Xu Hướng 12/2022 # Cảm Nghĩ Về 14 Câu Thơ Đầu Bài Thơ Tây Tiến / 2023 # Top 14 View | Kovit.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Cảm Nghĩ Về 14 Câu Thơ Đầu Bài Thơ Tây Tiến / 2023 # Top 14 View

Bạn đang xem bài viết Cảm Nghĩ Về 14 Câu Thơ Đầu Bài Thơ Tây Tiến / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đề bài: Cảm nghĩ về 14 câu thơ đầu bài thơ Tây Tiến.

Cảm nghĩ về 14 câu thơ đầu bài thơ Tây Tiến – Quang Dũng (1921-1988) tên khai sinh là Bùi Đình Diệm là một người Nghệ Sĩ Đa Tài nhưng không được biết đến nhiều là một nhà thơ. Thơ của ông được nhiều thế hệ yêu thích bởi vẻ đẹp lãng mạn thanh lịch và tinh tế phóng khoáng và hào hoa. Đặc biệt ông đã rất thành công trong việc khắc họa người lính Tây Tiến và xứ Đoài Sơn Tây. Tiêu biểu ba bài thơ “Tây Tiến” được sáng tác năm 1948 mang đậm tinh thần bi tráng và vẻ đẹp lãng mạn của người lính Tây Tiến.

Đoạn thơ đầu là một trong những đoạn thơ hay nhất của bài Tây Tiến với 14 câu thơ đầu của sự kết hợp hiện thực với lãng mạn, Quang Dũng đã dựng lên cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ hoang sơ cùng với hình tượng người lính Tây Tiến. Bài thơ mở đầu bằng nỗi nhớ bao trùm cả không gian và thời gian:

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!

Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi.”

Câu thơ mở đầu là một câu cảm thán nhưng chỉ với từ “ơi” câu thơ đã trở thành một tiếng gọi tha thiết trìu mến như gọi một người bạn thân. Nhắc đến Tây Tiến thì dòng sông Mã lên đầu tiên trong tâm trí nhà thơ. Sông Mã là địa danh gắn liền với những trận hành quân của người lính đã không biết bao nhiêu lần người lính Tây Tiến hành quân qua địa danh này và cũng thật dễ dàng lý giải được tại sao hình ảnh sông Mã lại xuất hiện ngay trong câu thơ mở đầu. Quang Dũng gọi tên dòng sông Mã – một hình ảnh tượng trưng của thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ dữ dội. Con sông Mã người bạn tri kỷ để con Dũng nhớ khi rời xa binh đoàn Tây Tiến. Nhưng đến là đơn vị tiến vào phần lớn là những thanh niên Hà Nội đi chiến đấu đã cùng Quang Dũng trải qua những tháng ngày đầy gian khổ hy sinh mất mát nhưng thấm đẫm tinh thần đồng đội quyết chiến vì độc lập của dân tộc. Điệp từ “nhớ” được nhắc lại hai lần trong một dòng thơ kết hợp với từ láy “chơi vơi” để cụ thể hóa về một nỗi nhớ rất thực gây ấn tượng về một nỗi nhớ dạt dào lắm động trong con người từng sống và gắn bó với dòng sông Mã với binh đoàn Tây Tiến.

Mạch cảm xúc xuyên suốt bài thơ Tây Tiến là mạch cảm xúc của nỗi nhớ. Nổi bật lên trong nỗi nhớ của nhà thơ là hình ảnh bức tranh thiên nhiên Miền Tây Bắc:

“Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi

Mường Lát hoa về trong đêm hơi”

Núi rừng Tây Bắc hiểm trở gặp gỡ ảnh chứa những mối nguy hiểm nhưng cũng hết sức thân thuộc gần gũi với nhà thơ. Bằng việc liệt kê các địa danh để gợi sự xa xôi hẻo lánh hoang vu: Sài Khao, Mường lát, Mai Châu… với địa hình không mấy bằng phẳng cùng với thời tiết vô cùng khắc nghiệt: “dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/ Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”

Bằng cách sử dụng triệt để thủ pháp đối lập kết hợp cách sử dụng từ ngữ khéo léo tác giả giúp ta hình dung được địa hình nơi đây hiểm trở với những ngọn núi cao chót vót, vực sâu thăm thẳm. Trên nền núi cao vực sâu ấy là hình ảnh những “cồn mây” giúp ta hình dung giữa mây và người như có khoảng cách rất gần nhau. Hình ảnh người lính như đang hành quân trên đỉnh núi trên cạn cả đám mây. Giọng thơ dồn dập góp phần nhấn mạnh vào một địa thế hiểm trở đồng thời giúp người đọc cảm nhận được bức chân vững chắc chắc nịch của người lính hằn in trên sỏi đá. Cùng với một loạt những từ láy giàu chất tạo hình”thăm thẳm”, “khúc khuỷu “, “heo hút” mở ra trước mặt người đọc bức tranh thiên nhiên Tây Bắc với núi non trùng trùng điệp điệp.

