Bài Thơ Bé Này Bé Ơi Của Tác Giả Nào / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Kovit.edu.vn

Tác Giả “con Cò Bé Bé”: Làm Nghệ Thuật Thì Không Nên Nghèo

10 Bài Hát Ru Khiến Cho Bạn Gợi Nhớ Về Tuổi Thơ

Thơ Nhân Cách Hóa Dạy Người

Soạn Bài: Con Cò – Ngữ Văn 9 Tập 2

Về Bài Thơ Con Cò Của Chế Lan Viên

Những Bài Thơ Hay Về Mẹ

Hơn 10 năm nay, nhạc sỹ Lê Xuân Thọ chỉ rong chơi và viết thơ, viết nhạc. Ông có một trợ lý riêng, một tài xế riêng, lang thang tới những nơi mình muốn, gặp gỡ những người mình mến và trở về không gian riêng, một biệt thự nằm ở ngoại ô Hà Nội.

Tác giả “Con cò bé bé” có hai người con, một trai, một gái. Người con trai sinh năm 1980, là ông chủ của tập đoàn vàng bạc Phú Quí. Người con gái sinh năm 1984 thành công trên thương trường không kém anh trai, cũng đang là chủ của một tập đoàn có tiếng. 

Ông có một đàn cháu nội, ngoại, đủ cả “nếp lẫn tẻ”. Mỗi dịp sinh nhật của các cháu, Lê Xuân Thọ lại tặng một bài hát. Đến nay ông sở hữu một gia tài đáng kể: Khoảng 600 ca khúc, ngoài ca khúc thiếu nhi phần lớn là những ca khúc dành cho lứa tuổi 18+…

“Nổi” nhờ Xuân Mai

Khác với nhiều nhạc sỹ được đào tạo bài bản, Lê Xuân Thọ là mẫu nhạc sỹ trưởng thành bằng tự học. Ông vốn là kỹ sư cầu đường, khi còn công tác ông từng giữ vị trí giám đốc một đơn vị thuộc ngành đường sắt. Song với Lê Xuân Thọ chức tước không có nhiều ý nghĩa, sự nghiệp âm nhạc mới quan trọng. Ông tự học nhạc từ thời trẻ, là một cây guitar có tiếng: “Tôi tự mày mò đọc sách. Tự học thì vất vả hơn nhiều so với học trong trường lớp nhưng bù lại, người không được đào tạo bài bản lại không giống ai, tôi viết theo cảm nhận của chính mình”, Lê Xuân Thọ kể.

Những bài hát của ông có số phận riêng, nhạc sỹ “đại gia” chưa từng sử dụng một động thái nào để thay đổi số phận tự nhiên của chúng. Thí dụ, bài hát được nhiều người biết đến nhất của Lê Xuân Thọ, bài “Con cò bé bé” nổi tiếng ngoài tầm kiểm soát của ông : “Khoảng năm 66, 67 cơ quan tôi sơ tán về Vĩnh Phúc, cạnh dòng sông Cà Lồ thơ mộng.  Ăn một nơi, ở một nơi, ngày nào chúng tôi cũng đi từ đầu làng đến cuối làng. Một buổi chiều tôi nhìn thấy một người mẹ trẻ (tất nhiên là xinh rồi). Người mẹ ấy bế trên tay một đứa con thơ. Đứa trẻ đưa tay vẫy những chú cò đang run run đậu trên những cành tre. Tôi lại gần, muốn đưa tay cầm lấy bàn tay xinh xắn của đứa bé, bất ngờ nó rụt tay lại, bàn tay của tôi vô tình rơi vào lòng bàn tay của người mẹ trẻ xinh đẹp. Tôi rung động, đêm ấy viết một mạch đến 4 giờ sáng, hoàn thành bài “Con cò bé bé”. Viết xong, để đó, rồi quên đi. Mấy tháng sau, từ nơi sơ tán tôi đạp xe về Hà Nội, đi qua Hồ Tây, nhìn thấy nhạc sỹ Mộng Lân. Mộng Lân hỏi tôi dạo này có viết được gì mới không? Tôi mang “Con cò bé bé” ra khoe. Sau  khi nghe tôi hát, Mộng Lân thích lắm, cả hai cùng kiểm tra tiền trong túi, thấy đủ cho mỗi người một ly cà phê, liền ghé vào một quán. Tôi xin cô mậu dịch viên 2 vỏ bao thuốc lá, mượn cây bút, ghi lại “Con cò bé bé” rồi đưa cho Mộng Lân. Vài tháng sau, tôi nghe Đài tiếng nói Việt Nam phát bài hát này, rồi nhận được giấy mời đến Nhà hát Lớn lĩnh giải thưởng… Cho đến khi, “Con cò bé bé” gặp ca sỹ nhí Xuân Mai, nó trở nên nổi tiếng”, Lê Xuân Thọ kể.

