Xu Hướng 2/2024 # Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Hay Nhất # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Hay Nhất được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

BÀI 1 PHÁT BIỂU CẢM NGHĨ VỀ BÀI THƠ BÁNH TRÔI NƯỚC LỚP 7 HỒ XUÂN HƯƠNG

Được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm, ắt hẳn Hồ Xuân Hương đã để lại cho thời đại mình và cho lịch sử văn học nước nhà những bài thơ tuyệt tác. Quả thực là vậy, thơ bà vừa sắc xảo mặn mà, vừa thấm đẫm những trái ngang, những ngậm ngùi mà xã hội dồn đẩy lên người phụ nữ mà bài thơ “Bánh Trôi Nước” là tiêu biểu. Bài thơ là lời ngợi ca về vẻ đẹp của người phụ nữ dù cho họ luôn bị dòng đời vùi dập, qua đó cũng thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Bánh Trôi Nước là một bài thơ đa nghĩa với các lớp hình ảnh ẩn dụ nối tiếp nhau. Thoạt đầu mới đọc, chúng ta chỉ nghĩ rằng đây là một bài thơ nói về bánh trôi nước bình thường. Nhưng đặt nó trong hoàn cảnh và giai đoạn mà Hồ Xuân Hương sống và sáng tác – một thời kì với xã hội phong kiến cổ hủ đi cùng tư tưởng trọng nam khinh nữ, một xã hội kim tiền bại hoại đã gây nên đau khổ cho biết bao người dân, đặc biệt là phụ nữ. Bánh Trôi Nước giờ đây không còn là một sáng tác chỉ đơn giản nói về công đoạn làm bánh trôi mà đó còn là những lời thơ vừa cay đắng, tha thiết, vừa tự hào, ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trước những bất công mà dòng đời xô đẩy.

Câu thơ mở đầu tác phẩm đã gợi lên hình dáng của những chiếc bánh trôi trắng ngần và tròn trịa, đồng thời ẩn dụ cho nét đẹp của người phụ nữ: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn.” Cụm từ “…vừa…vừa…” làm tăng tiến hơn và nhấn mạnh hơn vào vẻ đẹp của người phụ nữ. Không phải thân hình mảnh khảnh như cành mai hay lông mày như lá liễu, không phải cách miêu tả quen thuộc mà các thi nhân trung đại vẫn dùng để sánh với vẻ đẹp người con gái, Hồ Xuân Hương chỉ dùng duy nhất hai từ “trắng” và “tròn” mà đã gợi lên thật cụ thể và rõ nét vẻ đẹp đầy đặn, nõn nà, mềm mại nhưng cũng đầy mặn mà, đằm thắm của người phụ nữ. Đó là những từ gợi lên vẻ đẹp ngoại hình của họ, nhưng cũng phần nào gợi lên cái thắm thiết của con người họ. Nhưng cuộc đời lại nhiều bất công, tuy họ đẹp đến thế nhưng sống dưới xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, người phụ nữ cũng chỉ mang thân phận con tơ cái kiến, chỉ là những người thấp cổ bé họng bị dòng đời xô ngã, vùi dập: “Bảy nổi ba chìm với nước non” Lời thơ đâu còn đơn giản là những lời tường thuật lại giai đoạn luộc bánh trôi mà nó đã trở thành lời ngậm ngùi, cây đắng trước số kiếp bấp bênh của người phụ nữ. Họ không được làm chủ cuộc đời mình, họ phải chịu sự an bài, sắp xếp của số kiếp. Câu thơ gợi ta nhớ đến những câu ca dao như:

“Thân em như trái bần trôi

Gió dập sóng vùi biết tấp vào đâu.”

Hay bài:

“Thân em như hạt mưa rào,

Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa.

Thân em như hạt mưa sa,

Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày.”

Quả thực, sống giữa xã hội phong kiến đầy bất công ấy, họ chỉ là những người thấp cổ bé họng, chỉ như một trái bần trôi dạt, chịu sự xô đẩy của dòng đời mà thôi. Câu thơ tiếp theo là sự nối tiếp của những cay đắng, ngậm ngùi trong cuộc đời cười phụ nữ: ” Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.” Lời thơ như có phần cam chịu hơn, nhưng cũng có phần phớt lờ, mặc kệ. Dường như đối mặt những bất công ấy, họ đã quen rồi, họ đã chấp nhận nó vì họ không thể thay đổi hiện thực. Họ sống chỉ nhờ vào sự định đoạt của người khác: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử.”(Ở nhà thì theo cha, xuất giá thì theo chồng, chồng mất thì nghe con). Quả thật số phận của người phụ nữ cũng giống như hình ảnh tấm lụa đào trong lời thơ:

“Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ ngoài chợ biết vào tay ai’

