Xu Hướng 2/2023 # Bài Học “Xương Máu” Rút Ra Từ Truyện Tấm Cám, Tây Du Ký, Tam Quốc # Top 10 View | Kovit.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Bài Học “Xương Máu” Rút Ra Từ Truyện Tấm Cám, Tây Du Ký, Tam Quốc # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Bài Học “Xương Máu” Rút Ra Từ Truyện Tấm Cám, Tây Du Ký, Tam Quốc được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

10 điều rút ra từ truyện Tấm Cám

1. Nước mắt là vũ khí tối thượng của phụ nữ. Chỉ cần biết cách khóc, sẽ có người hiện ra giúp đỡ.

2. Những kẻ chỉ biết ăn mà ko biết phân biệt ai cho mình ăn, sẽ có kết cục thê thảm. Con cá bống là điển hình.

3. Đừng làm việc khi chưa được giá. Con gà chỉ bới xương nếu cho nó thóc.

4. Phụ nữ đẹp nhờ có quần áo, trang sức. Chỉ vì không có mấy thứ đó bảo đảm nên Tấm không dám đến hội.

5. Lỡ nhận lời mà không làm được việc phải kiếm đứa khác nhỏ hơn, thấp cấp hơn, đổ cho nó. Bụt bắt bầy chim lựa thóc thấy mẹ.

6. Đừng tin lời đàn ông. Họ nói yêu mình chứ có người khác mặc đồ giống mình thì họ cũng chịu.

7. Đàn ông có thể cưới người con gái này nhưng trong lòng vẫn nghĩ đến người con gái khác.

8. Nếu có ai muốn đưa mình lên cao, hãy cẩn thận, coi chừng nó đứng dưới chặt cây cho té chết.

9. Tuyệt đối không cho chồng chơi chim lạ.

10. Nếu bị hại, hãy ghim ở đó, chờ khi đủ quyền lực hãy trả thù. Vì lúc còn là thường dân, giết người sẽ ở tù, còn khi là hoàng hậu, giết người thì thôi.

Những điều rút ra từ Tam Quốc. Chỉ áp dụng vào kinh doanh. . 1. Kinh nghiệm của Lưu Bị cho ta thấy; CEO hoàn toàn có thể bắt đầu từ việc bán hàng vỉa hè. . 2. Kinh nghiệm của Gia Cát Lương cho ta thấy; Đôi khi vào doanh nghiệp tư nhân còn có đất phát triển hơn vào doanh nghiệp nhà nước. . 3. Kinh nghiệm của Lã Bố cho ta thấy; Nhảy việc nhiều quá sẽ dẫn đến việc không còn ông chủ nào dám nhận. . 4. Kinh nghiệm của Bàng Thống cho ta thấy; Vẻ ngoài xấu xí quá sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khi đi phỏng vấn xin việc. . 5. Kinh nghiệm của Mã Tốc cho ta thấy; dù những môn chuyên ngành có học tanh tưởi đến đâu thì chưa chắc đã có ích khi làm việc thực tế. . 6. Kinh nghiệm của Dương Tu cho ta thấy; Trong công việc, nếu luôn tỏ ra cao minh hơn lãnh đạo, tất sẽ chết thảm. . 7. Kinh nghiệm của Tào Tháo cho ta thấy; Muốn làm ăn được trên thị trường, trước tiên phải đề cao chính sách của Nhà nước. Muốn làm doanh nghiệp của mình lớn mạnh thì phải không ngừng hợp nhất các doanh nghiệp khác vào và đè bẹp các hộ kinh doanh cá thể. . 8. Từ cuộc đời của Đại Kiều, Tiểu Kiều, có thể rút ra; đàn ông vừa có tiền, vừa có tài, vừa đẹp trai thường sẽ không thể cùng bạn đi tới cuối cuộc đời. . 9. Từ gia đình Tư Mã, ta thấy; đi làmn thuê cho người khác, chẳng thà tự mở công ty. . 10. Kết cục của Trương Phi cho ta thấy; Phải đối xử tốt với nhân viên, nếu chỉ suốt ngày đè nến áp bức, chắc chắn sẽ phải chịu hậu quả, họ có thể bỏ việc tập thể hoặc nhảy việc. . 11. Cuộc đời Hoàng Trung cho ta thấy; tuổi tác không thành vấn đề, quan trọng là thực lực. Đừng coi thường nhân viên già. Đôi khi họ làm còn tốt hơn nhân viên trẻ. . . 13. Kinh nghiệm của Trần Cung cho ta thấy; ông chủ muốn tìm nhân viên tốt đã khó, nhân viên muốn tìm ông chủ tốt để cống hiến còn khó hơn. . 14. Câu chuyện về ngựa Xích Thố cho ta thấy; đồ hàng hiệu quả thật hơn đời, cho dù là second hand đi nữa, vẫn được người ta mua với giá cao, bày trong nhà như một món đồ xa xỉ vẫn thể hiện được sự giàu có của gia chủ. . 15. Kinh nghiệm của Hoa Đà cho ta thấy; chỉ có kỹ năng chuyên ngành thôi thì chưa đủ. Quan trọng là phải được nhà nước chứng nhận, đủ giấy tờ hợp pháp, phải qua được những thí nghiệm lâm sàng. Những phòng mạch tư nhân hay thầy thuốc rong nói chung không thể tin được. . 16. Câu chuyện Tào Tháo mời Từ Thứ cho ta thấy; trong cuộc cạnh tranh khốc liệt tìm nhân tài, có thể không từ một thủ đoạn nào cả. Cho dù mời người đó đến công ty ăn lương không, chẳng phải làm gì cả, còn hơn là để anh ta làm việc cho đối thủ, ảnh hưởng đến tiền đồ của công ty mình. . 17. Kinh nghiệm của Mã Siêu cho ta thấy; nếu không tự kinh doanh được một mình thì tốt nhất nên tìm ông chủ nào đó mà làm công.