 

Nghèo thì cái gì cũng sợ

Lê Xuân Thọ không ngại nói về sự giàu, nghèo, thậm chí quan điểm của ông có thể gây tranh luận: “20 tuổi tôi đã tốt nghiệp đại học, vì học nhảy cóc, có khi 2 năm 3 lớp. Ngay khi ra trường tôi đã nghĩ: Phải làm giàu để làm âm nhạc, làm nghệ thuật. Tôi không chịu nghèo, vì nghèo không làm được gì cả, nghèo thì hèn, nghèo thì cái gì cũng sợ. Tôi làm kinh tế để làm âm nhạc, âm nhạc với tôi là cuộc chơi. Tôi tự do sáng tạo, không lệ thuộc vào nhuận bút, không ganh đua với ai. Tác phẩm của tôi hay thì mọi người khen, không hay thì mọi người cứ chê. Tôi tiếp nhận thoải mái, không sao cả”.

Lê Xuân Thọ sinh ra ở đất Hà Nam. Khi nhạc sỹ có việc ra ngoài, trợ lý riêng của ông tiết lộ: Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân gọi Lê Xuân Thọ bằng anh. Cố nhạc sỹ Đỗ Nhuận là cậu ruột của tác giả “Con cò bé bé”. Nhưng trong suốt cuộc trò chuyện không thấy ông nhắc tới đam mê và năng khiếu âm nhạc của mình được “di truyền”. Ông chỉ công nhận “Con cò bé bé” là tác phẩm được khán giả biết đến nhiều nhất của mình nhưng không công nhận đây là tác phẩm hay nhất. Với Lê Xuân Thọ, tác phẩm hay nhất còn đang ở phía trước: “Ngày hôm sau nhất định phải tốt hơn ngày hôm qua. Không bao giờ được thỏa mãn với chính mình”.

Cũng có tác phẩm để đời, là hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam nhưng Lê Xuân Thọ chưa từng được vinh danh ở những kỳ, cuộc lớn. Tôi hỏi ông có chạnh lòng không khi chưa được nhận một giải thưởng cao quí nào, như giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật chẳng hạn. Ông cười vui vẻ: “Bây giờ người ta hay nói đến chuyện mua giải. Nếu tôi may mắn được giải cao quí nào đó, người ta lại đồn tôi bỏ tiền ra mua. Nên chẳng dại”. Người có tiền như Lê Xuân Thọ cũng có những nỗi khổ riêng.

Hơn 10 năm nay, cuộc sống của tác giả “Con cò bé bé” diễn ra êm ả. Ông sống trong một biệt thự ở Long Biên (Hà Nội). Ngày ngày, có hai bác sỹ tới chăm sóc sức khỏe. Ngoài thời gian chăm sóc sức khỏe, luyện tập thể thao, ông ngồi trong phòng đọc sách, làm thơ, viết nhạc. Một tháng ông dành vài ngày để gặp gỡ bạn bè cùng học phổ thông, bạn bè thời đại học, bạn bè cùng cơ quan, bạn bè làm nghệ thuật: “Tôi chiêu đãi họ, để cùng nhau ôn lại kỷ niệm xưa”.

