Bài Thơ Em Yêu Nhà Em Tác Giả / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Kovit.edu.vn

Giáo Án Bài Thơ Em Yêu Nhà Em

Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú

– Hát và vận động theo bài hát ” Nhà của tôi”

+ Các con vừa hát bài gì ?

+ Cho trẻ kể về ngôi nhà của mình đang sống?

+ Vì sao khi đi xa mình luôn nhớ về gia đình của mình?

+ Cũng xuất phát từ tình cảm đó Cô Đoàn Thị Lam Luyến cũng đã cho ra đời một bài thơ rất hay. Bài thơ như một lời tâm sự của một em bé khi kể về ngôi nhà của mình, em rất tự hào và yêu mến ngôi nhà của mình và điều đó thể hiện rất rõ trong bài thơ ” Em yêu nhà em” mà cô Hoa sẽ giới thiệu cho các con hôm nay đấy.

– Lần 1 : Cô đọc kết hợp cử chỉ điệu bộ.

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

Do ai sáng tác?

– Lần 2 : Cô đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ xem trên màn hình.

Hoạt động 3: Trích dẫn đàm thoại, giải thích từ khó.

* Cô trích:” Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”

– Trong khổ thơ này em bé đã kể vể ngô nhà của mình như thế nào?

+ Có những con vật gì trong nhà của bé?

+ Các con đã nghe tiếng gà kêu khi vừa đẻ xong chưa?

( Cho cả lớp đồng thanh làm tiếng gà kêu ” Cục ta, cục tác”).

*Cô trích: ” Có bà chuối mật lưng ong

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ

Có ao muống với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”.

– Vừa rồi em bé còn cho các con biết có những cảnh vật nào trong nhà của mình?

+ Hình ảnh ” Bà chuối, ông ngô bắp, râu hồng” Các con tưởng tượng ra điều gì?

+ Tại sao ở đoạn thơ này em bé lại tưởng tượng mình là cô Tấm.

* Cô trích: ” Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”

– Các con hiểu ” ngào ngạt” có nghĩa là thế nào?

( Hương thơm tỏa ra rất nhiều)

– Bây giờ các con thử nhắm mắt lại xem và tưởng tượng mình đang đứng trước một đầm sen ngào ngạt hương thơm các con sẽ cảm thấy như thế nào?

– Với quang cảnh thật là thích đó thì bạn ếch và bạn dế mèn đang làm gì?

* Cô đọc 2 câu cuối

“Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”

– Các con thấy tình cảm của em bé như thế nào đối với ngôi nhà của mình?

* Giáo dục: Tự hào, yêu mến, bảo vệ ngôi nhà của mình.

Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ

– Cô đọc lại bài thơ cho trẻ nghe một lần.

– Cô đọc từng câu, trẻ đọc theo cô

– Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ

– Cho trẻ đọc 3-4 lần

– Tổ chức cho trẻ thi đua

+Thi đua giữa 3 tổ

+Thi đua giữa các nhóm

+Cá nhân trẻ đọc

– Cô quan sát trẻ đọc thơ và chú ý sửa cho trẻ đọc diễn cảm

– Cho cả lớp đọc lại kết hợp minh họa.

Hoạt động 5: Trò chơi ” Giải mã ô số”

– Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện nhiều ô số, tương ứng với một ô số là một hình ảnh có trong bài thơ. Lật được hình ảnh nào thì bạn phải đọc được câu thơ có hình ảnh đó.

– Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được lật một ô số. Trả lời đúng được nhận phần quà của cô.

– Cho trẻ chơi 1 – 2 lần

* Kết thúc

– Cho trẻ đọc lại bài thơ ” Em yêu nhà em” Kết thúc hoạt động.

-Trẻ hát và vận động.

-Nhà của tôi

-Trẻ kể

– Có ba mẹ, người thân, là nơi thân thuộc của bé.

– Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

– ” Em yêu nhà em”

-ST: Đoàn Thị Lam Luyến.

-Trẻ xem màn hình và lắng nghe cô đọc thơ.

-Trẻ lắng nghe

-Chim sẻ, gà mái.

– Vui, chào đón bình minh.

Trẻ làm theo cô

-Trẻ lắng nghe

-Bà chuối mật, ông ngô bắp, ao muống, cá cờ,..

– Như bà tiên, ông bụt,..

