Xu Hướng 2/2024 # Soạn Bài Lớp 11: Bài Thơ Số 28 # Top 5 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài Lớp 11: Bài Thơ Số 28 được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Soạn bài lớp 11: Bài thơ số 28 Soạn bài: Bài thơ số 28

Soạn bài lớp 11: Bài thơ số 28 là tài liệu tham khảo hay, nhằm giúp các bạn học sinh lớp 11 nắm được nội dung và nghệ thuật của bài thơ số 28 của R.Tago. Mời các bạn tham khảo. Soạn bài lớp 11: Chiều xuân Soạn bài lớp 11: Tương tư

Bài thơ số 28 – R.Tago

I. Giới thiệu chung 1. Tác giả

R.Tago (1861 – 1941): Là một nhà thơ, nhà văn, đồng thời là một nhà văn hóa lớn, có nhiều đóng góp cho dân tộc Ấn Độ và nhân loại.

Ông để lại một gia tài khổng lồ các tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau mà ở lĩnh vực nào cũng xuất sắc.

Năm 1913, Tagore trở thành người châu Á đầu tiên được trao giải Nobel về văn học với tập Thơ Dâng.

2. Tập thơ Người làm vườn

Là một trong những tập thơ nổi tiếng của Tago, gồm 85 bài thơ được viết bằng tiếng Bengal, sau tự dịch sang tiếng Anh, xuất bản năm 1941.

Tập thơ tiêu biểu cho phong cách giàu chất trữ tình, chất triết lý của Tago, được dịch ra nhiều thứ tiếng.

3. Bài thơ số 28

Các bài thơ trong tập Người làm vườn không có tên mà chỉ được đánh số.

Bài thơ số 28 là bài thơ nổi tiếng trong tập thơ Người làm vườn, có mặt trong nhiều tuyển tập thơ tình thế giới.

II. Đọc hiểu văn bản 1. Bố cục

Chia bố cục

Cuối mỗi phần đều có câu chuyển ý (Em chẳng thể biết tất cả về anh).

2. Tìm hiểu chi tiết văn bản a. Khát vọng hòa hợp trong tình yêu

Đôi mắt: Cửa sổ tâm hồn, chứa đựng suy tư của con người. Với Tago, đôi mắt còn là ngọn nguồn của tình yêu.

Diễn giải thêm: (Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, là điều khiến người ta nhớ nhung khi xa cách: “Những đêm dài hành quân nung nấu/ Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu”. Với Shakespear: “Ánh mắt là ngôn ngữ chân thành nhất của tình yêu”. Với tư cách là một triết gia, Tagore luôn tìm hiểu, khám phá bản chất của tình yêu. Ông luôn băn khoăn, tự hỏi: “Tình yêu bắt đầu từ đâu”. Và trong Bài thơ số 16, nhà thơ đã khẳng định: Tình yêu bắt đầu từ đôi mắt. “Tay nắm chặt tay, mắt dừng lâu trong mắt/Câu chuyện của lòng ta bắt đầu như vậy đó/ Ấy là đêm tháng ba trăng tỏ/ Hương Kena dịu dàng tỏa khắp không trung”. Cũng chính vì có quan niệm tình yêu bắt đầu từ “đôi mắt”, nên nhà thơ đã dùng “đôi mắt” để phân tích tâm linh, để miêu tả thế giới nội tâm của con người.)

Hình ảnh so sánh tượng trưng:

Hành động của chàng trai:

b. Khát vọng dâng hiến trong tình yêu

Cấu trúc giả định: Nếu A chỉ là B.

Hai câu thơ đầu khổ 2:

Sự hi sinh của chàng trai:

Sự phủ định: Nhưng A (không là B) lại là C (đời anh không là ngọc, là hoa mà là trái tim không biên giới)

c. Sự vô cùng của cuộc đời – trái tim – tình yêu

Lặp lại cấu trúc giả định sóng đôi nhau:

Nhà thơ đúc kết triết lý về tình yêu ở hai câu thơ cuối:

Logic lý trí trong thơ: Cuộc đời khai sinh ra tình yêu nhưng chính tình yêu mới làm cuộc đời thăng hoa, mới biến điều hữu hạn thành vô hạn, biến điều bình dị hóa phi thường.

III. Tổng kết 1. Nội dung

Bài thơ số 28 đòi hỏi con người hướng về một tình yêu hòa hợp về mặt tâm hồn. Tình yêu không bao giờ có giới hạn. Muốn có hạnh phúc trong tình yêu, muốn có tình yêu trọn vẹn chỉ có một cách là luôn khám phá cái bí ẩn, cái sâu xa của tình yêu.

