Bạn đang xem bài viết Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Dàn ý Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhấtMọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]
Dàn ý mẫu
– Giới thiệu tác giả: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kì chống Mĩ cứu nước, là thi sĩ của tình thương, lòng trắc ẩn và hồn thơ nữ tính.
– Giới thiệu bài thơ Sóng: sáng tác năm 1967, in trong tập Hoa dọc chiến hào, là bài thơ viết về tình yêu tiêu biểu cho hồn thơ giàu chất nữ tính của Xuân Quỳnh.
Thân bài
Bản chất, quy luật của “sóng” và “em”
– Khổ 1: + sử dụng nghệ thuật tương phản: dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ, từ đó khái quát trạng thái đối lập của sóng, gợi liên tưởng đến tâm lí của người phụ nữ khi yêu (khi mãnh liệt khi lại dịu dàng).
+ Nghệ thuật nhân hóa: “sông không hiểu” được bản tính của sóng, nên “sóng ” muốn tìm đến không gian rộng lớn, hành trình của sóng là hành trình khám phá chính bản thân mình, khát khao vươn tới giá trị tuyệt đích trong tình yêu của người phụ nữ.
– Khổ 2: +”Ôi con sóng … và ngày sau vẫn thế”: dù trong quá khứ hay hiện tại sóng luôn dạt dào, sôi nổi, luôn khát vọng. Đó cũng là khát vọng và bản tính của người phụ nữ muôn đời.
+ “Nỗi khát vọng tình yêu … ngực trẻ”: liên hệ tình yêu của tuổi trẻ với con sóng của đại dương, khát vọng tình yêu là khát vọng đặc trưng muôn đời của tuổi trẻ.
Những suy nghĩ trăn trở về cội nguồn tình yêu
+ Khổ 3: Điệp ngữ “em nghĩ về” và câu hỏi: “Từ nơi nào sóng lên” nhấn mạnh niềm khát khao nhận thức bản thân, người mình yêu và nhận thức về tình yêu muôn đời.
– Khổ 4: Xuân Quỳnh dựa vào quy luật tự nhiên để tìm khởi nguồn của sóng, của tình yêu, gợi lên sự trăn trở trước bí ẩn của tình yêu, thời điểm bắt đầu tình tình yêu.
Nỗi nhớ, lòng thủy chung của người con gái trong tình yêu
– Khổ 5: +Nghệ thuật tương phản để gợi ra những phạm vi không gian khác nhau “dưới lòng sâu”, “trên mặt nước”, phạm vi thời gian khác nhau: ‘”ngày” – “đêm”, nghệ thuật nhân hóa: “ngày đêm không ngủ được”, diễn tả nỗi nhớ dạt dào, triền miên của sóng với bờ cũng là nỗi nhớ của người phụ nữ khi yêu.
+ Người phụ nữ bày tỏ nỗi nhớ một cách trực tiếp, mạnh dạn, chân thành “Lòng em nhớ đến anh”, cách nói thậm xưng “Cả trong mơ còn thức” thể hiện nỗi nhớ ăn sâu vào tiềm thức, thường trực trong suy nghĩ.
– Khổ 6: + Nghệ thuật tương phản “xuôi – ngược”, điệp ngữ “dẫu”, “vẫn”, “về” gợi hành trình của sóng ngoài biển lớn cũng như hành trình tình yêu của người phụ nữ giữa cuộc đời.
+ Lời thề thủy chung của người phụ nữ, niềm tin chờ đợi trong tình yêu, dù ở đâu cũng “hướng về anh một phương”, nghĩ về người mình yêu bằng cả trái tim.
Khát vọng tình yêu vĩnh cửu
– Khổ 7: khẳng định quy luật vĩnh cửu của thiên nhiên “con nào chẳng tới bờ … Dù muôn vời cách trở”, cũng giống như “em”, dù khó khăn, thử thách vẫn luôn hướng đến “anh”.
– Khổ 8: + “Cuộc đời tuy dài thế / Năm tháng vẫn đi qua”: cảm giác cô đơn nhỏ bé trước cuộc đời, nỗi lo âu về sự hữu hạn của tình yêu trước thời gian vô tận.
+ “Như biển kia … bay về xa”: cảm giác bất an trước cái dễ đổi thay của lòng người giữa “muôn vời cách trở”. Nhưng đây còn là vượt lên sự lo âu phấp phỏng đặt niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của tình yêu như mây có thể vượt qua biển rộng.
– Khổ 9: + “Làm sao” gọi sự băn khoăn, khắc khoải, ước ao được hóa thành “trăm con sóng nhỏ” để muôn đời vỗ mãi vào bờ.
+ Đó là khát khao của người phụ được sống “biển lớn trong tình yêu ” bằng tình yêu và cùng tình yêu, khát khao hòa nhập tình yêu riêng tư trong tình yêu chung rộng lớn.
III. Kết bài
– Nêu cảm nhận về bài thơ Sóng
– Khái quát giá trị nghệ thuật: xây dựng thành công hình tượng “sóng”ngôn từ, hình ảnh trong sáng bình dị, …
– Nội dung: qua hình tượng sóng diễn tả tình yêu thiết tha, nồng nàn của người phụ nữ, Xuân Quỳnh đã thể hiện quan niệm tình yêu mới mẻ, hiện đại: sự chủ động của người phụ nữ trong tình yêu nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.
