Xu Hướng 2/2024 # Chùm Thơ Kiếp Truân Chuyên, Hồng Nhan Bạc Phận (Người Phụ Nữ) # Top 5 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Chùm Thơ Kiếp Truân Chuyên, Hồng Nhan Bạc Phận (Người Phụ Nữ) được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tuyển chọn những bài thơ hay viết về những người phụ nữ với số kiếp truân chuyên, hồng nhan bạc phận. Đó là những vần thơ nói về người đàn bà bất hạnh, không gặp may mắn trong tình duyên và cuộc sống.

BÀI THƠ: MỘT KIẾP HỒNG NHAN

Tác giả: Đồng Kế

Trăm ngàn vạn tiếng thở dài mà thương

Một mình thân gái dặm trường

Đa đoan má phấn môi hường xót xa

Huyền mơ hão mộng những là trái ngang

Quê người khắp nẻo lang thang

Bao phen trắc trở lỡ làng tình duyên

Dạt trôi biết mấy mươi miền

Không nơi bến đậu lòng thuyền rạn đau

Tình côi một mảnh nát nhàu

Chỉ còn héo hắt một màu thở than

Trăng lên trăng xuống trăng tàn còn mơ

Xót thương vô bến vô bờ .. ngàn năm!

BÀI THƠ: THÂN PHẬN ĐÀN BÀ

Tác giả: Ngọc Chi

Ôi thương quá tấm thân bồ liễu

Lỡ sa chân đục chịu trong nhờ

Mười hai bến nước đợi chờ

Em nào biết được bến bờ bình yên

Nếu lấy được chồng hiền tốt phước

Thương vợ con như nước dâng trào

Gia đình hạnh phúc biết bao

Yêu thương hòa thuận ngọt ngào quanh năm

Nếu xấu số lấy nhằm chồng dữ

Ngày rượu chè mấy cử li bì

Vợ con bỏ mặc sầu bi đêm ngày

Bao cực khổ đắng cay phận bạc

Đành cắn răng phó mặc ông trời

Biết bao sóng gió tơi bời

Đành cam chịu đựng một đời khổ đau.

BÀI THƠ: PHẬN MÁ HỒNG

Tác giả: Hoàng Trọng Lợi

Trời sinh em kiếp má hồng

Vu quy em bước theo chồng rủi may

Ngỡ rằng có bến con thuyền ngừng trôi

Hỡi ôi bến chẳng được trong

Thế nên trăm mối tơ lòng em mang

Buông thì bia miệng thế gian

Tam tòng hai chữ hồng nhan gánh gồng

Tình giờ còn chỉ bằng không

Níu chân chữ nghĩa mênh mông cõi lòng

Sống trong một kiếp đoạ đầy

Con tim khô héo thân gầy lao đao

Thôi nào cam chịu phận thôi

Mặc đời xô đẩy số rồi biết sao

Biết bao nước mắt tuôn rơi

Mỗi khi đêm đến ông trời thấu chăng.

BÀI THƠ: KIẾP HỒNG NHAN

Tác giả: Duy Vinh Cao

Hồng nhan một kiếp truân chuyên

Mấy ai hiểu nỗi ưu phiền lòng nhau

Mới phẳng phiu…lại nát nhàu

Mới thương quấn quýt…buông sâu quên lời

Tả tơi cánh bướm gọi mời xác thân

Rượu uống say…tình chẳng cần

Tàn nhanh như khói thuốc vần bay cao

Má hồng nâng đỡ khát khao

Tới khi hết khát lại trao tay người

Lệ lại rơi…miệng vẫn cười

Đóa hoa đã sắp rụng rơi cánh tàn

Thương thay một kiếp hồng nhan

Phận đời như đã định mang đau buồn

Đêm khuya lắm…bước trên đường

Vẳng xa tiếng guốc…tiếc thương kiếp người.

THƠ LỤC BÁT: KIẾP HỒNG NHAN

Tác giả: Cẩm Chi Châu

Buồn thay một cánh hoa đào

Lụy tình nên phải rơi vào đa mang

Cuộc đời hơn mấy tấc gang

Mà mình phải chịu bước ngang cuộc tình

Lưới tình đã mắc bất bình với ai

Hồng nhan bạc phận chẳng sai

Má hồng da trắng mắt ngài chân thon

Lưng ong thắt đáy mắt còn đong đưa

Nhiều chàng ra ngóng sớm trưa

Kể đâu trời nắng trời mưa mặc lòng

Tình trôi lệ chảy thành dòng

Cớ sao mình lại theo vòng xoáy trôi

Bồng bềnh như cánh bèo trôi

Lộc bình vẫn sống đơn côi một mình.

BÀI THƠ: PHẬN MÁ ĐÀO

Tác giả: Nguyễn Thành Diệu

Không ngờ duyên kiếp lỡ làng thế sao?

Sớm thành cô phụ nghẹn ngào đời xuân

Cho dù cuộc sống gian truân

Sắc hương sánh tựa hồng quần tiểu thơ

Trêu hoa ghẹo nguyệt phĩnh phờ triền miên

Nhưng nàng vẫn cứ điềm nhiên

Nắng mưa xuôi ngược kiếm tiền nuôi con

Ai người chân thật sắt son chung tình?

