Xu Hướng 12/2022 # 5 Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân / 2023 # Top 13 View | Kovit.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # 5 Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân / 2023 # Top 13 View

Bạn đang xem bài viết 5 Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tổng các bài văn mẫu phân tích tác phẩm “người lài đò sông Đà“, tóm tắt người lái đò sông đà, hoàn cảnh ra đời tác phẩm, phân tích hình tượng, phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm

Tóm tắt người lái đò sông đà của Nguyễn Tuân mẫu 1

Thiên nhiên Tây Bắc được tô điểm bởi con sông đà vừa hung bạo vừa trữ tình. Sông Đà có lúc dịu dàng như người phụ nữ kiều diễm. Nước sông Đà thay đổi theo mùa phản chiếu trời xuân nắng thu “Mùa xuân dòn xanh ngọc bích, mùa thu lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa”. Dọc theo sông Đà, có lắm thác nhiều ghềnh, có đá dựng vách thành, có đá tảng, đá hòn bày thế thạch trận, tạo nên cửa sinh cửa tử. Nổi bật trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, đầy sức sống đó là hình ảnh ông lái đò sông Đà. Đó là một người mang vẻ đẹp khỏe khoắn của người dân lao động vùng sông nước với thân hình cao to, nước da rám nắng. Ông làm nghề lái đò đã nhiều năm, từng gắn bó với dòng sông Đà, hiểu được tính khí của nó. Ông thuộc nằm lòng từng con thác lớn, thác nhỏ, từng vách đá, luồng nước, từng cửa sinh, cửa tử do thế thạch trận tạo nên. Ông đã dùng kinh nghiệm nghề nghiệp cộng với sự cần cù gan dạ đưa con thuyền vượt thác nước sông Đà đầy nguy hiểm. Ông đã đưa nhiều chuyến hàng về xuôi an toàn để góp phần vào cuộc sống.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà mẫu 2

Câu chuyện vượt sông Đà đã được nhà văn kể lại bằng tất cả niềm hứng khởi về sức mạnh con người chiến thắng thiên nhiên, với tất cả kịch tính, cao trào để tôn vinh nghệ thuật chinh phục thác đá sông Đà. Con sông Đà dữ với thần sông tướng đá bủa giăng thế trận vây lấy chiếc thuyền đơn độc được nhà văn miêu tả bằng ngôn ngữ phong phú của tiểu thuyết chương hồi như gợi cuộc phá vây của mãnh tướng Triệu Tử Long xông vào trận quân Tào Tháo, bên cạnh đó nhà văn có những dòng mô tả chân dung bằng giọng văn rất hóm hỉnh của riêng mình: “Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này…”. Cuộc đối đầu giữa con người trên chiếc thuyền đơn độc với “boongke chìm và pháo đài nổi” trong “cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn” có sức hấp dẫn đặc biệt. Có lẽ nhà văn đã hình dung ra không khí của những hội vật truyền thống khi miêu tả các cuộc đấu sức, đấu trí và đấu sự nhanh nhẹn giữa người và đá nước. Cuộc đấu có miếng, có mưu, cuối cùng phần chiến thắng thuộc về con người, bởi lẽ “Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này”.

Tóm tắt truyện ngắn người lái đò sông Đà mẫu 3

Thiên nhiên Tây Bắc được tô điểm bởi con sông đà vừa hung bạo vừa trữ tình. Sông Đà có lúc dịu dàng như người phụ nữ kiều diễm. Nước sông Đà thay đổi theo mùa phản chiếu trời xuân nắng thu “Mùa xuân dòn xanh ngọc bích, mùa thu lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa”. Dọc theo sông Đà, có lắm thác nhiều ghềnh, có đá dựng vách thành, có đá tảng, đá hòn bày thế thạch trận, tạo nên cửa sinh cửa tử. Nổi bật trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, đầy sức sống đó là hình ảnh ông lái đò sông Đà. Đó là một người mang vẻ đẹp khỏe khoắn của người dân lao động vùng sông nước với thân hình cao to, nước da rám nắng. Ông làm nghề lái đò đã nhiều năm, từng gắn bó với dòng sông Đà, hiểu được tính khí của nó. Ông thuộc nằm lòng từng con thác lớn, thác nhỏ, từng vách đá, luồng nước, từng cửa sinh, cửa tử do thế thạch trận tạo nên. Ông đã dùng kinh nghiệm nghề nghiệp cộng với sự cần cù gan dạ đưa con thuyền vượt thác nước sông Đà đầy nguy hiểm. Ông đã đưa nhiều chuyến hàng về xuôi an toàn để góp phần vào cuộc sống.