Dàn Ý Và Bài Văn Mẫu Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sóng không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ
Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau
Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh – một phương
Ở ngoài kia đại dương
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
(Bài thơ Sóng - Xuân Quỳnh)
1. Dàn ý chi tiết phân tích “Sóng” của Xuân Quỳnh
1.1 Mở bài
Cách 1: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
Tác phẩm: “Sóng” được rút trong tập “Hoa dọc chiến hào”, xuất bản năm 1968, bài thơ thể hiện những cung bậc cảm xúc khi yêu của người con gái, những khao khát chân thực, ước mong được có một tình yêu trọn vẹn bên người mình yêu thương.
1.2 Thân bài
Bố cục bài thơ: Bài thơ có tất cả 9 khổ thơ, được chia làm 3 phần
Phần 1: Hai khổ thơ đầu: hình tượng sóng và em
Phần 2: Năm khổ thơ tiếp theo: những cung bậc cảm xúc trong tình yêu
Phần 3: Hai khổ thơ cuối: Nỗi âu lo, trăn trở về tình yêu của nữ sĩ
*Hai khổ thơ đầu
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ”
+ Nghệ thuật đối tương phản “dữ dội-dịu êm”, “ồn ào-lặng lẽ”: đây là những trạng thái khác nhau của sóng nhưng cũng chính là ẩn dụ cho những cung bậc cảm xúc khác nhau khi yêu, khi mãnh liệt, khi lại nhẹ nhàng, sâu lắng. Nhưng dù là ở trạng thái nào thì con sóng vẫn luôn muốn tìm ra biển lớn để được vỗ về.
+ Hành trình của sóng tìm ra tận bể cũng chính là hành trình của người con gái tự đi kiếm tìm hạnh phúc cho mình, vượt thoát ra khỏi những khuôn khổ thông thường. Ý thơ có nét mới mẻ, táo bạo, người con gái cũng biết tìm kiếm hạnh phúc của mình chứ không còn nhẫn nhục, cam chịu như những người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa nữa.
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”
+ Dù là “ngày xưa” hay “ngày sau” thì sóng vẫn luôn tồn tại ở nhiều trạng thái như thế, vẫn luôn dạt dào, dường như đã trở thành quy luật ngàn đời không thay đổi của biền, cũng giống như khát vọng tình yêu của tuổi trẻ vậy. Mượn hình ảnh sóng để nói về lòng mình, về khát vọng tình yêu vẫn luôn thường trực, bồi hồi, thổn thức trong những tâm hồn trẻ.
+ Mở rộng: một số câu thơ tình yêu, như của ông hoàng thơ tình yêu Xuân Diệu:
“Làm sao sống được mà không yêu
Không nhớ không thương một kẻ nào”
rồi tình yêu vẫn luôn rất khó để định nghĩa:
“Đố ai định nghĩa được tình yêu
Có khó gì đâu một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”
*Năm khổ thơ tiếp theo
+ Hàng loạt câu hỏi tu từ “Từ nơi nào sóng lên?”, “Gió bắt đầu từ đâu?”, câu hỏi tu từ để tìm kiếm cội nguồn của tình yêu nhưng càng cố đi sâu kiếm tìm lại càng không thể tìm ra, càng rơi vào trạng thái trống rỗng vì không thể biết được câu trả lời. Chính vì vậy mà nữ sĩ đành phải thốt lên “em cũng không biết nữa”. Điều cuối cùng mà người con gái ấy quan tâm có lẽ vẫn chỉ là “khi nào ta yêu nhau”.
+ Những cung bậc tình yêu của người con gái luôn được thể hiện ở nhiều trạng thái khác nhau nhưng có lẽ nổi bật nhất vẫn là nỗi nhớ, một nỗi nhớ cồn cào, da diết, cháy bỏng:
“Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt đất
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức”
+ Nghệ thuật đối: “dưới lòng sâu-trên mặt đất”, “ngày xưa-ngày sau”, con sóng vẫn mãi không thay đổi giống như nỗi nhớ của em dành cho anh, đã in sâu vào tiềm thức, khiến cho “cả trong mơ còn thức”.
+ Tình cảm chân thành, thủy chung của người con gái được thể hiện “dẫu xuôi về phương Bắc/ Dẫu ngược về phương Nam/ Nơi nào em cũng nghĩ/Hướng về anh một phương”
+ Khẳng định quy luật vĩnh cửu của sóng “con nào chẳng tới bờ”, cũng giống như tình yêu đôi lứa, còn yêu nhau là còn có thể đến được với nhau dù có phải trải qua muôn vàn thử thách đi chăng nữa.
*Hai khổ thơ cuối
+ Khát vọng về tình yêu vĩnh cửu: Cuộc đời tuy dài thế/Năm tháng vẫn đi qua/ Như biển kia dẫu rộng/ Mây vẫn bay về xa”: Ý thơ vừa nêu lên những khó khăn vừa thể hiện niềm tin vào một tương lai tươi sáng.
+ “Làm sao được tan ra/ Thành trăm con sóng nhỏ/ Giữa biển lớn tình yêu/ Để ngàn năm còn vỗ”: người con gái muốn hòa mình vào biển khơi, được tan ra thành ngàn con sóng để mang tình yêu của mình đi xa mãi, được hòa vào nhịp của đại dương mênh mông.
+ Điệp từ “sóng” xuyên suốt bài thơ gợi cho ta ấn tượng về âm điệu của sóng cũng như làm cho nhịp điệu bài thơ trở nên tâm tình, thủ thỉ hơn. Sóng giữa đại dương rộng lớn hay chính là những con sóng lòng đang từng nhịp từng nhịp vỗ vào trái tim đang thổn thức của người con gái đang yêu.
