Xu Hướng 12/2022 # Thánh Nhân Đãi Kẻ Khù Khờ, Thánh Nhân Là Kẻ Khù Khờ ! / 2023 # Top 13 View | Kovit.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Thánh Nhân Đãi Kẻ Khù Khờ, Thánh Nhân Là Kẻ Khù Khờ ! / 2023 # Top 13 View

Bạn đang xem bài viết Thánh Nhân Đãi Kẻ Khù Khờ, Thánh Nhân Là Kẻ Khù Khờ ! / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I) Ý nghĩa 1 : Thần nhân, Trời, Diêm-vương hậu đãi kẻ khù khờ

II) Kẻ khù khờ là kẻ khù khờ

III) Kẻ khù khờ thật ra là kẻ ngay thật

IV) Kẻ khù khờ thật ra là người quân tử

V) Kẻ khù khờ thật ra là trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

VI) Ý nghĩa 2 : Thánh nhân yêu mến, tôn trọng kẻ khù khờ

VII) Thánh nhân yêu mến, tôn trọng kẻ ngay thật, người quân tử

VIII) Thánh nhân yêu mến, tôn trọng trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

IX) Thánh nhân là kẻ ngay thật, là người quân tử

X) Thánh nhân là trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

XI) Thánh nhân là kẻ khù khờ !

XII) Phụ Lục : bài thơ ‘ Mẹ Mốc’ (Nguyễn Khuyến)

Cho nên ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ’ thật ra là : Thần nhân, Trời, Diêm-vương hậu đãi kẻ khù khờ !

Nói vắn tắt, đáng lẽ nói : ‘Thần nhân đãi kẻ khù khờ’

Bởi vì, Thánh nhân là kẻ có đức lớn, không cai trị thế gian

Dùng chữ ‘Thánh nhân’ vì

_-câu ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ’ nghe êm tai hơn ‘Thần nhân đãi kẻ khù khờ’

_-câu ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ’ hợp với Khổng, Phật hơn : trong Khổng giáo và Phật pháp , Thánh cao hơn Thần

Câu ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ’ còn hàm ý khinh khi kẻ khù khờ. Người đời khinh khi kẻ khù khờ, nên chế nhạo rằng họ được Thánh nhân đãi, (chớ đáng lẽ họ phải vất vả, khổ nhọc, chết đói …)

Nhiều người bị coi là kẻ khù khờ ; ‘kẻ khù khờ’, đó là nhãn hiệu người đời gán cho họ. Thật ra, họ có phải là kẻ khù khờ hay không ?

Thử khảo sát.

Không có lửa sao có khói :

Một số kẻ khù khờ là kẻ khù khờ

Một số kẻ khù khờ là kẻ ngay thật. Người đời vốn sợ hãi kẻ hung dữ và khinh bỉ người hiền lương, ngay thật và họ chê bai kẻ ngay thật là ngu si, là chẳng biết gì, là ngây thơ ngốc nghếch, là kẻ khù khờ !

Người quân tử thì ngay thật.

Kẻ khù khờ thật ra có thể là người quân tử

Kẻ khù khờ thật ra có thể là người quân tử

Kẻ khù khờ thật ra có thể là trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

Một ví dụ rằng :

Kẻ khù khờ thật ra là trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

đó là Lỗ Tử Kính đời Tam Quốc.

65) Người thuyết phục được Tôn Quyền chống Tào là Lỗ Túc, chẳng phải Gia Cát Lượng

73) Văn tự ”Lưu Bị mượn Kinh Châu” là một hiệp ước, là chiến thắng ngoại giao lớn lao của Lỗ Túc

Thánh nhân là kẻ có đức lớn, không cai trị thế gian , không có quyền trực tiếp ở cõi u minh, ở thế giới bên kia ; với ý nghĩa chính yếu này của chữ Thánh,

Thánh nhân đãi kẻ khù khờ

Thánh nhân yêu mến, tôn trọng kẻ khù khờ

Thánh nhân yêu mến, tôn trọng kẻ khù khờ bởi vì :

_-tất cả chúng sinh đều có Phật Tánh

_-kẻ khù khờ hay bị khổ trong thế gian , mà Thánh nhân có lòng nhân, Thánh nhân có lòng từ bi

Thánh nhân yêu mến, tôn trọng kẻ ngay thật, người quân tử

Vì trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu có đức lớn nên Thánh nhân yêu mến, tôn trọng trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

(Và trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu có thể bị người đời xem là kẻ khù khờ)

Thánh nhân là kẻ ngay thật

Thánh nhân có đức lớn, có những đức tính tương đương với năm đức :

Thánh nhân là người quân tử

Thánh nhân còn hơn cả trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu ; cho nên có thể xem là trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

Thánh nhân là kẻ ngay thật

Thánh nhân là người quân tử

Thánh nhân là trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu

Và kẻ ngay thật, người quân tử, trang hào kiệt, kẻ Đại trượng phu có thể bị người đời xem là kẻ khù khờ

Thánh nhân có thể bị người đời xem là kẻ khù khờ !

Thánh nhân là kẻ khù khờ !

Tam-nguyên Yên Đỗ Nguyễn Khuyến có bài thơ ‘ Mẹ Mốc’, ca tụng một người đàn bà khù khờ , ‘điên dại’, bị người đời khinh khi, chế nhạo và đặt cho ‘danh hiệu’ là ‘ Mẹ Mốc’

Mẹ Mốc

So danh giá ai bằng mẹ Mốc, Ngoài hình hài, gấm vóc chẳng thêm ra,

Tấm hồng nhan đem bôi lấm xoá nhoà, Làm thế để cho qua mắt tục. Ngoại mạo bất cầu như mỹ ngọc, Tâm trung thường thủ tự kiên kim Nhớ chồng con muôn dặm xa tìm, Giữ son sắt êm đềm một tiết.

Sạch như nước, trắng như ngà, trong như tuyết, Mảnh gương trinh vằng vặc quyết không nhơ, Đắp tai ngoảnh mặt làm ngơ, Rằng khôn cũng kệ, rằng khờ cũng thây. Khôn kia dễ bán dại này!