Những điều rút ra từ Tây Du Ký

Khi Tôn Ngộ Không chuẩn bị giơ gậy giết yêu quái thì luôn có 1 vị phật nào đó xuống nói là: “thú cưỡi của người này”,” Cháu của người kia”, “Con của người nọ” … – Trên đường đi thỉnh kinh tất cả các rắc rối đều do cái “ngu” của Đường Tăng mà ra. – Bát Giới xua nịnh nhưng lúc nàocũng được ăn no, ngủ kỹ. – Sa Tăng thật thà và lúc nào cũng bưng bê khuân vác, bao nhiêu việc nặng điều làm hết. – Tôn Ngộ Không: tài giỏi xuất chúng và bị Đường Tăng cho đeo1 cái vòng kim cô, nhưng lúc nào cũng là thằng đầu tiên phải xông vào hang cọp cứu “sếp”. – Bạch Mã: Chân dài đến nách nhưng cũng chỉ làm thú cưỡi cho”sếp”.

Sưu tầm

Bài Thơ Đi Học

1. Bài thơ đi học [Tác giả: Minh Chính]

Bài thơ đi học của Minh Chính là một trong những bài thơ hay nhất viết cho tuổi thơ, chinh phục ngay cả những người lớn tuổi.

Tác phẩm đã truyền cảm hứng cho nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc thành bài hát cùng tên. Với giai điệu hết sức vui tươi, rộn ràng của bài hát đã khiến bài thơ Đi học càng trở lên phổ biến và được yêu thích cho đến tận bây giờ.

Hương rừng thơm đồi vắng Nước suối trong thầm thì Cọ xoè ô che nắng Râm mát đường em đi.

Hôm qua em tới trường Mẹ dắt tay từng bước Hôm nay mẹ lên nương Một mình em tới lớp.

Đường xa em đi về Có chim reo trong lá Có nước chảy dưới khe Thì thào như tiếng mẹ.

Trường của em be bé Nằm lặng giữa rừng cây Cô giáo em tre trẻ Dạy em hát rất hay.

Mũ rơm thơm em đội Hương cốm chen hương rừng Mỗi lần em tới lớp Hương theo em tới trường…

Tác giả: Minh Chính

2. Bài thơ Đi học đúng giờ

Với ngôn ngữ đơn giản, nhẹ nhàng và dễ hiểu, bài thơ Đi học đúng giờ như một lời nhắc nhở các bé luôn phải dậy sớm để đến lớp đúng giờ. Bài thơ này từng được trích trong sách giáo khoa Đạo đức lớp 1, NXB Giáo dục – 1993.

Em đang say ngủ Quên cả giờ rồi! Chú đồng hồ nhắc Reng reng dậy thôi!

Gà trống dậy sớm Mèo lười ngủ trưa! Còn em đi học Đi cho đúng giờ.

Trống trường đã điểm, Này các bạn ơi! Đừng bước thảnh thơi Nhanh chân vào lớp.

(Sưu tầm)

3. Bài thơ Mèo con đi học [Tác giả: Phan Thị Vàng Anh]

Chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc, tác giả Phan Thị Vàng Anh cho chúng ta thấy được sự chăm chỉ của chú Mèo con đi học, không quản đội cả trời nắng chang chang để đến trường học tập.