1.3 Kết bài
Tổng kết nội dung và nghệ thuật của cả bài thơ
Nội dung: Bài thơ thể hiện phong cách thơ của Xuân Quỳnh, thể hiện tình cảm sôi nổi, mãnh liệt, duyên dáng, hồn nhiên, trong sáng trong tình yêu. Qua đó, nữ sĩ cũng đã thành công trong việc thể hiện những quan niệm tình yêu mới mẻ, táo bạo, của người phụ nữ hiện đại, khao khát tình yêu và dám chủ động tìm kiếm tình yêu, hạnh phúc của mình.
Nghệ thuật: Nhà thơ đã xây dựng thành công hình tượng “sóng” qua hình ảnh ẩn dụ và ngôn từ bình dị, dễ đi vào lòng người. Nhịp thơ nhẹ nhàng, lôi cuốn, như từng đợt sóng vỗ nhẹ nhàng vào những trái tim đang thổn thức yêu đương.
2. Phân tích bài thơ Sóng_Xuân Quỳnh
Mở bài.
Nhà thơ Xuân Quỳnh (1942-1988) quê ở Hà Đông là một nhà thơ nổi tiếng và cũng là người vợ của nhà soạn kịch tài ba Lưu Quang Vũ. Trước khi đến với sự nghiệp thi ca bà đã là một nghệ sĩ múa biểu diễn cho đoàn múa Trung ương. Xuân Quỳnh được biết đến với những tác phẩm nổi tiếng như Tiếng gà trưa, Sóng, Thuyền và Biển… Nhà thơ Xuân Quỳnh đã viết bài thơ Sóng trong chuyến đi công tác ở Diêm Điền Thái Bình.
Thân bài.
Khi phân tích bài thơ Sóng chúng ta sẽ thấu hiểu được sự suy tư cũng như những khát khao cháy bỏng của người phụ nữ trong tình yêu đôi lứa. Tình yêu đã vượt qua được nhiều không gian khoảng cách chỉ cần hai người luôn nghĩ về nhau. Bài thơ cũng chính là tâm sự nỗi lòng của tác giả muốn gửi gắm cho người mình yêu:
Khổ đầu tiên chính là sự song hành giữa hai hình tượng là sóng và em. Em đã được chuyển đổi thành sự vật sóng để dễ dàng bày tỏ tình yêu của mình hơn:
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sóng không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Hình tượng sóng cũng giống như người con gái mới yêu vậy! Lúc thì dữ dội lúc thì dịu êm. Khi con gái tức giận vì chuyện người mình yêu đã làm thì trở nên dữ dằn nhưng khi được người yêu chiều chuộng thì con gái bỗng trở nên dịu êm và hiền từ đến lạ. Con gái sống thiên vì tình cảm nên cảm xúc bỗng chốc thay đổi nhanh chóng cũng như những làn sóng chẳng biết khi nào nó sẽ dữ dội khi nào sẽ dịu êm. Phải nói nhà thơ Xuân Quỳnh dùng hình tượng “Sóng’’ để khắc họa cho hình tượng người con gái đang yêu thật đúng và chuẩn xác. Hai tính từ “ồn ào’’ và “lặng lẽ’’ cũng là cách miêu tả tính cách người con gái lúc thì ồn ào sôi nổi nồng nhiệt lúc thì lại im lặng như hờn dỗi với người yêu. Sóng không hiểu nổi mình nên sóng đã tìm ra tận bể. Phải chăng con gái cũng chưa thể hiểu nổi lòng mình và muốn tìm ra được định nghĩa về tình yêu.
Khổ thứ hai chính là sự khát khao trong tình yêu là tuổi trẻ nồng nàn:
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ’’
Tình yêu dù ở thời đại nào đi chăng nữa thì nó vẫn nồng thắm và tha thiết hay đây cũng chính là tấm lòng thủy chung một lòng của người con gái khi yêu muốn dành cho người mình yêu. Dù trải qua biết bao khó khăn đi chăng nữa thì tình yêu của người con gái vẫn vậy vẫn vẹn nguyên, son sắt chưa bao giờ phai mờ. “Nỗi khát vọng tình yêu bồi hồi trong ngực trẻ’’ chính là câu thơ thể hiện nỗi khát vọng về tình yêu luôn dạt dào và thường trực trong trái tim. Ở con gái luôn có những nỗi niềm và mong muốn điên dại được cháy hết mình cho tình yêu mặc dù người ta bảo con gái rất ngây thơ. Nhưng con gái vẫn bất chấp để được yêu. Tính từ “bồi hồi’’ thể hiện sự rung động mãnh liệt của tác giả dành cho tình yêu của mình. Dù có trải qua biết bao nhiêu thời gian hay biết bao nhiêu sự kiện thì sâu thẳm trong trái tim người phụ nữ cũng luôn khao khát một thứ được gọi là tình yêu để trái tim được sưởi ấm và hạnh phúc hơn rất nhiều.