Tuy vậy, trong lời thơ cũng có chút ý tứ nào như sự phản kháng của họ, câu thơ có thể hiểu là sự chấp nhận nhưng cũng có thể hiểu là sự mặc kệ, phớt lờ, thái độ không quan tâm của nữ sĩ với những xô đẩy, bất công ấy. Câu thơ không còn là lời thuyết minh về cách nặn bánh mà đó còn là lời thơ về số phận của người phụ nữ xưa. Câu thơ cuối là một lời thơ Hồ Xuân Hương viết để khẳng định vẻ đẹp son sắt của người phụ nữ, khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của họ: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son.” Đúng vậy, dù rắn dù nát thì bên trong lớp vỏ trắng ngần của chiếc bánh trôi vẫn là lớp nhân đường đỏ son một màu, dù người phụ nữ có “bảy nổi ba chìm”, dù họ có bị “sóng dập gió vùi” thì bên trong con người họ vẫn là vẻ đẹp son sắt, là vẻ đẹp của thủy chung tình nghĩa, là vẻ đẹp của cái hồn nồng đượm, mặn mà, tha thiết.

Bài thơ ‘Bánh Trôi Nước’ là một bản đàn tuyệt tác để ca lên những âm hưởng về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Dù cho cuộc đời có xô đẩy con người tới đâu thì bên trong họ vẫn luôn vẹn nguyên vẻ đẹp và lòng son sắt, đó cũng là lời gửi gắm của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, đồng thời cũng là tiếng lòng của bà trước một xã hội đầy bất công, oan trái.

Hồ Xuân Hương là một hiện tượng văn học đặc biệt và là một trong những nhà thơ nổi tiếng của văn học trung đại nói tiêng, văn học dân tộc nói chung. Trong các sáng tác của bà, bài thơ em yêu thích nhất và ấn tượng nhất là bài thơ “Bánh trôi nước”.

Câu thơ đầu là hình ảnh của chiếc bánh trôi nước dưới con mắt của thi nhân.

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn”

Chiếc bánh trôi nước được miêu tả ưa hai nét ngắn gọn mà cụ thể “trắng, tròn”. Nó diễn tả được hình dáng đầy đặn và màu sắc đẹp đẽ của chuieecs bánh trôi. Cụm từ “thân em” mở đầu khiến bài thơ có mô típ giông như ca dao than thân của văn học dân gian. Từ đó mà gợi nhắc ta về lớp nghĩa sâu xa của cái thơ đầu. Nó phải chăng còn là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ đương thời. Trong văn học trung đại xua thường tránh đề cập đến sắc nhưng tác giả đã không ngần ngại mà miêu TQR sắc đẹp tròn đầy, khỏe mạnh của người phụ nữ với một thái đôi trân trọng goiej ca hết mực. Đó là sự nhân đạo của Hồ Xuân Hương.

Nhưng sắc đẹp vẫn không thể thay đổi vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội ấy. Họ sinh ra đã là người mang thân phận nhỏ bé, phụ thuộc.

“Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”

Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” cùng phép đăng đối hài hòa của hai câu thơ đã góp phần khắc họa nỗi vất vả, chìm noiir lênh đênh của số phận người con gái. Họ bị cuộc đời dày vò vùi dập, thậm chí ngay cả cuộc đời mình “rắn” hay “nát” thì vẫn phải dựa vào người khác. Chiếc bánh trôi kia cũng phải trải qua bao nhiêu đau đớn, chịu bao gian truân khổ ải thì cũng là cuộc đời của người phụ nữ. Họ luôn bị phụ thuộc, không có quyền gì đối với cuộc đời của mình. Qua đó, tác giả bày tỏ lòng cảm thương sâu sắc và lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến bất nhân, tước quyền làm người của những người phụ nữ. Nhưng mặc dù bị vùi dập bị bẻ nát thì trong tâm hồn họ vẫn giữ đước vẻ đẹp truyền thống của người phu nữ đẹp.

“Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

Tấm lòng son ở đây là tấm lòng trong sáng và đẹp đẽ. Dù hoàn cảnh có khắc nghiệt, tàn nhẫn đến mức nào đi chăng nữa tâm hồn người phụ nữ vẫn luôn được giữ gìn và làm phát triển hơn. Người phụ nữ đẹp cả về cốt cách lẫn bên ngoài, từ đó khẳng định phụ nữ là vẻ đẹp của tạo hóa và họ là những người vẫn đáng thương vừa đáng ngưỡng mộ, ngợi ca. Từ đó, Hồ Xuân Hương thể hiện niềm tự hào phái nữ và lên tiếng đòi quyền tự chủ cho những người phụ nữ.

Bài thơ ngắn gọn cô đọng hàm súc lời ít ý nhiều nhưng lại mở ra một bức tranh toàn vẹn về vẻ đẹp của người phụ nữ. Qua đó ta thêm hiểu hơn và trân trọng tài năng, tâm huyết của thi nhân dành cho người phụ nữ.