Sau khi vượt sông Đà, ông lái đò trở về cuộc sống đời thường thanh thản của mình, ông neo thuyền chổ khúc sông bình lặng và nấu ống cơm lam, bàn tán về cá anh vũ cá dầm xanh.

Tóm tắt tác phẩm người lái đò sông Đà mẫu 4

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân mẫu 5

Người lái đò sông Đà kể về thiên nhiên hùng vĩ nhất là còn sông Đà và hình ảnh người lái đò tài giỏi, dũng cảm. Con sông Đà nổi tiếng hung tợn và vô cùng hiểm trở với những thác nước, đá ngầm, đá nổi, thạch trận được bố trí vô cùng nguy hiểm nhưng con sông Đà trở nên hiền hòa và có chất thơ hơn khi ngắm nhìn màu nước biến đổi theo mùa và mang đặc điểm riêng. Trên nền của thiên nhiên xuất hiện hình ảnh người lao động đó là người lái đò sông Đà những người thực hiện nhiệm bảo chèo lái con thuyền vượt sông Đà. Ông lái đò khỏe mạnh, rắn chắc và có thừa sự dũng cảm. Ông trong nghề đã nhiều năm và nắm vững bố trí bãi đá, con thác, thạch trận…mọi thứ đều lão ghi nhớ và nắm trong lòng bàn tay. Để chèo lái con thuyền vượt qua sông Đà thành công ông phải kết hợp kinh nghiệm của bản thân và sự dũng cảm, gan dạ. Sau khi trở về bến ông và những người bạn còn toát lên vẻ đẹp của sự tài hoa và khiêm nhường họ xem những thử thách vừa trải qua là những công việc thường ngày.

Share this:

Twitter

Facebook

LinkedIn

Reddit

Tumblr

Pinterest

Soạn Bài Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân / 2023

(Soạn văn lớp 12) – Em hãy soạn bài Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân

Đề bài: Soạn bài Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân (1910-1987) quê ở làng Nhân Mục (thường gọi là làng Mọc) nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân , Hà Nội. Nguyễn Tuân là một trí thức giàu lòng yêu nước, từng bị đuổi học. Cách mạng tháng Tám thành công , Nguyễn Tuân nhiệt tình tham gia cách mạng và kháng chiến, trở thành một cây bút tiêu biểu của nền văn học mới . Nguyễn Tuân để lại một sự nghiệp văn học độc đáo và đầy tài hoa. Ông là một nghệ sĩ lớn, một nhà văn hóa lớn Ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật năm 1996.

Ở Nguyễn Tuân , ý thức cá nhân phát triển rất cao. Ông viết văn trước hết thể hiện cá tính độc đáo của mình. Ông ham du lịch, tự gắn mình theo “chủ nghĩa xê dịch”. Bên cạnh đó ông là một con người rất tài hoa, uyên bác. Ngoài văn chương , ông còn am hiểu ngành văn hóa,nhiều môn nghệ thuật như hội họa, sân khấu, điệu ảnh… Đối với ông, nghệ thuật là một hình thái lao động nghiêm túc, thậm chí “khổ hạnh” và ông đã lấy chính cuộc đời cầm bút của mình hơn nửa thế kỉ của mình để chứng minh cho quan niệm ấy.