Chế Lan Viên khi viết về tình yêu cũng nói: “Anh nhớ em như đông về nhớ rét, tình yêu ta như cánh kiến hoa vàng, như xuân đến chim rừng lông trở biếc”. Đây là những hình tượng đẹp mà độc lạ được nhà thơ Chế Lan Viên viết và khi ta đọc những câu thơ này rất dễ liên tưởng được giống với nét tình yêu của nhà thơ Xuân Quỳnh. Đó là mùa đông cần có cái rét như linh hồn của nó. Anh cần em như cần linh hồn thì mới có thể sống hạnh phúc được. Những câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên viết thật mới mẻ và sáng tại làm sao khi ví tình yêu như cánh kiến hoa vàng và mùa xuân nhớ đến chim rừng. Phải có tình yêu thì mọi vạn vật mới có thể bừng sắc hương và xinh đẹp, cánh kiến thì phải có hoa vàng cũng giống như xuân về phải có chim rừng trở biếc. Nhà thơ Chế lan Viên và nhà thơ Xuân Quỳnh liệu chăng có nét suy nghĩ đồng điệu với nhau về định nghĩa tình yêu?
Khổ thơ thứ ba chính là lời giải thích cho nguồn gốc của sóng hay cũng chính là tình yêu:
“Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ khi nào sóng lên
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau”
Tác giả băn khoăn tự hỏi không biết sóng có từ nơi đâu và sóng có từ khi nào và tác giả cũng không biết nữa rồi chợt tự hỏi lại lòng mình khi nghĩ tình yêu của mình không biết bắt nguồn từ đâu mà “ta’’ lại có thể yêu nhau. Đúng vậy tình yêu thì làm sao có thể lý giải được chúng ta đã yêu nhau vì cái gì say mê với vẻ đẹp ngoại hình hay đắm say về tâm hồn? Đến khi ta yêu rồi mới cảm thấy chúng ta cũng ngây dại hơn không lý giải được tại sao mình đã yêu và yêu tự khi nào mất rồi.
Khổ thơ thứ 4 chính là tình cảm nhớ nhung da diết của nữ thi sĩ muốn gửi thông qua hình tượng sóng. Nhớ đến không thể nào ngủ được cũng giống như con sóng không bao giờ ngừng nghỉ vì quá nhớ đến chàng trai nào đó:
“Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức’’
Nhớ đến người mình yêu mà thông qua miêu tả con sóng luôn vỗ, để cập được bến bờ vì quá nhớ nhung cũng giống như người con gái luôn nhung nhớ và mong muốn gặp người mình yêu. “Cả trong mơ còn thức’’ đó là khi đi ngủ rồi nhưng trong giấc mơ người yêu vẫn luôn được ghi nhớ trong trái tim và bộ não đến nỗi “thổn thức” của người con gái. Dù có ngủ hay không thì khi yêu có khác gì nhau đâu lúc nào cũng có cảm giác nhớ nhung khôn nguôi và hình bóng của người yêu vẫn luôn thường trực trong tim người con gái. Khi mà tấm lòng của nhân vật “em’’ nhớ đến anh thì khi mơ em vẫn nhớ và em vẫn yêu. Con gái khi yêu tình cảm mà họ dành cho con trai thật sâu đậm cũng thật thiết tha biết bao!
Khổ thơ tiếp theo thể hiện sự chung thủy của người con gái dành cho người mình yêu: “Dẫu xuôi về phương Bắc, dẫu ngược về phương Nam, nơi nào em cũng nghĩ, hướng về anh một phương”. Dù đất nước Việt Nam có chia bao nhiêu vùng miền đi chăng nữa dù có phương Bắc hay phương Nam thì em vẫn chỉ nhớ đến anh dù anh không ở gần em. Tình yêu vượt qua hết mọi không gian và thời gian để có thể đến được với nhau giữa hai nhân vật em và anh. Đây phải chăng chính là cảm xúc của chính tác giả khi nhớ đến người mình yêu khi mình đang đi công tác xa. Đó chính là cảm xúc xa người yêu và nhớ nhung vô cùng. Có lẽ ai đang yêu hay đang phải yêu xa thì mới có thể hiểu và thấm thía được câu thơ này. “Hướng về một phương’’ cũng chính là sự chung thủy và tấm lòng son sắt luôn hướng đến người mình yêu, toàn tâm toàn ý, một lòng yêu anh không có gì đổi thay dù có khác nhau dù có bị cách trở bởi địa lý và thời gian đến đâu đi chăng nữa.
Người phụ nữ Việt Nam hiện lên nổi bật với những phẩm chất cao đẹp một lòng son sắt và gắn bó với chồng hay người mình yêu thông qua những dòng thơ của tác giả Xuân Quỳnh. Đến với khổ thơ tiếp theo ta lại thấy thêm yêu những người con gái ấy hơn nữa khi con gái bất chấp mọi gian khổ mọi khó khăn để được yêu: “Ở ngoài kia đại dương, trăm ngàn con sóng nhỏ, con nào chẳng tới bờ, dù muôn vời cách trở’’. Đó cũng chính là niềm tin về tình yêu chính là điểm đích cuối cùng để chúng ta mơ về và cũng chính là động lực để vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Ai là người hy sinh hay cống hiến trong tình yêu thì đều có thể có được hạnh phúc trong tình yêu. Chỉ có những người không tận tâm chung thủy trong tình yêu thì mới không thể có được tình yêu đích thực thật sự được.
Hai khổ thơ cuối là khát vọng tình yêu còn mãi mong muốn một tình yêu vĩnh cửu trường tồn của người phụ nữ:
“Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn mãi’’.
