Bạn đang xem bài viết Đề Tài: Thơ “Làm Nghề Như Bố” được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Lĩnh vực phát triển Ngôn ngữ Đề tài: Thơ “Làm nghề như bố” Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi Thời gian: 25-30 phút Giáo viên: Lê Hoàng Yến Ngày dạy: 14/12/2017– Trẻ nhớ tên bài thơ, thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ.
Đọc rõ lời, trả lời một số câu hỏi của cô.
3.Thái độ
– Thông qua bài học GD trẻ biết yêu quý tất cả các nghề trong xã hội.
– Cô và trẻ đọc bài vè:
Ơi bác lái xe
Chở hàng ra chợ
Ơi các cô thợ
May áo may quần
Luyện tập hành quân
Là chú bộ đội
Bụng đau quằn quại
Bác sĩ khám cho
Đường bẩn chớ lo
Cô môi trường đấy
Bạn ơi có thấy
Thì chào thật to
– Các con vừa đọc bài vè, có nhắc đến những nghề gì?
– À trong bài vè có nhắc đến một số nghề trong xã hội: Nghề lái xe, nghề thợ may, nghề bộ đội, nghề bác sĩ, nghề môi trường…
– Vậy các con có biết bố mẹ các con làm nghề gì?
– Lớn lên có bạn nào thích làm nghề giống như bố của mình không?
Hoạt động 2: Cô đọc thơ
+ Cô đọc lần 1: diễn cảm, chậm, không tranh.
– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “Làm nghề như bố”. Bài thơ nói về ước mơ của hai bạn Hùng và Tuấn muốn được trở thành người lái tàu như bố của mình.
– Để hiểu rõ về bài thơ hơn, cô mời các con nghe cô đọc lại bài thơ một lần nữa.
Hoạt động 3: Đàm thoại- trích dẫn
– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
– Bài thơ có nói đến bố của hai bạn nào?
– Bố của hai bạn Hùng và Tuấn làm nghề gì?
– Khi nghe bố kể, hai bạn ấy cảm thấy như thế nào?
Cô chốt lại: Bố của bạn Hùng và bạn Tuấn làm nghề lái tàu hỏa, khi được nghe bố kể về hành trình của con tàu qua nhiều vùng quê thì hai bạn rất thích và muốn được làm nghề như bố.
Trích dẫn: “Bố Tuấn lái tàu
Bồ Hùng đốt lửa
Từng nghe bố kể
Qua lắm vùng quê
Hùng Tuấn rất mê
Làm nghề như bố”
– Giải thích từ khó: “Rất mê” có nghĩa là rất thích. (Cô cho trẻ nhắc lại).
– Hai bạn Hùng và Tuấn đã chơi trò chơi gì?
– Hai bạn nhỏ đã lấy gì để làm đoàn tàu?
– Bạn Tuấn làm gì?
– Bạn Hùng làm gì?
– Hai bạn thổi kèn làm bằng gì?
– Con tàu của hai bạn chạy ở đâu?
– Tàu của hai bạn kêu như thế nào?
Cô chốt lại: Hai bạn nhỏ rất thích thú với trò chơi lái tàu.
Trích dẫn: “Bao nhiêu ghế nhỏ
Buộc níu vào nhau
Cu Tuấn làm tàu
Hùng làm người lái
Thổi kèn lá chuối
Cho tàu rời ga
Chạy khắp lòng nhà
Tàu kêu thích thích”.
GD: Các con ạ! Nghề nào cũng có ích cho xã hội. Nghề y giúp chữa bệnh cứu người, nghề bộ đội giúp bảo vệ bình yên cho đất nước, nghề nông làm ra nhiều sản phẩm nuôi sống con người. Hôm nay các con được biết thêm một nghề nữa, đó là nghề lái tàu cùng với con tàu đưa mọi người đi khắp mọi nơi. Các con phải biết yêu quý các nghề đó, chăm ngoan, học giỏi để sau này lớn lên trở thành người có ích cho xã hội.
– Cô cho trẻ hát và vận động theo nhạc bài “Đoàn tàu nhỏ xíu”.
– Cô đọc lại bài thơ 1 lần.
Hoạt động 4: Trẻ đọc thơ
– Cho cả lớp đọc 2-3 lần.
– Thi đua các tổ, nhóm, cá nhân đọc.
– Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
– Cả lớp đọc thơ.
– Cô hỏi trẻ tên bài học.
Hoạt động 5: Kết thúc
– Cho trẻ đóng kịch: Tiểu phẩm “Làm nghề như bố”.
Đề Tài: Thơ “Khuyên Bạn”
Môn: Văn học Đề tài: Thơ “ Khuyên bạn” 9 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: – Trẻ nhớ tên bài thơ “ Khuyên bạn”, của tác giả “ Nguyễn Thị Sen”. – Trẻ hiểu rõ nội dung của bài thơ “ Khuyên bạn” ( bài thơ nói về tàu hỏa, khi có tàu chạy không được tới gần, không được ném đất đá, khi thấy có người phá thì phải báo ngay). – Trẻ đọc thuộc, diễn cảm bài thơ và thể hiện được âm điệu, nhịp điệu khi đọc thơ. 2.Kỹ năng: – Rèn cho trẻ kỹ năng nghe và cảm thụ bài thơ. – Phát triển ngôn ngữ tai nghe cho trẻ, phát âm chuẩn diễn đạt câu chính xác mạch lạc. – Rèn kỹ năng phản ứng nhanh theo tín hiệu. 3.Giáo dục : – Giáo dục trẻ không chơi gần nơi tàu xe chạy, không ném đất đá vào tàu xe dễ gây tai nạn cho mình và người khác. – Trẻ phải chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông. II. Chuẩn bị: 1.Đồ dùng cho cô: – Powerpoint nội dung bài thơ – Giáo án – Tranh thơ chữ to. – Các câu hỏi đàm thoại. – Đèn tín hiệu giao thông( xanh, đỏ, vàng) 2.Đồ dùng cho trẻ : 3 thẻ tín hiệu đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Ổn định tổ chức – Gây hứng thú và giới thiệu bài đội hình tự do * Tạo hình huống cô dẫn cả lớp mình đi tham quan Lăng Bác và trò chuyện với trẻ về phương tiện để đi. – Cô và trẻ cùng nhau hát bài “ Đoàn tàu nhỏ xíu” cùng nhau lên tàu và trò chuyện với trẻ: – Tàu hỏa chạy ở đâu các con? – Vậy khi thấy tàu lửa chạy các con có được đi gần không? * Giáo dục trẻ: không được chơi gần khu vực đường ray, khi ngồi trên tàu không được thò đầu ra ngoài. – Và hôm nay cô cũng có một bài thơ rất hay muốn nhắc nhở mọi người không được chơi gần đường ray, phải chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông.Đó là bài thơ “ Khuyên bạn” của tác giả “ Nguyễn Thị Sen”. 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ bài “ Khuyên bạn” – Cô đọc thơ lần 1 kết hợp điệu bộ. + Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? Của tác giả nào? – Cô đọc thơ lần 2, sử dụng tranh powerpoint. – Cô tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về bài thơ nói về tàu hỏa, khi có tàu chạy không được tới gần, không được nếm đất đá, khi thấy có người phá thì phải báo ngay và khi tham gia giao thông thì phải chấp hành tốt . – Cô đọc lần 3 + Tranh thơ chữ to – Cô giới thiệu bài thơ trên trang giấy ( dòng đầu là tên bài thơ, các dòng tiếp theo là nội dung bài thơ, dòng cuối cùng của bài thơ là tên tác giả. Cô giới thiệu cách đọc bài thơ chữ to cô đọc kết hợp chỉ vào từng từ mỗi câu thơ). * Trích dẫn làm rõ ý * “Tu tu tai nạn đấy” – Đoạn thơ này muốn nhắc nhở mọi người khi thấy tàu lửa chạy qua thì không được tới gần kẻo tai nạn. * Khổ thơ tiếp theo “Nếu bạn có thấychấp hành cho tốt”. – Đoạn thơ này tác giả muốn nhắc nhở chúng ta khi tàu chạy qua thì hãy tránh xa , không được ném đất đá, thấy người phá thì báo ngay và chấp hành cho tốt luật giao thông. * Giải thích từ khó: tu tu có nghĩa là tiếng còi tàu Xình xịch: sự chuyển động của bánh xe * Dạy trẻ đọc thơ: – Đọc theo nhiều hình thức : Đọc theo tay cô, đọc nối tiếp – Dạy lớp đọc theo cô từng câu – Lớp đọc cùng cô 1 lần. – Lớp đọc thơ theo tranh thơ chữ to 1 lần( Cất tranh chữ to). – Mời từng tổ đọc thơ, tổ nào đọc giỏi được cô và cả lớp khen. – Cho trẻ từng tổ đọc luân phiên, cô chỉ tay về phía tổ nào tổ đó đọc thơ. – Bạn trai đọc, bạn gái đọc. – Nhóm đọc thơ – Cá nhân trẻ đọc thơ. * Đàm thoại: + Bài thơ nói về phương tiện giao thông nào? + Tàu hỏa chạy kêu như thế nào? + Khi thấy tàu đang chạy các con phải làm gì? + Tại sao không được ném đất đá vào tàu? + Khi thấy có người phá thì các con phải làm gì? + Khi ngồi trên tàu hỏa các con thò đầu ra ngoài đúng hay sai? Vì sao? – Giáo dục trẻ: Không đến gần nơi tàu xe chạy, không ném đất đá vào tàu, khi ngồi trên tàu không được thò đầu ra ngoài dễ gây ra tai nạn cho mình và khi tham gia giao thông phải chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông. 3. Hoạt động 3: Trò chơi “ Làm theo tín hiệu” – Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi , luật chơi. – Cách chơi: Cô nói “ Ô tô xuất phát” trẻ làm động tác lái ô tô, miệng kêu “ bim bim” và chạy chậm. Khi cô giơ tín hiệu đèn đỏ thì trẻ dừng lại, cô chuyển tín hiệu đèn xanh thì trẻ tiếp tục chạy. Cô nói tiếp “ Máy bay cất cánh” thì trẻ dang 2 tay sang 2 bên, nghiêng người làm máy bay, miệng kêu “ ù ù” và chạy nhanh. Cô giơ đèn xanh tiếp tục bay, cô chuyển đèn vàng thì chạy chậm. Cô nói “ máy bay hạ cánh” đồng thời giơ tín hiệu đèn đỏ trẻ phải dừng lại. Tương tự tàu hỏa xuất phát hoặc thuyền ra khơi. Khi trẻ đã nắm được cách chơi cô cho trẻ tự điều khiển. + Luật chơi : Trẻ phải mô phỏng đúng động tác PTGT và dừng lại theo đúng tín hiệu , nếu sai phải ra ngoài 1 lượt chơi. – Cô tổ chức cho trẻ chơi. – Kết thúc cho trẻ hát bài “Mời lên tàu lửa”. – Trẻ cùng trò chuyện – Trẻ hát cùng cô – Trên đường sắt – dạ không – Trẻ lắng nghe – Bài thơ Khuyên bạn của Nguyễn Thị Sen – Trẻ lắng nghe – Trẻ đọc. – Cả lớp đọc Tổ đọc Nhóm bạn trai, bạn gái đọc PTGT đường sắt Tu tu xình xịch Phải tránh xa Trẻ trả lời Phải báo ngay với trạm gác Dạ sai, vì dễ xảy ra tai nạn Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ chơi Trẻ hát
Đề Tài Thơ Cây Dừa
– Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ, biết thể hiện tình cảm khi đọc thơ.
– – Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm
– Giáo dục trẻ biết yêu quý cây xanh và bảo vệ hoa không hái hoa hay bẻ cành hoa
– Tranh theo nội dung bài thơ.
1 – Hoạt động 1 : (5 phút)
-Các con vừa hát bài hát gì?
-Cây xanh cho ta gì nào?
-Trồng cây có lợi hay có hại?
-Đúng rồi! Cây cho ta bóng mát, cho ta gỗ, cho ta quả để dùng. Cây có nhiều tên gọi khác nhau, muốn cây tươi tốt ta phải làm gì?
– Các con ơi, có một bài thơ rất hay do ,chú Trần Đăng Khoa sáng tác viết về 1 loài cây rất kiên cường và nhẫn nại,con muốn biết loài cây đó như thế nào thì hôm nay cô sẽ dạy các con đọc bài thơ nói về loài cây đó nha!
– Cô đọc lần 1.
* Giảng nội dung: bài thơ nói về cây dừa, loài cây cho chúng ta bóng mát, thân dừa theo tháng năm đã bạc thếch tháng năm, quả dừa như những đàn lợn con và quả cho nước mát ngọt lành.
