Bài Thơ Cô Dạy Lớp 4 Tuổi / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Kovit.edu.vn

Giáo Án Mầm Non Lớp 4 Tuổi

Lời Bài Hát Cảm Ơn Chú Bộ Đội

Giáo Án Lớp Mầm Trò Chuyện Tìm Hiểu Về Chú Bộ Đội

Giáo Án Mầm Non Lớp 5 Tuổi

Top Những Bài Thơ Hay Về Chú Bộ Đội Cho Các Bé Mầm Non

Lời Bài Hát Màu Áo Chú Bộ Đội

– Trẻ hiểu nội dung, nhớ tên bài hát, tên tác giả bài hát: Chú bộ đội của tác giả: Hoàng Hà.

– Trẻ biết vận động các động tác múa minh họa và biết vỗ theo nhịp, tiết tấu chậm, theo phách mạnh, nhẹ bài hát: Chú bộ đội.

– Trẻ biết cách chơi trò chơi và hứng thú tham gia trò chơi: Ai nhanh nhất.

– Trẻ hát rõ lới, hát đúng nhạc, đúng nhịp điệu bài hát: Chú bộ đội

– Luyện phát triển kỹ năng cảm thụ âm nhạc, kỹ năng múa sáng tạo, phát triển thính giác và phản xạ nhanh nhẹn qua trò chơi: Ai nhanh nhất.

– Trẻ biết ơn yêu quí kính trọng chú bộ đội.