Dù năm tháng có trôi qua nhưng sóng vẫn vậy sóng vẫn vỗ tới bờ dù biển có rộng đến bao nhiêu. Mây vẫn luôn bay với gió để đi xa hơn. Vạn vật đều gắn bó với nhau cớ sao con người không thể như vậy? Con người hoàn toàn có thể gắn bó yêu thương nhau dẫu trải qua biết bao nhiêu sóng gió bão tố của cuộc đời và thời gian. Khổ thơ cuối cùng chính là mong muốn được tình yêu trường tồn vã mãi mãi với thời gian. Ước nguyện của người con gái giống như những con sóng được tan ra thành những con sóng nhỏ để được yêu thương và thể hiện tình cảm của mình nhiều hơn. Tình yêu như ngọn hải đăng giữa biển khơi khiến cho hai người yêu nhau có thể tìm được nhau giữa muôn trùng sóng biển. Tình yêu là điều kỳ diệu mà ông trời đã ban tặng cho con người và đó là điều lớn lao mà không phải ai cũng có thể được trao tặng. Khi chúng ta có tình yêu nên gìn giữ trân trọng và chung thủy một lòng với nó. Rồi chúng ta cũng sẽ có được tình yêu tuyệt vời và chứa chan biết bao nhiêu hạnh phúc với một trái tim bồi hồi và xao xuyến.
Kết bài.
Phân Tích Bài Sóng Của Xuân Quynh (Dàn Ý Phân Tích Sóng)
Hướng Dẫn Cách Lập Dàn Ý Phân Tích Bài Sóng và Bài Văn Mẫu Phân Tích Sóng của Xuân Quỳnh mới nhất 2019 tại trung tâm gia sư Đăng Minh.
– Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Quỳnh và đặc điểm thơ của bà: một trong số những gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kì chống Mĩ cứu nước. Những vẫn thơ của bà luôn in đậm nét nữ tính, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên yêu đời vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc đời thường
– Giới thiệu khái quát về bài thơ Sóng: bài thơ được nữ thi sĩ sáng tác năm 1967 trong chuyến công tác thực tế ở vùng biển Diên Điền (Thái Bình) của bà, là một trong số những bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ của Xuân Quỳnh khi viết về tình yêu.
a. Sóng và em – hai hình tượng xuyên suốt bài thơ
– Hai hình ảnh này lúc tách bạch, lúc lại hòa quyện vào nhau và có thể nói chúng chính là sự phân thân của chính chủ thể trữ tình.
– Trong nhịp điệu của sóng, từng dòng cảm xúc, những cung bậc tình cảm khác nhau của “em”, của chủ thể trữ tình cứ thế tuôn trào ra trên từng con chữ.
b. Hai khổ thơ đầu: Nhận thức về tình yêu của nhân vật trữ tình thông qua hình tượng sóng
– Mượn hình tượng sóng để diễn tả những cung bậc cảm xúc phong phú, phức tạp của người phụ nữ trong tình yêu: đặt liên từ giữa hai vế câu đối lập trong việc diễn tả những trạng thái khác nhau của sóng “dữ dội” – “dịu êm”, “ồn ào” – “lặng lẽ” tác giả đã diễn tả một cách chính xác những trạng thái khác nhau của con sóng biển nhưng đằng sau ấy chính là những sắc thái cảm xúc của con người con gái khi yêu
– Quan niệm mới mẻ, táo bạo của Xuân Quỳnh về tình yêu: giống như những con sóng đang vùng vẫy tìm ra biển lớn mênh mông để thỏa sức vỗ về, người phụ nữ khi yêu cũng luôn khát khao và không ngừng kiếm tìm hạnh phúc đích thực của đời mình
– Khẳng định tình yêu là tình cảm thiêng liêng, là khát vọng muôn đời của con người.
c. Năm khổ thơ tiếp theo: những cung bậc tình cảm, trạng thái phong phú trong tình yêu
– Luôn băn khoăn đi tìm cội nguồn của tình yêu;
+ Sử dụng hàng loạt câu hỏi tu từ thể hiện rõ sự băn khoăn của nhân vật em về cội nguồn của tình yêu
+ Không thể tìm thấy câu trả lời và thốt lên lời tự thú chân thành “Em cũng không biết nữa”.
– Tình yêu gắn liền với nỗi nhớ
– Lòng thủy chung son sắt trong tình yêu
d. Hai khổ thơ cuối: Nỗi lo âu trăn trở về tình yêu và khát vọng sống hết mình trong tình yêu
– Lo âu, trăn trở về sự vô hạn của không gian, sự chảy trôi của thời gian và sự hữu hạn của đời người.
– Khao khát được sống hết mình, được dâng hiến trọn vẹn cho tình yêu và để hòa nhập tình yêu cá nhân vào tình yêu rộng lớn của cuộc đời.
– Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ: trên cơ sở khám phá sự tương đồng giữa hình tượng sóng và em, cùng cách sử dụng thể thơ năm chữ ngắn gọn, linh hoạt đã diễn tả một cách chân thực những cung bậc tình cảm, cảm xúc phong phú của người phụ nữ khi yêu.
– Bài thơ cũng thể hiện rõ phong cách thơ Xuân Quỳnh và cho chúng ta thấy những quan niệm mới mẻ về tình yêu của bà.
II. Bài Văn Mẫu Phân Tích Sóng – Xuân Quỳnh
Xuân Quỳnh là một trong số những gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kì chống Mĩ cứu nước. Những vẫn thơ của bà luôn in đậm nét nữ tính, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên yêu đời vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc đời thường. Bài thơ được nữ thi sĩ sáng tác năm 1967 trong chuyến đi thực tế ở vùng biển Diên Điền (Thái Bình), Sóng là một trong số những bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ của Xuân Quỳnh khi viết về tình yêu.
