Xu Hướng 12/2022 # Chuyện Về Bài Thơ Tình Nổi Tiếng “Gửi K.” Của A.puskin / 2023 # Top 18 View | Kovit.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Chuyện Về Bài Thơ Tình Nổi Tiếng “Gửi K.” Của A.puskin / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Chuyện Về Bài Thơ Tình Nổi Tiếng “Gửi K.” Của A.puskin / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trang văn nghệ

A.Puskin – Mặt trời của thi ca Nga Chưa đầy 17 tuổi, Anna Pêtrốpna Kern đã phải kết hôn với một vị tướng 52 tuổi, phải theo chồng chuyển hết nơi này đến nơi khác, phụ thuộc vào nơi đóng quân của chồng. Cùng trong giới quý tộc, nên cô đã có dịp quen biết với Puskin. Nhưng sự kiện đáng nhớ của cô là chuyến đi vào đầu năm 1819 đến Pêtécxbua thăm bà cô và gặp lại Puskin ở trang ấp Mikhailốpxkôje liền kề. Puskin sửng sốt trước vẻ đẹp thiên thần của nàng – “Trước mắt anh, em bỗng hiện ra”. Còn nàng thì bất ngờ được gặp lại Mặt trời thi ca mà mình ngưỡng mộ.

Theo ông Thuý Toàn thì từ giữa năm 1820 – thời gian A.Puskin bị đưa về an trí tại làng Mikhailốpxkôje, trang ấp của gia đình nhà thơ – ông đã nhiều lần lui tới làng Trigorxkôje, nơi Anna Pêtrốpna Kern ở với bà cô. Suốt thời gian ở trang trại, hầu như ngày nào Puskin cũng đến thăm Anna Pêtrốpna Kern. Đêm cuối trước khi Anna rời Trigôrxkôje, nhà thơ đã cùng Anna về dạo chơi trong vườn cây trang ấp Mikhailốpxkôje của gia đình mình. Sáng hôm sau, khi đến chia tay với Anna, nhà thơ đã tặng nàng cuốn sách in chương đầu của tiểu thuyết thơ “Epghêni Ônêghin” mới viết. Gài ở giữa những trang sách là một tờ giấy viết thư gấp tư có chép một bài thơ.

Rồi nhà thơ qua đời sau trận đấu súng với Đantex vào đầu năm 1837. Ngày 1/2/1837, Anna Pêtrốpna đã âm thầm khóc và cầu nguyện cho nhà thơ. Từ đây, Anna Pêtrốpna đã chăm chút gìn giữ mọi kỷ vật gợi nhớ đến Puskin, từ những câu thơ, thư từ trao đổi với Puskin, đến cái ghế gỗ mà nhà thơ đã từng ngồi…

Đoạn kết bài thơ tình “Gửi K.” Một buổi tối cuối tháng 3/1879 (sau khi A.Puskin mất 40 năm), bà quả phụ Pôkôtôva đã tổ chức buổi hòa nhạc mừng thọ, có mời nghệ sĩ Kômixarzépxki E.P – nghệ sĩ có giọng teno nổi tiếng – từ Thủ đô về trình diễn tại trang ấp của nhà họ Pôkôtốp (làng Xtekhnevô, huyện Nôvôrzép – nơi cách hai trang ấp Mikhailốpxkôje và Trigoexkiôje chừng 40 km). Trang trại này xưa kia của chúa đất Pôkôtốp Ivan Matheevits, người có giao du rộng rãi với giới trí thức Thủ đô. Mọi người có mặt trong tối hòa nhạc đều hân hoan hồ hởi. Ca sĩ thì rất hào hứng, mang hết tài nghệ của mình ra chinh phục khán giả.