“Người lái đò Sông Đà” rút ra từ tập tùy bút ” Sông Đà” của Nguyễn Tuân xuất bản lần thứ nhất năm 1960. Đây là một trong những áng văn tiêu biểu nhất của tập Sông Đà. Tác phẩm là kết quả của nhiều dịp Nguyễn Tuân lên Tây Bắc trong kháng chiến chống Pháp và nhất là trong chuyến thâm nhập thực tế năm 1958 để tìm hiểu cuộc sống người dân Tây Bắc trong cuộc sống xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chính hiện thực cuộc sống trên Tây Bắc đã đem lại cảm hứng cho nhà văn. Toàn văn tác phẩm gồm 37 đoạn văn.

“Người lái đò Sông Đà” thuộc thể loại tùy bút .Đặc điểm của nó là tự do, phóng khoáng, không luật lệ , quy phạm chặt chẽ, mang tính chủ quan, trữ tình rất đậm, nhân vật chính là cái tôi của nhà văn.

Toàn văn tác phẩm gồm 37 đoạn văn.

Những đoạn văn trích trong sách giáo khoa bắt đầu từ đoạn 15 đến đoạn 23

-Phần 1 (từ đầu đến cái gậy đánh phèn) : vẻ hung dữ của con Sông Đà

Phần 2 ( tiếp đến dòng nước Sông Đà): cuộc sống của của con người trên Sông Đà và hình ảnh ông lái đò

Phần 3 còn lại: vẻ đẹp trữ tình của con Sông Đà

-Nguyễn Tuân chọn đề từ bằng hai câu thơ

+ “Đẹp vậy thay tiếng hát trên dòng sông” (Wladyslaw Broniewski) → Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo riêng biệt của dòng Sông Đà

+ “Chúng thủy giai đông tẩu- Đà giang độc bắc lưu” (Nguyễn Quang Bích)→ Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng Sông Đà

→Nguyễn Tuân kể chuyện về một dòng sông, về một vùng đất và cuộc sống con người Tây Bắc. Nguyễn Tuân cung cấp cho người đọc hiểu biết phong phú,tình yêu tha thiết với thiên nhiên, đất nước con người Việt Nam. Thiên tùy bút vừa là một công trình khảo cứu công phu, vừa là một áng văn trữ tình giàu tính thẩm mĩ về con Sông Đà.

-Sông Đà biểu tượng cho vẻ đẹp thiên nhiên Tây Bắc- một dòng chảy vĩ đại giữa núi rừng Tây Bắc

– Về địa lý: dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua vùng núi cao hiểm trở, tốc độ dòng sông chảy xiết mạnh mẽ.

Nguyễn Tuân xây dựng Sông Đà như một nhân vật văn học xuất hiện từ đầu đến cuối tùy bút→xây dựng hình ảnh con Sông Đà vừa hung bạo vừa trữ tình.

-Tính chất hung bạo: hùng vĩ, dữ dội, hiểm trở, khắc nghiệt của dòng sông ở khúc thượng nguồn Sông Đà (phần 1 )

+Diện mạo: vách đá dựng đứng hiểm trở, lòng sông hẹp, cảnh sông gió dữ dội xô đuổi nhau trên mặt sông. Những cái hút nước, xoáy nước chết người đầy kinh hãi đe dọa con người cùng với những âm thanh cuồng nộ của thác nước : “réo” ,”rống”, chân trời đá trắng xóa quanh khúc sông. “Cái hút Sông Đà- từ đáy cái hút nhìn ngược lên vách thành hút mặt sông chênh nhau tới một cột nước cao đến vài sải”, “những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào”, “Tiếng thác nước nghe như là oán trách gì, rồi lại như van xin, rồi lại như khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu , rừng tre nứa nổ lửa”

+Tâm địa của Sông Đà:

Thạch trận : ” Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vỗ lấy thuyền”

Thủy trận :”Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng ngang chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái thuyền đơn độc không biết lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn sẵn trận địa.

Ba trùng vi giăng bẫy trên con sông:” Vòng đầu vừa rồi, nó mở ra năm cửa trận, có bốn cửa tử một cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông” , “vòng thứ hai này tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền vào”, “còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên trái bên phải đều là luồng chết cả.

