Xu Hướng 3/2023 # Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Nhà Nàng Ở Cạnh Nhà Tôi Cách Nhau Cái Dậu # Top 3 View | Kovit.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Nhà Nàng Ở Cạnh Nhà Tôi Cách Nhau Cái Dậu # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Nhà Nàng Ở Cạnh Nhà Tôi Cách Nhau Cái Dậu được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nhà nàng ở cạnh nhà tôi,

Cách nhau cái giậu mồng tơi xanh rờn.

Hai người sống giữa cô đơn,

Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi.

Giá đừng có giậu mùng tơi,

Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng.

Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng…

Có con bướm trắng thường sang bên này.

Bướm ơi, bướm hãy vào đây!

Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi…

Chả bao giờ thấy nàng cười,

Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên.

Mắt nàng đăm đắm trông lên…

Con bươm bướm trắng về bên ấy rồi!

Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi,

Tôi buồn tự hỏi: Hay tôi yêu nàng?

Không, từ ân ái nhỡ nhàng,

Tình tôi than lạnh gio tàn làm sao!

Tơ hong nàng chả cất vào,

Con bươm bướm trắng hôm nào cũng sang.

Mấy hôm nay chẳng thấy nàng.

Giá tôi cũng có tơ vàng mà hong.

Cái gì như thể nhớ mong?

Nhớ nàng? Không! Quyết là không nhớ nàng!

Vâng, từ ân ái nhỡ nhàng,

Lòng tôi riêng nhớ bạn vàng ngày xưa.

Tầm tầm giời cứ đổ mưa,

Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm!

Cô đơn buồn lại thêm buồn…

Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi?

Hôm nay mưa đã tạnh rồi!

Tơ không hong nữa, bướm lười không sang.

Bên hiên vẫn vắng bóng nàng,

Rưng rưng… tôi gục xuống bàn rưng rưng…

Nhớ con bướm trắng lạ lùng!

Nhớ tơ vàng nữa, nhưng không nhớ nàng.

Hỡi ơi! Bướm trắng tơ vàng!

Mau về mà chịu tang nàng đi thôi!

Đêm qua nàng đã chết rồi,

Nghẹn ngào tôi khóc… Quả tôi yêu nàng.

Hồn trinh còn ở trần gian?

Nhập vào bướm trắng mà sang bên này!

Lời bình bài thơ Người Hàng Xóm của Nguyễn Bính

Trong các nhà thơ nổi danh từ phong trào Thơ mới (1932-1945) thì Nguyễn Bính là người có nhiều tập thơ được xuất bản nhất và có lẽ, ông cũng là người đã sử dụng thể thơ lục bát nhiều nhất. Lục bát của Nguyễn Bính đạt đến sự bình dị, dân dã như ca dao. Phong cách độc đáo này đã tạo cho Nguyễn Bính một vị trí vững chắc trên thi đàn. Bài thơ Người hàng xóm được in trong tập thơ Tâm hồn tôi của Nguyễn Bính xuất bản năm 1940, lạ thay, nay đọc lại ta vẫn thấy xúc động… Mời các bạn thơ cùng chia sẻ với lời bình của nhà thơ trẻ Bùi Thanh Tuấn (Nhà thơ Lê Minh Quốc)

Bài thơ vừa khép lại, như tấm màn sân khấu vừa kéo xuống, khép lại một vở kịch thơ với chỉ 3 nhân vật “tôi”, “nàng” và chứng nhân là “con bướm trắng”, mà trong đó, chỉ có nhân vật “tôi” độc thoại với chính mình và cũng là người duy nhất còn tồn tại trong một kết thúc nửa thực, nửa mơ. Hai câu thơ mở đầu quen thuộc đến mức người đời sau dùng nó để làm cách nói ẩn dụ cho một mối tình vừa chớm nở:

” Nhà nàng ở cạnh nhà tôi

Cách nhau cái dậu mùng tơi xanh rờn”

Nếu chỉ dừng lại ở đó thì có gì đáng nói? Dường như có điều gì khác lạ phía sau lời phỏng đoán:

” Hai người sống giữa cô đơn

Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi?

Giá đừng có dậu mùng tơi

Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng “

Dù chỉ là sự tỏ bày, nhưng cái vẻ “rào trước đón sau” ấy rồi cũng đến lúc phải thốt ra lời nói thật. Việc “đổ lỗi” cho dậu mùng tơi không đáng trách mà lại rất duyên và đáng yêu vô cùng! Hình ảnh người hàng xóm – một cô thôn nữ quay tơ nào đấy dễ đến phải xinh đẹp và duyên dáng lắm mới có thể khiến lòng chàng trai ngẩn ngơ đến vậy. Chàng ôm mối tương tư thầm kín vào giấc chiêm bao, và, thay vì tự hỏi lòng, chàng đã bắt gặp nhân vật thứ ba – chứng nhân của mối tình câm lặng:

” Bướm ơi, bướm hãy vào đây

Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi

Chả bao giờ thấy nàng cười

Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên

Mắt nàng đăm đắm trông lên…”

Cái khoảnh khắc đôi mắt đăm đắm trông lên mới thi vị làm sao! Một giấc mơ đẹp, oái oăm thay, thường kết thúc ở lúc… đẹp nhất, như một “trêu ngươi” của mộng mị dành cho những kẻ mộng mơ. Câu trả lời bởi thế mà vẫn còn treo lơ lửng, vì thật dễ hiểu:

” Con bươm bướm trắng đã về bên ấy rồi…

Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi

Tôi buồn tự hỏi: hay tôi yêu nàng?”