Không khí đang tưng bừng bỗng bị một bà già lạ, ăn mặc xộc xệch, khắp người đầy bụi đất, làm hỏng. Dù bà cụ đã được mời vào cùng dự, nhưng bà ta không chịu ngồi yên, cứ quay đi quay lại, càu nhàu này nọ về sự trình diễn của nghệ sĩ. Mọi người đều tỏ vẻ không hài lòng với bà lão, còn nghệ sĩ thì mất hứng. Cuối cùng, nghệ sĩ phải ghé tai hỏi bà chủ xem bà già kia là ai? Té ra đó chính là Anna Pêtrốpna Kern – người đã được nhà thơ Nga Puskin làm cho trở thành bất tử với bài thơ Thế là Kômixazépxki bỗng thay đổi hẳn. Ông trở nên nghiêm trang và xin phép được hát bài hát “Anh nhớ mãi phút giây huyền diệu”, lời thơ của Puskin, do nhạc sĩ nổi tiếng Glinca phổ nhạc năm 1840 – một ca khúc ca phổ biến ở nước Nga mà ai cũng yêu thích như một bài dân ca.

Anna Pêtrốpna chăm chú lắng nghe, nước mắt giàn giụa. Hát xong, ca sĩ đã đến quỳ xuống trước bà lão, nâng tay bà lên và cúi hôn. Bà lão ôm lấy mái đầu chàng ca sĩ lừng danh ở tuổi bốn mươi và tặng cho chàng một nụ hôn trên trán.

Thì ra, vào những ngày cuối đời, nhớ về kỷ niệm xưa, bà lão Anna Pêtrốpna Kern đã quyết định một lần nữa về thăm lại Mikhailốpxkôje ngày nào. Bà cụ lên xe, tìm về nơi bà và Mặt trời thi ca Nga A.Puskin gặp nhau, và buổi chiều, bà cụ đã tới trang ấp của chúa đất Pokotop đúng vào tối hòa nhạc.

Anna Pêtrốpna Kern đã được nhà thơ Nga Puskin làm cho trở thành bất tử cùng với bài thơ tình “Gửi K.”. Bài thơ và tên tuổi người phụ nữ ấy đã sống mãi tới ngày nay.

Anh nhớ mãi phút giây huyền diệu

Trước mắt anh, em bỗng hiện lên Như hư ảnh mong manh vụt biến Như thiên thần sắc đẹp trắng trong.

Giữa day dứt sầu đau tuyệt vọng Giữa ồn ào xáo động buồn lo Tiếng em nói bên tai anh văng vẳng Bóng dáng em, anh gặp lại trong mơ.

Tháng ngày qua những cơn gió bụi Đã xua tan mộng đẹp tuổi thơ Lãng quên rồi giọng em hiền dịu Nhoà tan rồi bóng dáng nguy nga.

Giữa cô quạnh, âm u tù hãm Dòng đời trôi quằn quại hắt hiu Chẳng thiên thần, chẳng nguồn cảm xúc Chẳng đời, chẳng lệ, chẳng tình yêu.

Cả hồn anh bỗng bừng bừng tỉnh giấc Trước mắt anh, em lại hiện lên Như hư ảnh mong manh vụt biến Như thiên thần sắc đẹp trắng trong.

Trái tim lại rộn ràng náo nức Vì trái tim sống dậy đủ điều Cả thiên thần, cả nguồn cảm xúc Cả đời, cả lệ, cả tình yêu.

3 Câu Chuyện Dân Gian Nổi Tiếng Ở Nhật Bản / 2023

1. Momotaro – Cậu bé quả đào

“Momo” có nghĩa là “đào” còn Taro là một cái tên thông thường mà người Nhật Bản đặt cho các bé trai. Vì thế, câu chuyện có tên là “Cậu bé quả đào”. Ngày xửa ngày xưa, có một người phụ nữ đang giặt đồ gần bờ sông, tình cờ thấy một trái đào rất lớn đang trôi nổi trên dòng nước. Sau đó, bà mang quả đào về nhà. Chồng bà cắt đôi quả đào ra ăn nhưng cả hai phát hiện bên trong có một cậu bé. Vì cặp vợ chồng chưa có con cái gì nên khi thấy cậu bé, họ vui mừng như nhặt được vàng, đặt tên cậu bé là Momo-Taro và nuôi nấng cậu như con đẻ của mình.

