Bài Thơ Hoa Kết Trái Của Tác Giả Thu Hà / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Kovit.edu.vn

Bài Thơ Hoa Kết Trái

Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Hai Sắc Hoa Tigôn

Bảng Hóa Trị Cơ Bản Lớp 8 Và Bài Ca Hóa Trị Để Học Thuộc

Bảng Hóa Trị Hóa Học Cơ Bản Và Bài Ca Hóa Trị

Lqvh: Thơ “hoa Đào Hoa Mai”

Bài thơ Hoa kết trái – Thơ mầm non

Bài thơ Hoa kết trái dạy bé mầm non phân biệt các loại hoa với nhau: Hoa cà tim tím, hoa mướp vàng vàng… đồng thời nhắn nhủ các bé không hái hoa bừa bãi.

Hoa cà tim tím

Hoa mướp vàng vàng

Hoa lựu chói chang

Đỏ như đóm lửa.

Hoa vừng nho nhỏ

Hoa đỗ xinh xinh

Hoa mận trắng tinh

Rung rinh trong gió.

Này các bạn nhỏ

Đừng hái hoa tươi

Hoa yêu mọi người

Nên hoa kết trái.

Tác giả: Thu Hà

Cảm nhận về bài thơ Hoa kết trái

Dài thơ dạy các bé phân biệt các loại hoa

Ngay ở đầu bài thơ, tác giả đã nêu lên đặc điểm cụ thể của từng loại hoa: hoa cà tim tím, hoa mướp vàng vàng,… với những từ láy chỉ màu sắc quen thuộc. Điều này phần nào gây được ấn tượng ban đầu và giúp các bé tiếp cận với bài thơ một cách hào hứng hơn.

Các loại hoa với những màu sắc khác nhau cứ dần hiện lên sau mỗi câu thơ. Chỉ với 8 câu thơ đầu, đã giới thiệu cho các bé thấy nào là hoa cà, nào là hoa mướp, hoa lựu, hoa vừng, hoa đỗ, hoa mận,… Từ những hình ảnh trong bài thơ Hoa kết trái đã giúp cho các bé phân biệt được các loài hoa với nhau.

Đây là một trong những bài thơ được rất nhiều trường mầm non đưa vào trong chương trình giảng dạy và cũng được các bạn nhỏ vô cùng yêu thích. Vần điệu mộc mạc của bài thơ hòa vào thể thơ 4 chữ giúp cho các bé dễ dàng học thuộc một cách nhanh chóng.

Giáo dục các bạn nhỏ biết yêu thiên nhiên

Đối với những bài thơ mẫu giáo, việc lồng ghép những bài học nhẹ nhàng, đơn giản là điều không thể thiếu. Thông qua bài thơ, tác giả Thu Hà đã cho các bé thấy được vẻ đẹp của mỗi loại hoa. Nhẹ nhàng nhắc nhở các bạn nhỏ không nên hái hoa tươi, chỉ bởi hoa yêu mọi người nên sẽ kết thành những trái ngon, quả ngọt để cho chúng ta thưởng thức.

Lời nhắc nhở tuy nhẹ nhàng, nhưng lại rất quả dứt khoát. Tâm hồn trẻ thơ suy nghĩ rất đơn giản, vì thế, tác giả không sa đà vào việc giải thích cụ thể tại sao không được ngắt hoa, mà chỉ đưa ra lý do hết sức đơn giản là vì hoa rất yêu quý mọi người.

Bài thơ Hoa kết trái mang tính giáo dục rất cao. Khi đọc thơ cho các bé nghe, phụ huynh hãy nên nhắc nhở các bé phải sống thân thiện với thiên nhiên, yêu những vật xung quanh chúng ta, giúp các bé dần nâng cao nhận thức cuộc sống sau này.