– Giáo dục trẻ có ý thức học tập, yêu thích ca hát – vận động, yêu cái đẹp

TRường mn giai xuân ii Giáo án: THI GIÁO VIấN GIỎI cấp trường Người dạy: PHạM THị HOA Ngày dạy: 22 / 11/ 2011 Đối tượng: Lớp mẫu giáo nhỡ Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ Âm nhạc: TT: CH - Vđ: Chú bộ đội NDKH: NH: Cháu thương chú bộ đội TCÂN: Ai nhanh nhất I - Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung, nhớ tên bài hát, tên tác giả bài hát: Chú bộ đội của tác giả: Hoàng Hà. - Trẻ biết vận động các động tác múa minh họa và biết vỗ theo nhịp, tiết tấu chậm, theo phách mạnh, nhẹ bài hát: Chú bộ đội. - Trẻ biết cách chơi trò chơi và hứng thú tham gia trò chơi: Ai nhanh nhất. 2. Kỹ năng: - Trẻ hát rõ lới, hát đúng nhạc, đúng nhịp điệu bài hát: Chú bộ đội - Luyện phát triển kỹ năng cảm thụ âm nhạc, kỹ năng múa sáng tạo, phát triển thính giác và phản xạ nhanh nhẹn qua trò chơi: Ai nhanh nhất. 3. Giáo dục: - Trẻ biết ơn yêu quí kính trọng chú bộ đội. - Giáo dục trẻ có ý thức học tập, yêu thích ca hát - vận động, yêu cái đẹp 4. Tích hợp: PTNT: Số lượng KPKH: Chú bộ đội. PTNN: Thơ: Chú bộ đội hành quân trong mưa. II - Chuẩn bị: - Bài giảng điện tử về hình ảnh các chú bộ đội. - Đàn ghi nhạc 2 bài hát: Chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội. - Đĩa nhạc có lời bài hát cháu thương chú bộ đội - Súng, xắc xô, thanh phách, vòng thể dục đủ cho trẻ III - Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * ổn định tổ chức: (1 - 2 phút) - Cho trẻ ngồi xung quanh cô - Trẻ đọc bài thơ: Chú bộ đội hành quân trong mưa. - Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài thơ. + Hoạt động 1: Giới thiệu: Cho trẻ xem 1 số hình ảnh về chú bộ đội trên máy tính. - Các con xem hình ảnh về ai? - Các chú bộ đội đang làm gì? - Nhạc sỹ Hoàng hà rất yêu quí các chú bộ đội đã sáng tác lên 1 bài hát rất hay về chú bộ đội. + Hoạt động 2: Ca hát - vận động: ( 12 - 14 phút) + Ca hát: - Cô hát lần 1 - Hỏi tên bài hát tên tác giả? - Cho cả lớp hát 1 lần. - Cho trẻ tập làm 1 số động tác của chú bộ đội đi về chỗ ngồi. - Cho trẻ hát to nhỏ 1 lần. + Vận động: - Bài hát không chỉ hay bởi giai điệu và lời ca mà sẽ hấp dẫn hơn nếu có động tác múa minh họa. - Để hay hơn và sinh động hơn mời 3 tổ có những cách vận động khác nhau. - Cho 1 tổ vỗ xắc xô theo nhịp 2 / 4. - Cho 1 tổ gõ phách mạnh nhẹ - Cho 1 tổ vỗ tay theo tiết tấu chậm. - Cho cả lớp đứng dậy cô làm tín hiệu trẻ chuyển đội hình hai vòng tròn trong và ngoài. - Cho một nhóm bạn trai và bạn gái múa minh họa. - Ai có cách vận động nào hay hơn lên biểu diễn cho cả lớp xem. - Cho cá nhân múa sáng tạo. - Sau mỗi lần hát múa vận động cô chú ý sữa sai cho trẻ. - Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả? - Giáo dục trẻ luôn biết ơn các chú bộ đội. + Hoạt động 3: Nghe hát: Cháu thương chú bộ đội (5 - 6 phút) - Cô hát lần 1 rõ lời có nhạc. - Hỏi trẻ tên bài hát tên tác giả? - Giảng nội dung. - Cô hát kêt hợp múa minh họa - Lần 3: Cô mời hai trẻ lên hát múa minh họa. - Giáo dục trẻ biết ơn các chú bộ đội. + Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất (4 - 5 phút) - Cô giới thiệu trò chơi: Ai nhanh nhất. - Cách chơi: Cô có những chiếc vòng thể dục để chơi trò chơi. - Trẻ vừa đi xung quanh những chiếc vòng vừa hát khi nghe hiệu lệnh xắc xô trẻ nhảy nhanh vào vòng. - Luật chơi: Trẻ nào chưa nhảy nhanh vào vòng thì trẻ đó thua cuộc thì phải nhảy lò cò 1 vòng. + Kết thúc: Cho trẻ làm chú bộ đội đi ra sân. - Trẻ ngồi xung quanh cô. - Trẻ đọc thơ. - Trẻ trò chuyện cùng cô. - Về các chú b ộ đội. - Trẻ kể. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ trả lời. - Trẻ làm động tác chú bộ đội. - Trẻ chú ý lắng nghe. - 1 tổ vỗ xắc xô. - 1 tổ vỗ phách. - 1 tổ vỗ tiết tấu chậm. - Trẻ chuyển đội hình theo hiệu lệnh. - Nhóm bạn trai và bạn giá vận động. - 1 cháu múa sáng tạo - Trẻ trả lời. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe - 2 Trẻ múa cùng cô. - Trẻ chú ý lằng nghe. - Trẻ tham gia chơi theo nhóm. - Trẻ làm chú bộ đội đi ra sân.

Giáo Án: Lĩnh Vực Pttc&knxh: Chú Bộ Đội Của Em

Đề Tài Dạy Hát Chú Bộ Đội Đối Tượng: 4

100 Bài Thơ Truyện Mầm Non Hay Nhất

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Sưu Tầm Những Bài Thơ Hay Về Chú Bộ Đội, Về Người Lính Cụ Hồ

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Những Bài Thơ Ngắn Hay Về Bộ Đội Xúc Động Nhất

Dạy Học Sinh Lớp 4 Ngắt Giọng Trong Khi Đọc Như Thế Nàò?

Nêu Cảm Nhận Về Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu

Phát Triển Ngôn Ngữ Đề Tài Thơ Em Yêu Nhà Em

Giáo Án Thơ “em Vẽ Bác Hồ”

Tả Cây Bút Chì Của Em

Em Hãy Tả Về Ngôi Trường Mà Em Đang Theo Học

Một trong những kĩ năng quan trọng trong quá trình hình thành kĩ năng đọc cho học sinh đó là kĩ năng ngắt giọng trong khi đọc. Xin chia sẻ bài viết của thầy Phạm Văn Công (Cao học khoá 14, Khoa Giáo dục Tiểu học, ĐHSP Hà Nội).