Khi Momo-Taro đến tuổi trưởng thành, cậu quyết tâm rời tổ ấm yêu thương để đến Onigashima – một hòn đảo của lũ quái vật Oni – để tiêu diệt bọn quỉ xấu xa, không cho chúng làm hại đến dân làng của cậu nữa. Trên đường đến đảo quái vật, chó, khỉ và gà lôi đã gia nhập đội của Momo-Taro, cùng lên đường giết quỉ.

Họ kề vai sát cánh bên nhau và nhanh chóng buộc bọn quỉ Oni phải đầu hàng. Chúa quỉ Oni đã phải giao cho Momo-Taro kho báu. Do đó, với kho báu đồ sộ, Momo-Taro cùng cha mẹ và dân làng cùng chung sống hạnh phúc, ấm no về sau.

Lần sau, nếu bạn có gặp một quả đào lớn và muốn cắt ra ăn, hãy cắt từ từ thôi, lỡ bên trong có một chú bé thì sao nhỉ ^^.

2. Urashimataro – Chuyện chàng Urashimataro

Từ xưa rất xưa rồi, ở một làng chài nhỏ bé, có một anh chàng tên Urashima Taro đang đi dọc bờ biển và thấy một lũ trẻ đang bắt nạt một chú rùa nhỏ. Chàng Taro đã cứu chú rùa nhỏ từ tay lũ trẻ. Vài ngày sau, chàng lại ra bờ biển nữa rồi bất ngờ thấy một con rùa lớn rẽ sóng tiến lại gần. Con rùa ngỏ ý muốn mời chàng Taro đến Ryugu-Jo – cung điện dưới lòng biển – để tỏ lòng biết ơn chàng đã cứu mạng mình. Taro leo lên lưng rùa và họ lặn xuống đáy biển sâu thẳm.

Trong lâu đài, nàng công chúa xinh đẹp Otohime đã có mặt sẵn để chờ chàng Taro và chăm sóc chàng chu đáo. Họ cùng ăn những món cao lương mĩ vị ngon lạ lùng, chiêm ngưỡng màn nhảy múa sặc sỡ của các chú cá bên bàn tiệc. Tuy vui vẻ là vậy, vài ngày sau đó, chàng Taro đã cảm thấy nhớ người thân của mình, ngỏ ý muốn quay về nhà. Dù rất muốn chàng ở lại nhưng công chúa Otohime vẫn để cho chàng quay về lại làng chài nhỏ bé của mình.

Công chúa Otohime đã trao tặng cho chàng một cái hộp Tamatebako, căn dặn chàng không được mở chiếc hộp ra. Khi quay lại mặt đất, Taro thấy mọi thứ dường như hoàn toàn thay đổi. Chàng không thể nào tìm ra ngôi nhà của mình, người mẹ của mình và những người thân quen chàng biết dường như không còn một ai cả. Chàng không ngờ rằng, từ ngày mà chàng đi xuống biển với con rùa, đã 300 năm trôi qua. Lòng tràn đầy nỗi thất vọng, buồn bã, chàng đã quên mất lời dặn của công chúa Otohime và đã mở cái hộp Tamatebako ra. Một làn khói trắng bay lên khỏi hộp, rồi thì chàng Taro lúc này biến thành một ông lão tóc bạc phơ.

Đây là một câu chuyện rất lạ lùng. Bây giờ, nhiều người tin rằng chàng Taro đã bị con rùa mang đến một hành tinh khác, như UFO.

Ngày xưa, có một ông lão làm nghề chặt cây tre sống cùng với vợ. Một ngày nọ, khi vào rừng cắt tre, ông đã phát hiện ra một cây tre tỏa ánh sáng vàng kì lạ. Ông cẩn thận cắt cây tre ra và phát hiện bên trong có một bé gái. Vì hai vợ chồng vẫn chưa có con cái gì, họ nghĩ bé gái này chính là món quà mà ông trời dành cho họ nên đã nuôi nấng cô bé như con gái mình.