Đời hoa trải nghiệm một lần đắng cay

Khuyên em sớm chọn bờ vai tựa kề…

THƠ LỤC BÁT: HỒNG NHAN BẠC PHẬN Tác giả: Sen Hồng

Sinh ra cái kiếp hồng nhan

Mĩ miều sắc thắm trời ban ngọc ngà

Nét xuân hương sắc kiêu sa

Lung linh mắt biếc dáng ngà eo thon

Nước da trắng mịn môi son

Nụ cười tươi thắm mê hồn bao anh

Vậy mà cuộc sống mong manh

Hứng bao cay đắng luôn dành cho em

Buồn phiền lệ đẫm bao đêm

Sao lòng chẳng được ấm êm bên nguời

Hồng nhan bạc phước đó người

Luôn bao cay đắng cuộc đời hẩm hiu

Tìm đâu cho thấy ngọt bùi

Cùng ai chia sẻ buồn vui tháng ngày

Tâm tư giờ biết dãi bày nơi nao

Thương thay duyên phận má đào

Sao nghe nức nở nghẹn ngào trong tim

Ước chi ta được lặng chìm

Vài giây nồng thắm để tìm mộng say .!

BÀI THƠ: XÓT PHẬN HỒNG NHAN Tác giả: Sen Nguyễn

Lệ uất nghẹn trong lòng đau quá

Tình cảnh này ôi quả xót thương

Buồn cho số phận má hường

Trách trời sao nỡ để vương vấn sầu

Bao khổ cực nào đâu vội trách

Gói vào tim tìm mạch sống non

Con người nhỏ bé lòng son vững bền

Dẫu mang bệnh vẫn quên ngọc thể

Cố lăn mình để lệ mãi trôi

Vì con cuộc sống phải nhồi

Thân mình gánh chịu chẳng thôi miệt mài

Tinh duyên ấy ngày mai giã biệt

Nợ không còn đau xiết buồng tim

Khóc thương phận số lặng chìm

Nửa chừng gãy gánh đàn im nhịp tàn

Thương một kiếp hồng nhan đổ vỡ

Khóc thân mình tiếng thở xót chua

Cũng đành chấp nhận phải thua một đời

Bệnh mang nặng tiền ơi nào có

Vẫn miệt mài sức đọ buốt đau

Thương ai cuộc sống mãi nhàu

Xót người thương cảnh muốn lau lệ buồn.

PHẬN MÁ HỒNG Thơ: Tùng Trần

Vốn xưa nay mang thân phận má hồng

Như con thuyền xuôi theo dòng nước chảy

Cũng có khi bị tiếng đời mai mải

Phải âm thầm chịu trăm đắng ngàn cay

Một cuộc tình nếu có lỡ không may

Vì trái ngang bởi an bài tạo hoá

Dù biết rằng mấy ai nguôi buồn bã

Nhưng đàn bà nhận tất cả thiệt thòi

Hay phải chăng trời cao đã định rồi

Là phận gái mang mười hai bến nước

Đục hay trong chẳng thể nào biết trước

Chỉ mong sao gặp được chốn yên bình

Có những người quên mất bản thân mình

Sống chân tình bằng yêu thương hết thẩy

Ngay cả khi cuộc đời như sóng dậy

Vẫn âm thầm cố gắng để đậy che

Hay đôi lần trên khoé mắt đỏ hoe

Vì nỗi đau khiến cõi lòng se thắt

Gắng nén kìm ngăn tuôn dòng nước mắt

Cả cuộc đời lượm nhặt ghép yêu thương.

BÀI THƠ: KIẾP HOA BUỒN Thơ: Hà Thu

BÀI THƠ: THƯƠNG KIẾP HỒNG NHAN Thơ: Hoàng Minh Hằng

Thân Phận Người Phụ Nữ Trong Bài Thơ Bánh Trôi Nước

Nhận định về thơ Hồ Xuân Hương, sách “Văn học trung đại Việt Nam” của Lê Trí Viễn có viết: “Thơ Hồ Xuân Hương là tiếng nói tâm tình của người phụ nữ, thể hiện một bản lĩnh sống mạnh mẽ khác thường”

Ở thơ của Hồ Xuân Hương mang âm sắc vô cùng khác biệt, một cái tôi ngông cuồng muốn phá tan mọi rào cản của xã hội phong kiến để cất cao tiếng nói của bản năng và tính cách. Là một người phụ nữ, hơn ai hết bà hiểu rất rõ thân phận bèo bọt của họ trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ. Hình ảnh của người phụ nữ được khắc họa rất rõ nét trong bánh trôi nước

“Thân em thời trắng phận em tròn, Bảy nổi ba chìm mấy nước non. Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Nhưng em vẫn giữ tấm lòng son”

Vẻ đẹp của người phụ nữ

Người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa bị gò bó bởi rất nhiều hà khắc, họ mất đi hoàn toàn tiếng nói của mình. Song thật ngạc nhiên khi họ vẫn giữ cho mình vẻ đẹp sáng ngần của tâm hồn. Nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương đã mượn hình ảnh bánh trôi nước để nói lên vẻ đẹp đó:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Mở đầu bằng đại từ nhân xưng “thân em”, vừa diễn tả được sự tự hào về bản thể của mình, đồng thời thể hiện cảm hứng tự thương của người phụ nữ khi xưa đã từng được thể hiện trong những câu ca dao:

“Thân em như củ ấu gai. Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen”

Hay:

“Thân em như đoá hoa rơi Phải chăng chàng thật là người yêu hoa”

Ở một bộ phận trong chùm ca dao than thân viết về người phụ nữ, luôn dành những hình ảnh đẹp nhất, thanh cao nhất để so sánh với tâm hồn của họ. Hồ Xuân Hương cũng vậy, chỉ với một câu thơ nhưng nhà thơ đã miêu tả quá chi tiết hình dáng, màu sắc của chiếc bánh trôi. Bánh trôi là loại bánh dân dã, gắn liền với đời sống của nhân dân. Có rất nhiều cách để viết hay, viết đẹp hơn nữa nhưng nhà thơ Hồ Xuân hương lại chọn cách viết thật, viết đúng, viết sâu như thế này. “Vừa trắng lại vừa tròn” không phải là chuẩn mực của cái đẹp nhưng lại rất phúc hậu. Chiếc bánh trôi trắng và tròn cũng giống như tâm của người phụ nữ hiền lành, điềm đạm và không vướng bụi trần.

