Xu Hướng 2/2024 # Bài Thơ Nói Với Em (Vũ Quần Phương) – Hãy Nhắm Mắt Để Lắng Nghe Chia Sẻ # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Bài Thơ Nói Với Em (Vũ Quần Phương) – Hãy Nhắm Mắt Để Lắng Nghe Chia Sẻ được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nội Dung

Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió, Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay, Tiếng lích chích chim sâu trong lá, Con chìa vôi vừa hót vừa bay.

Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bảy dặm, Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.

Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ, Đã nuôi em khôn lớn từng ngày, Tay bồng bế, sớm khuya vất vả, Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.

Với những ngôn từ dịu dàng và nhẹ nhàng Vũ Quần Phương đã thành công trong việc chuyển tải những khía cạnh của cuộc sống vào thơ. Đó chính là những lời nhắc nhở về tình cảm mẹ cha, về những câu chuyện cổ tích bà kể. Với ý nghĩa đó bài thơ đã được nhạc sĩ Vũ Hoàng và Phan Bá Chức phổ nhạc thành bài hát cùng tên.

Có lẽ với nhiều người chỉ khi nhắm mắt thì tâm con người ta mới thanh tịnh nhất. Và đó cũng chính là những giai điệu của đoạn thơ mở đầu của bài thơ Nói với em. Ở đây nhà thơ đã gợi nhắc nên nhắm mắt. Và khi nhắm mắt đó sẽ nghe được rất nhiều tiếng chim trong vườn, tiếng chim sâu, tiếng hót của chìa vôi. Tiếng chim ở đây cũng chính là tiếng đời, là âm thanh của thiên nhiên và cũng chính là âm thanh của sự sống này. Chính điều đó làm cuộc sống thêm phần thi vị hơn.

Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió, Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay, Tiếng lích chích chim sâu trong lá, Con chìa vôi vừa hót vừa bay.

Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bảy dặm, Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.

Và cũng khi nhắm mắt sẽ nghe thấy tiếng bà đang kể chyện cổ tích. Đó chính là một cuộc sống mơ ước thần tiên. Và bà sẽ dẫn cháu vào thế giới diệu kỳ. Cũng chính điều này sẽ nâng bước chân cháu trên mọi nẻo đường. Cháu sẽ được bay lên với các cô tiên, cô Tấm hay chú bé đi hài bảy dặm. Bài thơ Nói với em cũng chuyển tải một thông điệp rằng nếu biết nhắm mắt nghe thì tuổi thơ sẽ hạnh phúc biết bao nhiêu. Hình ảnh người bà và thế giới cổ tích sẽ mãi sống vào thế giới tuổi thơ và là hành trang cho em bước vào đời.

Em sẽ không thể có được cuộc sống hôm nay nếu không có cha mẹ. Vì vậy hãy nhắm mắt và nghĩ về cha mẹ, về công ơn nuôi dưỡng, bế bồng, dạy bảo.. của cha mẹ. Đó là những năm tháng khó khăn và vất vả của bất cứ người làm cha làm mẹ nào. Và có biết nghĩ về công ơn của cha mẹ thì mới biết cách đền đáp và báo hiếu mẹ cha. Đó cũng chính là lý do có câu “Công cha như núi Thái Sơn – Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ, Đã nuôi em khôn lớn từng ngày, Tay bồng bế, sớm khuya vất vả, Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.

Và cũng chỉ khi nhắm mắt lại để nghĩ cho thật sâu sau đó mở mắt ra nhìn cho rõ như thế mới có thể làm trong chữ hiếu của đạo làm con. Đó cũng chính là những giá trị tốt đẹp mà thông qua bài thơ Nói với em Vũ Quần Phương muốn gửi gắm tới người đọc.

Về Bài Thơ Áo Đỏ Của Vũ Quần Phương

Nhà thơ Vũ Quần Phương kể lại với nhiều người, đầu năm 1973, tiếng bom của cuộc chiến tranh phá hoại vừa tắt nhưng Hà Nội còn ngổn ngang đổ nát. Những dòng người trên các con phố lầm lụi một màu xanh và xám, màu của phòng không. Đang chờ cắt tóc ở phố Khâm Thiên, chợt một cô áo đỏ đạp xe qua, làm bao nhiêu ánh mắt ngoái lại, sững sờ. Và chắc sững sờ nhất là nhà thơ Vũ Quần Phương…

Tôi không biết chắc bài thơ viết vào năm nào, nhưng biết chắc nó được in trong tập thơ Vầng trăng trong xe bò (NXB Văn học, 1988). Và đã in báo trước đó vài năm. Nguyên văn bài thơ như sau:

Áo đỏ em đi giữa phố đông Cây xanh như cũng ánh theo hồng Em đi lửa cháy trong bao mắt Anh đứng thành tro em biết không? Về màu đỏ và áo đỏ

Bằng trực quan sinh động, từ xa xưa con người đã đồng hóa màu đỏ với màu lửa, màu máu, màu của mặt trời. Và nó thành tượng trưng cho tính cách mạnh mẽ, nhiệt huyết rực cháy, tinh thần cách mạng, sự hy sinh, tình yêu và sự hết mình. Nhiều nước chọn màu đỏ làm màu cờ để khẳng định sức mạnh dân tộc, khẳng định lấy máu để bảo vệ tự do. Khi chưa biết quang phổ ánh sáng mặt trời, người ta đã cho là màu đỏ gắn với sức mạnh. Đó là một nhận thức chính xác về mặt khoa học: Ánh sáng đỏ là ánh sáng có bước sóng dài nhất, mang năng lượng lớn nhất, dễ dàng xuyên qua khí quyển trái đất. Ngược lại, ánh sáng tím yếu nhất, thường giữ bị giữ lại ngoài tầng khí quyển. Còn lam, chàm thường bị dùng dằng, đùn đẩy ở tầng khí quyển, khúc xạ, tán xạ bởi bụi và nước làm nên màu xanh thơ mộng của bầu trời. Cho nên “Trời” không phải “Ông Xanh” – Không phải trời xanh đâu mà xanh vì ánh sáng/ Sự tán xạ lam chàm lên khí quyển/ Ra khỏi khí quyển này, trời lại trắng như không.

Trong văn chương cổ điển Việt Nam, có lẽ Chinh phụ ngâm có câu thơ hay nhất về áo đỏ Quân xuyên trang phục hồng như hà/ Quân kỵ kiêu mã bạch như tuyết (Áo chàng đỏ tựa ráng pha/ Ngựa chàng sắc trắng như là tuyết in). Đó là hình ảnh kiêu hùng, lãng mạn của người chinh phu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, một hình ảnh ước lệ được đồng hóa với những vẻ đẹp kỳ tuyệt của thiên nhiên. Áo bào đỏ xông pha giữa trận tiền kéo theo sức mạnh của cả đoàn quân…

Theo phong tục của Việt Nam và một số nước đồng văn thì áo đỏ là áo của cô dâu. Nó lên sự nồng nàn của tình yêu và sự khêu gợi, hấp dẫn đầy bí ẩn của người phụ nữ. Đó là màu của hạnh phúc, của những hy vọng không bao giờ tắt. Thơ Lưu Trọng Lư trước Cách mạng, bài “Nắng mới” có câu: Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội/ Áo đỏ người đưa trước dậu phơi. Có người đã nhầm rằng, áo đỏ là áo trẻ em. Mẹ Lưu Trọng Lư là vợ lẽ, dưới chế độ phong kiến vui ít, buồn nhiều, lại bị nhiều tầng đè nén, thậm chí bỏ rơi (Chập chờn sống lại những ngày không), nên mỗi hè về, có nắng mới, phơi cái áo đỏ ngày cưới như phơi lên kỷ niệm và thắp sáng hy vọng tươi mới của mình. Câu thơ lặng lẽ, người phụ nữ phơi áo bờ rào mà xốn xang, xúc động, bao ngụ ý bên trong!

Và có lẽ vì cái áo đỏ khêu gợi chăng, nên những kỹ nữ Trung Quốc cũng thường mặc áo đỏ. Thơ Bạch Cư Dị “Thay lời gái bán củi tặng kỹ nữ” có câu: Áo hồng cưỡi ngựa người chi đó/ Tiền Đường sớm sớm cứ phất phơ ( Nhất chủng Tiền Đường giang bạn nữ/Trước hồng kỵ mã thị hà nhân?)