Đọc là một trong bốn kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết ) yêu cầu học sinh phải đạt được trong môn học tiếng Việt, một môn học có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Tập đọc là một phân môn có vị trí hết sức quan trọng trong môn tiếng Việt nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay. Đọc thông viết thạo là một yêu cầu đặt ra với bất cứ học sinh tiểu học nào, ngay từ những ngày đầu tiên đến trường các em đã phải học đọc mặc dù ở giai đoạn này việc đọc của các em mới chỉ dừng lại ở mức độ nhận diện kí hiệu chữ viết và giải mã bằng âm thanh song đây là một giai đoạn rất quan trọng bởi đó là giai đoạn học sinh phải học để đọc và làm nền tảng cho những giai đoạn tiếp theo, giai đoạn đọc để học. Càng về sau yêu cầu đặt ra trong việc đọc càng được nâng cao, từ việc đọc để hiểu được nội dung văn bản đến việc phát triển kĩ năng đọc diễn cảm. Dạy học tập đọc ở tiểu học là một việc làm hết sức có ý nghĩa trong việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh, nó khẳng định sự cần thiết cho việc hình thành và phát triển một cách có hệ thống và có kế hoạch năng lực đọc cho học sinh. Tuy nhiên việc dạy học tập đọc hiện nay ở tiểu học vẫn còn gặp không ít khó khăn từ cả hai phía học sinh và giáo viên. Đối với học sinh, có nhiều em chưa chưa dạt được yêu cầu đặt ra trong việc phát triển kĩ năng đọc, đối với giáo viên, có nhiều người còn rất lúng túng trong quá trình dạy học và đặc biệt không biết phải làm thế nào để giúp học sinh có được kĩ năng đọc nhất là đọc diễn cảm.

Để nâng cao được hiệu quả dạy học tập đọc yêu cầu đặt ra đối với mỗi giáo viên tiểu học là không chỉ giúp học sinh biết giải mã các kí hiệu chữ viết thành âm thanh mà còn phải giúp học sinh có khả năng nhận thức thông hiểu những gì được đọc. Một trong những kĩ năng quan trọng trong quá trình hình thành kĩ năng đọc cho học sinh đó là kĩ năng ngắt giọng trong khi đọc. Đọc đúng chỗ ngắt giọng không những giúp học sinh hiểu đúng được văn bản mà còn là một trong các yếu tố cơ bản của việc đọc diễn cảm. Trong bài viết này xin được đưa ra một số ví dụ hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc đúng chỗ ngắt giọng trong quá trình dạy học tập đọc.

1.Về kĩ năng ngắt giọng lôgíc

Khi đọc một văn bản nào đó, nếu gặp những dấu câu ta cần phải ngắt, nghỉ đó chính là việc ngắt giọng. Sau dấu chấm xuống dòng phải nghỉ lâu hơn sau dấu chấm, sau dấu chấm lại phải nghỉ lâu hơn sau dấu phẩy. Sau dấu phẩy cũng có lúc lại phải nghỉ khác nhau: Dấu phẩy ngăn cách giữa các vế câu phải nghỉ lâu hơn dấu phẩy sau trạng ngữ, dấu phẩy sau trạng ngữ phải nghỉ lâu hơn dấu phẩy ngăn cách giữa các bộ phận đẳng lập trong câu. Chỗ ngắt giọng phản ánh các quan hệ ngữ pháp, tuy nhiên các quan hệ ngữ pháp có lúc được biểu hiện trên chữ viết có lúc lại không có biểu hiện gì do đó muốn đọc đúng chỗ ngắt giọng ta cần phải nắm được các quan hệ ngữ pháp đó.

– Trăng sáng mùa thu/ vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc…(Trung thu độc lập – TV4 tập 1, tr 66 ).