Không sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong thơ xưa, thi sĩ chọn cho mình chiếc bánh trôi nước, hình ảnh thể hiện rất rõ vẻ đẹp của người phụ nữ thời xưa, tính từ “trắng” đã làm nổi bật nên vẻ đẹp ấy một cách hoàn chỉnh và chân thực nhất.

Vẻ đẹp của người phụ nữ được thể hiện rõ hơn qua câu thơ:

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Trong tất cả các phẩm chất, thi nhân chỉ chọn tấm lòng thủy chung son sắc để miêu tả và khắc họa, bởi đây là phẩm chất điển hình nhất, hi sinh và cao thượng nhất ở người phụ nữ. Họ phải chịu cảnh ghẻ lạnh:

“Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng Chém cha cái kiếp lấy chồng chung Năm chừng mười hoạ hay chăng chớ Một tháng đôi lần có cũng không” (Lấy chồng chung)

Ấy vậy mà vẫn luôn chung thủy một lòng:

“Phụ nữ Việt Nam trung trinh tiết hạnh, Trang điểm cuộc đời muôn cánh hoa thơm. Ra ngoài giúp nước, giúp non, Về nhà tận tụy chồng con một lòng.”

Câu thơ của Hồ Xuân Hương một lần nữa khẳng định vẻ đẹp vĩnh cửu đó. Ở đây kết cấu đối lập được tác giả khai thác triệt để. Đó là sự đối lập giữa thái độ người phụ nữ trong câu ba và câu bốn, đối lập giữa thái độ cam chịu và thái độ quả quyết bảo vệ phần trong sáng trong tâm hồn con người. Sự đối lập này tràn ra cả ngôn từ Mặc dù… mà em vẫn giữ… chỉ quan hệ đối lập nhưng do đặt vị trí đầu câu lại được tăng cường thêm của từ vẫn khiến cho ý nghĩa đối lập càng thêm sắc, mạnh. Câu thơ là lời khẳng định đầy đanh thép cho vẻ đẹp “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Thân phận của người phụ nữ

Bài thơ là sự đi lại liên tục giữa số phận của người phụ nữ và vẻ đẹp của họ. Càng làm bật lên sự thống khổ của người phụ nữ, ta càng càm thấy thêm trân quý vẻ đẹp lẩn khuất hi sinh thầm lặng của họ. Có thể nói đây là nghệ thuật đòn bẩy mà nhà thơ đã sử dụng. Ta không thể không đau xót khi đọc câu thơ:

Bảy nổi ba chìm với nước non

Mượn cách nấu bánh trôi nước để nói về thân phận người phụ nữ, nhà thơ đã khát quát được cuộc đời truân chuyên của những người phụ nữ. Không phải ngẫu nhiên mà ca dao xưa có câu:

“Thân em như giếp giữa đàng Người khôn rửa mặt người phàm rửa chân.”

Từ thoáng chút hài lòng, tự hào chuyển sang than vãn về số phận hẩm hiu. Đảo lại một thành ngữ quen thuộc (ba chìm bảy nổi), nhà thơ đã tạo nên cách nói mới, nhấn mạnh hơn vào sự long đong. Thành ngữ này được sử dụng đối lập với cụm từ “vừa trắng lại vừa tròn” ở câu thơ đầu tiên để tăng sự đối lập, qua đó làm tăng tiến hơn nữa thân phận của người phụ nữ. Họ không biết được số phận của mình sẽ như thế nào, câu thơ diễn tả khoảng không vô tận trong tâm hồn người phụ nữ vì họ không được quyết định số phận của mình. Câu thơ tiếp theo càng khiến ta thêm xót xa:

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ có cái tôi đầy ngông cuồng và phá cách, song câu thơ ta lại chỉ nghe tiếng thở dài. Thở dài cho một phận đời bèo bọt nổi trôi, cho vẻ đẹp bị bào mòn và che lấp. Người phụ nữ không còn cách nào khác ngoài việc để mặc cho người khác quyết định hạnh phúc của mình. biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lâp cho chính bản thân mình. Họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế.

Chỉ vẻn vẹn bốn câu thơ, nhưng Hồ Xuân Hương đã thật tài tình khi khắc họa được cả thân phận người phụ nữ cũng như vẻ đẹp của mình. Bằng sự trải nghiệm của mình, nhà thơ đã làm sống dậy trong người đọc lòng xót thương cho những người phụ nữ thời phong kiến.

Thảo Nguyên

Hình Ảnh Và Thân Phận Người Phụ Nữ Trong Thơ Hồ Xuân Hương

Trong lịch sử văn học Việt Nam, Hồ Xuân Hương là một hiện tượng hết sức độc đáo: nhà thơ phụ nữ viết về phụ nữ, trào phúng mà trữ tình, đậm đà chất văn học dân gian, từ đề tài, cảm hứng, đến ngôn ngữ, hình tượng. Nổi bật trong thơ Hồ Xuân Hương là tiếng nói thông cảm đối với người phụ nữ, là sự khẳng định, đề cao vẻ đẹp và khát vọng của họ.