Một chút xao xuyến, hồ nghi đánh động trái tim lỗi nhịp, để rồi cũng chính chàng trai cả quyết:

” Không từ ân ái nhỡ nhàng

Tình tôi than lạnh tro tàn làm sao”

Thì ra, chàng trai không phải chỉ mới yêu lần đầu. Sự thành thật đến tội nghiệp liệu có giúp gì cho trái tim ngỡ đã hóa đá, nhưng thực ra đang muốn yếu lòng thêm lần nữa? Chàng nhiều lần dặn lòng thôi đừng mộng mơ, đừng nhớ nữa, nhưng càng như thế, tình cảm thầm kín của chàng lại dần hiện rõ hơn. Chàng đã phải lòng cô hàng xóm mất rồi:

” Cái gì như thể nhớ mong Nhớ nàng?

Không, quyết là không nhớ nàng!”

Không phải lòng sao được khi sự vắng bóng của người con gái bên kia dậu mùng tơi đã khiến chàng thơ thẩn đếm thời gian trên nỗi trông đợi mỏi mòn:

” Tầm tầm trời cứ đổ mưa

Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm

Cô đơn buồn lại thêm buồn

Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi?”

Mưa rồi cũng tạnh, nhưng niềm hy vọng gặp lại đã không xảy ra, và, chàng trai đã khóc, khóc như một lời thú nhận:

” Bên hiên vẫn vắng bóng nàng

Rưng rưng tôi gục xuống bàn rưng rưng…”

Sự yếu đuối trong tình yêu ở những hoàn cảnh cụ thể, hiểu theo một nghĩa nào đó, là điều cần thiết. Nó xảy đến vào lúc người ta muốn được sống thật với lòng mình. Hơn nữa, trách và ngăn làm sao được những giọt nước mắt kia khi kết cục của giấc mơ, hay của câu chuyện tình lại chẳng thể nào buồn hơn được nữa:

” Đêm qua nàng chết thật rồi

Nghẹn ngào tôi khóc: quả tôi yêu nàng

Hồn trinh còn ở trần gian

Nhập vào bướm trắng mà sang bên này.”

Như một niềm xác tín – dẫu muộn – về một tình yêu thầm lặng, những câu thơ cuối cùng là tiếng lòng thổn thức của chàng trai quê, mà cũng chính là nỗi lòng của chính nhà thơ Nguyễn Bính. Qua nhiều năm tháng, những chuyện tình lãng mạn như thế cứ thưa dần. Hôm nay nhắc lại bài thơ Người hàng xóm, ôn lại những kỷ niệm về nhà thơ Nguyễn Bính để thêm lần nữa, chúng ta tưởng nhớ và tri ân đến một thi sĩ tài hoa đã có nhiều cống hiến cho nền văn học nước nhà.

Nhà Nàng Ở Cạnh Nhà Tôi Cách Nhau Cái Dậu

Nhà nàng ở cạnh nhà tôi, Cách nhau cái giậu mồng tơi xanh rờn. Hai người sống giữa cô đơn, Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi. Giá đừng có giậu mùng tơi, Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng. Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng… Có con bướm trắng thường sang bên này. Bướm ơi, bướm hãy vào đây! Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi… Chả bao giờ thấy nàng cười, Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên. Mắt nàng đăm đắm trông lên… Con bươm bướm trắng về bên ấy rồi! Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi, Tôi buồn tự hỏi: Hay tôi yêu nàng? Không, từ ân ái nhỡ nhàng, Tình tôi than lạnh gio tàn làm sao! Tơ hong nàng chả cất vào, Con bươm bướm trắng hôm nào cũng sang. Mấy hôm nay chẳng thấy nàng. Giá tôi cũng có tơ vàng mà hong. Cái gì như thể nhớ mong? Nhớ nàng? Không! Quyết là không nhớ nàng! Vâng, từ ân ái nhỡ nhàng, Lòng tôi riêng nhớ bạn vàng ngày xưa. Tầm tầm giời cứ đổ mưa, Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm! Cô đơn buồn lại thêm buồn… Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi? Hôm nay mưa đã tạnh rồi! Tơ không hong nữa, bướm lười không sang. Bên hiên vẫn vắng bóng nàng, Rưng rưng… tôi gục xuống bàn rưng rưng… Nhớ con bướm trắng lạ lùng! Nhớ tơ vàng nữa, nhưng không nhớ nàng. Hỡi ơi! Bướm trắng tơ vàng! Mau về mà chịu tang nàng đi thôi! Đêm qua nàng đã chết rồi, Nghẹn ngào tôi khóc… Quả tôi yêu nàng. Hồn trinh còn ở trần gian? Nhập vào bướm trắng mà sang bên này!