Mục Lục Thơ AiBảo GióLay Mục Lục Thơ ‘Đặc Biệt’ Mục Lục Thơ ‘họa thơ, lẩy Kiều’ Mục Lục Thơ Thiền Toán Mục Lục Thơ ‘x Phật x’ Mục Lục Thơ ‘x Tánh x’ Mục Lục Thơ ‘x Thiền x’

Liên Kết TrangNhà LêAnhChí :

” Nhớ Kẻ Đâm Xay Giần Sàng ” – Câu Thơ Nổi Bật Trong Bài Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây / 2023

là một câu thơ nổi bật trong bài thơ Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây. Hiện nay chưa rõ tác giả bài thơ này là ai nhưng bài thơ này đã được nhiều bạn đọc truyền tụng và trở thành quen thuộc đối với người dân Việt Nam

Bài thơ này có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, tuy ngắn nhưng bao quát được nội dung đó là nhắc nhở con người phải biết ơn những người đi trước và người làm nên thành quả để mình được hưởng như bây giờ

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây (I)

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Ăn gạo nhớ kẻ đâm, xay, giần, sàng

Cảm nghĩ về bài thơ ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Từ xưa đến nay, đạo đức truyền thống luôn là một trong những giá trị tốt đẹp của dân tộc được ông cha ta truyền lại từ đời này qua đời khác. Một trong số đó chính là đạo lý về lòng biết ơn, “uống nước nhớ nguồn” . Thế hệ chúng ta hôm nay, được sống trong một bầu không khí hoà bình, ấm no, có đầy đủ những điều kiện vật chất và tinh thần, không thể không kể đến công lao của thế hệ đi trước đã lao động miệt mài, tạo ra thành quả , vì vậy mỗi người cần trân trọng và biết ơn những người đã cho ta cuộc sống hôm nay. Điều này cũng được thể hiện rất rõ qua câu tục ngữ mà ông cha ta đã để lại “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là như thế nào? Ở đây, theo nghĩa đen, khi ta “ăn quả” tức là hưởng thụ những tinh hoa, những trái thơm quả ngọt, ta không thể quên đi những “kẻ trồng cây”, là những người đã có công vun xới, cuốc đất để tạo ra nó. Từ đó, sâu xa hơn, ông cha ta đã đúc rút ra một bài học đạo lý về lòng biết ơn vô cùng sâu sắc: Chúng ta luôn phải nhớ ơn thế hệ đi trước và những người đã vất vả làm ra thành quả để ta có được một cuộc sống đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần như ngày hôm nay.

Có thể nói, đây là một bài học về đạo lý làm người thật sự sâu sắc và giàu ý nghĩa. Thật vậy, trước tiên bất kỳ một thứ gì trong cuộc sống mà chúng ta đang sử dụng, tận hưởng hôm nay đều có nguồn cội từ sức lao động mà nên . Từ những thứ tưởng chừng đơn giản trong cuộc sống hàng ngày như nước uống, cũng phải trải qua một quá trình những người công nhân trong nhà máy sàng lọc để cho ta nước tinh khiết; bát cơm dẻo thơm nuôi sống ta hàng ngày cũng là công lao của biết bao người nông dân cần cù đội mưa đội nắng đem lại những hạt gạo trắng tinh; rồi xe cộ ta đi lại, thiết bị công nghệ ta sử dụng…Đến những giá trị tinh thần như kiến thức sâu rộng mà chúng ta có đều là nhờ sách vở mà con người dày công nghiên cứu, từ sự truyền dạy của thầy cô; hay sâu xa hơn là cuộc sống hoà bình, ấm no như ngày hôm nay, đó chẳng phải là công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước đã “ quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh”, chiến đấu, hy sinh vì kẻ thù để bảo vệ dân tộc hay sao? Vậy nên bất kỳ một thứ gì chúng ta đang có, đều là công lao của một cá nhân, một tập thể, thậm chí là một dân tộc đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt để tạo ra. Do đó, mỗi người cần phải biết ơn, trân trọng những điều ấy.

Khi ta biết trân trọng, biết nhớ về cội nguồn, con người ta sẽ có thể rèn luyện về nhân cách, sống có trước có sau, ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình. Dân tộc ta mà một dân tộc giàu truyền thống đạo lý, và đạo lý về “uống nước nhớ nguồn” cũng được kế thừa và phát huy rộng rãi trong cuộc sống hôm nay. Chẳng hạn những ngày lễ như Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 để tôn vinh những người phụ nữ có ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi người, đem đến cho ta cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch hàng năm, tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng, rồi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tri ân công sức dạy dỗ của thầy cô, ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, tưởng nhớ những người anh hùng đã hy sinh, quyết tâm chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược,…Lòng biết ơn không chỉ có ý nghĩa sâu sắc trong phạm vi của dải đất hình chữ S của chúng ta, mà xa hơn bên ngoài thế giới kia, ta cũng có thể bắt gặp những tấm gương có lòng biết ơn sâu sắc, chẳng hạn như hình ảnh cô hoa hậu Thái Lan Mint Kanistha , sau khi đăng quang đã trở về nhà và quỳ lạy cảm ơn người mẹ với công việc lượm ve chai của mình hay anh chàng Kalangnalong là tân cử nhân mới tốt nghiệp trường Đại học Chulalongkorn danh tiếng của Thái Lan cũng quỳ gối trước xe rác của người cha để cảm tạ gây xúc động mạnh cho biết bao người. Có thể nói, dù là hiện tại hay tương lai, dù ta có ở trên đỉnh cao của danh vọng, đạt được bao nhiêu thành tựu, thì cũng hãy đừng quên đi những người đã tạo ra ta, nuôi dưỡng ta nên người để ta có được những thành quả ấy. Con đường của bạn dù có trải đầy hoa hồng dù bạn có bước đến cánh cửa của vinh quang nơi cuối con đường, thì cũng hãy đừng quên đi những người đã có công trải những “cánh hoa” ấy để bạn bước đi.

Nếu con người ta sống mà không biết trước biết sau, không hướng về cội nguồn, không biết đền ơn đáp nghĩa sẽ dễ dàng bị tha hoá về nhân phẩm, trở nên lạnh lùng, vô cảm với mọi người xung quanh, bị người đời khinh ghét. Thay vì lối sống ấy, tại sao chúng ta không thể hiện lòng biết ơn, ngay từ những hành động đơn giản nhất như luôn kính trọng gia đình, thầy cô, không lãng phí, sử dụng vừa đủ, quan trọng hơn hết là tu dưỡng đạo đức thật tốt và cần biết giữ gìn, phát huy đạo lý truyền thống ấy của ông cha ta cho những thế hệ sau. Như vậy, câu tục ngữ của ông cha ta là vô cùng thấm thía và sâu sắc, nó luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm, góp phần làm giàu thêm truyền thống đạo lý quý báu của dân tộc.