Xuân Diệu coi Hồ Xuân Hương là nhà thơ của “hai lần độc đáo” bởi trong thời đại bấy giờ, bà không chỉ là một trong số rất ít những nhà thơ nữ mà còn là một nhà thơ nữ viết về phụ nữ một cách đầy bản lĩnh. Trước hết, thơ Hồ Xuân Hương là tiếng nói khẳng định vẻ đẹp, tài năng và bản lĩnh cá nhân. Khẳng định vẻ đẹp của họ, Hồ Xuân Hương không chỉ nhấn mạnh vẻ đẹp hình thức mà còn là sự hài hòa giữa vẻ đẹp về hình thức và vẻ đẹp tâm hồn. Đó là vẻ đẹp trắng trong, tinh khiết:

“Hỏi bao nhiêu tuổi hỡi cô mình Chị cũng xinh mà em cũng xinh Đôi lứa như in tờ giấy trắng

Nghìn năm còn mãi cái xuân xanh”.

Vẻ đẹp trong trắng, hồn nhiên ấy như được chạm khắc vào thời gian một cách vĩnh cửu. Không chỉ vậy, đó còn là vẻ đẹp khác lạ: lạ lùng, thanh tân, có đường nét, hình khối, “một vẻ đẹp đầy sức sống, một vẻ đẹp đang lên men” (Nguyễn Đức Bính):

“Lược trúc biếng cài trên mái tóc Yếm đào trễ xuống dưới nương long Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm

Một lạch đào nguyên suối chửa thông”.

Vẻ đẹp phồn thực nhưng lại hết sức hồn nhiên, trong sáng nên có sức mê hoặc lòng người, vẻ đẹp ấy không phải người phụ nữ nào trong xã hội đó cũng dám lên tiếng khẳng định. Không chỉ khẳng định vẻ đẹp về hình thức, Hồ Xuân Hương còn rất chú trọng đến vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

Miêu tả về chiếc bánh trôi và các công đoạn làm bánh, Hồ Xuân Hương đã không ngần ngại liên tưởng đến hình ảnh của người phụ nữ để từ đó khẳng định vẻ đẹp đầy đặn, phúc hậu của họ. Bài thơ ẩn chứa những ngậm ngùi về thân phận nhưng vượt lên trên tất cả vẫn là lời khẳng định phẩm giá đầy kiêu hãnh: dù số phận có lênh đênh vất vả nhưng tấm lòng trinh bạch, son sắt thì vẫn không bao giờ thay đổi. Một điểm thú vị nữa có thể coi là một hiện tượng chỉ có ở Hồ Xuân Hương đó là bà ca ngợi người phụ nữ ở những vẻ đẹp phồn thực nhất, không ngần ngại khi nhắc đến cả những điều trần tục. Người phụ nữ đẹp bởi tất cả những gì vốn thuộc về họ. Họ có vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết, và căng tràn nhựa sống. Đó là cái đẹp được nhà nghiên cứu gọi là cái đẹp trần thế luôn cựa quậy, khiến cho… đứng ngồi không yên biết bao bậc tu mi nam tử. Nhưng nói về vẻ đẹp của người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương từng ấy thôi chưa đủ. Người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không chỉ đẹp, đó còn là những người phụ nữ thông minh, tài năng, sắc sảo, nhanh nhẹn và đầy bản lĩnh. Người phụ nữ của bà dám “ghé mắt trông ngang” để mà mỉa mai về “sự anh hùng”:

“Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo Kìa đền Thái thú đứng cheo leo Ví đây đổi phận làm trai dược

Thì sự anh hùng há bấy nhiêu?”.

Đền chùa là nơi thuộc về tâm linh, thường được kính trọng, thế nhưng với ngôi đền thờ tên tướng giặc sầm Nghi Đống, Hồ Xuân Hương lại bộc lộ một thái độ khinh bỉ, thiếu trân trọng đến ngang ngược. Bà chỉ “ghé mắt”, chỉ “trông ngang” bởi thấy cái “sự anh hùng” của sầm Nghi Đông chỉ tầm thường một cách đáng thương. Thi sĩ nói tất cả những điều đó với sự tự tin vào khả năng của bản thân, một sự bản lĩnh cũng là một kì tích mà thậm chí đến cả đấng nam nhi không phải ai cũng có thể làm được. Chân dung người phụ nữ bản lĩnh, cá tính, thông minh dường như không lúc nào mờ nhạt. Thế nên mới có một Hồ Xuân Hương xưng “chị” mà lớn tiếng “Mắng lũ học trò dốt” tưởng rằng có học nhưng cũng chỉ là những kẻ tầm thường, đáng bị đưa ra để cười cợt. Và một Hồ Xuân Hương, mời trầu người ta nhưng cũng theo một cách riêng đầy bản lĩnh:

“Quả cau nho nhỏ, miếng trầu hôi Này của Xuân Hương đã quệt rồi Có phải duyên nhau thì thắm lại

Đừng xanh như lá, bạc như vôi”.

Khẳng định vẻ đẹp, tài năng và bản lĩnh của mình, Hồ Xuân Hương cũng lên tiếng ngợi ca, khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội đó. Tuy vẫn có một chút buồn tủi song trên hết vẫn là sự thông minh, tự tin, bản lĩnh hiếm có và một nét riêng không thể trộn lẫn trong cá tính Hồ Xuân Hương.