– Các con vừa nghe cô đọc bài thơ nói về điều gì?
– Bài thơ do ai sáng tác ?
– Bài thơ nói thân dừa như thế nào?
– Quả dừa ra sao?
– Quả dừa giống như gì nữa ?
– Tiếng dừa như thế nào?
– Đàn cò như thế nào?
3. Hoạt động 3: ( 15 phút)
4- Hoạt động 4: ( 5 phút)
– Nhận xét , tuyên dương.
-Chăm sóc cây xanh.
-Cả lớp chú ý lắng nghe.
-Chú Trần Đăng Khoa.
– Thân dừa bạc thếch tháng năm
– Đàn lợn con nằm trên cao.
– Chiếc lược chải vào mây xanh.
– Làm dịu nắng trưa.
– Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
– Đủng đỉnh như là đứng chơi
Trò chơi dân gian: ” Lộn cầu vồng”
+ Chia số người chơi thành từng cặp (từng đôi) đứng đối diện nhau, hai tay nắm vào nhau.
+ Khi chơi tất cả cùng đọc: ” lộn cầu vồng, nước trong nước chảy, có cô mười bảy, có chị mười ba, hai chị em ta cùng lộn cầu vồng” đồng thời tay đung đưa qua lại.
+ Khi đọc đến từ “vồng” quản trò đếm 1,2,3,4,5 các đôi vẫn phải nắm tay nhau và lộn 1 vòng( xoay lưng vào nhau rồi lại xoay mặt vào nhau).
Khi đọc hết số 5 đôi nào chưa lộn xong, thua cuộc.
Chưa đọc đến từ “vồng” đôi nào lộn trước, thua cuộc.
Đôi nào rời tay trong khi lộn, thua cuộc.
Đôi thua cuộc chịu phạt.
Nhận Xét Cuối Ngày
Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.
Ptnn Đề Tài: Thơ “Quả”
– Quả thì các con biết những loại quả gì?
– Ở nhà các con trồng được những loại quả nào?
– Cô cũng có một bài thơ nói về quả rất hay, bài thơ của cô có tên là “Quả”, hôm nay cô sẽ dạy cho lớp mình đọc nha?
2. Dạy trẻ đọc thơ
– Cô đọc diễn cảm lần 1:
kết hợp động tác
Tóm nội dung: Bài thơ nói về các loại quả và đặc điểm riêng của từng loại quả đó
: Bài thơ nói về các loại quả và đặc điểm riêng của từng loại quả đó
– Các con ơi! Muốn có quả để ăn thì các con phải trồng, chăm sóc thường xuyên. Vì vậy khi gặp quả thì chúng ta không được hái hoa, hái quả, bẻ cành nha các con?
– Các con thấy cô đọc thơ có hay không?
– Muốn đọc thơ hay thì các con đọc giọng vừa phải, không to cũng không nhỏ, đọc chậm, rõ lời
– Các con có muốn cô đọc lại lần nữa cho lớp mình nghe không?
Cô đọc lần 2: Kết hợp xem tranh
: Kết hợp xem tranh
– Mời đọc cả lớp, nhóm, cá nhân ( chú ý sửa sai)
Đàm thoạị và trích dẫn
– Cô vừa dạy các con bài thơ gì?
–
Bài thơ nói về điều gì?
– Đoạn 1: Tròn như trái banh…..Là quả thị thơm
+ Đoạn thơ này nói về những quả gì?
+ Quả gì mà người ta ngửi thì thấy nó rất là thơm
+ Ngoài ra còn có quả gì nữa?
Đoạn 2: Múi trắng như cơm…Là quả dứa gai
+ Quả có múi trắng như cơm là quả gì?
+ Trong đoạn thơ này còn có quả gì nữa?
+ Quả dứa gai dùng để làm gì?
– Đoạn 3: Quả cũng có tai…Là quả sầu riêng
+ Đoạn thơ này có những quả gì?
+ Quả thanh long có màu gì? Ruột nó như thế nào?
+ Còn quả sầu riêng nó như thế nào?
– Đoạn 4: Những buổi chiều nghiêng…Vườn quả của em
+
Quả có lợi ích như thế nào đối với sức khỏe con người?