Giáo Án Lớp Nhỡ Thơ Gà Mẹ Đếm Con

Em Hãy Đọc Bài Thơ Gọi Bạn (Định Hải) Rồi Kể Lại Thành Bài Văn Xuôi

Quách Beem “vừa Ăn Cắp Vừa La Làng” Khi Tố Ngược Tác Giả Bài Thơ “gánh Mẹ”

Nhạc Sĩ “quách Beem” Bị Hủy Bỏ Quyền Tác Giả Của Ca Khúc “gánh Mẹ”, Triệu Tập Lên Tòa Án Để Giải Quy…

Chùm Thơ Ghen Tuông Vui, Hài Hước Nhất

Giáo Án Thơ Hoa Kết Trái

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Phân Tích Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Của Trần Đăng Khoa

Ca Khúc “hạt Gạo Làng Ta”

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Hạt Gạo Làng Ta

Đề Tài Thơ Hạt Gạo Làng Ta

Xem online hoặc tải về giáo án thơ Hoa kết trái

GIÁO ÁN MẦM NON BÀI THƠ HOA KẾT TRÁI

I. Kết quả mong đợi

– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ hiểu được nội dung bài thơ, biết trả lời đủ ý qua hệ thống các câu hỏi đàm thoại.

– Trẻ đọc thuộc, diễn cảm bài thơ và thể hiện được âm điệu, nhịp điệu khi đọc thơ

– Rèn cho trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm.

– Rèn cho trẻ biết trả lời đủ câu đủ ý. Rèn khả năng phát triển ngôn ngữ và diễn đạt mạch lạc cho trẻ.

– Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động

– Giáo dục trẻ biết trồng và chăm sóc các loại cây.

– Biết được lợi ích của các loại cây hoa kết trái.

– Trẻ biết được một số chất dinh dưỡng có trong các loại quả.

II. Chuẩn bị

– Hình ảnh trình chiếu có nội dung phù hợp với bài thơ.

– Hệ thống câu hỏi đàm thoại

– Hoạt động làm quen với môi trường xung quanh

– Hoạt động giáo dục âm nhạc

– Giáo dục dinh dưỡng

– Giáo dục bảo vệ môi trường

III. Cách tiến hành

*Hoạt động 1: Gây hứng thú

– Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt

– Trò chuyện về nội dung trò chơi

– Lồng nội dung giáo dục trẻ

– Có một bài thơ nói về sự ra hoa kết trái này đấy các con có biết đó là bài thơ gì không?

– Ai đã thuộc bài thơ này rồi

* Hoạt động 2: Đọc diễn cảm

– Khuyến khích 1 trẻ lên đọc

– Cô đọc diễn cảm đúng âm điệu, nhịp điệu của bài thơ. Dùng cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ minh hoạ bài thơ

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

+ Ai đã viết bài thơ này?

– Cô trích dẫn, giảng giải nội dung bài thơ

* Cô đọc diễn cảm lần 2.

* Hoạt động 3: Câu hỏi đàm thoại

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

+ Trong bài thơ có những loại hoa gì?

+ Hoa cà có mầu gì?

+ Hoa mướp có mầu như thế nào?

+ Hoa Lưu được tác giả ví như thế nào?

+ Các con có biết chói chang là như thế nào không?

(nghĩa là khi ta nhìn vào sẽ bị chói mắt, tác giả đã ví hoa Lựu đỏ “chói chang” như là đốm lửa đấy)

+ Trong bài thơ các con còn thấy có hoa gì nữa?

+ Hoa Vừng như thế nào?

+ Vẻ đẹp của Hoa Mận được tác giả miêu tả như thế nào?

+ Bài thơ đã nhắn nhủ chúng ta điều gì?

+ Vì sao không được hái hoa?

– Đúng rồi các con a! Vì tất cả các loại hoa này đều ra quả để cho chúng ta hưởng những hoa thơm và quả ngọt.

– Các con có biết để có những hoa thơm quả ngọt như vậy chúng ta phải làm như thế nào?

– Các con có biết khi ăn các loại quả đó cho chúng ta chất gì không?

– Cô chính xác hoá kiến thức. Khi trẻ trả lời câu cô động viên, khuyến khích và sửa sai cho trẻ. Với những trẻ yếu cô có những câu hỏi dễ cho trẻ tả lời.

– Các con phát hiện ra điều gì không?

– Các con có muốn đọc thơ hay như cô đọc không?

– Thi đua giữa các tổ

– Đọc luân phiên

– Nhóm bạn trai, bạn gái.

– Gọi một số trẻ lên đọc cá nhân.