Trong các nhà thơ nổi danh từ phong trào Thơ mới (1932-1945) thì Nguyễn Bính là người có nhiều tập thơ được xuất bản nhất và có lẽ, ông cũng là người đã sử dụng thể thơ lục bát nhiều nhất. Lục bát của Nguyễn Bính đạt đến sự bình dị, dân dã như ca dao. Phong cách độc đáo này đã tạo cho Nguyễn Bính một vị trí vững chắc trên thi đàn. Bài thơ Người hàng xóm được in trong tập thơ Tâm hồn tôi của Nguyễn Bính xuất bản năm 1940, lạ thay, nay đọc lại ta vẫn thấy xúc động… Mời các bạn thơ cùng chia sẻ với lời bình của nhà thơ trẻ Bùi Thanh Tuấn (Nhà thơ Lê Minh Quốc)

Bài thơ vừa khép lại, như tấm màn sân khấu vừa kéo xuống, khép lại một vở kịch thơ với chỉ 3 nhân vật “tôi”, “nàng” và chứng nhân là “con bướm trắng”, mà trong đó, chỉ có nhân vật “tôi” độc thoại với chính mình và cũng là người duy nhất còn tồn tại trong một kết thúc nửa thực, nửa mơ. Hai câu thơ mở đầu quen thuộc đến mức người đời sau dùng nó để làm cách nói ẩn dụ cho một mối tình vừa chớm nở:

” Nhà nàng ở cạnh nhà tôi

Cách nhau cái dậu mùng tơi xanh rờn”

Nếu chỉ dừng lại ở đó thì có gì đáng nói? Dường như có điều gì khác lạ phía sau lời phỏng đoán:

” Hai người sống giữa cô đơn

Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi?

Giá đừng có dậu mùng tơi

Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng “

Dù chỉ là sự tỏ bày, nhưng cái vẻ “rào trước đón sau” ấy rồi cũng đến lúc phải thốt ra lời nói thật. Việc “đổ lỗi” cho dậu mùng tơi không đáng trách mà lại rất duyên và đáng yêu vô cùng! Hình ảnh người hàng xóm – một cô thôn nữ quay tơ nào đấy dễ đến phải xinh đẹp và duyên dáng lắm mới có thể khiến lòng chàng trai ngẩn ngơ đến vậy. Chàng ôm mối tương tư thầm kín vào giấc chiêm bao, và, thay vì tự hỏi lòng, chàng đã bắt gặp nhân vật thứ ba – chứng nhân của mối tình câm lặng:

” Bướm ơi, bướm hãy vào đây

Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi

Chả bao giờ thấy nàng cười

Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên

Mắt nàng đăm đắm trông lên…”

Cái khoảnh khắc đôi mắt đăm đắm trông lên mới thi vị làm sao! Một giấc mơ đẹp, oái oăm thay, thường kết thúc ở lúc… đẹp nhất, như một “trêu ngươi” của mộng mị dành cho những kẻ mộng mơ. Câu trả lời bởi thế mà vẫn còn treo lơ lửng, vì thật dễ hiểu:

” Con bươm bướm trắng đã về bên ấy rồi…

Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi

Tôi buồn tự hỏi: hay tôi yêu nàng?”

Một chút xao xuyến, hồ nghi đánh động trái tim lỗi nhịp, để rồi cũng chính chàng trai cả quyết:

” Không từ ân ái nhỡ nhàng

Tình tôi than lạnh tro tàn làm sao”

Thì ra, chàng trai không phải chỉ mới yêu lần đầu. Sự thành thật đến tội nghiệp liệu có giúp gì cho trái tim ngỡ đã hóa đá, nhưng thực ra đang muốn yếu lòng thêm lần nữa? Chàng nhiều lần dặn lòng thôi đừng mộng mơ, đừng nhớ nữa, nhưng càng như thế, tình cảm thầm kín của chàng lại dần hiện rõ hơn. Chàng đã phải lòng cô hàng xóm mất rồi:

” Cái gì như thể nhớ mong Nhớ nàng?

Không, quyết là không nhớ nàng!”

Không phải lòng sao được khi sự vắng bóng của người con gái bên kia dậu mùng tơi đã khiến chàng thơ thẩn đếm thời gian trên nỗi trông đợi mỏi mòn:

” Tầm tầm trời cứ đổ mưa

Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm

Cô đơn buồn lại thêm buồn

Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi?”

Mưa rồi cũng tạnh, nhưng niềm hy vọng gặp lại đã không xảy ra, và, chàng trai đã khóc, khóc như một lời thú nhận:

” Bên hiên vẫn vắng bóng nàng

Rưng rưng tôi gục xuống bàn rưng rưng…”

Sự yếu đuối trong tình yêu ở những hoàn cảnh cụ thể, hiểu theo một nghĩa nào đó, là điều cần thiết. Nó xảy đến vào lúc người ta muốn được sống thật với lòng mình. Hơn nữa, trách và ngăn làm sao được những giọt nước mắt kia khi kết cục của giấc mơ, hay của câu chuyện tình lại chẳng thể nào buồn hơn được nữa:

” Đêm qua nàng chết thật rồi

Nghẹn ngào tôi khóc: quả tôi yêu nàng

Hồn trinh còn ở trần gian

Nhập vào bướm trắng mà sang bên này.”