Hình ảnh “súng ngửi trời” được tác giả nhân hóa một cách độc đáo thú vị vừa tả được độ cao của núi của rốc đến tận trời vừa thể hiện nét Tinh Nghịch đậm chất của Quang Dũng:

“Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

Hình ảnh mở ra một không gian rộng người lính đang tạm dừng chân bên dốc núi phóng tầm mắt của mình ra xa trong màn sương mịt mù là hình ảnh những ngôi nhà sàn như đang bồng bềnh trên biển khơi trong làn mưa mờ ảo. Quang Dũng như một nhà hội hoa tài ba ông đã kết hợp khéo léo giữa không gian và hình ảnh. Nếu ở những câu thơ đầu tác giả mở ra không gian Tây Bắc theo chiều cao thì đến hình ảnh sau tác giả lại mở ra không gian theo chiều rộng. Cùng với sự kết hợp khéo léo giữa 2 gam màu, nóng và lạnh để vẽ lên hình ảnh của thiên nhiên và người lính. Nếu ba câu đầu gam màu nóng nó làm cho người đọc phải gắng phải lên gân thì đến hình ảnh từ từ lại là gam màu lạnh làm cho tâm hồn ta trở nên thư thái như cảm nhận được sau chặng đường hành quân vất vả người lính ta dừng lại nghỉ ngơi thư thái. Câu thơ cỏ xanh bằng như vậy cả niềm vui một chút bình yên trong tâm hồn người lính. Tiếp tục trong dòng chảy cảm xúc của Quang Dũng hình ảnh thiên nhiên Tây Bắc và người lính tây tiến lại hiện lên với vẻ đẹp khác. Thiên nhiên Tây Bắc không chỉ có núi cao vực sâu mà còn có cọp dữ mà người lính Tây Tiến phải đối mặt với những khó khăn đó. Tuy nhiên bên cạnh những dữ dội hùng, hiểm trở đó thiên nhiên Tây Bắc cũng hết sức gần gũi thân thương. Nó vừa là sự thử thách ý chí của người lính vừa là người bạn đồng hành trên chặng đường:

“Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời”

Hình ảnh người chiến sĩ Tây Tiến hiện lên với những nét vẽ đơn sơ giản dị trên nền thiên nhiên Tây Bắc sau những cuộc hành quân có những lúc mệt mỏi rã rời và thậm chí không thể tránh khỏi sự hy sinh. Quang Dũng đã dùng cách nói giảm nói tránh”gục lên súng mũ bỏ quên đời” để nói về sự mất mát hy sinh. Những người lính Tây Tiến chỉ ngã xuống vì kiệt sức chỉ bỏ quên đời khi chân không bước nữa. tác giả không thể tránh né cái chết sự mất mát.

Nghệ thuật nói giảm đã bình thường hóa cái chết của người lính làm giảm đi sự đau đớn khi nói về cái mất mát sự hy sinh. Cái “bi” được nâng đỡ bằng đôi cánh lãng mạn làm cho cái “bi” Thành bi tráng. Bức chân dung của người lính Tây Tiến phù hợp với không khí của thời đại của đất nước khi đang bước vào cuộc chiến khốc liệt tàn bạo. Họ là những con người coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, họ vượt qua những khó khăn thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên, họ chỉ như khoảnh khắc thiết đi vì mệt mỏi mà thôi. Sau cuộc hành quân gian khổ người lính tạm dừng chân bên một bản làng nào đó:” Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói/ Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”. Họ nhận được những nồi cơm nếp xôi dẻo thơm từ những cô em gái dân tộc như xua tan đi sự căng thẳng mệt mỏi của chặng đường dài. Bằng bút pháp hiện thực và lãng mạn đã giữ lại chặng đường hành quân giữa núi rừng của người lính Tây Tiến đầy gian khổ nhưng cũng rất ấm áp tình người.

Qua đoạn thơ ta cảm nhận được sự gắn bó sâu sắc nỗi nhớ tha thiết của nhà thơ Quang Dũng về những ngày chiến đấu cùng binh đoàn Tây Tiến ở rừng núi miền Tây. Nhà thơ đã khắc họa thành công hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ dữ dội nhưng mơ mộng hão huyền và hình ảnh người lính Tây Tiến gian khổ với mất mát hy sinh nhưng đầy niềm tin sự trẻ trung, kiêu hãnh.