Lòng biết ơn, “uống nước nhớ nguồn” là một trong những nền tảng, thước đo giá trị đạo đức của mỗi con người. Đạo lý được đúc rút ra từ câu tục ngữ mộc mạc, giản dị “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” chắc chắn sẽ là một hành trang lý tưởng và tốt đẹp trên con đường chinh phục và thành công của mỗi chúng ta sau này.

Truyện Cổ Tích Song Ngữ: Thánh Gióng / 2023

LEGEND OF THE HEAVENLY KING OF PHU-DONG (THÁNH GIÓNG)

In the reign of Emperor Hung-Vuong the Sixth, Vietnam was a peaceful and prosperous country. The Red River was always crowded with boats. Paddy fields extended to the horizon. People were happy.

(Vào thời đại của Vua Hùng thứ sáu, Việt Nam là một đất nước hòa bình và thịnh vượng. Sông Hồng luôn tấp nập thuyền qua lại. Những cánh đồng lúa mở rộng đến chân trời. Mọi người dân đều có một cuộc sống hạnh phúc.)

Then suddenly, from the North came the An invaders. On their war paths, they burned down cities, murdered innocent people and committed all kinds of cruel acts. They destroyed most of the country and made life miserable for the people.

(Bỗng nhiên, từ phương Bắc, giặc Ân tràn tới. Trên con đường xâm lược nước ta, chúng đốt cháy các thành phố, giết hại những người vô tội và thực hiện những hành vi độc ác. Chúng đã phá hủy hầu hết đất nước và làm cho cuộc sống của người dân trở nên khốn khổ.)

The army of the emperor could not stop the enemy. Emperor Hung-Vuong sent messengers everywhere, trying to find someone who could drive the An invaders out. Young men gathered around those messengers, and listened to the appeal of the emperor. But nobody seemed to be able to save the country.

(Quân đội của hoàng đế không thể ngăn chặn kẻ thù. Hoàng đế Hùng Vương gửi sứ giả đến khắp mọi nơi, cố gắng tìm một người có thể đánh đuổi quân xâm lược. Thanh niên tụ tập để nghe sứ giả truyền lệnh của hoàng đế. Nhưng không ai có thể cứu được đất nước.)

At the time, in the village of Phu-Dong, lived an old couple with their baby son. Their son was already three years old, and yet, he could neither sit up, nor could he say a word. His old parents were very unhappy.

(Vào thời điểm đó, tại làng Phù Đổng, có một cặp vợ chồng già sống với một người con trai. Con trai của họ đã được ba tuổi, nhưng chưa bao giờ ngồi dậy hay cất tiếng nói. Cha mẹ già của cậu rất đau khổ.)

One day, the emperor’s messenger came to the village. He started to read the appeal out loud. Giong, as the boy was named, sat up. He called out his parents and told them he wanted to talk to the messenger. Although the old father was greatly surprised at his son’s sudden ability to talk, he rushed out to ask the messenger to come inside.

(Một ngày nọ, sứ giả của hoàng đế đến làng và truyền lệnh của hoàng thượng. Gióng liền ngồi dậy. Cậu gọi cha mẹ và nói với họ rằng cậu muốn nói chuyện với sứ giả. Mặc dù người cha già đã rất ngạc nhiên khi con trai mình bỗng dưng biết nói, nhưng ông vẫn vội vã ra ngoài để yêu cầu sứ giả vào trong.)

Before the messenger could say anything, Giong asked the man to return to the capital and told the emperor that he needed an iron horse, an armor and an iron rod to fight the An invaders. The words from the little boy sounded so clear and so powerful that the messenger quickly obeyed and went back to the imperial court.

(Trước khi sứ giả có thể nói bất cứ điều gì, Gióng yêu cầu người đó quay lại kinh đô và nói với hoàng đế rằng cậu cần một con ngựa sắt, áo giáp sắt và một thanh sắt để chống lại quân xâm lược Ân. Những lời nói của cậu bé nghe rất rõ ràng và mạnh mẽ đến nỗi sứ giả nhanh chóng vâng lời và trở về triều đình.)

At the request of the messenger, the emperor ordered that all iron from the imperial warehouse be made available He called in every blacksmith of the country to the capital. There, they worked day and night melting down the iron. Then they made a huge horse, a large armor and a long rod of iron.

(Theo yêu cầu của sứ giả, hoàng đế ra lệnh rằng tất cả sắt từ nhà kho hoàng gia sẽ được sử dụng và nhà vua đã kêu gọi mọi thợ rèn của đất nước đến kinh đô. Ở đó, họ làm việc ngày đêm để nung chảy những thanh sắt. Sau đó, họ làm một con ngựa khổng lồ, một bộ giáp lớn và một cây gậy sắt dài.)

During this time, at the village of Phu-Dong, Giong started to eat. He ate more and more each day and he grew up very fast. People in the village had to bring more rice to feed Giong who finished one large pot of rice after another. He finally grew up to be a giant.

(Trong lúc này, tại làng Phù Đổng, Gióng bắt đầu ăn. Cậu ăn nhiều hơn và nhiều hơn nữa mỗi ngày và lớn lên rất nhanh. Người dân trong làng phải mang thêm gạo để cho Gióng ăn xong một nồi cơm lớn. Cuối cùng, Gióng lớn lên thành một người khổng lồ.)

Then came the day when the imperial guards brought the iron horse, the armor and the rod to Phu-Dong. Giong stood up, stretched his arms and put on the armor. He seized the rod and quickly mounted the iron horse. Soldiers and young men from the village followed him to the front.

(Sau đó, đến ngày khi các vệ sĩ hoàng gia mang ngựa sắt, áo giáp và thanh đến Phù Đổng, Gióng đứng dậy, duỗi tay và mặc áo giáp. Cậu nắm lấy cây gậy và nhanh chóng ngồi lên con ngựa sắt. Những người lính và thanh niên từ làng đi theo cậu.)

Giong rode off on his horse. The iron horse roared like thunders and breathed fire from its nostrils Behind were soldiers carrying swords and lances vowing to fight the enemies.

(Gióng cưỡi ngựa. Con ngựa sắt gầm gừ như sấm sét và thở ra từ lỗ mũi. Phía sau là những người lính mang kiếm với quyết tâm chống lại quân xâm lược.)

When he saw the enemies, Giong sped forward, charging straight into to the An invaders. The fire from the nostrils of the iron horse burned many enemy soldiers to death, Giong struck at the enemies with his iron rod. The enemy soldiers soon broke ranks and fled, leaving behind their dead and wounded.

(Khi nhìn thấy kẻ thù, Gióng lao về phía trước, lao thẳng vào quân xâm lược Ân. Ngọn lửa từ lỗ mũi của con ngựa sắt đốt cháy nhiều binh lính địch đến chết, Gióng đánh vào kẻ thù bằng cây gậy sắt của mình. Quân lính địch nhanh chóng phá vỡ hàng ngũ và chạy trốn, để lại vô vàn người chết và bị thương.)