2. Nghệ thuật

Tago đã vận dụng bút pháp hướng nội, thực hiện lối cấu trúc theo tầng bậc: từ thấp lên cao hoặc ngược lại từ ngoài vào trong.

Nghệ thuật miêu tả thế giới nội tâm: Dùng hình ảnh “đôi mắt”

Thủ pháp so sánh, tượng trưng, ẩn dụ.

Chất suy tư triết lý: Các từ được lặp đi lặp lại: “if” (nếu), “only”(chỉ), “but”(nhưng) giả định rồi khẳng định, nhiều câu tưởng như nghịch lý mà lại rất có lý (câu 3, 4, 5 hoặc 2 câu cuối).

Giọng điệu vừa bóng bẩy, trữ tình nhưng đồng thời cũng đầy chất triế

Theo chúng tôi

Soạn Bài Bài Thơ Số 28 Lớp 11 Đầy Đủ Hay Nhất

Ta – go là nhà văn, nhà văn hóa lớn của Ấn Độ, những sáng tác của ông nhằm hướng tới những giá trị cao cả của con người, hướng người dân Ấn Độ khỏi ách áp bức thực dân; góp phần vào cuộc đấu tranh không mệt mỏi bảo vệ quê hương, đất nước vì độc lập, hòa bình, giải phóng dân tộc. Ông đã để lại một gia tài văn học khổng lồ cho nhân loại với nhiều lĩnh vực khác nhau. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng được tìm hiểu một tác phẩm của ông để hiểu hơn về những giá trị văn học mà ông đem lại đó là bài thơ số 28 Lớp 11 tập 2.

SOẠN BÀI BÀI THƠ SỐ 28 LỚP 11 TẬP 2 I. Tìm hiểu tác phẩm Bài thơ số 28 Lớp 11 tập 2

1. Tâc giả

Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941) là một nhà văn, nhà văn hóa lớn của Ấn Độ. Ông đã có những cống hiến quan trọng cho sự nghiệp phục hưng văn hóa Ấn Độ, giải phóng Ấn Độ khỏi ách thực dân ; góp phần vào cuộc đấu tranh của nhân loại vì độc lập, hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc.

Ông đã để lại một gia tài khổng lồ với những tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau mà dù ở lĩnh vực nào cũng thành công xuất sắc.

2. Tác phẩm

Bài thơ số 28 nằm trong tập thơ Người làm vườn. Tập thơ không có nhan đề mà chỉ đánh số thứ tự.

II. Hướng dẫn tìm hiểu tác phẩm Bài thơ số 28 Lớp 11 tập 2

1. Câu 1 trang 62 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Hình tượng so sánh trong câu thơ mở đầu

Tác giả so sánh hình ảnh mắt em với trăng: thể hiện một thế giới nội tâm phong phú, trong sáng, niềm khao khát trong tình yêu.

2. Câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Lối cấu trúc đưa ra giả định rồi phủ định để đi đến kết luận, được sử dụng trùng điệp trong bài thơ nhằm thể hiện những triết lí sâu sa của tác giả về nhận định về tình yêu và trái tim

Tác giả giả định “Đời anh là viên ngọc”, “Đời anh chỉ là đóa hoa”, tác giả muốn đưa ra những nhận định nếu mình là những thứ quý giá và đẹp đẽ thì anh sẵn sàng dâng tặng nó cho em, tác giả đã hiện thực hóa cuộc đời thành những sự vật cụ thể nhằm thể hiện sự hi sinh của chàng trai dành cho cô gái, nguyện dâng hiến cả cuộc đời mình cho người mình yêu. Nhưng nhà thơ đành phải thừa nhận “đời anh là trái tim, nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó”. Nó là thế giới bí ẩn, thăm thẳm vô biên, làm sao dâng hiến trọn vẹn một lần.

Lối cấu trúc giả định A không chỉ là B mà (lại) là C trong:

Trái tim (cụ thể) – phút giây lạc thú (trừu tượng) – nở thành nụ cười nhẹ nhõm.

Trái tim (cụ thể) – khổ đau (trừu tượng) – tan thành lệ trong, phản chiếu nỗi niềm u uẩn.

Nếu trái tìm của tác giả chỉ là một trái tim bình thường, ít cảm xúc và đơn điệu thì hẳn là cô gái đã dễ dàng cảm nhận được tình cảm dành cho mình nhưng trái tim anh lại là tình yêu, nỗi vui sướng, khổ đau của nó là vô biên” nên “chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu”. Qua đó, tác giả muốn nói tình yêu thật không dễ dàng, từ đó thể hiện khát khao để người mình yêu có thể thấu hiểu được trái tim mình.