– Em rất thích yêu quý cô tấm, thích cô tấm,..

-Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.

-Trẻ nhắm mắt và tưởng tượng.

-Bạn ếch học nhạc, bạn dế mèn ngâm thơ.

-Trẻ lắng nghe

– Yêu mến, và tự hào về ngôi nhà của mình.

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ đọc theo cô

-Tổ, nhóm, cá nhân đọc

-Trẻ đọc kết hợp minh họa

-Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách cho và luật chơi

-Trẻ chơi

– Trẻ đọc thơ và đi ra sân uống nước

Giáo Án Thơ “Em Yêu Nhà Em”

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:

– Xin chào mừng các con đã đến với chương trình “ Bé yêu thơ” của lớp mẫu giáo lớn A2 ngày hôm nay.

– Đến dự với chương trình “ Bé yêu thơ” hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có cô ……..và cô……… các con hãy nổ 1 tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào ! Và thành phần không thể thiếu được trong chương trình “ Bé yêu thơ” hôm nay là sự góp mặt của các bạn nhỏ lớp MGL A2.

– Xin hãy dành một tr àng pháo tay cho các bé.

Các con vừa hát bài gì ? bài hát nói về gì ?

Có một bài thơ rất hay cũng đã nói về tình cảm của một bạn nhỏ với ngôi nhà của mình, bạn nào cho cô biết đó là bài thơ gì? do ai sáng tác?

2. Phương pháp, hình thức tổ chức :

– Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1. (Không minh họa)

Hỏi lại trẻ tên bài thơ, tên tác giả.

– Đàm thoại:

+ Mở đầu bài thơ bạn nhỏ đã nói về ngôi nhà của mình như thế nào?

+ Bên thềm nhà bạn nhỏ có gì ? Câu thơ nào nói lên điều này? Con hiểu từ “líu lo” ở đây có nghĩa là gì?

Ngôi nhà đó có những con gì? (Có chim, gà, ếch, dế mèn)

– Xung quanh ngôi nhà có cây gì? (Cây chuối, ngô, rau muống,hoa sen…)

“Líu lo”: Có nghĩa là những âm thanh cao và trong liên tiếp đan xen vào nhau nghe rất vui

(Cô cho trẻ nhắm mắt lại cùng nghe tiếng chim hót. Hỏi trẻ cảm nhận thấy điều gì?)

+ Bên thềm nhà bạn nhỏ ngoài đàn chim sẻ ra còn có gì nữa ? Nàng gà mái hoa mơ đang làm gì ? Câu thơ nào nói lên điều này?

+Trong vườn nhà bé có trồng những loại cây gì ?

Con hãy đọc câu thơ thể hiện điều đó?

+ Tại sao nhà thơ lại nói là “lưng ong”: Cây chuối nặng quả thân cong xuống như lưng con ong khi hút mật đấy.

+ Ngoài cây chuối và cây ngô ra thì nhà bé còn có gì nữa ?

Bạn nhỏ trong bài thơ ví mình như ai ?

Con hãy đọc câu thơ nói về điều này!

+ Bên cạnh nhà bé còn có gì?

Tại sao lại nói là ngào ngạt? (“Ngào ngạt”: Mùi hương lan tỏa rộng)

Trong một khung cảnh đầm sen với mùi thơm của hương sen ấy có điều gì đặc biệt?

+ Câu thơ nào thể hiện là bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình?

+ Còn tình cảm của con đối với ngôi nhà của mình thì sao ? Con đã làm gì để thể hiện là yêu quý ngôi nhà của mình ?

* Cho trẻ đọc thơ: Phần bé yêu thơ (lưu ý trẻ đọc nhẹ nhàng, diễn cảm, ngắt nghỉ đúng)

Cho cả

lớp

đọc 2 lần

Cho c

á

c

tổ

thi đua đọc thơ

– Cho trẻ đọc nối tiếp mỗi nhóm một đoạn thơ: Khi cô đ­ưa tay về phía tổ nào thì tổ đó các con đọc đúng đoạn thơ theo yêu cầu của cô. Các con chú ý đọc bài thơ phải nhịp nhàng, âm điệu êm dịu, giọng đọc vừa phải không được nhanh quá.

Mời

nhóm

bạn trai,

nhóm

bạn gái thi đua đọc thơ.