The enemies were reinforced with their best generals. Giong again rode into the battle and killed most of the An generals. As a result, the iron rod in his hand broke and became useless.

(Quân xâm lược được hỗ trợ bởi các tướng lĩnh tốt nhất. Gióng một lần nữa đi vào trận chiến và giết chết hầu hết các tướng Ân. Kết quả là, thanh sắt trong tay cậu vỡ ra và trở nên vô tác dụng.)

Giong pulled scores of bamboo trees from a nearby forest and used them to fight the enemies. Then the trees broke, he pulled up others along the way. The last enemy general was killed with those bamboo trees. The invaders were defeated.

(Gióng liền lấy những cây tre trong làng làm vũ khí chống lại kẻ thù. Tướng quân của địch cuối cùng bị giết bởi những cây tre đó. Những kẻ xâm lược đã bị đánh bại.)

Giong ordered his soldiers to return to the capital to bring the victorious news to the emperor. Then Giong rode his iron horse up the Soc Son mountain where he removed his armor and disappeared. People believed he went up to heaven.

(Gióng ra lệnh cho binh lính của mình trở về kinh đô để mang tin tức chiến thắng cho hoàng đế. Sau đó Gióng cưỡi ngựa sắt của mình lên núi Sóc Sơn, cậu trút bỏ áo giáp của mình và biến mất. Mọi người đều nghĩ rằng cậu đã về trời.)

Emperor Hung-Vuong thought it was God who had sent Giong down to save the country. He gave orders that a temple be built in memory of Giong. He also awarded Giong the title of Heavenly King of Phu-Dong. A temple can still be found not far from the place where he ascended to heaven, and every year there is a festival to honor Giong.

(Hoàng đế Hùng Vương nghĩ rằng đó là Đức Chúa Trời đã sai Gióng xuống để cứu nước. Ngài ra lệnh cho một ngôi đền được xây dựng để tưởng nhớ Gióng. Ngài cũng trao tặng Gióng danh hiệu Vua Thiên Thượng của Phù Đổng. Ngôi đền được đặt ngay tại nơi Gióng đã ra đi, và hàng năm có một lễ hội để tôn vinh Gióng.)

Nguồn: Sưu Tầm

Suy Nghĩ Về Câu Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây / 2023

Suy nghĩ về câu ăn quả nhớ kẻ trồng cây – Bài làm 1

Ông cha chúng ta từ xưa đến nay vẫn thường căn dặn con cháu phải biết nhớ đến những người đã không tiếc máu xương để giành lại quyền độc lập, tự do cho đất nước Việt Nam ta như hôm nay. Nhưng đó không chỉ là các anh bộ đội, các chị thanh niên xung phong mà còn là biết bao thế hệ người Việt Nam ta đã cùng chung sức, chung lòng mới có được đất nước Việt Nam tươi đẹp, phồn vinh nnhư hôm nay. Chúng ta, những thế hệ cháu con phải biết khắc cốt, ghi tâm công lao trời biển đó của ông cha ta và không ngừng phát huy những thành quả mà những người đi trước đã nhọc nhằn mang lại. Đây chính là lời khuyên mà câu tục ngữ ” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” muốn gửi đến mọi người chúng ta và muôn dời con cháu mai sau.

Được hưởng một nền độc lập, tự do như hôm nay nhiều bạn HS đã quên mất một điều rằng cuộc sống hôm nay được đổi bằng máu xương, mồ hôi và nước mắt của bao lớp người đi trước. Câu tục ngữ là một lời khuyên với chúng ta: khi ăn một quả thơm ngon ta phải nhớ đến người đã trồng ra cây đó. Trồng được một quả ngọt phải đổ bao nhiêu mồ hôi và phải dãi dầu mưa nắng. Như ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ lại muốn khuyên chúng ta khi được hưởng m,ột thành quả nào đó thì phải nhớ ơn những người đã tạo ra thành quả đó. ăn quả” ở đây là hình ảnh nói về những người hưởng thành quả, còn trồng cây” là hình ảnh nói về những người làm ra thành quả cho người khác hưởng thụ. Nếu ta hiểu cuộc sống ấm no tốt đẹp này hôm nay là thành quả mà ta hưởng thụ vậy ai là người đã làm ra thành quả của ngày hôm nay? Trước hết đó là cha, mẹ người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng từ khi ta còn bé cho đến ngày lớn khôn. Họ là người luôn dõi theo từng bước đi của chúng ta, an ủi, động viên, dìu dắt chúng ta trở thành những người có ích cho xã hội. Đó là thầy, cô giáo – người đã cho chúng ta ánh sáng tri thức – một hành trang qúi giá nhất để chúng ta vững bước vào đời. Đó là những anh bộ dội, những chị thanh niên xung phong đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cùng một phần xương máu của mình để góp phần tạo nên cuộc sống tươi đẹp hôm nay. Đó là những nhà khoa học đã dốc sức lao động trí óc để tạo nên những của cải, vật chất làm giàu cho xã hội, cho chúng ta được hưởng thụ và còn biết bao nhiêu người khác nữa đang âm thầm cống hiến mà không cần được tôn vinh. Những con người đó dù ở vị trí nào vẫn luôn luôn cố gắng hết mình, phấn đấu hết mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đất nước…

Vậy vì sao ăn quả” phải nhớ kẻ trồng cây”? vì tất cả những người trồng cây đã không tiếc mồ hôi, công sức, trí tuệ thậm chí cả xương máu, cả cuộc đời để đem lại quả ngọt” cho đời. Đã bao giờ ta tự hỏi: Tại sao ta lại có mặt trên cuộc đời này? Đó bởi công ơn của cha mẹ đã mang nặng, đẻ đau đã sinh ra ta từ một hòn máu đỏ. Giây phút chúng ta cất tiếng khóc chào đời cũng chính là giây phút hạnh phúc ngập tràn trong lòng cha mẹ. Rồi Người chăm bẵm, dạy dỗ chúng ta khôn lớn thành người. Tiếng gọi Mẹ, Ba và những bước đi chập chững đầu tiên của con trẻ chính là những nấc thang tột cùng hạnh phúc của mẹ cha. Họ luôn ở bên cạnh chúng ta có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc như ngày hôm nay. Rồi những người công nhân, kĩ sư, bác sĩ đã không tiếc công sức, mồ hôi, trí tuệ lao động xây dựng cuộc sống. Họ là những người dám hi sinh tất cả cuộc đời mình để cống hiến cho đất nước.điều đó cũng rất phù hợp với tình người. Bởi vậy, chúng ta phải nhớ ơn họ vì đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã được truyền dạy từ bao thế hệ nay: Uống nước nhớ nguồn”, Chim có tổ, người có tông”.