Hồ Xuân Hương là một người phụ nữ tài hoa, thông minh của nền văn học Trung đại Viêt Nam. Chính nhờ sự tài hoa đó bà được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm với một loạt các tác phẩm nổi tiếng nói về tiếng lòng, giá trị, nhân phẩm người phụ nữ trong xã hội xưa. Một trong những tác phẩm chữ Nôm đặc sắc của bà là Bánh trôi nước. Bài thơ phải ánh cuộc sống đâu khổ tột cùng của người phữ đồng thời ca ngợi tấm lòng son sắt và thủy chung của những người phụ nữ ấy.

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

Với những người dân Việt, chắc hẳn không còn xa lạ với loại bánh trôi nước. Món bánh này xuất phát từ vùng đồng bằng Bắc Bộ với công thức đơn giản nhưng rất dễ ăn. Với màu trắng tinh khiết của bánh người xưa quan niệm đây là thứ bánh tinh khiết, được sử dụng dâng lên bàn thờ tổ tiên để thể hiện lòng thành kính. Xuất thân từ nữ giới, sống

vào cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX khi chế độ phong kiến ở giai đoạn suy tàn, bộc lộ mặt trái đầy xấu xa, tiêu cực Hồ Xuân Hương đã cảm nhận rõ sự phức tạp của xã hội, số phận bất hạnh của con người, nhất là phụ với thân phận đau khổ, phụ thuộc:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

Bảy nổi ba chìm với nước non.

Bánh trôi nước có vỏ ngoài trắng, tròn, nhân bên trong đỏ son. Dùng nước để luộc chín bánh, khi bánh sống thì chìm sâu dưới đáy, khi chín thì nổi lên mặt nước. Với biện pháp tu từ so sánh “thân em” như bánh trôi nước để nói lên thân phận nhỏ bé, heo hắt của người phụ nữ trong xã hội xưa. “Thân em vừa trăng lại vừa tròn” làm nổi bật ý nghĩa: cũng giống như chiếc bánh trôi vừa trắng, vừa tròn, thật đẹp đẽ, đáng yêu, người phụ nữ trong xã hội xưa luôn là phái đẹp, là tinh hoa cả tạo hóa, trong trắng. Nhưng ẩn sau vẻ đẹp đó là sự “bảy nổi ba chìm với nước non”. Với biện pháp đảo ngữ “Bảy nổi ba chìm” đã khắc họa đậm nét hình ảnh chiếc bánh trôi lênh đênh, phiêu dạt với nước non. Từ đó, cho ta những suy nghĩ xót xa về số phận bảy nổi ba chìm trong xã hội trọng nam khinh nữ đầy bất công. Chính lễ giáo phong kiến của xã hội cũ đã tước đoạt quyền tự do của người phụ nữ, buộc họ phải sống lệ thuộc vào người khác. Không chỉ có Hồ Xuân Hương lên tiếng về thân phận người phụ nữa mà Nguyễn Du cũng có những đồng cảm với họ:

Đau đớn thay phận đàn bà

Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung!

Dường như bất lực với số phận, người phụ nữ trong xã hội xưa dường như buông xuôi, phó mặc cho số phận:

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Vẫn là mượn hình ảnh bánh trôi nước để nói về thân phận phụ nữ. Khi không được quyết định số phận, làm chủ cuộc đời của mình, người phụ nữ khác chi chiếc bánh trôi ngon hay dở là do tay kẻ làm ra nó bởi người phụ nữa xưa đâu được tự lựa chọn chồng cho mình mà phải theo ý cha mẹ, không được wlwaj chọn công việc để làm mà phải theo ý chồng,… Để rồi “Bảy nổi ba chìm” với nước non như thế, bánh trôi nước vẫn giữ được màu đỏ sẫm của đường thẻ. Khi bánh chín, lớp vở bằng bột nếp có màu trắng trong, nhìn thấy rõ màu của nhân. Khi tác giả so sánh nhân bánh như tấm lòng son thì cái ẩn ý mà tác giả muốn gửi gắm đã kín đáo bộc lộ rằng dù có bị chà đạp, vùi dập, bị lệ thuộc đến đâu chăng nữa thì người phụ nữ Việt Nam vẫn giữ nguyên vẹn phẩm giá cao quý của mình. Mặc dù thân phận nhỏ bé nhưng người phụ nữ có một ý chí kiên định biết chừng nào. Đồng thời đây như một lời thách thức ngấm ngầm mà quyết liệt với cả xã hội phong kiến bạo tàn. Để rồi, đến ngày nay, trải qua bao nhiêu năm của bề dày lịch sử, người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn giữ gìn được cốt cách thanh cao, giá trị trong trắng của bản thân. Chính nhờ cốt cách này đã làm nên vẻ đẹp của phụ nữ Việt, giúp phụ nữ Việt tự tin khẳng định giá trị bản thân với phụ nữ khắp thế giới. Để từ đó, ngày nay xã hội đã công nhận giá trị và tôn vinh vẻ đẹp, cốt cách của người phụ nữ Việt

Dù ở chế độ, xã hội nào đi chăng nữa người phụ nữ Việt Nam luôn đẹp. Qua bài thơ đã thể hiện tư tưởng tiến bộ, đầy nhân văn của Hồ Xuân Hương với nghệ thuật thơ sắc sảo, điêu luyện. Điều đó khiến thơ của bà sống mãi trong lòng người đọc.