Trong ví dụ trên, học sinh đã ngắt giọng sai do tách “vằng vặc” ra khỏi “Trăng sáng mùa thu”vì vậy câu văn bị hiểu sai thành: “Trăng sáng mùa thu” là chủ ngữ và vị ngữ là “vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc…”. Do đó cần hướng dẫn học sinh ngắt giọng đúng như sau:

“Trăng sáng mùa thu vằng vặc/ chiếu khắp thành phố, làng mạc…”.

– Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi/ mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”…(Thưa chuyện với mẹ – TV4 tập, tr 86).

Nếu ngắt giọng như trên thì câu văn sẽ bị hiểu sai thành: Cương vừa nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi và Cương vừa cảm thấy vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”. Do đó cần hướng dẫn học sinh đọc đúng như sau: “Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ/ bên tiếng bễ thổi “phì phào”…

– Chú đậu trên một cành lộc vừng/ ngả dài trên mặt hồ. (Con chuồn chuồn nước -TV4 tập 2, tr 127).

Ở đây học sinh cũng đã sai khi tách “ngả dài” ra khỏi “cành lộc vừng”, do đó câu văn bị hiểu thành: chú chuồn chuồn nằm ngả dài trên mặt hồ chứ không phải cành lộc vừng!? Vì vậy cần hướng dẫn học sinh đọc đúng như sau: “Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài/ trên mặt hồ”.

– Những thằng cu/ áo đỏ chạy lon xon.

– Con bò vàng/ ngộ nghĩnh đuổi theo sau. (Chợ tết – TV4 tập 2, tr 38).

Rõ ràng, theo cảm tính mà học sinh đã ngắt nhịp sai khi tách “áo đỏ” ra khỏi “Những thằng cu”, tách “ngộ nghĩnh” ra khỏi “Con bò vàng” làm cho câu thơ bị tách thành 2 câu cụt. Do đó cần hướng dẫn học sinh đọc đúng như sau: ” Những thằng cu áo đỏ/chạy lon xon.” ; “Con bò vàng ngộ nghĩnh/đuổi theo sau.”

Để khắc phục các lỗi trên, khi hướng dẫn học sinh đọc, giáo viên cần lưu ý học sinh cách phân tích quan hệ ngữ pháp giữa các từ trong câu, cần giúp học sinh nắm được quan hệ giữa định ngữ với danh từ, định ngữ bổ nghĩa cho danh từ và chúng liên hệ chặt chẽ với nhau tạo thành một cụm danh từ. Do đó khi đọc không được ngắt giọng ở những chỗ ngăn cách giữa danh từ với định ngữ đi kèm.

– Nổi bật trên hoa văn/ trống đồng là hình ảnh con người hoà với thiên nhiên. (Trống đồng Đông Sơn – TV 4 tập 2, tr 17)

Do ngắt giọng sai, tách cụm từ “hoa văn trống đồng” làm hai như trên nên câu văn sẽ bị sai về nghĩa bởi vì theo cách ngắt giọng đó thì “nổi bật trên hoa văn” sẽ làm trạng ngữ và “trống đồng” trở thành chủ ngữ. Vì vậy cần hướng dẫn học sinh đọc đúng như sau: “Nổi bật trên hoa văn trống đồng/ là hình ảnh con người hoà với thiên nhiên.”

– Tôi lim dim/ mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ.

Sa Pa quả là một món quà/tặng kì diệu mà thiên nhiên dành cho đất nước ta. (Đường đi Sa Pa – TV4 tập 2, tr 102).

Ở đây, học sinh cũng đã mắc sai lầm khi tách “lim dim mắt”, “quà tặng” ra làm đôi và làm cho câu văn cũng bị sai về nghĩa. Cần đọc đúng là: “Sa Pa quả là một món quà tặng kì diệu/ mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.” , “Tôi lim dim mắt/ ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ.”

– Mặt trời lặn, ánh sáng chiếu/ soi vào bóng tối cửa đền. (Ăng-co-vát – TV4 tập 2, tr 123).

– Mỗi đứa trẻ trung bình/ mỗi ngày cười 400 lần. (Tiếng cười là liều thuốc bổ – TV4 tập 2, tr 153).