Các câu ca dao, tục ngữ trên chính là những lời khuyên mà ông bà chúng ta muốn truyền dạy lại cho con cháu. Đó là những nét đẹp về văn hoá của dân tộc chúng ta mà thế hệ con cháu chúng ta dù sống trong hoàn cảnh nào cũng phải luôn nhớ tới.

Hiểu vấn đề như thế, vậy chúng ta phải hành động thế nào? Cuộc sống của chúng ta phải đền ơn, đáp nghĩa rất nhiều. Trong kháng chiến, chúng ta có phong trào Trần Quốc Toản giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ. Phong trào này được nhanh chóng lan rộng ra trên khắp mọi nơi. Các bạn nhỏ sau giờ học đều toả ra các xóm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ,, các gia đình có công với Cách mạng bằng những việc làm tuy nhỏ nhưng mang nặng nghĩa tình, góp phần động viên, an ủi rất lớn đối với họ. Xã hội luôn nhớ đến công ơn mà những người chồng, người cha, người con của họ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. Trong xã hội bây giờ, cuộc sống tuy có đổi khác nhưng Đảng, Nhà nước đã có những chế đọ, chính sách đói với những gia đình thương binh, liệt sĩ. Phong trào nhanh chóng được lan rộng ra khắp mọi nơi, các bạn nhỏ hằng ngày, sau giờ học, đều toả ra những lối xóm để giúp đỡ những gia đình thương binh liêt sĩ neo đơn bằng những đóng góp và những việc làm cụ thể mang nặng tình nghĩa. Những việc làm tuy nhỏ bé nhưng góp phần an ủi động viên rất lớn đối với những gia đình thương binh, liệt sĩ. Xã hội vẫn luôn nhớ đến công ơn mà người con, người cha, người chồng của họ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. Trong xã hội bây giờ, cuộc sống tuy đổi khác, nhưng Đảng và nhà nước ta vẫn luôn nhớ đến công ơn của họ bằng cách xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa, có chế độ chính sách riêng đối với những gia đình thương binh, liệt sĩ. Đối với cha mẹ, cũng có những người con hết mực thương yêu, kính trọng cha mẹ vì họ hiểu chính cha mẹ đã cho họ cuộc sống tươi đẹp như hôm nay:”Công cha nặng lắm cha ơi! Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang”.

Bên cạng đó trong xã hội của chúng ta vẫn còn tồn tại những kẻ vô ơn. Ngoài xã hội, cũng có những kẻ quên quá khứ tình nghĩa, Vong ân bội nghĩa”, Ăn cháo đá bát” chỉ biêt coi trọng đồng tiền, giàu sang, phú quý, chạy theo dang vọng mà quên rằng: ai là người sinh ra họ, đã nuôi dưỡng và dạy dỗ họ nên người. Đối với cha mẹ, họ ỷ lại vào công việc, mà không quan tâm chăm sóc mẹ mình. Ỷ lai đồng tiền, họ bỏ mắc ba mẹ ở trại dưỡng lão, không thèm hỏi han quan tâm đến cha mẹ của mình. Đối với loại người đó, xã hội chúng ta cần lên án và phê phán. Qua đó, nâng tầm nhận thức để chúng ta luôn luôn nhớ ơn những người đi trước, những người đã hi sinh xương máu cho đất nước.

Câu tục ngữ trên mộc mạc, đơn giản nhưng đã dạy cho chúng ta những bài học quý giá: không có thành quả nào tự nhiên mà có được mà tất cả đều được tạo ra từ thành quả lao động, bằng mô hôi, xương máu của những người đi trước để có được thành quả như ngày hôm nay. Chúng ta thế hệ mầm non của tương lai của đất nước nguyện sẽ chăm chỉ học tập để có thể xây dựng bảo vệ và giữ gìn những thành quả mà ông cha ta đã tạo ra và luôn luôn nhác nhở nhau:” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây “.

Suy nghĩ về câu ăn quả nhớ kẻ trồng cây – Bài làm 2

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã để lại cho chúng ta vô số những bài học quý báu về đạo làm người. Trong đó đạo lý ” ăn quả nhớ cây trồng cây ” được xem là lời nhắc nhở cũng như dạy bảo cho con cháu mình phải sống sao cho ân nghĩa thủy chung, biết trên biết dưới. Truyền thống tốt đẹp đó vẫn tồn tại và phồn vinh cho tới tận bây giờ.

Đây chính là lời căn dặn của ông cha ta về văn hóa ứng xử về đạo lý làm người vô cùng sâu sắc. Mỗi khi chúng ta ăn những sản vật là những trái chín mọng nước, thơm lành và tưới mát thì hãy nhớ tới công lao của những người nông dân mà họ đã bỏ mồ hôi, nước mắt và thậm chí là máu của mình để chăm chỉ vun xới cho chúng được trưởng thành thành từ những cây non. Ông cha ta thật hay, thật tuyệt vời, họ luôn lấy những hình ảnh gần gũi, thân thiện nhất của cuộc sống chúng ta, đưa nó vào so sánh với vẫn đề đạo lý, cha ông ta dạy có ý rằng: Những ngươi mà đang được nhận thành quả lao động đó phải luôn nhớ và biết ơn những người đã tạo ra nó.

Vì sao chúng ta lại phải nhớ tới những người đã tạo ra những “trái ngọt” cho đời. Bởi như chúng ta đã biết những thành quả mà chúng ta đang hưởng thụ và tận hưởng chính là thành quả do chính công sức của cả một tập thể làm nên, chứ không phải tự nhiên mà có được. Tất cả những gì do con người làm ra đó là thành quả của mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của biết bao lớp người đã đổ xuống đổ tạo nên. Bạn nhớ rằng: những bát cơm mà chúng ta ăn hằng ngày là do mô hôi, công sức của các bác nông dân làm việc miệt mài, “một nắng hai sương”, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, quần áo mà bạn, gia đinh mình mặc hàng ngày chính là do công sức, lao động cần cù, miệt mài của những người thợ, những chú công

Những thành quả về văn hóa, di sản của dân tộc đã được ông cha ta giữ gìn và phát triển cho tới ngày hôm nay, đó là do công sức, bàn tay, khối óc của những nghệ nhân lao động sáng tạo không ngừng…Còn chúng ta, con cháu những thế hệ sau phải biết nhớ và biết ơn những người đã có công gìn giữ cho tới tận ngày nay, chúng ta không thể nào lãng quên, vô tâm không cần biết đến người đã tạo ra chúng ư?.