Xuyên suốt bài thơ là hai hình tượng sóng và em. Hai hình ảnh này lúc tách bạch, lúc lại hòa quyện vào nhau và có thể nói chúng chính là sự phân thân của chính chủ thể trữ tình. Và để rồi, trong nhịp điệu của sóng, từng dòng cảm xúc, những cung bậc tình cảm khác nhau của “em”, của chủ thể trữ tình cứ thế tuôn trào ra trên từng con chữ.
Hai khổ thơ mở đầu bài thơ chính là sự tự nhận thức về tình yêu của chủ thể trữ tình thông qua hình tượng sóng
Hai câu thơ với cách tổ chức từ độc đáo, đặt liên từ giữa hai vế câu đối lập trong việc diễn tả những trạng thái khác nhau của sóng, đó là “dữ dội” – “dịu êm”, đó là “ồn ào” – “lặng lẽ” tác giả đã diễn tả một cách chính xác những trạng thái khác nhau của con sóng biển nhưng đằng sau ấy chính là những sắc thái cảm xúc của con người con gái khi yêu – khi mãnh liệt, nồng nàn khi lại nhẹ nhàng sâu lắng. Nhưng dường như sức nặng của hai câu thơ đang dồn về cuối câu với sắc thái nhẹ nhàng, “dịu êm”, “lặng lẽ” của những con sóng hay phải chăng tác giả đang muốn khẳng định vẻ đẹp nữ tính của người phụ nữ khi yêu. Và dù trong tình yêu, họ thất thường là thế, nhưng cũng giống như những con sóng đang vùng vẫy tìm ra biển lớn mênh mông để thỏa sức vỗ về, người phụ nữ khi yêu cũng luôn khát khao và không ngừng kiếm tìm hạnh phúc đích thực của đời mình. Đó cũng chính là quan niệm tình yêu mới mẻ, táo bạo mà nữ thi sĩ muốn gửi tới bạn đọc
Và không chỉ khao khát kiếm tìm một tình yêu đích thực mà nỗi khát vọng tình yêu vẫn luôn thường trực trong trái tim mỗi người;
Những con sóng biển ngoài kia, dù năm tháng có trôi đi, dù là hiện tại, quá khứ hay tương lai thì vẫn luôn tồn tại một quy luật tự nhiên, vẫn ồn ào, vẫn dữ dội, vẫn dịu êm và vẫn lặng lẽ ấy. Mượn quy luật ngàn đời ấy của sóng biển, Xuân Quỳnh đã diễn tả một quy luật trong tình yêu đó chính là tình yêu là khát khao cháy bỏng luôn tồn tại trong mỗi người. Để rồi, khi đọc đến đây ta không thể không nhớ tới hai câu thơ của nhà thơ tình Xuân Diệu:
Như vậy, trong hai khổ đầu bài thơ, từ hình tượng con sóng Xuân Quỳnh không chỉ khám phá và biểu hiện những quy luật tình cảm của người phụ nữ trong tình yêu mà bà còn khẳng định khát vọng tình yêu là khát vọng mang tính muôn đời của nhân loại.
Nếu như trong hai khổ thơ đầu, nhà thơ mượn hình tượng sóng để nhận thức về tình yêu thì trong năm khổ thơ tiếp theo, bà đi sâu khám phá những trạng thái, cung bậc tình cảm trong tình yêu. Trước hết đó là nỗi niềm băn khoăn đi tìm và lí giải cội nguồn của tình yêu:
Hai khổ thơ với việc sử dụng hàng loạt câu hỏi tu từ như chính lời tự vấn của nhân vật em về cội nguồn của sóng và cúng chính về cội nguồn của tình yêu. Nhưng càng cố đi sâu kiếm tìm, lí giải nguồn gốc ấy, chủ thể trữ tình càng rơi vào trạng thái trống rỗng, không thể tìm thấy câu trả lời và để rồi phải tự mình thốt lên một lời tự thú đầy chân thành nhưng cũng đầy bối rối “Em cũng không biết nữa”. Nhưng dù không thể biết cội nguồn của tình yêu là nơi đâu song có một điều mà thi sĩ, mà em hiểu rõ đó chính là tình yêu luôn gắn liền với nỗi nhớ, mỗi nỗi nhớ da diết, cồn cào và cháy bỏng:
Mượn quy luật tự nhiên của sóng, vượt thời gian để tồn tại trong lòng biển và vỗ về vào bờ, tác giả đã diễn tả chân thực và sâu sắc nỗi nhớ của em. Đó là một nỗi nhớ cồn cào, da diết, khắc khoải, triền miên trong em. Dường như ở đây, hình tượng sóng và em đã song hành cùng nhau, cộng hưởng vào nhau để diễn tả chính xác nỗi nhớ của em, của chủ thế trữ tình – nỗi nhớ vượt thời gian. Thêm vào đó, nỗi nhớ ấy không chỉ vượt thời gian mà còn bao trùm cả không gian vũ trụ bao la rộng lớn và xét đến cùng nỗi nhớ ấy, tình yêu ấy gắn chặt với tấm lòng thủy chung, son sắt của em.