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước

Nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương được nước ta gọi bằng biệt danh vô cùng thân thuộc bà chúa thơ nôm. Bà đã sáng tác nhiều bài thơ vô cùng sâu sắc có chút mỉa mai, khinh đời vì là thân phận nữ nhi nên chịu nhiều phân biệt đối xử của chế độ. Bà Hồ Xuân Hương luôn muốn thể hiện một thái độ sống mạnh mẽ, phản kháng lại một xã hội bất công luôn trọng nam kinh nữ, đối xử với người phụ nữ quá nhiều cay đắng. Với một ngôn ngữ thơ vô cùng ung dung thể hiện được khí phách ucar mình bà Hồ Xuân Hương để lại cho người đời nhiều bài thơ hay. Trong đó bài thơ “Bánh trôi nước” là một bài thơ xuất sắc.

Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dàu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Bánh trôi nước chính là một bài thơ nhiều cảm xúc đậm chất trữ tình, thâm thúy. Tác giả Hồ Xuân Hương đã mượn một hình ảnh chiếc bánh trôi vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam chúng ta để nói lên những đắng cay đau khổ mà người con gái phải gánh chịu trong cuộc sống. Người phụ nữ sống dưới chế độ phong kiến luôn chịu nhiều nhọc nhằn, nhẫn nhịn, chịu muôn vàn đắng cay tủi nhục bởi một xã hội luôn khoác lên đôi vai gầy guộc của người phụ nữ những áp lực, về tam tòng tứ đức, về những quy tắc công dung ngôn hạnh.

Tác giả Hồ Xuân Hương đã mượn chiếc bánh trôi bình dị, để nói lên nỗi lòng của mình với trước những bất công của xã hội. Đồng thời thể hiện sự đồng cảm của mình với số phận của những người phụ nữ. Toàn bộ bài “Bánh trôi nước” rất ngắn gọn chỉ có bôn câu nhưng lại nói lên được cả hình thức cũng như tâm hồn và tấm lòng chung thủy sắc son của người phụ nữ trong thời kỳ phong kiến. Những người phụ nữ có vẻ ngoài thanh xuân mơn mởn, vừa trắng vừa tròn thể hiện sự nõn nà ngon mắt. Một người phụ nữ nhiều sức sống có nhan sắc đáng lẽ ra phải được hưởng cuộc sống hạnh phúc. Nhưng họ lại chịu một cuộc sống lênh đênh, nhiền sóng gió, nay chìm mai nổi. Những người con gái xưa dù xinh đẹp có học thức , được giáo dục tốt thì số phận của họ luôn chịu nhiều cay đắng họ không làm chủ được số phận của mình bởi số phận của họ luôn nằm trong tay kẻ khác. Câu thơ “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” thể hiện được một số phận cay đắng, không làm chủ được cuộc sống của người con gái xưa.

Người phụ nữ xưa khi ở nhà với cha mẹ thì luôn phải tam tòng tứ đức tuân theo mệnh lệnh lời dạy của cha mẹ. Cha mẹ đặt đâu thì con ngồi đó không được cãi lời, phản kháng đó mới là người con ngoan hiếu thuận với cha mẹ. Trong xã hội phong kiến số phận người con gái luôn luôn được phó thác trong tay kể khác. Họ luôn phải tuân thủ những quy tắc điều lệ vô cùng bất công, trói buộc lên thân phận những người phụ nữ xưa, khiến họ luôn phải chịu nhiều bất công cay đắng.

Thời xưa người con gái dù thông minh nhưng ít khi được đi học, không được tham gia khoa cử. Người con gái lớn lên cha mẹ định việc gả chồng cha mẹ là người quyết định lấy ai hoặc không lấy ai. Khi theo chồng thì phải phụng dưỡng cha mẹ chồng, nghe theo lời chồng không được cãi lại chống đối ngay cả khi bị đối xử thậm tế đánh đập cũng phải cam chịu. Trong cuộc sống họ phải gánh chịu nhiều bất công nên những câu thơ của bà Hồ Xuân Hương như một sự trải lòng đồng cảm của bà dành cho người phụ nữ xưa.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Trong hai câu kết tác giả đã cho thấy được một người con gái có tâm hồn cao quý. Dù cuộc sống có chà đạp lên thân phận người phụ nữ như thế nào. Dù họ phải chịu nhiều cay đắng khổ cực thì họ vẫn luôn giữ được tấm lòng sắc son chung thủy của mình. Những người con gái luôn kiên cường bất khuất trong cuộc sống.