C

á

nh

â

n trẻ đọc thơ

(Khi trẻ đọc cô chú ý sửa ngọng, sửa sai về câu từ, cách đọc diễn cảm cho trẻ).

– Trò chơi” Ai nhanh hơn”

– Cô phổ biến luật chơi, cách chơi.

+ Cách chơi : Trong cùng một thời gian 2 đội sẽ có nhiệm vụ chuyển thật nhanh từng bức tranh lên cho bạn đội trưởng, bạn đội trưởng sẽ có trách nhiệm gắn tranh lên bảng sao cho đúng với thứ tự của nội dung bài thơ. Đội nào nhanh, gắn đúng thứ tư tranh theo nội dung bài thơ và đọc đúng , diễn cảm bài thơ đó thì sẽ giành chiến thắng.

– Luật chơi: Thời gian giành cho trò chơi là một bản nhạc, nếu hết thời gian đội nào chưa gắn xong sẽ bị thua cuộc và đội thắng cuộc sẽ dành được một phần quà.

– Cho trẻ chơi

– Cô bao quát trẻ

3. Kết thúc: Cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau

– Trẻ vỗ tay

– Trẻ vỗ tay

– Trẻ thể hiện bài hát: “Nhà của tôi”

– Bài hát: “Nhà của tôi”’ bài hát nói về ngôi nhà.

– Bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đàm Thị Lam Luyến .

– Trẻ lắng nghe cô đọc thơ

Trẻ về ghế ngồi và lắng nghe cô đọc thơ.

– “Chẳng đâu bằng chính nhà em”

– Bên thềm nhà bạn nhỏ có đàn chim sẻ đang hót líu lo.

– Trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ. Chim đang hót, có nhiều con chim đang hót.

– Trẻ trả lời theo cảm nhận của trẻ.

– Gà mái hoa mơ đang kêu cục ta cục tác khi vừa đẻ xong.

– cây chuối, cây ngô.

– Có bà…..như tơ

– Trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ.

– Có ao rau muống với cá cờ, như Chị Tấm

– Có ao muống..lên

– Có đầm ngào ngạt hương sen.

– Trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ

– Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ.

– Dù đi xa thật là xa. Chẳng đâu vui được như nhà của em.

– Trẻ trả lời theo cảm nhận của trẻ.

– Dọn nhà, quét nhà ….

– Trẻ đọc theo sự hướng dẫn của cô.

– Trẻ chú ý lắng nghe.

– Trẻ tham gia chơi hứng thú.

-Trẻ hát cùng cô.

Giáo Án Ptnn: Thơ Em Yêu Nhà Em

-Cho trẻ hát bài hát ” Nhà của tôi”

– Chúng mình vừa hát bài hát gì?

– Trong bài hát có nhắc tới gì?

– Hôm nay cô muốn chúng mình hãy kể về ngôi nhà của chúng mình

+ Nhà con có mấy tầng?

+ Xung quanh nhà con có gì?

( Mời 2 – 3 trẻ kể về nhà của mình)

– Các con ạ! Hôm nay bạn búp bê mời chúng mình đến thăm nhà bạn búp bê, cô và chúng mình cùng đến thăm nhà bạn búp bê nào!

– Chúng mình cùng ngắm nhìn quang cảnh nhà bạn búp bê nào!

– Xung quanh nhà bạn búp bê có gì?

– Nhìn những hình ảnh xung quanh nhà bạn búp bê chúng mình liên tưởng đến bài thơ nào?

* Hoạt động 2: Đọc thơ – Đàm thoại

– Cô cùng trẻ đọc thơ trên mô hình

+ Chúng mình vừa đọc bài thơ gì?

+ Của tác giả nào?

( Cho trẻ về chỗ ngồi đọc thơ trên hình chiếu)

* Đàm thoại – giảng giải:

– Trong bài thơ tác giả miêu tả khung cảnh xung quanh nhà của bé như thế nào?

+ Có con gì hót líu lo?

+ Được thể hiện ở câu thơ nào?

+ Ở trong vườn nhà bạn nhỏ có gì?

+ Được thể hiện ở câu thơ nào?

+ Tại sao tác giả lại gọi là “bà chuối mật lưng ong” ?