Như một niềm xác tín – dẫu muộn – về một tình yêu thầm lặng, những câu thơ cuối cùng là tiếng lòng thổn thức của chàng trai quê, mà cũng chính là nỗi lòng của chính nhà thơ Nguyễn Bính. Qua nhiều năm tháng, những chuyện tình lãng mạn như thế cứ thưa dần. Hôm nay nhắc lại bài thơ Người hàng xóm, ôn lại những kỷ niệm về nhà thơ Nguyễn Bính để thêm lần nữa, chúng ta tưởng nhớ và tri ân đến một thi sĩ tài hoa đã có nhiều cống hiến cho nền văn học nước nhà.

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Cảm Nhận Bài Ca Mùa Xuân 1961 Của Nhà Thơ Tố Hữu Mới Nhất

Bài ca mùa xuân 1961

***

Chào xuân đẹp! Có gì vui đấy

Hỡi em yêu? Mà má em đỏ dậy

Như buổi đầu hò hẹn, say mê

Anh nắm tay em, sôi nổi, vụng về

Mà nói vậy: “Trái tim anh đó

Rất chân thật chia ba phần tươi đỏ:

Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều

Phần cho thơ, và phần để em yêu…”

Em xấu hổ: “Thế cũng nhiều anh nhỉ!”

Rồi hai đứa hôn nhau, hai người đồng chí

Dắt nhau đi, cho đến sáng mai nay

Anh đón em về, xuân cũng đến trong tay!

***

Ôi tiếng hót vui say con chim chiền chiện

Trên đồng lúa chiêm xuân chao mình bay liệng

Xuân ơi xuân, vui tới mông mênh

Biển vui dâng sóng trắng đầu ghềnh

Thơ đã hát, mát trong lời chúc:

Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh

Tam Đảo, Ba Vì vui núi xuân xanh…

Chào 61! Đỉnh cao muôn trượng

Ta đứng đây, mắt nhìn bốn hướng

Trông lại nghìn xưa, trông tới mai sau

Trông Bắc trông Nam, trông cả địa cầu!

Trải qua một cuộc bể dâu

Câu thơ còn đọng nỗi đau nhân tình

Nổi chìm kiếp sống lênh đênh

Tố Như ơi, lệ chảy quanh thân Kiều!

Nghe hồn Nguyễn Trãi phiêu diêu

Tiếng gươm khua, tiếng thơ kêu xé lòng…

Ôi tiếng của cha ông thuở trước

Xin hát mừng non nước hôm nay:

Một vùng trời đất trong tay

Dẫu chưa toàn vẹn, cũng bay cờ hồng!

Việt Nam, dân tộc anh hùng

Tay không mà đã thành công nên người!

Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người yêu người sống để yêu nhau

Đảng cho ta trái tim giàu

Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay!

***

***

Ồ thích thật, bài thơ miền Bắc

Rất tự do nên tươi nhạc, tươi vần

Cả không gian như xích lại gần

Thời gian cũng quên tuần quên tháng.

Đời trẻ lại. Tất cả đều cách mạng!

Rũ sạch cô đơn, riêng lẻ, bần cùng

Quê hương ta rộn rã cuộc vui chung

Người hợp tác nên lúa dày thêm đó.

Đường nở ngực. Những hàng dương liễu nhỏ

Đã lên xanh như tóc tuổi mười lăm

Xuân ơi Xuân, em mới đến dăm năm

Mà cuộc sống đã tưng bừng ngày hội

Như hôm nay, giữa công trường đỏ bụi

Những đoàn xe vận tải nối nhau đi

Hồng Quảng, Lào Cai, Thái Nguyên, Việt Trì

Tên đất nước reo vui bao tiếng gọi…

***

***

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Nhà Thơ Nguyễn Duy Và Tập Thơ Mẹ Và Em (1987) Phần 1 Mới Nhất