Bài thơ “Bánh trôi nước” của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương là một bài thơ hay để lại trong lòng em nhiều cảm xúc vô cùng sâu sắc bởi cách viết vừa mạnh mẽ táo bạo vừa gần gũi của tác giả. Sau khi đọc xong bài thơ em cảm thấy vô cùng thương xót cho những người phụ nữ xưa, nhưng em cũng cảm phục họ những người phụ nữ kiên cường đảm đang giàu đức hy sinh.

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Bánh Trôi Nước

“Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương là một hiện tượng lạ trong nền văn học Việt Nam. Những bài thơ của bà giản dị, mộc mạc mà sâu xa, thâm thúy. “Bánh trôi nước” là một ví dụ điển hình. Nhà thơ đã mượn hình ảnh chiếc bánh trôi để nói lên thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến đầy bất công, đầy áp bức.

Mở đầu bài thơ, tác giả dùng câu giới thiệu về chiếc bánh trôi, cũng là giới thiệu về vẻ bề ngoài, vẻ đẹp của người phụ nữ thời xưa:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn”

“Thân em…” là mô típ câu mở đầu của nhiều câu ca dao thời xưa nói về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Hồ Xuân Hương giới thiệu bánh trôi “vừa trắng lại vừa tròn”, mượn hình ảnh mộc mạc từ chiếc bánh trôi để nói lên vẻ đẹp thời trẻ trung, son sắc của người phụ nữ. Họ đẹp, đẹp từ hình thức “tròn” đến nhân phẩm “trắng”. Chỉ qua một câu thơ đầu, tác giả đã cho ta thấy được giá trị thực sự của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

“Bảy nổi ba chìm với nước non”

Đây là quy trình nấu bánh trôi nước. Khi nấu, bánh trôi chìm nổi rất nhiều chứ không nằm im một chỗ. Ở đây, tác giả thật tài tình trong cách ví von. Câu trước là sắc đẹp, nhân phẩm. Đến câu thứ hai lại nói ngay về cuộc đời “bảy nổi ba chìm”. Một câu tục ngữ được sử dụng hợp lý, rất hay để nói về số phận long đong, lận đận của họ. Trong xã hội cũ, người phụ nữ không có gì cả, họ thậm chí còn không được quyết định số phận củ mình, chỉ biết sống vì người khác, vì chồng, vì con. Cuộc sống của họ long đong, chìm nổi y như bánh trôi nước vậy.

Câu thơ thứ ba:

“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”

Ở đây, Hồ Xuân Hương sử dụng biện pháp đảo ngữ rát tài tình, để từ “rắn nát” lên đầu câu nói lên sự phụ thuộc của người phụ nữ. Dù số phận có thế nào thì họ vẫn phải cam chịu, họ cũng sẽ không được phản kháng, chống cự. Đó là một đạo lý trong xã hội cũ nhằm trói buộc những người phụ nữ chân yếu tay mềm.

“Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

Câu thơ cuối tạo sự lắng đọng trong tâm trí người đọc. Dù phải cam chịu, sự bất công luôn hiện hữu, nhưng những người phụ nữ vẫn luôn đẹp, đẹp từ tính cách cho đến tâm hồn, một nét đẹp đậm chất người phụ nữ Việt Nam. Giọng thơ đầy tự hào nói lên tấm lòng son sắc của biết bao thế hệ phụ nữ Việt, và cũng là hồi chuông cảnh titnh những người đàn ông phải biết trân trọng những giá trị quý báu mà mình có được.

“Bánh trôi nước” là một bài thơ sâu sắc của Hồ Xuân Hương. Đọc bài thơ, ta có thể cảm nhận được sự lên án sâu sắc của tác giả đối với xã hội cổ hủ xưa. Đồng thời cũng nói lên sự cảm thông, niềm tự hào với những đức tính quý báu của người phụ nữ Việt.

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Lớp 7 Hay Nhất

Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước lớp 7 hay nhất

Thời gian vẫn tuần hoàn với bốn mùa xuân hạ thu đông, con người cũng đổi thay theo quy luật của cuộc đời. Chỉ riêng những vần thơ còn tồn tại mãi với cuộc đời. Bài thơ “Bánh trôi nước” của tác giả Hồ Xuân Hương chính là một bài thơ như vậy:

Hồ Xuân Hương vốn được mệnh danh là “bà chúa thơ Nôm”. Thơ của bà sắc sảo nhưng lại có phần cay đắng như chính con người bà vậy. Bài thơ “Bánh trôi nước” viết về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa, nhiều bất công ngang trái. Nó làm ta nhớ đến những câu ca dao thân thân như:

Ở hai câu thơ đầu tiên của “Bánh trôi nước”, hình ảnh người con gái hiện lên “vừa trắng lại vừa tròn”. Đó là các tính từ chỉ vẻ bề ngoài của chiếc bánh trôi, nhưng cũng là vẻ đẹp của người con gái. Tính từ “vừa…vừa” cho thấy, đó là vẻ đẹp vừa phúc hậu, nết na, lại vừa tươi tắn tuổi xuân. Người con gái lúc nào cũng mang vẻ đẹp như vậy. Hai chữ “thân em” thường được dùng trong ca dao cũng được Xuân Hương vận dụng một cách khéo léo. Nó không còn là một lời than thân trách phận, mà người con gái ở đây dường như đang tự khẳng định vẻ đẹp của mình. Nhưng vẻ đẹp ấy liệu có được trân trọng? Hai câu thơ tiếp theo, hình ảnh người phụ nữ hiện ra với tất cả những vùi dập đắng cay của cuộc đời:

Thành ngữ “ba chìm bảy nổi” được tác giả biến hoá lại, xuất hiện trong bài thơ như một điểm nhấn đặc biệt. Đó chính là những đau khổ mà người phụ nữ trong xã hội phong kiến phải chịu đựng. Phép đảo ngữ càng làm cho ý văn trở nên sâu sắc. Họ bị vùi dập dưới những định kiến, bất công. Cuộc đời họ cũng nổi trôi vô định như những trái bần, quả xoài hay cái chổi. Trong giọng văn của Hồ Xuân Hương có điều gì xót xa quá!

Người phụ nữ cũng không được tự do lựa chọn quyền hạnh phúc, lựa chọn cho cuộc đời mình. “Tay kẻ nặn” là bàn tay của xã hội phong kiến đã bóp nghẹt sự sống người phụ nữ. “Mặc dầu”, thể hiện một thái độ chấp nhận, cam chịu với bất công. Biết làm sao khi sống trong một chế độ còn thối nát quá, khi nam quyền còn quá lớn, thì dẫu người phụ nữ có đấu tranh thế nào cũng chẳng được. Nhưng câu thơ kết lại vang lên như một dấu son chói lọi của nhân cách người phụ nữ: Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Em bị vùi dập, em bị bất công như thế, nhưng tâm hồn em vẫn thật đẹp. Em hồn nhiên, em nhân hậu, em thuỷ chung biết chừng nào, đó chính là “tấm lòng son” của em. Chữ “mà” đặt ở đầu câu như phủ định đi những đau khổ kia, ở lại chỉ còn là phẩm chất và đức hạnh của họ.

Hồ Xuân Hương đã thể hiện rõ thái độ, vừa thương xót, đau đớn lại vừa ngợi ca vẻ đẹp người phụ nữ. Đó là vẻ đẹp cả về thể xác lẫn tâm hồn, ánh lên như những vầng hào quang rực rỡ. Trong giá trị của “Bánh trôi nước”, có cả tiếng tố cáo hiện thực bất công ngang trái, nhưng trên tất cả vẫn là sự trân trọng vẻ đẹp con người. Cái tài của Xuân Hương còn ở việc sử dụng khéo léo những chất liệu của dân gian, những phép đảo ngữ, sử dụng hình ảnh đều vô cùng tinh tế. Đó chính là cái tâm và cái tài của bà chúa thơ Nôm.

Đến tận bây giờ, người ta vẫn không thôi thổn thức vì những vần thơ sống động của “Bánh trôi nước”. Mỗi chúng ta nên trân trọng và yêu thương những người phụ nữ, vì họ đã làm nên một nửa thế giới này!

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương

Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh Trôi Nước của Hồ Xuân Hương

Thân phận người phụ nữ lênh đênh, trôi nổi như mười hai bến nước vào thời phong kiến. Thương cảm cho thân phận đau thương của người phụ nữ, “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương đã sáng tác bài thơ “Bánh trôi nước”, một bài thơ em rất yêu thích. Chỉ bằng bốn câu thơ trữ tình chất chứa nhiều tâm tư, tình cảm sâu sắc, bài thơ đã lôi cuốn người đọc, người nghe bằng những vần điệu miêu tả một chiếc bánh dân gian thường dùng nhưng hàm ý lại xoay quanh vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam, được thể hiện sinh dộng như sau:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kể nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”

Khúc dạo đầu được thể hiện qua những vần thơ chân thật mà rất phong phú về hình ảnh:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn.”