Nguyễn Bính cũng từng viết về áo đỏ: Có nàng áo đỏ đi qua đấy / Hương đượm ba ngày hương chửa tan (Mùa đông đan áo). Cô áo đỏ này hẳn là người thị thành, không phải gái quê mặc áo tứ thân và khăn mỏ quạ. Tôi không suy diễn vì cô gái đan len này đã thị thành, lại được lặp lại trong bài thơ Người con gái ở lầu hoa:

Nhà nàng ở gốc cây mai trắng Trên xóm mai vàng dưới đế kinh Có một buổi chiều qua lối ấy Tôi về dệt mãi mộng ba sinh

Nhà thơ Bùi Hạnh Cẩn kể lại trong sách “Nguyễn Bính và tôi” thì người con gái này ở phố Bạch Mai, Hà Nội, tên là Nguyễn Thị Tuyên, mà các nhà thơ gọi cho đẹp là Tú Uyên, em gái của nhà văn Nguyễn Đình Lạp (1913-1952). Nguyễn Đình Lạp là một cây phóng sự xuất sắc, là tác giả của tiểu thuyết Ngoại ô và Ngõ hẻm. Chú ruột Nguyễn Đình Lạp là nhà cách mạng Nguyễn Phong Sắc (1902-1931), người đảng viên cộng sản đầu tiên của chi bộ cộng sản đầu tiên trong nước (7-3-1929, thành lập tại 5 D Hàm Long, Hà Nội); người Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ đầu tiên, người chỉ đạo Phong trào Xô-viết Nghệ Tĩnh.

Cũng trong Phong trào Thơ mới, một áo đỏ ám ảnh là của chúng tôi trong Bài thơ thứ nhất:

Và một ngày kia tôi phải yêu Cả chồng tôi nữa lúc đi theo Những cô áo đỏ sang nhà khác Gió hỡi làm sao lạnh rất nhiều.

Nếu áo đỏ trong thơ Nguyễn Bính là một phẩm chất mới, một thời đại mới thì áo đỏ của T.T. Kh. là áo cô dâu, là thiếu nữ trinh nguyên, sự thuần khiết của quá khứ mà lòng người muốn giữ lại. Nên “áo đỏ sang nhà khác” được nhìn nhận như một sự mất mát, gợi buồn, làm lạnh cả ngọn gió!

Trong kháng chiến chống Mỹ, có một màu áo đỏ rực rỡ thủy chung trong thơ Nguyễn Mỹ. Nếu mặt trời không nguôi tắt nắng thì không chỉ cô gái hậu phương mà cả nước đã cháy lên một ngọn lửa tình yêu bất diệt, thắp sáng một niềm tin tất thắng. Màu đỏ chói ngời trong buổi chia ly không phải từ màu áo mà từ trái tim của cô gái và của người chiến sĩ, của tác giả là người được chứng kiến. Và thật ra là cả của một thời đại. “Bắt” được cái thần ấy, bài thơ trở nên ám ảnh. Từ ngữ không có gì lạ. Trần Đăng Khoa từng nói, thơ hay có ba điều: giản dị, xúc động và ám ảnh. “Cuộc chia ly màu đỏ” của Nguyễn Mỹ được viết năm 1964, trong hoàn cảnh chiến tranh. Thời ấy nằm lòng trong tim chiến sĩ, nay còn lay động nhiều lớp tuổi teen. Nguyễn Mỹ đã nén thêm vào áo đỏ một nồng độ tình yêu làm rực rỡ cả thiên nhiên, nén vào màu đỏ niềm hy vọng mà mọi thời gian, mọi thế lực đen tối không thể xóa nhòa:

Đó là cuộc chia ly chói ngời sắc đỏ Tươi như cánh nhạn lai hồng Trưa một ngày sắp ngả sang đông Thu, bỗng nắng vàng lên rực rỡ. Tôi nhìn thấy một cô áo đỏ Tiễn đưa chồng trong nắng vườn hoa Chồng của cô sắp sửa đi xa Cùng đi với nhiều đồng chí nữa Chiếc áo đỏ rực như than lửa Cháy không nguôi trước cảnh chia ly… Cái màu đỏ như màu đỏ ấy Sẽ là bông hoa chuối đỏ tươi Trên đỉnh dốc cao vẫy gọi đoàn người Sẽ là ánh lửa hồng trên bếp Một làng xa giữa đêm gió rét… Nghĩa là màu đỏ ấy theo đi Như không hề có cuộc chia ly…

Vào năm 1987, nhà thơ Phạm Tiến Duật có bài Áo đỏ em đi trong chiều tuyết trắng:

Tất cả đã trở về màu xám Chỉ còn em và tuyết đối nhau thôi Tuyết thì trắng chưa bao giờ trắng thế Còn áo em rực đỏ giữa trời Bởi như thế em trở thành ngọn lửa Ấm một vùng tuyết lạnh xứ xa xôi…

Bài thơ mở đầu rất thích khi cho ba màu như ba phạm trù đối lập, thật ra chỉ có hai: màu đỏ của áo và màu trắng tận cùng của tuyết. Chết và sống; hiện hữu và hư vô; điểm và diện…; bài thơ như một bức tranh tuyệt đẹp. Chỉ tiếc hai câu sau, theo tiêu chí thông thường không phải không hay, nhưng xem ra nó cũng dễ hiểu quá, tầm thường quá so với sự mở đầu. Thậm chí, hai câu sau có thể cắt.

