông Sách vở thơm áo trắng cũng như lòng Cánh diều nhỏ bay giữa trời ước vọng

Vài em nhỏ ngỡ ngàng nhìn anh đến Áo trắng hiền vấy mực đẹp ngây ngô Đôi mắt nai ôm cặp dáng thiên thần Anh nhìn lại ô hay mình đáng tội

Gió sân trường thơm bụi nước bên sông Anh bỡ ngỡ giữa trăm ngàn tiếng động Vì từ lâu bút mực đã cạn dòng

Bởi xa lắm tuổi thanh xuân cao ngạo Anh trở về kỷ niệm cũng phôi pha Bàn ghế xưa không còn dịp được ngồi Thử cầm bút tô xanh đời mình lại

Anh trở lại mong được ngồi cuối lớp Đôi tay vòng theo bạn nhỏ trông lên Trước bảng lớp tay em nhịp thước đều Ấm lòng anh kẻ lang bạt tìm về

Anh xin làm người tình si trước ngõ Theo em về qua những ngõ phố xưa Có bướm hoa có tiếng đàn vọng về Gợi lại giấc mơ đậm hương bốn mùa

Mái trường xưa hàng phượng lá xanh mơ

Bài thơ kể về một cậu học sinh về thăm trường cũ ở xứ Huế mộng mơ, nơi ươm mầm những tài năng tương lại của đất nước. Anh chàng nhớ về những ngày của tuổi thanh xuân, từng câu thơ là từng lời tự sự, từng nỗi niềm của tác giả.

Thơ 8 chữ hay về trường học 7: Gửi lại trường Lômônôxốp

Bốn vạn căn phòng – bọng ong bằng đá lành lạnh quạnh hiu hang động học đường ở đó có một xó buồn để nhớ có một người em nhỏ để ta thương

Và ở đó có một chiều Hạ trắng có rau dền rau muối quê nhà cuống lá ướt mách ngón tay vừa hái đất ướt mách rằng em ta vừa đi qua

Em nhỏng nhảnh đi qua thời ảo ảnh ta uể oải đi qua vườn địa đàng và mây trắng đi qua vòm lá biếc để lại trên trời dấu chân trần gian…

Một bài thơ được viết ở thủ đô Matxcơva của Nga vào tháng tháng 8-1990. Nếu là người chưa từng trải qua ngày tháng đi học và làm việc ở Nga thì chắc sẽ rất khó để cảm nhận được hết những điều hay và ý nghĩa của bài thơ này.

Thơ 8 chữ về mái trường hay nhất 8:

Đã bốn năm học dưới mái trường này, Bồi hồi sao nghĩ tới phút chia tay. Quá khứ ơi sao bỗng ùa trở lại, Để lòng tôi xao xuyến tận ngày nay.

Tôi nhớ mãi những buổi học lý thú, Cùng bạn bè hăng hài lúc giơ tay. Tôi nhớ mãi lúc làm bài chăm chú, Thầy cô nghiêm nhưng học trò cứ “quay”.

Tôi nhớ cả “tiếng khóc vài bạn nữ” Bị bạn trêu nên “mít ướt” ấy mà Và tôi nhớ lúc các bạn giận dữ, Toàn đứng lên, chửi bới và kêu la

Tôi nhớ cả thầy Ý dạy môn Toán, Đầu ít tóc nhưng trí óc tuyệt vời Chuyên làm thơ trêu trọc mọi người Làm chúng tôi sảng khoái trong tiết học

Và tôi nhớ: cô Hạnh “đầy khó nhọc” Dạy cho tôi Văn học của đời người Bảo chúng tôi nên học đừng có lười Mong chúng tôi đỗ trường Chuyên danh giá

Bao kỉ niệm như ùa về trong tôi, Quá khứ này lòng tôi luôn tưởng nhớ, Nhớ thầy cô, bạn bè, những buổi học Nhớ ngôi trường, Lương Thế Vinh mến yêu

Đây là một bài thơ tự làm của một bạn học sinh sắp chia tay, chia xa mái trường thân yêu của mình. Từng lời thơ đã kể hết nên bao nhiêu buồn, vui, nỗi niềm, ký ức, kỉ niệm, … của bạn học sinh “tôi”, để rồi câu chốt thì cảm thán lên “Nhớ ngôi trường, Lương Thế Vinh mến yêu”

Những bài thơ 8 chữ hay nhất về trường học 9:

Giữa lối nhỏ tôi về thăm trường cũ Ve kêu ran phượng cũng đã rơi đầy Tôi ngước mắt nhìn lên phòng học cũ Những kỉ niệm như lấp ló đâu đây

Bài thơ 4 câu tuy ngắn gọn nhưng cũng mang lại cho người đọc, người xem một cảm xúc miên man, một cảm giác nhớ đến trường xưa cùng những người bạn thời ấu thơ đã từng rất thân thiết của mình.