3. Câu 3 trang 62 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Cách nói nghịch lý trong bài thơ

Anh không giấu em một điều gì

Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh.

Cách nói này không chỉ xuất hiện ở đoạn thơ đầu mà còn được sử dụng khá nhiều lần trong bài thơ. Chàng trai vì yêu mà muốn bộc bạch với người mình yêu tất cả về con người mình nên chính vì thế mà cô gái lại không hiểu gì về người mình yêu. Có thể thấy, tình yêu thật kỳ diệu, những cái bề nổi, vẻ bề ngoài thật dễ nắm bắt nhưng sự phức tạp và phong phú của trái tim thì không dễ gì thấu hiểu được. Ở những đoạn thơ trên, ta có thể thấy chàng trai muốn dâng trọn cả cuộc đời và trái tìm mình cho người mình yêu. Có thể nói, trong thế giới của cahnfg trai cô gái như một nữ hoàng, người có quyền cai trị nhưng lại không thể hiết hết biên giới của cái thế giới mà mình đang cai trị đó. Sự đối lập giữa khát vọng được dâng hiến và giãi bày và cái bí ẩn của trái tim là những đối lập tồn tại mãi mãi trong tình yêu.

Nguồn Internet

Soạn Bài: Bài Thơ Số 28

Câu 2

Trang 62

SGK Ngữ Văn 11 – Tập 2

Từ những tương đồng và khác biệt giữa viên ngọc, đóa hoa với trái tim, giữa lạc thú, đau khổ với tình yêu, Ta-go muốn nói gì về cuộc đời, về trái tim?

Lối cấu trúc đưa ra những giả định (nếu A chỉ là B) rồi phủ định (nhưng A lại là C) để đi đến kết luận: (trang 62 SGK) được sử dụng trùng điệp trong bài thơ nhắm mục đích gì?

Lối cấu trúc đưa ra giả định (nếu A là B) rồi phủ định (nhưng A lại là C) để đi đến kết luận được sử dụng trùng điệp:

Nhằm phản ánh quy luật và bản chất phức tạp, bí ẩn, vô cùng của tình yêu.

Chỉ ra những cặp phạm trù đối lập, mâu thuẫn tồn tại vĩnh cửu trong tình yêu khiến tình yêu vừa hấp dẫn, vừa sâu sắc vô cùng.

Sự tương đồng và khác biệt giữa các biểu tượng:

Viên ngọc, đóa hoa – trái tim: đều quý giá, thanh cao, tươi đẹp nhưng nếu viên ngọc, đóa hoa giản đơn, bé nhỏ, hạn hẹp, dễ nhận biết, dễ đong đếm thì trái tim lại phong phú, phức tạp, vô cùng vô tận, “nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó”

→ Mâu thuẫn trong tình yêu: anh đã dành trọn trái tim và nguyện dâng hiến cuộc đời cho em, em đã là “nữ hoàng” sở hữu trái tim anh nhưng em không bao giờ khám phá được hết xứ sở ấy.

Lạc thú, khổ đau – tình yêu: Lạc thú, khổ đau chỉ là một trong vô vàn những cung bậc dễ thấy trong tình yêu

→ Mâu thuẫn trong tình yêu: tình yêu luôn chứa đựng nhiều cung bậc phong phú, nhiều khi đối lập nhau và em khó lòng có thể tìm thấy giới hạn hay đong đếm được nó.

→ Từ những tương đồng, khác biệt của các biểu tượng trên, Ta-go muốn đưa ra triết lí về cuộc đời và trái tim:

Cuộc đời và trái tim đều không có bến bờ, vô cùng phức tạp, phong phú, bí ẩn và cùng lúc chứa đựng nhiều mâu thuẫn mà con người khó có thể thấu suốt, lí giải hay chiếm lĩnh. Điều đó càng khiến con người bị hấp dẫn và khao khát kiếm tìm.

Điều quý giá nhất của cuộc đời là trái tim, điều quý giá nhất trong trái tim là tình yêu. Tình yêu là sự dâng hiến và mãi mãi kiếm tìm.

Soạn Bài Thơ Số 28 Siêu Ngắn

Câu 2: Câu 2: (trang 62 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

– Lối cấu trúc đưa ra giả định (nếu A là B) rồi phủ định (nhưng A lại là C) để đi đến kết luận được sử dụng trùng điệp:

+ Nhằm phản ánh quy luật và bản chất phức tạp, bí ẩn, vô cùng của tình yêu.

+ Chỉ ra những cặp phạm trù đối lập, mâu thuẫn tồn tại vĩnh cửu trong tình yêu khiến tình yêu vừa hấp dẫn, vừa sâu sắc vô cùng.