Dường như, trong nỗi lòng của em, dù xa xôi cách trở nhưng trong lòng em, anh vẫn là một phương – một điểm đến mà em không bao giờ thôi nhớ, thôi nghĩ về. Nỗi nhớ ấy như vượt cả thời gian và tràn ngập cả không gian. Nhưng đặc biệt hơn, tác giả còn mượn quy luật của sóng, luôn vỗ vào bờ để khẳng định lời thề thủy chung son sắt của em
Như vậy, năm khổ thơ trên giúp chúng ta nhận thức sâu sắc về những cung bậc cảm xúc, những trạng thái tình cảm khác nhau trong tình yêu của người phụ nữ. Đồng thời, qua đó cũng giúp chúng ta thấy được cách thể hiện nỗi nhớ mới mẻ, độc đáo của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.
Nếu ở những khổ thơ trên, tác giả đi sâu khám phá ra những quy luật và những trạng thái cảm xúc phong phú của người phụ nữ trong tình yêu thì đến hai khổ thơ cuối cùng của bài thơ tác giả thể hiện nỗi lo âu trăn trở về tình yêu và khát vọng sống hết mình trong tình yêu của chủ thể trữ tình. Cũng giống như Xuân Diệu, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh cũng ý thức được sâu sắc về sự mênh mông của đời người, sự chảy trôi của thời gian và sự hữu hạn của đời người nên bà không thể không lo âu, trăn trở, nghĩ suy.
Và có lẽ, càng lo âu, càng trăn trở về sự ngắn ngủi, hữu hạn của đời người, bà càng khao khát được sống hết mình, được cháy hết mình trong tình yêu:
“Làm sao được tan ra” là một câu hỏi tu từ, là lời thơ thắm thiết chân thành của nhân vật trữ tình trước khao khát được sống hết mình, được dâng hiến trọn vẹn cho tình yêu và để hòa nhập tình yêu cá nhân vào tình yêu rộng lớn của cuộc đời.
Tóm lại, bài thơ trên cơ sở khám phá sự tương đồng giữa hình tượng sóng và em, cùng cách sử dụng thể thơ năm chữ ngắn gọn, linh hoạt đã diễn tả một cách chân thực những cung bậc tình cảm, cảm xúc phong phú của người phụ nữ khi yêu. Đồng thời, bài thơ cũng thể hiện rõ phong cách thơ Xuân Quỳnh và cho chúng ta thấy những quan niệm mới mẻ về tình yêu của bà.
dàn ý phân tích bài sóng
dàn ý phân tích bài thơ sóng
dàn ý phân tích sóng
dàn ý bài thơ sóng
phân tích bài sóng dàn ý
Bình Luận Facebook
.
Phân Tích Ý Nghĩa Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
Phân tích ý nghĩa bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh
Hướng dẫn
Mở bài:
Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ trẻ thời chống Mĩ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ giàu yêu thương với nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc đời thường. Phong cách thơ ấy được thể hiện khá sâu sắc trong bài thơ Sóng, một tác phẩm xuất sắc của nhà thơ Xuân Quỳnh và của nền thơ Việt Nam.
Thân bài:
Hoàn cảnh sáng tác – Xuất xứ bài thơ:
Bài thơ được sáng tác trong chuyến đi thực tế ở vùng biển Diêm Điền (Thái Bình) năm 1967 và được in trong tập Hoa dọc chiến hào.
Cảm hứng chủ đạo: tình yêu sôi nổi của tuổi trẻ
Nội dung:
Hình tượng Sóng và em.
Bài thơ xây dựng theo kết câu song hành, trên cơ sở nhận thưc sự tương đồng hòa hợp giữa 2 hình tượng trữ tình “Sóng” và “em”.
“Sóng”: một hình tượng nghệ thuật độc đáo: vừa là con sóng ngoài biển cả về ẩn dụ để thi sĩ tỏ bày mọi trạng thái bí ẩn, mãnh liệt của tình yêu. Sóng là sự hóa thân của cái tôi trữ tình của Xuân Quỳnh.
“Em”: Cái tôi trữ tình của nhà thơ – người phụ nữ đang yêu.
“Sóng” và “em” tuy hai là một, có lúc phân chia, có lúc lại hòa nhập, đan cài, soi chiếu cho nhau đề nói lên những phương diện phong phú, phức tạp nhiều khi mâu thuẫn nhưng thống nhất trong tâm hồn người phụ nữ đang yêu.
Âm diệu, nhịp điệu của bài thơ giống như âm điệu của những con sóng trên biển cả vỗ liên hồi không ngừng nghỉ. Âm hưởng ấy lại được tạo nên bợi thể thơ ngũ ngôn với những câu thơ liền không dấu chấm câu như những đợt sóng miên man, vô tận gợi lên tâm trạng không yên định của con người luôn trăn trở, khát khao.
Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ đang yêu trong trạng thái xúc cảm phong phú, phức tạp, đầy bí ẩn nghịch lí:
Dữ dội và dịu êm.
Ồn ào và lặng lẽ
Nghệ thuật đối lập: sóng khi “dữ dội”. “ồn ào” khi “dịu êm”, “lặng lẽ”. Ở sóng, luôn tồn tại những điều mâu thuẫn, đối cực và không yên định.
Khi yêu con người cũng vậy, luôn sống trong những trạng thái phức tạp, đầy bí ẩn nhiều khi nghịch lí: khi bồng bột sôi nổi, lúc kín đáo sâu sắc, vừa đắm say vừa tỉnh táo, vừa nồng nhiệt vừa dè dặt, vừa tin tường vừa hoài nghi…_ trạng thái luôn bất yên, xao động.