→ Với vốn từ cực kì phong phú cùng bút pháp lãng mạn tô đậm để gây ấn tượng mãnh liệt, cảm giác rùng rợn, dựng lên một con sông hung bạo đầy đe dọa với con người.

– Vẻ đẹp thơ mộng trữ tình của con Sông Đà (phần 3)

Bên cạnh nét hung bạo, Nguyễn Tuân còn phát hiện một nét đẹp đối lập của dòng sông này : rất thơ mộng, trữ tình ở dòng sông phía dưới thượng nguồn

+Trữ tình ở dáng sông kiều diễm với điểm nhìn từ trên cao xuống, từ tầm xa, bao quát để ngắm một dáng sông thơ mộng , có khi nhà văn nhìn thấy nó bình dị như” một dải dây thừng”, như “một mái tóc mun…áng tóc trữ tình”. So sánh dòng sông như mái tóc nhằm gợi lên vẻ đẹp duyên dáng mềm mại, một vẻ đẹp của thiếu nữ kiều diễm. Vẻ đẹp ấy biến hóa huyền ảo ẩn hiện giữa mây trời Tây Bắc bung hoa quyện khói. Tác giả tạo nền đầy hoa rừng mây trời Tây Bắc lung linh cho con sông hiện mình.

+ Trữ tình ở màu sắc sông nước: Nguyễn Tuân nhìn Sông Đà từ nhiều góc độ, lần này từ điểm nhìn thấp hơn và góc nhìn thật đẹp:khi nhìn bằng ánh mắt họa sĩ, khi thì nhìn bằng cảm xúc nhà thi sĩ để say sưa, quan sát tưởng tượng sắc nước Sông Đà, sự thay đổi màu sắc qua các mùa mà mùa nào cũng đẹp, một cách nhìn thật nhiều chiều và đa dạng.

+Khung cảnh bờ bãi ven sông với điểm nhìn đậu hẳn xuống mặt sông, là 1 du khách trên sông ” Thuyền tôi trôi trên Sông Đà…dòng trên” . Đoạn văn giàu nhạc điệu, êm nhẹ, bâng khuâng, man mác, giàu chất thơ. Khung cảnh bên sông lặng lờ yên tĩnh không còn dữ dội như ở thượng nguồn.

→ Sông Đà dưới mắt nhìn của Nguyễn Tuân hiện lên như một dải lụa hiền hòa giữa một vùng rừng nứi Tây Bắc hoang sơ gợi cảm.

2.Hình ảnh người lái đò Sông Đà

-Con sông đã lớn nhưng lớn hơn là tinh thần của của con người đã chiến thắng dòng sông đó. Cảm hứng chủ đạo là ca ngợi tôn vinh con người lao động

– Giới thiệu chung: ông lái đò Sông Đà làm nghề chở đò dọc trên Sông Đà- nghề vận tải đường nước, ông mang chân dung người lao động sông nước đẹp vạm vỡ khỏe mạnh. Cuộc sống hằng ngày của ông là chiến đầu với con Sông Đà, vật lộn với thiên nhiên để giành giật sự sống, để tồn tại →một cuộc sống mưu sinh đầy vất vả.

-Cuộc chiến đấu trên Sông Đà – con sông hung bạo và nham hiểm

+ Hình ảnh ông đò trong cuộc vượt thác:

Trùng vi 1: con sông uy hiếp con người bằng đá bằng nước, bằng sự hung hãn, hống hách “mặt nước hò la vang dậy quanh mình, ùa vào mà bẻ gẫy cán chèo,sóng nước như một thế quân liều mạng” . Ông đò là người lái đò chuyên nghiệp, từng trải, bình tĩnh phá tan vòng vây của đá nước: ” hai tay giữ mái chèo cho khỏi bị hất, hai chân kẹp chặt cuống lái, mặt trắng bệch đi”→ Ông lái đò được khắc họa như một người chở đò lão luyện từng trải.