Áo đỏ trong thơ còn nhiều lắm. Nó vui như “Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon” hay nghiêm trang như “Một cụ già râu tóc trắng như bông/ Mặc áo đỏ cầm hương đi trước đám” của Đoàn Văn Cừ. Và buồn như một nỗi thất tình, một cảm nhận mưa sa gió táp: “Áo đỏ em về trong ngõ trưa/Chiều nay lành lạnh gió sang mùa/ Hoa đăng hội ngộ tình thương nhớ/ Em hãy về đây kẻo gió mưa”…

Câu thần cú của Vũ Quần Phương và cái chết trở nên bất tử

“Nhãn tự” hay “từ khóa” chủ yếu của bài thơ “Áo đỏ” của Vũ Quần Phương chính là áo đỏ. Dứt khoát đây là bài thơ làm xong mới đặt đầu đề và đầu đề không thể không lấy cái nhãn tự ấy, cũng như câu thơ không thể không bắt đầu bằng từ “áo đỏ”. Đây là sự va đập mạnh mẽ nhất làm nẩy bật lên cảm xúc và ý tứ của bài thơ.

Tại sao “áo đỏ” lại tạo nên ấn tượng mạnh mẽ và lạ lùng như vậy đối với nhà thơ? Tôi chắc chắn rằng, vào thời điểm này (năm 2024), Vũ Quần Phương (hay bất cứ nhà thơ nào khác) khó có cảm hứng để làm được thơ về người áo đỏ chứ chưa nói để có câu thơ hay, bài thơ hay.

Suốt một thời kỳ chiến tranh kéo dài, cả nước phải tập trung cho một nhiệm vụ gần như duy nhất: “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” thì cả nước thống nhất đến gần như đồng nhất. Cái tôi lặn vào cái ta. Tự do cá nhân phải hy sinh cho tự do của Tổ quốc. Con người cũng như cuộc sống nằm trong một khuôn thước nhất định. Sau giải phóng miền Nam hai năm, năm 1977 tôi mới được trở ra Bắc. Trước đây sống quen, không có cảm nhận gì rõ rệt. Nhưng lần ấy nhìn đường phố Hà Nội tối sẩm cả mặt mày vì chỉ rặt một màu xanh và xám, người Hà Nội vẫn gò lưng trên những chiếc xe đạp cũ càng, sao mà thương đến thế! Cái cổng pa-ra-bôn của ĐH Bách khoa được coi như biểu thị của kiến trúc hiện đại. Nhìn những căn hộ tập thể chỉ như những cái chuồng, tôi không hiểu sao con người lại có thể nhốt mình cả đời vào đó…

Áo đỏ của Vũ Quần Phương trở về biểu tượng nguyên thủy của nó là ngọn lửa. Ngọn lửa này ngang nhiên cháy lên giữa con phố chính Hà Nội, không sợ máy bay giặc, không sợ khuôn thước chật hẹp của cuộc đời. Nó khẳng định cái mới đã ra đời, cái mới đang lên. Nó không những không sợ cái cũ mà sự mạnh mẽ, rực rỡ của nó tỏa rạng, kéo theo sự biến hóa của chung quanh (cây xanh như cũng ánh theo hồng). Ai từng biết nhà thơ Vũ Quần Phương, đều thấy ông là người mực thước. Lúc này ông đã có vợ con và hẳn ngại nói chuyện yêu đương. Vậy mà ông dám “ngang nhiên” hạ bút viết Anh đứng thành tro em biết không tức là đã thú nhận mình đa tình, mình chevigai (chết vì gái) rồi còn gì! Tức là ông không sợ vợ nữa! Nếu coi đây là một bài thơ tình thì đúng vậy. Trước cái đẹp thì tình yêu phải đến, trước tình yêu thì phải cháy hết mình!