Nếu ngắt giọng sai như trên thì ta thấy sẽ có một loại “ánh sáng chiếu” được soi vào bóng tối của cửa đền. Còn ở câu thứ hai do ngắt giọng sai nên “trung bình mỗi ngày”là trạng ngữ đã bị tách làm hai và câu văn bị hiểu thành “trung bình” là định ngữ bổ nghĩa cho “mỗi đắ trẻ”. Do đó cần đọc đúng như sau: “Mặt trời lặn, ánh sáng chiếu soi/ vào bóng tối cửa đền.”.

– Chuyện ngày xưa đã có bờ/ tre xanh. (Tre Việt Nam – TV4 tập 1, tr 41).

– Anh chàng/ Gà Trống tinh nhanh lõi đời. (Gà Trống và Cáo – TV4 tập 1, tr 51).

– Hái triệu vì/ sao xuống cùng.

Đúc thành ông/ mặt trời mới.

Mãi mãi không/ còn mùa đông.

Trong ruột không/ còn thuốc nổ. (Nếu chúng mình có phép lạ – TV4 tập 1, tr 76).

– Qua bao/ nhiêu ngọn gió.

Trên những/ cánh đồng hoa.

Loá màu/ trắng hoa mơ.

Mùi hoa/ huệ ngạt ngào. (Tuổi ngựa – TV4 tập 1, tr 149)

Ở các câu trên, học sinh đã ngắt nhịp sai do tách các từ “bờ tre xanh”, “Anh chàng Gà Trống”, “vì sao”, “ông mặt trời”, “không còn”, “bao nhiêu”, “những cánh đồng”, “màu trắng”, “hoa huệ” thành hai từ làm cho các câu đó trở thành những câu không có nghĩa. Do đó cần giúp các em đọc đúng như sau:

– Chuyện ngày xưa/ đã có bờ tre xanh.

– Anh chàng Gà Trống/ tinh nhanh lõi đời.

– Hái triệu vì sao/ xuống cùng.

Đúc thành/ ông mặt trời mới.

Mãi mãi không còn/ mùa đông.

Trong ruột không còn/ thuốc nổ.

– Qua bao nhiêu/ ngọn gió.

Trên/ những cánh đồng hoa.

Loá/ màu trắng hoa mơ.

Mùi hoa huệ/ ngạt ngào.

Để khắc phục những lỗi trên, cần chú ý học sinh ngoài việc nắm được các quan hệ ngữ pháp giữa các từ trong câu còn cần phải có thói quen không đọc các câu thơ theo một nhịp điệu nhất định mà phải thường xuyên thay đổi nhịp điệu tuỳ vào các quan hệ giữa các từ trong câu đó. Đặc biệt cần phải giúp học sinh hiểu được không thể tách một từ ra làm hai một cách tuỳ tiện như trên.

– Bây giờ mẹ lại/ lần giường tập đi. (Mẹ ốm – TV4 tập 1, tr 10).

– Vừa nhân hậu lại/ tuyệt vời sâu xa.

Người ngay thì/ được phật tiên độ trì.

Con sông chảy có/ rặng dừa nghiêng soi.

Vừa độ lượng lại/ đa tình đa mang.

Chăm làm thì được/ áo cơm cửa nhà. (Truyện cổ nước mình – TV4 tập 1, tr19).

Trong các câu trên, học sinh đã ngắt nhịp sai do tách hư từ vốn có quan hệ rất chặt chẽ với bộ phận đi theo sau nó làm câu thơ trở nên rất khó nghe. Do đó cần hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu thơ trên như sau:

– Bây giờ/ mẹ lại lần giường tập đi.

– Vừa nhân hậu/ lại tuyệt vời sâu xa.

Người ngay/ thì được phật tiên độ trì.

Con sông chảy/ có rặng dừa nghiêng soi.

Vừa độ lượng/ lại đa tình đa mang.

Chăm làm/ thì được áo cơm cửa nhà.

Để khắc phục các lỗi trên, giáo viên cần cho học sinh nắm được quan hệ chặt chẽ giữa hư từ với bộ phận đi kèm theo sau nó. Từ đó giúp học sinh có thói quen đọc liền hư từ với bộ phận đi kèm.