Xa hun hút một con đường

bạn bè lận đận tận phương trời nào

Quê nhà ở phía ngôi sao

qua sông mượn khúc ca dao làm cầu

Một thời xa vắng chia nhau

nhớ thương vương lại đằng sau còn dài

Một thời xa vắng chia hai

dấu chân mãi mãi chụm ngoài bờ đê

Cũng từ độ ấy xa quê

hương bồ kết cứ đi về đêm đêm

Cũng từ độ ấy xa em

môi em thắm cứ tươi nguyên một đời

Có gì lạ quá đi thôi

khi gần thì mất… xa xôi lại còn…

Kính tặng quê hương tôi

Từ dòng sông ấy

tôi đi

giọt nước từ nguồn ra biển cả

Mát suốt đời tôi gió nồm sông Mạ

mẹ và em sinh thành ở đó

quê nhà và tình yêu của tôi

*

Điệp khúc sông uốn lượn trong lòng

bè mảng ào ao lao gành đá

tre nứa về xuôi măng lại mọc lên rừng

Người đi ngậm ngải tìm trầm

hiện hồn trong tiếng cọp gầm

lạnh lưng

Thời gian sông cuồn cuộn không ngừng

bàn chân Giao Chỉ miết mòn mỏi

lóc cóc kiếp đá cuội

Gươm đao thuở nào khua rợn núi

tiếng reo hò dấy binh thác dội

nhạc ngựa về bên suối còn rung

Tiếp tiếp người xuôi ngược dòng sông

Thượng Lào… Sầm Nưa… Luông Pha Băng…

tráng ca Tây Tiến bi hùng lắm

Nước độc Hồi Xuân ma thiêng La Hán

đường Điện Biên gót chân sỏi sạn

đuốc dân công cháy rạn góc trời

*

Điệp khúc sông uốn lượn trong lòng

đò dọc đò ngang lênh đênh cõi nhớ

mùa vải đỏ tu hú về Châu Tử

Lách cách mõ thuyền chài khua cá

cô gái chèo xuống bằng hai chân như múa

Đỉnh Chum Vàng trăng lu trăng tỏ

dô khoan dô huầy nghiêng ngả sông đêm

nhịp đập chân dậm dật sạp thuyền

Cầu ván ai nhún nhẩy bến Lèn

mắt thuyền gỗ thao láo nhìn lũ nhóc

người hóp đò say ngất nghểu áo vắt vai

đầu sào đúc bánh dày góc ngực

Vụng Ông Lão nuốt người… vực Tôm sôi ùng ục

chúa lêu lổng là anh chàng Từ Thức

những bến sông chưa biết đã thuộc lòng

Chợ Bồng… Cẩm Thuỷ… Ngã Ba Bông

Bà tôi lặn lội bên sông

lả lá chè xanh xuống đò lên chợ

mẹ tôi gồng gánh thay chồng

da bánh mật mòn tre bánh tẻ

Cha tôi mải mê lang bạt kỳ hồ

xây rồi bán nếp nhà không văn tự

phủi tay về đẩy xe thồ

ngán ngẩm những con đường mệt lử

Chú tôi nướng nửa đời biệt xứ

nước mã hồi xin tí đất cắm dùi

cóc chết ba năm quay đầu về núi

khệnh khạng hát câu xin lỗi chân trời

*

Điệp khúc sông uốn lượn trong lòng

bảy tuổi tôi xúc tôm câu cá

mười tuổi bơi ngược dòng nước đổ

bêu nắng bờ này tắm mát bãi bờ kia

Mười bảy tuổi ngó trộm em rồi đó

lặn xuống dòm em tắm dưới vòm si

Mười tám tuổi ra đi

bước thứ nhất đặt bàn chân vào lửa

đường chiến tranh biết chỗ nào dừng

Dằng dặc đạn bom cày xới xóm làng

bến sông xưa đò đắm máu loang

cầu Hàm Rồng vặn vênh vỏ đỗ

những chuyến tàu vẫn ra bắc vào nam

Những lứa con sông Mạ vẫn lên đường

nhận mặt họ hàng ngoài mặt trận

ríu rít anh em ngã ba binh trạm

Đèn pin… bật lửa… chia quà tặng

bỏ thư thằng bạn gửi ra quê

– Lần này đi… có thể không về…

Chằng chịt ngách sông rối rắm mạng đường mòn

lại xe thồ Thanh Hoá… lại thuyền nan

lại thình thịch bàn chân bè toẽ ngón

lại dân công và thanh niên xung phong

lại nghĩa trang con gái chưa chồng

Đối cực cuộc đời bồi lở đôi bờ sông

sống và chết

tình yêu và chiến tranh

Tôi nhập cuộc giữa dòng nước xiết

dù tới đâu dù dạt bến nào

thấy hạt cát có cái gì bất diệt

*

Điệp khúc sông uốn lượn trong lòng

giọt nước trôi qua quãng đời tóc úa

mẹ mất rồi… may phúc vẫn còn em

Sum họp lớn nhiều bạn tôi không có

trang trọng từng phút giây vất vả

không tan nát qua thác và qua lửa

Lòng tĩnh hơn… gian khổ nhẹ nhàng đi

thương nhớ dòng sông chia làm hai nửa

nửa đắng mang theo còn nửa ngọt gửi về

*

Sông Mạ ơi

hạt cát dạt bến nào

điệp khúc sông trong lòng nguyên vẹn

Giọt nước có biệt tăm ngoài biển

ngày ngày

làm mây bay về nguồn…

Đường Thanh Hoá… đường Nghệ An…

tới đâu cũng gặp những gian hầm kèo

hứng bom đỡ đạn đã nhiều

vẫn lặng thinh với cỏ rêu bên đường

Lặng thinh như một lẽ thường

ai cần che máu che xương thì vào

dễ cầm nước mắt được sao

bao căn hầm ấy có bao cột kèo

Thương ai dỡ những mái nghèo

dựng căn hầm vẫn dựng theo dáng nhà