– Sự tương đồng và khác biệt giữa các biểu tượng:

+ Viên ngọc, đóa hoa – trái tim: đều quý giá, thanh cao, tươi đẹp nhưng nếu viên ngọc, đóa hoa giản đơn, bé nhỏ, hạn hẹp, dễ nhận biết, dễ đong đếm thì trái tim lại phong phú, phức tạp, vô cùng vô tận, ” nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó ”

+ Lạc thú, khổ đau – tình yêu: Lạc thú, khổ đau chỉ là một trong vô vàn những cung bậc dễ thấy trong tình yêu

– Cuộc đời và trái tim đều không có bến bờ, vô cùng phức tạp, phong phú, bí ẩn và cùng lúc chứa đựng nhiều mâu thuẫn mà con người khó có thể thấu suốt, lí giải hay chiếm lĩnh. Điều đó càng khiến con người bị hấp dẫn và khao khát kiếm tìm.

– Điều quý giá nhất của cuộc đời là trái tim, điều quý giá nhất trong trái tim là tình yêu. Tình yêu là sự dâng hiến và mãi mãi kiếm tìm.

Câu 3: Câu 3: (trang 62 SGK Ngữ văn 11 tập 2) Những câu nói nghịch lí trong bài thơ:

– Anh không giấu em một điều gì

Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh

– Em là nữ hoàng của vương quốc đó

Ấy thế mà em có biết gì biên giới của nó đâu

– Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy

Bố cục và ND chính Bố cục: 3 phần

– Phần 1 (từ đầu đến “biết gì tất cả về anh”): Tình yêu là sự hiểu biết trong tâm hồn

– Phần 2 (tiếp đến “biên giới của nó đâu”): Tình yêu là sự hiến dâng và đón nhận

– Phần 3 (còn lại): Những nghịch lí diễn tả sự đa dạng của tình yêu

Nội dung chính:

Bài thơ số 28 hướng về một tình yêu trường cửu, vô biên. Tình yêu không bao giờ có giới hạn. Muốn có hạnh phúc trong tình yêu, muốn có một tình yêu trọn vẹn thì con người phải biết khám phá, hòa hợp và tin yêu.

Chia sẻ: chúng tôi

Soạn Văn Bài: Bài Thơ Số 28 (Ta

Soạn văn bài: Bài thơ số 28 (Ta-go)

Bố cục: 3 phần

– Phần 1 (từ đầu đến… không biết gì tất cả về anh): khát vọng hòa hợp trong tình yêu.

– Phần 2 (tiếp đến… em có biết gì về biên giới của nó đâu): khát vọng dâng hiến trong tình yêu.

– Phần 3 (còn lại đến hết): sự vô cùng của cuộc đời – trái tim – tình yêu.

Cuối mỗi phần đều có câu chuyển ý Em chẳng thể biết tất cả về anh.)

Câu 1: Hình tượng so sánh trong câu thơ mở đầu:

Đôi mắt em muốn nhìn vào tâm tưởng anh Như trăng kia muốn vào sâu biển cả

Thể hiện niềm khát khao hòa hợp, hiểu biết nhau trong tình yêu. (Đôi mắt như ánh sáng lung linh diệu huyền muốn rọi sáng tận đáy sâu trái tim người yêu. Khát khao thấu hiểu người mình yêu là chính đáng nhưng vô vọng bởi chiều sâu tâm tưởng anh là vô cùng như chiều sâu biển cả).

Câu 2:

Lối cấu trúc đưa ra giả định rồi phủ định để đi đến kết luận, được sử dụng trùng điệp trong bài thơ nhằm thể hiện triết lí của Tago về trái tim, tình yêu.

– Nếu đời anh là viên ngọc (quý giá), đóa hoa (đẹp đẽ) thì anh sẵn sàng dâng tặng tất cả cho em, để em xinh đẹp và đáng yêu hơn. Nghĩa là Ta-go muốn hiến dâng trọng vẹn cho người yêu nếu có thể được. Nhưng nhà thơ đành phải thừa nhận “đời anh là trái tim, nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó”. Nó là thế giới bí ẩn, thăm thẳm vô biên, làm sao dâng hiến trọn vẹn một lần.

– Nếu trái tim anh chỉ là một trái tim bình thường, đơn điệu ít lạc thú, ít khổ đau thì em sẽ cảm nhận rất dễ dàng nhưng “trái tim anh lại là tình yêu, nỗi vui sướng, khổ đau của nó là vô biên” nên “chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu”. Tago muốn cho người yêu biết rằng trái tim tình yêu không đơn giản. Niềm khát khao lạc thú cũng như nỗi đau khổ, buồn bã trong tình yêu là vô biên, những người yêu nhau phải hiểu điều đó để cùng chia sẽ, tận hưởng hoặc cùng chịu đựng, vượt qua.