Người phụ nữ của Hồ Xuân Hương mang vẻ đẹp cả về hình thể và tâm hồn, lẽ ra, họ phải nhận được hạnh phúc xứng đáng. Vậy mà “Hồng nhan bạc phận”, trong xã hội đó, họ lại luôn phải chịu những điều bất hạnh. Đồng cảm với họ, thơ Hồ Xuân Hương còn là tiếng nói cảm thương chân thành. Hồ Xuân Hương không quan tâm đến những người phụ nữa gặp may mắn trên đường đời, cũng không quan tâm đến những người phụ nữ nơi lầu son gác tía – đề tài quen thuộc trong thơ văn trung đại mà chỉ quan tâm đến những người phụ nữ lao động bình thường chịu nhiều thua thiệt trong cuộc đời. Thơ bà thể hiện sự cảm thương sâu sắc, thương cho người và cũng là thương cho mình. Thơ bà có hẳn hai mảng về nỗi bất hạnh của người phụ nữ, trong tình yêu và trong cuộc sống gia đình. Bản thân Hồ Xuân Hương cũng là một người phụ nữ chịu nhiều bất hạnh về tình duyên: hai lần làm lẽ và cả hai lần tình duyên đều không trọn vẹn. Hơn ai hết, bà thấm thía cảnh duyên phận hẩm hiu, nỗi cô đơn và bất hạnh của những người bị ông tơ bà nguyệt trêu đùa. Hồ Xuân Hương đã “tự tình”, “tự thán” để nói lên tình cảnh và tâm trạng của mình, cũng là nói thay cho bao người phụ nữ khác.

“Chiếc bách buồn vì phận nổi nênh

Giữa dòng ngao ngán nỗi lênh đênh”.

Thân phận người phụ nữ cũng lênh đênh, lận đận như chiếc thuyền giữa dòng, mãi mà chưa thể tìm được chốn neo đậu bình yên. Nỗi ngao ngán vì tình duyên muộn mằn khiến cho người phụ nữ dường như chán nản: “Ấy ai thăm ván cam lòng vậy/ Ngán nỗi ôm đàn những bấp bênh”. Vậy nhưng thời gian vẫn trôi đi không trở lại, để cho họ ở đó, giữa đêm khuy thanh vắng để đối diện với tình cảnh buồn thảm và éo le của mình:

“Canh khuya văng vẳng trống canh dồn Trơ cái hồng nhan với nước non (…) Ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại

Mảnh tình san sẻ tí con con”

“Mảnh tình san sẻ tí con con” đó là một mảnh tình không trọn vẹn. Đã chỉ là “mảnh tình thôi” lại còn bị san sẻ đến “con con”. Có một cái gì đó chua chát, ngán ngẩm, bẽ bàng, cô độc đến đáng thương, đến tội nghiệp. Có lúc, nó được đẩy lên thành nỗi oán hận, không thể nào giải tỏa hết được, giận bởi đời, giận bởi số kiếp mình hẩm hiu, giận vì “duyên để mõm mòm”. Ngay cả khi với bản lĩnh của mình, Hồ Xuân Hương vẫn nói lên lời thách thức cuộc đời: “Thân này đâu đã chịu già tom” nhưng sâu xa, người ta vẫn cảm nhận được tình cảnh đáng thương và những nỗi niềm thầm kín sâu sắc của một người phụ nữ tình duyên bất hạnh. Tiếng nói cá nhân nhưng lại có ý nghĩa đại diện sâu sắc cho số phận của biết bao người phụ nữ trong xã hội thời bà, những người ý thức được về mình nhưng lại không được làm chủ cuộc đời và số phận của chính mình.

Không chỉ vậy, Hồ Xuân Hương còn lên tiếng tố cáo, bênh vực người con gái vì “cả nể” mà phải mang trong mình “khối tình con”, nhận biết bao điều tiếng.

“Cả nể cho nên hóa dở dang

Nỗi niềm chàng có biết chăng chàng?”

Người con gái biết mình có lỗi nhưng không cho đó là cái tội, mà chỉ vì sự cả nể. Nàng nghĩ đến cái nghĩa trăm năm để đầy bao dung, oán giận nhưng vẫn sẵn sàng tha thứ và đầy hi sinh, kiên cường trước búa rìu dư luận. Trong một xã hội mà những người phụ nữ như nàng bị khinh rẻ, bà lại lớn tiếng khẳng định: “Không có nhưng mà có mới ngoan”. Không phải ca ngợi, không phải đồng tình, mà đó chỉ là sự cảm thông, che chở. Hồ Xuân Hương đã rất thấu tình đạt lí khi bao bọc cho người con gái lỗi lầm kia.

“Kể đắp chăn bông kẻ lạnh lùng Chém cha cái kiếp lấy chồng chung Năm thì mười họa chăng hay chớ Một tháng đôi lần có cũng không Cố đấm ăn xôi xôi lại hỏng Cầm bằng làm mướn, mướn không công Thân này ví biết dường này nhỉ

Thà trước thôi đành ở vậy không”.

Hồ Xuân Hương đã không ngần ngại khi nói đến những chuyện tế nhị trong hạnh phúc vợ chồng. Bi kịch của người phụ nữ được bà chú ý ở đây là danh phận là vợ nhưng thân phận lại như con ở – một thứ con ở không công, vậy mà cũng chỉ biết oán thoán, chịu đựng. Đau đớn hơn nữa còn là sự thiếu thốn tình cảm vợ chồng, là cảm giác cô đơn lạnh lẽo ngay giữa chính căn nhà mà mình đang ở. Hồ Xuân Hương đã từng làm lẽ hai lần. Nỗi bất hạnh của cảnh “Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng” không phải là hiếm trong xã hội phong kiến mà chắc hẳn bà đã là người ít nhiều trải nghiệm. Hồ Xuân Hương là kiểu người không chịu cúi đầu mà khóc, không chỉ với bản thân mình mà với người khác nữa. Bà đứng trước đau khổ người khác, không phải để góp thêm nước mắt mà để vỗ về, dìu họ ra khỏi đau thương.