Cô bé năm nào có tên là Kaguyahime nay đã trưởng thành, trở thành thiếu nữ xinh đẹp có tiếng trong vùng. Tiếng lành đồn xa, sắc đẹp nghiêng nước, nghiêng thành của cô đã đến tai tầng lớp quí tộc. Có 5 thanh niên trẻ xuất thân từ gia đình có điều kiện đến hỏi cưới cô. Với từng người, Kaguyahime đã giao cho họ một thử thách, nếu chàng có thể hoàn thành được thì nàng sẽ đồng ý làm vợ chàng. Tuy nhiên, các thử thách này lại rất khó nên không ai có thể hoàn thành được. Sau đó, Kaguyahime trở nên yếu ớt hơn và thường khóc rất nhiều mỗi khi thấy trăng trên trời. Đôi vợ chồng già cảm thấy bất an, hỏi nàng có chuyện gì xảy ra. Nàng bộc bạch rằng nàng từ mặt trăng xuống và sẽ nhanh thôi, những người ở mặt trăng sẽ đến để đón nàng đi. Hai vợ chồng nghe vậy liền mướn các chiến binh Samurai bảo vệ cho Kaguyahime.

Cuối cùng, người ở cung trăng cũng đến và khi thấy họ, các chiến binh samurai mạnh mẽ cũng không thể nào di chuyển được. Trước khi trở về mặt trăng, nàng Kaguyahime đã tặng cho cặp đôi vợ chồng thuốc trường sinh bất lão. Rốt cuộc, họ vẫn không dùng đến bởi vì cuộc sống thiếu đi đứa con gái cũng không còn ý nghĩa gì nữa.

Đây có lẽ là câu chyện dân gian cổ xưa nhất Nhật Bản.

Những Ca Khúc Phổ Thơ Nổi Tiếng / 2023

Nghe bài này

Trong một bút ký của mình, thi sĩ Xuân Diệu từng viết: “Trong thơ đã có tính nhạc, vì tính nhạc là hồn thơ, thơ mà không có tính nhạc chỉ là hững con chữ sắp vội vã và có mục đích của một người biết đánh máy.”

Vâng có lẽ cũng vì sự kết hợp diệu kỳ giữa thơ và nhạc mà trong muôn vàn nhạc phẩm để đời, chúng ta có những ca khúc phổ thơ mà nếu không biết, thì ai cũng cho rằng đó là sản phẩm chỉ của người nhạc sĩ mà không biết rằng ca từ và lời hát lại là đứa con tinh thần của một nhà thơ khác. Và chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi xin được cùng quý vị điểm lại một số nhạc phẩm phổ thơ nổi tiếng của Việt Nam

Quê Hương

Ca khúc Quê Hương của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch phổ bài thơ “Bài Học Đầu Cho Con” của Đỗ Trung Quân. Hẳn người Việt Nam nào cũng biết những giai điệu ngọt ngào và lời ca chan chứa tình cảm đất mẹ trong ca khúc Quê Hương và không khỏi thán phục bởi chỉ bằng những câu chữ rất giản dị, nhưng qua ý nhạc và giai điệu, mà Việt Nam đã có một bài hát bất tử đến như vậy.

Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có quá nhiều tác phẩm xuất sắc, nhưng không phải công chúng đều biết đến chúng, chỉ cho đến khi nó được phổ nhạc, trở thành một ca khúc thì bài thơ ấy mới được đông đảo người nghe biết đến, có lẽ ai đó đã nói rất đúng “Thơ khơi nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ, và Nhạc đã chắp cánh cho Thơ.”

