Xu Hướng 2/2024 # Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Lên Bốn # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Lên Bốn được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I. Mục đích yêu cầu

– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ

– Trẻ thuộc bài thơ

– Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ, trả lời được các câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc

– Qua bài học góp phần giáo dục trẻ biết vâng lời cha mẹ, cô giáo, yêu trường lớp

– Đàn, tranh có nội dung bài thơ

III. Tổ chức hoạt động:

1. Gây hứng thú

– Cô cùng trẻ hát bài hát “Vui đến trường”.

+ Lớp mình vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát nói về điều gì?

– Hôm nay cô cũng có một bài thơ rất hay muốn dạy chúng mình đấy, đó là bài thơ “Lên Bốn” của cô Nhược Thủy sáng tác.

a. Cô đọc thơ cho trẻ nghe

– Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm

b. Đàm thoại, trích dẫn

– Cô vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào? Nội dung bài thơ nói về gì?

– À đúng rồi, bài thơ nói đến 1 bạn nhỏ rất ngoan, bạn ấy đã tự chăm sóc được cho mình, biết vâng lời ông bà bố mẹ nữa đấy.

– Bạn nào giỏi nhắc lại cho cô biết bạn nhỏ trong bài thơ mấy tuổi?

– Bốn tuổi đã lớn chưa cả lớp?

– Thế lớn rồi bạn nhỏ đã làm được những gì?

Không quấy nữa

Chẳng vầy lâu

*Giải thích từ “Vòi”: Là vòi vĩnh, đòi hỏi người khác phải làm những điều mình thích: Mua quà, mua đồ chơi…

– Vậy khi mẹ bạn nhỏ đi vắng, bạn nhỏ như thế nào?

Em không khóc

– Sau khi tan học về bạn nhỏ đi đâu các con nhỉ?

Chơi ngoài phố

– Chúng mình thấy bạn nhỏ có ngoan không? Vậy các con phải làm gì nhỉ? (Học tập bạn nhỏ). Học tập ở những điểm nào? (Đi học không khóc, khi tan học phải về nhà ngay….)

c. Cho trẻ đọc thơ

– Cô cho cả lớp đọc 1-2 lần

– Cô cho trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân

– Cô chú ý khen ngợi động viên, sửa sai kịp thời cho trẻ

– Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần và quan sát mô hình

– Cô và trẻ hát “Trời nắng trời mưa”

Giáo Án Phát Triển Phát Triển Ngôn Ngữ

– Trẻ nhớ tên bài thơ, biết tên tác giả bài thơ.

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ nói lên tình cảm của người anh, biết yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.

– Trẻ hiểu từ “người lớn” trong bài thơ.

– Trẻ biết ngữ điệu, sắc thái, tình cảm được thể hiện trong bài thơ;

– Trẻ cảm nhận được âm điệu vui tươi, nhịp nhàng của bài thơ.

– Trẻ đọc thuộc thơ, biết đọc thơ diễn cảm, thể hiện âm điệu vui, hóm hỉnh khi đọc thơ.

– Rèn cho trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu.

– Thông qua nội dung của bài thơ góp phần giáo dục trẻ biết yêu thương, nhường nhịn các em nhỏ.

– Trẻ ngồi theo đội hình chữ U

III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú

– Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”

– Trong gia đình các con có ai?

– Nhà con có em trai hay em gái? – Các con yêu em như thế nào? – Con đã làm gì cho em? – Muốn được em bé yêu mình phải làm gì?

2. Nội dung 2.1. Cô đọc thơ

Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ thể hiện cử chỉ điệu bộ minh hoạ , thể hiện âm điệu vui tươi, hóm hỉnh khi đọc thơ.

“Làm anh khó đấy, phải đâu chuyện đùa; làm anh thật khó, nhưng mà thật vui” bài thơ rất hay, nói lên tình cảm của anh dành cho em bé của mình, đó cũng là nội dung của bài thơ “Làm anh” của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn.

2.2. Giảng giải nội dung bài thơ, trích dẫn và đàm thoại làm rõ ý

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

– Khi em bé khóc các con phải làm gì?

– Các con sẽ làm gì khi em bé ngã?

– Cô trích dẫn bằng hình ảnh trên máy chiếu:

“Làm anh khó đấy

Phải đâu chuyện đùa

Với em bé gái

Phải người lớn cơ

Nếu em bé khóc

Anh phải dỗ dành

Khi em bé ngã

Anh nâng dịu dàng”

– Cô giải thích từ “người lớn”: Khi được làm anh, làm chị thì đối với các em bé mình luôn luôn yêu em, nhường nhịn, dỗ dành em, đó chính là “người lớn” đấy.