nhà dân che nắng mưa sa

chắn che cái chết cũng là nhà dân

Cần chi ở tháng ở năm

trú thân một lát hay nằm một đêm

một đời không thể nào quên

lòng dân – chiếc mộc vững bền cho ta

Ngả lưng trong hầm chữ A

nhìn lên lại thấy mái nhà lợp tranh…

Nơi ấy

mẹ ta nhễ nhại mồ hôi

đàn con lóc nhóc khóc cười

buổi nhá nhem len lén mò cơm nguội

bảy sắc cầu vồng trong xó xỉnh lọ lem

Nơi ấy

ta nướng khoai lùi sắn

xoa xít hít hà… thơm bùi cháy họng

lấm tấm đầy đầu bụi bồ hóng

lép bép lửa tàu cau

râu tôm nấu với ruột bầu

húp suông

Nơi ấy vùng ta còn đun rạ đun rơm

cơm nếp cứ thơm canh cua cứ ngọt

con cá kho dưa quả cà kho tép

việc vặt giúp bà ta từng quen tay

gạo chiêm ghế ngô gạo mùa độn khoai

bà dạy ta chữa khê chữa nhão

ngọn lửa giữ qua đêm dai trong trấu

âm ỉ lòng ta đến bao giờ

Nơi ấy

nhá nhem giữa quên và nhớ

đỉnh núi hiện lên bóng bà và mẹ

mây chiều hôm gánh gạo đưa ta

tất tưởi đường xa cầu vồng ráng đỏ

Mặt trận dời vào sâu

ngày mai ta dừng chân nơi nào

khoảng trống phía trước vẫn bỏ ngỏ

đâu biết những gì chờ ta đằng kia

chỉ biết đời ta khởi đầu từ nơi ấy…

Tre xanh

Xanh tự bao giờ?

Chuyện ngày xưa… đã có bờ tre xanh

Thân gầy guộc, lá mong manh

Mà sao nên luỹ nên thành tre ơi?

Ở đâu tre cũng xanh tươi

Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu

Có gì đâu, có gì đâu

Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều

Rễ siêng không ngại đất nghèo

Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù

Vươn mình trong gió tre đu

Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh

Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm

Bão bùng thân bọc lấy thân

Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm

Thương nhau tre không ở riêng

Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người

Chẳng may thân gãy cành rơi

Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng

Nòi tre đâu chịu mọc cong

Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

Lưng trần phơi nắng phơi sương

Có manh áo cộc tre nhường cho con

Măng non là búp măng non

Đã mang dáng thẳng thân tròn của tre

Năm qua đi, tháng qua đi

Tre già măng mọc có gì lạ đâu

Mai sau,

Mai sau,

Mai sau…

Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh

Tôi gõ cửa ngôi nhà tranh nhỏ bé ven đồng chiêm

Bà mẹ đón tôi trong gió đêm

– Nhà mẹ hẹp nhưng còn mê chỗ ngủ

Mẹ chỉ phàn nàn chiếu chăn chả đủ

Rồi mẹ ôm rơm lót ổ tôi nằm

Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm

Tôi thao thức trong hương mật ong của ruộng

Trong hơi ấm hơn nhiều chăn đệm

Của những cọng rơm xơ xác gầy gò

Hạt gạo nuôi hết thảy chúng ta no

Riêng cái ấm nồng nàn như lửa

Cái mộc mạc lên hương của lúa

Đâu dễ chia cho tất cả mọi người

Thắng rồi – trận đánh thọc sâu

Lại về với mái tăng – bầu trời vuông

Sục sôi bom lửa chiến trường

Tâm tư yên tĩnh vẫn vuông một vùng

Khoái nào bằng phút ngả lưng

Mở trang thư dưới bóng rừng đung đưa

Trời tròn còn lúc rơi mưa

Trời vuông vuông suốt bốn mùa nắng xanh

Mặt trời là trái tim anh

Mặt trăng vành vạnh là tình của em

Thức là ngày, ngủ là đêm

Nghiêng nghiêng hai mái – hai miền quê xa

Ở đây là tấm lòng ta

Sông dài núi rộng cũng là ở đây

Vuông vuông chỉ một chút này

Mà che tròn vẹn ngàn ngày quân đi

Lam Sơn

Hình người khuất, bóng người còn ở lại

bia Vĩnh Lăng mưa gió có mòn đi

giáo với giáp đã hoà thành liềm hái

ngựa đá ngẩn ngơ không ăn cỏ bồ đề

Côn Sơn

Về viếng Ức Trai, ngày đã muộn

rêu hoàng hôn leo lét dưới chân thềm

mắt thì cứ đăm đăm nhìn bia đá

ruột gan thì để ở Lệ-Chi-Viên

Tiên Điền

Thương Kiều tìm gặp Nguyễn Du

có gì đâu… một nấm mồ cỏ xanh

lẫn trong thập loại chúng sinh

người như thế mới tài tình làm sao

Lăng vua

Lá đổ, rêu phong, đâu cũng Vạn Niên thành

thăm lăng vua, đối mặt triều Nguyễn mạt

thắp nén nhang vái cô hồn lang bạt

máu xương xưa… thắng cảnh bây giờ

Lăng Ông

Tiền bạc xỉa, mua xăm và bán quẻ

nơi tôn nghiêm sao hoá chốn lọc lừa?