Hôm nay trời nắng chang chang Mèo con đi học chẳng mang thứ gì. Chỉ mang một chiếc bút chì Và mang một mẩu bánh mì con con.

Tác giả: Phan Thị Vàng Anh 1975

4. Bài thơ Mèo con đi học [Tác giả: P.Vô-rôn-cô]

Trái ngược với sự chăm chỉ của chú mèo con trong bài thơ Mèo con đi học của Phan Thị Vàng Anh, chú mèo trong bài thơ của P.Vô-rôn-cô lại vô cùng lười biếng, chỉ muốn kiếm cớ bị ốm để được nghỉ học để ở nhà.

Đây là một trong những bài thơ kinh điển của tuổi thơ, được in trong sách giáo khoa tiểu học của nhiều thế hệ và rất được các bạn nhỏ yêu thích.

Mèo con buồn bực, Mai phải đến trường, Bèn kiếm cớ luôn: Cái đuôi tôi ốm.

Cừu mới be toáng: “Tôi sẽ chữa lành, Nhưng muốn cho nhanh: Cắt đuôi, khỏi hết!”

“Cắt đuôi? Ấy chết…! Tôi đi học thôi!…”

Theo P.Vô-rôn-cô Thúy Toàn dịch

5. Bài thơ Chú mèo đi học [Tác giả: Nguyễn Trọng Tạo]

Mèo mẻo mèo meo Chú mèo đi học Áo quần trắng muốt Đôi giày xanh xanh Chân chú bước nhanh Bên dòng mương nhỏ.

Gặp bông hoa đỏ Mèo mải ngắm nhìn Gặp chú chuồn kim Chơi trò đuổi bắt Gặp chim sắt sặt Gây chuyện cãi nhau Trèo tít cành cao Chim vù bay mất…

Chú mèo bực tức Lao mình đuổi theo Sẩy chân té nhào Mực giây bẩn áo…

Mèo ta mếu máo Chạy vội tới trường Vừa buổi học tan Bạn bè rảo bước…

Tất cả cùng thuộc Bài hát rất hay Chú mèo mải chơi Muốn hoà giọng hát Nhưng chú chỉ biết Meo mẻo Mèo meo…

Tác giả: Nguyễn Trọng Tạo

6. Bài thơ Chú gà đi học [Tác giả: Nguyễn Hoàng Sơn]

Tuy không lười biếng, nhưng Chú gà đi học trong bài thơ của tác giả Nguyễn Hoàng Sơn thì lại có cách học bài không mấy hiệu quả. Chú chỉ đọc ó o, nhưng chữ viết thì lại vô cùng xấu xí.

Bài thơ nhắc nhở các bạn nhỏ phải biết cân đối thời gian giữa các công việc lại với nhau, làm sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

Chú gà đi học Nó đọc ó o Nó dậy từ sớm Nó học cả trưa.

Nhưng mà buồn quá O tròn nghe vui Chữ viết, eo ôi Xấu như… gà bới!

5-1978 Tác giả: Nguyễn Hoàng Sơn

7. Bài thơ Chào mào đi học

Bạn Chào mào ham chơi, hay chuyện riêng trong lớp, nên đến khi cô giáo hỏi bài thì chỉ biết cúi đầu thở dài. Nguyên nhân là do bạn Chào mào đi học nhưng không chú ý, lại còn a dua theo lũ Trống choai bỏ học.

Chẳng ai như chú Chào mào Cứ vào lớp học thì thào chuyện riêng Cái mũ đội lệch ngả nghiêng Cái đầu nghĩ chuyện hão huyền ở đâu.

Bất ngờ cô hỏi một câu Chào mào cúi mặt hồi lâu thở dài Trách mình theo lũ Trống choai Ham chơi, bỏ cả cả ôn bài, tiếc thay.

Tác giả: Nguyễn Huy Thực

8. Bài thơ Bé đi học

Vở mới, quần áo mới Mẹ dắt tay đến trường. Cô giáo sao dễ thương Đón em vào lớp học.

Từng cặp môi tròn xinh Theo nhịp tay cô đọc. Mười bông hoa cùng nở Gọi mùa xuân trở về.

Tác giả: Trần Đức Đủ

9. Bài thơ Cả nhà đi học

Đưa con đến lớp mỗi ngày Như con mẹ cũng “thưa thầy”, “chào cô”. Chiều qua bố đón tình cờ Con nghe bố cũng “chào cô”, “thưa thầy”…

Cả nhà đi học, vui thay! Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà. Hèn chi mười điểm hôm qua Nhà mình như thể được… ba điểm mười.