Mai Du

Phân Tích Cảm Nhận 14 Câu Thơ Đầu Bài Thơ Tây Tiến / 2023

Phân tích cảm nhận 14 câu thơ đầu bài thơ Tây Tiến

Thơ ca là tiếng nói của tình cảm cảm xúc, là tiếng nói của một người đến triệu người. Đến với thế giới của thơ ca ta được đắm chìm trong muôn vàn những cảm xúc khác nhau được viết lên bằng chính trái tim và tiếng lòng của người nghệ sĩ. Bài thơ ” Tây Tiến” của Quang Dũng cũng đã thực sự trở thành tiếng nói tri âm của người nghệ sĩ với độc giả đồng thời khơi gợi nhiều cảm xúc nơi người đọc. Đọc 14 câu thơ đầu trong bài thơ ta cảm nhận được nỗi nhớ của người lính Tây Tiến hướng về những kỉ niệm với thiên nhiên và con người trên chặng đường hành quân gian nan, vất vả đồng thời khắc họa vẻ đẹp hào hoa, hào hùng của chiến sĩ Tây Tiến. Tây Tiến là một trong những bài thơ hay tiêu biểu của Quang Dũng. Nhắc đến nhà thơ, không ai không thể nhớ đến Tây Tiến. Bởi lẽ nó đã gắn bó một thời sâu sắc với nhà thơ. Sinh ra ở vùng ” xứ Đoài mây trắng”, niềm thơ ấy đã tạo nên một Quang Dũng hồn hậu, phóng khoáng nhưng cũng rất mực hào hoa lãng mạn. Bài thơ được ra đời khi tác giả đang ở Phù Lưu Chanh , nhớ đơn vị cũ Quang Dũng làm thơ” Nhớ Tây Tiến” sau đó được in lại trong tập ” Mây đầu ô”, tác giả đổi nhan đề thành ” Tây Tiến” Mỗi khi có gì chất chứa trong lòng, không chịu được thì lại rất cần đến làm thơ. Hai câu thơ đầu, nỗi nhớ hiện lên ngập tràn nhớ nhung:

” Sông Mã xa rồi, Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”

Sông Mã là dòng sông chảy dọc theo địa bàn biên giới. Đây là dòng sông nhiều ghềnh thác, đổ dốc dữ dội, một mình băng giữa núi rừng hùng vĩ, hai bên bờ sông còn rải rác mồ chiến sĩ Tây Tiến. Vì thế sông Mã vừa là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, vừa là hình ảnh của vùng đất miền Tây, sông Mã còn là dòng sông gắn với những chặc đường hành quân của trung đoàn từng chứng kiến những chia sẻ buồn vui, những mất mát hi sinh, là địa chỉ tìm về của những nỗi nhớ, nơi cất giữ phần tâm hồn của nhà văn. Nhịp 4/3 với dấu ngắt giữa dòng tạo cảm giác như một phút ngừng lặng để nhận ra sự trống trải mênh mông trong thực tại bởi ” sông Mã xa rồi” để sau đó hiện tại mờ đi, nỗi nhớ ùa vào trong tiếng gọi tha thiết hướng về quá khứ ” Tây Tiến ơi”. Tiếng gọi ấy không dừng lại trong câu một mà như được nối dài trong vần ơi của từ láy ” chơi vơi” ở câu hai. Nỗi nhớ vốn là một khái niệm trừu tượng, khó nắm bắt, tụa là sương, là khói. Vậy mà ba chữ ” nhớ chơi vơi” Quang Dũng đã đặc tả một cách ấn tượng sắc thái của nỗi nhớ, xóa đi lớp bụi thời gian, gọi về vùng trời kỉ niệm ” Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”. Chơi vơi có lẽ là cảm giác của chính chủ thể khi phải rời xa nơi mình gắn bó yêu thương, nỗi nhớ lơ lửng, ăm ắp, khôn nguôi,… Nét đặc sắc đầu tiên của thiên nhiên miền Tây trong kí ức của Quang Dũng chính là màn sương rừng mờ ảo, là màn sương của kỉ niệm, của nỗi nhớ:

” Sài Khao sương lấp đòan quân mỏi

Mường Lát hoa về trong đêm hơi”

Bút pháp hiện thực trong câu thơ trên miêu tả chân thực sư khắc nghiệt của thiên nhiên miền Tây qua hình ảnh đoàn quân dãi dầu mệt mỏi, thấp thoáng ẩn hiện trong sương. Mỗi khi ngòi bút của Quang Dũng chạm vào địa hạt của hiện thực lại được nâng cánh bởi sự lãng mạn: đêm sương thành đêm hơi bồng bềnh, những ngọn đuốc soi đường di chuyển dọc đường hành quân được nhìn như những đóa hoa chập chờn, lung linh, huyền hoặc,.. Còn có thể hiểu hoa về trong đêm hơi là hương hoa rừng lan tỏa, phảng phất theo bước chân người chiến sĩ. Những thanh bằng nhẹ bỗng trong câu thơ không chỉ làm đậm thêm sắc hư ảo của màn sương rừng, sự huyền hoặc của hương hoa mà còn tái hiện trạng thái mơ mông, bay bổng trong tâm hồn chiến sĩ. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã được cảm nhận một cách thật thi vị bởi những tâm hồn lãng mạn, hào hoa. Bằng nét vẽ thật ấn tượng tác giả đã tô đậm vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của núi rừng miền Tây:

” Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời”