“Hồ Xuân Hương là một nhà thơ đầy sáng tạo. Các nghệ sĩ tài năng vừa tuân thủ thi pháp thời đại mình vừa vi phạm các quy tắc ấy và sáng tạo phong cách của riêng mình. Hồ Xuân Hương sáng tạo một phong cách thơ Đường mới, một thế giới đời thắm tươi, một thiên nhiên tràn đầy sức sống, một triết lý tự nhiên của cuộc đời trần thế, của trực giác, cảm giác, bản năng, của say mê,…” (Đỗ Đức Hiểu). Viết về hình ảnh và thân phận của người phụ nữ một cách sâu sắc và đầy bản lĩnh, Hồ Xuân Hương không chỉ nói về thân phận của mình mà còn là tiếng nói cảm thông với số phận bất hạnh của những người phụ nữ ý thức được vẻ đẹp hình thể và tâm hồn mình nhưng phải chịu đựng biết bao bất công trong xã hội. Tiếng nói ấy sẽ còn tìm được sự đồng cảm và đón nhận của những người phụ nữ nói riêng và con người nói chung trong mọi thời đại.

Các Bài Thơ Của Hồ Xuân Hương Về Thân Phận Người Phụ Nữ Xưa

Bảy nổi ba chìm với nước non.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

2. Lấy chồng chung Chém cha cái kiếp lấy chồng chung.

Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng

Chém cha cái kiếp lấy chồng chung

Năm chừng mười họa hay chăng chớ

Một tháng đôi lần có cũng không

Cố đấm ăn xôi xôi lại hỏng

Cầm bằng làm mướn mướn không công

Nỗi này ví biết dường này nhỉ

Thời trước thôi đành ở vậy xong.

Đáng thương cho thân phận người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ phong kiến, cuộc sống của họ là chuỗi ngày long đong lận, người vợ vất vả lam lũ vì chồng con nhưng chưa chắc chắn được hạnh phúc. Đàn ông năm thê bảy thiếp nhưng phụ nữ, Họ là những người giàu đức hy sinh mà lại không được coi trọng bởi xã hội lạc hậu và khắc nghiệt.

3. Tự tình 1 Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,

Oán hận trông ra khắp mọi chòm.

Mõ thảm không khua mà cũng cốc,

Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om.

Trước nghe những tiếng thêm rầu rỉ,

Sau giận vì duyên để mõm mòm.

Tài tử văn nhân ai đó tá?

Thân này đâu đã chịu già tom!

4. Tự tình 2 Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,

Trơ cái hồng nhan với nước non.

Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,

Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn,

Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám.

Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.

Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,

Mảnh tình san sẻ tí con con!

5. Tự tình 3 Chiếc bánh buồn vì phận nổi nênh,

Giữa dòng ngao ngán nỗi lênh đênh.

Lưng khoang tình nghĩa dường lai láng,

Nửa mạn phong ba luống bập bềnh.

Cầm lái mặc ai lăm đỗ bến,

Giong lèo thây kẻ rắp xuôi ghềnh.

Ấy ai thăm ván cam lòng vậy,

Ngán nỗi ôm đàn những tấp tênh.

Vẫn là những câu thơ nói về nỗi buồn khổ, của người phụ nữ gặp hoàn cảnh éo le, bất hạnh. Người phụ nữ sống trong thời kỳ phong kiến dù có đẹp, dù có hy sinh hết thảy thì vẫn bẽ bàng, vẫn long đong lận đận với nước non, với đời, với tiếng yêu. Những dòng thơ của bà nói lên sự đồng cảm, bênh vực cho thân phận người phụ nữ xưa.

7. Thương Há dám thương đâu kẻ có chồng, Thương vì một nỗi hãy còn không. Thương con cuốc rũ kêu mùa Hạ, Thương cái bèo non giạt bể Đông. Thương cha mẹ nhện vương tơ lưới, Thương vợ chồng Ngâu cách mặt sông. ấy thương quân tử thương là thế, Há dám thương đâu kẻ có chồng.

Những dòng thơ là sự thấu hiểu tâm tư của Hồ Xuân Hương về dòng chảy của thời gian, cho thanh xuân tuổi trẻ, cho duyên phận mỗi người. Rằng thời gian và tuổi xuân cứ đi qua mà không hề trở lại, trước sự trớ trêu của số phận, người phụ nữ luôn khát khao hạnh phúc vẫn gồng mình lên trước những sự nghiệt ngã.

các bài thơ của hồ xuân hương

Các bài thơ của Hồ Xuân Hương

8. Canh khuya

Canh khuya văng vẳng trống canh dồn

Trơ cái hồng nhan mấy nước non

Chén rượu hương đưa say lại tỉnh

Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn

Xiên ngang mặt đất rêu từng đám

Đâm toạc chân mây đá mấy chòm

Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

Mảnh tình son trẻ tí con con.