Cao Xuân Sơn

10. Bài thơ Ngày đầu tiên đi học

Rất nhiều bạn nhỏ trong ngày đầu tiên đi học đều tỏ ra bỡ ngỡ, lo lắng và rồi òa khóc. Cảm xúc ấy đã được nhà thơ Viễn Phương miêu tả rất rõ thông qua bài thơ Ngày đầu tiên đi học. Bài thơ sau đó được nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện phổ nhạc, trở nên một bài hát rất đỗi thân quen với nhiều thế hệ.

Ngày đầu tiên đi học Mẹ dắt tay đến trường Em vừa đi vừa khóc Mẹ dỗ dành bên em.

Ngày đầu tiên đi học Em mắt ướt nhạt nhoà Cô vỗ về an ủi Chao ôi! Sao thiết tha.

Ngày đầu như thế đó, Cô giáo như mẹ hiền Em bây giờ cứ ngỡ Cô giáo là cô Tiên.

Em bây giờ khôn lớn, Bỗng nhớ về ngày xưa Ngày đầu tiên đi học Mẹ cùng cô vỗ về.

Tác giả: Viễn Phương

Thơ hay cho bé

Bộ Sưu Tập Các Bài Thi Viết Chữ Đẹp Của Học Sinh Tiểu Học

Cuộc thi viết chữ đẹp lần 8 với bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học

Các bài thi viết chữ đẹp được đánh giá cao từ phía chuyên môn. Đồng hành đưa tin về cuộc thi ” Viết chữ đẹp online lần 8″. Do trung tâm luyện chữ đẹp Ánh Dương tổ chức. Đầu năm 2017 đã và đang diễn ra rất sôi nổi. Bài thi được gửi về từ khắp các trường tiểu học trên cả nước. Với bài viết chữ đẹp của các em học sinh khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5.

Để mang lại hiệu quả cao trong bài thi viết chữ đẹp. nên sử dụng bút lá tre 041. Với ưu điểm nổi bật tự tạo thanh đậm theo độ ấn tay của người viết.

Bộ sưu tập các bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học

Bút mài thầy Ánh với mong muốn được chia sẻ với đông đảo người yêu và luyện chữ đẹp trên khắp cả nước. Là học sinh, giáo viên, người đi làm với mục đích chính tiếp lửa cho phong trào luyện chữ viết đẹp. Qua đây rèn luyện kĩ năng, hoàn thiện nhân cách cho trẻ và rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, trân trọng cái đẹp tới các em học sinh.

Ngoài ra Bút mài thầy Ánh muốn sưu tập lưu giữ lại các bài thi viết chữ đẹp bậc tiểu học làm tài liệu tham khảo. Khi luyện chữ đẹp cho các em học sinh lớp 1,2,3,4 và 5. Các thầy cô có thể qua ví dụ để sửa lỗi sai cho học sinh. Trong bài thi có thể còn một số lỗi thường gặp. Nhưng đây là bộ sưu tập các bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học.

Hi vọng sẽ có nhiều cuộc thi viết chữ đẹp tiếp tục được tổ chức trong thời gian sắp tới. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo về các bài thi viết chữ đẹp của Giáo viên và Sinh viên sư phạm. Và các bài thi viết chữ đẹp của các bạn luyện chữ đẹp. Để có sự sưu tầm hoàn chỉnh hơn về nét chữ viết đẹp.

Mỗi Ngày Một Bài Học Hay

Is it because there is no two-floor bus in Australia?

We only see part of the eyeball, although the whole eye is as big as a table tennis ball. Light enters the eye through the pupil and passes through the lens. (…) The retina sends the signal to the brain along to optic nerve. The image on the retina is actually upside-down, but the brain corrects it. As we get older our eyesight becomes worse. This happens because the lens isn’t as flexible as when we are young and the eye muscles are chúng tôi more

Đây thực sự là một Series phim thú vị và vô cùng hài hước. Extr@ đã dành được thành công ở nhiều nước trên thế giới, được đánh giá là một trong những series phim giáo dục hay nhất. Nội dung phim rất vui nhộn, nhiều tình tiết gây cười, luôn kích thích trí tò mò của người xem. Mỗi tập là một câu chuyện khác nhau, qua mỗi câu chuyện trong video, người xem sẽ học được vô số các từ và câu tiếng Anh đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp. Cách diễn đạt của diễn viên rất trực quan và sinh động nên người xem có thể hiểu ngay nội dung câu chuyện mà không cần giải thích bằng bất kỳ một ngôn ngữ nào khác.