Trùng vi 2: Sông Đà nham hiểm,xảo quyệt, lắt léo bố trí của tử cửa sinh để đánh lừa con người” dòng thác hùm beo hồng hộc tế mạnh trên sông đa, chúng không ngớt khiêu khích chế nhạo”, ông lái đò “không một phút nghỉ mắt nghỉ tay, phá luôn trùng vi thứ hai, đổi chiến thuật”. Những động tác của ông lái đò đầy dứt khoát, khéo léo và từng trải, ông đã chiến thắng được dòng thác hùm beo trên Sông Đà:” nắm được cái bờm sóng…ghì cương lái miết một đường chèo…chặt đôi mởi đường tiến”→Ông lái đò như một viên tướng, một người anh hùng trước mặt trận thủy trận lắt léo.

Trùng vi 3: Quy luật của dòng sông luôn thay đổi để đánh lừa con người. Ông đò thuộc lòng mặt trận Sông Đà nên “cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giưã đó. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong lại cửa trong cùng. Thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước…Thế là hết thác”→Ông lái đò như một nghệ sĩ tài hoa qua cái thần thái dáng vẻ của việc lái đò. Sự thanh thoát lao lên như tên bay của con thuyền qua các của đá, đạt đến trình độ tay lái tài hoa.

→Ngòi bút của Nguyễn Tuân như ống kính của nhà quay phim lão luyện, đã quay được những đoạn phim khá hồi hộp, căng thẳng về cuộc chiến giữa con người và sông nước. Dưới con mắt của nhà văn, chở đò trên Sông Đà không phải chỉ là một công việc lao động đầy nguy hiểm mà còn là một nghệ thuật cao cường: Nghệ thuật chở đò. Và ông đò Lai Châu không phải chỉ là một người lao động mà còn là một người anh hùng, một người nghệ sĩ tài hoa.

-Trở lại với cuộc sống đời thường sau cuộc chiến “đêm ấy nhà ông đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam..cá túa ra tràn đầy đồng ruộng”. Đó là cuộc sống thường nhật của người lái đò ngày nào cũng chiến đấu với thiên nhiên. Nhưng tác giả và người đọc thấy thật sự phi thường và khâm phục , khâm phục chính ở sự khiêm nhường, bình dị ấy.

-Nội dung: ” Người lái đò Sông Đà” là một áng văn đẹp được làm nên từ tình yêu đất nước của một con người muốn dùng văn chương để ngợi ca vẻ đẹp vừa hào hùng vừa thơ mộng và nhất là con người lao động bình dị ở vùng Tây Bắc.

-Nghệ thuật: Tác phẩm cho thấy công phu lao động khó nhọc cùng sự tài hoa uyên bác của Nguyễn Tuân trong việc dùng chữ nghĩa để tái tạo những vẻ đẹp của con người và tạo hóa.

Tuyển Chọn 10+ Kết Bài Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân / 2023

Qua Người lái đò sông Đà và nhân vật người lái đò, ta thấy nổi lên một Nguyễn Tuân tài hoa độc đáo, uyên thâm, tâm huyết, có tấm lòng yêu thương, tự hào da điết về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người miền Tây Bắc xa xôi của Tổ quốc. Ca ngợi sự gan góc, thông minh, dũng cảm, kiên cường, tài hoa nhân hậu của con người Việt Nam trong công cuộc lao động xây dựng cuộc sống mới ở vùng cao. Người lái đò sông Đà thật sự là một bài ca lãng mạn, trong sáng, hào sảng về lao động và về vẻ đẹp của con người trong lao động.

Kết bài người lái đò sông đà thứ 2

Người lái đò sông Đà là một trong những trích đoạn đặc sắc nhất của tùy bút Người lái đò sông Đà. Cả tác phẩm cũng như trích đoạn đã khơi dậy trong lòng chúng ta tình yêu thiên nhiên, đất nước mãnh liệt, yêu những con người lao động chân chính, hăng say và đặc biệt càng thêm yêu vùng đất Tây Bắc xa xôi nhưng giàu tiềm năng của Tổ quốc Việt Nam.