Thơ đa nghĩa, văn chương đa nghĩa. Tôi nghĩ cần hiểu thêm đây là bài thơ mang tâm thức thời đại. Và câu cuối chính là “thần cú” biểu thị nhận thức và thái độ của nhà thơ. Ba câu đầu chỉ là quan sát, có chút nghĩ ngợi, liên tưởng. Trong thơ, người ta thấy mình nghĩ là tầm thường; lấy lời lẽ mà giảng giải là vô duyên. Tự cháy bằng cảm xúc mới là đạt. Còn đột ngột bất hợp lý mà càng nghĩ, càng hợp lý, càng đúng với nhiều người, càng ám ảnh mãi thì đó là thần tình. Câu cuối cùng của Vũ Quần Phương trong bài thơ này đạt độ thần tình, làm cho cánh thơ bay vút lên. Nếu không có câu cuối, cả bài thơ chẳng có gì đáng nói. Hàng cây xanh chỉ ánh hồng lên giây lát; ngọn lửa cháy lên trong bao mắt… dù sao cũng còn bị động; còn nhà thơ từ một tác động khách quan, đã tự cháy lên, cháy hết. Một nồng độ cao, một số lượng chuyển thành chất lượng. Ta thấy cái mới không ở ngoài, mà ở chính trong nhà thơ. Đó chính là khát vọng tự do, khát vọng đổi mới, đổi mới triệt để; là yêu sống, ham sống; là mong mỏi được làm con người khác; là thiêu rụi mọi ràng buộc cũ xưa.

Thơ tứ tuyệt, người xưa gọi là tuyệt cú là bài thơ thường có bốn câu, có khi ba câu, có khi năm, sáu câu.

Có những bài cả bốn câu hay cả và cùng đối nhau như một bức tranh tứ bình. Thí như bài Tuyệt cú của Đỗ Phủ Lưỡng cá hoàng ly minh thúy liễu/ Nhất hàng bạch lộ thướng thanh thiên/ Song hàm Tây Lĩnh thiên thu tuyết/ Môn bạc Đông Ngô vạn lý thuyền. Nhưng thường thì người ta chỉ dùng những câu đầu làm dẫn. Sự bất ngờ, đỉnh cao là ở câu ba và bốn; phổ biến là ở câu kết cuối cùng. Chẳng hạn như bài Uống rượu xem hoa mẫu đơn của Lưu Vũ Tích: Hôm nay uống rượu ngắm hoa/ Cạn đôi ba chén gọi là mua vui/ Chỉ e hoa nói nên lời/ Em không phải nở cho người già nua (Tản Đà dịch). Khủng khiếp hơn là bài Lũng Tây hành của Trần Đào với hai câu cuối Khả liên Vô Định hà biên cốt/ Do thị xuân khuê mộng lý nhân. Nghĩa là: Thật đáng thương thay cho tình cảnh: Người lính đã chết chỉ còn nắm xương bên dòng sông Vô Định, vậy mà trong giấc mộng của người vợ trong phòng khuê vẫn còn là người! Xin nói thêm một chút về thi pháp thơ Đường: Khả liên (khá thương) là thương cho tình cảnh, thương cho người lính đã chết hay thương cho người vợ ở nhà vẫn mơ về chồng; hay hơn nữa là thương cho đất nước đều đúng cả vì thường không dùng từ chỉ định, xác định. Vô Định cũng hàm nhiều nghĩa. Vô Định là tên một dòng sông ở tỉnh Thiểm Tây, biên giới của Trung Hoa với Hung Nô, một con sông hay đổi dòng nên gọi là Vô Định. Đồng thời nó cũng nói lên sự vô định, vô nghĩa của chiến tranh…

Bài thơ Áo đỏ của Vũ Quần Phương đạt mẫu mực của thi pháp tứ tuyệt.

Thơ nhại Áo đỏ trong đời sống

Một trong những dấu hiệu quan trọng của câu thơ hay, bài thơ hay là tự nó hình thành một khuôn mẫu, có thể lắp ghép được bằng các cấu kiện khác. Nói nôm na là có thể nhại được. Một dạo sau khi được in, lập tức có thơ chế rằng:

Váy ngắn em đi giữa phố đông Hỏi rằng anh có thấy gì không Mỗi lần váy cuốn theo chiều gió Anh thấy hình như có cả …

Bài trước không biết của ai, nhưng nghe nói dị bản sau là của nhà thơ Quang Huy (mà không khéo của chính Vũ Quần Phương):

Váy ngắn em đi giữa phố đông Hỏi rằng anh có thấy gì không Bao nhiêu tôm cá bày ra cả Anh đứng thành tro em biết không?

“Bao nhiêu tôm cá bày ra cả” là câu thơ của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn trong bài “Chợ cá Hội An”. Người làm bài thơ này chắc là để trêu chị Nhàn. Âu cũng là một giai thoại văn học.

Tôi không chắc mình hiểu được hết ý nhà thơ, nói hết được cái hay của bài thơ. Biết gì nói nấy, mạo muội trình bạn đọc, mong được lượng thứ vì những điều lỗ mỗ./.