Nhạc sỹ khoe vừa hoàn thành một tập thơ mới, trong đó có không ít bài thơ tình. Rồi ông đọc cho tôi nghe 8 câu: “Ngày ấy ra về mây trắng bay/Mùa thu mỗi độ lại về đây/Áo em mỏng quá như sương sớm/Lay động hồn tôi trong phút giây”. Trước khi chia tay, Lê Xuân Thọ nhắc tôi, nhớ phải nghe bài hát thiếu nhi “Cu Tí” ông mới sáng tác đã tải lên youtube và nhất định phải hồi âm cho ông biết cảm nhận của tôi về bài hát này.

Mê Hà Nội, mê nhan sắc…

Tác giả “Con cò bé bé” thật thà thú nhận, ông có cảm hứng đặc biệt với nhan sắc phụ nữ và cũng tự nhận, ngày trẻ “tôi vô cùng đẹp trai”. Không có gì lạ khi ông viết nhiều thơ tình, nhiều bản tình ca, dành cho những người phụ nữ ông thoáng gặp trong đời hoặc người phụ nữ đã cùng ông đi suốt cuộc đời.

Nhiều người thắc mắc, tại sao một kỹ sư cầu đường lại đủ lãng mạn để viết thơ, làm nhạc? Lê Xuân Thọ cười, đáp: Kỹ sư cầu đường lãng mạn hàng đầu. “Có những vùng quê vắng lặng, mỗi ngày chỉ có một lần đò sang. Người đi xây  cầu đến đó dựng lán trại, sống với công nhân, khi chiếc cầu mọc lên đón những dòng người, dòng xe  qua lại, (biết đâu trong đó có cả những đôi lứa trở thành vợ chồng?), thì cũng là lúc những người đi xây cầu lại đi tiếp, mang niềm vui tới những vùng quê lam lũ khác”. Chính sự trải nghiệm qua nhiều vùng đất nước, đã giúp cho đam mê nghệ thuật trong ông thăng hoa. Tác phẩm của ông đa dạng về đề tài. Cùng với “Con cò bé bé” thì “Nhịp cầu sông Mã” cũng là một ca khúc thành công của Lê Xuân Thọ. Ông còn là một trong những nhạc sỹ có nhiều ca khúc nhất về lực lượng công an nhân dân.

Tập thơ mới hoàn thành của Lê Xuân Thọ mang tên “Qua phố cổ”. Ông ám ảnh về Hà Nội của quá khứ: “Trời xanh đến ngẩn ngơ/Những cột đèn qua năm tháng/Đứng cô đơn dưới mặt trời/Tiếng tàu điện leng keng/Đánh thức sớm mai”. Và Hà Nội của tiềm thức: “Em ở đầu ô/Làng xa cuối bãi thoáng sương mù/Heo may khẽ giục người đan áo/Người đẹp đi vào với nội ô”. 

Đào Nguyên

(tienphong.vn)

Tìm Xuất Xứ Bài Thơ ‘Cảnh Khuya’ Của Bác Hồ

Đe 4 Bài 1 Bài Thơ Cảnh Khuya Là Mộ…

Dàn Bài Phân Tích Bài Thơ Cảnh Khuya Của Hồ Chí Minh

Cảm Nghĩ Bài Thơ Cảnh Khuya

3 Bài Văn Phân Tích Cảm Nhận Lớp 7 Ngắn Gọn

Giáo Án Làm Quen Văn Học: Thơ “bé Ơi”

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ Bé Ơi

Lời Bài Hát Bé Ơi Lyrics & Mp3 Ca Sĩ Imd Và Phú Quí Và Cm1X

Thơ Cho Bé 3 Tuổi: Những Bài Giúp Bé Phát Triển Ngôn Ngữ Hiệu Quả

Phân Tích Bài Thơ Bác Ơi! Của Tố Hữu

Giáo Án Kế Hoạch Bài Giảng Môn Tập Đọc 2: Cây Dừa

* Kiến thức: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả sáng tác, đọc thuộc thơ.