Quê hương là chùm khế ngọt … – Câu thơ đầu trong bài thơ “Bài Học Đầu Cho Con” cùa nhà thơ Đỗ Trung Quân. Photo courtesy of chúng tôi

Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có quá nhiều tác phẩm xuất sắc, nhưng không phải công chúng đều biết đến chúng, chỉ cho đến khi nó được phổ nhạc, trở thành một ca khúc thì bài thơ ấy mới được đông đảo người nghe biết đến

Theo lời nhạc sĩ Đăng Khánh được thi sĩ Du Tử Lê trích đăng trên website của mình có đoạn viết: “làm một bài thơ hay đã khó, làm một bản nhạc hay cũng khó không kém. Nhưng phổ nhạc một bài thơ “cho hay” lại còn khó hơn nữa” và ông tự trả lời cho câu hỏi mình đặt ra “tại sao người ta phổ nhạc một bài thơ?” Theo nhạc sĩ Đăng Khánh thứ nhất do bài thơ quá hay làm choáng váng nhạc sĩ, thứ hai, bài thơ mới đọc qua đã thấy như đang nghe một bản nhạc, thứ ba, nhạc sĩ được “đặt hàng” để phổ nhạc cho một bài thơ, ngoài ra, cũng có thể là tình bạn giữa người làm thơ và làm nhạc và lý do cuối cùng cũng có thể do nhạc sĩ “hơi nghèo” chữ nghĩa để làm lời ca cho bản nhạc và chủ để mình muốn viết.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, thì những bài hát phổ thơ được yêu mến cũng là một thành công lớn của cả người nghệ sĩ ghép đặt con chữ và kiến tạo âm thanh.

Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng

Nhạc phẩm Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng của cố nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ của Phạm Thiên Thư với nguyên tác “Động Hoa Vàng” gồm 100 đoạn. Có lẽ nhạc sĩ Phạm Duy là người duy nhất có số lượng bài hát được phổ thơ đồ sộ lên đến 300 bài, từ những bài đầu tiên như Cô Hái Mơ năm 1942 của Nguyễn Bính cho tới những bài cuối cùng như Bên Kia Sông Đuống của Hoàng Cầm năm 2010.

Trong số những nhạc phẩm nổi tiếng mà được nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ có thể kể sơ qua: Ngày Xưa Hoàng Thị, Em Lễ Chùa Này, Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà, Kỷ Vật Cho Em, Thuyền Viễn Xứ, Tiếng Sáo Thiên Thai…

Nếu Phạm Duy là người biến những bài thơ thành bất hủ qua những khuông nhạc của mình, thì thi sĩ Du Tử Lê lại là một trong những người được nhiều nhạc sĩ phổ thơ của mình nhất. Trong một lần tâm sự trước đây với chúng tôi, ông cho biết ông có khoảng 300 bài thơ được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc, trong đó có nhiều tên tuổi lớn đã thấy cái đẹp trong thơ ông và xúc động phổ nhạc, chẳng hạn, Phạm Duy, Anh Bằng, Từ Công Phụng, Song Ngọc, Phạm Đình Chương… Những tác phẩm nổi tiếng phổ thơ ông như: Giữ Đời Cho Nhau, Ca Khúc Của Lê, Ơn Em và đặc biệt là Khúc Thụy Du.

Làm một bài thơ hay đã khó, làm một bản nhạc hay cũng khó không kém. Nhưng phổ nhạc một bài thơ “cho hay” lại còn khó hơn nữa

thi sĩ Du Tử Lê

Khúc Thụy Du

(Chỉ gói gọn trong hơn 10 phút của chương trình phát thanh cho phép) Chúng tôi biết chắc không thể đủ để dù chỉ là điểm sơ những tác phẩm thành danh, nhưng qua đây cũng xin được nhắc đến một số tác phẩm đã trở thành bất hủ như: Cuối Cùng Cho Một Tình Yêu bài thơ được Trịnh Công Sơn phổ nhạc tặng người bạn họa sĩ Trịnh Cung, Trúc Đào của Nguyễn Tất Nhiên được Anh Bằng phổ nhạc, Nhà Tôi của Yên Thao được Anh Bằng phổ nhạc thành ca khúc Chuyện Giàn Thiên Lý, Hoa Tím Ngày Xưa của Cao Vũ Huy Miên được Hữu Xuân phổ nhạc,