Nội dung phim xoay quanh cuộc sống của Bridget, Hector, Nick và Annie. Mọi chuyện bắt đầu từ lúc Hector từ Agentina đến sống với Bridget và Annie. Hector là một người có vốn tiếng Anh rất khiêm tốn. Anh đến Anh quốc để tìm kiếm những người bạn thực thụ cũng như để học tiếng Anh.

Hôm nay mình xin vui mừng giới thiệu series phim học tiếng Anh nổi tiếng Extr@! English đã được thể hiện trên hệ thống dạng bài tương tác của Ucan. Nếu bạn đã từng xem bộ phim này, hãy thử xem lại một lần nữa trên Ucan để cảm nhận sự khác biệt khi mỗi tập phim được trình bày có hệ thống và được tích hợp các bài tập tương tác tại chỗ giúp bạn đạt được kết quả tối ưu của việc học tập.

http://ucan.vn/shark/public/library/study/try/id/581

Thơ Hay Về Tuổi Học Trò, Học Sinh

Hoàng Nhuận Cầm là một nhà thơ nổi tiếng, vì ông có nhiều bài thơ được độc giả thuộc lòng hoặc chép vào Sổ tay yêu thơ như Sông Thương tóc dài; Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến; Viên xúc xắc mùa thu; Vào mặt trận lúc mùa ve đang kêu,… Ai yêu thơ mà không thuộc những dòng sau đây của tác giả Thư mùa thu (giải nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ,1972-1973):

– Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến Chỉ tiếc mùa thu vừa mới đi rồi… …Ta đã chán lời vu vơ giả dối Hót lên! Dù đau xót một lần thôi. – Viên xúc xắc xoay tròn trong gió xé Sáu mặt đời lắc cắc tiếng thơ anh. – Mai đành xa sông Thương thật thương Mắt nhớ một người, nước in một bóng Mây trôi một chiều, chim kêu một giọng Anh một mình – náo động – một mình anh.

​Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm đã được nhiều thế hệ học sinh, sinh viên yêu thích, bầu chọn là một những bài thơ hay nhất viết về tuổi học trò. Bài thơ như sau: Em thấy không, tất cả đã xa rồi Trong hơi thở của thời gian rất khẽ Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say. Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước Con ve tiên tri vô tâm báo trước Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu. Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu Bài hát đầu, xin hát về trường cũ Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ Sân trường đêm – Rụng xuống trái bàng đêm. Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em Nỗi nhớ trong tim em nhớ về với mẹ Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi? “Có một nàng Bạch Tuyết, các bạn ơi Với lại bảy chú lùn rất quấy” “Mười chú chứ, nhìn xem trong lớp ấy” (Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao). Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào Cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy Mùa hoa mơ rồi đến mùa phượng cháy Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm. Thôi hết thời bím tóc trắng ngủ quên Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ Quả đã ngọt trên mấy cành đu đủ Hoa đã vàng, hoa mướp của ta ơi! Em đã yêu anh, anh đã xa vời Cây bàng hẹn hò chìa tay vẫy mãi Anh nhớ quá! Mà chỉ lo ngoảnh lại Không thấy trên sân trường – chiếc lá buổi đầu tiên.

​ Dòng chảy của bài thơ là lời tự tình của một người lính trẻ vừa rời ghế nhà trường, trên đường ra trận với người yêu là cô bạn gái cùng lớp. Như vậy, xuất phát từ tứ thơ chiếc lá đầu tiên – chiếc lá bàng của buổi hẹn hò đầu tiên giữa hai người, bài thơ ngỡ như chủ yếu viết về tình yêu lứa đôi và nỗi nhớ của họ (và đó là điều có thực) lại bỗng nhiên bùng nổ ở một phương diện khác: kỉ niệm đầy ắp về tuổi học trò và mái trường thân yêu. Thật vậy, ngay bắt đầu bài thơ, bằng một câu hỏi tu từ, Hoàng Nhuận Cầm đã khiến ta bất ngờ: ngoảnh lại nói với người yêu nhưng không nói về kỉ niệm tình yêu của hai người mà chỉ gợi lên nỗi tiếc nuối bâng khuâng đến ngạc nhiên về một tuổi thơ ra đi không trở lại. Tuổi học trò với tất cả những kỉ niệm thiêng liêng đột nhiên xa ngái đến thảng thốt, khiến tác giả coi sự ra điấy như một hành vi cao ngạo đầy bất ngờ và đáng yêu.