( Mỗi lần trẻ đọc cô động viên, khuyến khích và sửa sai cho trẻ, cô chú ý rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ và hướng dẫn trẻ đọc đúng nhịp điệu lời bài thơ)

*Hoạt động 4: Kết thúc

– Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Hoa nào quả ấy.

– Trẻ tham gia vào trò chơi.

– Trẻ trả lời theo ý hiểu.

– Đó là bài thơ ” Hoa kết trái” ạ!

– Trẻ đọc thơ

– Trẻ chú ý nghe cô đọc thơ.

– Bài thơ ” Hoa kết trái” ạ!

– Cô Thu Hà a!

– Trẻ hướng lên màn hình chú ý xem và nghe cô đọc thơ.

– Bài thơ ” Hoa kết trái” ạ!

– Trẻ trả lời theo ý hiểu.

– Trẻ trả lời theo ý hiểu.

– Trẻ trả lời theo ý hiểu.

– Trẻ trả lời theo ý hiểu.

– Trẻ trả lời theo ý hiểu.

– Cô đọc thơ a!

– Có a!

– Trẻ đọc thơ theo yêu cầu của cô. Trẻ thể hiện tình cảm của mình khi đọc thơ.

-Trẻ đứng lên hát và vận động nhẹ nhàng bài hát.

– Trẻ chơi theo yêu cầu của cô

Đọc bài thơ Hoa kết trái cho bé

Blog.dochoiphulong.com – chia sẻ giáo án mầm non miễn phí cho bạn

Đồ Chơi Phú Long – Nhà cung cấp thiết bị giáo dục, vui chơi và thiết kế mầm non tại TPHCM

Giáo Án: Ptnn: Thơ: Hoa Kết Trái

Giáo Án Thơ ” Hoa Kết Trái” Khối 4

Giáo Án Điện Tử Mầm Non

Với Những Kiến Thức Đã Học Về Nguyễn Trãi Và Nguyễn Đình Chiểu, Anh (Chị) Cảm Nhận Điều Gì Gần Gũi Về Tư Tưởng Nhân Nghĩa Giữa Hai Nhà Thơ Này? Hãy Trình Bày Ý Kiến Của Mình

Phân Tích “chí Khí Anh Hùng” Trong Truyện Kiều Của Nguyễn Du

Lĩnh Vực Ptnn Thơ Hoa Kết Trái

Đề Tài: Dạy Trẻ Đọc Thơ “hoa Kết Trái”

Soạn Bài Hạt Gạo Làng Ta Trang 139 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1

“hạt Gạo Làng Ta” – 41 Năm Chuyện Giờ Mới Kể

Đề Đọc Hiểu Có Đáp Án: Hạt Gạo Làng Ta

Giáo Án Môn: Tập Đọc

Hoạt động của cô

nhỏ: hoa có kích thước nhỏ

: hoa có kích thước nhỏ

Xinh xinh

: hoa có khích thước nhỏ nhưng trông đẹp mắt )

Các con đã nhìn thấy hoa đỗ, hoa vừng bao giờ chưa?

Chúng trông rất nhỏ nhắn và đáng yêu đúng không nào?

– Và loại hoa cuối cùng mà tác giả miêu tả có màu trắng tinh là hoa gì các con nhỉ?

Nhà thơ miêu tả:

Hoa mận trắng tinh

Rung rinh trong gió

Hoa

mận rung rinh trong gió: hoa mận chuyển động nhẹ nhàng trong gió )

hoa mận chuyển động nhẹ nhàng trong gió )

– Các con ạ! Mỗi loại hoa có hương khác nhau, hoa không những đẹp mà còn cho ta những quả ngon để ăn, bổ sung nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy mà hai câu thơ cuối tác giả đã nhắc các bạn nhỏ điều gì?