Đặc biệt, giai đoạn nước ta gặp khủng hoảng nhất chính là thời kì bị các thế lực phong kiến đô hộ. Một thời gian dài đằng đẳng sống trong cảnh đêm dài nô lệ. Biết bao thế hệ đã ngã xuống lớp khác đứng lên quyết tâm đánh đuổi kẻ thù…để cho ta có được cuộc sống độc lập, tự do như hôm nay. Chính vì vậy, ta không thể nào được quên những hi sinh to lớn và cao cả ấy.

Đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là đạo lý làm người, là bổn phận và nhiệm vụ của chúng ta đối với những người đi trước, với đời. Tuy nhiên, cái quan trọng là hành động đừng nói suông. Để đáp ơn lại công ơn cho những người đã ngã xuống vì độc lập tự do cho nhân dân và đất nước, nhà nước đã có những phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa cho các bà mẹ anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ. đạo lý đền ơn đáp nghĩa này đã trở thành phong trào, chính sách lan rộng cả nước.

Hoạt động này không chỉ là sự đền đáp công ơn đơn thuần, chung chung nữa mà nó đã trở thành bài học giáo dục thiết thực của ông cha ta về đạo lí làm người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải ý thức bảo tồn và phát huy những thành quả đạt được ấy ngày càng tốt đẹp hơn.

Nếu con người có quy luật: sinh lão bênh tử, thì đạo lý ấy cũng theo một quy luật mà chúng ta không thể bỏ qua được “người ăn quả” của hôm nay vừa là “người trồng cây” cho ngày mai. Bố mẹ, cha mẹ chính là người tạo cho ta quả ngọt. Vì vậy chúng ta cần phải thực hiện bổn phận làm con trong gia đình, học sinh ở trong nhà trường. Làm được như vậy tức là ta đã thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với những người đã hy sinh, thương yêu lo lắng cho ta. Đây là một việc làm không thể thiếu được ở thế hệ trẻ hôm nay.

Qua câu tục ngữ nay, chúng ta hiểu rõ hơn về đạo lý làm ngượi Lòng biết ơn chính là tình cảm cao quý và cần phải có trong mỗi con người. Vì vậy, chúng ta cần phải luôn trau dồi phẩm chất cao quý đó, nhất là đối với cha mẹ, thầy cô… với những ai đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ. Lòng biết ơn mãi mãi là bài học quí báu và câu tục ngữ ” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” có giá trị và tác dụng vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta.

Suy nghĩ về câu ăn quả nhớ kẻ trồng cây – Bài làm 3

Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố rất quan trọng, nó thể hiện sự văn minh, lịch sự, nếp sống, tính cách, và phần nào có thể đánh giá được phẩm chất, giá trị bản thân con người. Và có rất nhiều mặt để đánh giá đạo đức, phẩm chất của con người. Một trong số đó là sự biết ơn, nhớ ghi công lao mà người khác đã giúp đỡ mình. Đó cũng là một chân lí thiết thực trong đời thường. Chính vì vậy ông cha ta có câu: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây hay Uống nước nhớ nguồn.

Cả hai câu tục ngữ trên đều mang một triết lí nhân văn sâu sa. Đó là cần phải biết ơn những người đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho chúng ta.Câu đầu tiên mượn hình ảnh ăn quả và trồng cây ý muốn nói, khi được hưởng thụ những trái ngọt, trái thơm, cần nhớ tới công sức, mồ hôi nước mắt của người đã làm ra nó. Điều đó được ẩn dụ nhằm khuyên răn thái độ của mỗi con người xử sự sao cho đúng, cho phải đối với những người đã giúp đỡ mình để không phải hổ thẹn với lương tâm. Hành động đó đã thể hiện một tư tưởng cao đẹp, một lối ứng xử đúng đắn. Lòng biết ơn đối với người khác đó chính là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa tới nay. Đó cũng chính là biết sống ân nghĩa mặn mà, thuỷ chung sâu sắc giữa con người với con người. Tất cả những gì chúng ta đang hưởng thụ hiện tại không phải tự dưng mà có. Đó chính là công sức của biết bao lớp người. Từ những bát cơm dẻo tinh trên tay cũng do bàn tay người nông dân làm ra, một hạt lúa vàng chín giọt mồ hôi mà. Rồi đến tấm áo ta mặc, chiếc giày ta đi cũng đều bởi những bàn tay khéo léo của người thợ cùng với sự miệt mài, cần cù trong đó. Những di sản văn hoá nghệ thuật, những thành tựu độc đáo sáng tạo để lại cho con cháu. Còn nhiều, rất nhiều những công trình vĩ đại nữa mà thế hệ trước đã làm nên nhằm mục đích phục vụ thế hệ sau. Tất cả, tất cả cũng chỉ là những công sức lớn lao, sự tâm huyết của mỗi người dồn lại đã tạo nên một thành quả thật đáng khâm phục để ngày nay chúng ta cần biết ơn, phục hồi, tu dưỡng, phát triển những di sản đó. Những lòng biết ơn, kính trọng không phải chỉ là lời nói mà còn cần hành động để có thể thể hiện được hết ân nghĩa của ta. Đó chính là bài học thiết thực về đạo lí mà mỗi con người cần phải có.

Đến câu tục ngữ thứ hai Uống nước nhớ nguồn. Cũng giống câu tục ngữ thứ nhất. Câu tục ngữ này đều mang ý ẩn dụ dưới hình thức cụ thể, sinh động. Nước chính là thứ chúng ta hưởng thụ còn nguồn chính là người tạo ra cái để chúng ta hưởng thụ đó. Câu tục ngữ này chỉ vẻn vẹn có bốn chữ mà ý tứ sâu xa ẩn dưới cấu trúc mô hình điều kiện, hệ quả. Nói đến nước trong nguồn là nói đến sự mát mẻ, thanh tao. Và nguồn nước sẽ mãi không bao giờ vơi cạn. Chữ nhớ trong câu là một từ quan trọng, tâm điểm của câu tục ngữ. Ý nghĩa câu tục ngữ này thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người. Lòng nhớ ơn luôn mang một tình cảm cao đẹp, thấm nhuần tư tưởng nhân văn. Nó giáo dục chúng ta cần biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những anh hùng vĩ đại đã hi sinh, lấy thân mình, mồ hôi xương máu để bảo vệ nền độc lập cho đất nước, giữ vững bình yên vùng trời Tổ quốc cho chúng ta có những năm tháng sống vui sống khoẻ và có ích cho xã hội, phần để thực hiện đúng trách nhiệm, bổn phận của chúng ta, phần vì không hổ thẹn với những người ngã xuống giành lấy sự độc lập. Có ai hiểu được rằng, một sự biết ơn được thể hiện như một đoá hoa mai ửng hé trong nắng vàng, một lòng kính trọng bộc lộ như một ánh sao đêm sáng rọi trên trời cao. Đó là những cử chỉ cao đẹp, những hành động dù chỉ là nhỏ nhất cũng đều mang một tấm lòng cao thượng. Những người có nhân nghĩa là những người biết ơn đồng thời cũng biết giúp đỡ người khác mà không chút tính toan do dự. Chính những hành động đó đã khơi dậy tấm lòng của biết bao nhiêu con người, rồi thế giới này sẽ mãi là một thế giới giàu cảm xúc.