– Khi đọc câu thơ cuối trong bài thơ “Mẹ ốm” (TV4 tập 1, tr 10) giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách ngắt nhịp như sau: “Mẹ/ là đất nước tháng ngày của con.”.

Rõ ràng với cách ngắt nhịp như trên sẽ giúp cho người nghe thấy hết được tình cảm yêu thương sâu sắc của tác giả đối với người mẹ đã từng vất vả nuôi con khôn lớn thành người.

– Cũng cần chú ý học sinh, trong một số trường hợp có thể cần phải phá vỡ các quan hệ ngữ pháp để tạo ra một cách ngắt nhịp đem đến cho người nghe sự nhẹ nhàng êm ái trong giai điệu của những vần thơ chứa đầy chất nhạc. Chẳng hạn như khi đọc một số câu trong bài “Bè xuôi sông La” (TV4 tập 2, tr 27) giáo viên cần hướng dẫn học sinh đọc ngắt nhịp như sau: “Sông La/ ơi sông La”. Với cách ngắt nhịp trên sẽ gây được cảm xúc mạnh mẽ hơn đối với người nghe, câu thơ trở nên mượt mà hơn với ự ngân dài tha thiết của từ “ơi”. Hay: “Bè đi/ chiều thì thầm”, “Gỗ/ lượn đàn thong thả”. Đây cũng là cách ngắt nhịp có hiệu quả nhất, nó làm cho câu thơ sống động hơn với nhiều đối tượng được miêu tả với nhiều hoạt động mà cũng không hạn chế thời gian bè đi vào buổi chiều, lại tạo được một sự kết hợp bất thường “chiều thì thầm” làm cho thời gian như được nhân hoá cất lên thành lời.

Dạy Trẻ Đọc Thơ Diễn Cảm

Bài Văn Tả Ngôi Nhà Thân Yêu Của Em Lớp 5

Tả Lại Ngôi Nhà Thân Yêu Của Em

Tả Ngôi Nhà Thân Yêu Của Gia Đình Em

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Bài Thơ Em Yêu Nhà Em (Đoàn Thị Lam Luyến)

Giáo Án: Thơ Cô Dạy Con

Giáo Án Thơ: “cô Giáo Của Em”

Giáo Án Lqvh: Thơ “cô Dạy Con”

Bài Thơ: Cô Dạy Con (Chủ Đề Giao Thông)

Giáo Án Lớp Chồi Dạy Hát: Cháu Yêu Cô Chú Công Nhân

Đề Tài: Dạy Hát Cháu Thương Chú Bộ Đội

-Cô và trẻ hát + vận động bài “Đi đường em nhớ”

-Các con ơi! cm vừa cùng cô hát bài hát gì?

-Cô giáo đã dạy bé điều gì?

– Cô giáo còn dạy bé điều gì nữa?

Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ “Cô dạy con” – St: Bùi Thị Tình.

– Lần 1: đọc diễn cảm.

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

+ Do ai sáng tác

+ Đàm thoại – trích dẫn

– Cô giáo dạy bé điều gì?

” Mẹ! Mẹ ơi cô dạy

Bài phương tiện giao thông”

– Có những loại phương tiện giao thông gì?

– Đó là phương tiện giao thông đường gì?

Máy bay- bay đường không

Ô tô chạy đường bộ

Tàu thuyền, ca nô đó

Chạy đường thủy mẹ ơi”

– Cô giáo còn dạy bé điều gì nữa?

Con nhớ lời cô rồi

Khi đi trên đường bộ

Nhớ đi trên vỉa hè

– Khi ngồi trên tàu xe thì sao?

Khi ngồi trên tàu xe

Không thò đầu cửa sổ

– Khi đến ngã tư đường phố bé phải chấp hành như thế nào?

Đến ngã tư đường phố

Đèn đỏ con phải dừng

Đèn vàng con chuẩn bị

Đèn xanh con nhớ đi

– Bé ghi lời cô ra sao?

Lời cô dạy con ghi

Không bao giờ quên được.

Giáo dục trẻ: Bé nghe lời cô giáo, khi đi đi bên phải, khi ngồi trên xe không thò đầu ra ngoài, đi đến ngã tư đường phố phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông, các con nhớ chưa?

– Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 3 – 4 lù¬t.

– Tổ đọc thơ nối tiếp

– Nhóm đọc thơ thi đua nhau

– Cá nhân đọc thơ

* Cả lớp đọc 1 lần nữa

Hoạt động 3: TC: Làm theo tín hiệu

+ Cô nói “Ôtô xuất phát” trẻ làm động tác lái xe ô tô, miệng kêu “Bim bim” và chạy chậm.Cô giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại.Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục chạy.

+ Cô nói tiếp “Máy bay cất cánh” trẻ dang hai tay sang hai bên, nghiêng người làm máy bay bay, miệng kêu ù ù và chạy nhanh. Cô giơ đèn xanh trẻ tiếp tục bay, cô chuyển đèn vàng trẻ đi từ từ và chậm lại. Cô nói ” Máy bay hạ cánh” đồng thời đưa tín hiệu đèn đỏ trẻ phải dừng lại

+ Cô nói tiếp “Thuyền ra khơi” , trẻ ngồi nhanh xuống, hai tay làm động tác chèo thuyền. Cô nói “Thuyền về bến” đồng thời giơ tín hiệu đèn đỏ. Trẻ dừng lại và đứng dậy. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục đi và chèo thuyền.

+ Cô thay đổi liên tục tín hiệu đèn, trẻ phải chú ý quan sát để thực hiện cho đúng.

– Tổ chức cho trẻ chơi

Nhận xét buổi học, trẻ hát bài “Đường em đi”

Bài Văn Cảm Nghĩ Của Em Về Bác Hồ

Giáo Án Thơ Bác Hồ Của Em

Giáo Án Điện Tử Mầm Non Chủ Đề Thơ Tình Bạn

Ispring Suite 6.2.0 Full Crack

Tả Cô Giáo Em Trong Một Tiết Dạy

Đến Với Bài Thơ Hay: Gửi Về Cô Giáo Dạy Văn

Những Bài Thơ Hay Viết Về Thầy Cô Giáo Vùng Cao

”nhọc Nhằn Cô Giáo Vùng Cao”

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Chùm Thơ Hay Viết Về Thầy Cô Giáo Vùng Cao, Vùng Sâu

Viết Đoạn Văn Giới Thiệu, Bài Luận Miêu Tả Về Thầy Giáo, Cô Giáo Bằng Tiếng Anh.

Bài Luận Miêu Tả Giới Thiệu, Về Thầy Giáo, Cô Giáo Bằng Tiếng Anh.

Thứ sáu, 07/11/2014 22:30

Nhìn những học trò cặm cụi từng nét vẽ, nắn nót từng con chữ trên tờ báo tường 20-11 với cả tấm lòng yêu thương, tôi chợt nhớ đến bài thơ của Nguyễn Thụy Diễm Chi “Gửi về cô giáo dạy văn”. Bài thơ mộc mạc ngay từ nhan đề, câu chữ không cầu kỳ, gọt giũa nhưng mỗi khi đọc lên vẫn cứ thấy rưng rưng.

Gửi về cô giáo dạy văn Có thể bây giờ cô đã quên em Học trò quá nhiều, làm sao cô nhớ hết Xa trường rồi, em cũng đi biền biệt Vẫn nhớ lời tự nhủ: sẽ về thăm. Có thể bây giờ chiếc lá bàng non của ngày em đi đã úa màu nâu thẫm Ai sẽ nhặt dùm em xác lá Như em thuở nào ép lá giữa trang thơ? Ước gì… hiện tại chỉ là mơ Cho em được trở về chốn ấy Giữa bạn bè nối vòng tay thân ái Được vui – buồn – cười – khóc hồn nhiên Em nhớ hoài tiết học đầu tiên Lời cô dạy: “Văn học là nhân học” Và chẳng ai học xong bài học làm người! Chúng em nhìn nhau khúc khích tiếng cười Len lén chuyền tay gói me dầm cuối lớp Rồi giờ đây theo dòng đời xuôi ngược Vị chua cay thuở nào cứ thấm đẫm bờ môi Những lúc buồn em nhớ quá – Cô ơi! Bài học cũ chẳng bao giờ xưa cũ…