Ông có linh thiêng thì xin vật chết

những kẻ nào buôn bán cả người xưa!

Dang tay ngang mặt thảo nguyên

dang chân ta ngủ mình bên côn trùng

ngỡ bay lên khoảng vô cùng

lại dầm xuống cỏ giữa vùng hoang vu

Địa cầu mải miết suy tư

cho râu tóc cỏ rối bù trong đêm

tóc người chạm tóc cỏ êm

chợt nghe đất tối dâng lên tiếng kèn

Kèn đồng giun đất thân quen

giọng chàng ca sĩ dế mèn du dương

sao long lanh như giọt sương

nhìn ta và cỏ thèm thuồng không sao?

Giá sao xuống được đây nào

mà xem sự sống biết bao diệu kỳ

mà cùng ta sống mê si

yêu thương hết cả còn gì nữa đâu

Chia mình cho mọi buồn đau

tan mình trong mỗi sắc màu vui tươi

những mong có ích cho người

dẫu làm thân cỏ dập vùi… xá chi

Bò bê ơi gặm ta đi

thịt da ta lại xanh rì bao la

bàn chân ơi đạp lên ta

mà sang cuối đất mà qua cùng trời

Rồi khi ta rũ xuống rồi

hoá thân bùn mục đắp bồi mai sau

trái tim ta rất mỡ màu

bao nhiêu là cỏ theo nhau bật mầm

Bao nhiêu là bóng siêu nhân

khuất trong bóng cỏ giữa trần gian thôi…

Gửi Huế – Bốn chiếc cầu bắc ngang sông Hương

Em đưa tôi qua Bạch Hổ, Tràng Tiền

vô cớ đứng tần ngần trên cầu Mới

sông Hương mùa này trong thấy đáy

nước về xuôi gió lại ngược lên ngàn

Em đánh số cho cầu theo tuổi nó

số một

số hai…

số ba chen vào giữa

Xin em đếm lại

bốn, ba, hai…

không lẽ em quên chiếc cầu số một

chiếc cầu treo cổ nhất

chiếc cầu dải yếm bắc từ xưa!…

Gửi Huế – Đi qua Thành Nội

Gió đi ù ù ngang họng súng thần công

tiếng chuông chùa đi thủng thỉnh trong không

áo em trắng đi từ xa vẳng lại

thời gian đi xám mặt đỉnh đồng

Vừa xa mà đã nghe lâu

hỏi thăm áo tím qua cầu có bay

ớt Đông Ba có còn cay

gạo de An Cựu độ này còn thơm

Hỏi thăm hoa phượng bên đường

sông Hương mấy bữa mưa nguồn còn trong

quán cơm Âm Phủ còn không

cô gì hôm ấy… lấy chồng hay chưa?

Tôi về xứ Huế mưa sa

em ơi Đồng Khánh đã là ngày xưa

tôi về xứ Huế chiều mưa

em ơi áo trắng bây giờ ở đâu

Bến Tuần loáng thoáng hàng dâu

em xa vườn lựu từ lâu lắm rồi

lối mòn đá cuội rong chơi

lơ thơ trắng dưới chân đồi hoa mơ

Lan báo hỉ nở tình cờ

bông ngô đồng rụng xuống bờ Hương Giang

chợ chiều Bến Ngự chưa tan

ai đi ngược dốc Phú Cam một mình

Cảm Nhận Bài Thơ Bạn Đến Chơi Nhà

Trung tâm dạy kèm tiếng anh tại nhà tphcm cho rằng hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi người có lẽ là tìm được một người tri âm tri kỉ, san sẻ từng niềm vui nỗi buồn. Vì thế, đề tài tình bạn trong thơ cổ được thể hiện rất phong phú, đa dạng. Với “Bạn đến chơi nhà”, Nguyễn Khuyến đã tạo nên một tiếng thơ riêng mới mẻ về tình bạn vượt lên vật chất và mọi quy chuẩn đời thường để trở nên tha thiết, sâu sắc hơn bao giờ hết.

“Đã bấy lâu nay bác tới nhà

… Bác đến chơi đây ta với ta.”