Đọc câu thơ, em liên tưởng đến chiếc bánh trôi nước trăng trắng, tròm ủm gợi cho người dọc, người nghe một niềm thích thú ngọt ngào. Hình ảnh đó đã được nhà thơ vẽ ra với cách ẩn dụ đặc sắc: lồng ghép vào màu sắc và hình dáng của chiếc bánh hiện lên làn da trắng mịn màng và thân hình đầy đặn của người phụ nữ Việt Nam. Chỉ bằng một câu thơ sức tích mà Hồ Xuân Hương đã nêu bật được vẻ đẹp “Nhất dáng, nhì da” của người phụ nữ nước ta. Cùng cảm nhận được nét đẹp của người phụ nữ về làn da, vóc dáng, Khổng Tử đã viết trong bài thơ Thạc Nhân II như sau: “Tựa mỡ đọng trắng mướt làn da.” Hoặc nhà thơ Nguyễn Du cũng đã khen ngợi: “Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.” Cả hai tác gia này đều có cảm nhận rất hay về nét đẹp của người phụ nữ, nhưng theo em thì vần thơ của Hồ Xuân Hương súc tích, dễ thương và mang tính dân gian hơn.

Tuy đẹp như vậy, nhưng họ lại phải chịu cảnh:

“Bảy nổi ba chìm với nước non.”

Đọc đến đây, lòng tôi bỗng vỡ oà niềm thương cảm. Nhà thơ đã xuất sắc khi tiếp tục tả hình ảnh những chiếc bánh trôi bập bềnh trong nước dựờng sóng sánh ánh vàng. Nhưng kèm theo hình ảnh hấp dẫn đó là số phận lênh đênh của người phụ nữ trong thời phong kiến qua thành ngữ “Bảy nổi ba chìm”. Cùng đồng cảm với tác giả, Nguyễn Du cũng từng viết: “Hoa trôi man mác biết là về đâu?” Nhưng câu thơ của Hồ Xuân Hương lại mang đậm tính chân thật, hàm súc chất chứa nỗi niềm riêng tư mà có lẽ nhà thơ cũng đang phải chịu đựng.

Vậy do đâu mà người phụ nữ phải chịu cảnh “bảy nổi ba chìm, chín lênh đênh” như vậy? Câu trả lời như sau:

“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.”

Nghẹn ngào và xúc động là hai điều mà em cảm nhận được khi đọc câu thơ trên. Chiếc bánh trôi nưức được vuông tròn hay nát vụn là đều do người nặn bánh quyết định. Và nhà thơ đã khéo léo sử dụng hình ảnh ẩn dụ này để nói lên thân phận người phụ nữ hạnh phúc hay đau khổ đều do người khác quyết định, chứ người phụ nữ không hề được tự tay định đoạt số phận hay tương lai của mình. Người khác đó là ai? Đó chính là nam giới với những quan niệm lạc hậu của xã hội phong kiến “Trọng nam khinh nữ”, “Chồng chúa vợ tôi”, “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Tuy nhiên với quan hệ từ “mặc dầu”, Hồ Xuân Hương cũng toát lên dược ước vọng vươn lên của người phụ nữ muốn phá tung khuôn khổ chật hẹp này.

Tuy người phụ nữ phải sống trong cảnh nặng nề, tối tăm, nhưng đâu đó trong lòng họ vẫn ánh lên phẩm chất cao quý của con người Việt Nam:

“Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”

Nhà thơ một lần nữa tiếp tục lồng ghép hình ảnh cái nhân của chiếc bánh mang sắc đỏ của đường thùng để tôn lên nét đẹp thanh tao của nhân phẩm người phụ nữ luôn trung hậu, thủy chung. Câu thơ cuối trong bài thất ngôn tứ tuyệt là câu “Hợp”, câu mang ý chính của toàn bài, mang ý nghĩa quan trọng nhất đó là “tấm lòng son”, tấm lòng son sắt như màu đỏ cao quí của máu chảy trong con người. Vừa miêu tả được bánh trôi nước vừa đề cao được nét đẹp bề ngoài lẫn bề trong của người phụ nữ, điều này đã thể hiện được tài năng xuất chúng của một nữ thi sĩ được người đời ca ngợi là “Bà chúa thơ Nôm”. Quả không ngoa chút nào vì với những quan hệ từ bình thường như “mặc dầu”, “mà”, nhà thơ đã diễn tả dầy đủ tinh thần hiên ngang bất khuất của người phụ nữ vừa sẵn sàng đối chọi với quan niệm hà khắc của chế độ phong kiến vừa giữ gìn phẩm chất cao đẹp của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Bằng nghệ thuật điêu luyện của thể thơ Đường hàm súc cùng với thủ pháp ẩn dụ sinh dộng, bài thơ Bánh trôi nước của nữ văn sĩ tài hoa Hồ Xuân Hương đã cùng lúc phác hoạ được hình ảnh của chiếc bánh trôi nước, dồng thời vẽ lên hình ảnh của người phụ nữ tuy số phận hẩm hiu trong một xã hội hủ lậu nhưng vẫn sáng lên niềm hy vọng và phẩm chất cao quí của mình.