Nguyễn Sĩ Đại

Chia Sẻ Bài Thơ Tình Yêu Đơn Phương Chất Chứa Nỗi Niềm

Bạn đã yêu đơn phương một ai đó chưa? Cảm xúc yêu đơn phương là yêu thầm một ai đó, vì nụ cười một người mà ngẩn ngơ cả một đời. Gửi tới những ai đang yêu đơn phương, top những bài thơ tình yêu đơn phương dang dở, thật buồn.

Những bài thơ hay về tình yêu đơn phương của con trai, con gái với bao những nỗi niềm mong mỏi về một tình yêu trọn vẹn nhưng chưa bao giờ xảy ra.

Những bài thơ ngắn về tình yêu đơn phươn g của gái trai là tiếng lòng khi yêu đơn phương ai đó mà chẳng dám thổ lộ, những câu thơ tình yêu đơn phương mang tâm trạng buồn không nói nên lời.

Top những bài thơ ngắn về tình yêu đơn phương ngậm ngùi

Top những bài thơ ngắn về tình yêu đơn phương – yêu không dám nói, dành cho ai đó đang yêu đơn phương, yêu thầm một người mà chẳng dám bày tỏ, chẳng dám thổ lộ. Những cảm xúc, nỗi niềm chôn dấu của một tình yêu đơn phương được gói gọn trong những vần thơ, câu thơ thật buồn, thật nhiều cảm xúc.

CHỜ NGƯỜI NƠI ẤY ĐÂU HẲN LÀ DANG DỞ Yêu Thầm

Tác giả: Phụng Hải Đăng

Mây Chiều

Tác giả: Huỳnh Minh Nhật

Đơn Phương

Tác Giả: Khổng Trung

Chờ Đợi!

Tác giả: Huỳnh Minh Nhật

Những bài thơ tình yêu đơn phương ngắn gọn nhưng chứa đựng bao nỗi niềm thầm kín về một tình yêu không dám nói. Những lời thưa chất chứa bao muộn phiền, thương nhớ, yêu một người, vui vì một người nhưng chẳng dám thốt lên câu “anh yêu em”.

Tuyển tập thơ tình yêu đơn phương của con trai, con gái hay nhất

Khi đã yêu đơn phương một ai đó, biết rằng tình yêu này chẳng có kết quả trọn vẹn, nhưng chẳng thể từ bỏ thứ tình cảm đó được. Những nỗi lòng chất chứa đó được viết thành những bài thơ tình yêu đơn phương của con trai, con gái với những nỗi niềm mong nóng, đợi chờ, đơn phương mãi mãi một người.

Tình Đơn Phương

Tác giả: Cỏ Hoang Tình Buồn

Tình Đơn Phương

Tác giả: Hoàng Đài

Yêu Đơn Phương Nhiều Thương Nhớ

Tác giả: Bùi Tráng Sĩ

Đơn Phương Cũng Là Yêu

Tác giả: Tăng Minh Luân

Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ Tim sẽ đau nhưng chẳng hận bao giờ. Bước vào yêu lòng đầy bỡ ngỡ Tình đầu đời là duyên nợ trăm năm. Tôi là tôi, vẫn chiếc bóng âm thầm Yêu nhiều lắm nhưng không hề nói. Yêu đơn phương làm chi nên tội Chỉ mãi chung tình dù em mãi xa xôi.

Một Chút.. Đơn Phương

Tác giả: Xương Rồng Đen

Một chút thương yêu gửi cho người ấy Dường như vô tình anh chẳng thấy đâu Để lại cho em một chút thương đau Tình yêu đơn phương nên nào ai thấy? Một chút vu vơ gửi cho người ấy Gom cả sao trời em cấy thành thơ Một chút mộng mơ bên bờ thương nhớ Chỉ một chút hờn vô cớ…để đau Một chút gió yêu đã cảm đã sầu Đâu phải tình đầu mà sao ngẫn ngơ Đâu phải còn thơ mà hờn trăng gió Chỉ một chút đùa..sao nhớ làm chi? Chỉ chút ngu ngơ tim lạc đường đi Họ đã nói chi làm mi bối rối? Để một chút buồn vương vương lên gối Ôi chuyện tình yêu… bôi rối muộn phiền Chỉ chút vu vơ mà em xao xuyến Đâu có hẹn hò mà mến mà thương Tình yêu đơn phương sẽ là tình buồn Em đong sợi buồn để… thương mình em.