Kết bài người lái đò sông đà thứ 3

Hình tượng dòng sông Đà được tái hiện trong trang văn bằng tất cả tài năng và tâm huyết của nhà văn. Dòng sông Đà vĩ đại cuồn cuộn, dữ dội mà hiện hòa êm dịu sau trang văn; hung bạo mãnh liệt mà chất chứa nhớ thương Phải chăng đó cũng là một phần con người – phong cách Nguyễn Tuân; con người ngang tàng đấy, mạnh mẽ đấy mà cũng nồng nàn tình cảm với đất nước, con người quê hương. Con sông Đà được nhìn nhận như “một cử nhân lâu ngày gặp lại” duyên dáng, thướt tha, hồn nhiên được nhà văn hỉu rất sâu sắc và chính xác, được tái hiện đầy đủ lung linh trong câu chữ thần kì. Qua hình tượng con sông, một Nguyễn Tuân đã được khẳng định chắc chắn trong lịch sử văn học như một phong cách độc đáo của một tâm hồn tài hoa, uyên bác mãnh liệt mà ngập tràn yêu thương. Văn chươn; bao giờ cũng là con người tác giả, thể hiện cái nhìn tác giả trong từng chi tiết, hình ảnh. Nhiều yếu tố tập hợp lại cho người đọc làm quen với mt con người nhà văn hoàn thiện. Người đọc mãi nhớ về một dòng sông Đà trong văn học Việt Nam, dòng sông hung bạo và trữ tình, cũng như mãi kính yêu một vì sao sáng của bài trời văn học – nhà văn – người nghệ sĩ Nguyễn Tuân.

Cảm Nhận Về Cái Tôi Của Người Lái Đò Sông Đà Tác Giả Nguyễn Tuân / 2023

(Văn mẫu lớp 12) – Anh chị hãy nêu cảm nhận về “cái tôi” của Nguyễn Tuân trong bài Người lái đò sông Đà – (Bài làm văn của Nguyễn Thị Mỹ Linh Lớp 11B1 trường THPT chuyên Lương Văn Chánh)

Niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của những người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp. Nguyễn Tuân là một nhà văn như thế. Ông quan niệm: “Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và đã là nghệ thuật thì phải có phong cách độc đáo”. Với tùy bút Người lái đò Sông Đà, ngòi bút Nguyễn Tuân như nở hoa trong sự hòa phối kì diệu giữa cái đẹp của ngôn từ với vẻ đẹp tuyệt mĩ của hình ảnh mang đến cho người đọc một hình dung mới mẻ, độc đáo trong chất vàng của thiên nhiên đồng thời là chất vàng mười đã qua thử lửa nơi tâm hồn con người Tây Bắc.Nguyễn Tuân – Một tác gia của nền văn học Việt Nam hiện đại với những thành tựu xuất sắc ở cả hai giai đoạn trước và sau năm 1945. Nguyễn Tuân là biểu hiện độc đáo, trọn vẹn về hình ảnh người nghệ sĩ: vừa rất tài hoa, vừa rất ngông .Tài hoa là cách thể hiện tài năng, sự am hiểu hơn người của mình .Từ người tử tù tài hoa đến một người lái đò bình thường bỗng trở thành người nghệ sĩ. Ngông là cách biểu hiện khinh bạc, khác đời, khác người

Nguyễn Tuân là một nhà văn duy mĩ bởi ông quan niệm cuộc đời hành trình đi tìm cái đẹp và khẳng định cái đẹp. Con sông Đà trong tùy bút của Nguyễn Tuân hiện lên với những vẻ đẹp độc đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ. Người tử tù không nhìn nhận ở phương diện tội ác mà nhìn nhận của sự tài hoa. Người lái đò không chỉ nhìn nhận ở phương diện nghề nghiệp mà được nhìn nhận trên phương diện của 1 chiến sĩ, một người nghệ sĩ trên sông Đà. Nguyễn Tuân có một kho từ vựng hết sức phong phú và khả năng sáng tạo từ mới. Với ông, viết văn mà hạn hẹp và thiếu thốn từ ngữ sẽ tạo ra loại văn “thấp khớp”, hời hợt, nông cạn.