Giữa lối nhỏ tôi về thăm trường cũVe kêu ran phượng cũng đã rơi đầyTôi ngước mắt nhìn lên phòng học cũNhững kỉ niệm như lấp ló đâu đâyBài thơ 4 câu tuy ngắn gọn nhưng cũng mang lại cho người đọc, người xem một cảm xúc miên man, một cảm giác nhớ đến trường xưa cùng những người bạn thời ấu thơ đã từng rất thân thiết của mình.

Thơ 8 chữ hay về trường học 10:

Tuổi học trò rồi cũng sẽ qua đi Xin giữ lại tháng năm trong lưu bút Những kỉ niệm vương vấn với thời gian

Ve sầu ơi kêu chi mà kêu mãi Khúc nhạc buồn hay khúc nhạc chia ly Tôi tự nhủ nếu thời gian có thể Xin cho tôi giữ lại tuổi học trò

Thơ 8 chữ về mái trường hay nhất 11: Thăm lại trường xưa

Tôi trở về thăm lại mái trường xưa Bao kỉ niệm như vừa hôm qua ấy Đời áo trắng sao mà yêu đến vậy Ngẫm càng vui rực cháy cả tim hồng.

Chú phượng già ưỡn ngực đợi gió đông Bằng lăng tím hoa xếp vòng bẽn lẽn Mười giờ nở trên luống còn e thẹn Tán bàng xanh nhớ hẹn đợi tôi về.

Hít sâu vào vùng kí ức no nê Chân nhẹ bước bên lề vuông lớp nhỏ Trên bục giảng dáng Thầy yêu còn đó Soạn hành trang mở ngõ trẻ vào đời.

Tóc trắng nhiều vì bụi phấn rơi rơi Giọng say đắm rót từng lời quý báu Ôi! Cao cả thiêng liêng nghề nhà giáo Đò đời đưa mấy dạo.. khách nhớ gì ?

Hết tiết rồi.. Thầy ơi! Chậm bước đi Em bước đến nhẹ ghì ôm Thầy lại “Thầy có nhớ đứa học trò ngây dại ?” Đoá hoa tươi vừa hái kính dâng Thầy.

Vui chuyện trò đến giờ phút chia tay Thầy trìu mến chúc tương lai rạng rỡ Ơn trời biển khắc vào tim ghi nhớ Hẹn ngày gần chúng tôi trở lại.. Thầy ơi!

Những bài thơ 8 chữ hay nhất về trường học 12: Viết cho ta một góc sân trường

Thêm một lần ta đặt bút làm thơ Thả câu chữ theo lá bàng rơi thoảng Tặng riêng ta làm hành trang năm tháng Góc sân trường thơ thẫn cánh chim bay.

Ngày qua ngày nghe riết cũng hay hay Tiếng trống trường, những nô đùa, bài giảng Có đôi khi… bóng áo dài xa – thoáng Nghe mênh mang …tuổi hạ thuở – xa – nào.

Cũng có ngày trời đất chẳng ra sao Nắng hâm hấp mưa xồn xồn quái lạ Bãi xe ta cũng cựa mình rôm rả Chú, anh ơi dắt hộ chiếc xe…hì.(cười)

Mùa hạ về ngheve hát lâm li Ngắm phượng hồng xênh xang khoe áo mới Ta nghe ta … một thời lưu bút gợi Cũng bâng khuâng khi từng lớp ra trường.

Mùa theo mùa tâm trạng xếp theo chương Có phần ghi: Trách cuộc đời đau đáu Phần to hơn: Cảm ơn thầy đã tạo Cho thằng ta cơm, áo sống qua ngày.

Ngẫm lại: Cười những sự kiện không may Thôi chết rồi chú ơi! con …mất vé Mặt nữ sinh đỏ hồng, khe mắt lệ Bất chợt lòng nghe xao xuyến thương thay.

Và cứ thế ngày cứ lại qua ngày Ta thuộc làu những tay thon, xe máy Cả cái TÊN cũng từ lâu quên khuấy Miệng thầm cười tên mới… “CHÚ XE ƠI”.