Câu thơ đầu có 7 chữ nhưng có đến 5 chữ là thanh trắc gợi tả thành công chặng đường hành quân lắm khó khăn gian khổ với những đèo dốc quanh co, khúc khuỷu, lên cao mãi. Qua con mắt của kẻ vượt núi, độ cao và chiều sâu của con dốc chẳng những được hữu hình hóa qua những từ láy tượng hình: ” khúc khuỷu”, ” thăm thẳm” mà còn được đo bằng hơi thở dồn dập nặng nhọc củ họ. Thử thách nối tiếp thử thách, chặng đường hành quân lại được nối dài bởi độ cao thăm thẳm của đỉnh núi ngập vào những cồn mây. Chẳng phải là áng phiêu du, chòm phiêu lãng mà là ” cồn” gợi không gian mờ mịt hoang vu nơi biển ải ” Mặt đất mây đùn cửa ải xa” ( Đỗ Phủ). Để tô đậm cảm giác hoang vu đó, Quang Dũng đã sử dụng phép nhân hoá ” súng ngửi trời”. Hình ảnh rất thực, lại vừa là cách nói rất tự nhiên đậm chất lính. Người lính như đi trong mây, mũi súng đeo ở trên vai như chạm đến đỉnh trời. Độ cao độ xa được đẩy đến tận cùng. Người đọc cũng như đang dõi theo bước chân hành quân của người lính Tây Tiến, hết lên cao rồi lại xuống thấp mỗi lúc một hiểm trở. Dốc núi miền Tây tiếp tục được miêu tả trong một nét vẽ sắc sảo và gân guốc: Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Điệp ngữ ” ngàn thước” là một ước lệ nghệ thuật có tính định lượng khắc hoạ vẻ đẹp hung vĩ, chênh vênh kì thú của núi rừng miền Tây. Yếu tố tương đồng của điệp ngữ ” ngàn thước” và tính chất tương phản của các động từ lên- xuống trong hai vế câu tạo cảm giác về một nét gập đột ngột, dữ dội cho câu thơ, cũng là cách để nhà thơ gợi tả thật tài hoa độ cao của dốc, độ sâu của vực, bên này đường lên núi dựng đứng vút cao, bên kia, vực đổ xuống hun hút hiểm trở. Thông qua bức tranh thiên nhiên đặt trong sự trải nghiệm của chiến sĩ Tây Tiến trên đường hành quân, có thể thấy vẻ đẹp tâm hồn những người lính Tây Tiến: họ lạc quan, mạnh mẽ coi thường mọi gian truân vất vả, những thử thách của thiên nhiên chỉ càng làm rõ hơn ý chí, sức mạnh, tâm hồn trẻ trung và tư chất nghệ sĩ của họ. Sự tài hoa tiếp tục được nâng lên bởi đôi cánh của cảm hứng lãng mạn;

Nhà ai pha luông mưa xa khơi

Những thanh bằng trải ra miên man diễn tả phút dừng lại nghỉ ngơi hiếm hoi của người lính. Hướng tầm mắt ra xa, nơi có những bản làng hiền hoà, những nếp nhà thấp thoáng ẩn hiện trong màn mưa giăng khắp thung lũng. Chữ ” khơi” đứng ở cuối câu khiến cho không gian càng trở nên xa thẳm, mịt mù, mờ ảo trong sương khói. Sự vất vả gian truân cũng đẹp như vẻ đẹp trong tâm hồn người lính tây Tiến ít nhiều thể hiện trong những câu thơ miêu tả cảnh thiên nhiên và hành trình qua miền Tây , ngoài ra còn có những câu thơ trực tiếp miêu tả hình ảnh người lính cũng như những kỉ niệm của họ trong chặng đường hành quân:

Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời

Từ láy ” dãi dầu” đã thể hiện tất cả những vất vả , nhọc nhằn của các anh khi vượt qua những núi cao, vực sâu, thác ghềnh dữ dội , qua những nắng mưa sương gió. Hai câu thơ tựa như một bức kí hoạ đầy ấn tượng về người lính Tây Tiến. Có thể hiểu đây là hình ảnh người lính phong trần buông mình vào giấc ngủ hiếm hoi trong phút dừng chân, một giấc ngủ mệt nhọc nhưng vô tư, trẻ trung, cũng có thể hiểu đây là câu thơ miêu tả một thực tế đau xót trên chiến trường khi người lính kiệt sức, gục ngã không thể bước tiếp cùng đồng đội. Tuy nhiên cũng có thể thấy người lính gục xuống khi đi giữa hàng quân, nhưng ” súng, mũ” vẫn bên mình như vậy là dù không vượt qua được khó khăn nhưng anh cũng không thoát lui, chùn bước, không đầu hàng khó khăn, không rời bỏ đội ngũ. Với cách diễn đạt ” không bước nữa”, ” bỏ quên đời” , Quang Dũng đã làm hiện lên sự kiêu bạc, ngang tàng của những chiến binh dãi dầu mưa nắng. Hiện thực khắc nghiệt của chiến tranh đã được Quang Dũng biểu hiện bằng cách nói thật lãng mạn, qua đó nhà thơ làm hiện lên không phải khó khăn mà là tinh thần dũng cảm vượt lên khó khăn , đó chính là vẻ đẹp hào hùng của những người chiến sĩ kiên cường sẵn sang đương đầu với thử thách gian truân. Vẻ hoang sơ, oai nghiêm hung vĩ của núi rừng Tây Bắc dường như luôn trở đi trở lại trong những câu thơ của Quang Dũng như một niềm ám ảnh:

Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người

Những trạng từ chỉ thời gian: chiều chiều, đêm đêm cho thấy mối nguy hiểm chưa bao giờ thôi rình rập bước chân người lính. Phép nhân hoá khiến cho thiên nhiên hiên lên vừa sinh động, vừa có một diện mạo riêng. Cái dữ dội bí hiểm đã được đẩy lên đến cực độ qua âm thanh gầm thét của tiếng thác và những bước chân của chúa sơn lâm nơi núi rừng chưa bao giờ tỏ ra kém cạnh trước một đối thủ xứng tầm. Con đường hành quân của những chiến sĩ đầy ắp những kỉ niệm ngọt ngào, thăm thẳm ân tình. Miền Tây không chỉ có núi cao, rừng sâu mà còn có những bản làng nên thơ với khói lam chiều ấm áp quyện bên sườn núi, có hương thơm quyến rũ của xôi nếp hương, nhất là những sơn nữ tình tứ và xinh đẹp:

Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

Mở đầu bằng cụm từ cảm thán ” nhớ ôi” câu thơ bộc lộ cảm xúc nhớ nhung dâng tràn mãnh liệt về miền Tây, về bản làng Mai Châu. Sau những chặng đường hành quân giữa mưa rừng buốt lạnh, giữa núi cao vực sâu, giữa những tiếng chân thú rình rập đầy đe doạ phút dừng chân bên một bản làng miền Tây với bát cơm mới thơm ngào ngạt cùng làn khói bếp ấm áp, mỏng manh vương vấn đã đem đến cho các anh cảm giác thanh bình thật hiếm hoi, quý gia trong chiến tranh. Giống như âm thanh ” Tiếng gà trưa” trên đường hành quân của anh chiến sĩ trong bài thơ của Xuân Quỳnh, hương thơm bát xôi nếp đầu mùa ở Mai Châu sẽ mãi là một kỉ niệm khó quên về tình quân dân ấm áp trong cuộc đời người lính chiến sĩ. Quang Dũng đã tạ ra một nét nghĩa táo bạo và thật đa tình trong tập hợp từ mới mẻ ” mùa em” khiến cho Mai Châu không chỉ là một địa danh gắn với kỉ niệm thơm thảo của xôi nếp đầu mùa, của tình quân dân sâu nặng, Mai Châu còn gợi nhớ tới hình ảnh cô gái miền tây duyên dáng. Có người lính nào quên được giây phút dừng chân ở Mai Châu, khi nồng ấm xung quanh các anh là dân làng, là các sơn nữ song sánh ánh mắt, rạng rỡ nụ cười, nồng nàn hương sắc,.. Những thanh bằng trong câu thơ đã gợi tả tinh tế cảm giác bồng bềnh, xao xuyến tới ngây ngất tâm hồn những chàng trai Hà thành hào hoa, lãng mạn. Với 14 câu thơ đầu dưới ngòi bút lãng mạn trữ tình của Quang Dũng đã trở thành kiệt tác của mọi thời đại. Cảm hứng chủ đạo xuyên suốt những câu thơ là nỗi nhớ. Quang Dũng đã miêu tả nỗi nhớ đó bằng ngòi bút tài tình giàu chất nhạc, chất hoạ và đậm chất thơ. Bài thơ là một khúc nhạc của tâm hồn, của cuộc sống. Bởi thế Xuân Diệu thật chính xác khi cho rằng bài thơ ” Tây Tiến” như đang ngậm nhạc trong miệng. Bài thơ hay bởi có lẽ nó được viết lên từ ngòi bút hào hoa, lãng mạn và của một người lính Tây Tiến nên nó có cái rất riêng và rất đẹp. Mang chất lính nên Quang Dũng mới có thể viết được những vần thơ hay đến như thế. Bài thơ như một bức tượng đài bất tử đã tạc vào nền văn học Việt Nam hình ảnh những người lính trí thức vô danh. Bài thơ xứng đáng được xem là kiệt tác của Quang Dũng khi viết về người lính trí thức tiểu tư sản hào hoa, phong nhã.

Phân Tích 14 Câu Thơ Đầu Bài Thơ Tây Tiến Của Quang Dũng / 2023

Phân tích 14 câu thơ đầu bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Quang Dũng là nghệ sĩ đa tài. Ông làm thơ, vẽ tranh, soạn nhạc… nhưng thành công nhất vẫn là thơ. Thơ Quang Dũng là tình yêu bất diệt với “xứ Đoài mây trắng”, quê hương của nhà thơ; là cảm hứng lãng mạn, hào hoa về cuộc sống kháng chiến và con người kháng chiến. Ông có nhiều vần thơ hay viết về lính, trong đó tiêu biểu có bài Tây Tiến. 14 câu thơ đầu bài thơ Tây Tiến mở ra một khung trời thương nhớ vừa thơ mộng, vừa dư dội đến kinh ngạc:

Nhớ về Tây Tiến, hình ảnh đầu tiên hiện lên trong kí ức của nhà thơ là con sông Mã. Đối với người lính Tây Tiến, sông Mã là bạn, là đồng chí cùng họ vào sinh ra tử. Sông Mã dưỡng nuôi nguồn mạch rừng núi thiêng liêng. Giờ xa sông mã, còn động lại trong tâm hồn người lính dòng sông hồn hậu, chân thành, khuất trong mờ ảo. Nỗi nhớ chơi vơi như sương mơ khói biếc:

Vần “ơi” kết hợp từ láy “chơi vơi” tạo âm hưởng của tiếng gọi đồng vọng miên man không dứt câu thơ sâu lắng bồi hồi ngân dài từ lòng người vọng vào thời gian năm tháng lan rộng lan xa trong không gian. Nỗi nhớ như có hình dáng của núi non của hồn cây vách đá con sông.