Tóm lại hai câu tục ngữ trên giúp ta hiểu được về đạo lí làm người. Lòng tôn kính, sự biết ơn không thể thiếu trong mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Chúng ta luôn phải trau dồi những phẩm chất cao quý đó, hãy biết rèn luyện, phấn đấu bằng những hành động nhỏ nhất vì nó không tự có trong mỗi chúng ta. Chúng ta cần phải biết ơn những người đã có công dẫn dắt ta trong cuộc sống nhất là đối với những người trực tiếp giúp đỡ chỉ bảo ta như cha mẹ, thầy cô. Bài học đó sẽ mãi là một kinh nghiệm sống ẩn chứa trong hai câu tục ngữ trên và nó có vai trò, tác dụng rất lớn đối với cuộc sống trên hành tinh này.

Suy nghĩ về câu ăn quả nhớ kẻ trồng cây – Bài làm 4

Đạo đức chính là một trong những giá trị cao đẹp và lớn lao mà mỗi con người cần phải có. Có rất nhiều cách thể hiện đạo đức từ trong lối sống hay những suy nghĩ cao đẹp cũng đã phần nào thể hiện được đạo đức của một con người. Các bậc tiền nhân xưa cũng đã thật tài tình khi thông qua các câu tục ngữ để mang đến lời khuyên răn, răn dạy con cháu phải sống cho đúng đạo lý. Và việc ghi nhớ công ăn của những người đi trước cũng chính là một trong những điều đáng nhớ và đáng học hỏi của chúng ta. Câu tục ngữ ” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” chính là câu tục ngữ mang được lời dạy tốt đẹp đó.

Câu tục ngữ ” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” là một trong những câu tục ngữ ngắn gọn và cũng rất đặc sắc, nó dường như cũng đã mượn hình ảnh ăn quả và trồng cây để nói lên những điều sâu sắc hơn. Câu tục ngữ như đã nói lên đó chính là việc chính ta được ăn những trái thơm ngon. Và ta cũng phải đặc biệt nhớ rằng khi chúng ta cũng đã được tận hưởng và cũng đã được hưởng thụ những trái ngọt, trái thơm kia thì phải biết rằng những trái chín thơm này không phải tự nhiên mà có được. Chúng ta cũng phải cần nhớ tới công sức, cũng như quý trọng những giọt mồ hôi nước mắt của người đã làm ra nó.

Qua câu tục ngữ này dường như ta cũng đã thấy được rằng, tất cả những việc hưởng quả ngon, chín thì phải nhớ ơn người đã trồng cây để cho ra những quả đó. Thông qua đây thì đã tài ẩn dụ nhằm khuyên răn thái độ của mỗi con người xử sự sao cho đúng, và hơn nữa cũng phải cư xử sao cho phải đối với những người đã giúp đỡ mình để không phải hổ thẹn với lương tâm của chính mình. Tất cả điều này cũng đã cho chúng ta thấy được hành động đó đã thể hiện một tư tưởng cao đẹp, đồng thời cũng chính là một lối ứng xử đúng đắn mà ta có được. Thực sự ta như thấy được chính lòng biết ơn đối với người khác đó chính là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa tới nay. Đồng thời ta cũng nên hiểu được rằng, đó cũng chính là biết sống ân nghĩa mặn mà, và cũng thật là thuỷ chung sâu sắc giữa con người với con người.

Chúng ta nên nhớ rằng tất cả những gì chúng ta đang hưởng thụ hiện tại không phải tự dưng mà có được. Những thành quả đó chỉ có được khi nó được gây dựng lên nhờ chính những công sức của biết bao lớp người. Ta như thấy được cũng chính từ những bát cơm dẻo tinh trên tay ta ăn hàng ngày thì đó cũng do bàn tay người nông dân làm ra. Thực sực để có thể làm ra một hạt lúa vàng thì cũng đã phải có tới chín giọt mồ hôi mà. Một điều mà từ trước đến nay ta coi như hiển nhiên đó chính là đến tấm áo ta mặc. Ta dường như cũng đã thấy được rằng mỗi chiếc giày ta đi cũng đều bởi những bàn tay khéo léo của người công nhân cũng đã phải khó nhọc và trải qua biết bao nhiêu công đoạn. Hơn thế nữa người thợ dường như cũng đã cùng với sự miệt mài, cần cù trong đó thì mới có thể tạo ra đôi giày cho chúng ta như hiện nay. Thế rồi ta cũng nên biết được rằng, chính những di sản văn hoá nghệ thuật, hay đó cũng chính là những thành tựu độc đáo sáng tạo để lại cho con cháu. Và không thể không nhắc đến những người đã hi sinh thầm lặng ngày đêm biết bao những khó khăn, cơ cực để cho bầu trời tự do thêm xanh và lá cờ như thêm thắm đỏ.

Tất cả chúng ta cũng cần phải biết được rằng, chính những lòng biết ơn, kính trọng không phải chỉ là lời nói mà còn cần hành động cụ thể và rõ ràng. Tất cả các hành động này dường như phải thể hiện được hết ân nghĩa của ta. Đó chính là bài học thiết thực về đạo lí mà mỗi con người cần phải có trong mỗi chúng ta. Câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” như cũng đã gợi nhắc chúng ta sống sao cho thật đúng đắn và cũng thật có tình nghĩa. Tất cả sự vật, hiện tượng xung quanh ta hiện nay có được đó chính là những công sức, những giọt mồ hôi, thậm chí có cả sự hi sinh. Vậy, thế hệ đi trước đã cống hiến cho đất nước như vậy rồi chẳng có lý do gì để ta quên công lao của họ cả. Công lao của họ như hiện hữu ngay trong chính cuộc sống của chúng ta nên quả thật sự biết ơn thực sự cần có trong mỗi con người chúng ta hiện nay.