Giáo dục
: Quả cung cấp cho chúng ta rất nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Muốn có quả để ăn thì chúng ta phải trồng, tưới nước thường xuyên, khi đi đường gặp quả thì không được hái.
3. Trò chơi “ Đố vui”
– Cách chơi:
Cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội, mỗi đội chia sẽ có mũ chóp riêng ( quả cam, quả chuối), khi cô đọc câu đố xong cô nói hết, khi nào nghe từ “hết” thì đội nào giơ tay trước sẽ được quyền ưu tiên để trả lời, trả lời đúng sẽ được cô tặng 1 bông hoa,
– Luật chơi:
đội giàng quyền trả lời mà trả lời sai sẽ bị mất điểm, điểm đó sẽ cộng vào đội còn lại
– Cô nhận xét, tuyên dương .
– Thổi gì? Thổi gì?
– Trẻ lại gần cô
– Trẻ ngồi vòng tròn
– Chủ đề thực vật
– Hoa, củ, quả, rau, cây xanh,…
– Trẻ trả lời theo khả năng
– Trẻ trả lời theo khả năng
– Dạ
– Trẻ nghe
– Dạ
– Dạ hay
– Trẻ nghe
– Dạ muốn
– Trẻ xem
– Trẻ đọc
– Dạ. Quả
– Bài thơ nói về các loại quả và đặc điểm của các loại quả đó
+ Dạ quả bưởi, quả thị
+ Quả thị
+ Quả bưởi
+ Quả dứa gai
+ Ăn sống và nấu canh chua
+ Dạ thanh long, sầu riêng
+ Dạ thanh long có màu hồng, ruột màu trắng có nhiều hột đen nhỏ
+ Quả sầu riêng có múi màu vàng, da có gai
+ Cung cấp chất dinh dưỡng
– Trẻ chơi
Đề Tài Thơ Xe Cần Cẩu
Hoạt động : Phát triển ngôn ngữ
Đề tài : thơ “XE CẦN CẨU” (Nguyễn Đức)
– Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ “Xe cần cẩu” .Rèn trẻ phát âm rõ, đọc diễn cảm, phát âm chuẩn, trả lời trọn câu hỏi của cô.(cs 56)
– Đồ dùng: máy tính, một số ptgt, xe cần cẩu…
– Tích hợp : PTNT : Trò chuyện về một số ptgt đường bộ
c/ Tổ chức hoạt động :1. Ổn định:
– Ô tô là ptgt đường gì vậy con?
– Ngoài ra còn có những phương tiện nào chạy trên đường bộ nữa con.
– Các loại xe đều có ích cho chúng ta xe chở người, hàng hóa…
– Ngoài ra cô còn biết có loại xe cũng chạy trên đường bộ để làm công việc giúp đỡ các xe khác, nâng hàng hóa , đó là xe cần cẩu.
– Chú Nguyễn Đức cũng có bài thơ ” Xe cần cẩu” hay lắm, hôm nay cô sẽ dạy cho các con cùng đọc nha.
– Cô đọc lần 1 diễn cảm.
– Cô đọc lần 2 kèm theo tranh.
– Cho lớp đọc vài lần.
– Cho lớp chơi” lái xe” và chuyển đội hình.
– Cô mời bạn trai, bạn gái.
– Xe cần cẩu không giống như xe nào ?
– Ai mà xin đường thì xe cần cẩu làm gì ?
– Cho trẻ đọc vè chia tổ và chuyển đội hình.
– Cho trẻ đọc luân phiên.
– Xe cần cẩu có cánh tay như thế nào ?
– Xe cần cẩu có tốt không con ?
– Cho trẻ đọc theo nhóm.
– Cô theo dõi sữa sai cho trẻ.
– Các con ơi! Tất cả các loại phương tiện giao thông đều rất có lợi cho chúng ta, giúp chúng ta đi lại khắp mọi nơi vận chuyển các hàng hóa từ nơi này đến nơi khác…
– Cho trẻ hát “em tập lái ô tô” và chuyển đội hình
– Cô giải thích: cô cho 2 đội lên thi đua ghép tranh theo nội dung bài thơ, đội nào ghép nhanh và đúng là thắng cuộc
3.Kết thúc : Đọc “xe cần cẩu” đi ra ngoài
Cập nhật thông tin chi tiết về Đề Tài: Thơ “Làm Nghề Như Bố” trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!