Bài thơ được viết nhân sự việc bạn đến thăm nhà thơ trong những ngày ông ở ẩn. Ngay từ câu thơ đầu xuất hiện tình huống đặc biệt. Bạn lâu ngày đến chơi nhà là điều quý, đáng lẽ gia chủ phải thật cung kính, lo lắng chu đáo. Phong tục người Việt mến khách thường phải lấy trà nước, quà bánh và thậm chí làm cơm để thiết đãi bạn. Thế nhưng, nhà thơ lại ở vào tình huống thật trớ trêu, nhà thơ không có điều kiện để tiếp đãi bạn tử tế. Phải ở vào tình huống bất ngờ, đầy kịch tính như thế mới thấy được Nguyễn Khuyến là con người chu đáo với bạn bè. Hoàn cảnh éo le được diễn đạt theo chiều hướng ngày một tăng. Sơn hào hải vị đã đành không mơ tưởng. Những món sang trọng có thể bỏ qua, vì chợ xa lại không có người đi chợ. Những món ăn có sẵn tại nhà cũng không thể làm đãi khách: “Ao sâu nước cả không chài cá/ Vườn rộng rào thưa khó đuổi gà.” Đến rau quả cũng chưa đến kì thu hoạch: “Cải chửa ra cây, cà mới nụ/ Bầu vừa rụng rốn mướp đương hoa.” Tiết tấu câu thơ 4/3 tạo âm điệu nhịp nhàng, chậm rãi khiến sắc thái câu thơ như lời giải thích, phân bua: chính điều kiện khách quan không cho phép ông tiếp đãi bạn bè.

Gia sư dạy kèm tại nhà nhận ra sự thiếu thốn về vật chất đạt đến mức điển hình: tất cả đều không. Thực ra cuộc sống cáo quan về quê ở ẩn của cụ tam nguyên có đạm bạc đến đâu cũng không đến mức không lo nỗi bữa cơm dưa muối để mời bạn. Đây là cách nói trào lộng, đùa vui để nâng cao một tình cảm: cái quý trong tình bạn chính là tấm lòng. Tác giả phóng đại sự thiếu thốn về vật chất để làm nổi bật sự giàu có về tấm lòng. Nêu lên một tình huống éo le: trẻ đi vắng, chợ thời xa, nhà không có thức ăn… cũng là để thử thách tấm lòng trong tình bạn. Thử thách bạn và thử thách chính mình. Nếu nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh ấy cứ loay hoay đi gọi trẻ, chợ búa, cơm nước thì sao có thể tiếp đãi bạn một cách chân tình nhất ? Và nếu bạn quá câu nệ vài sự tiếp đón vật chất thì nghĩa là bạn đến với mình bữa cơm chứ không phải thật lòng. Cả chủ và khách đều vượt lên sự thử thách về vật chất ấy để đối đãi với nhau bằng tấm lòng chân thành. Hai từ “ta” nối liền bằng liên từ “với” trong câu thơ cuối thật tha thiết, quấn quít, chân tình và cảm động. Không có “miếng trầu là đầu câu chuyện”, nhưng với câu thơ cuối ai cũng hiểu cuộc hàn huyên giữa khách và chủ rất đậm đà. Tưởng như thấy được nụ cười đôn hậu, hóm hỉnh, lạc quan của cụ Tam nguyên qua câu thơ:

“Bác đến chơi đây ta với ta.”

Trung tâm dạy kèm tại nhà nhận thấy giữa chủ và khách không còn khoảng cách, chỉ có “ta với ta”. “Tôi” và “bác” hai người đã là một. Thiếu vật chất nhưng gian nhà nhỏ được đong đầy bằng tấm lòng. “Tình bầu bạn tự nó cũng là một bữa tiệc tinh thần” (Xuân Diệu). Chính vì coi trọng tấm lòng mà tình bạn của Nguyễn Khuyến đã vượt qua thử thách của thời gian, của thế sự, mãi mãi thủy chung, trong sáng. Đây là nét đẹp đạo đức truyền thống, nét đẹp cốt cách của nhà nho, đồng thời là tiếng nói nhân văn cao quý. Bài thơ giúp ta hiểu về tấm lòng, giá trị tinh thần mà nhà thơ trân trọng.

Gia sư tại nhà cho rằng thông qua bài thơ “Bạn đến chơi nhà”, tình bạn của Nguyễn Khuyến thể hiện chân thành, mộc mạc. Mộc mạc, dân dã trong hình ảnh: ao cá, vườn rau, giàn bầu, giàn mướp… Ngôn ngữ mang tính chất khẩu ngữ: “đã bấy lâu nay, thời, khôn, chửa…” Bài thơ là sự hòa quyện giữa nội dung cảm xúc chân thành và hình thức diễn đạt giản dị. Phải chăng đây là lí do để bài thơ “Bạn đến chơi nhà” mãi là viên ngọc sáng trong những sáng tác viết về tình bạn.

Tham khảo từ khóa tìm kiếm bài viết từ google :

cảm nhận bài thơ bạn đến chơi nhà

dàn ý cảm nghĩ về bài thơ bạn đến chơi nhà

cảm nghĩ vè bài bạn đến chơi nhà

đoạn văn cảm nghĩ về bài bạn đến chơi nhà

viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bạn đến chơi nhà

viết đoạn văn ngắn về tình bạn trong bài thơ bạn đến chơi nhà

cảm nghĩ về bài thơ bạn đến chơi nhà ngắn gọn nhất

phát biểu cảm nghĩ của em về tình bạn trong bài thơ bạn đến chơi nhà

Các bài viết khác…

Cập nhật thông tin chi tiết về Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Nhà Nàng Ở Cạnh Nhà Tôi Cách Nhau Cái Dậu trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!