* Kỹ năng: Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, hiểu được nội dung bài thơ và trả lời được các câu hỏi của cô.

* Thái độ: Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể.

– Đàn ghi sẵn nhạc bài hát ” thơm tay ngoan”.

3. Tiến trình tổ chức hoạt động * Hoạt động 1: Hát và t/c về nội dung bài hát.

– Cô và trẻ cùng hát bài ” thơm tay ngoan”, gợi hỏi trẻ:

+ Các cháu vừa hát bài gì? Bàn tay để làm gì?

+ Để hai bàn tay luôn sạch đẹp thì chúng ta phải làm gì?

* Hoạt động 2: Giới thiệu và đọc thơ cho trẻ nghe.

– Cô đọc thơ cho trẻ nghe lần 1, hỏi trẻ tên bài thơ?

* Trích dẫn và đàm thoại về nội dung bài thơ:

– Các con vừa được đọc bài thơ gì?

– Bài thơ nói về điều gì?

– Câu thơ “Bé này bé ơi… đất cát” khuyên bé điều gì?

– Vì sao không được chơi đất cát?

– Khi cô cho các con chơi ở góc thiên nhiên thì các con phải làm gì sau khi chơi?

– Nếu trời nắng to thì phải làm gì? Tại sao?

– Cô dạy các con ăn xong không được làm gì? Vì sao?

– Mỗi buổi sáng ngủ dậy cần phải làm gì?

– Bây giờ chúng ta không chỉ đánh răng vào buổi sáng mà cần đánh răng lúc nào nữa?

– Sắp đến bữa ăn phải làm gì?

– Qua bài thơ các con rút ra được bài học gì cho bản thân?

* GDT: Biết bảo vệ, chăm sóc cơ thể mình, không chơi đùa nghịch với đất cát, khi nắng to hãy chơi ở bóng mát, ngủ dậy nhớ đánh răng, rửa mặt sạch sẽ, trước khi ăn nhớ rửa tay.

* Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ.

– Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2 – 3 lần.

– Cho trẻ đọc thi đua nhau giữa các tổ, nhóm, cá nhân.

– Cô chú ý sửa sai cho trẻ.

– Cho trẻ đọc giọng đọc to, giọng đọc nhỏ. Đọc luân phiên theo tổ.

* Kết thúc hoạt động: Cho trẻ chơi t/c “Mũi cằm tai” và chuyển hoạt động.

* Hoạt động góc: Góc nghệ thuật (góc chính). KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

– TCDG: ” Lộn cầu vòng”. – Chơi tự do: Chơi với phấn, bóng, đ/c xếp hình.

– Trẻ Dạo chơi thoải mái, chăm chỉ nhặt lá vàng rơi trên sân trường.

– Trẻ không làm bẩn quần áo. Biết rửa tay sạch sẽ sau khi lao động.

– Trang phục gọn gàng, sân bằng phẳng.

– Giỏ rác. Đ/c ngoài trời: cầu trượt, đu quay sạch sẽ, an toàn.

– Cho trẻ ra sân đứng xung quanh cô và hỏi trẻ: Để sân trường và vườn trường của chúng ta luôn sạch sẽ thì phải làm gì? Các con có muốn góp sức lao động của mình để sân trường luôn sạch không?

– Cô chia trẻ làm 3 tổ mỗi tổ nhổ cỏ và nhặt lá rụng trên sân trường, cô phát cho mỗi tổ một giỏ rác. Khi lao động xong cô cho trẻ đi rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.

* Chơi tự do: Chơi với phấn, bóng, đ/c xếp hình. Cô bao quát trẻ chơi an toàn.

– Chơi xong co cho trẻ đi rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.