Khát vọng vươn xa, hướng đến bến bờ rộng lớn của tình yêu thoát khỏi những gì nhỏ hẹp, chật chội, tầm thường:
Sông không hiểu nổi mình.
Song tìm ra tận bể.
Nghệ thuật nhân hóa: sóng khao khát ra biển lớn, hòa nhập vào không gian mênh mông.
Trái tim người phụ nữ khi yêu cũng vậy không chịu chấp nhận sự tầm thường nhỏ hẹp luôn vươn tới cái lớn lao có thể đồng cảm, đồng điệu với mình ( nét mới trong quan niệm về tình yêu).
Khẳng định khát vọng tình yêu là khát vọng muôn đời của nhân loại – luôn bất biến như song.
Trước biển cả mênh mông, nhà thơ nhận ra con sóng vĩnh hằng cùng thời gian, từ đó Xuân Quỳnh nghĩ đến sự vĩnh hằng của tình yêu với những liên tưởng sâu sắc:
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ
Con song ngự trị ngàn đời nơi biển cả thì tình yêu cũng là khác vọng muôn đời của nhân loại, mà mãnh liệt nhất là của tuổi trẻ. Từ ngàn xưa, con người đã đến với tình yêu và mãi mãi vẫn cứ đến với tình yêu. Tình yêu luôn là khát vọng bồi hồi.
Trăn trở suy tư tìm cách lí giải cội nguồn của tình yêu:
Con sóng khao khát truy tìm cội nguồn của mình thì khi tinh yêu đến người ta cũng thường có nhu cầu tìm hiểu và phân tích:
Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau
Hai câu hỏi tu từ: suy tư trăn trở muốn khám phá tìm hiểu cội nguồn tình yêu. Nhưng tinh yêu cũng như sóng biển, như gió trời, làm sao mà hiểu hết được. Đó quả là bí ẩn kì diệu của tình yêu.
Cách thể hiện hồn nhiên, thật dễ thương đấy nữ tính. trái tim yêu luôn nhớ thương mãnh liệt:
Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
Tình yêu thường gắn liền với nỗi nhớ. Xuân Quỳnh phát hiện con song nhớ bờ tha thiết trào dâng cũng chính là nỗi nhớ tha thiết trong tâm hồn ngưới con gái khi yêu (kết cấu song hành song nhớ bờ/ em nhớ anh).
+ Nỗi nhớ được bộc lộ một cách trực tiếp, mới mẻ và táo bạo (Cách nói nhân hóa, trực tiếp “ sóng nhớ bờ” “em nhớ anh”).
+ Nỗi nhớ thường trực trong mọi không gian, thời gian (đối lập: dưới lòng sâu – trên mặt nước, ngày – đêm).
+ Nỗi nhớ cồn cào, da diết, không thể nào yên, không thể nào nguôi. Nó cuồn cuộn dào dạt như những đợt sóng biển triền miên vô hồi vô hạn (Phép điệp con sóng, nhớ).
+ Nỗi nhớ không chỉ tồn tại trong ý thức mà còn len lỏi vào trong tiềm thức, xâm nhập vào cả giấc mơ.
Một tình yêu chân thành thiết tha, mãnh liệt, luôn thủy chung son sắt:
Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh – một phương
Ở ngoài kia đại dương
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở
Nghệ thuật đối lập và cách nói ngược hai chiều ngược nhau “ xuôi – ngược”; “ nam – bắc ” là những dự cảm về những khó khăn vất vả, về sự xa xôi, cách trở, những thử thách trong tình yêu. Câu thơ khẳng định trái tim thủy chung luôn hướng về một phương duy nhất “phương xa”. Đól à sự khẳng định lòng thủy chung đủ sức mạnh vượt qua tất cả để chiến thắng. Con sóng tình yêu của Xuân Quỳnh mới mẻ, táo bạo nhưng vẫn rất gần gũi, đáng yêu.
Khát vọng tình yêu vĩnh hằng trong những suy tư, lo âu, trăn trở trước cuộc đời:
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ
Cấu trúc chính phụ: “ tuy … vẫn”, “ dẫu…vẫn”: nhà thơ sớm nhận ra và thấm thía sự hữu hạn của đời người và sự mong manh của hạnh phúc. Giọng thơ trầm lắng suy tư, đầy chiêm nghiệm, âu lo. Ước muốn được sống hết mình cho tình yêu. Khát vọng hóa than thành sóng để bất tử hóa tình yêu.
Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ khi yêu qua hình tượng sóng trong bài thơ vừa mang tính truyền thống đằm thắm, dịu dàng, hồn hậu, chung thủy; vừa mang tính hiện đại táo bạo mãnh liệt dám vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn hạnh phúc, luôn vững tin vào sức mạnh của tình yêu.
Đặc sắc nghệ thuật:
+ Thể thơ năm chữ truyền thống; cách ngắt nhịp, gieo vần độc đáo, giàu sức liên tưởng.
+ Giọng điệu tha thiết chân thành, có ít nhiều những lo âu phấp phỏng.
+ Xây dựng được những hình ảnh ẩn dụ đặc sắc.
Kết luận:
Qua hình tượng sóng, tác giả đã khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu: tha thiết, nồng nàn, đầy khát vọng và son sắt thủy chung, vượt lên mọi giới hạn của đời người.
Theo chúng tôi id=”M250382ScriptRootC940877″>
Cập nhật thông tin chi tiết về Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!