– Cô giải thích từ “dỗ dành”; “dịu dàng”

– Cô mời 1, 2 trẻ lên thể hiện cách dỗ em khi em khóc và khi em ngã.

– Khi được mẹ mua quà bánh thì các con sẽ làm gì?

– Khi các con có đồ chơi đẹp thì sao?

Mẹ mua quà bánh

Chia em phần hơn

Có đồ chơi đẹp

Cũng nhường em luôn

– Các con được làm anh các con cảm thấy thế nào?

Làm anh thật khó

Nhưng mà thật vui

Thì làm được thôi

– Sau khi học xong bài thơ, các con cảm thấy thế nào? Khi được làm anh chị của các em bé các con sẽ làm gì?

– Giáo dục trẻ biết yêu thương, nhường nhịn các em bé, biết dỗ dành các em bé khi em bé khóc, biết nâng đỡ em khi em bé ngã. Làm anh rất khó nhưng ai yêu em bé thì đều làm được và thấy rất vui.

2. 3. Dạy trẻ đọc thơ

– Mời cả lớp đọc thơ 2 – 3 lần

– Mời các tổ thi đua đọc thơ.

– Mời nhóm trẻ lên đọc thơ.

– Mời cá nhân trẻ lên đọc thơ.

– Mời cả lớp đọc lại bài thơ bằng tranh chữ to có biểu tượng.

– Mời 1 – 2 trẻ lên đọc thơ bằng tranh chữ to có biểu tượng.

– Mời cả lớp đọc thơ nối tiếp cùng cô

2.4. Trò chơi củng cố

+ Cô giới thiệu cách chơi:

– Trên màn hình của cô xuất hiện các bức tranh theo thứ tự nội dung bài thơ được đánh số từ 1 đến 7.

– Cô sẽ phân lớp mình thành 3 đội chơi. Nhiệm vụ của các đội chơi là sẽ lên chọn các bức tranh và ghép theo thứ tự nội dung bài thơ từ 1 đến 7.

– Luật chơi: Các đội chơi sẽ phải nhảy bật qua các vòng để lên ghép tranh, mỗi lần lên chỉ được ghép 1 bức tranh, sau đó bạn lên ghép sẽ chạy về hàng của đội mình đập tay vào bạn tiếp theo, bạn tiếp theo lại nhảy bật qua các vòng để lên ghép tranh, cứ thế đến khi kết thúc 1 bản nhạc, đội nào ghép đúng các bức tranh theo thứ tự của nội dung bài thơ đó là đội thắng cuộc.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi, sau khi trẻ chơi cô cho trẻ kiểm tra kết quả của đội bạn, tuyên dương khuyến khích trẻ.

– Trẻ đọc thơ theo thể đồng dao kết hợp đi ra ngoài kết thúc hoạt động.

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Xòe Tay

– 4 tuổi: Trẻ đọc thơ diễn cảm, biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.

– 5 tuổi: Trẻ hiểu nội dung bài thơ, trẻ biết đọc thơ diễn cảm, thể hiện

đ­ược tình cảm khi đọc thơ.

– 4 tuổi: Phát triển ngôn ngữ, kĩ năng ghi nhớ có chủ định.

– 5 tuổi: Rèn kĩ năng ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

– Giáo dục trẻ qua bài học.

– Cho trẻ ngồi ghế hình chữ U.

– Cô thấy các bạn học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho các bạn cuộc thi đó là cuộc thi “Bé chăm học”.

Đến với hội thi hôm nay cô xin chân trọng giới thiệu ban tổ chức gồm có cô giáo và quan trọng nhất trong cuộc thi hôm nay không thể thiếu các thành viên của ba đội Đội Mai Vàng, Đội Hoa Sen, Đội hoa hồng

Cô giáo sẽ là người đồng hành trong suốt cuộc thi này cùng các đội.

– Đến với cuộc thi này ba đội phải trải qua 3 phần thi.

+ Phần thi thứ I là phần thi: Bé cùng tìm hiểu.

+ Phần thi thứ II là phần: Cảm thụ và khám phá tác phẩm.

+ Phần thi thứ III là phần thi: Bé cùng trổ tài.

– Mở đầu cho cuộc thi sẽ là phần thi bé cùng tìm hiểu.