Chia Sẻ Ngay:

NHÓM NHỮNG GIÁO VIÊN MẦM NON YÊU NGHỀ

Văn Học: Thơ: Bé Ơi (Phongthu)

Hoạt Động: Thơ Bác Nông Dân

Đề Tài: Thơ Bác Nông Dân

Thơ Hay Về Cuộc Sống Bình Yên Giúp Tâm Hồn Nhẹ Nhàng Hơn Mỗi Ngày

Nhà Thơ Tố Hữu Và Những Bài Thơ Viết Về Bác Hồ

Bài Thơ Mưa Xuân Của Tác Giả Nguyễn Bính

Triết Lý Sâu Sắc Của Bài Thơ “Nhàn”

Danh Nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm Và Văn Bản Thơ Nôm – Hội Nhà Văn Hải Phòng – Văn Hải Phòng – Văn Thơ Hải Phòng – Văn Học Hải Phòng

Top 10 Bài Văn Cảm Nhận Bài Thơ “nhàn”

Đọc Hiểu Văn Bản: “Nhàn” Của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nghệ Thuật Thiền Qua Bài Thơ Cảnh Nhàn Của Nhà Nho Nguyễn Bỉnh Khiêm

Mưa xuân

 

Em là con gái trong khung cửi

Dệt lụa quanh năm với mẹ già,

Lòng trẻ còn như cây lụa trắng

Mẹ già chưa bán chợ làng xa.

 

Bữa ấy, mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy.

Hội chèo làng Ðặng đi ngang ngõ,

Mẹ bảo: “Thôn Ðoài hát tối nay”.

 

Lòng thấy giăng tơ một mối tình,

Em ngừng thoi lại giữa tay xinh.

Hình như hai má em bừng đỏ,

Có lẽ là em nghĩ đến anh.

 

Bốn bên hàng xóm đã lên đèn,

Em ngửa bàn tay trước mái hiên.

Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh.

Thế nào anh ấy chẳng sang xem!

 

Em xin phép mẹ, vội vàng đi,

Mẹ bảo: Xem về kể mẹ nghe.

Mưa bụi nên em không ướt áo,

Thôn Ðoài cách có một thôi đê.

 

Thôn Ðoài vào đám hát thâu đêm,

Em mải tìm anh chả thiết xem.

Chắc hẳn đêm nay giường cửi lạnh,

Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em.

 

Chờ mãi anh sang anh chả sang,

Thế mà hôm nọ hát bên làng,

Năm tao bảy tiết anh hò hẹn,

Ðể cả mùa xuân cũng bẽ bàng!

 

Mình em lầm lụi trên đường về,

Có ngắn gì đâu môt dải đê!

Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt,

Lạnh lùng thêm tủi với canh khuya.

 

Em giận hờn anh cho đến sáng

Hôm sau mẹ hỏi hát trò gì.

“- Thưa u họ hát…” – Rồi em thấy,

Nước mắt tràn ra, em ngoảnh đi.

 

Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay,

Hoa xoan đã nát dưới chân giày.

Hội chèo làng Ðặng về ngang ngõ,

Mẹ bảo: “- Mùa xuân đã cạn ngày!”

 

Anh ạ! Mùa xuân đã cạn ngày!

Bao giờ em mới gặp anh đây?

Bao giờ hội Ðặng đi ngang ngõ,

Ðể mẹ em rằng: Hát tối nay?

Nguyễn Bính/Người Hà Nội

Bài Văn: Cảm Nhận Bài Thơ “Mưa Xuân”

Junbaby: Các Bài Hát Về Mưa Cho Trẻ Mầm Non

“Mưa Rừng”, Bài Thơ Ấn Tượng Của Nhà Thơ Hoàng Yến.