– Giảng nghĩa khó ” Có bà chuối mật lưng ong”: Là chuối đã già khi chín màu vàng có vị ngọt và mùi thơm giống như mùi vị của mật

+ Bạn nhỏ trong bài thơ còn được ví như nhân vật nào trong câu chuyện cổ tích?

+ Tác giả miêu tả hương thơm của hoa sen như thế nào?

+ Trong đầm sen còn có gì?

+ Tình cảm của bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình như thế nào?

+ Tình cảm đó thể hiện qua câu thơ nào?

– Chúng mình đã phải xa nhà bao giờ chưa?

– Khi xa nhà chúng mình cảm thấy thế nào?

– Các con có yêu quý ngôi nhà của mình không?

– Muốn ngôi nhà luôn sạch đẹp chúng mình phải làm gì?

– Cho trẻ hát vận động ” Bé quét nhà”

– Cho trẻ đọc thơ theo các hình thức: Tổ, nhóm bạn trai, nhóm bạn gái, cá nhân trẻ đọc thơ

* Hoạt động 3: Trò chơi ” Ô cửa bí mật”

– Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội sẽ chọn cho đội mình một ô cửa, bên trong ô cửa có các hình ảnh, nhiệm vụ của đội đó là phải đọc câu thơ tương ứng với hình ảnh có trong ô cửa

– Cho trẻ chơi trò chơi

– Kết thúc: Nhận xét

Đi Tìm Tác Giả Bài Thơ Cô Giáo Lớp Em

(TT&VH) – Nguyễn Xuân Sanh là gương mặt nổi bật trong Xuân Thu nhã tập từ những năm 40 của thế kỷ trước với những câu thơ hay nhưng “bí hiểm”, như Đáy đĩa mùa đi nhịp hải hà. Nhài đàn rót nguyệt vú đôi thơm… Trong SGK văn học, ông lại được biết đến qua những câu thơ trong trẻo, đầy xúc cảm: Sáng nào em tới lớp/Cũng thấy cô đến rồi/Đáp lời: Chào cô ạ!/Cô mỉm cười thật tươi… (Cô giáo lớp em, SGK Tiếng Việt lớp 2).

Ở nơi có một không hai

Tôi tìm đến nơi ở của nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh theo địa chỉ viết tay từ một người bạn. Đi đúng đường, đến đúng ngõ, rẽ đúng ngách rồi mà quá nửa buổi sáng vẫn không hỏi ra được nơi mình cần đến. Ngạc nhiên hơn là đã có một sự trùng hợp ngẫu nhiên xảy: Buổi sáng tôi đi tìm tác giả bài thơ Cô giáo lớp em rơi vào ngày 11/9, hỏi thăm tất tật 11 người, quẹo trái, rẽ phải 9 bận thì lạc vào một hẻm có 11 căn hộ đều ghi số 53B như địa chỉ tôi được cung cấp. Một bà cụ dùng câu hệt như câu mà MC trong chương trình “Hãy chọn giá đúng” hay nói: Nhà 53B, có tổng cộng 11 nhà mang số 53B/25/7. Chưa đến lần nào thì cứ bấm chuông cả… 11 hộ, thể nào cũng trúng người cháu cần! – một bà cụ mách nước.

Vợ chồng nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh, nhà văn Nguyễn Thị Cẩm Thạnh

Nghe lời, tôi vào vai một nhân viên “phát hành báo”, kiếm cớ bấm chuông từng nhà để tìm tác giả bài thơ Cô giáo lớp em. Sáu nhà đầu tiên khóa cửa ngoài, chứng tỏ đi vắng. Hai nhà tiếp theo (nhà thứ bảy và thứ tám) không thấy mở cửa (chắc bận hoặc nhác thấy “tụi bán báo” nên không muốn tiếp). Bước sang nhà thứ chín, nhìn qua cửa kính, tôi mừng quýnh khi nhận ra nhà văn Nguyễn Thị Cẩm Thạnh, vợ nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh đang lui cui quét dọn… Sau màn chào hỏi, bà công nhận là tôi “giỏi” vì nhiều người chưa đến lần nào thường phải gọi điện đến trước để được chỉ dẫn chi tiết…

Xuân Sanh trí nhớ đã “già”