Qua các bài thơ của Hồ Xuân Hương về thân phận người phụ nữ, chúng ta có thể nhìn thấy sự thấu hiểu, sự đồng cảm khao khát được hạnh phúc của những người phụ nữ xưa. Các bài thơ đều mang phong cách độc đáo và ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc.

sưu tầm

Chùm Thơ Ngắn Viết Về Phận Đời, Thơ Buồn Cho Kiếp Lận Đận

(iini.net) Tuyển chọn những bài thơ ngắn hay viết về Phận Đời, thơ tâm trạng buồn cho kiếp lận đận, truân chuyên. Đây là chùm do nhiều tác giả cùng xướng họa với nhau nói về phận đời, cuộc sống…

Hãy đứng dậy đẩy lùi nghịch cảnh

Làm kiếp sen tỏa ngát giữa đồng

Mặc cho trời nổi bão giông

Hoa thơm sắc thắm vẹn lòng không phai

Dù lận đận đêm dài đau khổ

Dù tình yêu cách trở muôn nơi

Ngày ngày nối tiếp… đời người cũng qua !

Đời là vậy luôn hai mặt trái

Người giàu sang kẻ lại nghèo hèn

Người thừa kẻ thiếu khát thèm ước mơ

Vì đồng tiền lu mờ cuộc sống

Bất chấp đời mong ngóng trông lên

Đến khi sắp chết mới nhìn

Huyệt sâu mới thấy là mình như nhau

Nghe em nói anh đau lòng quá,

Khi sinh ra ai đã giàu sang?

Phước đến cuộc sống an nhàn,

Người mà thiếu Phước phải mang phận hèn.

Thấu điều nầy chớ nên vùng vẫy?

Hành Thiện Lành Phật thấy thưởng công.

Tương lai vượt khỏi long đong,

Như Hoa Sen quý thoát vòng bùn nhơ.

Cuộc sống này đục trong khó định

Bao mưu đồ toan tính tại nhân

Trắng trong giữa chốn ngàn lần hôi tanh.

Nét xuân sắc tranh dành kẻ sĩ

Thú thanh tao tri kỷ lợi danh

Mình em riêng lẻ thôi đành

Đẹp riêng một nét vui tranh họa đời.

Thôi chớ có trông chờ duyên số

Cuộc đời mình hãy cố vượt lên

Cũng xin vững chí đua chen với đời

Sự bất công khắp nơi đều có

Hãy tìm đường sáng tỏ mà đi

Than than, Khóc khóc mà chi

Ngẩng đầu mà sống có gì mà đau…

Ông trời chẳng cho ai tất cả

Chẳng lấy đi thái qúa riêng ai

Đều do lũ qủy đầu thai kiếp trần

Rừng nguyên sinh bội phần tan nát

Lũ qủy kia tàn sát dã man

Gây nên bao cảnh lầm than

Cho nguời lương thiện vạ mang kiếp nghèo.

Không ai giàu kéo dài ba họ

không ai khó cực khổ ba đời

cha ông sung sướng mãi rồi

để cho con cháu nổi trôi đời này

Rủi ro mãi gặp may số phận

cha hưởng rồi lận đận kiếp con

bon chen đâu được vuông tròn

sách kinh dịch dạy vẫn còn mực son

Ông trời chớ bất công đâu nhá

Bởi nghiệp căn tạo hoá mà ra

Không tu tích đức người ta mang phần

Giờ hối hận ăn năn thì phải

Sáng trưa chiều nhẫn nại hồi kinh

Giúp đời như tựa chính mình

Kiếp sau sung sướng đậm tình..người ơi…

Dù tất bật cuộc đời khốn khó

Vẫn vô tư chẳng phải lụy ai

Có chi phải ngại người ơi đợi chờ

Ta cứ sống mộng mơ thoải mái

Bên người tình chia sẻ buồn vui

Tình yêu cuộc sống có tôi và nàng.

Ừ! Kiếp trước Cha, Ông không tốt.

Để đời con khốn đốn thế này.

Thôi đành số phận đổi thay!

Cố lên sống tốt kiếp này vì con.

Dẫu ta phải lên non xuống bể.

Dù sông sâu, chẳng kể đường xa…

Trước là trả nợ Ông, Cha.

Sau là phần phúc, Phước nhà Cháu, Con…

Đừng trách chi những gì tạo hoá

Giàu sang cũng tốt cũng hay

Nghèo đành chấp nhận cứ say chớ buồn

Nhưng sống sao không luồn không cúi

Để tiếng thơm chẳng tủi với đời

Giàu sang tâm thiện ai ơi

Đến khi nằm xuống cũng thời giống nhau

Ta chẳng trách trời cao bạc đãi

Mà tự mình sống phải bình yên

Dù trong vòng xoáy bạc tiền

Tìm vui ta sống triền miên với đời .

Tiền nhiều quá vẫn rơi lệ xót

Long đong ư vẫn ngọt tiếng cười

Tự xây cuộc sống đẹp tươi

Ngẩng cao đầu sống đời người trần gian !

Tiên thời trách kỷ hậu trách nhân

Định nghĩa sao đây chữ gàu sang

Chẳng ai được cả đôi đường

Đời người khó tránh vui buồn trãm Nãm

Có ông trời trên đời hay không

Chẳng ai biết được rối bòng bong

Đừng than phận kiếp bèo sen

Nhân cách sống mới tạo lên sử tình

Em chẳng trách kiếp đời bạc bẽo

Chấp nhận buồn lẽo đẽo theo sau

Ở trong cuộc sống muôn màu

Làm sao không thể nát nhàu con tim

Duyên với phận khó tìm khó kiếm

Cớ sao người trang điểm điêu ngoa

Đón tình trong sáng kết hoa thơm đời.

Buồn phận mình sao cứ mãi bôn ba

Suốt tháng năm biết đâu là bến đỗ

Cứ miệt mài lên rừng rồi xuống phố

Hơn nửa đời nỗi khắc khổ còn vương

Sáng mai này lại cất bước ly hương

Sang đất bạn để tìm đường mưu lợi

Sao đêm nay nghe lòng buồn rã rượi

Biết thành công có đón đợi chân mình?