Càng yếu quý tâm hồn và ngường mộ tài năng văn thơ kiệt xuất của Bà chúa thơ Nôm, thế hệ phụ nữ ngày nay, đặc biệt là bản thân em, càng phải phát huy được những phẩm chất mà tác giả gửi gắm trong những câu thơ da diết, đầy xúc động. Trong công cuộc đổi mới đất nước, người phụ nữ giữ một vai trò quan trọng, nên họ càng phải phấn đấu hơn nữa để giữ gìn nét đẹp nội tâm đồng thời trau dồi thêm kiến thức để tự khẳng định mình. Có như thế người phụ nữ mới bình đẳng với nam giới để cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Tác Giả Hồ Xuân Hương

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh Trôi Nước của tác giả Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hươn g là một nữ thi sĩ hiếm hoi trong nền thi ca Việt Nam trong thời kỳ cổ đại và trung đại. Bởi trong xã hội phong kiến việc người con gái biết chữ là một việc xưa nay hiếm. Một xã hội chỉ coi trọng người nam giới người con trai có quyền học hành thi công danh đỗ đạt làm quan, làm chủ cuộc sống. Còn những người con gái thì chỉ cần biết phục tùng, tuân lệnh cha mẹ, chăm sóc chồng con, biết thêu thùa may vá nấu nướng, buôn bán… không cần phải biết chữ.

B ài thơ “Bánh trôi nước” được thi sĩ Hồ Xuân Hương viết lên nhằm thể hiện sự bất bình của bà với những số phận của người phụ nữ trong thời kỳ phong kiến. Tác giả Hồ Xuân Hương đã mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nước làm hình ảnh ẩn dụ để miêu tả lên những ước mơ của mình, những nỗi nhọc nhằn của người phụ nữ phải gánh chịu trong cuộc sống.

“Thân em, vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non. Rắn nát, mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn”

Câu thơ mở đầu bài thơ “Bánh trôi nước” thể hiện một vẻ đẹp bên ngoài vô cùng đáng yêu. Vẻ đẹp tròn tria của chiếc bánh trôi như hình ảnh đẹp đẽ của tuổi thanh xuân ở người phụ nữ. Người phụ nữ khi xuân thì luôn là niềm mơ ước của nhiều chàng trai, được nhiều ong bướm vây quanh. Họ luôn mang một vẻ đẹp mạnh mẽ, khỏe mạnh, xinh đẹp. Người phụ nữ thời xưa thường phải làm việc vô cùng chăm chỉ nên họ mang vẻ đẹp hình thể và khỏe mạnh.

“Bảy nổi ba chìm với nước non”

Nhưng trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ thường chịu nhiều long đong lận đận trong cuộc sống. Người phụ nữ phong kiến thường phải chịu cuộc sống éo le, lầm thần chịu nhiều cảnh khốn khổ vất vả trong cuộc sống. Họ chịu nhiều phong tục trói buộc bị mất đi quyền tự do quyết định tương lai hạnh phúc của mình. Cuộc đời của người phụ nữ phong kiến thường phải chịu cảnh trói buộc bởi những thuần phong mỹ tục khoác lên vai của mình.

“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”

Trong câu thơ này của bài thơ “Bánh trôi nước” thể hiện sự cam chịu của người phụ nữ xưa. Họ không có quyền tự mình quyết đính số phận cũng như tương lai của mình. Họ luôn phải tuân lệnh của cha mẹ, của người đàn ông trong cuộc sống của mình. Người đàn ông luôn là người chủ được quyền làm mọi việc mình thích nhưng người phụ nữ thì luôn chỉ được phép đứng sau và tuân lệnh phục tùng mà thôi.

Cuộc sống của người phụ nữ hạnh phúc, khổ đau, tròn hay méo đều do bàn tay của người khác, của số phận quyết định. Bản thân người phụ nữ không có quyền quyết định hạnh phúc của mình.

“Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

Trong câu thơ cuối của bài thơ “Bánh trôi nước” thi sĩ Hồ Xuân Hương đã nói lên thói đời nhiều bạc bẽo bất công khiến cho thân phận người phụ nữ xưa chịu nhiều đau khổ, bất hạnh nhưng người phụ nữ luôn giữ tấm lòng thủy chung son sắc của mình. Đó chính là tấm lòng cao quý, một vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nước ta từ xưa tới nay.

Bài thơ ” Bánh trôi nước” của thi sĩ Hồ Xuân Hương đã ngợi ca vẻ đẹp thể xác cũng như tâm hồn của người phụ nữ trong chế độ phong kiến. Mặc dù người phụ nữ xưa chịu nhiều đau khổ bất hạnh nhưng họ luôn giữ tấm lòng thủy chung son sắc của mình dù cuộc đời của họ có chịu nhiều đắng cay thử thách.

Topics #bài thơ bánh trôi nước #hồ xuân hương #văn phát biểu cảm nghĩ

Cập nhật thông tin chi tiết về Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Hay Nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!