​phương diện mà Hoàng Nhuận Cầm quan tâm đặc tả trong bài thơ này. Gần như tất cả màu sắc hoa lá, cỏ cây của ngôi trường gắn bó với tuổi học đã được tác giả mô tả, khơi gợi nhưng không trên cơ sở của thao tác liệt kê thuần túy mà căn cứ vào khả năng liên tưởng, kết nối của dòng kí ức. Nếuhoa súng tím là bởi đáy mắt tuổi học trò đã bắt đầu lấp lánh niềm mê say tình yêu thì hoa phượng hồng là do bàn tay yêu dấu run rẫy đánh rơi nó trong giây phút ban đầu ngập ngừng, bối rối. Nếu hình ảnh mái tóc bạc trên trán thầy hiện ra trong niềm mong mỏi của những đứa học trò về một sự trẻ trung vĩnh cửu cho người thầy kính yêu thì hình ảnh bím tóc trắng ngủ quên hiện ra trong nỗi tiếc nhớ về những tháng ngày đi học với biết bao câu chuyện buồn vui đáng nhớ của bạn bè trang lứa. Âm thanh đầu tiên về tuổi học trò được tác giả đặc tả trong bài thơ là âm thanh tiếng ve. Đối với thơ Hoàng Nhuận Cầm, dường như tiếng ve đã trở thành một ám ảnh nghệ thuật và cũng làm nên một thương hiệu nghệ thuật có một không hai.

​ Ve thăm thẳm, tiếng ve ngày thơ ấu; Thành sợi dây nối chúng mình cái ngày bé cỏn con (Thư mùa thu); Mùa khô ơi, mùa khô thân yêu; Dẫu hòn bi lăn hết vòng tuổi nhỏ; Nhưng trong những ba lô kia, ai bảo là không có; Một hai ba giọng hát chú ve kim? (Vào mặt trận lúc mùa ve đang kêu)… Ở bài thơ này, khi trực tiếp viết về mái trường và tuổi học trò, âm thanh tiếng ve đương nhiên được ưu tiên hàng đầu và quả nhiên nó ngân lên hết sức độc đáo. Tiếng ve sầu mùa hạ với giai điệu và tiết tấu gợi buồn bỗng nhiên trở nên tươi tắn kì lạ – trong trẻo, khỏe khoắn đến mức sắc ngọt: Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước. Vì sao xuất hiện cảm nhận có thể coi là trái khoáy này? Tất cả được lí giải: Con ve tiên tri vô tâm báo trước; Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu. Cái thời khắc ban đầu của tình yêu cậu học trò cấp 3 đã khiến mọi cảnh vật được lạ hóa – mới mẻ, khác thường, hấp dẫn và cuồng nhiệt như một tiên tri. Một âm thanh đáng quan tâm nữa ngân vang trong bài thơ đó là tiếng cười tuổi học trò: Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao. Ở vùng tuổi ấy, tiếng cười dường như không bao giờ đơn lẻ, mà phải là những trận cười hồn nhiên của biết bao bè bạn mỗi ngày.Ở vùng trờicủa tuổi học trò, dường như không có phiên trực tuyến của sự cô đơn. Tất cả ùa đi trong niềm vui tinh khôi và hợp âm tiếng cười trong sáng.

​ Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ Sân trường đêm – Rụng xuống trái bàng đêm Thủ pháp lặp là một trong những thủ pháp được Hoàng Nhuận Cầm sử dụng thường xuyên và đắc địa trong thơ mình. Ở đây cũng vậy, cả bài thơ là những từ, cụm từ, cấu trúc ngữ pháp…được lặp đi lặp lại – một mặt tạo ấn tượng sâu đậm về những kỉ niệm thiêng liêng của tuổi học trò, một mặt tạo cảm giác về một sự xúc động trào dâng, khi nghĩ về tuổi học trò, khiến ngôn từ chen nhau bật ra dào dạt, nhấn nhá, trùng lặp. Khổ thơ sau đây là một điển hình về dụng công nghệ thuật đó: Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em Nỗi nhớ trong tim em nhớ về với mẹ Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi? Và cái lối diễn đạt lặp: Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu hayNhững chuyện năm nao, những chuyện năm nào… ngỡ như là lối nói đặc trưng của tuổi học trò: tưng tửng, bâng quơ nhưng hàm lượng thông tin là vô cùng đậm đặc, đa chiều.