Mùa Thu Cho Em của Thụy Anh và Áo Lụa Hà Đông của Nguyên Sa cùng do Ngô Thụy Miên phổ nhạc, Chị Tôi thơ Đoàn Thị Tảo, nhạc Trọng Đài, ngoài ra, là nhiều nhạc phẩm nổi tiếng khác như những bài thơ của Xuân Quỳnh như Thuyền Và Biển, Em Đi Chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây của Phạm Tiến Duật hay Chút Tình Đầu của Đỗ Trung Quân được Vũ Hoàng phổ nhạc thành Phượng Hồng.

Nhạc phẩm Tháng Sáu Trời Mưa, thơ Nguyên Sa do Hoàng Thanh Tâm phổ nhạc đã lắng dịu chúng ta trong không khí oi ả của những ngày hè ngột ngạt, bằng những cơn mưa mát lạnh tháng Sáu, để được đắm mình ngắm nhìn vẻ đẹp của người thiếu nữ đôi mươi.

Top 10 Bài Hát Về Mẹ Nổi Tiếng Nhất Việt Nam 2022 / 2023

Những bài hát về mẹ là những ca khúc có nội dung ca ngợi tình yêu thương bao la vô bờ bến của mẹ dành cho con, ca ngợi sự hy sinh cao cả của người mẹ, hoặc tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng, hoặc nói lên những tình cảm, suy nghĩ của người con dành cho người mẹ kính yêu của mình,… Bài hát về mẹ có thể là một nhạc khúc Bolero sâu lắng, có thể là một bản nhạc nhẹ êm đềm, cũng có thể là một bài nhạc cách mạng hào hùng, bi thương,… Nhưng tựu trung lại thì những ca khúc ấy đều mang đặc điểm chung là: ấm áp, trữ tình, tha thiết, hình ảnh người mẹ hiện lên trong bài hát rất đỗi cao thượng, hiền dịu, tình cảm tác giả gửi gắm vào bài hát rất dạt dào, chân thành, xúc động hai tiếng thân thuộc “mẹ – con”.

Từ trước đến nay có rất nhiều ca khúc sáng tác về mẹ. Tuy không phải tất cả đều được nổi tiếng, đều đến gần với khán giả nhưng những ca khúc ấy đều rất có ý nghĩa, là những món quà tinh thần cho những người mẹ, cho một cuộc sống không thể thiếu âm nhạc như hôm nay.

1. Lòng mẹ (Y Vân)

“Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào. Lời mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng mẹ yêu…”. Chỉ vài câu hát đầu tiên cũng đủ nói lên được tình yêu thương vô bờ bến của mẹ. Những ca từ thật êm đềm, sâu lắng, súc tích nhưng chan chứa tình cảm. Không phải ai cũng biết được hoàn cảnh mà nhạc sĩ Y Vân sáng tác bài hát này. Đó là khi mẹ của nhạc sĩ bị bắt vì đi làm về khuya. Bằng tất cả những nỗi đau và tình thương mẹ tha thiết, tác giả đã viết nên ca khúc “Lòng mẹ”. Để rồi hôm nay, bài hát ấy trở nên bất hủ và kinh điển mà ai nghe qua cũng phải xúc động, nghẹn ngào bởi “…tiếng ru êm đềm mẹ hiền năm tháng triền miên…”.

2. Lòng mẹ (Ngọc Sơn)

“…Mẹ già chờ con ngồi đếm lá rơi. Đếm bao nhiêu lá mà con chưa về. Ngày xưa con bé ngây thơ, mẹ hay âu yếm bên con, mẹ bảo mẹ thương con nhiều…”. Da diết và cảm động không kém bài hát “Lòng mẹ” của nhạc sĩ Y Vân, ca khúc “Lòng mẹ” của tác giả Ngọc Sơn làm nổi bật hình ảnh một người mẹ già vẫn ngày ngày chờ đợi con trở về dù người con ấy đã đi xa. Mặc dù không biết ngày con về, dù mỏi mòn nhưng người mẹ vẫn đợi chờ trong hy vọng cùng với tình thương dào dạt dành cho con. Bài hát mang một vẻ u sầu bởi khung cảnh mùa thu vắng lặng, xào xạc tiếng lá thu rơi cùng sự tái hiện những kỷ niệm mẹ con trong quá khứ có thể làm cho người nghe không cầm được nước mắt, “…còn đây bao dấu yêu xưa, mà nay con đã đi xa, mẹ già chờ mong con hoài”.