Tác giả gọi tên con Sông Mã đầu tiên trong nỗi nhớ của mình. Vì con sông Mã là người bạn là nhân chứng đã theo suốt bước chân quân hành chứng kiến biết bao buồn vui bao mất mát, hi sinh và vất vả, gian lao của người lính Tây Tiến. Gọi tên Tây Tiến là gọi tên đồng đội, gợi nhớ bạn bè năm xưa.

Điệp từ “nhớ” được nhắc lại hai lần góp phần tô đậm cảm xúc nhớ nhung dâng trào của tác giả. Chơi vơi là trạng thái trơ trọi giữa khoảng không rộng không thể bấu víu vào đâu cả. “Nhớ chơi vơi” có thể hiểu là một mình giữa thế giới hoài niệm mênh mông, bề bộn không đầu không cuối, không thứ tự thời gian, không gian. Đó là nỗi nhớ da diết, miên man, bồi hồi làm cho con người có cảm giác đứng ngồi không yên. Và nỗi nhớ ấy tiếng gọi ấy đang đưa nhà thơ về với những kỉ niệm không quên của một thời gian khổ.

Đó là nỗi nhớ về cuộc hành quân giữa núi rừng miền Tây vừa hùng vĩ lại vừa thơ mộng trữ tình được cảm nhận bằng cảm hứng lãng mạn và tâm hồn lãng mạn hào hoa. Tác giả gợi nhắc nhiều địa danh xa lạ: Sài Khao Mường lát, Pha Luông, Mường Hịch, Mai Châu… gợi bao cảm xúc mới lạ tác giả như đưa người đọc lạc vào những địa hạt heo hút hoang dại để từ đó dõi theo bước chân quân hành của người lính.

“Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi ” mô đắc địa sự hùng vĩ của núi rừng miền Tây. Sáu câu là bằng chứng đặc sắc của “thi trung hữu họa” (trong thơ có họa):

Con đường hành quân thật gian nan vất vả nguy hiểm với dốc cao vực thẳm:

Trên đỉnh Sài Khao sương dày đến độ lấp cả đoàn quân. Đoàn quân hành quân trong sương lạnh giữa núi rừng trùng điệp mệt mỏi rã rời. Tuy vậy họ vẫn thấy con đường hành quân thật đẹp và thơ mộng: đi trong sương trong hoa đêm hơi.

Đường đi toàn dốc cao được diễn tả với nhiều từ láy tạo hình “khúc khuỷu” (quanh co khó đi) “thăm thẳm” (diễn tả độ cao độ sâu) “heo hút” (xa cách cuộc sống con người). Câu thơ sử dụng nhiều thanh trắc đi liền nhau “dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm” (bảy chữ mà đã có tới 5 vhwx là thanh trắc) khiến khi đọc lên ta có cảm giác trúc trắc mệt mỏi như đang cùng hành quân với đoàn binh vậy:

Đỉnh núi mù sương cao vút. Núi cao tận mây mây nổi thành cồn mũi súng chạm trời. Mũi súng của người chiến binh được nhân hóa tạo nên một hình ảnh: “súng ngửi trời” giàu chất thơ mang vẻ đẹp cảm hứng lãng mạn cho ta nhiều thi vị. Nó khẳng định chí khí và quyết tâm của người chiến sĩ chiếm lĩnh mọi tầm cao mà đi tới “Khó khăn nào cũng vượt qua – Kẻ thù nào cũng đánh thắng!”. Chính vì chất lính trẻ trung ấy mà trước thiên nhiên dữ dội người lính Tây Tiến không bị mờ đi mà nổi lên đầy thách thức.

Thiên nhiên núi đèo xuất hiện như để thử thách lòng người: “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”. Hết lên lại xuống xuống thấp lại lên cao đèo nối đèo dốc tiếp dốc không dứt. Câu thơ được tạo thành hai vế tiểu đối: “Ngàn thước lên cao

Có cảnh đoàn quân đi trong mưa: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”. Câu thơ được dệt bằng những thanh bằng liên tiếp gợi tả sự êm dịu tươi mát của tâm hồn những người lính trẻ trong gian khổ vẫn lạc quan yêu đời. Trong màn mưa rừng tầm nhìn của người chiến binh Tây Tiến vẫn hướng về những bản mường những mái nhà dân hiền lành và yêu thương nơi mà các anh sẽ đến đem xương máu và lòng dũng cảm để bảo vệ và giữ gìn.

Sự dữ dội của núi rừng cũng vắt kiệt sức người: “Anh bạn dãi dầu không bước nữa/ Gục lên súng mũ bỏ quên đời”. Cái chết đậm chất bi hùng: Chết trong tư thế đẹp ôm chắc cây súng trong tay sẵn sàng chiến đấu không quên nhiệm vụ của người lính. Hiện thực chiến tranh xưa nay vốn như thế! Sự hy sinh của người chiến sĩ là tất yếu. Xương máu đổ xuống để xây đài tự do. Vần thơ nói đến cái mất mát hy sinh nhưng không chút bi luỵ thảm thương.