​ Em đã yêu anh anh đã xa vời; Cây bàng hẹn hò chìa tay vẫy mãi trong một tâm trạng: Anh nhớ quá! Mà chỉ lo ngoảnh lại thì anh cũng không nhận ra ngay trên sân trường lung linh kỉ niệm tình yêu qua hình ảnh biểu trưng chiếc lá đầu tiên mà dường như tất cả nỗi nhớ và tình yêu ấy đã hòa đằm, thấm đẫm vào mênh mông nỗi nhớ và tình yêu với mái trường, với tuổi học trò. Không một tình yêu nào ở tuổi học trò không xuất phát từ tình bạn. Vì vậy, kỉ niệm và nỗi nhớ tình yêu ở đó đầy ắp hình ảnh, âm thanh, màu sắc…của mái trường và tuổi học trò. Mối tình đầu ở học đường đẹp một cách gần gũi, hồn nhiên mà trong sáng, thánh thiện. Nó mãi như chiếc lá bàng được định vị trong buổi đầu hò hẹn của hai người nhưng vẫn mướt xanh và lẫn khuất đâu đó trên cành cao, chẳng dễ gì mới ngước nhìn qua mà nhận ra ngay. Bài thơ là một giai điệu đẹp về tuổi học trò, được diễn tấu bằng guitare theo phong cách flamenco, mở đầu bằng một hợp âm trưởng lảnh lót, chơi vơi và kết thúc bằng một gam thứ lắng đọng, day dứt. Cuối cùng, xin mạnh dạn đề xuất: các nhà cải cách giáo dục sắp tới nên tuyển chọn và trân trọng đưa bài thơ Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm vào chương trình Ngữ văn cấp trung học phổ thông bởi tất cả sự hay ho và phù hợp của nó. Không cho học sinh được học những tác phẩm văn học đích thực cùa đất nước cùng những áng văn chương hay hiếm hoi về tuổi học trò, khiến các em mày mò tìm đọc và tự tôn vinh, vả chăng những người làm giáo dục đã bị qua mặt một cách đáng tiếc?