Câu 3: Cách nói nghịch lý:

Anh không giấu em một điều gì Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh

Không chỉ xuất hiện ở đoạn đầu mà còn được sử dụng khá nhiều lần trong bài thơ. Cách nói ấy thể hiện một điều kì diệu trong tình yêu, đó là những cái bề ngoài thì dễ nắm bắt còn sự phong phú, phức tạp của trái tim thì không dễ dâu nắm bắt được. Cái quý giá nhất của cuộc đời chàng trai là một trái tim – một thế giới tinh thần bí ẩn, vô biên, một vương quốc mà em là nữ hoàng, là người làm chủ nó mà cũng không thể biết được biên giới của nó xa gần, rộng hẹp đến đâu. Đây chính là một khoảng cách không bao giờ phá nổi, một đỉnh cao không bao giờ bị chinh phục của tình yêu. Niềm hòa hợp, đồng cảm dù đẹp đẽ đến đâu cũng không bao giờ trọn vẹn bởi đặc tính này của trái tim con người.

Bài thơ được kết cấu theo tầng bậc. Ý một: Anh xin dâng hiến trọn vẹn cuộc đời anh cho em. Ý hai: nhưng không bao giờ em có thể chiếm lĩnh trọn vẹn trái tim anh. Hai ý này ngày càng được bổ sung ở mức độ cao hơn trong những lập luận của toàn bài.

Sự đối lập giữa khát vọng giãi bày, dâng hiến, chan hòa vào tâm hồn người yêu và cái bí ấn không gì khám phá nổi của trái tim là những đối lập tồn tại mãi mãi trong tình yêu. Sự hòa hợp trọn vẹn trong tình yêu là điều không thể đến, nhưng tình yêu luôn là niềm khao khát cái trọn vẹn ấy.

Soạn Bài Bài Thơ Số 28 Của Tago

Soạn bài Bài thơ số 28 của Tago

Soạn bài Bài thơ số 28 của Tago

1. Hình tượng so sánh trong câu mở đầu thể hiện niềm khát khao hòa hợp, hiểu biết nhau trong tình yêu. Đôi mắt như ánh sáng lung linh diệu huyền muốn rọi sáng tận đáy sâu trái tim người yêu. Khát khao thấu hiểu người mình yêu là chính đáng nhưng vô vọng bởi chiều sâu tâm tưởng là vô cùng như chiều sâu biển cả.

2. Việc sử dụng trùng điệp nhằm mục đích thể hiện triết lí của Tago về trái tim, tình yêu. – Nếu đời anh là viên ngọc quý giá, đóa hoa. – Đẹp đẽ thì anh sẵn sàng tặng tất cả cho em, để cho em xinh đẹp và đáng yêu , tago muốn hiến dâng trọn vẹn cho người mình yêu nếu có thể được. Nhưng nhà thơ đành phải thừa nhận. “đời anh là trái tim, nào ai biết chiều sâu và bờ bến của nó”. Nó là thế giới bí ẩn thăm thẳm vô biên, làm sao dâng hiến trọn vẹn 1 lần. – Nếu trái tim anh chỉ là một trái tim bình thường, đơn điệu ít lạc thú, ít khổ đau thì em sẽ cảm nhận rất dễ dàng nhưng “trái tim anh là tình yêu, nỗi sung sướng, khổ đau của nó là vô biên” nên “chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu”. Tago muốn người yêu biết rằng trái tim tình yêu không đơn giản. Niềm khát khao lạc thú cũng như nỗi đau khổ buồn bã trong tình yêu là vô biên, những người yêu nhau phải hiểu điều đó để cùng chia sẻ, tận hưởng và cùng chịu đựng, vượt qua.

3. Những câu sử dụng nghịch lí. “Em là nữ hoàng của vương quốc đó, Ấy thế mà em có biết gì biên giới của nó đâu”. Hay “Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy. Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu” Dùng những nghịch lí đó Tago muốn nói với người yêu rằng “Tình yêu là chuyển động trong trạng thái như cốc rượu”. Rượu vơi đi vẫn cứ được rót cho đày. Trong tình yêu cũng vậy, muốn có hạnh phúc không gì bằng ngày ngày cứ nhân lòng tin yêu, sự hòa hợp lên như rót đầy chén rượu nồng.

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài Lớp 11: Bài Thơ Số 28 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!