3. Huyền thoại mẹ (Trịnh Công Sơn)

“Đêm chong đèn ngồi nhớ lại từng câu chuyện ngày xưa. Mẹ về đứng dưới mưa che đàn con nằm ngủ, canh từng bước chân thù, mẹ ngồi dưới cơn mưa…”. Hình ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng hiện lên thật cao cả và ấm áp trong suốt bài hát “Huyền thoại mẹ”. Mẹ đã không quản ngại nắng mưa, không màng đến sức khỏe của mình, tất cả sự quan tâm chăm sóc của mẹ đều dành trọn cho những người con bộ đội Cụ Hồ. Mẹ đã lội suối, không ngại mưa bom, tiễn con ra trận, xóa sạch vết tích của con để quân thù không phát hiện được. Bởi thế nên đối với con, mẹ là làn gió, là dòng nước chứa chan cho đời mãi trong lành…

4. Bông hồng cài áo (Phạm Thế Mỹ – Thích Nhất Hạnh)

“…Mẹ, mẹ là dòng suối dịu hiền. Mẹ, mẹ là bài hát thần tiên, là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…”. Hình ảnh người mẹ luôn được so sánh với những gì trong sáng, cao cả và hiền hòa nhất. Bên cạnh đó, mẹ còn là những gì ấm áp, thân thuộc, ngọt ngào như lọn mía, nải chuối, buồng cau, tiếng dế, nắng ấm, vốn liếng yêu thương. Không chỉ ca ngợi hình ảnh người mẹ hiền đáng kính, bài hát còn nhắn nhủ những ai đang còn mẹ hãy yêu thương mẹ của mình, hãy dành tặng cho mẹ một bông hồng cài áo tươi thắm và nói với mẹ rằng “con thương mẹ”.

5. Hãy yên lòng mẹ ơi (Lư Nhất Vũ)

“…Rừng thay lá bao mùa rồi, đoàn quân chiến đấu xa làng quê. Mẹ ơi hãy yên lòng dù bao gian lao ngày tháng. Trường Sơn hay nơi đảo xa đoàn chúng con xin quyết giữ gìn. Chúng con luôn bên mẹ hiền ngày đêm vững bước trong đoàn quân…”. Với giai điệu sôi nổi, hào hùng, bài hát là lời nhắn gửi của những người lính ra trận đến những người mẹ Việt Nam anh hùng đang ngày đêm lo lắng cho con mình chiến đấu ngoài chiến trường. Lời nhắn mẹ hãy yên lòng kèm theo lời khẳng định sự quyết tâm, kiên cường chinh chiến vì non sông, đất nước.

6. Người mẹ của tôi (Xuân Hồng)

“Nước mắt mẹ không còn vì khóc những đứa con lần lượt ra đi, đi mãi mãi. Thời gian trôi qua, vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng. Nhưng vết thương lòng, mẹ vẫn còn nặng mang…”. Bài hát là những giai điệu nghẹn ngào, xúc động miêu tả nỗi đau, nỗi buồn của người mẹ Việt Nam anh hùng khi biết tin những đứa con chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường. Đồng thời, bài hát còn là những lời chia sẻ, an ủi của những chiến sĩ còn sống đến người mẹ kính yêu “Mẹ Việt Nam ơi, Mẹ Việt Nam ơi! Xin cám ơn người, người mẹ của tôi!…”.