Này các bạn nhỏ

Đừng hái hoa tươi

Hoa yêu mọi người

Nên hoa kết trái

Hoa kết trái nói về các loại

hoa kết thành quả, mỗi loại hoa có màu sắc khác nhau: hoa cà tim tím, hoa mướp vàng vàng, hoa lựu đỏ như đốm lửa, hoa mận

trắng tinh, …Các loại hoa đều rất đẹp, hoa nở đến một ngày nó sẽ kết

thành quả: hoa cà kết thành quả cà, hoa mướp kết thành quả mướp, hoa mận kết

thành quả mận, …

– Bài thơnói về các loại hoa kết thành quả, mỗi loại hoa có màu sắc khác nhau:Các loại hoa đều rất đẹp, hoa nở đến một ngày nó sẽ kết thành quả: hoa cà kết thành quả cà, hoa mướp kết thành quả mướp, hoa mận kết thành quả mận, …

Ngoài những loại hoa được nhắc đến trong bài

thơ bạn nào còn có thể kể tên một số loại hoa cũng kết thành quả nữa không?

III. Hoạt động 3: Cô cho trẻ đọc thơ

+ Cô cho tất cả trẻ đọc (1-2 lần)

Cô cho tất cả trẻ đọc (1-2 lần)

( Cô chú ý sửa sai cho trẻ )

+ Cô cho tổ 1 đọc (1 lần )

+ Cô cho tổ 2 đọc ( 1 lần )

+ Cô cho tổ 3 đọc ( 1 lần )

+ Mời nhóm bạn trai đọc (1 lần )

+ Mời nhóm bạn gái đọc (1 lần )

+ Mời cá nhân trẻ đọc (1 lần )

– Cô cho trẻ đọc to nhỏ theo hiệu lệnh tay của cô

i

*

Ôn luyện, củng cố

– Cô nhận xét tuyên dương trẻ, cô chốt lại bà

bức tranh các loại hoa

-Cô cho trẻ tô màu

– Kết thúc.

Trẻ hát

– Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

– Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

Trẻ lắng nghe

Trẻ lắng nghe

– Trẻ trả lời

lắng nghe

– Trẻ

– Trẻ trả lời

rẻ lắng nghe

– T

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời

-Trẻ thực hiện

-Trẻ thực hiện

-Trẻ thực hiện

-Trẻ thực hiện

Giáo Án Hội Giảng – Hoa Kết Trái

Đề Tài: Bài Thơ “hoa Kết Trái”

Giáo Án Mầm Non Đề Tài Thơ Hoa Kết Trái

Kế Hoạch Giáo Dục Lqvh Thơ “gà Mẹ Đếm Con”

Gọi Bạn – Thi Phẩm Ca Ngợi Tình Bạn Của Nhà Thơ Định Hải

Ai Là Tác Giả Bài Thơ: Nam Quốc Sơn Hà

Ông Obama Đọc Bài Thơ Thần “nam Quốc Sơn Hà” Của Lý Thường Kiệt

Ai Đã Đọc Bài Thơ Nam Quốc Sơn Hà Ở Đền Trương Tướng Quân

Thử Tìm Hiểu Ai Là Tác Giả Bài Thơ Thần

Từ “Nam Quốc Sơn Hà”, “Bình Ngô Đại Cáo” Đến “Tuyên Ngôn Độc Lập”

Soạn Bài: Nói Với Con – Ngữ Văn 9 Tập 2

Ai là tác giả bài thơ: Nam Quốc Sơn Hà

Dẫn nguồn tư liệu:

Muốn biết ai là tác giả bài thơ thì trước hết phải biết bài thơ đó đang nằm trong những loại văn bản nào? Hiện nay, sơ bộ thống kê đã thấy có khoảng 30 dị bản bài thơ NQSH nằm trong các văn bản Hán Nôm chép tay hoặc khắc gỗ. Cụ thể là 8 bản Việt điện u linh, 10 bản Lĩnh nam chích quái, Thần phả đền cửa sông Ngũ Huyện (Quả Cảm, Hoà Long, Yên Phong, Bắc Ninh), Biển khắc bài thơ NQSH ở Phù Khê Đông (Tiên Sơn, Bắc Ninh), Trương tôn thần sự tích, Thiên Nam vân lục liệt truyện, Đại Việt sử ký toàn thư, Việt sử diễn âm, Việt sử quốc âm, Việt sử tiêu án, Việt sử tiệp kính, Lịch triều hiến chương loại chí, Dư địa chí, Đại Nam nhất thống chí; Bằng trình thản bộ (1).