Thơ 8 chữ hay về trường học 13:

Mái trường chiều vương đôi lá me bay Trong nắng nhạt bước chân người đi lạc Lời thơ đọng trong nỗi niềm man mắc Tiếng giảng bài nghe lạ lẫm hôm nay

Tuổi 15 chưa biết đến đắng cay Chưa biết đến bao sầu tư trầm lắng Chỉ bất chợt giữa khi hè thanh vắng Nhìn lá rơi cứ ngỡ 1 dáng người

Tuổi 15 sao đẹp quá nụ cười Ngân trong trẻo giữa dòng đời biến động Như cánh nhạn nơi trùng khơi bạc sóng Chưa hề lo dù sóng có ba đào

Nhưng 15 rồi cũng sẽ qua mau Ta ngạo nghễ vào đời cùng mơ ước Gieo hoài bão nơi bàn chân ta bước Gặt thành công nơi phía cuối chân trời

Thơ 8 chữ về mái trường hay nhất 14:

Dưới gian ngói màu rêu nay đã cũ… Tiếng ngâm thơ sao vẫn nhẹ từng lời…! Ôi học trò với bao nỗi mộng mơ… Trong ánh sáng và tương lai rất lạ…!

Bao ánh mắt nhìn sao ngây ngô quá… Chiếc khăn quàng sao cũng hóa nhẹ tênh… Rồi mai này biển rộng,đất mông mênh… Trong số ấy lắm người nên công trạng…!

Những bài thơ 8 chữ hay nhất về trường học 15: Về thăm trường cũ

Chiều nay về thăm lại mái trường xưa Trường Nguyễn Trãi nằm bên đường Xóm Chiếu Khung cửa lớp ẩn sau cành Dương Liễu Mỗi độ chiều tà gió khẽ lung lay Ngày xưa đó từ thuở tuổi trăng đầy Ta vui lắm bước chân cùng bè bạn Đến lớp học trong niềm tin sáng lạn Một ngày mai tung cánh bay ngang trời Về trường củ thăm ghế đá một thời Ta với nhỏ hay ngồi chơi tranh luận Chuyện trên trời dưới đất rồi hờn giận Để giảng hoà ta viết tặng bài thơ Có những khi sân trường đẹp như mơ Bông Hoàng Điệp nhuộm vàng sân rực rở Tà áo ai bay bay trong lòng nhớ Như mây trời vương vấn mãi không phai Chiều nay về lãng đãng bóng hình ai Bông Hoàng Điệp vẫn trãi dài nỗi nhớ Tình học trò đẹp mãi như muôn thuở Dương Liễu buồn nhớ bóng dáng người xưa.

Thơ 8 chữ hay về trường học 16:

Nắng sân trường gọi hồn ai lơ lững Dưới hàng cây to nhỏ chuyện ngây thơ Bước chân đi trên đường đời chập chững Phút chốc nhìn lá rụng mắt mộng mơ Một chiếc lá chưa vàng nằm cạnh gốc Phải lìa cành vì gió chẳng tiếc thương Nhặt lên tay mà lòng buồn muốn khóc Mai xa rồi những lưu luyến còn vương Xa bạn bè vẫn còn duyên gặp gỡ Kỉ niệm nhòa biết tìm lại nơi đâu Dòng sông kia có khi nào ngừng chảy Nước xa nguồn đẩy bèo dạt trôi mau Và cứ thế tóc ngày một trắng phau Biển vẫn xanh và núi cao cao mãi Nhớ ngày xưa phơi đầu trần nắng cháy Gọi thì thầm tên bạn ở trong tim

Thơ 8 chữ về mái trường hay nhất 17: Góc Nhỏ

Nơi góc nhỏ ngày xưa còn nguyên đó Vẫn cây bàn, ghế đá, thảm có xanh Nơi chúng mình thường hay ngồi trò chuyện In vào lòng kí ức đẹp như tranh Góc nhỏ ấy có ai từng ngồi khóc Bị thầy la vì điểm thấp đáng thương Từ góc ấy mỗi người đi mỗi hướng Để lá bàng buồn rụng nhớ chiều vương Nay đã lớn nhưng lòng còn thơ trẻ Nhớ tháng ngày vui vẻ tuổi thần tiên Xưa chẳng biết để lớn rồi luyến tiếc Tiếc góc xưa cho ta mãi đi tìm.

Nơi góc nhỏ ngày xưa còn nguyên đóVẫn cây bàn, ghế đá, thảm có xanhNơi chúng mình thường hay ngồi trò chuyệnIn vào lòng kí ức đẹp như tranhGóc nhỏ ấy có ai từng ngồi khócBị thầy la vì điểm thấp đáng thươngTừ góc ấy mỗi người đi mỗi hướngĐể lá bàng buồn rụng nhớ chiều vươngNay đã lớn nhưng lòng còn thơ trẻNhớ tháng ngày vui vẻ tuổi thần tiênXưa chẳng biết để lớn rồi luyến tiếcTiếc góc xưa cho ta mãi đi tìm.