7. Mừng tuổi mẹ (Trần Long Ẩn)

“Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi. Mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng gần. Rồi mùa xuân trước, tóc trắng mẹ bay như gió như mây bay qua đời con, như gió như mây bay qua thời gian. Ôi mẹ của tôi!…”. Ca khúc là nỗi niềm lo lắng của người con khi mỗi độ xuân về. Vì mỗi mùa xuân đến là người mẹ già thêm một tuổi nên người con sợ một ngày xuân nào đó sẽ phải xa mẹ mãi mãi. Tuy nhiên, bài hát không kết thúc trong bi quan mà là những dòng suy nghĩ cùng niềm tin tưởng lạc quan vào tương lai tốt đẹp “…Tôi vẫn phải tin, tôi vẫn phải tin mẹ đang còn trẻ. Mỗi mùa xuân về mẹ thêm tuổi mới. Mỗi mùa xuân mới, con mừng tuổi mẹ”.

8. Mẹ yêu (Phương Uyên)

“Sinh con ra trong bao nhiêu khó nhọc, mẹ ru con, yêu thương con tha thiết. Mong cho con luôn luôn ngoan hiền, giấc no say,…”. Mặc dù là một ca khúc thuộc thể loại nhạc trẻ nhưng bài hát vẫn mang những giai điệu thiết tha, trữ tình, ngọt ngào khi nói về tình mẹ. Tấm lòng yêu thương vô hạn, đức hy sinh của mẹ thật thiêng liêng và cao cả: “…Mẹ là cánh chim cho con bay thật xa, mẹ sưởi ấm cho tâm hồn con mẹ yêu. Dắt con đi qua bao nỗi đau là mẹ yêu, tiếng con yêu gọi tên suốt đời là mẹ yêu,…”.

9. Tình mẹ (Ngọc Sơn)

“…Ngược dòng thời gian bao dấu yêu xa xưa trở về. Nhớ hoài năm nào mẹ gian nan dãi nắng dầm sương. Nhọc nhằn chăm lo cho đàn con miếng ăn giấc ngủ từng đêm. Những khi gió lạnh, bên nhà tranh nghèo ấm êm tình thương…”. Bài hát là một chuyến về quê thăm mẹ của người con sau những tháng năm dài đi xa. Trên đường đi, bao kỷ niệm thân thương một thời sống bên mẹ đầy xúc động và chan chứa tình yêu thương như hiện lên trước mắt người con. Thế nhưng khi về đến ngôi nhà cũ thì người con ấy biết được mẹ đã đi xa, ngôi nhà ngày xưa giờ đây im lìm và quạnh vắng. Bài hát kết thúc trong nghẹn ngào và thương nhớ.

10. Tình mẹ (Nguyễn Nhất Huy)

“…Mẹ là những tiếng hát ấm áp ru con khi đông lạnh về. Mẹ là những ánh nắng lấp lánh đưa con đi trên đường quê. Để con khôn lớn lên, dang rộng đôi vai rồi đưa chân bước đi theo từng đêm vui. Mẹ vẫn thứ tha dù cho con mang bao nhiêu lầm lỗi,…”. Ca khúc thể hiện tấm lòng kính yêu của người con dành cho mẹ qua việc so sánh hình ảnh của mẹ với những gì ý nghĩa nhất đối với con. Đồng thời, bài hát còn nói lên được đức hy sinh, sự chịu thương, chịu khó của người mẹ qua cảm nhận của người con: “…Mẹ đã có những phút giấu nước mắt cho con thơ ngây nụ cười. Mẹ đã có những lúc thức trắng cho con bao đêm ngủ say,…”. Chính vì sự cao thượng ấy, tình yêu thương vô vàn ấy nên người con đã tự hứa với lòng mình rằng “…Trên mỗi bước đi, xin mãi khắc ghi tình mẹ bao la biển trời”.

Cập nhật thông tin chi tiết về Chuyện Về Bài Thơ Tình Nổi Tiếng “Gửi K.” Của A.puskin / 2023 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!