Các văn bản trên có thể quy về 5 thể tài: thần phả, thần tích, truyện ký, sử ký, địa chí, tạp lục. Tất cả đều là văn bản hoá truyền thuyết anh hùng Trương Hống, Trương Hát, còn gọi là Thánh Tam Giang, Trương tôn thần, Thần sông Như Nguyệt…Truyền thuyết kể rằng: Bà Văn Mẫu (Vũ Giàng-Bắc Ninh) mộng giao với Long thần sinh ra một bọc bốn trai một gái, đặt tên là Hống, Hát, Lừng, Lẫy và Đạm Nương. Hống, Hát ham học, thích chơi trò kỳ lạ, được thầy Lã dạy, làu thông binh thư võ lược. Lúc nhàn rỗi thường hỏi mẹ về cha, mẹ bèn thuật lại truyện cảm giao với Long thần họ Trương, bèn lấy Trương làm họ. Khi Triệu Việt Vương dấy nghĩa, Trương Hống, Trương Hát theo giúp, trở thành tướng giỏi. Triệu Việt Vương thất bại, Hậu Lý Nam Đế lên thay, muốn triệu hai ông ra giúp, hai anh em từ chối rồi tự vẫn để trọn tiết với chủ cũ. Thượng đế khen là tiết nghĩa, phong thần. Từng giúp Nam Tấn Vương Ngô Hậu Chúa dẹp loạn Lý Huy, Lê Đại Hành chống Tống năm 981, Lý Thường Kiệt chống Tống năm 1076, thần Trương Hống, Trương Hát đều đọc thơ: Nam quốc sơn hà Nam đế cư (2) khích lệ binh sĩ chiến đấu. Đến thời chống Nguyên Mông, Hưng Đạo Vương cầu khấn âm phủ, nhất nhất đều linh ứng. Hai thần được nhiều đời vua bao phong thần tước. Nhân dân dựng lập gần 300 đền miếu thờ hai thần suốt cả các vùng lân cận sông Cầu, sông Thương (nay thuộc Bắc Giang, Bắc Ninh) và nhiều làng xã nay thuộc Hải Dương, Hà Tây, Phú Thọ…

Hai mươi chín sự tích còn lại có khác nhau chút ít về tình tiết, về địa danh, về hiện tượng âm phủ, song vẫn khá ổn định về kết cấu và các tình tiết chính.

Ai là tác giả bài thơ?

Qua gần 30 văn bản trong đó có 30 bài thơ, không hề thấy một câu chữ nào ghi nhận bài thơ NQSH do Lý Thường Kiệt trực tiếp hay gián tiếp, đích thực hay tương truyền viết ra. Ở đâu bài thơ đó cũng là của Thần, do Thần ngâm đọc… Xin dẫn vài tư liệu sau đây…

– “Đến thời vua Lý Nhân Tông, quân Tống sang lấn, tiến vào trong cõi. Vua sai Thái uý Lý Thường Kiệt lập trại ở ven sông để chống giữ. Một đêm quân sĩ nghe trong đền có tiếng thần ngâm thơ: “Nam quốc sơn hà …thủ bại hư”. Rồi quả nhiên quân Tống bị thua, phải rút về nước”.

(Việt điện u linh – Lý Tế Xuyên. Bản dịch. NXB Văn học, H.1972, tr 70-71)

– Đêm ấy Đại Hành một thấy hai thần nhân cùng xông vào trại giặc mà đánh. Canh ba đêm ba mươi tháng mười, trời tối đen, mưa to, gió lớn đùng đùng. Quân Tống kinh hoàng. Thần nhân tàng hình ở trên không, lớn tiếng ngâm rằng: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư…”.

Quân Tống nghe thơ, xéo đạp vào nhau mà chạy tan…Lê Đại Hành trở về ăn mừng, phong thưởng công thần, truy phong cho hai vị thần nhân …sai dân phụng thờ …nay vẫn còn là phúc thần” (Lĩnh Nam chích quái – Vũ Quỳnh – Kiều Phú. Bản dịch, NXB Văn hoá, H, 1990, tr. 83-84).