Tóm lại ta như thấy được câu tục ngữ ” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” dường như cũng đã giúp ta hiểu được về đạo lí làm người. Thực sự đó chính là lòng tôn kính, sự biết ơn là một phẩm chất đạo đức không thể thiếu trong mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay càng phải ghi nhớ những công ơn to lớn của các thế hệ đi trước đó.

Suy nghĩ về câu ăn quả nhớ kẻ trồng cây – Bài làm 5

Từ ngàn đời xưa tới nay, ông cha ta thường dặn dò con cháu chúng ta luôn phải biết ơn, trân trọng những người đã tạo ra thành quả ngọt bùi cho chúng ta hưởng thụ. Câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là một câu tục ngữ vô cùng ý nghĩa thể hiện quan niệm sống vô cùng nhân đạo, ý nghĩa nhân văn của người xưa muốn gửi tới con cháu mình.

Câu tục ngữ là một lời khuyên nhủ vô cùng đúng đắn của ông bà ta với con cháu hôm nay. Nếu như xét về nghĩa đen thì khi chúng ta ăn một quả ngọt thơm ngon chúng ta cần phải tìm hiểu xem cây ấy do ai trồng ra, quả ngọt này từ đâu mà có để thể hiện sự tri ân biết ơn của mình với người vun trồng chăm sóc quả ngọt đó.

Vì vậy, khi chúng ta ăn một quả thơm ngon thì cần phải nhớ ơn người trong ra cái cây đó, chăm sóc nó để ta được hưởng thành quả hôm nay.

Nhưng ý nghĩa sâu sắc của của câu nói này chính là muốn nhắc nhở con người chúng ta cần sống biết nguồn cội biết nhớ ơn những người có công lao với ta. Trước tiên với cha mẹ, ông bà, thầy cô giáo, sau đó là quê hương, tổ quốc những người đi trước đã hy sinh thân mình để bảo vệ quê hương tổ quốc cho chúng ta hưởng cuộc sống hạnh phúc ấm no.

Hình ảnh ăn quả là hình ảnh nó lên sự hưởng thụ những thành quả công lao của người khác. Trồng cây chính là nói lên công sức mồ hôi lao động của người khác, những người tạo ra thành quả cho người khác người thụ.

Những người ăn quả khi được hưởng thụ thì cần phải biết ơn người trồng cây đó là đạo lý ngàn đời, vì tất cả những thành quả ta hưởng không bỗng dưng mà có, phải có người đổ mồ hôi công sức thì mới có được.

Để có được thành tựu to lớn đó nhiều người phải bỏ nhiều tâm huyết, công sức, xương máu của mình ra để bảo vệ, thì mới tạo ra hoa thơm trái ngọt cho chúng ta con cháu mai sau hưởng thụ. Chúng ta sinh ra trên đời đều cho cha mẹ sinh thành dưỡng dục. Cha mẹ đã hy sinh rất nhiều tâm huyết công sức để nuôi dưỡng chúng ta nên người, là những người che chở cho chúng ta từ khi còn trong nôi từ những giọt máu nên hình nên vóc, rồi trưởng thành.

Chính vì vậy biết ơn cha mẹ là điều chúng ta phải làm, công ơn cha mẹ dành cho chúng ta là vô bờ bến không lời nào tả hết. Sau nữa, chúng ta có tri thức, học rộng hiểu nhiều trở thành ông nọ bà kia trong xã hội nhờ công lao dạy dỗ của thầy cô giáo những người làm nghề trồng người, truyền thụ cho ta kiến thức, đạo đức của một con người dạy ta biết điều hay lẽ phải.

Thầy cô giáo chính là cha mẹ thứ hai của chúng ta, mở ra cho chúng ta những chân trời tri thức bao la để chúng ta có thể ước mơ và thỏa sức vẫy vùng chấp cánh cho những ước mơ bay cao bay xa của chúng ta.

Ngoài ra, chúng ta phải biết ơn những người đã đi trước những người đã hy sinh thân mình để bảo vệ tổ quốc thân thương của chúng ta, để con cháu hôm nay được hưởng thái bình, được sống vui vẻ tung tăng cắp sách tới trường vui cùng chúng bạn.

Để có những điều này rất nhiều thế hệ đi trước đã phải hy sinh thân mình trong bom đạn để bảo vệ Tổ Quốc thân yêu.

Rồi trên những công trường nông trường công nhân kỹ sư, những người trồng lúa, trồng ngô họ đã làm việc hết mình để tạo ra những sản phẩm vật chất cho quê hương, cho con người sử dụng. Hàng năm, nước ta đều có những ngày lễ tri ân truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” như ngày lễ của các thầy cô giáo 20/11, ngày thương binh liệt sỹ 27/07, rồi ngày thầy thuốc Việt Nam 27/02, ngày báo chí cách mạng 21/06, ngày quân đội nhân dân Việt Nam 22/12…

Tất cả những ngày lễ đó là những ngày để người dân, các con cháu hôm nay tri ân lại công lao của những người hoạt động trong lĩnh vực đó, những người có nhiều thành tích cống hiến cho cuộc đời ngày càng phát triển giàu mạnh, tươi đẹp.

Chúng ta luôn biết ơn, tri ân công lao to lớn của họ, vì đây là truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta để lại, thể hiện tấm lòng của thế hệ hôm nay với người đi trước, những người đã và đang cống hiến âm thầm cho Tổ Quốc này.

Phận làm con, là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường cần phải có thái độ yêu thương, kính trọng với cha mẹ, thầy cô của mình. Cần học tập tốt, ngoan ngoãn lễ phép để báo hiếu cha mẹ, thể hiện thái độ “Tôn sư trọng đạo” với thầy cô giáo.

Câu tục ngữ ” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” thật sự là bài học quý giá to lớn với tất cả các học sinh chúng ta hôm nay. Nó là một lời khuyên vô cùng đúng đắn một bài học làm người mà ta cần ghi nhớ.

Cảm ơn các bạn các bạn vừa đọc xong top những bài làm văn Suy nghĩ về câu ăn quả nhớ kẻ trồng cây hay nhất. Chúc các viết cho mình một bài văn Suy nghĩ về câu ăn quả nhớ kẻ trồng cây thật hay và đạt được kết quả cao.

Cập nhật thông tin chi tiết về Thánh Nhân Đãi Kẻ Khù Khờ, Thánh Nhân Là Kẻ Khù Khờ ! / 2023 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!