Ta Yêu Em Đơn Phương

Tác giả: Băng Thiên Hà Có Một Điều

Tác giả: Phùng Mạnh Tiếp

Những bài thơ lục bát về tình yêu đơn phương được yêu thích nhất

CANH SẦU TRĂNG TRỞ ANH VỀ ĐỐT NHỚ CHÔN THƯƠNG MỘT MÌNH GỞI NGƯỜI TRONG MƠ

Chùm thơ tình yêu đơn phương tuổi học trò lắng đọng cảm xúc

Tình yêu đơn phương tuổi học trò là một thứ tình yêu mang nhiều kỉ niệm và những rung động đầu đời nhất. Những bài thơ hay về tình yêu đơn phương tuổi học trò với bao kí ức thơ ngây, dang dở vì nụ cười của cậu làm ngẩn ngơ cả một đời. Những ánh mắt trong veo, những cử chỉ yêu thương đủ làm cho trái tim ai đó đơn phương lỡ nhịp.

Chút tình đầu Hoa sữa Hạ nhớ Chuyện tình mùa thu Những bài thơ hay về tình yêu đơn phương thật buồn nhưng cũng thật hay, những cảm xúc về tình yêu đơn phương, yêu thầm được gói gọn trong những câu thơ tình yêu thật đẹp nhưng cũng thật chua xót. Với ai đã từng yêu đơn phương ai đó, chắc hẳn khi đọc xong những bài thơ ngắn về tình yêu đơn phương sẽ nhớ hơn về những cảm xúc tình yêu thuở nào. Thơ Hay – Tags: thơ tình yêu hay

Nói Với Con Của Y Phương

Trong số các nhà thơ dân tộc thiểu số, Y Phương là gương mặt khá tiêu biểu. Tác phẩm của ông khẳng định được vị thế riêng trong thơ ca hiện đại bởi một “chất giọng” đặc trưng của người Tày. Y Phương tự nhận mình là cây đàn Tính của dân tộc Tày: “Cây đàn này đâu phải cây đàn / Bầu nước mắt trăm năm cười khóc / Cây đàn này đâu phải cây đàn / Bọc sinh nở, lời chào ly biệt / Vụt đứng lên cây đàn dìu dặt / “Đi như thế cho đến ngày nhắm mắt” / Ngôn ngữ cổ còn vài câu tích tịch / Hãy gẩy lên bất cứ nơi nào” (Đàn Tính).

Cây đàn Tính có cái tên Y Phương ấy luôn cần mẫn gom nhặt và làm sống dậy những giá trị nhân văn trong truyền thống văn hóa của cộng đồng người Tày. Dù viết về làng, về tình yêu đôi lứa hay về tình phụ tử, Y Phương cũng luôn có ý thức tái hiện linh hồn của văn hóa quê hương. Từ thơ Y Phương, người đọc có thể nhận ra một vùng văn hóa độc đáo và có bề dày mà ít nhiều còn khá bí ẩn. Bài thơ Nói với con là một khúc nhạc đàn Tính như thế – một khúc nhạc đan xem nhiều cung bậc.

Mang hình thức là những lời tâm tình, mộc mạc của người cha dành cho con nhưng vấn đề mà tác phẩm đặt ra không chỉ là tình phụ tử. Sự độc đáo ở “chất giọng” khiến tác phẩm vừa đầy hấp lực nhưng cũng có không ít trở lực đối với người làm công tác giảng dạy và nghiên cứu văn học. Khi được đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 9 THCS, người ta càng nhận rõ điều

Cảm Nhận Của Em Về Khổ Thơ Đầu Bài: “Nói Với Con” Của Y Phương.

Thơ của Y phương rất dễ nhận ra, ông thường viết về tình cảm gia đình, quê hương, đất nước. Thơ của ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của người miền núi. Từ những đề tài quen thuộc đó, Y Phương đã cho ra một bài thơ về tình phụ tử “Nói với con”. Một cách diễn đạt mộc mạc, chân chất của người miền núi những lời tâm tình thiết tha, những lời dặn dò ân cần, chia sẻ của người cha đối với con lòng tự hào về con người và quê hương yêu dấu của mình.

Mở đầu của bài thơ là khổ thơ thứ nhất của bài. Khổ thơ đầu là lời nhắn nhủ của cha đối với con về gia đình, quê hương, đất nước, nghĩa tình:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

Con được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong lao động và trong thiên nhiên thơ mộng nghĩa tình của quê hương. Gia đình quê hương là cái nôi êm của đời con.