Trở lại đoạn thơ trên gian khổ không chỉ là núi cao dốc thẳm không chỉ là mưa lũ thác ngàn mà còn có tiếng gầm của cọp beo nơi rừng thiêng nước độc nơi đại ngàn hoang vu:

“Chiều chiều…” rồi “đêm đêm” nhưng âm thanh ấy “thác gầm thét” “cọp trêu người” luôn khẳng định cái bí mật cái uy lực khủng khiếp ngàn đời của chốn rừng thiêng. Chất hào sảng trong thơ Quang Dũng là lấy ngoại cảnh núi rừng miền Tây hiểm nguy để tô đậm và khắc họa chí khí anh hùng của đoàn quân Tây Tiến. Mỗi vần thơ đã để lại trong tâm trí người đọc một ấn tượng: gian nan tột bậc mà cũng can trường tột bậc! Đoàn quân vẫn tiến bước người nối người băng lên phía trước. Uy lực thiên nhiên như bị giảm xuống và giá trị con người như được nâng cao hẳn

Hai câu cuối đoạn thơ cảm xúc bồi hồi tha thiết. Như lời nhắn gửi của một khúc tâm tình. Như tiếng hát của một bài ca hoài niệm vừa bâng khuâng vừa tự hào:

“Nhớ ôi!” tình cảm dạt dào đó là tiếng lòng của các chiến sĩ Tây Tiến “đoàn binh không mọc tóc”. Câu thơ đậm đà tình quân dân. Hương vị bản mường với “cơm lên khói” với “mùa em thơm nếp xôi” có bao giờ quên? Hai tiếng “mùa em” là một sáng tạo độc đáo về ngôn ngữ thi ca nó hàm chứa bao tình thương nỗi nhớ điệu thơ trở nên uyển chuyển mềm mại tình thơ trở nên ấm áp.

14 câu thơ đầu bài thơ Tây Tiến để lại một dấu ấn đẹp đẽ về thơ ca kháng chiến mà sự thành công là kết hợp hài hòa giữa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong thơ Quang Dũng. Nửa thế hệ đã trôi qua, bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng ngày một thêm sáng giá như một khúc tráng ca, một bức tượng đài bất tử về người lính kháng chiến chống Pháp.

Phân Tích Cảm Nhận 8 Câu Đầu Trong Bài Thơ Tây Tiến / 2023

Phân tích cảm nhận 8 câu đầu trong bài thơ Tây Tiến

Trong dòng chảy thi ca Việt Nam, thơ ca cách mạng là một thời kì để lại được nhiều dấu ấn với những thi phẩm đặc sắc như Lên Tây Bắc, Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Việt Bắc (Tố Hữu), Đồng chí (Chính Hữu), Đất nước (Nguyễn Đình Thi),… Nhưng bài thơ được coi là “đứa con đầu lòng hào hoa và tráng kiện của thơ ca kháng chiến chống Pháp” chính là Tây Tiến của Quang Dũng. Bài thơ không chỉ tái hiện lại những tháng năm kháng chiến của đoàn quân Tây Tiến mà còn khắc hoạ được bức tranh thiên nhiên Tây Bắc vừa hùng vĩ mà lại vừa lãng mạn nên thơ. 8 câu thơ đầu tiên đã gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn đọc về hình ảnh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc. Bài thơ Tây Tiến được sáng tác năm 1948 tại Phù Lưu Chanh, đơn vị mà Quang Dũng chuyển công tác đến sau khi kết thúc quãng thời gian một năm gắn bó cùng sát cánh, kề vai với đồng đội của quân đoàn Tây Tiến. Trong nỗi nhớ khôn nguôi về đồng đội và núi rừng Tây Bắc, nhà thơ đã không kìm được lòng mình, để tiếng nói của trái tim cất lên thành trang thơ. 8 câu thơ đầu tiên như một thước phim sống động tái hiện lại cảnh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ và hiểm trở khôn cùng.

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”

Hình ảnh con sông Mã hiện lên là một hình ảnh gắn liền với địa bàn hoạt động của đoàn quân Tây Tiến, là chứng nhân của một thời dậy vang, máu lửa. Tiếng gọi “Tây Tiến ơi” thân thương, da diết như tiếng gọi một người bạn hữu đã lâu ngày xa cách. Điệp từ “nhớ” trong một câu toàn thanh bằng nhưng một nốt nhấn cao độ trong bản nhạc trầm, nỗi nhớ dường như luôn thường trực trong lòng nhà thơ bỗng trào dâng, lên tiếng. Hai câu thơ gieo vần “ơi” kết hợp với tính từ “chơi vơi” vang lên, khiến cho lòng ta cũng bất chợt lâng lâng, lửng lơ song lại ắp đầy, tuy nhẹ mà lại lắng sâu. Có lẽ chính bởi vậy, cho dù nhà thơ đã bỏ đi một chứ “nhớ” trong tiêu đề ban đầu của tác phẩm (“Nhớ Tây Tiến”) thì cảm xúc cũng vẫn không thôi dào dạt. Nỗi nhớ trào dâng dường như thấm đẫm trong cảnh vật trên đường hành quân, trong những kỉ niệm của một thời kháng chiến. Tất cả một vùng kí ức sống lại, nồng nàn và thân thương, thiết tha và trọn vẹn tựa như một thước phim quay chậm, rồi từng nét cảnh núi rừng hiện lên trong bao ngày gian khó, từng giây phút gian nan bên đồng đội anh em, từng dáng hình của người sơn nữ dáng duyên, và cả hơi cơm đạm bạc mà ấm nồng tình quân dân cá nước,… cứ thế mà hiện lên đong đầy. Nối tiếp hai câu thơ khắc hoạ nỗi nhớ, khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc bắt đầu hiện ra, trước hết là những địa danh, những địa bàn hoạt động mà đội quân đã từng một thời gắn bó.

“Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi

Mường Lát hoa về trong đêm hơi”

“Sài Khao”, “Mường Lát” là tên của những bản núi mù sương, nghe tuy lạ lẫm, nhưng lại là những cái tên đã đồng hành cùng người lính Tây Tiến suốt những tháng năm kháng chiến. Hai câu thơ như gợi nhắc đến một nơi xa xôi bí ẩn nào đó và cũng chính sự bí ẩn ấy lại quyến rũ vô cùng. “Sương lấp đoàn quân mỏi” là chi tiết tả thực khắc họa những khó khăn gian nan mà người lính Tây Tiến gặp phải trên con đường hành quân. Thiên nhiên núi rừng miền cao ẩn chứa biết bao những thử thách gian nan là thế nhưng vẫn có ở đâu đây những nét đẹp thơ mộng. Nhà thơ sử dụng hai từ “đêm hơi” chứ không phải “đêm sương”, là một đêm mờ hơi sương, đêm của hơi núi rừng, hay là một đêm nhẹ như hơi thở. Hai chữ “đêm hơi” gợi nhiều hơn tả, nó như phác lên trong tâm trí của người đọc những nét vẽ thật mơ hồ, ảo diệu, dường như lại chẳng nhìn thấy mà chỉ có thể cảm nhận. Trong không gian ảo huyền nên thơ, hình ảnh “hoa về” như điểm nhấn cho cảm hứng lãng mạn. “Hoa” là những bông hoa trên tay trên vai trên áo trên mũ người lính trên đường hành quân, là hoa lửa hoa đuốc sáng soi dẫn đường trong đêm tối, hay phải chăng “hoa” lại chính là người con gái người thôn nữ miền sơn cước đi về trong miền nhớ, miền thương thẳm sâu trong tâm hồn người chiến sĩ. Nói đến Tây Bắc, ta không thể không nghĩ tới thiên nhiên hùng vĩ, có phần hiểm trở. Những núi cao, dốc thẳm luôn là những trở ngại trên con đường hành quân của những người lính trẻ.

“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”

Điệp từ “dốc”, “ngàn thước” kết hợp với các giàu tính gợi hình ” khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” và thủ pháp tương phản đối lập “lên – xuống”, đối xứng giữa hai tiểu vế đã khắc hoạ khung cảnh thiên nhiên trùng điệp, núi tiếp núi, đèo nối đèo, lên cao chót vót rồi bỗng dưng lại dốc xuống tận cùng như muốn thử thách lòng gan dạ và ý chí kiên cường của người lính Tây Tiến. Trong giờ phút gian khó ấy, hình ảnh “súng ngửi trời” hiện lên thật thi vị. Đây quả là một cái nhìn hóm hỉnh, thú vị của người chiến sĩ, nó như phá tan đi cái mệt nhọc của quãng đường hành quân đầy gian khó. Trong bài thơ “Đồng chí”, Chính Hữu cũng đã từng ghi lại hình ảnh “đầu súng trăng treo”. Đây đều là những hình ảnh tả thực, khi những người lính hành quân, họ luôn vác súng trên vai, đầu súng hướng lên, ở một góc độ nào đó, như thể súng đang chạm tới trời, như đang treo mảnh trăng sáng của đêm rừng canh gác. Chính qua những hình ảnh đó, mà ta như nhìn vào được tâm hồn của họ, họ cũng mang một trái tim trẻ trung, cũng thơ mộng chứ không hề chai sạn giữa những gian nan thử thách nơi chiến trường cam go, khốc liệt. Và dường như, khi đã vượt qua hết những chặng gian lao, người lính như thở phào nhẹ nhõm, đứng nơi đỉnh cao, phóng tầm mắt ra xa

“Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

Sau 3 câu thơ liên tiếp đặc tả cảnh thiên nhiên hùng vĩ hiểm trở, nhà thơ sử dụng một câu thơ toàn vần bằng gợi lên khung cảnh thanh bình, thơ mộng. Thì ra, Tây Bắc ngoài những đèo cao dốc thẳm cũng có những góc lãng mạn, nên thơ đến thế, mà có lẽ, chỉ có ai đã từng gắn bó thân thuộc với nơi đây mới có thể khám phá nên mà thôi. Bằng sự hiểu biết sâu sắc là ngòi bút hào hoa phóng khoáng, Quang Dũng đã khắc họa hình ảnh thiên nhiên Tây Tiến thật hùng vĩ nhưng cũng rất đỗi nên thơ. Đoạn thơ đã góp một phần không nhỏ vào thành công của tác phẩm nói riêng và văn thơ cách mạng nói chung, để Tây Tiến trở thành một bông hoa mãi tươi xanh trong dòng chảy của thời gian.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cảm Nghĩ Về 14 Câu Thơ Đầu Bài Thơ Tây Tiến / 2023 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!