Về Nời Nhạc Phẩm “Cơn Mưa Phùn” Do Đức Huy Phổ Nhạc Bài Thơ Của Người Nàm Thơ Quá Cố La Thị Sinh

Nguyễn Bính Với Huế Qua Thơ

Soạn Bài Thơ Sóng Của Tác Giả Xuân Quỳnh

Soạn Bài: Mây Và Sóng Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9

Cảm Nhận Về Hai Khổ Thơ Đầu Của Bài Thơ “sóng”

Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh ( Khổ 5

Cảm Nhận Về Bài Thơ Sóng

Kiến Thức Cơ Bản Và Những Dạng Đề Thi Về Bài Sóng

BÀI LÀM

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

Vài nét về tác giả:

Xuân Quỳnh (1942 – 1988) Quê ở Hà Đông – Hà Nội. Xuất thân từ gia đình công chức, mồ côi mẹ từ nhỏ.

Xuân Quỳnh là diễn viên mùa của Đoàn Văn công nhân dân Trung ương, là biên tập viên báo Văn nghệ, biên tập viên Nhà xuất bản Tác phẩm mới, Ủy viên Ban Cháp hành Hội nhà văn Việt Nam khóa III.

Tác phẩm chính: Thơ Tơ tằm – chồi biếc, Hoa dọc chiến hào (1968), Gió Lào Cát Trắng (1974)…

Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kỳ chống Mĩ.

Thơ Xuân Quỳnh vừa tươi tắn, vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc bình dị đời thường.

Năm 2001, Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Tác phẩm “Sóng”:

Bài thơ được sáng tác năm 1967

Hoàn cảnh sáng tác: Trong chuyến đi thực tế ở vùng biển Diêm Điền (Thái Bình).

Bài thơ được in trong tập Hoa dọc chiến hào

Bố cục bài thơ gồm 3 phần:

Phần một: Hai khổ thơ đầu: Cảnh tả thực về sóng và sự liên tưởng đến tình yêu.

Phần hai: Bốn khổ thơ tiếp theo: Tình yêu chung thủy, dạt dào và nỗi nhớ da diết của người con gái đang yêu.

Phần ba: Phần còn lại: Khát vọng được biến mình thành con sóng tình yêu của nữ tác giả.

HƯỚNG DẪN HỌC BÀI

Câu 1.

Âm điệu, nhịp điệu của bài thơ:

Âm điệu bài thơ khi nhẹ nhàng, êm ái, khi da diết, mạnh mẽ giống như con sóng “dữ dội và dịu êm”.

Những yếu tố tạo nên âm điệu, nhịp điệu của bài thơ:

Thứ nhất, cảnh thật của những con sóng: khi mạnh mẽ xô vào bờ, khi lại nhẹ nhàng mơn chớn bờ cát trắng.

Thứ hai, những cảm xúc của tình yêu: khi nồng nàn da diết, khi êm dịu nhẹ nhàng, khi lại hờn giận, nhớ nhung…

Thứ ba: Cảm xúc của chính tác giả. Khi viết bài thơ này, Xuân Quỳnh mới hai mươi lăm tuổi – đúng tuổi đang yêu với một tình yêu thủy chung và mạnh mẽ. Lời thơ cũng chính là lời của Xuân Quỳnh muốn gửi đến người mình yêu.

Câu 2.

Phân tích hình tượng sóng:

Hình tượng bao trùm, xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Mạch liên kết các khổ thơ là những khám phá liên tục về sóng. Những con sóng “dữ dội và dịu êm”, “ồn ào và lặng lẽ”, “sóng tìm ra tận bể”. Trước mắt ta là những con sóng khi mơn chớn vỗ vào bờ cát trắng, khi lại dồn dập ập vào bờ. Cũng giống như tình yêu khi nhẹ nhàng dịu êm, khi lại hờn ghen giận dỗi. Và những nỗi nhớ niềm thương, những cung bậc cảm xúc của tình yêu cũng chẳng khác những con sóng đang vỗ về trước mắt người thiếu nữ trẻ. Nếu như con sóng đang “tìm ra tận bể” thì tình yêu trong trái tim nhà thơ cũng đang bồi hồi và “đầy khát vọng” được ôm ấp, được yêu thương.