Cái tôi của Nguyễn Tuân là cái tôi có cảm hứng mãnh liệt đối với những gì gây cảm giác mạnh, gây ấn tượng sâu đậm, độc đáo. Dữ dội phải tới mức khủng khiếp (Con sông Đà hung bạo) . Đẹp phải tới mức tuyệt mĩ (Con sông Đà thơ mộng, trữ tình) Tài năng phải tới mức siêu phàm (Hình tượng ông lái đò) . không chỉ vậy, cái tôi của ông còn là Cái tôi giàu suy tư trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước . Thưởng ngoạn vẻ đẹp sông Đà, lòng tác giả dậy lên cảm giác liên tưởng về lịch sử: nhắc tới đời Lí, đời Trần, đời Lê . Trước vẻ đẹp hoang dại của dòng sông, nhà văn suy nghĩ về về tiếng còi tàu, về cuộc sống hiện đại Trải lòng, hóa thân vào dòng sông để đắm tình non sông đất nước: Nhớ thương hòn đá thác, lắng nghe giọng nói êm êm của người xuôi, trôi những con đò mình nở chạy buồm vải…

Nguyễn Tuân tài hoa trong việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh, câu văn. Uyên bác vận dụng tri thức của nhiều kiến thức về địa lí, lịch sử, văn hóa, điện ảnh để miêu tả sông Đà ngành văn hóa, nghệ thuật khác nhau để tiếp cận và miêu tả con sông Đà và người lái đò. Tri thức về võ thuật, quân sự, thể thảo để miêu tả cuộc vượt thác của người lái đò như một trận thủy chiến . Tác phẩm Người lái đò Sông Đà không chỉ có giá trị văn học mà còn có những giá trị văn hóa khác

Nguyễn Tuân là một cái tôi đầy bản lĩnh, đầy ngạo nghễ trong dòng văn học Việt Nam hiện đại. Bằng nỗ lực không ngừng để làm mới mình, Nguyễn Tuân đã khẳng định được một phong cách riêng độc đáo. Người xưa thường nói: “Văn cũng như người”, Nguyễn Tuân là con người thích cuộc sống tự do phóng khoáng thậm chí đôi lúc còn phóng túng. Ông ham mê du lịch, thích chủ xê dịch, không chịu được nhưng những cái gì chung chung, bằng phẳng, nhợt nhạt. Một cá tính mạnh mẽ, không ưa sự gò bó, khuôn phép. Cho nên Nguyễn Tuân tìm đến với thể loại tuỳ bút, một thể văn tự do, phóng khoáng là một điều dễ hiểu. Nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan cũng đã từng nhận xét: “Nguyễn Tuân là một nhà văn đứng hẳn ra một phái riêng cả về lối viết, tư tưởng”. Điều này thể hiện nhất quán trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác của ông. Trong đó tùy bút “Người lái đò sông Đà” là một ví dụ mẫu mực cho phong cách đó.

Ai đã từng đọc Vang bóng một thời chắc cảm nhận được cái sắc sảo, lịch lãm, tài hoa của Nguyễn Tuân khi ông nói về thư pháp, về uống trà, chơi đèn trung thu của những nhà nho thuở trước mà lòng thêm thư thái, tự hào về bản sắc tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam được kết tinh trong tâm hồn dân tộc qua qua hàng nghìn năm lịch sử. Đọc Người lái đò Sông Đà ta vui thú thấy Nguyễn Tuân đã để thơ vào sông nước. Ông đã khám phá sự vật – con sông Đà – ở phương diện thẩm mĩ, đã miêu tả, nhận diện con người – ông lái đò – ở phương diện tài hoa, nghệ sĩ. Tả cảnh thì biến hóa trong bốn mùa, trong mọi thời gian. Nói về thác ghềnh thì đa thanh, phức điệu bằng tất cả cảm giác tinh tế, bằng những liên tưởng đầy góc cạnh với một kho từ vựng dồi dào, sáng tạo. Văn Nguyễn Tuân đúng là những giọt mật của con ong yêu hoa – cần mẫn, sáng tạo, đem thơm thảo dâng hết cho đời

Cập nhật thông tin chi tiết về 5 Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân / 2023 trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!