Gói hành trang là chiếc võng nhỏ xinh

Bao năm rồi vẫn tận tình che gió

Nó thủy chung cùng nơi này chốn nọ

Đã bạc màu với khốn khó từng qua

Bước chân này đặt trên xứ người ta

Như bao lần có chi mà lạ lắm

Sao trong tim nỗi buồn dâng thấm đẫm

Nỗi u hoài cứ gặm nhấm không thôi

Mong điều lành luôn đến cạnh bên tôi

Dẫu lối đi nhiều lỡ bồi gai góc

Gắng gượng ta ơi…giữa đời khó nhọc

Hãy kiên trì và cố học thích nghi.

19 Stt Hay Về Người Phụ Nữ Độc Thân, Stt Phụ Nữ Vui Tính

2. Bạn không nhất thiết phải có người yêu thì mới được hạnh phúc.

3. Làm phụ nữ độc thân chẳng có gì tệ… ngoại trừ việc phải tự chăm lo cho cái xe của mình.

4. Hỡi những phụ nữ độc thân, anh chàng bạn muốn và anh chàng bạn cần có thể không phải một người đâu.

5. Tình yêu sớm muộn cũng đến, chỉ là tôi phải chờ cho nó đến đúng lúc đúng người.

6. Là phụ nữ hãy cứ xinh đẹp và làm những gì mình thích. Đừng cố sống trong vỏ bọc của người khác.

7. Độc thân thì cũng có gì là to tác lắm đâu, miễn là không cảm thấy cô đơn, miễn là vẫn có người để gọi đi cafe khi buồn và ở bên khi bạn bệnh tật.

8. Độc thân không có nghĩa là em không tốt, mà là do anh không đủ tốt để có em thôi.

9. Hãy trở thành một người con gái quyến rũ để tất cả các chàng trai đều muốn có chứ không phải yếu đuối luôn dựa dẫm vào các chàng trai.

10. Độc thân không có nghĩa là bạn bị bỏ rơi, mà là một sự lựa chọn. Đó là lựa chọn để bạn không còn phải dựa vào tình trạng mối quan hệ để định nghĩa bản thân. Đó là khi bạn được biết đến bởi chính những giá trị do bạn tạo ra.

11. Khi bạn cảm thấy buồn và cô đơn vì đang sống đời độc thân, hãy nhắc mình nhớ rằng có rất nhiều người bị mắc kẹt trong những mối quan hệ tồi tệ và chỉ mơ được tự do như bạn ngay lập tức.

12. Sống độc thân cũng như làm nghệ sĩ, không chỉ vì tạo ra trạng thái độc thân cũng là một hình thức nghệ thuật, mà còn vì cuộc sống ấy đòi hỏi sự tập trung cao độ cũng như ý chí để duy trì được. Các nghệ sĩ phải làm điều tương tự khi muốn sáng tạo, hy sinh những tiện nghi thông thường và thậm chí là sự chấp nhận của xã hội để sinh hoạt theo nhịp điệu của riêng mình. Nhờ vậy mà tài năng của người ấy mới có thể phát triển trọn vẹn. Một người độc thân là như vậy, phải suy nghĩ để tìm ra điều làm bản thân hạnh phúc và thỏa mãn nhất

13. Ế là một lợi thế để chúng ta bàn mưu tính kế, xoay chuyển tình thế, quản lý tiền tệ… Rồi một ngày kinh tế sẽ đủ sức khống chế tình yêu.

14. Độc thân là một quãng thời gian tuyệt đẹp để bạn học cách tự mình xoay sở với việc chăm sóc bản thân, việc đối mặt với những cơn lên xuống thất thường của tâm trạng, việc sắp xếp cuộc sống, công việc, bạn bè sao cho thật ổn thỏa để luôn dư giả thời gian yêu quý, nuông chiều chính mình. Và đặc biệt là quãng thời gian chuẩn bị mọi thứ thật tốt để rồi mới sẵn sàng bước vào tình yêu.

15. Nếu bạn không thể cảm thấy vui vẻ lúc còn độc thân thì lúc đã có người yêu bạn cũng không thể cảm thấy hạnh phúc được. Vì niềm vui đến từ trong con người bạn chứ không phụ thuộc vào chàng trai kia.

16. Nếu bạn vẫn là hoa chưa có chủ, cứ bình thản rồi nửa kia sẽ đến, thà chờ đợi để gặp một chàng trai tốt, còn hơn là vội vã để ở bên một người chẳng ra gì.

17. Cuộc sống độc thân luôn tự do nhất, bạn có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không sợ mất lòng bất kì ai.

18. Đằng sau người đàn ông thành công là bóng hình của một người phụ nữ. Còn đằng sau người phụ nữ thành công là sự cô đơn.

19. Là phụ nữ, phải biết tự yêu thương lấy bản thân mình, nếu bạn không tự yêu bản thân mình, thì bạn cũng không thể làm điều đó với ai, đồng nghĩa với việc bạn không thể mong mỏi người khác sẽ làm điều này với bạn.

20. Tình yêu… Ai cần tình yêu chứ? Chỉ cần một phụ nữ vẫn có sách, có hội các cô bạn thân và thi thoảng là một cơn say nắng thoáng qua, cô ấy hoàn toàn ổn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Chùm Thơ Kiếp Truân Chuyên, Hồng Nhan Bạc Phận (Người Phụ Nữ) trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!