“Trước muôn trùng sóng bể,

Em nghĩ về anh, em

Em nghĩ về biển lớn

Từ nơi nào sóng lên?”

Tình yêu không có lý do, như con sóng kia không biết “từ nơi nào sóng lên”. Chỉ biết rằng, tình yêu xuất phát từ trái tim đang nồng nàn, đang khát khao của Xuân Quỳnh. Tình yêu ấy thủy chung và mạnh mẽ, như con sóng vô tận ngàn năm vẫn vỗ vào bờ.

Hàng nghìn con sóng, sóng của biển cả, và sóng trong lòng tác giả, tất cả đang tìm vào bến bờ hạnh phúc. Nỗi nhớ của Xuân Quỳnh lan sang cả những con sóng vô tri vô giác:

“Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được”

Đến lúc này, hình ảnh sóng và người đã hòa nhập với nhau làm một. Sóng nhớ bờ, còn Xuân Quỳnh nhớ người yêu. Một nỗi nhớ thổn thức, khôn nguôi.

Con sóng nào rồi cũng sẽ tới bờ dù muôn vời cách trở, giống như tình yêu của Xuân Quỳnh, dù có phải trải qua bao nhiêu xa cách hay trắc trở đi chăng nữa, cũng vẫn sẽ đến được với nhau, đến với bến bờ hạnh phúc trong biển cả tình yêu.

Vì thế, Xuân Quỳnh đã hóa thân mình thành sóng, để mong được vỗ vào bờ hàng đêm, hàng ngày, được thỏa nỗi nhớ với người mình yêu.

Câu 3.

Mối quan hệ giữa sóng và em:

Sóng và em tuy hai mà một. Cả hai cùng chung những trạng thái cảm xúc: dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ. Dù sóng chỉ là con sóng vô tri vô giác, sóng vỗ vào bờ theo quy luật tự nhiên. Nhưng dưới cái nhìn của một con người đang khát khao tình yêu, con sóng ấy đã trở thành con sóng lòng của tác giả.

Nghệ thuật kết cấu của bài thơ:

Kết cấu bài thơ rất chặt chẽ. Các khổ thơ vừa diễn tả sóng, vừa diễn tả cảm xúc của nhà thơ. Ban đầu là tình yêu chung thủy, sau là nỗi nhớ, là khát khao được tìm về bến đỗ bên người mình yêu.

Sự tương đồng giữa người phụ nữ đang yêu và những con sóng:

Con sóng và trái tim Xuân Quỳnh đã hòa vào nhau làm một. Cả hai sẽ cùng mãi thủy chung. Vì thế, Xuân Quỳnh đã hóa thân thành một con sóng nhỏ để mong được vỗ về với bến yêu thương.

Câu 4.

Bài thơ là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ dang yêu. Người phụ nữ ấy có tâm hồn rất trong sáng với một tình yêu chung thủy và nồng nàn, da diết.

Dù là con gái, và đang sống trong thời còn hà khắc về chuyện yêu đương nam nữ, nhưng Xuân Quỳnh đã không ngại ngần thể hiện tình yêu của mình một cách thẳng thắn. Thậm chí, Xuân Quỳnh còn viết lên những nỗi niềm cảm xúc của mình, những nỗi khát khao được trao đi và nhận lại yêu thương của một tình yêu thực sự.

“thơ Là Thơ, Nhưng Đồng Thời Là Họa, Là Nhạc, Là Chạm Khắc Theo Một Cách Riêng” (Sóng Hồng). Anh (Chị) Hiểu Ý Kiến Trên Như Thế Nào? Hãy Phân Tích Một Số Bài Thơ Đã Học Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 12 Nâng Cao, Tập Một Để Làm Sáng Tỏ Ý Kiến Đó

Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Ngữ Văn 12 Tài Liệu Học Tập

Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Ngữ Văn 12

Cảm Nhận Bài Thơ Sóng Của Nhà Thơ Xuân Quỳnh

Anh Chị Hãy Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

🌟 Home
🌟 Top