Gặp được tác giả bài thơ Cô giáo lớp em rồi thì mừng lắm. Nhưng đến khi trò chuyện, tôi chợt nhận ra ông không còn mẫn tiệp như vài năm trước nữa. Ông năm nay đã cửu thập, “tuổi xưa nay hiếm” nhưng cũng chính vì “sức xuân ngày một hao mòn” nên ít nhiều nó cũng đã gỡ đi, bóc bỏ đi rất nhiều mảng kỷ niệm… trong trí nhớ ông. Tuy nhiên, khi tôi hỏi ông có nhớ bài thơ Cô giáo lớp em của mình không thì ông đáp: Mình viết ra mà… rồi đọc luôn để minh chứng cho sự nhớ của mình:

Sáng nào em đến lớp

Cũng thấy cô đến rồi

Đáp lời: “Chào cô ạ!”

Cô mỉm cười thật tươi

Cô dạy em tập viết

Gió đưa thoảng hương nhài

Nắng ghé vào cửa lớp

Xem chúng em học bài.

Những lời cô giáo giảng

Ấm trang vở thơm tho

Yêu thương em ngắm mãi

Những điểm mười cô cho.

Nguyễn Xuân Sanh, sinh năm 1920, quê gốc: xã Dinh Mười, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Các tác phẩm: Xuân Thu nhã tập (1942, 1992); Tiếng hát quê ta (1958); Chiếc bong bóng hồng (1957); Nghe bước xuân về (1961); Quê biển (1966); Sáng thơ (1971); Đảo dưa đỏ (1971)

Hàng đứng từ phải qua trái: Nguyễn Đỗ Cung, Học Phi, Nguyễn Xuân Sanh,

Chế Lan Viên, Hoàng Trung Thông, Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài; Hàng ngồi từ phải qua trái: Nguyễn Đình Thi, Kim Lân, Nguyên Hồng, Nam Cao

Thơ của ba, cô giáo của con

Để ý thấy một tấm ảnh chụp Bác Hồ đang vòng tay ôm một cháu nhỏ, treo trang trọng ở phòng khách, tôi gạn hỏi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh, mới hay em bé mà Bác Hồ đang ôm đấy chính là con trai đầu của vợ chồng ông, liệt sĩ Nguyễn Việt Lưu.

Ông như minh mẫn hơn khi kể về liệt sĩ Nguyễn Việt Lưu, người con mà mỗi khi nhắc đến khiến ông không chỉ nhói đau mà còn rất đỗi tự hào. Ông nói: Anh ấy bị địch bao vây rồi hy sinh trên đồi Mái Nhà ở Phú Yên. Ngày bác viết bài thơ Cô giáo lớp em anh ấy đã lớn vổng rồi. Đến trường, thấy bài thơ của bác in trong SGK, về nhà anh hỏi, cô giáo trong bài thơ ba làm là cô giáo ngày xửa, ngày xưa của ba hả? Bác bảo không, thơ là của ba, còn cô giáo là cô giáo lớp con. Anh ấy lại hỏi, cô giáo lớp con sao ba lại đặt tên là Cô giáo lớp em? Bác giải thích, vì ba đứng ở vị trí của con để viết, để thể hiện tình cảm thì phải là cô giáo lớp em mới hợp lý, chứ ai là lại cô giáo lớp ba!

Nhà văn Nguyễn Xuân Sanh không rõ Cô giáo lớp em được đưa vào SGK văn học năm nào. Ông chỉ biết tác phẩm của mình “được tái bản liên tục trong SGK” và được rất nhiều thế hệ học sinh yêu mến. Ông kể: Bây giờ, nhiều em nhỏ là hàng xóm của bác, biết bác làm bài thơ ấy “thi thoảng gặp nhau”, có cháu vui vẻ đọc lại cho bác nghe thì thấy xúc động lắm…

Nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh thổ lộ rằng chính bản thân ông cũng rất thích bài thơ Cô giáo lớp em. Và ông quả quyết đó là một bài thơ hẳn là luôn làm đẹp lòng tất cả các em học sinh, các thầy cô giáo và đẹp lòng cả với nhiều bạn đọc ở mọi lứa tuổi.

Kỳ sau (Chủ nhật, 27/9): Nên đưa Hồi ký lịch sử vào SGK tham khảo

Huy Thông

Thân Thị Diệp Nga @ 07:58 21/10/2010 Số lượt xem: 789