– Cô và trẻ cùng hát bài ” Đường và chân” . Sau đó cô trò chuyện với trẻ về chủ điểm bản thân.

– Cô chốt lại các ý kiến của trẻ, giáo dục trẻ và dẫn dắt trẻ đến với phần 2 của chương trình.

Phần II: Cảm thụ và khám phá tác phẩm.

– Cô đọc thơ lần 1: Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.

* Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn.

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

– Bài thơ do ai sáng tác?

– Đôi tay của bạn nhỏ được ví như thế nào?

– Khi em muốn thưa cô, khi em bước, khi hát kết đoàn tay em như thế nào?

Phần III: Bé cùng trổ tài .

– Cả lớp đọc cùng cô 2 – 3 lần.

– Cô cho 3 đội đọc.

– Mời 2 – 3 nhóm trẻ đọc.

– Cá nhân 5 – 6 trẻ đọc.

– Trong khi trẻ đọc cô luôn động viên và chú ý sửa sai cho trẻ.

– Cô vừa cho các con đọc bài thơ gì?

– Bài thơ do ai sáng tác?

– Cô củng cố lại và nhận xét, giáo dục trẻ qua bài thơ.

– Cho trẻ đi nhẹ nhàng ra ngoài.

– Trẻ đọc cùng cô 2 – 3 lần

– Đại diện từng độ tuổi đọc.

Cô Nuôi Dạy Hổ cung cấp giáo án nhà trẻ, lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ Trăng Sáng

Hoạt động của cô

– Cô trò chuyện với trẻ về những hình ảnh được diễn tả trong bài hát … ”

* Hoạt động 1: Hát Rước đèn dưới ánh trăng- Cô trò chuyện với trẻ về những hình ảnh được diễn tả trong bài hát … “

+ Vì sao gọi là trăng rằm?

– Cô giới thiệu bài thơ ” Trăng sáng” của Nhược Thủy và Phương Hoa. – Cô đọc lần 1

+ Đố các bạn biết trăng đêm rằm có hình gì?+ Vì sao gọi là trăng rằm?- Cô giới thiệu bài thơ ” Trăng sáng” của Nhược Thủy và Phương Hoa.- Cô đọc lần 1

* Hoạt động 2: – Cô đọc từng đoạn xen kẽ đàm thoại gợi mở tư duy cho trẻ + Cô đọc 4 câu thơ đầu. Có phải trăng lúc nào cũng tròn không? + Cô đọc 4 câu cuối Vì sao nói trăng theo bước mình? – Cô cho trẻ đọc thơ cùng với cô : cả lớp, từng nhóm …

– Trò chuyện về nội dung bài thơ* Hoạt động 2:- Cô đọc từng đoạn xen kẽ đàm thoại gợi mở tư duy cho trẻ+ Cô đọc 4 câu thơ đầu.Có phải trăng lúc nào cũng tròn không?+ Cô đọc 4 câu cuốiVì sao nói trăng theo bước mình?- Cô cho trẻ đọc thơ cùng với cô : cả lớp, từng nhóm …

– Đàm thoại:

+ Các con vừa đọc bài thơ gì?

+ Con thấy trăng sáng như thế nào?

+Tác giả thấy trăng giống những gì?

+Trăng trong bài thơ của tác giả như thế nào?

– Cô đọc lần 2 kết hợp cùng trẻ

3.Hoạt động 3

– Cho trẻ đọc thơ:

– Kết hợp với trình chiếu bằng powerpoint

– Trẻ hát vang bài hát ‘Rước đèn dưới ánh trăng”

– Trăng có hình tròn

gian người ta tưởng tượng ra khi nhìn thấy vẻ huy hồng lộng lẫy của ánh trăng đêm rằm” … – Lắng nghe

– hình ảnh trong dângian người ta tưởng tượng ra khi nhìn thấy vẻ huy hồng lộng lẫy của ánh trăng đêm rằm” …- Lắng nghe

+ Quan sát tranh

– Trẻ cảm nhận nội dung bài thơ

– Nghe cô đọc thơ

Trẻ trả lời theo hiểu biết

ở đâu cũng nhìn thấy trăng

– Cả lớp đọc thơ

– Trăng sáng của Nhược Thủy

– Trăng tròn như cái đĩa

– Giống con thuyền trôi

– Trăng đẹp

– Trẻ đọc thơ

– cá nhân, từng nhóm, cả lớp

Phát Triển Ngôn Ngữ: Thơ: Trăng Sáng

I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức

– Trẻ nhớ tên bài thơ, thuộc thơ.