của Hoàng Nhuận Cầm đã được nhiều thế hệ học sinh, sinh viên yêu thích, bầu chọn là một những bài thơ hay nhất viết về tuổi học trò. Bài thơ như sau:Dòng chảy của bài thơ là lời tự tình của một người lính trẻ vừa rời ghế nhà trường, trên đường ra trận với người yêu là cô bạn gái cùng lớp. Như vậy, xuất phát từ tứ thơ- chiếc lá bàng của buổi hẹn hò đầu tiên giữa hai người, bài thơ ngỡ như chủ yếu viết về tình yêu lứa đôi và nỗi nhớ của họ (và đó là điều có thực) lại bỗng nhiên bùng nổ ở một phương diện khác: kỉ niệm đầy ắp về tuổi học trò và mái trường thân yêu.Điều này lí giải vì sao bài thơ này lúc đầu được tác giả đặt tên là. Có lẽ, nỗi nhớ tình yêu còn đậm đặc tình bạn ấy của một anh lính trẻ đã không thể vượt khỏicủa nỗi nhớ sâu sắc về mái trường và kỉ niệm tuổi học trò.Thật vậy, ngay bắt đầu bài thơ, bằng một câu hỏi tu từ, Hoàng Nhuận Cầm đã khiến ta bất ngờ: ngoảnh lại nói với người yêu nhưng không nói về kỉ niệm tình yêu của hai người mà chỉ gợi lên nỗi tiếc nuối bâng khuâng đến ngạc nhiên về một tuổi thơ ra đi không trở lại. Tuổi học trò với tất cả những kỉ niệm thiêng liêng đột nhiên xa ngái đến thảng thốt, khiến tác giả coi sựấy như một hành vi cao ngạo đầy bất ngờ và đáng yêu.mà Hoàng Nhuận Cầm quan tâm đặc tả trong bài thơ này.Gần như tất cả màu sắc hoa lá, cỏ cây của ngôi trường gắn bó với tuổi học đã được tác giả mô tả, khơi gợi nhưng không trên cơ sở của thao tác liệt kê thuần túy mà căn cứ vào khả năng liên tưởng, kết nối của dòng kí ức. Nếulà bởi đáy mắt tuổi học trò đã bắt đầu lấp lánh niềm mê say tình yêu thìlà do bàn tay yêu dấu run rẫy đánh rơi nó trong giây phút ban đầu ngập ngừng, bối rối.Nếu hình ảnhhiện ra trong niềm mong mỏi của những đứa học trò về một sự trẻ trung vĩnh cửu cho người thầy kính yêu thì hình ảnhhiện ra trong nỗi tiếc nhớ về những tháng ngày đi học với biết bao câu chuyện buồn vui đáng nhớ của bạn bè trang lứa.Âm thanh đầu tiên về tuổi học trò được tác giả đặc tả trong bài thơ là âm thanh tiếng ve. Đối với thơ Hoàng Nhuận Cầm, dường như tiếng ve đã trở thành một ám ảnh nghệ thuật và cũng làm nên một thương hiệu nghệ thuật có một không hai.(Thư mùa thu);(Vào mặt trận lúc mùa ve đang kêu)…Ở bài thơ này, khi trực tiếp viết về mái trường và tuổi học trò, âm thanh tiếng ve đương nhiên được ưu tiên hàng đầu và quả nhiên nó ngân lên hết sức độc đáo. Tiếng ve sầu mùa hạ với giai điệu và tiết tấu gợi buồn bỗng nhiên trở nên tươi tắn kì lạ – trong trẻo, khỏe khoắn đến mức sắc ngọt:Vì sao xuất hiện cảm nhận có thể coi lànày?Tất cả được lí giải:Cái thời khắc ban đầu của tình yêu cậu học trò cấp 3 đã khiến mọi cảnh vật được- mới mẻ, khác thường, hấp dẫn và cuồng nhiệt như một tiên tri.Một âm thanh đáng quan tâm nữa ngân vang trong bài thơ đó là tiếng cười tuổi học trò:Ở vùng tuổi ấy, tiếng cười dường như không bao giờ đơn lẻ, mà phải là những trận cười hồn nhiên của biết bao bè bạn mỗi ngày.Ở vùng trờicủa tuổi học trò, dường như không có phiên trực tuyến của sự cô đơn. Tất cả ùa đi trong niềm vui tinh khôi và hợp âm tiếng cười trong sáng.Thủ pháplà một trong những thủ pháp được Hoàng Nhuận Cầm sử dụng thường xuyên và đắc địa trong thơ mình. Ở đây cũng vậy, cả bài thơ là những từ, cụm từ, cấu trúc ngữ pháp…được lặp đi lặp lại – một mặt tạo ấn tượng sâu đậm về những kỉ niệm thiêng liêng của tuổi học trò, một mặt tạo cảm giác về một sự xúc động trào dâng, khi nghĩ về tuổi học trò, khiến ngôn từ chen nhau bật ra dào dạt, nhấn nhá, trùng lặp. Khổ thơ sau đây là một điển hình về dụng công nghệ thuật đó:Và cái lối diễn đạt lặp:hayngỡ như là lối nói đặc trưng của tuổi học trò: tưng tửng, bâng quơ nhưng hàm lượng thông tin là vô cùng đậm đặc, đa chiều.trong một tâm trạng:thì anh cũng không nhận ra ngay trên sân trường lung linh kỉ niệm tình yêu qua hình ảnh biểu trưngmà dường như tất cả nỗi nhớ và tình yêu ấy đã hòa đằm, thấm đẫm vào mênh mông nỗi nhớ và tình yêu với mái trường, với tuổi học trò.Không một tình yêu nào ở tuổi học trò không xuất phát từ tình bạn. Vì vậy, kỉ niệm và nỗi nhớ tình yêu ở đó đầy ắp hình ảnh, âm thanh, màu sắc…của mái trường và tuổi học trò. Mối tình đầu ở học đường đẹp một cách gần gũi, hồn nhiên mà trong sáng, thánh thiện. Nó mãi như chiếc lá bàng được định vị trong buổi đầu hò hẹn của hai người nhưng vẫn mướt xanh và lẫn khuất đâu đó trên cành cao, chẳng dễ gì mới ngước nhìn qua mà nhận ra ngay.Bài thơ là một giai điệu đẹp về tuổi học trò, được diễn tấu bằng guitare theo phong cách flamenco, mở đầu bằng một hợp âm trưởng lảnh lót, chơi vơi và kết thúc bằng một gam thứ lắng đọng, day dứt.Cuối cùng, xin mạnh dạn đề xuất: các nhà cải cách giáo dục sắp tới nên tuyển chọn và trân trọng đưa bài thơcủa Hoàng Nhuận Cầm vào chương trình Ngữ văn cấp trung học phổ thông bởi tất cả sự hay ho và phù hợp của nó. Không cho học sinh được học những tác phẩm văn học đích thực cùa đất nước cùng những áng văn chương hay hiếm hoi về tuổi học trò, khiến các em mày mò tìm đọc và tự tôn vinh, vả chăng những người làm giáo dục đã bị

Thai Sắc(Dân trí)​

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Học “Xương Máu” Rút Ra Từ Truyện Tấm Cám, Tây Du Ký, Tam Quốc trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!