Nguyễn Thụy Diễm Chi

“Thơ hay là thơ chín đỏ trong cảm xúc” (Xuân Diệu). Khi hiện thực đã tích tụ, khi cảm xúc đã đong đầy thì những câu chữ cứ nhảy múa, bật ra thành thơ. Mở đầu bài thơ như một lời tự sự – lời tự sự ẩn chứa quy luật của muôn đời. Ai đó đã ví thầy cô giáo như người chèo đò đưa bao thế hệ học trò sang sông. Sang bên bờ là có biết bao nhiêu cuộc đời, bao nhiêu số phận. Người chèo đò làm sao cô nhớ hết, không phải muốn quên nhưng không thể nhớ được nhiều. Người đi đò cũng vậy, sang sông là đến với chân trời mới, tự tìm cho mình một lối đi riêng, trong kí ức tâm hồn luôn ăm ắp hành trang về một thời cắp sách để tự nhắc nhủ lòng: nhất định sẽ về thăm. Nhưng trường đời rộng lớn, bao bon chen, tranh đua, hơn thiệt,…lời hứa ngày nào cứ biền biệt trôi xuôi.

Mạch thơ tiếp nối với hàng loạt những giả định: có thể bây giờ; ước gì để khẳng định một điều rằng: nhân vật trữ tình đang da diết, hoài niệm về một thời hoa niên thơ mộng. Một thời ép lá giữa trang thơ; được vui – buồn – cười – khóc hồn nhiên trong vòng tay thân ái bạn bè. Nhưng làm sao có thể, bởi “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông” (Herakleitos), chiếc lá bàng non ngày nào giờ đã úa màu nâu thẫm. Hình ảnh ép lá giữa trang thơ giàu tính tạo hình và gợi cảm, không chỉ nói lên sự trong sáng, đáng yêu của lứa tuổi học trò mà còn chứa đựng một khát vọng lớn lao – sự níu giữ thời gian dù biết là không thể.

Nhân vật trữ tình đang đắm chìm trong mạch cảm xúc hoài niệm. Ấn tượng sâu đậm nhất có lẽ là tiết học của cô giáo dạy văn. Văn học là nhân học – là những bài học làm người. Nhưng bé bỏng quá cô ơi, khi ấy em có hiểu gì đâu! Chỉ khúc khích tiếng cười, len lén chuyền tay nhau gói me dầm cuối lớp. Gửi về cô với lời tri ân hay những lời xin lỗi muộn màng. Lạ lùng thay những trò tinh nghịch rất học trò ấy, rất con gái ấy lại có một sức khái quát lớn lao. Vị chua cay của gói me dầm trong tiết học ngày nào giờ trở thành vị chua cay trên hành trình vào dòng đời xuôi ngược mà chẳng ai học xong, để rồi cứ ám ảnh, cứ quay quắt, cứ da diết nhớ: Những lúc buồn em nhớ quá – Cô ơi!

Cấu trúc bài thơ chặt chẽ trôi theo mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình. Từ hiện tại, nhân vật trữ tình trôi miên man về quá khứ với những kỷ niệm buồn vui về một thời cắp sách. Giấc mơ đứt mạch, nhân vật trữ tình trở về với hiện tại bằng nỗi nhớ khôn nguôi cùng những lời tri ân gửi về cô giáo cũ. Dẫu cho dòng đời xuôi ngược có chua cay, nhưng những bài học của cô ngày nào luôn là hành trang, là giá đỡ tinh thần soi sáng con đường em bước – Bài học cũ chẳng bao giờ xưa cũ.

Đặng Quang Sơn

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Top 10 Bài Thơ Về Cô Giáo Mầm Non Hay Và Ý Nghĩa Nhất

Cảm Nhận Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Bài Thơ Con Cò Của Nhà Thơ Chế Lan Viên

Bài Thuyết Minh Chi Tiết Về Tượng Đài Mẹ Thứ Tại Quảng Nam

Thơ Phổ Nhạc Vận Động Cho Hòa Bình Của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Đến Với Bài Thơ Hay: Lời Ru Của Mẹ

🌟 Home
🌟 Top