Nhưng, chưa rõ vì sao, bài thơ NQSH đã bị ngộ nhận là của Lý Thường Kiệt, từ trước Cách mạng tháng Tám cho đến tận ngày nay. Có thể nói, không ít học giả đầy quyền uy học thuật như Trần Trọng Kim (trong Việt Nam sử lược), Hoàng Xuân Hãn (trong Lý Thường Kiệt), Nguyễn Đổng Chi (trong Việt Nam cổ văn học sử), Dương Quảng Hàm (trong Việt Nam văn học sử yếu), Đinh Gia Khánh (trong Lịch sử văn học Việt Nam), Văn Tân ( trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập1), Bùi Văn Nguyên (trong Văn học Việt Nam…) v.v…, và hầu hết những bộ sách lớn của thời đại như Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, Thơ văn Lý-Trần. Lịch sử văn học Việt Nam, Tổng tập văn học Việt Nam đều công nhiên khẳng định NQSH là bài thơ do Lý Thường Kiệt viết ra, hoặc trực tiếp, hoặc giả thác là của thần. Từ đó dẫn đến vô số loại sách báo, bảo tàng, đền miếu, di tích văn hoá lịch sử, nhà lưu niệm, triển lãm v.v…khắc hoạ tên Lý Thường Kiệt là tác giả bài thơ. Sự ngộ nhận phổ biến và kéo dài đến mức giáo sư sử học Hà Văn Tấn phải kêu lên: Không một nhà sử học nào có thể chứng minh được rằng bài thơ “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” là của Lý Thường Kiệt. Không có một sử liệu nào cho biết điều đó cả. Sử cũ chỉ chép rằng trong trận chống Tống, ở vùng sông Như Nguyệt, một đêm quân sĩ nghe tiếng ngâm bài thơ đó trong đền thờ Trương Hống, Trương Hát. Có thể đoán rằng Lý Thường Kiệt đã cho người ngâm thơ. Đi xa hơn, có thể đoán rằng Lý Thường Kiệt là tác giả bài thơ. Nhưng đó là đoán thôi, làm sao nói chắc chắn được bài thơ đó là của Lý Thường Kiệt. Thế nhưng cho đến nay, mọi người đều tin rằng đó là sự thật, hay nói đúng hơn, không ai dám nghi ngờ đó không phải là sự thật (Lịch sử- Sự thật và sử học. Xưa và Nay tháng 3-1994).

Riêng tôi, tiếp bước các tiền bối Ngô Tất Tố (trong Văn học đời Lý), Hoa Bằng (trong Thử viết Việt Nam văn học sử), Nguyễn Văn Tố (trong Đọc sách Việt Nam văn học) v.v…và Trần Nghĩa (trong Thử xác lập văn bản bài thơ Nam quốc sơn hà), Trần Thị Băng Thanh (trong Văn hiến Thăng Long) v.v…những người chưa muốn bàn tới, hoặc thận trọng tồn nghi vấn đề tác giả NQSH… để gián tiếp, rồi trực tiếp phủ nhận Lý Thường Kiệt là tác giả bài thơ.

1. Hầu hết các ngôn bản trên đều tìm thấy trong bộ Thư mục đề yếu – Di sản Hán Nôm Việt Nam. NXB KHXH, H.1993, 3 tập.

2. Trương tôn thần sự tích xuất hiện muộn (1929) giống như một văn bản tổng kết về truyền thuyết Trương Hống, Trương Hát. Ở bản này, thần đọc thơ hai từ âm phủ Lê Hoàn và Lý Thường Kiệt, mỗi lần lời thơ lại có câu chữ khác nhau. Riêng lần hai, thơ thần đọc âm phù Lý Thường Kiệt chính là bài thơ đang lưu hành chính thức trong và ngoài trường học hiện nay:

Phiên âm:

Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

Dịch thơ:

Đất nước Đại Nam, Nam đế ngự.

Sách trời định phận rõ non sông.

Cớ sao nghịch tặc sang xâm phạm?

Bay hãy chờ coi chuốc bại vong!

Ngô Linh Ngọc dịch

Nguồn Xưa và Nay, số 83, tháng 1-2001

Hoạt Động Học Văn Học: Thơ “Mẹ Và Cô”

Phân Tích Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng

Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Dễ Hiểu Nhất

Ôn Tập Luyện Thi Văn Bản: Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính (Phạm Tiến Duật)

Ônga Becgôn – Tình Yêu Của Tôi

🌟 Home
🌟 Top