Đoạn thơ mở ra mới hình ảnh gia đình ấm êm, hạnh phúc:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Bằng những hình ảnh cụ thể giản dị, Y phương đã gợi tả hình ảnh gia đình ấm êm, hạnh phúc. Đó là hình ảnh con đang chập chững bước đi. Tiếng nói, tiếng cười của con đều do ba mẹ ban tặng. Con lớn lên từng ngày trong vòng tay yêu thương của gia đình, trong sự nâng niu và mong chờ của cha mẹ. Những hoạt động bình dị của dân tộc Tày “Đan lờ”, “Ken”.

Ba chữ “Người đồng mình” Y Phương gọi tên người cùng làng thân mật đầy giản dị, bộc lộ tình cảm quê hương, gắn bó. “Người đồng mình” tuy cuộc sống vật vã nhưng họ có ý chí mạnh mẽ, khoáng đạt, nghĩa tình gắn bó với quê hương, dẫu quê hương có nhiều khó khăn. “Người đồng mình” là người quê mình, là những biểu tưởng cho vẻ đẹp của quê hương.

Bài thơ thể hiện tình yêu thương thắm thiết của cha mẹ dành cho con cái, tình yêu và niềm tự hào về quê hương đất nước. Bài thơ còn thể hiện lòng yêu thương con cái, ước mong thế hệ sau nối tiếp xứng đáng truyền thống của tổ tiên, dân tộc, quê hương.

Bài thơ ”Nói với con” của Y Phương bằng những cách nói, cách nghĩ, những hình ảnh mộc mạc, cụ thể của người dân tộc Tày, tác giả cho người đọc hiểu được sự nuôi dưỡng, che chở của cha mẹ đối với con và mong con sống xứng đáng với quê hương.

Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Nói Với Con Của Y Phương

Cảm nhận của em về bài thơ Nói với con của Y Phương

“Nói với con” là bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Y Phương thể hiện tình phụ tử giản dị, gần gũi mà thiêng liêng, bài thơ dạy cho con rất nhiều điều bổ ích trong cuộc sống giúp người con thêm yêu đồng bào, quê hương, giúp con vươn lên trong cuộc sống.

Mở đầu bài thơ là không gian gia đình vui tươi, ấm cúng có cha, mẹ và con:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đọc sẽ nhận ra một gia đình tràn ngập niềm vui, có đủ các thành viên, nơi cha mẹ sẽ nuôi dạy, theo dõi con cái trưởng thành. Các cụm từ “một bước”, “hai bước” như nhịp đếm của cha mẹ mong ngóng đứa con ngày càng khôn lớn từng ngày.

Từ tình cảm gia đình nhỏ bé, tác giả mở rộng ra đó là tình yêu thương đồng bào mình:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời

Trong đoạn thơ trên người đọc dễ dàng nhận ra các từ ngữ phổ biến của các dân tộc đó là “đan lờ”,”ken”, các hình đó gợi lên sự giản dị trong cách sống, sinh hoạt, làm việc của người dân tộc. Người cha kể cho con nghe về vẻ đẹp của người đồng bào ta để con thêm yêu nguồn cội. Tác giả như muốn nhắn nhủ với con rằng hãy yêu những người đồng bào bởi họ gắn bó, thân thiết với ta như anh em trong nhà.

Người cha còn nói với con về đức tính tốt đẹp của người đồng bào:

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn

Những hình ảnh có sự đối lập để muốn nói đến dù gặp khó khăn trước mắt nhưng những người đồng bào vẫn luôn cố gắng, kiên cường và mong muốn con sẽ tiếp thu và phát huy những đức tính tốt đẹp đó.

Cuộc sống của con sau này chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng cha mong rằng con hãy cứ sống như thiên nhiên “như sống như suối”, lên “thác xuống ghềnh” chẳng ngại khó khăn, vất vả, thử thách. Chính cha đã truyền cho con thêm tự tin vào chính mình, sức sống dồi dào mạnh mẽ từ thiên nhiên giúp con đi đến thành công.

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Những người dân tộc quê mình giản dị, chân chất, nhưng không ai nhỏ bé, họ đều đoàn kết, yêu thương nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Con hãy học những đức tính đó mà sống sao cho xứng đáng là “người đồng mình”, người cha răn dạy con mình và mong con phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Bài thơ Nói với con thể hiện tình phụ tử thiêng liêng đáng quý được diễn đạt qua ngôn ngữ mộc mạc, giản dị giàu hình ảnh quê hương. Những bài học đáng quý mà người cha muốn nhắn nhủ với con mong con tiếp thu và ghi nhớ làm hành trang trong đường đời.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Thơ Nói Với Em (Vũ Quần Phương) – Hãy Nhắm Mắt Để Lắng Nghe Chia Sẻ trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!