– Hiểu nội dung bài thơ.

2. Kỹ năng

– Phát triển ngôn ngữ cho trẻ và phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.

– Rèn trẻ trả lời cô rõ ràng.

– Trẻ hứng thú đọc thơ cùng cô.

II. Chuẩn bị

– Tranh thơ: ‘Trăng sáng”

– Đĩa nhạc có ghi bài hát: “Đêm trung thu”

III. Tiến hành Hoạt động 1: Gây hứng thú

– Cho trẻ hát bài hát: Đêm trung thu

– Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:

+ Hỏi trẻ tên bài hát?

+ Bài hát nói về ngày gì?

+ Trung thu có những gì?

Hoạt động 2: Cô đọc mẫu

– Lần 1: Đọc diễn cảm.

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

* Bài thơ nói về vẻ đẹp của trăng, lúc tròn, lúc khuyết và trăng luôn tỏa sáng vào ban đêm nhất là đêm rằm trung thu.

Hoạt động 3: Đàm thoại – Trích dẫn

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? (Trăng sáng)

– Bài thơ nói về cái gì ? (Ánh trăng).

– Sân nhà bé sáng được là nhờ có gì? (Ánh trăng).

Sân nhà …..ngời”

– Ông trăng trong bài thơ giống cái gì?(Cái đĩa)

– Những hôm nào trăng khuyết thì nhìn trăng giống con gì?(Con thuyền).

‘Trăng tròn ….thuyền trôi”

– Em đi thì trăng thế nào?

– Như muốn cùng đi đâu?

Em đi …đi chơi”

– Cô đọc lại bài thơ

Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ

– Trẻ đọc cả lớp 2 – 3 lần.

– Cho thi đua giữa các tổ, nhóm, cá nhân đọc.

– Cô chú ý sửa sai cho trẻ, khuyến khích trẻ để trẻ đọc rõ lời.

– Cả lớp đọc lại một lần.

– Cô hỏi tên bài học?

Hoạt động 5: Kết thúc

– Cô cho trẻ hát: “Đêm trung thu”. Kết thúc hoạt động.

Lĩnh Vực: Phát Triển Ngôn Ngữ

TRƯỜNG MẦM NON VẠN BÌNH KẾ HOẠCH GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐỀ TÀI: THƠ BẠN MỚI GIÁO VIÊN: PHAN THỊ KIM DUYÊN LỚP: BÉ NĂM HỌC: 2024-2024 I/ Mục đích : – Trẻ nhớ tên bài thơ, trẻ đọc thuộc theo cô cả bài thơ “Bạn mới” – Rèn kỹ năng đọc rõ ràng. – Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. – Giáo dục trẻ biết yêu thương , giúp đỡ bạn bè. II/ Chuẩn bị : – Băng nhạc bài hát “cô và mẹ” III/ Tiến hành : CÁC BƯỚC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Ổn định tổ chức: 2. Nội dung chính: Hoạt động 1: Nghe đọc thơ Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ 3. Kết thúc: – Cô tập trung trẻ Đàm thoại : + Khi đến lớp con được gặp ai? + Các bạn trong lớp mình có yêu thương , giúp đỡ nhau không? – Cô giới thiệu bài thơ: Bạn mới , tác giả “ Nguyệt Mai” – Cô đọc thơ cho trẻ nghe + Lần 1 : đọc diễn cảm Hỏi trẻ: Tên bài thơ, tên tác giả. + Lần 2: đọc kết hợp xem silde bài thơ trên máy tính. – Đàm thoại : + Bạn mới đến trường như thế nào ? + Con đã làm gì cho bạn vui ? + Cô giáo cảm thấy như thế nào ? Giáo dục : Biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè. – Cô tổ chức cho trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân trẻ. – Trong quá trình trẻ đọc cô quan sát theo dõi trẻ; sửa sai cho trẻ. – Nhận xét, tuyên dương – Kết thúc hoạt động Hỏi trẻ : Hôm nay cô dạy con những gì ? – Tập trung theo cô – Trả lời câu hỏi của cô – Nghe cô đọc thơ – Trả lời câu hỏi của cô – Nghe cô đọc thơ và xem hình ảnh. – Trả lời câu hỏi của cô – Đọc thơ cùng cô – Nghe cô nhận xét – Trả lời câu hỏi của cô

Cập nhật thông tin chi tiết về Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Lên Bốn trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!